Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2024

Tranh Luận Bầu Cử TT Tối Nay! Ngày Mai: 911! Tưởng Niệm Vụ Khủng Bố Kinh Hoàng Nhất Lịch Sử Hoa Kỳ! Vinh Danh Bà Quả Phụ Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn, Bà Bích Ngọc Qua Đời và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Tối nay: Hấp dẫn, không thể bỏ qua! 4 năm mới có một lần! Những dự báo về cuộc tranh luận trực tiếp, giữa ông Trump và bà Harris. Khó đoán, chưa biết ai thắng ai? (An Ngọc) - Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris sẽ có cuộc tranh luận đầu tiên sôi nổi vào tối nay, 10/9 ở thành phố Philadelphia, bang Pensylvania.Cuộc tranh luận - diễn ra vào tối nay, 10/9, được dự đoán sẽ mang tính cân bằng và khó đoán - hiện đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của hầu hết người dân Mỹ.
<!>
75 ngày sau cuộc tranh luận giữa ứng cử viên Donald Trump và Tổng thống Mỹ Joe Biden - trong đó ông Trump được cho là chiếm thế áp đảo, thắng lớn, không quá nhiều người tin rằng kết quả tương tự sẽ lặp lại.

4 năm trước, trong cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống, bà Kamala Harris tỏ ra không quá nổi bật. Tuy nhiên, lần này, bà được kỳ vọng sẽ làm tốt hơn nhiều. Các cuộc thăm dò cho thấy Phó Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ hiện đang ở thế ngang bằng, so với cựu Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa ở một số tiểu bang chiến trường.

Dù vậy, việc ghi điểm trước ông Trump chưa chắc đã dễ dàng. Ông Trump được đánh giá là người tranh luận giàu kinh nghiệm nhất trong lịch sử Tổng thống Mỹ hiện đại. Là một cựu ngôi sao truyền hình thực tế, ông biết cách chiếm lĩnh phạm vi phủ sóng truyền hình và rõ ràng không ngại đối đầu trong các cuộc tranh luận. Giới chuyên gia đánh giá màn thể hiện trong các cuộc tranh luận của ông Trump, thường là do bản năng và kỹ năng ứng phó tức thời, thay vì chuẩn bị sẵn.

Cựu Tổng thống Trump nói: "Các bạn đã thấy kết quả cuộc tranh luận với Tổng thống Mỹ Biden như thế nào rồi đấy. Thế còn cuộc tranh luận vào tối nay, thứ Ba này thì sao? Có ai định xem không?”

Còn Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thì lại tỏ ra rất thoải mái, tự tin. Có kinh nghiệm tranh cãi từ tòa án.


Cuộc tranh luận này sẽ có nhiều điểm đặc biệt: không có khán giả trực tiếp, không có tuyên bố mở đầu và không được phép sử dụng “đạo cụ”. Micro của ứng cử viên sẽ bị tắt tiếng khi đối thủ của họ đang phát biểu.
Ông Josh Boak - phóng viên hãng thông tấn AP - cho biết: "Micro sẽ bị tắt tiếng khi người kia đang nói. Điều đó có nghĩa là mỗi người phải trình bày quan điểm của mình một cách ngắn gọn trong 2 phút. Do đó, điều quan trọng trong cuộc tranh luận này không chỉ là những gì các ứng cử viên nói, mà còn là cách họ nói và phong thái mà họ thể hiện. Ví dụ bà Harris có thể muốn thể hiện phong thái tranh luận điềm tĩnh, thoải mái, thậm chí vui vẻ. Còn với ông Trump là việc làm chủ sân khấu".
Đảng Cộng hòa hy vọng ông Trump sẽ tránh bất kỳ hành động khiêu khích nào khác, như chỉ tay hoặc la hét với bà Harris. Trong khi đó, bà Harris cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến chủng tộc và giới tính, khi cử tri cân nhắc, liệu có nên bầu bà làm nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ hay không. Tuổi tác cũng là yếu tố đáng nhắc tới trong cuộc tranh luận lần này. Tuổi tác từng được coi là một lợi thế chính trị đối với ông Trump, khi ông đối mặt với Tổng thống Mỹ Biden, nhưng tình hình hiện đã đảo ngược khi bà Harris trẻ hơn ông Trump gần 20 tuổi.

Cuộc tranh luận do Đài Truyền hình ABC tổ chức dự kiến kéo dài 90 phút, diễn ra tại Trung tâm Hiến pháp quốc gia tại thành phố Philadelphia, trong bối cảnh an ninh thắt chặt. “Võ Đài!” sẽ gây cấn từng giây, từng phút! Không thể bỏ qua! Chỉ có mùa tranh cử ở Mỹ mới có! không khí sôi nổi như thế!


Ngày Mai: Tưởng Niệm Vụ Khủng Bố Lịch Sử, Ngày 11-9-2001, (911) Đã Làm Thay Đổi Nước Mỹ! Không Bao Giờ Quên!


“Chỉ có tình thương, mới biến trái đất này thành Thiên Đường, hận thù, chỉ biến nó thành Địa Ngục! Lên án tất cả những hành động tàn sát, giết hại con người, mà lại nhân danh…Thượng Đế!”


Tưởng Niệm Bằng Ngày Này, Giây Phút Này, 23 Năm Về Trước!
-Vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử, do Al Qaeda tiến hành, đã làm thay đổi nước Mỹ và cả thế giới. 23 năm trôi qua, nỗi đau vẫn còn đó, khi nhiều gia đình có người thân, Lính Cứu Hỏa, đã ra đi trong ngày 11-9-2001.


Bằng Ngày Này, Giây Phút Này, 23 Năm Về Trước!
"Đây là một cuộc tấn công chưa từng có trong lịch sử khủng bố, xét về quy mô của nó. Đây là cuộc tấn công quy mô lớn nhất của một lực lượng nước ngoài trên đất Mỹ"
Vào ngày này, 19 tên khủng bố Al Qaeda đã khống chế 4 máy bay thương mại của hai hãng hàng không United Airlines và American Airlines, tàn phá đầu não kinh tế, trung tâm quyền lực nước Mỹ!


Bằng Ngày Này, Giây Phút Này, 23 Năm Về Trước!
Hai chiếc Boeing 767 lần lượt đâm vào hai tòa tháp đôi thuộc khu tập hợp Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) ở thành phố New York, kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ 7 tòa tháp trong khu vực.

Bằng Ngày Này, Giây Phút Này, 23 Năm Về Trước!
Tại thủ đô Washington D.C, một chiếc Boeing 757 của Hãng American Airlines đâm vào phía tây trụ sở Lầu Năm Góc, gây ra đám cháy kinh hoàng, giết chết toàn bộ 64 người trên máy bay (bao gồm 5 tên khủng bố) và 125 người trên mặt đất.

Bằng Ngày Này, Giây Phút Này, 23 Năm Về Trước!
Sau vụ tấn công tại Lầu Năm Góc, toàn bộ không phận Mỹ trở thành vùng cấm bay. Tuy nhiên, vẫn có một chiếc máy bay bất tuân.
Đó là một chiếc Boeing 757, thuộc Chuyến bay 93 của Hãng United Airlines bị 4 tên không tặc khống chế. Do chuyến bay cất cánh trễ, phi hành đoàn và hành khách đã kịp nghe về vụ tấn công tại New York.
Các hành khách trên máy bay quyết định chống lại bọn không tặc khiến máy bay rơi xuống Shanksville, bang Pennsylvania lúc 10h03.
Không ai biết được mục tiêu cuối cùng của bọn không tặc trên Chuyến bay 93 là gì, song theo các nhà điều tra, nếu không nhờ hành động dũng cảm của các hành khách, Điện Capitol - nơi đặt trụ sở Quốc hội Mỹ - hoặc Tòa Bạch Ốc có thể đã bị phá hủy!

Xin cúi đầu tưởng niệm những nạn nhân đã hy sinh trong ngày đau buồn này. Tự Do là món quà quý. Giá của nó là máu, nước mắt và sinh mạng! và “Chỉ có tình thương, mới biến trái đất này thành Thiên Đường, hận thù, chỉ biến nó thành Địa Ngục! Lên án tất cả những hành động tàn sát, giết hại con người, mà lại nhân danh…Thượng Đế!”

Tin Buồn:

Nhận được tin buồn:
Bà Quả Phụ Đại Tá HỒ NGỌC CẨN
Nhũ danh Maria Nguyễn Thị Cảnh
Đã được Chúa gọi về và 10.30 sáng ngày 29 tháng 8 năm 2024
Tại California, Hoa Kỳ
Hưởng thọ 83 tuổi
Linh cửu quàn tại ROSE HILLS, MEMORIAL PARK & MORTUARY
(Hua Yuan Center - Hall of Grace)
3890 Workman Mill Rd., Whittier, CA 90601
Nguyện cầu linh hồn Maria Nguyễn Thị Cảnh sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU


Vinh Danh Phu Nhân Đại Tá HỒ NGỌC CẨN, Bà Nguyễn Thị Cảnh, “Một Ngày Vợ Lính, Suốt Đời Vợ Lính!”


Tiễn Biệt Người Góa Phụ Trung Kiên. Hiền thê Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, (bị CS xử bắn 30/4) là người đóng vai vợ lính chung thủy suốt đời!
-“Tin từ các Niên Trưởng cho biết Bà Hồ Ngọc Cẩn , nhũ danh Nguyễn Thị Cảnh vừa được Chúa gọi, ra đi sáng ngày 30 / O8/ 2024 tại Stevenson Ranch , Nam California Hoa Kỳ. Nguyện Cầu Linh Hồn Bà sớm về nước Trời hưởng Nhan Thánh Chúa và bình an trong chốn Thiên Đàng. Amen!

Đ/tá Hồ Ngọc Cẩn - Người vợ lính ở Thủ Đức

Mùa xuân năm 1959. Họ đạo Thủ Đức có đám cưới nhà quê. Cô dâu Nguyễn Thị Cảnh mỗi tuần giúp lễ và công tác thiện nguyện cho nhà Thờ. Chú rể là anh Trung sĩ huấn luyện viên của trường bộ binh Thủ Đức.


Cha làm phép hôn phối. Họ Đạo tham dự và chúc mừng. Bên nhà gái theo đạo từ thuở xa xưa. Bên nhà trai cũng là gia đình Thiên Chúa Giáo. Cô gái quê ở Thủ Đức, 18 tuổi còn ở với mẹ. Cậu trai 20 tuổi xa nhà từ lâu. Cha cậu là Hạ sĩ quan, gửi con vào Thiếu sinh quân Gia Định từ lúc 13 tuổi. Khi trưởng thành, anh Thiếu sinh quân nhập ngũ. Đi lính năm 1956. Mấy năm sau đeo lon Trung sĩ .


Quê anh ở Rạch Giá, làng Vĩnh Thanh Long, sau này là vùng Chương Thiện. Ngày đám cưới, ông già từ quê lên đại diện nhà trai. Đứng trước bàn thờ, Cha xứ hỏi rằng anh Quân nhân này có nhận cô gái làm vợ không. Chú rể đáp thưa có. Cha hỏi cô gái có nhận anh Trung sĩ này làm chồng, no đói có nhau, gian khổ có nhau? Cô gái Thủ Đức vui mừng thưa có. Anh Trung sĩ Rạch Giá phục vụ trường bộ binh, đi lễ nhà thờ gặp cô gái xóm đạo Thủ Đức nên kết nghĩa vợ chồng. Cô gái thề trước nhà Chúa, có cả họ Đạo chứng kiến.
Cô đã giữ trọn đời làm vợ người lính. Từ vợ Trung sĩ trại gia binh cho đến phu nhân Đại tá trong dinh Tỉnh trưởng. Cô theo chồng đi khắp 4 phương suốt 16 năm chinh chiến, để rồi 30 tháng 4 năm 1975 trở thành vợ người tử tội!
Cô đem con trở về Thủ Đức lánh nạn chờ ngày chồng bị xử bắn. Dù thăng cấp, dù thắng hay bại, dù sống hay chết, chồng cô vẫn là người anh hùng. Cô mãi mãi vẫn là người vợ lính. Anh lính đầu đời chinh phu của cô, lúc lấy nhau đeo lon Trung sĩ và khi ra đi đeo lon Đại tá. Thủy chung cô vẫn sống đời vợ lính. Chồng của cô là Đại tá Hồ Ngọc Cẩn.


Hiện nay cô vợ lính gốc Thủ Đức, sau khi tìm đường vượt biên, đem con trai duy nhứt qua Bidong, Mã Lai rồi vào Mỹ sống ở Nam Cali. Cô may thuê, bán quán nuôi con. Con trai lập gia đình có 2 cháu. Người vợ lính năm xưa từ 1975 đến nay, ở vậy thờ chồng! đã trở thành bà nội ở chung một nhà với con cháu. Suốt đời vẫn nghèo, nghèo từ Trung sĩ mà nghèo lên Đại tá. Nghèo từ Thủ Đức mà nghèo qua Chương Thiện. Nghèo từ Việt Nam mà đem theo cái nghèo qua Mỹ. Bởi vì suốt đời chỉ là người vợ lính… .
Trong quân đội, dù là Tướng tá hay Sĩ quan, anh nào mà chả có thời làm lính. Sau đó mới làm quan. Chỉ riêng cô Nguyễn thị Cảnh, hiền thê Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, là người đóng vai vợ lính gương mẫu suốt đời! Những ngày vui nhất của chị, là thời gian được làm vợ anh Trung sĩ hiền lành của trường bộ binh Thủ Đức.
Ngày đó đã xa rồi hơn nửa thế kỷ, ở bên kia địa cầu, trên ngọn đồi Tăng Nhơn Phú, có vợ chồng anh lính trẻ mỗi sáng Chúa nhựt cầm tay nhau để đi lễ nhà thờ. Giờ thí đã gặp nhau trên Thiên Đàng!


(Trích Từ fb Anh Hai Robert. Theo Tác giả: Giao Chỉ , San Jose)

Doanh Gia Nổi Tiếng Việt Nam, Thập Niên 60: Bà Bích Ngọc, Chủ Nhân Dưỡng Đường Thẩm Mỹ Bích Ngọc ở Sài Gòn Trước 1975 Qua Đời! Tại Texas!


-Phong trào làm đẹp đã du nhập vào Việt Nam từ những năm 1950. Các thẩm mỹ viện nổi tiếng ở Saigon như Thẩm Mỹ Viện Cẩm Thạch, Mimi.... Tuy nhiên lúc ban đầu một trường hợp sửa mũi của một bác sĩ ở Saigon đã gặp rủi ro làm độc đã tạo cho dư luận hoang mang đồn đãi là sửa mũi gây ung thư, khiến cho phong trào giải phẫu thẩm mỹ chìm xuống. Trong thời gian của thế kỷ 60, Bà Bích Ngọc đang theo học về ngành thẩm mỹ tại Đại học Điều Dưỡng Thẩm Mỹ ở Paris. Sau khi tốt nghiệp trở về quê nhà, đã mở Dưỡng đường Thẩm Mỹ Crystal Clinic trong thương xá Tam Đa vào năm 1965, rồi Dưỡng đường Thẩm mỹ Bích Ngọc tại đường Nguyễn Huỳnh Đức góc Công Lý vào năm 1972. Dưỡng đường Crystal còn có trị liệu Phụ khoa. Nhiều bác sĩ chuyên khoa và uy tín đã từng làm việc tại Dưỡng đường như bác sĩ Vũ Bích, bác sĩ Hoàng Gia Hợp, Bác sĩ Đỗ Văn Phúc, bác sĩ Lê Thanh Cảnh, bác sĩ Trần Văn Đức, bác sĩ Lê Văn Hiển, bác sĩ Ngô Văn Hiếu và bác sĩ Vũ Ban. Dưỡng đường Thẩm Mỹ Bích Ngọc là dưỡng đường độc nhất về giải phẫu thẩm mỹ được sự chấp thuận của Bộ Y Tế Việt Nam thời bấy giờ.


Trong suốt những năm điều hành Viện Thẩm mỹ, Bà Bích Ngọc còn huấn luyện đào tạo nhiều chuyên viên thẩm mỹ mà hiện nay một số học viên đã mở những cơ sở tại nhiều nơi trên thế giới. Trung tâm Thẩm Mỹ Bích Ngọc đã được sự tín nhiệm của những nghệ sĩ danh tiếng như Thanh Nga, Thẩm Thuý Hằng v.v..., được các đạo diễn phim ảnh nổi tiếng như Lê Mộng Hoàng, Lê Hoàng Hoa nhờ làm phim trường để quay ngoại cảnh; năm 1974 phái đoàn quay phim của đài truyền hình Hoa Kỳ cũng tới thu hình phóng sự về hoạt động thẩm mỹ của người Việt nam.
Sang đến Mỹ, Viện Thẩm Mỹ Bích Ngọc hoạt động trở lại từ năm 1980, ở ngay trung tâm thành phố Houston, tiểu bang Texas. Hiện nay, hai cơ sở chính là Viện Thẩm Mỹ Bích Ngọc MediSpa ở 9938 đại lộ Bellaire và trong khu Hong Kong City Mall.
Bà Bích Ngọc tên đầy đủ là Nguyễn Bích Ngọc , sinh ngày 5 tháng 3 năm 1937, mất ngày 18 tháng 8 năm 2024 tại Hoa Kỳ , hưởng thọ 87 tuổi .
(Theo Jack Le)


Việt Nam, Cập nhật bão Yagi: Nạn nhân tăng cao chóng mặt! Đã có 103 người chết! hàng trăm người mất tích do bão Yagi và mưa lũ sau bão!
(Nguyễn Sơn)


(Sạt lở xảy ra vào 2h sáng 10/9, tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, vùi lấp hoàn toàn 5 hộ gia đình. Hai người được cứu sống, 9 người đang mất tích.)
-Tính đến 6h sáng ngày 10/9, 103 người đã chết, mất tích do bão Yagi và mưa lũ sau bão. 14 tỉnh, thành phố ghi nhận thiệt hại về nhân mạng.
Theo cập nhật thống kê của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), đến 6h sáng ngày 10/9, bão Yagi (bão số 3) và mưa lũ sau bão đã làm 103 người chết, mất tích.
Trong đó, 63 người chết, 40 người mất tích, nguyên nhân chủ yếu do lũ quét và sạt lở đất.
14 tỉnh, thành phố ghi nhận thiệt hại về nhân mạng. Trong đó, nặng nề nhất tại Cao Bằng 33 người (17 người chết, 16 người mất tích); Lào Cai 29 người (17 người chết, 12 người mất tích); Yên Bái 9 người (7 người chết, 2 người mất tích).
Một quả đồi sạt lở tại Cao Bằng. (Ảnh: Người dân ghi lại/dẫn qua Cao Bằng Hóng/Facebook)
Những nơi xác định nạn nhân đã tử vong: Quảng Ninh 9 người; Hải Phòng 2 người; Hải Dương 1 người; Hoà Bình 4 người; Hà Nội 1 người; Lạng Sơn 2 người; Hà Giang 1 người; Lai Châu 1 người.

Những nơi xác định nạn nhân mất tích: Bắc Giang 1 người; Tuyên Quang 2 người; Phú Thọ 8 người;
Ngoài ra, bão, lũ còn làm 752 người bị thương, trong đó Quảng Ninh 536 người, Hải Phòng 81 người, Bắc Ninh 52 người, Lào Cai 14 người, Yên Bái 10 người…
Nước lũ chảy xiết do người dân ở khu 8, xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ quay lại và xin cứu trợ, khoảng 2h sáng ngày 10/9. Người dân bảo nước hiện đã dâng cao hơn và xiết hơn nữa. Nơi này gần đê sông Hồng giáp với Yên Bái. (Nguồn: Người dân ghi lại/dẫn qua Mộc Sương/Facebook)
Theo đó, con số thương vong nhân mạng hiện đang tăng lên từng giờ.
Tám tiếng trước, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết tính đến 22h ngày 9/9, 98 người chết, mất tích (58 người chết, 40 người mất tích) trong bão Yagi và hoàn lưu bão tại các tỉnh, thành phố miền Bắc.
Trong đó, 12 người chết và mất tích trong bão; 72 người chết và mất tích do sạt lở đất và lũ quét; do lũ cuốn là 6 người; do sập cầu Phong Châu là 8 người.
Thái Nguyên sáng sớm ngày 10/9. Nước ngập hơn 1m ở tầng 1, cả nhà phải di chuyển lên tầng 2. (Ảnh: Người dân cung cấp/Trí Thức Việt Nam)
Lùi lại lúc 18h ngày 9/9, con số thương vong do Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cập nhật là 71 người (49 người chết, 22 người mất tích). Nguyên nhân chủ yếu do sạt lở đất, lũ quét (53 người); kế đến là do bão (12 người); do lũ cuốn (6 người).


Thế giới hôm nay 10 tháng 9, 2024
(Đỗ Đặng Nhật Huy)


•Trong một báo cáo được mong đợi, Mario Draghi, cựu giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu, đã đề xuất một loạt chính sách để giúp Liên minh châu Âu trở nên cạnh tranh hơn. Ông kêu gọi một chương trình vay chung trong EU, một kế hoạch carbon hóa chung, và các chính sách thương mại quyết liệt hơn để giảm phụ thuộc vào Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo cũng đề xuất các biện pháp thúc đẩy lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà nghiên cứu thương mại hóa các ý tưởng. Ông Draghi đã phác thảo kế hoạch của mình trong một bài luận khách mời cho The Economist.

•Đức sẽ mở rộng các biện pháp kiểm soát tạm thời đối với tất cả các biên giới trên bộ của mình trong nỗ lực trấn áp tình trạng di cư bất hợp pháp. Các hạn chế sẽ có hiệu lực trong sáu tháng, bắt đầu từ tuần tới. Nước này là thành viên của khu vực miễn thị thực Schengen nhưng đã áp đặt các hạn chế đối với biên giới với Áo kể từ năm 2015 và với Cộng hòa Séc, Ba Lan, và Thụy Sĩ từ năm ngoái.

•EU cho biết họ có “thông tin đáng tin cậy” rằng Iran đã cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo để tấn công các mục tiêu ở Ukraine. Khối này cho biết nếu các đợt giao hàng được xác nhận, họ sẽ áp đặt thêm trừng phạt đối với Iran. Iran đã gửi máy bay không người lái, đạn dược và đạn pháo tới Nga, nước gần đây đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

•Tòa án Tối cao Ấn Độ cho biết các bác sĩ đình công phải quay lại làm việc vào tối thứ Ba để tránh “hành động bất lợi.” Các bác sĩ đã biểu tình đòi điều kiện làm việc an toàn hơn sau vụ cưỡng hiếp và giết hại một bác sĩ thực tập ở Kolkata, thủ phủ của Tây Bengal, vào tháng trước. Một luật sư đại diện cho tiểu bang này tuyên bố ít nhất 23 bệnh nhân đã tử vong do thiếu nhân viên.

•Northvolt, một nhà sản xuất pin của Thụy Điển, thông báo sẽ cắt giảm việc làm trong bối cảnh một cuộc tái cơ cấu lớn. Công ty này sẽ thu hẹp bộ phận hệ thống pin lưu trữ. Một số nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm kế hoạch sản xuất xe điện trong những tuần gần đây, bao gồm Volvo và Toyota, vì nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc.

•Apple đã ra mắt các mẫu iPhone, AirPod và đồng hồ mới nhất của hãng. iPhone 16 bao gồm các tính năng AI mới và bổ sung thêm một nút vật lý để điều khiển các tính năng của camera. Nhưng nó có thể sẽ đối mặt cạnh tranh. Số liệu vào thứ Hai cho thấy hơn 3 triệu người đã đặt hàng trước điện thoại thông minh mới nhất của Huawei, một thiết bị gập ba có tên gọi là “Mate XT”; gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ giới thiệu sản phẩm này tại sự kiện ra mắt vào thứ Ba.

•Catherine, Công nương xứ Wales, cho biết bà đã hoàn thành quá trình hóa trị trong một thông điệp video đầy cảm xúc do Điện Kensington công bố. Đây là lần đầu tiên bà xuất hiện trước công chúng kể từ khi tiết lộ bị ung thư vào tháng 3. Công nương cho biết bà sẽ trở lại với các hoạt động công chúng trong những tháng tới, nhưng cho biết việc tiếp tục hồi phục sẽ là trọng tâm chính của bà.

•Con số trong ngày: 10%, là mức tăng theo năm về số lượng container đi qua các cảng của Mỹ trong tháng 5 và tháng 6.

TIÊU ĐIỂM

Hôm nay Trump và Harris tranh luận

Sau nhiều tuần tranh cãi về thể thức và quy định, Donald Trump và Kamala Harris sẽ có cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên và có lẽ là duy nhất vào thứ Ba. Các cố vấn của cựu tổng thống, những người ủng hộ việc tắt micrô bên ngoài thời gian phát biểu được phân bổ, hy vọng ứng viên của Đảng Cộng hòa sẽ tập trung nói về chính sách thay vì chỉ tấn công cá nhân. Bà Harris, một cựu công tố viên, sẽ cố gắng “quay” đối thủ của mình mà không bị lôi kéo vào những cuộc cãi vã nhỏ nhặt.

Tranh luận thường không mang tính quyết định trong các cuộc bầu cử trước đây. Nhưng năm nay mọi thứ đều bất thường. Màn trình diễn thảm hại của tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận hôm 27 tháng 6 đã khiến ông phải rời khỏi cuộc đua. Người thay thế ông làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ, bà Harris, đã có một trong những chiến dịch ngắn nhất trong lịch sử hiện đại. Cuộc tranh luận sẽ rất quan trọng đối với bà như một phương tiện để giới thiệu bản thân với hàng triệu người Mỹ. Hơn nữa, bà Harris sẽ gặp ông Trump lần đầu tiên, một lý do khác khiến sự kiện này trở nên thật khó lường.

Những tín hiệu tốt của nền kinh tế Anh

Dữ liệu được theo dõi chặt chẽ về tình trạng thất nghiệp, tiền lương, và GDP của Anh sẽ được công bố vào tuần này. Số liệu lạm phát sẽ được công bố trong tuần tới. Cho đến nay, nền kinh tế Anh là một câu chuyện đáng mừng. Tăng trưởng đã vượt kỳ vọng của hầu hết các nhà dự báo trong nửa đầu năm 2024, đạt 1,5%. Tỷ lệ lạm phát năm đã giảm từ 4% vào tháng 1 xuống mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh vào tháng 5 (dù lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, vẫn ở mức 3,3%).
Câu hỏi hiện tại là liệu tin tốt có tiếp tục hay không. Vào tháng 8, Ngân hàng Anh đã cắt giảm lãi suất từ 5,25% xuống 5%. Thị trường tài chính kỳ vọng sẽ có thêm một hoặc hai lần cắt giảm nữa trong năm 2024, điều sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Trong khi đó, chính phủ Lao động mới có kế hoạch trình bày ngân sách đầu tiên vào ngày 30 tháng 10. Ngân sách có thể chứa một loạt các đợt tăng thuế, vốn sẽ làm giảm tăng trưởng nếu chúng đi quá xa.

Lạm phát tăng ở Brazil

Theo dữ liệu do cơ quan thống kê Brazil công bố vào ngày 3 tháng 9, nền kinh tế nước này đang rất nóng. Nếu điều chỉnh theo mùa, GDP đã tăng 1,4% trong quý 2, cao hơn nhiều so với kỳ vọng 0,9% của thị trường. So với cùng kỳ năm trước, nền kinh tế tăng trưởng 3,3%. Không tính đến phục hồi sau covid-19, mức tăng theo quý này là mạnh nhất trong gần 12 năm qua. Thị trường việc làm đã phục hồi và chính phủ đã tăng lương tối thiểu thực tế, qua đó thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng.

Nhưng một số nhà phân tích lo ngại tăng trưởng đang được thúc đẩy bởi chi tiêu không bền vững của chính phủ, gây ra lạm phát cao. Tỷ lệ lạm phát năm đã tăng từ khoảng 3,7% vào tháng 4 lên 4,5% vào tháng 7. Số liệu của tháng 8, dự kiến công bố vào thứ Ba, có thể cho thấy lạm phát năm đã giảm nhẹ xuống khoảng 4,3%. Dù vậy đến cuối tháng, ngân hàng trung ương có thể vẫn sẽ tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm, lên 10,75%.

Jordan tổ chức bầu cử

Vào thứ Ba Jordan sẽ tổ chức bầu cử quốc hội. Các cận thần của Vua Abdullah đã thay đổi các quy tắc bầu cử để khuyến khích cử tri đi bầu. Họ cho phép các đảng phái chính trị, thay vì các ứng viên độc lập như thông thường, ra tranh cử 41 trong số 138 ghế. Họ cũng hạ độ tuổi tối thiểu của các ứng viên xuống 25, và tăng hạn ngạch đại biểu nữ từ 15 lên 18 ghế.

Nhưng có vẻ người dân không quá nhiệt tình, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Trong cuộc bầu cử gần đây nhất, chỉ có 12% người Jordan bỏ phiếu ở thủ đô Amman; và nhiều người mong đợi tỷ lệ cử tri đi bầu sẽ tiếp tục thấp. Quốc hội không có mấy quyền lực. Nhà vua bổ nhiệm chính phủ và quyết định chính sách đối ngoại. Ranh giới các khu vực bầu cử cũng được vẽ có lợi cho các bộ lạc Đông Jordan, thay vì dân số Palestine đông đảo của đất nước. Mặt trận Hành động Hồi giáo (IAF), nhánh chính trị của Anh em Hồi giáo, đã cố gắng tập hợp cử tri bằng cách ủng hộ đối tác Palestine của nhóm, Hamas, vốn bị cấm ở Jordan. IAF có thể nổi lên như một đảng chính trị lớn nhất. Nhưng với việc quốc hội thiếu quyền lực, đảng này cũng đang phải vật lộn để có được phiếu bầu.


Thế Giới Đó Đây
Ukraine Bắn Hạ Máy Bay Không Người Lái và Phi Đạn của Nga Trong Cuộc Không Kích Mới Nhất



(Hình REUTERS: Một lính cứu hỏa dập lửa sau cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái của Nga tại khu vực Cherkasy, Ukraine, ngày 29/3/2024. Khu vực này lại bị Nga tấn công một lần nữa hôm 9/9.)
-Hôm 9/9/2024, Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tấn công nước này bằng tám máy bay không người lái và 3 phi đạn điều hướng, bao gồm cả đợt tấn công mới nhất nhằm vào thủ đô Kyiv của họ.
Không quân Ukraine nói rằng họ đã bắn hạ 2 trong số 3 phi đạn và 6 trong số 8 máy bay không người lái, với các cuộc đánh chặn diễn ra trên các khu vực Cherkasy, Dnipropetrovsk, Kyiv và Sumy.
Không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại lớn hoặc thương vong.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 9/9 rằng lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Belgorod và một máy bay khác trên khu vực Kursk, cả 2 khu vực dọc biên giới giữa 2 nước là mục tiêu chung của Ukraine.


Chiến Tranh Ukraine: Kyiv Kêu Gọi Các Nước Đồng Minh Hỗ Trợ Bắn Chặn Drone và Phi Đạn Nga


(Hình AP / Evgeniy Maloletka: Lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn một drone Shahed của Nga trên bầu trời thủ đô Kyiv, Ukraine, ngày 7/9/2024.)
-Nga khẳng định tiếp tục đà tiến quân ở miền Đông Ukraine, gia tăng các cuộc oanh kích bằng phi đạn và drone nhắm vào Pokrovsk, Kyiv, Tcherkassy, Soumy et Dnipropetrovsk. Nhiều drone của Nga đã rơi xuống biên giới một số nước đồng minh Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Lỗ Ma Ni và Latvia.
Hôm 8/9/2024, Kyiv một lần nữa kêu gọi các nước đồng minh cho phép Ukraine dùng vũ khí của họ để tấn công phủ đầu nhắm vào phi trường hay các địa điểm nằm sâu trên lãnh thổ Nga.
Từ Kyiv, thông tín viên Alexandre Query của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường thuật:
Andrii Sybiha, Ngoại trưởng Ukraine, hôm 8/9, hối thúc các nước đồng minh của Kyiv sử dụng hệ thống phòng không của họ bắn hạ phi đạn và drone của Nga trong không phận Ukraine. Ông Sybiha kêu gọi họ nên có "một quyết định tập thể táo bạo".

Lời thỉnh cầu này được đưa ra sau việc drone của Nga xâm phạm không phận Lỗ Ma Ni và Latvia, 2 nước thành viên của Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO). Một chiếc drone đã đi vào không phận của Lỗ Ma Ni và dường như đã oanh kích một khu vực không dân cư gần biên giới với Ukraine trước khi chuyển hướng về phía Đông.
Trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật (8/9), một chiếc khác thì rớt xuống Latvia. Tổng thống Edgars Rynkevics, kêu gọi đáp trả tập thể về sự việc này, khi nhấn mạnh rằng số sự việc này ở sườn phía Đông của NATO đã tăng lên.
Những hành động vi phạm này xảy ra vào lúc Nga tăng cường các cuộc tấn công chết chóc nhắm vào Ukraine, khiến 90 người bỏ mạng trong vòng một tuần trên khắp cả nước, trong đó có 58 người ở Poltava hôm thứ Ba (3/9) và một ngày sau đó là 7 người ở Lviv.
Theo Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, tuần trước, Nga đã phóng đi hơn 800 bom lượn, gần 300 drone Shahed và hơn 60 phi đạn nhắm vào Ukraine.
Hãng tin Nhật Bản NHK trích truyền thông Ukraine cho biết quân đội nước này đã có một cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào một kho trữ phi đạn do Bắc Hàn sản xuất ở khu vực Voronezh, phía Tây nước Nga. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho NHK, một chuyên gia quân sự Ukraine khẳng định, Nga chủ yếu dùng phi đạn KN23 của Bắc Hàn để bắn phá các mục tiêu dân sự, nhằm bẽ gãy ý chí của người dân Ukraine.


Thủ Tướng Đức Muốn Xung Đột ở Ukraine Sớm Kết Thúc


(Hình AP - Boris Roessler: Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) gặp Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, tại phi trường Frankfurt, Đức, ngày 6/9/2024.)
-Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh ZDF, hôm 7/9/2024, Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đã kêu gọi tăng cường nỗ lực ngoại giao để sớm chấm dứt xung đột và đạt được hòa bình ở Ukraine. Đồng thời, lãnh đạo chính phủ Đức cũng cho biết chi tiết cuộc trao đổi với Tổng thống Volodymyr Zelensky một ngày trước đó tại Frankfurt.
Từ Bá Linh, thông tín viên Ludovic Piedtenu của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:
Đức sẽ giao cho Ukraine các hệ thống phòng không mới cùng với 12 xe tăng trong những tháng tới. Với thông báo được đưa ra hôm 6/9, Bá Linh khẳng định tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kyiv và Thủ tướng Scholz nhấn mạnh "sẽ làm điều đó cho đến khi Ukraine hết cần được hỗ trợ".

Tuy nhiên, ngân sách năm 2025, nếu được Nghị Viện thông qua, dự trù giảm một nửa khoản viện trợ chiến lược này, từ 8 tỉ xuống còn 4 tỉ Euro. Vì vậy, cần phải chấm dứt cuộc xung đột này. Sau hội nghị hòa bình đầu tiên vào tháng 6 vừa qua ở Thụy Sĩ, đã đến lúc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh mới.
Thủ tướng Scholz phát biểu: "Đây là lúc để thảo luận về cách thức mà chúng ta có thể thoát khỏi chiến tranh và đạt được hòa bình nhanh chóng hơn. Chắc chắn sẽ có một hội nghị hòa bình khác, và Tổng thống Zelensky và tôi cùng nhất trí rằng hội nghị sẽ phải diễn ra với sự tham dự của Nga".
Đó là thông điệp gửi tới Mạc Tư Khoa, vốn đã từ chối tham gia hội nghị đầu tiên. Đó cũng là thông điệp gửi tới khán giả truyền hình Đức. Olaf Scholz đã nhìn thấy kết quả của 2 cuộc bầu cử địa phương cách đây một tuần ở miền Đông nước Đức, cho thấy cử tri ngày càng phản đối hỗ trợ quân sự Ukraine. Một năm trước cuộc bầu cử liên bang, nếu Thủ tướng Scholz muốn bảo toàn chức vụ, việc nhanh chóng thoát khỏi cuộc xung đột này có thể sẽ là điều có lợi cho ông.


Paralympic Paris 2024 Bế Mạc Trong Không Khí "Lễ Hội"


(Hình AFP / Dimitar Dilkoff: Pháo hoa tại sân vận động Stade de France trong lễ bế mạc Paralympic Paris 2024, Saint-Denis, Pháp, ngày 8/9/2024.)
-Paralympic Paris 2024 đã chính thức khép lại trong không khí "lễ hội" ở sân vận động Stade de France vào hôm qua 8/9/2024. Theo ban tổ chức, đây là kỳ Para Thế Vận "đẹp nhất lịch sử".
Nhà vô địch người Pháp môn para bi sắt, Aurélie Aubert, đã được chọn làm người tắt ngọn lửa Paralympic. Đài lửa đặt trong vườn thượng uyển Tuileries cũng đã tắt, đánh dấu sự kết thúc của một mùa Olympic và Paralympic thành công rực rỡ, mà theo Tony Estanguet, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic và Paralympic Paris 2024, "sẽ đọng lại trong tâm trí mọi người".

Đoàn thể thao khuyết tật Pháp đã vượt chỉ tiêu khi về thứ 8 bảng xếp hạng chung cuộc với tổng cộng 75 huy chương, trong đó có 19 vàng, 28 bạc và 28 đồng.
Cũng như mọi kỳ thi đấu trước đây, đoàn thể thao Trung Quốc đã thống trị Paralympic 2024, với 220 huy chương, trong đó có 94 vàng, 76 bạc và 50 đồng. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Clea Broadhurst của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích về bí quyết mang lại thành công cho các vận động viên khuyết tật Trung Quốc:
Phương pháp nghiên cứu và đào tạo vận động viên Paralympic của Trung Quốc rất có tổ chức và được hậu thuẫn bởi sự đầu tư đáng kể của chính phủ. Những vận động viên có triển vọng được xác định thông qua mạng lưới các hiệp hội thể thao khuyết tật, các chương trình cộng đồng và các cuộc thi cấp quốc gia.
Sau đó, những vận động viên này sẽ được chọn vào các trung tâm huấn luyện thành tích cao, nơi họ trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt và được tiếp cận với các kỹ thuật liên quan đến phục hồi chức năng và phân tích thành tích.

Khoản đầu tư đáng kể của chính phủ vào các môn thể thao dành cho người khuyết tật nằm trong khuôn khổ chiến lược rộng lớn hơn nhằm xây dựng hình ảnh tổng thể của Trung Quốc và bảo đảm những vận động viên này hòa nhập với xã hội.
Bắc Kinh thể hiện sự thành công trong lĩnh vực thể thao người khuyết tật như một sự phản ánh của các giá trị chủ nghĩa xã hội, nhằm đề cao vai trò cộng đồng người khuyết tật. Điều này giải thích cho sự can thiệp của Nhà nước vào thể thao như một công cụ mang lại tính hợp pháp chính trị và quyền lực mềm....
Sự hồ hởi ở Trung Quốc đối với Paralympic không mạnh mẽ như đối với Thế Vận hội, trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên bị chỉ trích về những vấn đề xã hội rộng lớn hơn, chẳng hạn như sự thiếu quan tâm đối với những khó khăn hàng ngày mà người khuyết tật phải đối mặt.


Nền Kinh Tế Nhật Bản Đang Tăng Trưởng, Nhưng Bất Ổn Chính Trị Là Một Trong Những Rủi Ro


(Hình AP: Cờ Nhật Bản bên ngoài tại trụ sở Ngân hàng Nhật Bản ở Tokyo, trong bức ảnh chụp ngày 29/7/2022. Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 2,9% trong quý 3 năm 2024.)
-Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,9%, chậm hơn so với báo cáo trước đó về mức tăng trưởng 3,1%, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, được thúc đẩy bởi mức lương và chi tiêu tốt hơn, theo dữ liệu cập nhật của chính phủ đưa ra hôm 9/9/2024.
Điều đó nói lên rằng vẫn còn những rủi ro rõ ràng, bao gồm cả tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ. Điều này ảnh hưởng lớn đến Nhật Bản, quốc gia vốn phụ thuộc vào xuất cảng. Bất ổn chính trị ở Nhật Bản là một rủi ro khác khi đảng cầm quyền đang chọn một nhà lãnh đạo mới.
Khoảng một chục ứng cử viên đang tranh đua để kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida làm người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do. Người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 27/9 gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo vì đảng này kiểm soát Quốc hội.

Nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đã tăng trưởng 0,7% trong quý đầu tiên của năm tài chánh, theo Văn phòng Nội các. Đây là sự phục hồi sau đợt suy giảm trong quý trước.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế, được điều chỉnh hàng quý, đo lường giá trị của các sản phẩm và dịch vụ của một quốc gia. Tỷ lệ hàng năm cho thấy nền kinh tế sẽ tăng trưởng hay suy thoái bao nhiêu nếu tỷ lệ hàng quý tiếp tục trong một năm.
Dữ liệu GDP được đưa ra hôm 9/9 cho thấy nhu cầu trong nước tăng mạnh 3,0% so với quý trước nhờ vào tiêu dùng gia đình lành mạnh và đầu tư của khu vực tư nhân, cũng như đầu tư của chính phủ. Xuất cảng tăng trưởng bùng nổ 6,1%, thậm chí còn tốt hơn mức tăng trưởng 5,9% trước đó.
GDP của Nhật Bản đã giảm 0,6% trong quý kéo dài từ tháng Một tới tháng Ba, sau khi đạt mức tăng trưởng 0,1% trong tháng 10-12 năm 2023.
Sự suy yếu về sức mạnh kinh tế của Nhật Bản là mối quan tâm cấp bách đối với một quốc gia mà IMF dự đoán sẽ tụt xuống vị trí thứ năm, sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức và Ấn Độ trong những năm tới với tốc độ hiện tại.


Chủ Tịch Trung Quốc Gởi Điện Mừng Ngày Lập Quốc Bắc Hàn và Kêu Gọi Củng Cố Quan Hệ



(Hình AP / Cha Song Ho: Người dân Bình Nhưỡng đến viếng tượng của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành (trái) và Kim Chính Nhật nhân lễ kỷ niệm 76 năm lập quốc, ngày 9/9/2024, Bắc Hàn.)
-Hôm 9/9/2024, chế độ Bình Nhưỡng mừng kỷ niệm 76 năm ngày lập quốc. Nhân dịp này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong thư gởi chúc mừng đến lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, hứa hẹn củng cố mối "liên hệ chiến lược" giữa 2 nước.
Như thông lệ, vào dịp lễ này, giới chức cao cấp Bắc Hàn đã đến viếng Cung điện Mặt trời Cẩm Tú Sơn (Kumsusan), nơi yên nghỉ của Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật, ông nội và thân phụ của Kim Jong Un. Tuy nhiên, hãng thông tấn Bắc Hàn KCNA không đề cập đến việc lãnh đạo Bắc Hàn có đến thăm lăng như trong những lần trước năm 2012, 2018 và 2021 hay không.
Nhân sự kiện này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gởi điện mừng, và cam kết tiếp tục phát triển mối quan hệ truyền thống với Bắc Hàn với một tầm nhìn chiến lược và lâu dài. Năm 2024 còn đánh dấu 75 năm ngày thiết lập bang giao giữa 2 nước. Đây là thông điệp đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong vòng tám tháng vào lúc quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng có phần bị giữ khoảng cách trái ngược với mối quan hệ gần gũi giữa chính phủ Bắc Hàn và Nga.

Theo nhận định Yonhap, chế độ Kim Jong Un dường như bối rối về việc Trung Quốc tổ chức thượng đỉnh 3 bên với Nam Hàn và Nhật Bản hồi tháng 5/2024. Đó cũng là thời điểm Bắc Kinh tỏ ra cẩn trọng trước các nỗ lực của Bắc Hàn nhằm củng cố tình liên đới 3 bên với Nga và Trung Quốc. Ngoài lãnh đạo Trung Quốc, Bắc Hàn còn nhận được thông điệp chúc mừng từ Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.


Trung Quốc Thông Báo Chuẩn Bị Tập Trận Hải Quân Chung Với Nga


(Hình AP: Nga, Trung Quốc và Iran tập trận chung tại biển Ả Rập, ngày 18/3/2023.)
-Hôm 9/9/2024, Bộ Quốc phòng Trung Quốc loan báo Hải quân và Không quân nước này sẽ tiến hành tập trận chung với Nga trong tháng Chín.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ, đợt thao dượt quân sự Hải-Không quân mang tên "North-Joint 2024", diễn ra tại vùng không phận và xung quanh vùng biển Nhật Bản và biển Okhotsk, ngoài khơi các vùng duyên hải của Nga. Mục tiêu là "thắt chặt hơn nữa mối hợp tác chiến lược giữa quân đội 2 nước và củng cố năng lực để cùng đối phó với các mối đe dọa an ninh".
Vẫn theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, 2 nước sẽ thực hiện diễn tập tuần tra Hải quân chung và Trung Quốc sẽ tham gia bài tập chiến lược "Ocean-2024" của Hải quân Nga. Tuy nhiên, ngày giờ chính xác diễn ra cuộc tập trận không được thông báo.

Thông tấn xã AFP nhận định, cuộc tập trận chung này là dấu hiệu khẳng định mối quan hệ Nga-Trung đang được củng cố cả về kinh tế và quân sự để chống "thế bá quyền của phương Tây". Hồi tháng 7/2024, Nga và Trung Quốc có cuộc tập trận chung ở Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.
Cuộc tập trận diễn ra đúng vào tuần lễ lãnh đạo các nước thành viên NATO họp tại Hoa Thịnh Ðốn, Hoa Kỳ và Trung Quốc bị chỉ trích là đã trở thành "bên hỗ trợ có tính quyết định" cho cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo mọi ý đồ đối đầu của Liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu.
Ngoài ra, Trung Quốc thời gian gần đây cũng gia tăng các mối hợp tác quân sự với các nước trong vùng Đông Nam Á. Theo trang Global Times ngày 8/9, quân đội Trung Quốc đã có thao dượt Hải quân chung với Tân Gia Ba, Nam Dương, gần đây nhất là chiến hạm Trung Quốc thăm kỹ thuật cảng Cam Ranh của Việt Nam để nhận tiếp tế sau đợt thao dượt quân sự chung với Phi Châu.


Trung Quốc Kêu Gọi Phi Luật Tân Cùng Giải Quyết Những Bất Đồng Về Biển Đông


(Hình REUTERS - Adrian Portugal: Tàu của lực lượng Dân quân Biển Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây ở Biển Đông, ngày 5/3/2024.)
-Trong một bài bình luận đăng ngày 9/9/2024 trên tờ Nhân Dân nhật báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, và được hãng tin Reuters trích dẫn, Bắc Kinh kêu gọi Manila "nghiêm túc xem xét tương lai" của mối quan hệ song phương, hiện "ở ngã ba đường", trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.
Bài bình luận viết: "Quan hệ Trung Quốc-Phi Luật Tân đang ở ngã ba đường, và phải lựa chọn một con đường để đi tiếp. Đối thoại và tham vấn là con đường đúng đắn, bởi 2 bên sẽ không thể giải quyết mâu thuẫn bằng việc đối đầu nhau. Manila nên xem xét nghiêm túc tương lai của quan hệ Trung Quốc-Phi Luật Tân và hợp tác với Bắc Kinh để đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng".
Bài bình luận được viết dưới bút danh "Zhong Sheng", nghĩa là "Tiếng nói của Trung Quốc", thường được dùng để đưa ra quan điểm của tờ báo về các vấn đề chính sách đối ngoại.

Thông tấn xã Reuters nhắc lại Phi Luật Tân và Trung Quốc liên tục cáo buộc nhau cố ý gây va chạm giữa các tàu Tuần duyên của 2 bên trong một số khu vực đang tranh chấp trong những tháng gần đây, bao gồm cả vụ đụng độ hồi tháng 6, khiến một thủy thủ Phi Luật Tân bị mất một ngón tay.
Những sự kiện này đã làm lu mờ cố gắng của cả 2 nước nhằm xây dựng lại lòng tin và giải quyết tốt hơn các xung đột, bao gồm việc thiết lập các đường dây liên lạc mới để cải thiện việc giải quyết các tranh chấp trên biển.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các khu vực mà Phi Luật Tân, Brunei, Mã Lai Á, Đài Loan và Việt Nam cùng tuyên bố chủ quyền.


Dân Biểu Cộng hòa Chỉ Trích Chính Quyền Biden Trong Báo Cáo Mới Về Việc Rút Quân Mỹ Khỏi A Phú Hãn


(Hình AP: Trực thăng UH-60 Black Hawk của Mỹ bay trong cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 3 năm ngày quân đội do Hoa Kỳ lãnh đạo rút khỏi A Phú Hãn, tại Căn cứ Không quân Bagram ở Tỉnh Parwan của A Phú Hãn, hôm 14/8/2024.)
-Các thành viên Đảng Cộng hòa trong một ủy ban của Hạ viện Mỹ đã đưa ra 1 báo cáo hôm 8/9/2024, trong đó chỉ trích chính quyền Biden về việc rút quân hỗn loạn của Hoa Kỳ khỏi A Phú Hãn vào tháng 8/2021.
Báo cáo chỉ trích ông Biden vì đã không "giảm thiểu hậu quả có thể xảy ra của quyết định" rút quân, đồng thời phớt lờ các cảnh báo của các viên chức Hoa Kỳ khi các chiến binh Taliban chiếm giữ các thành phố quan trọng ở A Phú Hãn nhanh hơn dự kiến.
Cựu Tổng thống Donald Trump đã khởi xướng quá trình rút quân vào tháng 2/2020 bằng cách ký 1 thỏa thuận với Taliban.
Báo cáo của các Dân biểu Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài 3 năm và bao gồm các cáo buộc rằng chính quyền Biden không có đủ kế hoạch hoặc an ninh để thực hiện an toàn việc rút quân.

Chủ tịch ủy ban Michael McCaul cho biết chính quyền "có thông tin và cơ hội để thực hiện các bước cần thiết nhằm lập kế hoạch cho sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính phủ A Phú Hãn, để chúng ta có thể di tản an toàn cho nhân viên Hoa Kỳ, công dân Mỹ, những người có thẻ xanh và các đồng minh A Phú Hãn dũng cảm của chúng ta".
Các cuộc điều tra trước đây đã chỉ trích nhiều chính quyền của Mỹ, bao gồm một báo cáo năm 2023 của cơ quan giám sát chính phủ về Hoa Kỳ ở A Phú Hãn, trong đó trích dẫn quyết tâm của cả ông Trump và ông Biden trong việc tiến hành rút quân mặc dù Taliban đã phá vỡ các cam kết chính mà nhóm chiến binh này đã đưa ra trong thỏa thuận năm 2020.
Dân biểu Gregory Meeks, đảng viên Dân chủ hàng đầu trong ủy ban, cho biết trong một lá thư gửi cho các đồng nghiệp rằng phe Cộng hòa "đã chọn lọc lời kể của nhân chứng để loại trừ bất kỳ điều gì không hữu ích cho một câu chuyện đảng phái được xác định trước về việc rút quân khỏi A Phú Hãn".

Không có nhận xét nào: