Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

ĐIỂM BÁO PHÁP QUỐC NGÀY 26/10 /2015

Vatican cởi mở hơn trong cái nhìn về vần đề gia đình

media
Một thời sự khác được các báo Pháp chú ý nhiều đó là hội nghị Thượng hội đồng Giám mục của Tòa thánh Vatican bàn về vấn đề gia đình vừa kết thúc hôm 24/10.
<!->
Le Figaro đưa tin trên trang nhất « Thượng hội đồng Giám mục bật đèn xanh cho cải cách của Giáo hội về vấn đề gia đình ». Sau ba tuần họp bàn, các giám mục tham gia hội nghị đã thông qua một văn kiện trong đó nêu lên những quan điểm của giáo hội Công giáo cởi mở hơn trên vấn đề gia đình và hôn nhân, theo đó Giáo hội đã bắt đầu chấp nhận một cách thận trọng việc tái hôn của các cặp vợ chồng ly dị trong cộng đồng Công giáo.
Với nhật báo La Croix thì hẳn đây phải là sự kiện quan trọng. Trên bức ảnh lớn Giáo Hoàng Phanxicô tươi cười cầm tập báo cáo trong ngày bế mạc Thượng hội đồng Giám mục hôm thứ Bảy, tờ báo chạy tựa lớn : « Giáo hội mở ra cho tất cả các gia đình ». Tờ báo ghi nhận nét chính của báo cáo mà Thượng hội đồng Giám mục trao cho Giáo Hoàng : Giáo hội Công giáo sẽ dành sự quan tâm cho mọi hoàn cảnh gia đình, đặc biệt là các trường hợp ly dị tái hôn, họ vẫn có thể được ban thánh thể. Đây là một chuyển biến quan trọng của Giáo hội Công giáo. Tuy nhiên La Croix ghi nhận đó là« Cuộc cách mạng êm dịu », tựa của bài xã luận.
Tờ báo Công giáo nhận xét : « Báo cáo cuối cùng trao cho Giáo Hoàng hôm thứ bảy vừa qua hoàn toàn không đặt lại vấn đề luận điểm của Giáo hội về hôn nhân. Cho dù trong đó có nhắc đến việc hỗ trợ cho các cặp vợ chồng ly dị tái hôn vẫn được hòa nhập trong sinh hoạt của cộng đồng Công giáo. Nhưng với những người mong chờ Thượng hội đồng Giám mục làm một cuộc cách mạng về vấn đề này hay về các vấn đề tránh thai, đồng tính luyến ái thì họ chỉ có thế thất vọng ».
Theo tờ báo thì chính phát biểu của Giáo Hoàng tại hội nghị cũng như thời gian gần đây trước công chúng đã một cách gián tiếp đề cập đến những vấn đề nhạy cảm khi kêu gọi những người Công giáo cùng có một cái nhìn đồng cảm và khoan dung với những hoàn cảnh khó khăn.
Xã luận La Croix kết luận : Như vậy là không cần thay đổi luật lệ, chỉ cần đơn giản huy động những giá trị vốn có của Giáo hội  thì cũng có thể coi là cuộc cách mạng êm nhẹ trong Giáo hội. Đó là một trong những điểm mạnh của Giáo Hoàng Phanxicô.
cư cũng như cho những nước lưu dung tạm thời họ cũng như những nước đón nhận đoàn người khốn khổ chạy nạn.
Le Figaro kết luận : « Ngờ vực, bất đồng, mâu thuẫn nhau, các nước châu Âu còn lâu mới làm chủ được tình hình ».

Ai Cập : Tập trung khai thác quá khứ cổ đại

25 sự thật bất ngờ về các kim tự tháp Ai Cập
Trang văn hóa báo Le Figaro dành dung lượng lớn cho Ai Cập với những chương trình rộng lớn trong lĩnh vực khảo cổ, nhằm đem lại sức hấp dẫn mới cho các di tích lịch sử vốn đã nổi tiếng của nước này.
Trong đó đáng chú ý là công trình hai bảo tàng lớn tại Cairo sắp hoàn thành và chương trình nghiên cứu khu mộ của Nefertiti, nữ Hoàng Ai cập và khám phá bên trong các kim tự tháp cổ đại.
Le Figaro ghi nhận « Ai Cập đặt tất cả vào di sản của mình ».

25 sự thật bất ngờ về các kim tự tháp Ai Cập
107 kim tự tháp Ai Cập đã được xây cất thế nào, trong đó có kim tự tháp Kheop nổi tiếng với chiều cao 146,59m? Bí ẩn của 4500 năm này vẫn luôn cuốn hút mọi người cho dù đã có không ít giả thuyết đưa ra đến nay có vẻ rất khoa học. Chính quyền Ai Cập đang huy động các viện nghiên cứu cùng với những thiết bị hiện đại nhất để triển khai một nghiên cứu lớn nhằm làm sáng tỏ câu hỏi trên. Chương trình còn có sự tham gia của các chuyên gia thuộc đại học của nhiều nước khác. Mục đích là bằng những phương tiện công nghệ ngày nay cố gắng tìm ra những bí mật còn ẩn chứa bên trong các hầm mộ cổ của các kim tự tháp, nghiên cứu các cấu trúc xây dựng của các công trình.

Không có nhận xét nào: