Thống đốc California Jerry Brown. Photo Courtesy: kron4
Cali Today News – Vào ngày 28 tháng 3, Thống đốc California Jerry Brown đã ký luật SB1 tăng thuế xăng dầu và lệ phí đăng bộ nhằm bổ sung nguồn ngân sách $5 tỉ Mỹ kim mỗi năm dành cho việc sửa chữa đường xá.
<!>
Theo luật mới, thuế xăng dầu sẽ bắt đầu tăng vào ngày 1 tháng 11 và lệ phí đăng bộ sẽ tăng vào tháng giêng sang năm. Theo Thống đốc Brown và các nhà lập pháp California, tiểu bang đang rất cần tiền để sửa chữa những con đường bị hư hại đầy ổ gà gây thiệt hại xe cộ và mệt mỏi cho người dân.
Tiền sẽ được phân chia đồng đều cho xa lộ tiểu bang và các con đường địa phương.
Uỷ ban Vận tải California phần lớn do ông Brown chỉ định sẽ chịu trách nhiệm phê chuẩn các dự án. Dự kiến việc sửa chữaxa lộ sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2018. Bên cạnh đó, một số dự án đang tồn tại sẽ được đẩy nhanh tốc độ. Các dự án địa phương cũng có thể sớm được thực hiện một khi thành phố biết khi nào sẽ nhận được nguồn ngân sách.
Với mục đích giải quyết được khoản thiếu hụt $59 tỉ Mỹ kim dùng bảo dưỡng xa lộ và $78 tỉ Mỹ kim bảo dưỡng đường xá địa phương, SB1 tăng thuế xăng dầu thêm 12 cent/ gallon vào tháng 11 và tăng lên 19,5 cent vào năm 2020. Thuế diesel sẽ tăng 20 cent/gallon và thuế bán diesel cũng tăng 4%. Như vậy, từ tháng 11, người dân California sẽ phải trả thêm tiền xăng. Bên cạnh đó, lệ phí đăng bộ mới sẽ có mức từ $25 đến $175 tùy thuộc vào gía trị của chiếc xe.
Các nhà lập pháp Cộng hoà không ủng hộ luật này, họ cho rằng việc tăng thuế sẽ làm thiệt hại người dân vốn dĩ đang vận lộn với cuộc sống.
Một số dự án của tiểu bang sẽ nhận được tiền từ nguồn ngân sách này, gồm dự án kéo dài đường xe lửa giữa Central Valley và Silicon Valley, đường nối từ UC Merced đến xa lộ chính và dự án mở rộng xa lộ ở quận Riverside. Đây là những dự án được hứa hẹn cho các nhà lập pháp trước đó còn chần chừ, không ủng hộ dự luật.
Vào ngày 28 tháng 4, Thổng đốc Brown cũng ký luật SB132 và SB496 – dự luật được Thượng nghị sĩ Anthony Cannella đề xuất nhằm bảo vệ kiến trúc sư, kỹ sư và giám sát viên đất đai khỏi trách nhiệm pháp lý trong một số trường hợp.
Ông Cannella là nhà lập pháp Cộng hoà duy nhất bỏ phiếu cho dự luật tăng thuế xăng dầu. Để có được lá phiếu của Cannella, dự luật giành ngân sách cho các dự án giao thông ở Central Valley – khu vực bầu cử của Thượng nghị sĩ này.
Hầu hết tiền thu được từ SB1 sẽ được cấp cho các dự án bảo dưỡng của Caltrans. Ngoài việc lấp ổ gà, sửa chữa tại chỗ, Caltrans sẽ tái xây cất các con đường ở những khu bị hư hại bão lụt làm hư hại như ở gần Sacramento, xa lộ 101 thuộc quận Sonoma, xa lộ 580 ở Đông vịnh San Francisco và một loạt các cây cầu và dự án vỉa hè ở quanh khu vực Los Angeles.
Ước tính tiểu bang thu được số tiền $52 tỉ Mỹ kim từ thuế và lệ phí đăng bộ mới trong 10 năm tới.
Dự luật được Thượng viện tiểu bang thông qua vào ngày 6 tháng 4 với sự ủng hộ hầu hết các nhà lập pháp Dân chủ và ông Cannella từ Cộng hoà.
Hương Giang (Theo KTVU)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét