Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

Nhà Báo Vũ Bình Nghi, Chủ Nhiệm Nhật Báo Thời Báo San Joe, Đã Qua Đời! và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Vĩnh Biệt Nhà Báo Vũ Bình Nghi, Chủ Nhiệm Nhật Báo Thời Báo San Jose. -Thời Báo, là một trong những tờ nhật báo sôi nổi nhất trong cộng đồng người Việt Vùng Vịnh, suốt 30 năm (1984-2024) Tờ báo không ngại dụng chạm những vấn đề “nhạy cảm” nóng bỏng cộng đồng đang tranh chấp. Tin buồn cho biết: Ông Giuse Vũ Bình Nghi, vừa được Chúa gọi về, ngày 5 tháng 10, năm 2024. Tại San Jose, hưởng thọ 83 tuổi. Thi hài Ông, sẽ được gia đình mang về Việt Nam chôn cất, như ước nguyện trước đó.
<!>
Hầu hết những Anh Chị Em hoạt động truyền thông kỳ cựu trong vùng đều biết Ông, tay nghề báo cao, vui vẻ, hiền lành, ngoan đạo, sống hòa đồng với đồng nghiệp, viết phiếm tuyệt vời! bút hiệu Ký Còm.
Nguyện cầu Chúa chí ái, mở tay đón rước Linh Hồn Giuse vào nước Thiên Đàng!
Thành Kính Phân Ưu.


Chút Về Nhà Báo Vũ Bình Nghi và Nhật Báo Thời Báo


-Nhà báo Vũ Bình Nghi, là tay nghề kỳ cựu, đã từng cộng tác với nhiều tờ báo của Sài Gòn trước tháng 4 năm 1975. Ông vượt biển cùng gia đình và định cư tại Mỹ đầu thập niên 80 ở Bắc Cali.
Thành lập tờ nhật báo Thời Báo tại San Jose, vào năm 1984, mỗi tuần in 5 số từ thứ ba đến thứ bảy. Một trong những tờ nhật báo đầu tiên của người Việt vùng Vịnh! Giống như những sinh hoạt báo chí tại Sài Gòn trước 75!
Nhân sự trong một tờ nhật báo, quá ít! không thể tượng tượng nổi! Với kinh nghiệm làm báo từ trong nước, có vợ ông phụ đánh máy bài vở, lo quảng cáo và sổ sách, con trai đầu lo layout, bài vở thì có người cộng tác từ địa phương cho đến phương xa; nên Thời Báo San Jose đứng vững được trong thời gian đầu và phát triển và sống cho tới khi tự ý đình bản được 30 năm! Làm rất nhiều thân hữu cộng tác, độc giả luyến tiếc.

Là một trong ít tờ nhật báo của San Jose, thành phố có hơn 120 ngàn đồng hương, cư ngụ đông nhất, trong một thành phố tại Hoa Kỳ và những vùng phụ cận thuộc Bắc Cali, như San Francisco, Oakland, Sacramento, tờ Thời Báo đã sống cùng cộng đồng với những sinh hoạt từ chính trị, văn nghệ đến tin tức xã hội từ 1984 cho đến 2014. Một món ăn tinh thần hàng ngày, thành “ghiền”, rất được đồng hương theo dõi, ưa thích!
Luật đào thải, khi thời đại báo mạng Internet phát triển, thì báo giấy đi xuống, thành phố San Jose có tới 4 làn sóng phát thanh 1500AM, 1430AM, 1120AM, 1290AM và bây giờ lại thêm các đài truyền hình địa phương cho coi miễn phí và giá quảng cáo rất rẻ thì số phận các tờ báo giấy nguy ngập, đình bản. Không phải chỉ có báo Việt, mà báo Mỹ cũng chung một số phận!

Biến cố chính xảy ra, khi vợ của chủ nhiệm Vũ Bình Nghi mất làm ông buồn, tuổi già 72, đứa con trai thì layout giỏi, nhưng lại không giỏi về bài vở, không có ai lo chuyện quảng cáo, sổ sách, cho nên tờ nhật báo Thời Báo ngày càng mỏng. Ông lại không muốn sang nhượng tờ báo cho người khác, cho nên cuối cùng, sau 30 năm vui buồn nghề nghiệp, cũng đành phải tuyên bố ngưng hoạt động!
Tin tờ Thời Báo đình bản vĩnh viễn làm nhiều người nuối tiếc, nhất là các vị cao niên thích đọc báo giấy hơn đọc báo mạng trên computer. Vũ Bình Nghi có mục Thiên Hạ Sự lấy bút hiệu là Ký Còm, vào số báo thứ bảy chuyên phê bình những chuyện nóng trong cộng đồng, làm cho độc giả theo dõi mê mệt. (Giống như chuyện Chưởng Kim Dung, trước 75, lôi cuốn, hấp dẫn, nhưng phải theo dõi nhiều kỳ!) Vì là chủ nhiệm, nên ông tha hồ múa bút, không bị ai kiểm duyệt, đây cũng là điểm đặc biệt của Mục Thiên Hạ Sự, cột nổi nhất của tờ nhật báo.

Một kỷ niệm đau thương khó quên sôi nổi của Thời Báo San Jose, là lúc thịnh vượng, thì trong một số báo Xuân cuối thập niên 90, có đăng 2 bài phỏng vấn thẩm phán Phan Quang Tuệ và Tổng lãnh sự Việt Cộng Nguyễn Xuân Phong ở San Francisco, và kết quả là nhiều đồng hương đã biểu tình phản đối Thời Báo hơn cả tháng trời và từ đó sức mạnh của tờ nhật báo này bị giảm sút, nhiều người tẩy chay, không còn đứng đầu trong các tờ báo ngày của San Jose.
Tuy vậy Anh Chị Em giới truyền thông vẫn nể phục tài làm báo của chủ nhiệm, nhà báo Vũ Bình Nghi suốt 30 năm hiện hữu, coi như ông là gương thành công cả về nghề nghiệp lẫn tài chánh.

Thành phố San Jose, thủ đô tiên phong của thung lũng điện tử Silicon Valley nổi tiếng thế giới, cung cấp việc làm cho nhiều đồng hương từ giữa thập niên 70 cho đến cuối năm 2000, từng được gọi là Thủ Phủ Tình Thương, qua thuyền nhân Lê Văn Hải hăng say hoạt động, cộng tác với Ủy Ban Báo Nguy Cứu Người Vượt Biển, với 6 chiến dịch “Tình Thương Dưới Ánh Mặt Trời” những lần quyên tiền trên hàng triệu đô la! Yểm trợ những con tầu tình thương của các nước ra khơi, cứu trợ, cứu vớt hàng ngàn đồng bào vượt biển. Từng là thủ phủ chính trị của cộng đồng hải ngoại và có rất nhiều sinh hoạt ghi dấu ấn trong lịch sử hình thành cộng đồng. Tờ Thời Báo San Jose đã ghi lại một số kỷ niệm sinh hoạt cộng đồng đó; nhiều người đã lưu giữ lại những số báo đặc biệt để làm kỷ niệm.

Giờ thì, giã biệt Nhà báo Vũ Bình Nghi, giã biệt tờ nhật báo Thời Báo San Jose (1984-2014) thân yêu, thân hữu cộng tác, độc giả lưu luyến một thời đã qua. Đời sống như một dòng sông, chảy mãi, biến đổi từng giây, từng phút! Chỉ biết... “vẫy tay chào nhau!” vĩnh biệt!


Tin Quốc Tế Đó Đây

Do Thái Tưởng Niệm Một Năm Loạt Tấn Công Khủng Bố Ngày 7/10/2023


(AP - Ariel Schalit: Người dân Do Thái thăm lại địa điểm diễn ra lễ hội âm nhạc Nova, Reims, miền Nam Do Thái, ngày 7/10/2024, đúng một năm sau vụ tấn công khủng bố của Hamas.)
-Hôm 7/10/2024, là đúng một năm xảy ra loạt tấn công khủng bố thảm khốc nhất trong lịch sử Do Thái. Hơn 1.290 người phần đông là thường dân đã bị các chiến binh Hồi giáo Palestine Hamas giết chết, khoảng 7.500 người bị thương và hơn 250 người khác bị bắt làm con tin. Cuộc tấn công của phe Hamas đã châm ngòi cho chiến tranh ở dải Gaza trong suốt một năm qua làm gần hai triệu dân Palestine phải di tản, hơn 41 ngàn người bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Do Thái.
Theo AFP, từ Sydney cho đến Berlin, từ Buenos Aires đến New York, nhiều cuộc tụ tập hay lễ tưởng niệm đã diễn ra vào dịp này. Tại Paris, dự trù có khoảng 4.000 người tụ họp ở cung điện thể thao Dôme de Paris, tưởng nhớ các « nạn nhân » và bày tỏ hậu thuẫn đối với số « con tin » vẫn còn bị Hamas giữ.

Tại Do Thái, Tổng thống Do Thái Isaac Herzog, có mặt tại Reim, nơi diễn ra lễ tưởng niệm, và cũng điểm diễn ra lễ hội âm nhạc Nova. Tại đây, ít nhất 370 người bị giết chết trong loạt tấn công khủng bố của Hamas. Tổng thống Do Thái trong thông cáo kêu gọi thế giới « ủng hộ Do Thái trong cuộc chiến chống kẻ thù ». Đến dự lễ tưởng niệm còn có Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot.
Có mặt tại lễ tưởng niệm, thông tín viên Sami Boukhelifa của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Jerusalem tường thuật:
364 tấm ảnh được cắm trên những chiếc cọc. Những khuôn mặt của những người bị thảm sát ở tại điểm này, ngày 7/10/2023. Địa điểm này, nơi xảy ra tấn thảm kịch, trông giống như một khu nghĩa trang không mồ, nhưng là tấm gương phản chiếu xã hội Do Thái, đầy biểu tượng tôn giáo và thế tục. Nào là hoa, cờ, nến và có cả những lời cầu nguyện.

Nhiều người thổi từng hồi shofar, một chiếc sừng cừu, theo như tập tục của người Do Thái. Adva Gutman đã có mặt ở đây để thuật lại câu chuyện về Tamar, em của cô, đã bị Hamas hạ sát.
Cô nói: « Chúng tôi có cả một đoạn video, trong đó, chúng tôi nhận thấy em tôi trong vòng vài giây. Em tôi bên trong một xe hơi và tìm cách chạy trốn. Chúng tôi không biết là em ấy và mấy người bạn của em đã bị lôi ra khỏi xe và bị hành quyết. Hay là họ đã bị bắn chết vì đạn nã khắp nơi. Chúng tôi cũng không biết chính xác điều gì đã xảy ra. Nhưng chúng tôi biết chính xác nơi em ấy bị giết chết ».
Từ Reim, Gaza được thấy thấp thoáng từ xa. Rồi có những tiếng nổ. Quân đội Do Thái đang nã pháo. Một năm chiến tranh, một năm sa lầy. Phe Hamas vẫn còn đó. Nỗi thống khổ cũng vậy. Adva kêu gọi không trả thù.
Cô nói tiếp: « Đúng vậy, tôi không muốn trả thù. Tôi là bác sĩ. Tôi bảo vệ sự sống. Tôi sẽ chẳng bao giờ làm hại ai, kể cả một kẻ khủng bố. Tôi chỉ muốn có hòa bình. Thật khó mà nói ra, nhưng may là em tôi bị giết chết chứ không bị bắt làm con tin »
Ngày 7/10, 251 người tại Do Thái bị Hamas bắt làm con tin. Kể từ đó, hơn một trăm con tin đã được trả tự do. Vẫn còn khoảng 100 người đang bị Hamas giữ.


Một Năm Sau Vụ Khủng Bố 7/10, Do Thái Tiếp Tục Tấn Công Dữ Dội Hezbollah Và Hamas


(AP - Leo Correa: Cột khói bốc lên từ một địa điểm bị oanh kích tại miền Nam Lebanon, nhìn từ Bắc Do Thái, ngày 7/10/2024.)
-Đúng một năm sau loạt tấn công khủng bố do tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas tiến hành, hôm 7/10/2024, tình hình chiến sự ở Trung Cận Đông vẫn rất căng thẳng với các vụ tấn công, oanh kích trả đũa của Do Thái và đối đầu giữa quân đội Do Thái và các lực lượng Hezbollah ở Lebanon, Hamas ở Gaza.
Không lâu sau khi buổi lễ tưởng niệm bắt đầu, quân đội Do Thái cho biết ít nhất 4 phi đạn đã được bắn từ dải Gaza, đồng thời thông báo thêm rằng họ đã đánh chặn được ba trong số đó, còn quả thứ tư rơi xuống một khu vực không có người ở. Cánh vũ trang của Hamas Ezzedine al-Qassam sau đó đã nhận trách nhiệm về các vụ phóng phi đạn này. Hãng tin AFP trích thông cáo của nhóm này, cho biết các chiến binh Hamas đã "phóng một loạt phi đạn M90 vào sâu trong lãnh thổ của lực lượng chiếm đóng, nhắm mục tiêu vào thành phố Tel Aviv”.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah hôm nay cũng thông báo oanh kích vào các binh sĩ Do Thái ở phía Nam Lebanon. Theo tuyên bố từ phong trào này, các chiến binh Hezbollah "bắn phá lực lượng Do Thái ở Maroun al-Ras bằng một loạt phi đạn", và oanh kích một số địa phương và vị trí quân sự ở miền Bắc Do Thái. Trước đó, vào cuối ngày Chủ Nhật, Hezbollah thông báo đã phóng loạt phi đạn Fadi 1 vào Haifa, thành phố lớn thứ ba của Do Thái. Theo truyền thông Do Thái, vụ tấn công này đã khiến 10 người bị thương và gây hư hại nhiều tòa nhà.
Về phần mình, quân đội Do Thái cho biết các binh sĩ thuộc Sư đoàn 91 đã bắt đầu các hoạt động tác chiến cục bộ và có mục tiêu vào ngày hôm qua ở miền Nam Lebanon. Không quân Do Thái đã tấn công các mục tiêu thuộc sở chỉ huy tình báo cũng như các cơ sở cất giữ vũ khí của lực lượng Hezbollah thân Iran.
Về quan hệ Do Thái - Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Do Thái Yoav Gallant, trong chuyến thăm một căn cứ không quân bị Iran oanh kích, đã một lần nữa khẳng định sẵn sàng đáp trả cuộc tấn công của Iran vào cơ sở này. Hãng tin Reuters cho biết, chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, Esmail Qaani đã mất liên lạc kể từ cuộc tấn công của Do Thái vào Beirut vào cuối tuần trước.


Một Năm Xung Đột Dải Gaza Và Những Tác Động Đối Với Bầu Cử Mỹ



(AP - Joey Cappelletti: Một cuộc biểu tình tại Dearborn, tiểu bang Michigan, Mỹ ngày 25/9/2024, để bày tỏ sự ủng hộ Lebanon và người Palestine trong cuộc chiến với Do Thái.)
-Lễ tưởng niệm một năm các nạn nhân loạt tấn công khủng bố của phe Hamas nhằm vào Do Thái 7/10/2023 diễn ra đúng vào mùa bầu cử Tổng thống Mỹ. Sự kiện này tác động đến chính trường Hoa Kỳ. Chính quyền Tổng thống Biden đã bị bất ngờ phần nào trước phản ứng của công luận trong nước.
Thông tín viên Guillaume Naudin của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Hoa Thịnh Ðốn giải thích:
« Về mặt lịch sử, sự hậu thuẫn đối với Do Thái là vô điều kiện ở Mỹ và trong bộ phận cử tri ủng hộ đảng Dân chủ. Hơn nữa, chính quyền Biden đã có phản ứng tức thì theo hướng này ngay hôm sau vụ tấn công khủng bố của Hamas.

Tổng thống Mỹ xem loạt tấn công này là man rợ và bắt đầu bằng việc ủng hộ rõ ràng đòn trả đũa của Do Thái ở dải Gaza. Nhưng rồi ông ấy dần nhận thấy rằng công luận nước Mỹ không hoàn toàn nhất trí như vậy, nhất là trong chính đảng của ông, phe cánh tả trong đảng, giới trẻ với các cuộc biểu tình tại các trường đại học vào mùa xuân vừa qua phản đối chiến dịch đáp trả tàn sát của Do Thái.
Thậm chí, nhiều người trong chính quyền ông đã từ nhiệm, đặc biệt là ở bộ Ngoại Giao để phản đối sự hậu thuẫn vô điều này với Do Thái. Và do vậy, các phát biểu của ông bắt đầu có những thay đổi, kêu gọi chính phủ Do Thái kềm chế và đúc kết một lệnh ngừng bắn. Chính phủ Mỹ đã hợp tác với Qatar và Ai Cập nhưng không đạt được kết quả gì cho đến ngày hôm nay.
Dù vậy, chính quyền Mỹ đã tiếp tục và vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Do Thái. Hai lần, vào tháng Tư và cách nay vài ngày, quân đội Mỹ đã tham gia đợt phòng thủ phòng không của Do Thái chống loạt phi đạn của Iran. Với Benjamin Netanyahu, Tổng thống Joe Biden có một đồng minh hiểu rất rõ những bí ẩn của nền chính trị Mỹ. Thủ tướng Do Thái biết cách nói chuyện trực tiếp với đảng Cộng hòa, và bộ phận cử tri của đảng này đã hoàn toàn ủng hộ liên minh với Do Thái.
100% đảng Cộng hòa và một phần lớn đảng Dân chủ mà đa số người Do Thái ở Mỹ bỏ phiếu ủng hộ, đã khiến một bộ phận công luận ủng hộ Do Thái, và do vậy, trong năm bầu cử này, Joe Biden và Kamala Harris không thể không tính đến điều này. »


Thăm dò của Reuters/Ipsos: Khoảng cách dẫn trước của Harris so với Trump thu hẹp xuống 3 điểm phần trăm

-Phó Tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump với tỷ lệ chênh lệch 3 điểm phần trăm – 46% so với 43% – trong khi hai người vẫn đang bám đuổi quyết liệt để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5/11, theo một cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos.
Cuộc thăm dò kéo dài bốn ngày kết thúc hôm 7/10 cho thấy rằng ông Trump, người kém bà Harris 6 điểm trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ ngày 20 đến 23 tháng 9, là ứng cử viên được ủng hộ về một loạt các vấn đề kinh tế. Cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng một số cử tri có thể thay đổi quan điểm bởi tuyên bố của ông Trump, trong đó cho rằng những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ dễ phạm tội, vốn là những nhận định đã bị phần lớn các học giả và nhóm nghiên cứu bác bỏ.

Cuộc thăm dò có biên độ sai số khoảng 3 điểm phần trăm.
Những người được hỏi đánh giá nền kinh tế là vấn đề hàng đầu mà đất nước phải đối mặt và khoảng 44% cho rằng ông Trump có cách tiếp cận tốt hơn trong việc giải quyết "chi phí sinh hoạt", so với 38% chọn bà Harris.
Trong số nhiều vấn đề kinh tế mà tân tổng thống nên giải quyết, khoảng 70% số người được hỏi cho biết chi phí sinh hoạt sẽ là vấn đề quan trọng nhất, chỉ có một số ít người chọn thị trường việc làm, thuế hoặc "việc giúp tôi khá hơn về mặt tài chính". Ông Trump cũng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn bà Harris ở mỗi vấn đề đó, mặc dù cử tri cho rằng bà Harris là ứng cử viên tốt hơn để giải quyết khoảng cách giữa người Mỹ giàu có và người Mỹ trung lưu, với tỷ lệ 42% so với 35%.

Ông Trump dường như được ủng hộ bởi những lo ngại lan rộng về tình trạng nhập cư, hiện đang ở mức cao nhất tại Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ. Khoảng 53% cử tri trong cuộc thăm dò cho biết họ đồng ý với tuyên bố rằng "những người nhập cư bất hợp pháp vào nước Mỹ là mối nguy hiểm đối với an toàn công cộng", so với 41% không đồng ý. Các cử tri đã chia rẽ ở mức không quá xa về vấn đề này trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 5, khi 45% đồng ý và 46% không đồng ý.
Tại các cuộc vận động tranh cử trong suốt cả năm, ông Trump đã kêu gọi các cử tri chú ý đến các tội ác do những người nhập cư bất hợp pháp vào nước Mỹ gây ra. Mặc dù có ít dữ liệu về tình trạng nhập cư của tội phạm, các nghiên cứu nhìn chung cho thấy rằng những người nhập cư không có khả năng phạm tội nhiều hơn người Mỹ bản địa.

Bà Harris đã dẫn trước ông Trump trong tất cả 6 cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos về sự đối đầu của họ kể từ khi bà tham gia cuộc đua vào cuối tháng 7. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy bà Harris dẫn trước 2 điểm phần trăm – 47% so với 45% – trong số những cử tri có khả năng bỏ phiếu nhiều nhất vào tháng 11. Theo ước tính của Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng hai phần ba số cử tri đủ điều kiện đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Trong cuộc thăm dò mới nhất, cử tri tin tưởng vào sự nhạy bén về mặt tinh thần của bà Harris hơn so với ông Trump, khi 55% đồng ý với tuyên bố rằng bà "sáng suốt về mặt tinh thần và có thể đối phó với các thách thức", so với 46% nói như vậy về ông Trump.
Trong khi các cuộc khảo sát toàn quốc, bao gồm cả các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, đưa ra những tín hiệu quan trọng về quan điểm của cử tri, thì kết quả của Đại cử tri đoàn theo từng tiểu bang sẽ quyết định người chiến thắng, với 7 tiểu bang chiến trường có khả năng mang tính quyết định. Các cuộc thăm dò cho thấy bà Harris và ông Trump đang bám đuổi sát nút ở các tiểu bang chiến trường này, với nhiều kết quả nằm trong biên độ sai số.

Bà Harris tham gia cuộc đua sau khi Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chấm dứt nỗ lực tái tranh cử sau màn tranh luận kém cỏi với ông Trump hồi tháng 6. Vào thời điểm đó, ông Trump được coi là ứng cử viên hàng đầu, một phần được cho là nhờ vào cảm nhận của cử tri về khả năng xử lý của ông đối với nền kinh tế sau nhiều năm lạm phát cao dưới thời chính quyền Biden.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos đã khảo sát trực tuyến trên toàn quốc đối với 1.272 người lớn ở Hoa Kỳ, bao gồm 1.076 cử tri đã đăng ký đi bầu. Trong số này, 969 người được coi là có khả năng đi bỏ phiếu cao nhất vào Ngày Bầu cử.


Lực Lượng Ukraine Tấn Công Cảng Dầu ở Crimea


(Bức ảnh, chụp từ video do Cục Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 6/10/2024, cho thấy một hệ thống pháo phản lực phóng loạt tự hành 122 mm "Grad" của Quân đội Nga bắn rocket về phía vị trí của Ukraine tại một địa điểm không được tiết lộ.)
Hôm 7/10/2024, lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công vào một cảng dầu ở Bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng.
Quân đội Ukraine cho biết địa điểm mà họ tấn công ở Feodosia được sử dụng để cung cấp cho các lực lượng Nga.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 7/10 rằng họ đã bắn hạ 12 máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Crimea, cũng như một số máy bay khác trên các khu vực Belgorod, Kursk, Bryansk và Voronezh của Nga.

Ukraine thường xuyên tấn công các địa điểm quân sự của Nga ở Crimea kể từ khi lực lượng Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào đầu năm 2022. Các cuộc tấn công đã cản trở Hạm đội Biển Đen của Nga.
Các viên chức tại thủ đô Kyiv của Ukraine đã báo cáo về một cuộc tấn công trên không của Nga vào thành phố hôm 7/10. Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết trên Telegram rằng các mảnh vỡ phi đạn đã rơi xuống một số quận của Kyiv, nhưng không có báo cáo về thương vong.
Thống đốc vùng Cherkasy của Ukraine cho biết hệ thống phòng không đã bắn hạ ba máy bay không người lái của Nga, trong khi thống đốc Mykolaiv cho biết một máy bay không người lái khác đã bị bắn hạ ở khu vực đó.
Các viên chức ở Sumy nói rằng quân đội Ukraine đã phá hủy 8 máy bay không người lái của Nga.


Hòa Lan Đầu Tư Hơn 400 Triệu Euro Sản Xuất Drone Hiện Đại Cho Ukraine


(AP - Efrem Lukatsky: Một xưởng chế tạo drone Raybird trong vùng Kyiv, Ukraine, ngày 25/9/2024.)
-Trong chuyến thăm bất ngờ đến Kyiv, hôm 6/10/2024, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết nước này sẽ đầu tư khoảng 400 triệu Euro để sản xuất drone tiên tiến cho Ukraine. Lãnh đạo Quốc Phòng Hòa Lan cũng thông báo là các chiến đấu cơ F-16 đã hoạt động bảo vệ không phận của Kyiv, và trong những tháng tới, Ukraine sẽ nhận được thêm loại vũ khí tấn công này.
Trả lời báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan cho biết kế hoạch đầu tư vào drone hỗ trợ Ukraine bao gồm việc « kết hợp kiến thức của cả hai nước để cải thiện kỹ thuật được sử dụng trên chiến trường », tập trung vào nhiều loại drone, như drone trinh sát, phòng thủ và tấn công. Khoảng 1 nửa số tiền đầu tư sẽ được chi ở Hòa Lan, nửa còn lại sẽ dành cho Ukraine và một số nước khác.

Theo Reuters, nếu phát triển drone kỹ thuật cao thành công, thì Bộ Quốc phòng Hòa Lan cũng có thể cấp thêm tài chính để mở rộng sản xuất.
Kể từ đầu cuộc chiến xâm lược của Nga vào Ukraine, theo Reuters, Hòa Lan đã thông báo gói hỗ trợ 10 tỉ Euro về quân sự cho Kyiv. Hòa Lan cũng đã hỗ trợ hệ thống phòng không của Ukraine qua việc cung cấp 16 chiến đấu cơ F-16 và thúc đẩy các đồng minh và đối tác quốc tế làm tương tự.
Đồng thời, Hòa Lan cam kết cấp thêm cho Ukraine 24 chiếc F-16. Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan khẳng định lô chiến đấu cơ đầu tiên đã hoạt động trong không phận Ukraine. Các lô tiếp theo « sẽ được chuyển giao trong những tháng tới, và có thể là đầu năm sau. »
Hòa Lan cũng sẽ chuyển giao đạn dược và nhiên liệu cho F-16, đồng thời tìm cách mở rộng chương trình đào tạo phi công cho Ukraine, thông qua các đối tác và nhà sản xuất Lockheed Martin.

Về chiến sự tại Ukraine, sáng nay, Kyiv thông báo đã tấn công một kho dầu khí tại Feodosia, bán đảo Crimea mà Nga kiểm soát từ năm 2014. Theo chính quyền Crimea, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại kho chứa dầu này, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố cảng Feodosia.
Bộ Quốc phòng Nga thì khẳng định trong đêm qua, đã bắn hạ 12 trong tổng số 21 drone Ukraine tại bán đảo này.
Còn tại Kyiv, Nga được cho là đã sử dụng phi đạn siêu thanh Kinzhal tấn công vào 3 khu phố của thủ đô sáng nay. Các mảnh vỡ đã rơi xuống, gây hư hại một tòa dân cư, một trường học và một số khu vực khác, nhưng không gây thiệt hại về nhân mạng.


Trung Quốc Có Thể Tiếp Tục Tập Trận Gần Đài Loan


(Hình AP, do Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố: Tàu mang phi đạn của Đài Loan Ma Kong DDG1805 (bên trái) đang theo dõi hoạt động của chiến hạm Trung Quốc, Tây An DDG15, gần đảo Đài Loan, ngày 23/5/2024.)
-Trước ngày quốc khánh, 10/10/2024, đánh dấu 113 năm thành lập Cộng Hòa Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan, các viên chức Đài Bắc cảnh báo khả năng Bắc Kinh lại tổ chức diễn tập quân sự gần hòn đảo mà Bắc Kinh vẫn luôn tuyên bố là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.
Một viên chức cấp cao về an ninh của Đài Loan, trả lời Reuters, cho biết Bắc Kinh có thể đặt tên cho cuộc tập trận này là Joint Sword - 2024B.
Theo một tài liệu mà Reuters có được, chính quyền Đài Loan cho rằng Bắc Kinh có thể đổ lỗi cho « hành động khiêu khích của ông Lại » trong bài phát biểu mừng quốc khánh 10/10, coi đây là cái cớ để diễn tập quân sự. Văn bản này cũng nêu rõ là « Trung Quốc liên tục thách thức các lằn ranh đỏ của nhiều quốc gia, tối đa hóa các hoạt động vùng xám », nhằm ám chỉ đến các hoạt động quân sự, mang tính thách thức, gây áp lực với quân đội các nước khác.

Cho đến nay, cả Đài Loan và Trung Quốc đều chưa đưa ra phản ứng nào về thông tin nói trên.
Trong một bài phát biểu hôm thứ Bảy, 5/10 được NHK trích dẫn, Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức khẳng định rằng « Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75 vào ngày 1 tháng 10, thì Trung Hoa Dân Quốc sắp bước sang tuổi 113 trong vài ngày nữa. »
Nếu xét về thời gian, « Hoa Lục không thể được coi là quê hương của người dân Đài Loan, mà hòn đảo này có thể là quê hương của những người từ 75 tuổi trở lên ».
Khi nhậm chức hồi tháng Năm 2024, tân Tổng thống Đài Loan đã khẳng định duy trì « nguyên trạng quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc » và hai bên « không phụ thuộc vào nhau ».
Trung Quốc tuyên bố Đài Loan thuộc chủ quyền của mình, coi nguyên tắc « Một nước Trung Hoa » là điều kiện tiên quyết để đối thoại với Đài Loan.


Phi Luật Tân và Nam Hàn Nâng Cấp Quan Hệ Lên Đối Tác Chiến Lược


(Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos (phải) phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol tại Điện Malacanang ở Manila hôm 7/10/2024.)
-Hôm 7/10/2024, Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos cho biết rằng đất nước ông và Nam Hàn đã nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược, khi ông tiếp đón người đồng cấp Yoon Suk Yeol, hiện đang có chuyến thăm Phi Luật Tân, để hội đàm.
Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm Biển Đông và tình hình trên bán đảo Triều Tiên, cũng như ký biên bản ghi nhớ về hợp tác bảo vệ bờ biển và năng lượng nguyên tử.
Tổng thống Yoon cho biết hai nước sẽ tăng cường quan hệ đối tác trên mặt trận an ninh, với việc Nam Hàn tham gia vào chương trình hiện đại hóa quân đội Phi Luật Tân.

Theo ông Yoon, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí duy trì trật tự dựa trên luật lệ quốc tế, bao gồm cả an toàn hàng hải ở Biển Đông. Tổng thống Nam Hàn đồng thời cho biết thêm rằng họ nhất trí rằng cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ dung túng cho chương trình nguyên tử của Bắc Hàn hoặc những gì ông gọi là "hành động khiêu khích liều lĩnh".
Ông Yoon sẽ đến thăm Tân Gia Ba vào ngày 8-9/10 trước khi đến Lào vào ngày hôm sau, nơi ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực của các nhà lãnh đạo Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á và một số quốc gia Á Châu khác.


Giải Nobel Y-Sinh 2024 Thuộc Hai Nhà Sinh Học Phân Tử Hoa Kỳ Nghiên Cứu Microrna


(AFP: Hai nhà khoa học đoạt Nobel Y-Sinh 2024 gồm Victor Ambros và Gary Ruvkun.)
-Giải Nobel Y-Sinh năm nay thuộc về hai nhà sinh học phân tử Hoa Kỳ là Victor Ambros và Gary Ruvkun nhờ vào công trình khám phá ra microRNA và vai trò của microRNA trong quá trình điều hòa gene.
Ủy ban Nobel thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vào chiều ngày 7/10/2024 công bố giải như vừa nêu.
Hội đồng trao giải được dẫn lời: “Khám phá mang tính đột phá của hai nhà sinh học tiết lộ một nguyên lý hoàn toàn mới về điều hòa gene. Nguyên lý này rất cần thiết cho các sinh vật đa bào, gồm con người. Hiện người ta biết rằng bộ gene của con người mã hóa cho hơn 1.000 microRNA.”

Khám phá của hai nhà sinh học phân tử Victor Ambros và Gary Ruvkun đang chứng minh được tầm quan trọng cơ bản đối với cách các sinh vật phát triển và hoạt động.
Từ năm 1901 đến nay, 114 giải Nobel Y-Sinh đã được trao cho 227 người nhận giải.
Số tiền cho mỗi giải Nobel năm nay là 11 triệu krona Thụy Điển, tương đương chừng 1 triệu Mỹ kim.


Thế giới hôm nay 08 tháng 10/2024
(Đỗ Đặng Nhật Huy)


•Khi các nhà lãnh đạo thế giới kỷ niệm vụ tấn công ngày 7 tháng 10, giao tranh tiếp tục nổ ra dữ dội trong khu vực. Cả Hamas và Hezbollah đều bắn tên lửa về phía Israel, bên tiếp tục tấn công miền nam Lebanon và dải Gaza. Israel cho biết họ sẽ sớm lên kế hoạch tấn công Hezbollah từ biển, cảnh báo người dân miền nam Lebanon tránh xa các bãi biển gần đó. Houthi, một nhóm phiến quân Yemen, đã nhận trách nhiệm cho hai tên lửa bắn về phía Israel, mà Tel Aviv cho biết đã chặn được.
•Victor Rambros và Gary Ruvkin giành giải Nobel y sinh cho khám phá của họ về micro-RNA và “vai trò của nó trong quá trình điều hòa gen sau phiên mã.” Hội đồng Nobel của Viện Karolinska tại Stockholm cho biết micro-RNA rất quan trọng “đối với cách các sinh vật phát triển và hoạt động.” Hai nhà khoa học Mỹ sẽ cùng chia nhau giải thưởng trị giá 11 triệu SKr (1,1 triệu đô la).

•Đơn đặt hàng nhà máy tại Đức đã giảm nhiều hơn dự kiến vào tháng 8, làm tăng thêm lo ngại về đà phục hồi kinh tế của đất nước. Cơ quan thống kê Đức, Destatis, cho biết số đơn đặt hàng công nghiệp đã giảm 5,8% so với tháng trước (có điều chỉnh theo mùa). Các nhà phân tích dự đoán mức giảm khoảng 2%. Theo cơ quan này, các đơn đặt hàng thiết bị vận tải giá trị lớn vào tháng 7 là phần nào nguyên nhân của sự sụt giảm.

•Chủ tịch quốc hội Georgia cho biết đảng cầm quyền sẽ tìm cách luận tội tổng thống Salome Zourabichvili, với cáo buộc đi nước ngoài trái phép. Bà Zourabichvili nhậm chức với sự ủng hộ của đảng Giấc mơ Georgia nhưng kể từ đó đã chỉ trích đảng này. Đảng sẽ hướng tới việc thông qua bản luận tội nếu giành được đủ số ghế trong cuộc bầu cử vào cuối tháng.

•Bão Milton đã mạnh lên thành bão cấp 5 trên Vịnh Mexico với tốc độ gần như phá kỷ lục vào thứ Hai. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida vào tối thứ Tư; và giới chức bang đã kêu gọi người dân bắt đầu sơ tán. Florida và một số tiểu bang đông nam khác ở Mỹ vẫn đang phục hồi sau bão Helene, một cơn bão cấp 4 đổ bộ vào ngày 26 tháng 9 đã giết chết ít nhất 227 người.

•Thị trưởng Chilpancingo, một thành phố ở tây nam Mexico, đã bị sát hại chỉ sáu ngày sau khi nhậm chức. Vụ ám sát Alejandro Arcos xảy ra sau vụ ám sát một viên chức thành phố chỉ ba ngày trước. Chilpancingo là thủ phủ của bang Guerrero, nơi bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi bạo lực băng đảng ma túy. Thống đốc bang, Evelyn Salgado Pineda, cho biết tội ác này “khiến chúng tôi phẫn nộ.”

•Giữ gìn hình ảnh có thể rất quan trọng trong chính trị. Hãy hỏi Ishiba Shigeru, thủ tướng mới của Nhật Bản. Chính phủ của ông thừa nhận đã “chỉnh sửa nhỏ” một bức ảnh chụp nội các của đất nước, nhằm cải thiện diện mạo của các bộ trưởng. Tuyên bố được đưa ra sau khi có đồn đoán trên mạng xã hội là những hình ảnh này đã bị chỉnh sửa. Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết điều này “thường được thực hiện” trên các bức ảnh chính thức.

•Con số trong ngày: 67, là số nước đã tổ chức bầu cử quốc gia trong năm nay.

TIÊU ĐIỂM

Quyền lực xói mòn của đảng cầm quyền Ấn Độ

Trong cuộc bầu cử toàn quốc hồi tháng 6, cử tri Ấn Độ đã khiển trách Narendra Modi khi tước bỏ đa số ghế trong quốc hội của Đảng Bharatiya Janata (BJP). Ông Modi khẳng định rằng cầm quyền trong liên minh không làm thay đổi kế hoạch của đảng ông. Nhưng chính phủ mới của ông đã rút bỏ một loạt các sáng kiến quan trọng về mặt chính trị dưới áp lực từ phe đối lập. Vào thứ Ba, đảng BJP có thể phải đối mặt với nhiều thất bại hơn nữa khi kết quả từ các cuộc bầu cử khu vực ở Haryana và Jammu & Kashmir được công bố.
Thăm dò ý kiến cho thấy đảng BJP có thể thua cả hai bang. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên ở J&K: một đảng theo chủ nghĩa dân tộc Hindu khó có thể được ưa chuộng ở khu vực đa số người Hồi giáo. Nhưng những dấu hiệu cho thấy đảng Quốc đại có thể thắng ở Haryana sẽ gây lo ngại lớn hơn nhiều. Đảng BJP đã nắm quyền ở đây suốt một thập niên qua. Việc mất quyền lực sẽ là một tín hiệu khác cho thấy sự ủng hộ của đảng đang suy yếu và phe đối lập đang mạnh lên.

Brazil có thống đốc ngân hàng trung ương mới

Vào thứ Ba, Thượng viện Brazil sẽ xác nhận Gabriel Galipolo là thống đốc tiếp theo của ngân hàng trung ương nước này. Việc tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đề cử ông Galipolo, giám đốc chính sách tiền tệ của ngân hàng, ban đầu đã gây lo lắng trong một số nhà phân tích. Lula cáo buộc người đứng đầu hiện tại của ngân hàng trung ương, Roberto Campos Neto, cản trở tăng trưởng kinh tế bằng cách giữ lãi suất cao.
Nhiều nhà kinh tế phản bác rằng chính sách của chính phủ đang khiến việc cắt giảm lãi suất trở nên khó khăn hơn. Tăng trưởng mạnh một phần là do chi tiêu công không bền vững. Lula đã tăng lương tối thiểu cao hơn lạm phát, cùng với những lợi ích khác. Thị trường lao động cũng đang thắt chặt, gây áp lực lên lạm phát với tỷ lệ theo năm lên tới 4,2%. Mục tiêu của ngân hàng trung ương chỉ là 3%.
Ngân hàng do đó đã thoát khỏi xu hướng chung trong khu vực. Ngân hàng đã tăng lãi suất thêm một phần tư điểm lên 10,75% vào tháng 9, và báo hiệu sẽ tiếp tục tăng. Ông Galipolo bỏ phiếu ủng hộ tăng lãi suất, cho thấy sự độc lập của ông đối với chính phủ — ít nhất là cho đến lúc này.

Phó tổng thống Kenya bị luận tội

Hậu quả chính trị từ các cuộc biểu tình lớn của thế hệ gen Z ở Kenya đã lan đến các cấp cao nhất của chính phủ. Phó tổng thống Rigathi Gachagua sẽ có mặt tại quốc hội vào thứ Ba để tự bào chữa trước các cáo buộc luận tội do chính các đồng nghiệp của ông đưa ra. Cho đến gần đây, ông Gachagua vẫn là đồng minh thân cận của tổng thống William Ruto. Hiện ông bị đổ lỗi là đã kích động các cuộc biểu tình vào tháng 6, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và làm tổn hại nghiêm trọng đến vị thế quốc tế của chính quyền.
Động thái chống lại phó tổng thống, do các thành viên trong liên minh của ông Ruto soạn thảo và được 83% số nghị sĩ ủng hộ, cáo buộc ông kích động thù hận sắc tộc, tham nhũng, và phá hoại chính phủ. Cử tri đang bị cuốn vào vở kịch này, và trong những ngày gần đây, nhiều người trên khắp đất nước đã tham gia tranh luận về động thái luận tội tại các diễn đàn công khai do chính quyền tổ chức. Nhưng đối với một chính phủ đang vật lộn để giải quyết khoản nợ quốc gia khổng lồ, thì câu chuyện trông có vẻ như chỉ là một tình huống đánh lạc hướng đáng ngờ.

Bầu cử quốc hội Philippines và hai gia tộc Marcos, Duterte

Thứ Ba là hạn chót để đăng ký ứng viên cho cuộc bầu cử quốc hội Philippines. Cuộc bỏ phiếu vào tháng 5 năm 2025 sẽ diễn ra vào giữa nhiệm kỳ sáu năm của tổng thống Ferdinand “Bongbong” Marcos. Quốc hội đang do đảng của ông Marcos thống trị. (Ông là con trai của nhà độc tài cùng tên Ferdinand Marcos.) Danh sách ứng cử viên cuối cùng sẽ cho thấy liệu những người ủng hộ phó tổng thống Sara Duterte, con gái của cựu tổng thống Rodrigo Duterte, có ý định pha loãng quyền lực của ông Marcos hay không.
Vào năm 2022, hai triều đại đã hình thành một liên minh kém bền vững: bà Duterte ứng cử vào chức phó tổng thống, được bỏ phiếu riêng, với tin đồn là bà sẽ tranh cử chức vụ cao nhất vào năm 2028. Giờ đây họ đang dần xa nhau.
Thăm dò ý kiến cho thấy bà Duterte có thể thắng cử mà không cần sự giúp đỡ của ông Marcos. Nhưng bà vẫn cần ông Marcos bảo vệ cha bà khỏi bị truy tố về việc các nghi phạm ma túy bị giết (không qua xét xử) khi ông còn là tổng thống.

Không có nhận xét nào: