Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2024

Cây Bạch Quả (Bạc Của) - Nghĩa Lê


Cây Bạch Quả
Trưa nay tui đi ra tiệm Chipotle gần nhà mua cơm , thấy mấy cây Bạch Quả đã rực vàng đẹp quá bèn chụp vài tấm hình .Cây Bạch Quả - Ginkoba - có lá rất đặc biệt , cấu trúc không giống cấu trúc của một lá cây thông thường : không có sống lá ở giữa , hình giống con sò . Vào cuối thu lá Bạch Quả chuyển qua màu vàng tươi rực rỡ , đẹp nao lòng .Cây Bạch Quả cao khỏi nóc nhà , có cây đực và cây cái . Cây đực không ra trái . Người ta thường chọn cây đực để trồng làm cảnh vì trái Bạch Quả khi chín có mùi thúi như cứt mèo . Tới mùa trái rụng mà sơ ý đạp nhằm trái Bạch Quả là thúi rùm trong xe luôn 
<!>
Trái Bạch Quả nhỏ và tròn , chín có màu vàng tươi như trái Bòn Bon . Người ta phải loại bỏ phần "cơm" màu đen có mùi thúi của trái Bạch Quả để lấy cái hột màu trắng ngà bên trong . Công việc nầy hổng dễ chịu chút nào .
Cả đông và tây y đều dùng hột Bạch Quả để làm thuốc bổ óc . Mấy xe bán sâm bổ lượng đều có xài hột Bạch Quả . Gói gia vị để nấu món tiềm thuốc bắc đều có hột Bạch Quả . Nhiều bà cũng thường nấu món chè Bạch Quả ., người Mỹ có loại phô mai sữa dê cũng thúi như chuột chết , vậy sao người ta hổng ăn trái Bạch Quả . Biết đâu nó cũng có vị ngon ngọt và giàu chất dinh dưỡng lại nên thuốc .




Nhan sắc thiên kiều em Bạch Quả
Tóc vàng rực rỡ giữa hàng cây
Ngẩn ngơ du khách mê hồn ngắm
Cẩn thận bằng không họa bám giày

Hột em dấu kỹ trong rèm kín
Anh vẫn tằn mằn để móc ra
- Đừng mó , coi chừng dơ ẹ đó
- Ẹ thì mặc ẹ , rửa tay mà .

LHN



Không có nhận xét nào: