Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI : 16/10/2024 - MY LOAN


TTK Mark Rutte: NATO sẽ không bị hăm dọa bởi các mối đe dọa của Nga Trong chuyến thăm đầu tiên tới phái bộ Ukraine của NATO tại Wiesbaden, nơi sẽ tiếp quản việc điều phối viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ, Tổng thư ký NATO Mark Rutte tuyên bố khối liên minh quân sự này sẽ không bị hăm dọa bởi các mối đe dọa của Nga mà vẫn tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Kiev. “Thông điệp (gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin) là chúng tôi sẽ tiếp tục, rằng chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để đảm bảo ông ấy sẽ không đạt được mục đích của mình, rằng Ukraine sẽ chiến thắng“, ông Rutte nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn chung với đài phát thanh công cộng Đức Hessischer Rundfunk vào thứ Hai (14/10).
<!>
Ông Rutte đã phát biểu tại Clay Barracks, một căn cứ của Hoa Kỳ, nơi đặt trụ sở của phái bộ mới, có tên là NATO Hỗ trợ và Đào tạo An ninh cho Ukraine (NSATU). NSATU sẽ dần đảm nhận việc điều phối viện trợ quân sự của phương Tây cho Kiev.

Động thái này được nhiều người coi là một nỗ lực nhằm bảo vệ cơ chế viện trợ trước khả năng trở lại Nhà Trắng của ông Donald Trump, người chỉ trích NATO. Ông Trump của Đảng Cộng hòa đang chạy đua với bà Kamala Harris của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao thừa nhận rằng việc chuyển giao quyền điều phối viện trợ quân sự cho NATO, có thể có tác động hạn chế vì Hoa Kỳ là cường quốc chủ đạo của NATO và cung cấp phần lớn vũ khí cho Ukraine.

Vào thứ Hai (14/10), phát biểu tại một trong 12 lều xanh nơi căn cứ của NSATU đang được xây dựng, ông Rutte đã nói với các binh lính quân đồng minh từ hơn một chục quốc gia đang làm việc trong phái bộ này. Đội quân này sau đó sẽ chuyển đến một nhà chứa máy bay gần đó và được bổ sung thêm binh sĩ từ Ukraine.

NSATU dự kiến sẽ có tổng quân số khoảng 700 người, bao gồm cả quân đội đồn trú tại trụ sở quân sự của NATO SHAPE ở Bỉ và tại các trung tâm hậu cần ở Ba Lan và Romania.

Căn cứ Wiesbaden cũng là nơi đặt đơn vị Hoa Kỳ phụ trách tên lửa tầm xa mà Washington sẽ triển khai tạm thời tới Đức từ năm 2026, nhằm chống lại mối đe dọa mà cả hai nước đều mô tả là do tên lửa của Nga đặt gần Kaliningrad, cách Berlin khoảng 500 km.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Đức với tư cách là người đứng đầu NATO, ông Rutte đã hoan nghênh động thái mà bị Nga lên án là hành động khiêu khích, và đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt trong Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông Rutte tuyên bố NATO cần có đầy đủ các năng lực cần thiết để ngăn chặn mối đe dọa từ Nga.

“Chúng tôi là NATO. Chúng tôi là liên minh phòng thủ, chúng tôi không tấn công. Chúng tôi không muốn chiếm bất kỳ phần nào của bất kỳ quốc gia nào khác bên ngoài lãnh thổ NATO“, ông Rutte khẳng định.

“Liên minh dân chủ này, liên minh quân sự mạnh nhất trong lịch sử thế giới, phục vụ 1 tỷ người, chúng tôi sẵn sàng đối đầu với mọi mối đe dọa. Chúng tôi sẽ không bao giờ bị kẻ thù đe dọa“, cựu thủ tướng Hà Lan, tại nhiệm từ năm 2010 đến năm 2024, nhấn mạnh.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố việc triển khai các tên lửa tầm xa tại Đức vào năm 2026 bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7/2024, mô tả đây là giải pháp tạm thời cho đến khi Đức, Pháp và một số nước châu Âu khác phát triển được tên lửa riêng của mình với tầm bắn tương tự.

NASA bắt đầu tìm lời giải về khả năng cư trú trên vệ tinh Sao Mộc Europa


Trong hệ mặt trời, ngoài Trái đất còn nơi nào khác có thể cung cấp môi trường cho sự sống không? NASA vào thứ Hai (14/10) đã thực hiện bước đầu tiên để trả lời câu hỏi này. Tàu thăm dò vệ tinh Sao Mộc Europa (Europa Clipper) của NASA được phóng từ Florida, để tìm xem vệ tinh này có điều kiện thích hợp cho sự sống hay không.

Vào lúc 12:06 chiều (giờ miền đông nước Mỹ) ngày thứ Hai, Europa Clipper đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida bằng tên lửa Falcon Heavy của công ty SpaceX.

Hiện nay tàu vũ trụ đã đi vào quỹ đạo thành công. NASA xác nhận họ nhận được tín hiệu từ Europa Clipper khoảng 1:10 phút sau khi phóng, nghĩa là trung tâm điều khiển sứ mệnh đang liên lạc được với tàu vũ trụ và nhận dữ liệu.

“Hôm nay, chúng tôi bắt đầu một cuộc hành trình mới xuyên hệ mặt trời để tìm kiếm các nguyên liệu tạo nên sự sống trên các mặt trăng băng giá của Sao Mộc”, quản trị viên NASA Bill Nelson cho biết trên nền tảng mạng xã hội X vào thứ Hai, “Bước tiếp theo của chúng tôi trong việc khám phá không gian đã bắt đầu”.

Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 10/10, nhưng đã bị hoãn lại đến thứ Hai do cơn bão Milton.

Ngày 14/10/2024, tên lửa Falcon Heavy của công ty SpaceX mang theo tàu vũ trụ của NASA đã được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida (Chandan Khanna/AFP).

Europa là vệ tinh lớn thứ 4 của Sao Mộc, dù chỉ bằng 1/4 đường kính Trái đất nhưng nó có thể chứa lượng nước lỏng có vị mặn gấp đôi so với các đại dương trên Trái đất. Vệ tinh này có đường kính khoảng 1940 dặm (3100 km), bằng khoảng 90% đường kính của Mặt trăng và được coi là môi trường sống tiềm năng cho sự sống ngoài Trái đất trong hệ mặt trời. Lớp vỏ băng của Europa được cho là dày từ 10 – 15 dặm (15 đến 25 km), phần dưới là đại dương có độ sâu 40 – 100 dặm (60 – 150 km).

Europa Clipper là tàu vũ trụ lớn nhất mà NASA chế tạo cho các sứ mệnh hành tinh, tàu dài khoảng 100 feet (30,5 mét) và rộng 58 feet (17,6 mét), khi ăng-ten và hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời của nó được mở rộng hoàn toàn thì nó lớn hơn một sân bóng rổ. Con tàu nặng khoảng 13.000 pound (6000 kg).

Tàu thăm dò chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ di chuyển khoảng 1,8 tỷ dặm (2,9 tỷ km) trong vòng 5 năm rưỡi, đi vào quỹ đạo quanh Sao Mộc vào năm 2030. Mục tiêu của sứ mệnh bao gồm đo đạc bên trong đại dương và lớp băng phía trên nó, lập bản đồ thành phần bề mặt và tìm kiếm các luồng hơi nước có thể phun trào từ lớp vỏ băng giá của Europa. Theo kế hoạch, trong 3 năm bắt đầu từ năm 2031, Europa Clipper sẽ thực hiện 49 chuyến bay gần Europa với cách tiếp cận gần nhất là 16 dặm (25 km).

Ngày 14/10/2024, tên lửa Falcon Heavy của công ty SpaceX mang theo tàu vũ trụ của NASA đã được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida (Chandan Khanna/AFP).

Phó quản trị viên của NASA là Jim Free cho biết trong cuộc họp báo hôm Chủ nhật (13/10) rằng, trong hệ mặt trời, ngoài Trái đất thì Europa có khả năng môi trường hứa hẹn nhất cho sự sống cư trú. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng sứ mệnh không nhằm tìm kiếm sinh vật ngoài Trái đất.

Ông nói: “Phát hiện về Europa sẽ có tác động sâu sắc đến nghiên cứu sinh học vũ trụ và cách chúng ta nghĩ về vị trí của chúng ta trong vũ trụ”.

Europa Clipper có lẽ là sứ mệnh khoa học hành tinh quan trọng nhất được triển khai trong thập kỷ này. Là một trong những sứ mệnh khoa học chiến lược lớn của NASA (còn được gọi là sứ mệnh dẫn dắt), Europa Clipper sẽ là sứ mệnh khoa học hành tinh lớn nhất từng được NASA phát triển, cũng là sứ mệnh đầu tiên thăm dò sâu về Europa và khả năng cho sự sống tồn tại của nó.

“Giới khoa học tin rằng có những điều kiện phù hợp để hỗ trợ sự sống dưới bề mặt băng của Europa: các điều kiện của vệ tinh này có được như nước, năng lượng, hóa học và tính ổn định”, phó phụ trách sứ mệnh khoa học của NASA là ông Sandra Connelly cho biết.

Thầy giáo Minnesota vẫn vô địch cuộc thi bí đỏ nhờ thành quả nặng 2,471 pound


Một thầy giáo dạy làm vườn tại Minnesota giữ vững ngôi vô địch trong cuộc thi cân bí đỏ thường niên diễn ra hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười tại miền Bắc California, nơi những trái bí đồ sộ của ông giành giải thưởng cao nhất trong bốn năm liên tiếp, theo NBC.

Travis Gienger, cư ngụ tại Anoka, Minnesota, đánh bại bí đỏ của đối thủ bám đuổi ngay phía sau nhờ nặng hơn 6 pound (2.7 kilogram) để giành chiến thắng tại Giải Vô Địch Bí Đỏ Thế Giới lần thứ 51 diễn ra ở Half Moon Bay, phía Nam San Francisco.

Trái bí vô địch nặng 2,471 pound (1.1 tấn), ít hơn kỷ lục thế giới từng được ông xác lập năm ngoái với trái bí đỏ nặng 2,749 pound (1.2 tấn).

Gienger, 44 tuổi, cho biết tương tự như những gì ông từng làm trong quá khứ, ông tập trung vào việc chăm bẵm giúp đất đai dồi dào dinh dưỡng và bón phân đầy đủ cho cây trồng, nhưng một mùa Thu lạnh giá với lượng mưa kỷ lục có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của bí đỏ.

“Thời tiết thực sự rất khắc nghiệt và bằng cách nào đó, tôi vẫn không dừng bước,” Gienger cho biết. “Tôi phải làm việc chăm chỉ để thu hoạch cho bằng được trái bí đỏ này, cuối cùng thì nó cũng tươi tốt, nhưng không mấy gì được như mong đợi.”

Gienger và gia đình lái xe suốt 35 giờ để chở trái bí đỏ to tướng tới California.

Ông cho biết điểm dừng chân tiếp theo của trái bí to sẽ là miền Nam California, nơi một nhóm thợ điêu khắc chuyên nghiệp sẽ thực hiện một tác phẩm khắc 3D lên trái bí đỏ trong một sinh hoạt Halloween.

Không có nhận xét nào: