Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

     Kính thưa quí bạn

Hôm nay gởi các bạn vài chuyện đời thường
1. Cô Kim Oanh hỏi làm cách nào ghi tên vào một group, (làm cách nào rút tên ra khỏi một group).
2. Anh Trần Việt Long thắc mắc về mấy chữ tắt : F. A. B. I (tôi cũng thắc mắc lâu rồi). Anh NgPhụng vừa góp ý về bốn chữ nầy.
3. Chị Mỹ Lan thắc mắc: “Làm sao chuyển, đổi được từ xe đang chạy xăng hiện nay qua xe chạy vừa xăng vừa điện"

4. Linh tinh: ngồi buồn bắt vịt giải khuây (Đức Trần Hưng Đạo). Mười hiệu xe bị ăn cắp nhiều nhất tại Mỵ.
5. Chị Cheri Webb góp ý về việc ném đồng xu. Góc đố vui và lời giải.
HCD 16-Oct-2024
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống không hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.

Xe Tesla ghi hình người đâm võ xe trong parking lots

Slashed my tires and threw a rock that dented my door.mp4 < == click để xem video hay right click để download

Xe Tesla có 8 cái camera, nó ghi lại (360 độ) mọi chuyện xảy ra chung quanh nó. Trên đây là video cảnh một người phá hoại đâm võ xe Tesla.

<!>

 


From: Kim Oanh Le Thi <lethikimoanh5

Date: 10/15/24 4:07 AM (GMT-08:00)

Subject: Re: FW: Tuan bao Tuoi Ngoc (Duyen Anh), upgrade len Windows 11, trai ot la, ban ve xe HEV, cau do vui va loi giai

Anh Đẳng ơi.

Em xin hỏi 1 câu.

Trước đây em có trong 1 nhóm. Sau đó họ làm nhóm lại và mời lại. Nhưng người mời cho em biết là em đã khoá không cho mời vào group.

Em kiểm lại thì em không thấy em khoá gì cả. và họ nói em vào setting xem lại, nhưng em dỡ về Computer. Anh làm ơn chỉ dùm em nha.

Cám ơn anh Đẳng nhiều

Kim Oanh

HCD: Tôi là admin hai group, không biết chuyện khóa nầy. Tuy nhiên có cách khác, cô Út click như hình dưới đây
Gởi email đến địa chỉ nầy xyz+subscribe@googlegroups.com,  xyz là tên của group muốn gia nhập, nhớ hàng chữ xanh nầy không có space viết liên tục, hai bên dấu + cũng không có space. Thay xyz bằng tên group thí dụ như quanvenduong, thí dụ nhombimbip, thí dụ hoiquanconvit….

Người admin nhận được email, click OK là đã ghi tên xong.
Ghi thêm, có khi người admin của group gởi email mời, nhưng cái email nầy bị trả về vì bất cứ lý do nào đó. Nếu cô nhận được email mời gia nhập cô click OK là xong.
Còn như cô Út muốn ra khỏi một group thì gới email tới group đó như thế nầy:
xyz+unsubscribe@googlegroups.com (nhớ là chữ +unsubscribe)

-----===o0o===-----

From: Tran Viet Long <tranvietlong

Sent: Tuesday, October 15, 2024 9:40 SA

Subject: F. A. B. I.

 

Kính thưa Anh Huỳnh Chiếu Đẳng,

Có một người bạn hỏi tôi, Tác giả Phạm Đình Lân dùng chữ viết tắt F. A. B. I. đặt sau tên của ông thì chữ viết tắt đó thay thế cho chữ gì và có ý nghĩa như thế nào? Ông Phạm Đình Lâm, F. A. B. I., là một nhà biên khảo có gần 100 đề tài về nhiều lãnh vực mà trong đó nhiều nhất là về đời sống thực vật, gieo trồng, dinh dưỡng, lai giống, thổ ngơi, v.v...

* Để chỉ cho một cá nhân thì F. A. B. I. viết tắt cho Fellow of the American Board of Insurance trong đó Fellow có nghĩa là một người có một vị thế cao trong một tổ chức hay lãnh vực nghề nghiệp chuyên môn.

* Để chỉ cho một tổ chức thì F. A. B. I. viết tắt cho Forestry and Agricultural Biotechnology Institute. Đây là một học viện hàn lâm / giáo dục và nghiên cứu (an academic and research institution) về lâm nghiệp và nông nghiêp bằng kỹ thuật sinh học, đặc biệt trong các lãnh vực sức khỏe thực vật và sự bền vững sinh học của chúng.

Như vậy, theo tôi biết, có thể Tác giả Phạm Đình Lân không hoạt động trong lãnh vực bảo hiểm (insurance) thì ông tốt nghiệp từ học viện hậu đại học (chỉ cấp bằng Master và Ph. D.) Forestry and Agricultural Biotechnology Institute hay sao? Mà học viện này ở Phi Châu. Xin nhờ Huynh trưởng / Thầy của tôi, Giáo sư Huỳnh Chiếu Đẳng, giải thích giúp.

Xin cám ơn Anh thật nhiều.

Kính thư,

Trần Việt Long

HCD: Anh Long ơi tôi học ở anh nhiều thứ lắm, nhất là về Phật Giáo
Về câu anh hỏi tôi cũng có thắc mắc xưa nay, kính nhờ chưa bằng hữu trả lời dùm.

Chữ tắt nầy có nhiều nghĩa quá:
FABI        Forestry and Agricultural Biotechnology Institute (University of Pretoria; South Africa) 

FABI        Federazione Autonoma Bancari Italiani (Italian: Autonomous Federation Italian Banking)    

FABI        Florida Association of Building Inspectors, Inc.   

FABI        Fellow of the American Biographical Institute     

FABI        Functioning After Brain Injury (pediatric neuropsychiatry)       

FABI        Forestry Authority Biodiversity Initiative



Sau đây là email góp ý của anh Phụng

From: Phung Nguyen <phungnhuy@

Date: 10/16/24 4:16 AM (GMT-08:00)

Subject: Re: F. A. B. I.

 

Long,

Xin mạn phép nói trước GS Huỳnh Chiếu Đẳng để viết cho Long mấy chữ.

Nếu tác giả Phạm Đình Lân viết nhiều bài về đời sống thực vật, gieo trồng, thổ ngơi... thì chắc học giả tăm tiếng này đã từng theo học tại Viện FABI, The Forestry and Agricultural Biotechnology Institute, của University of Pretoria tại Nam Phi.

 

FABI giảng dạy, nghiên cứu nhiều chương trình rất thiết thực và hữu ích cho việc sản xuất, phát triển, bảo trì... nông sản, lâm sản cho nhiều nước tại Phi Châu. Chương trình sức khỏe của cây, plant-health, của Viện này rất nổi tiếng. Năm 2020, FABI đóng vai trò khá quan trọng trong dự án The International Year of Plant Health của Liên Hiệp Quốc.

 

Hình như Việt Nam chẳng để ý hay tham dự chương trình này. Phải chi nhiều chuyên viên Việt Nam theo học tại FABI (hay vài định chế tương tự) để họ biết trồng rừng đúng cách và không phá rừng, đốn gỗ một cách quá tai hại như hiện nay. Thật là đáng buồn.

 

NgPhụng

 

HCD: Cám ơn anh Phụng

 

-----===o0o===-----

 


From: My Lan Quan <quanmylan2005@

Sent: Tuesday, October 15, 2024 10:05 SA

Subject: Re: [BanVTCT] FW: Tuan bao Tuoi Ngoc (Duyen Anh), upgrade len Windows 11, trai ot la, ban ve xe HEV, cau do vui va loi giai

 

Anh Đẳng ơi,

(Réo hoài chắc anh nhảy mũi!)

Anh nói: "Khác nhau chánh giữa HEV và PHEV là một cái có battery nhỏ, không có chỗ cắm điện để charge (HEV) và một đàng có battery lớn hơn và cắm điện được (PHEV). Tất cả các loại xe trên đều đã chạy trên đường từ hơn 20 năm nay (xe hydrid (HEV),"

***

ML không nói thế. Mấy loại xe này chúng ta đã nghe từ lâu rồi, cháu gái ở nhà đã dùng loại xe này từ mấy năm nay.

Ý ML muốn nói là:" Làm sao chuyển, đổi được từ xe đang chạy xăng hiện nay qua xe chạy vừa xăng vừa điện" chứ loại HEV hay PHEV thì người ta chế những loại xe đó ngay từ nguyên thủy tại hãng rồi!

Nghĩa là vẫn dùng được cái "máy" dùng nhiên liệu là xăng hiện nay chỉ thêm battery (hay cái gì đó) để có thể chạy bằng điện, nghĩa là chỉ thay đổi nhiên liệu!

Với sự hiểu biết về kỹ thuật của anh, anh có nghĩ rằng rồi ra người ta sẽ làm được điều này?

Và xa hơn nữa là chuyển cả máy chạy với diesel chuyển qua được diesel-điện... thì thật là tuyệt vời vì như thế hàng mấy tỉ (?) xe chạy xăng, chạy diesel hiện nay vẫn dùng được sau khi gắn thêm bộ phận ấy (chưa biết là cái gi?) vào, không phải tốn thêm sắt, thép, kính, da, nhựa vv... để làm hàng loạt xe mới.

Co viển vông quá không anh Đẳng?

Thân kính,

Mỹ Lan

HCD: Vậy ra tôi hiểu sai câu chị Mỹ Lan hỏi ở email trước.
Câu hỏi của chị rất hay. Nhiều người chuyên môn cũng nghĩ tới chuyện nầy. Tôi cũng có nghĩ tới chuyện nầy, sau đây là những gì tôi được biết:

Hiện có hai cách chính để chuyển đổi xe ICE thành EV:
1. Chuyển đổi chuyên nghiệp – nhờ một công ty sửa đổi xe ICE thàng EV

2. Tự mình chuyển đổi DIY - sử dụng bộ chuyển đổi” ráp sẳntự hay nhờ thợ đổi các bộ phận động cơ ICE bằng các bộ phận cần thiết của EV(chánh là motor điện và battery)

 

Chuyển đổi hợp pháp không? Có, việc chuyển đổi ô tô thành EV ở Vương quốc Anh là hợp pháp, miễn là bạn làm theo các yêu cầu pháp lý căn bản.

Mua từng bộ phận chiết tính như sau:


Còn như mua kit làm sẳn thì như sau:




Nhìn bản chiết tính hiện giờ thì thấy mua xe EV cũ có khi rẻ hơn




-----===o0o===-----

Ngồi buồn bắt vịt giải khuây...nhận được email qua phố rùm Việt Nam



HCD: Thưa các bạn tiếc quá, không có thấy dấu vết câu chuyện nầy qua tài liệu ghi lại ở bất cứ đâu trừ email Việt Nam .



-----===o0o===-----

Tôi để nguyên layout email của chị Cheri

From: Cheri Webb <cherimeganwebb
Sent: Tuesday, October 15, 2024 12:46 SA
Subject: Câu đố 3 (10-10-2024)

 

 

Có thể có 3 cách suy nghĩ khác nhau về câu đố nầy, cách nào cũng có thể đúng nhưng mỗi cách sẽ có một kết luận khác nhau:

 

Cách suy nghĩ số 1: Một đồng 25xu tương đối cân bằng giữa hai mặt nên mỗi lần ném cơ hội để mặt chữ quay lên là 50 phần trăm. Vậy câu trả lời là “50 phần trăm”! 

 

Cách suy nghĩ số 2: Một đồng 25xu tương đối cân bằng giữa hai mặt, theo luật trung bình (the law of averages) thì sau 10 lần ra mặt hình, lần thứ 11 sẽ có nhiều cơ hội ra mặt chữ. Vậy câu trả lời là “lớn hơn 50 phần trăm”!

(Luật trung bình cho rằng hầu hết các sự kiện trong tương lai có khuynh hướng cân bằng sự sai lệch trong quá khứ so với mức trung bình).




Cách suy nghĩ số 3: Sau 10 lần ném tất cả đều ra mặt hình, điều nầy cho thấy rằng đồng xu không cân bằng; cơ hội để có mặt hình cao hơn mặt chữ. Vậy câu trả lời là “nhỏ hơn 50 phần trăm”.

(Nếu đồng xu cân bằng thì cơ hội để ném 10 lần đều ra mặt hình sẽ nhỏ hơn một phần ngàn. Vì vậy khi thấy ném 10 lần đều ra mặt hình thì có thể kết luận là đồng xu không cân bằng) 

 

Câu đố trên cho thấy rằng tùy theo cách suy nghĩ (hay Đức Tin) của mỗi người mà họ có lối hành xử khác nhau. 

Thí dụ: cách suy nghĩ số 2 trên đây sẽ đưa đến cuộc cá độ chọn mặt chữ , trong khi cách suy nghĩ số 3 sẽ chọn ngược lại. Cách nào cũng có lý.

 

Vì thế chúng ta không nên cho rằng người khác sai khi họ hành xử khác mình. Chỉ vì họ có cách suy nghĩ (hay Đức Tin) khác mà thôi. 

 

Một em bé chăn trâu đôi khi có cách suy luận hay hơn một nhà toán học là như vậy.

Trong 3 cách suy nghĩ trên, không biết cách nào là của một em bé chăn trâu và cách nào là của một nhà toán học.
 

HCD: Cám ơn chị Cheri. Toán xác xuất khó quá, nếu giỏi toán xác xuất thì chắc mua vé số dễ trúng hơn người thường. Tôi viết chữ đen:
Nhân chị nhắc chuyện em bé chăn trâu và toán xác xuất tôi kể chuyện xưa. Lúc nhỏ tôi ở đồng cũng là em bé chăn trâu (tài tử). Tài tử là vì nhà nghèo đâu có trâu. Ngày xưa con trâu quí lắm, mua trâu phải có sổ bộ y như ngày nay mua chiếc Camry hay Mercedes. Chỉ có nhà giàu mới có trâu, nhưng con nhà giàu có bao giờ chăn trâu đâu. Tôi không có ở đợ chăn trâu, nhưng bạn bè trang lứa ở đợ chăn trâu nên tôi cũng cởi trâu khi chơi với tụi nó ngoài đồng. Tôi ngồi trên lưng trâu nhưng không có thổi sáo đâu, vậy mà sao tôi không giỏi toán.
Hầu hết các bạn đọc email nầy thấy con trâu đâu dám tới gần. Con trâu coi vậy mà dễ thương và hiền khô.
Bây giờ sang toán xác xuất:



Nhớ xưa trong những ngày giáp Tết, người ta đánh “bầu cua cá cọp” ở lề đường khu chợ Mytho. Người lớn đứng quan sát hồi lâu thấy sau ba bốn lần mở chén mà không thấy “con cá” hiện ra, thì họ đặt tiền vào mặt cá. Chắc đó cũng là tính toán theo xác xuất phải không?
Tôi là con nít chỉ đứng nhìn, không đánh vì không có tiền, mà cũng vì được cậu Năm tôi cắt nghĩa rõ là người làm cái (người chủ lắc bầu cua) luôn luôn là người thắng.
Nhân đây tôi đố riêng chị Cheri tại sao người làm cái “lắc bầu cua cá cọp” luôn luôn thắng. Với chị hẳn là dễ, có bằng hữu chưa lần nào thắc mắc về chuyện nầy không.

-----===o0o===-----

 



From: nang huynh <nlehuynh@

Sent: Tuesday, October 15, 2024 10:08 CH

Câu1: Chia 3 nhóm 1;2;3 , mỗi nhóm 4 đồng xu.

Cân 1 và 2:

Trường hợp A: 1=2

3 là nhóm chứa đồng xu giả ( nhóm G). Chia G thành 2 nhóm 2xu và cân(lần 2) thì biết nặng nhẹ (light, heavy; lG2 và hG2: mỗi nhóm 2 xu a và b). Lấy 1 đồng xu của mỗi nhóm và cân (lần 3): lG2a và hG2a :

  Nếu bằng nhau(=): hG2b là nặng nhất

  Nếu nhẹ hơn (<): hG2a nặng nhất

  Nếu nặng (>):  hG2a là nhẹ nhất

Trường hợp B: 1 khác 2; chọn nhóm nặng là 2

Trong nhóm 2 : chia 2 nhóm 22( a và b ); chia 2 nhóm 32( a và b); mỗi nhóm 2 xu

Cân ( lần 2) nhóm 22a và 32a :

Nếu bắng nhau (=): thì 22b nặng hơn. Cân (lần 3) 2 đồng xu 22b1 và 22b2 để tìm xu nặng hơn.

Nếu nặng hơn (>): thì 22a nặng. Cân (lần 3) 2 đồng xu 22a1 và 22a2 để tìm xu nặng hơn.

Nếu nhẹ hơn (<): thì 22a nhẹ nhất. Cân (lần 3) 2 đồng xu 22a1 và 22a2 để tim xu nhẹ nhất.

Hôm trước, anh cho biết nặng nhẹ nên dễ hơn.

 

 

Câu đố nầy mới đọc thấy khó, nhưng giải đáp khá dễ.



From: nang huynh <nlehuynh@

Sent: Tuesday, October 15, 2024 10:08 CH

Câu 3: theo hình: có tới 4 đáp số ( do xoay hình vuông 90°).

Hôm trước hơi khó hơn vì anh không cho biết tổng số (15; phải vượt chặng này trước).

Nói chung thì có 9 ẩn số và 9 phương trinh ( 3 ngang,3 dọc, 2 chéo; và tổng các ẩn số =45 ) thì sẽ tìm được lời giải (ma trận bậc 9 thì có thấm gì với máy tính!) ,nhưng tôi thấy thích hơn khi trực giác (hay logic) cho biết số ở tâm là 5.

 

Đây là câu đố cổ điển

 

 

From: nang huynh <nlehuynh@

Sent: Tuesday, October 15, 2024 10:08 CH

Subject: Giải đáp các câu đố

...................

Chuyện bên lề: bồi hồi về xe hơi điện (EV)

Vào những năm 60s, khi hỏa xa chỉ còn tuyển đường Đà Lạt -Tháp Chàm (Phan Rang) - Nha Trang,thì tôi đi xe lửa Tháp Chàm- Nha Trang gần như hàng tuần ( vì quen xếp ga và người soát vé nên khỏi tốn tiền).Lúc đó đầu máy xe lửa bị đặt mìn liên miên, dù rằng mỗi ngày đêu có xe quân sự chạy trước để rà đường ( tôi nghĩ có người mai phục để nhấn ngòi chớ không tự động, do sức nặng đè lên. Nhìn đầu máy xe lửa bị lật ven đường, tôi biết toàn bộ phần trên chỉ là động cơ diesel để kéo generator phát điện; còn motor để quay bánh xe thì nằm giữa trực bánh xe trong vỏ dày như két sắt. Thật đơn giản, đầu máy có bị mìn thì bị lật, chỉ hư hao giây điện. Gọi đầu máy cần trục câu lên ,kéo về depot nối giây lại, vài ngày sau đã chạy lại.Do đó, dù bị mìn liên miên, nhưng không bao giờ hết đầu máy xe lửa !. Lúc đó tôi nghĩ phải chi xe hơi cũng được làm như vậy thì thật đơn giản. Chỉ mới 60 năm mà đã là hiện thực. Còn đường xe lửa răng cưa với động cơ hơi nước thứ Sông Pha lên Đà Lạt ngày nào thì ngày nay không còn nữa! ( đã bị bán sắt vụn về Thụy Sỹ là nước sản xuất, và phục hồi để chờ du khách vùng núi Alps), còn ở Việt Nam thì chạy lại đoạn Đà Lạt -Trại Mát ( không răng cưa để phục vụ du khách)

Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe

Năng

HCD: Cám ơn anh Năng

-----===o0o===-----



Quá dễ, tính trong 60 giây nghe các bạn.

 


 

Nhân đây tôi đố riêng chị Cheri tại sao người làm cái “lắc bầu cua cá cọp” luôn luôn thắng. Với chị hẳn là dễ, có bằng hữu chưa lần nào thắc mắc về chuyện nầy không


--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.

Không có nhận xét nào: