Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2024

ĐIỂM TIN 10/9/2024 - Long Đỗ


Ông Elon Musk trước cơ hội thành người đầu tiên có tài sản ngàn tỉ USD The Guardian ngày 8.9 dẫn một báo cáo chỉ ra tỉ phú Elon Musk có thể trở thành người đầu tiên sở hữu tài sản 1.000 tỉ USD vào năm 2027.Báo cáo của Informa Connect Academy (đơn vị chuyên phân tích tình hình tài sản các cá nhân và doanh nghiệp, có văn phòng ở nhiều quốc gia trên thế giới) dựa trên thực tế là tài sản của tỉ phú Elon Musk tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm tới 110%. Ông sẽ đạt con số tài sản 1.000 tỉ USD nếu giữ được tốc độ này.
<!>
Tin thế giới - Tin tức, thời sự quốc tế, an ninh, quân sự

Tin thế giới - Tin tức an ninh, quân sự thế giới 24h trong ngày. Thời sự quốc tế, tin nhanh thế giới mới nhất. G...
Theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index, ông chủ của Công ty SpaceX và Tesla Elon Musk cũng đang giữ vị trí người giàu nhất thế giới, với tài sản 251 tỉ USD.

Elon Musk: tin tức, hình ảnh, video, bình luận

Tin nhanh, hình ảnh, video clip, bình luận mới về Elon Musk. Cập nhật nhiều tin tức độc quyền 24h về Elon Musk n...

Cũng theo Informa Connect Academy, tỉ phú Gautam Adani của Ấn Độ, nhà sáng lập Tập đoàn Adani - sở hữu nhiều hạ tầng giao thông hàng đầu Ấn Độ - sẽ trở thành người thứ hai sở hữu tài sản 1.000 tỉ USD. Ông sẽ đạt cột mốc này vào năm 2028 nếu duy trì tăng trưởng tài sản hằng năm là 123%.

Ấn Độ: tin tức, hình ảnh, video, bình luận

Tin nhanh, hình ảnh, video clip, bình luận mới về Ấn Độ. Cập nhật nhiều tin tức độc quyền 24h về Ấn Độ nhanh và ...

Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Nvidia của Mỹ Jensen Huang và ông trùm ngành năng lượng Indonesia Prajogo Pangestu cũng có thể đạt cột mốc 1.000 tỉ USD vào năm 2028 nếu duy trì đà tăng trưởng tài sản. Trong khi đó, CEO Tập đoàn Meta Mark Zuckerberg có thể nằm trong danh sách cá nhân sở hữu ngàn tỉ USD vào năm 2030.

Jensen Huang: tin tức, hình ảnh, video, bình luận

Tin nhanh, hình ảnh, video clip, bình luận mới về Jensen Huang. Cập nhật nhiều tin tức độc quyền 24h về Jensen H...

Đài CNBC đưa tin câu chuyện ai sẽ trở thành người đầu tiên có ngàn tỉ USD đã trở thành đề tài thu hút công chúng kể từ khi thế giới ghi nhận tỉ phú USD đầu tiên vào năm 1916, là ông John D. Rockefeller của Mỹ, người sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất của Tập đoàn xăng dầu Standard Oil vào thời điểm đó.

Rockefeller: tin tức, hình ảnh, video, bình luận

Tin nhanh, hình ảnh, video clip, bình luận mới về Rockefeller. Cập nhật nhiều tin tức độc quyền 24h về Rockefell...

Một số học giả coi việc tích lũy khối tài sản khổng lồ là một vấn đề xã hội. Một báo cáo nêu rằng 1% người giàu nhất thế giới đang thải ra nhiều khí thải carbon hơn - nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu - so với 66% người nghèo nhất.

Dân sinh - Tin xã hội, tin tức dân cư, công dân, dân trí

Lao động việc làm - Cung cấp thông tin tuyển dụng, giới thiệu việc làm online, tại nhà, 24h theo luật lao động, ...

Elon Musk: Kế hoạch đổ bộ Sao Hỏa sẽ sớm hơn dự tính


CEO Elon Musk của công ty công nghệ SpaceX mới đây đã đăng trên mạng xã hội X rằng sau 2 năm nữa khi khi đến “thời cơ tốt nhất” tiếp theo kết nối Trái đất – Sao Hỏa [thời cơ trước đó vào tháng 10/2020 khi khoảng cách gần nhất], SpaceX sẽ lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ không người lái Starship lên sao Hỏa. Điều này sớm hơn nhiều so với dự tính trước đây về việc “hạ cánh trên sao Hỏa trong vòng 7 đến 8 năm”.
Chuyến tàu vũ trụ không chở người này để kiểm tra độ tin cậy của việc hạ cánh trên Sao Hỏa. Nếu cuộc đổ bộ này diễn ra suôn sẻ, sứ mệnh có người lái đầu tiên tới Sao Hỏa có thể hoàn thành trong vòng 4 năm tiếp theo. Các chuyến đổ bộ sẽ tăng theo cấp số nhân kể từ đó trở đi với mục tiêu trong khoảng 20 năm xây dựng được một thành phố tự cung tự cấp.
Reuters đưa tin, Elon Musk cho biết: “Những phương tiện này không có người lái nên chúng có thể kiểm tra độ tin cậy của một cuộc hạ cánh hoàn toàn xuống sao Hỏa”.
Ông cũng cho biết nếu cuộc hạ cánh diễn ra suôn sẻ, SpaceX trong vòng 4 năm tiếp theo sẽ thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên tới sao Hỏa.
“Số chuyến máy bay sẽ tăng theo cấp số nhân từ đó, với mục tiêu trong khoảng 20 năm xây dựng được thành phố tự cung tự cấp”, tỷ phú Musk nói.
Musk cũng chia sẻ lại lịch trình của sứ mệnh sao Hỏa:
2 năm → Thời gian chuyển giao Trái đất – Sao Hỏa tiếp theo, tàu Starship không người lái đầu tiên phóng lên Sao Hỏa để kiểm tra độ tin cậy khi hạ cánh.
4 năm → Nếu cuộc hạ cánh không người lái thành công, sẽ lần đầu tiên thực hiện chuyến bay có người lái tới Sao Hỏa.
20 năm → Số chuyến bay tăng trưởng theo cấp số nhân, mục tiêu là xây dựng một thành phố tự cung tự cấp trên sao Hỏa.
Về lâu dài → Loài người trở thành một loài đa hành tinh, bằng cách giảm sự phụ thuộc vào một hành tinh duy nhất, khiến tuổi thọ gia tăng.
Con người có thể đặt chân lên sao Hỏa trong vòng 7 đến 8 năm nữa

Elon Musk, người thành lập SpaceX vào năm 2002, cho biết vào tháng 4 năm nay rằng Starship sẽ đáp xuống Sao Hỏa trong vòng 5 năm và đưa những người đầu tiên lên Sao Hỏa trong vòng 7 năm.Ông hy vọng Starship sẽ đạt được mục tiêu chế tạo một tàu vũ trụ thế hệ tiếp theo cỡ lớn, đa năng để trong thập kỷ này đưa người và hàng hóa lên Mặt Trăng và cuối cùng là tới sao Hỏa.
Ngày 23/5, Musk được người chủ trì hội nghị công nghệ VivaTech 2024 ở Paris hỏi: Một số người nói ông là người ngoài hành tinh.

Musk đã trả lời: Tôi là người ngoài hành tinh, nhưng không ai tin.

Hỏi: Tôi rất đam mê du lịch và phiêu lưu. Tôi muốn hỏi khi nào chúng ta có thể lên sao Hỏa?

Musk: Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi hy vọng trong vòng 5 năm sẽ hạ cánh thành công phi thuyền không người lái đầu tiên lên sao Hỏa, đồng thời đạt được mục tiêu này trên Mặt trăng. Trong vòng 5 năm nữa, con người sẽ trở lại Mặt trăng. Có lẽ trong vòng 10 năm, có thể 7 đến 8 năm nữa, chúng ta sẽ có thể đưa những người đầu tiên lên sao Hỏa.

Hỏi: Trước khi ông rời hội nghị, tôi xin hỏi ông 2 vấn đề, có thể trả lời bằng một từ: Hy vọng lớn nhất của ông là gì? Nỗi sợ hãi lớn nhất của ông là gì?

Musk: Tôi không thể trả lời bằng một từ. Tôi đoán là niềm hy vọng lớn nhất của tôi… Ồ, tôi nghĩ tôi có thể diễn tả niềm hy vọng lớn nhất của mình bằng một từ, và đó là “Sao Hỏa”. (Vỗ tay) Điều này có thể quá rõ ràng… Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi, diễn tả bằng một từ, đó là “trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Hàng chục dự luật cứng rắn với ĐCSTQ sẽ được Hạ viện Mỹ thông qua trong tuần


Khi kỳ nghỉ hè kết thúc, Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục họp vào thứ Hai (ngày 9/9). Tuần này, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về hàng chục dự luật nhắm vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các công ty Trung Quốc. Vì vậy, trang web của Hạ viện gọi tuần này là “Tuần lễ Trung Quốc”.

Fox News đưa tin hôm thứ Hai rằng Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steve Scalise cho biết: “Chúng tôi muốn hợp nhất tất cả các hoạt động trong một tuần để mọi người thực sự có thể tập trung vào một điều, đó là chúng tôi cần tích cực ứng phó với mối đe dọa do Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra”.

Hàng loạt dự luật được Hạ viện thúc đẩy đều nhằm mục đích đối kháng với ĐCSTQ, từ chống lại ảnh hưởng về công nghệ, chính trị và kinh tế của nước này đến hỗ trợ các đồng minh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Chúng bao gồm một dự luật cấm các nhà thầu liên bang ký hợp đồng với các công ty công nghệ sinh học Trung Quốc.

Tờ Nikkei Asia hôm thứ Hai đưa tin, 31 trong số 36 dự luật hiện đang chờ bỏ phiếu tại Hạ viện sẽ được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu nhanh chóng, bỏ qua các thủ tục của Quốc hội.

31 dự luật này bao gồm “Dự luật Đạo luật Răn đe xung đột Đài Loan” (Taiwan Conflict Deterrence Act), quy định nếu Mỹ xác định rằng ĐCSTQ gây ra mối đe dọa cho Đài Loan, thì nước này sẽ áp đặt các hạn chế bổ sung đối với hoạt động tài chính của các nhân sự có liên quan của ĐCSTQ; “Dự luật Chứng nhận Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông” (HKETO Certification Act) yêu cầu Ngoại trưởng xem xét 3 Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông tại Mỹ và đóng cửa chúng nếu xác định rằng Hồng Kông không còn được hưởng “mức độ tự chủ cao”.

Trong lĩnh vực công nghệ, “Dự luật An toàn sinh học” (Biosecure Act) có kế hoạch cấm các cơ quan liên bang của Mỹ ký hợp đồng với 5 công ty công nghệ sinh học Trung Quốc và khách hàng của họ. Năm công ty đó là: WuXi AppTec, WuXi Biologics, BGI Group và các công ty con MGI và Complete Genomics. Dự luật cũng đề xuất thành lập một nhóm liên ngành để xem xét các công ty liên quan khác.

Các dự luật khác sẽ được bỏ phiếu bao gồm hạn chế các giao dịch kinh doanh với chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc, các biện pháp hạn chế máy bay không người lái DJI sử dụng cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc của Mỹ.

Vào tháng 7, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết ông sẽ thúc đẩy nhiều dự luật nhắm vào ĐCSTQ. Ông nói rằng ĐCSTQ đặt ra “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình toàn cầu” và “Quốc hội cần tập trung sử dụng mọi biện pháp có sẵn để đối kháng với Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Về vấn đề này, bà Anna Kwok, giám đốc điều hành của Hiệp hội Dân chủ Hồng Kông, cho biết hôm thứ Hai: “Trước khi kết thúc Quốc hội khóa này, tuần này gần như là cơ hội cuối cùng để Hạ viện thông qua nhiều dự luật về Trung Quốc”. “Chúng tôi hy vọng rằng ‘Tuần lễ Trung Quốc’ sẽ thúc đẩy lập pháp thành công đạo luật đầu tiên (liên quan đến Hồng Kông) kể từ Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông được thực thi.”

Hầu hết các dự luật trong “Tuần lễ Trung Quốc” đều được soạn thảo dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng hòa và nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Các dự luật này sẽ được xem xét với tốc độ nhanh chóng và cần phải có đa số 2/3 phiếu để thông qua. Các dự luật đã được Hạ viện thông qua, phải được Thượng viện thông qua trước khi gửi đến Tổng thống Joe Biden ký mới có thể trở thành luật.

Ngoài ra, Hạ viện sẽ không bỏ phiếu về hàng chục dự luật khác liên quan đến Trung Quốc trong tuần này, bao gồm cả dự luật nhằm giải quyết những kẽ hở để các ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử Trung Quốc lách thuế.

Hội nghị thượng đỉnh tại Nam Hàn hoạch định ‘đề cương’ dùng AI trong quân sự


Hôm Thứ Hai, 9 Tháng Chín, Nam Hàn đã triệu tập một hội nghị thượng đỉnh quốc tế để tìm cách thiết lập một “đề cương,” tức là kế hoạch tổng quát, cho việc sử dụng có trách nhiệm trí tuệ nhân tạo (AI) trong lãnh vực quân sự, mặc dù bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa các nước cũng không có tính cách ràng buộc họ phải thi hành, bản tin của thông tấn xã Reuters cho hay.

Đây là cuộc họp quốc tế lần thứ nhì về việc sử dụng AI, trong đó có hơn 90 quốc gia, kể cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, đã gởi đại diện có thẩm quyền đến tham dự cuộc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Seoul.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên được tổ chức tại Amsterdam, Hòa Lan, hồi năm ngoái, Hoa Kỳ, Trung Quốc và các quốc gia khác đã đồng ý về một “lời kêu gọi hành động” khiêm tốn cho các nước trên thế giới mà không có cam kết pháp lý nào đi kèm.

“Mới đây, trong cuộc chiến Nga-Ukraine, một máy bay drone của Ukraine đã ứng dụng kỹ thuật AI, với khả năng tương tự như như chiếc ná bắn bằng dây mà cậu thiếu niên David nhỏ bé đã dùng [để bắn đối thủ Goliath lực lưỡng trong cổ sử Do Thái], trong cuộc tấn công vào quân Nga,” Bộ Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn Kim Yong-hyun cho biết trong diễn từ khai mạc hội nghị.

Vị bộ trưởng Nam Hàn đề cập đến những nỗ lực của các lực lượng Ukraine nhằm tạo lợi thế khoa học-kỹ thuật chống lại khả năng gây nhiễu tín hiệu của đối phương, đồng thời cho phép các máy bay không người lái (UAV) của họ hoạt động trong các môi trường rộng lớn hơn.

“Một khi AI được áp dụng vào lãnh vực kỹ thuật quân sự thì khả năng hoạt động của quân đội sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy vậy, AI cũng giống như một con dao hai lưỡi, bởi vì nó có thể gây ra thiệt hại khôn lường khi con người lạm dụng nó,” ông Kim nói.

Ngoại Trưởng Nam Hàn Cho Tae-yul cho biết nội dung những cuộc thảo luận bao gồm các lãnh vực như duyệt xét pháp lý nhằm bảo đảm việc tuân thủ luật pháp quốc tế và thiết lập các định chế nhằm ngăn chặn việc sử dụng loại võ khí tự động do AI vận hành, dẫn đến những hậu quả có tính cách sinh tử và vượt ra ngoài sự giám sát cần thiết của con người

Không có nhận xét nào: