Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

Tổng Kết Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali Trong Tuần Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen 2024 và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Lời Kêu Gọi
Kính Mời Quý Đồng Hương Người Việt Quốc Gia Tham Dự Thật Đông: Những Sinh Hoạt Tưởng Niệm Quốc Hận, Trong Tuần Lễ Này, Tại Miền Bắc Cali (Đã Được Sắp Xếp Lại Theo Thứ Tự Thời Gian)Để Tưởng Niệm, những ngày tháng đau thương nhất, buồn nhất của Quê Hương! 49 năm, vết thương đau, vẫn còn rỉ …máu tươi! Gần nửa thế kỷ, mà vẫn như mới đây! Ngày nào Quê Hương chưa có tự do, dân chủ, ngày ấy, vẫn còn là nỗi buồn…Tháng Tư Đen! Theo Gương Người Do Thái, Chính Nhờ Ôn Mãi Những Kỷ Niệm Đau Thương, Nhắc Nhở Nhau “Gặp Nhau Lại Tại Jerusalem!” Mà Xây Dựng Lại Được Quê Hương Đất Nước!
<!>
Ôi! Quê Hương, biết bao Tình Nhớ! Mong ước ngày nào, không còn CS, để “tầu đưa ta đi, tầu lại đón ta hồi hương!” Mong lắm thay!


Tổng Kết Những Sinh Hoạt Cộng Đồng Trong Tuần Này:


VASC Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen

Lời Mời

Kính gởi Quý Vị Đại Diện Công Đồng, Hội Đoàn, Tổ Chức, Hiệp Hội, và Quý Cư Dân Quận Hạt Santa Clara
Chúng tôi kính mời quý vị tham dự Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen do Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ Quận Hạt Santa Clara
Tổ chức vào Ngày Thứ Sáu, 26 Tháng 4, 2024, từ 2 giờ trưa đến 4:30 chiều.
Đã 49 năm trôi qua, kể từ khi Sài Gòn bị cưỡng chiếm Ngày 30 Tháng 4 Năm 1975. Mỗi năm, cộng đồng Việt Nam tại Quận Hạt Santa Clara, và khắp nơi trên toàn lảnh thỗ Hoa Kỳ, cùng tổ chức lễ Tưởng Niệm để ghi ơn những chiến sĩ đã hy sinh tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ, và những nạn nhân đã thiệt mạng trên đường tìm tự do.

Biến cố 30 Tháng 4 đã gây ra nhiều làn sóng tỵ nạn với cả triệu người Việt Nam lánh nạn cộng sản phải tạo dựng lại cuộc sống mới khắp nơi thế giới, bao gồm cả quận hạt Santa Clara nơi hiện có trên 140,000 người Mỹ gốc Việt định cư.
Chương trình sẽ cung cấp một nơi an toàn cho những thành viên trong cộng đồng hồi tưởng về quá khứ, cùng nhau hàn gắn và cùng nhau phục vụ cộng đồng.
Chúng tôi hy vọng quý vị sẽ tham dự Lễ Tưởng Niệm cùng chúng tôi.
Trân trọng kính mời,

Hà Nhi L. Trần
Giám Đốc VASC


Đại Lễ Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân Tại San Jose

Thư Mời Tham Dự
Kính Thưa Quý Đồng Hương Tị Nạn CS, Quý Vị Lãnh Đạo Tinh Thần Các Tôn Giáo, Quý Hội Đoàn, Đoàn Thể Tổ Chức Cộng Đồng, Quý Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và Quý Cơ Quan Truyền Thông Báo Chí.

Kính Thưa Quý Vị,
Có lẽ nhờ những Hương Linh Hồn Thuyền Nhân phù trợ, nhờ nhiều duyên lành đưa đẩy, nên Tượng Đài Thuyền Nhân đầu tiên tại San Jose đã hoàn thành tốt đẹp! Lại khánh thành đúng vào dịp Tưởng Niệm 49 Năm Tháng Tư Đen đau buồn.
Nên Trân Trọng Kính Mời tất cả Quý Vị tham dự, Buổi Lễ Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân, tại Thành Phố San Jose, có đông Người Việt Tị Nạn Cộng Sản cư ngụ nhất tại Hải Ngoại.

Lúc 4 giờ chiều, Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4, năm 2024
Tại Đền Thánh Tử Đạo Việt Nam
685 Singleton Rd, San Jose, Ca 95111


-Tượng đài đánh dấu một cuộc di cư vĩ đại bằng những con thuyền mong manh nhất trong lịch sử, chống với cuồng phong bão tố, hải tặc, thấm đầy máu và nước mắt, đã làm rúng động lương tâm thế giới. Mà chữ “Boat people” dành riêng cho Thuyền Nhân Việt Nam. Một trong những thảm nạn đau thương lớn nhất của cuối thế kỷ 20!


-Gần nửa triệu đồng bào thân thương của chúng ta, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em, đã nằm sâu trong lòng biển cả mênh mông, bao nhiêu năm, không một nấm mồ, không hương không khói. Giờ thì chúng ta đã có một nơi thắp nén hương tưởng niệm, nhớ đến những cái chết oan khiên của họ!


SINH HOẠT TƯỞNG NIỆM TẠI TIỀN ĐÌNH QUẬN HẠT SANTA CLARA

70 W Hedding St - San Jose - CA 95110
Từ 11:30 am - 14:30 pm Thứ Bảy 27 tháng 4 năm 2024





TƯỞNG NIỆM TẠI KHU HỘI CỰU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

1669 Flagan Dr, 2nd Floor - San Jose - CA 95132
Lúc 11:00 am Chủ Nhật 28 tháng 4 năm 2024


ĐÚNG NGÀY 30 THÁNG 4, TẠI VƯỜN TRUYỀN THỐNG VIỆT
1499 Roberts Ave - San Jose - CA 95122
Lúc 9:00 sáng ngày Thứ Ba 30 tháng 4 năm 2024



ĐÚNG NGÀY 30 THÁNG 4, TẠI TOÀ THỊ CHÍNH SAN JOSE

200 E. Santa Clara St - San Jose - CA 95122
Bắt đầu lúc 11:30 am Thứ Ba ngày 30 tháng 4 năm 2024



Lời Ngỏ


-Sự sụp đổ của thành phố Saigon vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, còn được gọi là Tháng Tư Đen, 49 năm trước đã đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh Việt Nam và khởi đầu cho một cuộc tản cư hàng loạt người tỵ nạn từ miền nam Việt Nam (Việt Nam Cộng Hoà) và Đông Nam Á trên toàn thế giới.
Vào ngày 30 tháng 4 năm 2024, tại toà thị chính thành phố San José tiểu bang California, tổ chức Vietnamese American Roundtable (VAR) kính mời quý vị tham gia Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen được tổ chức hàng năm lần thứ 12 kỷ niệm 49 năm sự sụp đổ của Saigon với chủ đề: “Blooming Beyond Barriers - Vươn Lên Qua Mọi Rào Cản”.

Bốn mươi chín năm sau sự sụp đổ của Saigon, trước ngưỡng cửa của lễ kỷ niệm 50 năm từ ngày cộng đồng chúng ta rời xa quê hương nơi mình chôn nhau cắt rốn, VAR xin kính mời quý vị cùng tham gia chương trình ngày 30 tháng tư tại tòa thị chính thành phố San Jose. Nơi đây, chúng ta sẽ cùng suy ngẫm về khả năng phục hồi và vượt qua những rào cản của cộng đồng người Việt chúng ta nói chung và cộng đồng người Việt tại vùng Bay Area nói riêng. Là hậu duệ của những người tỵ nạn và những người nhập cư, các bạn trẻ đến từ tổ chức VAR rất mong quý vị trong cộng đồng sẽ tham gia chương trình Tháng Tư Đen năm 2024 này. Chúng con tại VAR, là thế hệ đi sau, muốn dành cơ hội này để tỏ lòng biết ơn đến các thế hệ cha ông đi trước đã hi sinh rất nhiều để chúng con có được một cuộc sống tự do và tốt đẹp như hôm nay. Vì thế, việc VAR đứng ra tổ chức chương trình lễ tưởng niệm Tháng Tư Đen trong suốt 12 năm qua là việc đương nhiên và đáng thực hiện.
Chương trình và các phần triển lãm năm 2024 này sẽ đề cao sự hy sinh và tinh thần đấu tranh của cha ông chúng ta như những hạt giống đem đến từ nơi họ sinh sống và tiếp tục nở hoa vươn lên vượt qua mọi rào cản để gặt hái thành công và xây dựng một cộng đồng người Việt đoàn kết và vững mạnh, không chỉ ở thành phố San Jose, quận hạt Santa Clara mà trên khắp đất nước Hoa Kỳ.

Tại chương trình Tháng Tư Đen tại thành phố San Jose năm 2024 này, cửa toà thị chính thành phố sẽ được mở vào lúc 5 giờ chiều, và chương trình sẽ bắt đầu ngay vào lúc 5:30. Chương trình hoàn toàn miễn phí cho cộng đồng với sự yễm trợ từ các nhà tài trợ và bảo trợ của chúng tôi. Sau chương trình sẽ có một bữa ăn nhẹ vào lúc 6:45 tối. Xin ghi danh qua Eventbrite.
Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen 2024: “Blooming Beyond Barriers” sẽ có một loạt các phần trình diễn từ nhiều thế hệ khác nhau, các cuộc triển lãm bắt nguồn từ lịch sử, kinh nghiệm, bản sắc và sự thành công của người Mỹ gốc Việt ở San Jose và khu vực South Bay trong suốt 49 năm qua.
Lễ Tưởng Niệm Tháng Tư Đen được VAR tổ chức hàng năm lần thứ 12 được đồng tổ chức bởi văn phòng Nghị Viên Khu Vực 7 thành phố San Jose - Ông Bien Doan. Chương trình cũng được tài trợ bởi City of San Jose’s Festivals, Parades, and Celebrations Grant với sự hỗ trợ từ của các nhà hảo tâm.


Đúng Ngày 30 tháng 4, Chương trình như sau:


11:30 Sáng: Tưởng Niệm 49 Năm Quốc Hận (do Lực Lượng Sĩ Quan Thủ Đức tổ chức)
•Nghi Thức Thượng Kỳ VNCH & Phút Mặc Niệm.
•Tưởng Niệm và Truy Điệu Quốc Hận 30/4 cũng như Quân Dân Cán Chính VNCH


1:00 Trưa: Phim: “Thuyền Nhân: Hành Trình 50 Năm” (do Văn phòng Nghị Viên Biên Đoàn bảo trợ)
•Một phim tài liệu của Thanh Tâm
•Sẽ trình chiếu tại Union Theater của San Jose State University, 1 Washington Sq, San Jose, CA


5:00 Chiều: Tưởng Niệm Tháng Tư Đen Lần Thứ 49: Vươn Lên Qua Mọi Rào Cản (do Vietnamese American Roundtable tổ chức)
•Có thức ăn và đồ uống nhẹ
•Đề nghị mặc trang phục đen


Muốn đóng góp sức mình với tư cách tình nguyện viên, xin vui lòng gửi email cho Huan Pham (huan@varoundtable.org).


Sưu Tầm, Nhìn Lại Một Ít Thành Tích Vô Dịch! Sau 49 Năm “Giải Phóng Miền Nam”, Đưa Cả Đất Nước Việt Nam Lên Thiên Đường Xã Hội Chủ Nghĩa!
-49 năm qua, Việt nam vẫn là một trong những nước nghèo nhất Thế giới và nhất định không chịu phát triển. Trong khi người dân còn quá khổ và nghèo, đất nước Việt nam thì liên tiếp xảy ra những vụ việc quái đản, khiến đất nước ngày càng thêm rối ren. Dưới đây thống kê những việc đứng "nhất", vô địch ở Việt nam, đến Thế giới cũng lắc đầu, không thể theo kịp!

1- Việt Nam ô nhiễm, có cá (nước mặn + nước ngọt) chết nhiều nhất.
2- Việt Nam dân thì nghèo, nhưng lại có nhiều tượng đài đắt giá nghìn tỉ nhất.
3- Việt Nam có luật, đầy tớ có quyền đánh chết chủ! nhiều người chết trong đồn công an nhất.
4- Việt Nam nhiều người có ruộng đất, nhưng bị nhà cầm quyền cướp, trở thành dân oan nhiều nhất!
5- Việt Nam, biển đã bán cho Tầu Cộng, nên có nhiều ngư dân bị thất nghiệp nhất! Không được ra biển!
6- Việt Nam, vì biển không còn, phải đi xa đánh cá lậu, nên nhiều ngư dân bị nước ngoài bắt nhất.
7- Việt Nam bị nhiều 'tầu lạ' rượt đuổi, đâm chìm, xâm chiếm biển của mình nhất. Gọi là biển Việt Nam, nhưng thực sự của Tầu!
8- Việt Nam cứ cán bộ chết, lãnh đạo qua đời, là dân mừng nhất.
9- Việt Nam có nhiều công an nhất (theo tỉ lệ dân số) cả mấy triệu tên!
10- Việt Nam có nhiều bằng tiến sĩ nhất (theo tỉ lệ dân số). Đi đâu cũng gặp tiến sĩ, trình độ lớp Ba, nhưng bằng cấp nhiều nhất thế giới!
11- Việt Nam dân chửi (thầm) chế độ nhiều nhất. Nhưng lại không dám chửi công khai như các quốc gia khác!
12- Việt Nam không tin y tế nhà nước, có cán bộ đi điều trị nước ngoài nhiều nhất.
13- Việt Nam đế quốc uống bia nhiều nhất. Chiều là cả nước…nhậu!
14- Việt Nam đi làm từ thiện là khó nhất, dễ vào tù nhất, vì có ý định cạnh tranh thương mại, làm ăn của nhà nước!
15- Việt Nam có công an giỏi nhất. Tội nào cũng kiếm ra, không có, thì đánh khi nào nhận tội mới thôi!
16- Việt Nam có nạn án oan nhiều nhất. được kết tội sẵn, trước khi ra tòa!
17- Việt Nam có gia đình cùng làm quan nhiều nhất. Một người làm quan, cả họ được nhờ!
18- Việt Nam có người chết lâu nhất chưa chôn, mấy chục năm, mà…không có mùi thối! vào xem phải xếp hàng!
19- Việt Nam hôi của nhanh nhất. Cái gì hở là…rinh!
20- Việt Nam lãnh đạo nhiều nhất. Tướng la liệt…đầy đường!
21- Tuy là đỉnh cao trí tuệ, nhưng Việt Nam lại có nhiều lãnh đạo ngu nhất. Ra ngoại quốc mà hô hào, đầu tư vào VN đi, vì…có nhiều gái đẹp!
22- Việt Nam có nhiều lãnh đạo phát ngôn đần độn nhất. Như chống lụt, bằng cách mỗi nhà, sắm…một cái lu!
23- Việt Nam có nhiều lãnh đạo hành xử lưu manh nhất. khỏi nói, khác là giết! nhất là đồng chí của mình!
24- Việt Nam có nhiều lãnh đạo tham ô nhất. Chủ thì nhà lá, vách đất, đầy tớ nào, cũng có vài căn “biệt phủ!”
25- Việt Nam có nhiều cấp tướng nhất, nhiều hơn…tướng cướp!
26- Việt Nam ăn chất độc từ Trung quốc nhiều nhất. Bất cứ thức ăn gì, cũng có hóa chất!
27- Nên Việt Nam bị bịnh ung thư đủ loại, nhiều nhất thế giới!
28- Việt Nam cán bộ giầu nhất.
29- Việt Nam cán bộ ác với dân nhất.
30- Việt Nam cán bộ hèn với giặc nhất.
31- Việt Nam có nhiều trẻ em, phụ nữ bị bắt cóc, bán sang Trung Quốc nhất.
32- Việt Nam kiên định theo chủ nghĩa cộng sản nhất.
33- Việt Nam uống rượu bia trong giờ hành chính nhiều nhất.
34- Việt Nam học tập tư tưởng hồ chí minh nhiều nhất.
35- Việt Nam cán bộ chơi gái nhiều nhất .
36- Việt Nam chà đạp nhân quyền nhất.
37- Việt Nam nhiều ăn xin ngoài đường nhất.
38- Việt Nam nhiều người bán vé số nhất.
39- Việt Nam nhiều đánh giầy nhất.
40- Việt Nam nhiều lũ lụt nhất. Vì không còn rừng! để kỹ nghệ bán gỗ lậu phát triển.
41- Việt Nam nhiều thủy điện nhất. Chỗ nào cũng thấy!
42- Việt Nam thủy điện xả lũ hại dân nhiều nhất.
43- Việt Nam quan chức ăn cắp giờ nhiều nhất. Cả ngày nhậu, cà phê mà vẫn lãnh lương!
44- Việt Nam công an "quơ tay" nhiều nhất. Mỏi tay vì nhét tiền vào túi.
45- Việt Nam nạn trộm chó nhiều nhất. Chết vì ăn cắp chó nhiều nhất.
46- Việt Nam có cảnh sát giao thông ăn mãi lộ nhiều nhất.
47- Việt Nam có dân cãi nhau với công an nhiều nhất.
48- Việt Nam xuất khẩu nhiều cô dâu nhất, đến mọi quốc gia trên thế giới, với giá rẻ, không thích, lại có quyền đổi cô khác!
49- Việt Nam có trai bao nhiều nhất, để phục vụ các bà lớn.
50- Việt Nam quan chức có bồ nhí nhiều nhất.
51- Việt Nam học sinh đánh nhau nhiều nhất, chuyện học sinh đánh nhau như cơm bữa, đánh…cả thày giáo!
52- Việt Nam xử dụng nhiều xe công, cho việc tư nhất.
53- Việt Nam chuẩn đoán bệnh sai nhiều nhất. Đau chân phải, thì cưa…chân trái!
54- Việt Nam có nhiều thủ tục rườm rà nhất, nhiều giấy tờ nhất.
55- Việt Nam giáo dục dở nhất. Không có một đại học có trình độ, để thế giới công nhận.
56- Việt Nam được bằng khen cháu ngoan bác hồ nhiều nhất. Không có nước nào có nhiều như thế!
57-Việt Nam nhiều xe máy nhất.
58- Việt Nam chết vì tai nạn giao thông nhiều nhất, Tết nào cũng chết, đến số ngàn!
59- Việt Nam có du học sinh, học xong, không về nước nhiều nhất.
60- Việt Nam có anh hùng bàn phím nhiều nhất. Hành nghề Dư Luận Viên nhiều nhất!
61- Việt Nam vứt rác ra đường nhiều nhất. Chỗ nào cũng thấy rác, nhất là sau các lễ hội.
62- Việt Nam chặt cây xanh trong thành phố nhiều nhất.
63- Việt Nam phá rừng nhanh nhất, đạt mọi kỷ lục!
64- Việt Nam làm đường giá cao nhất. Nhưng chất lượng lại tồi tệ nhất, đường chưa khai trương thì đã hỏng!
65- Việt Nam ngập nước trong thành phố nhiều nhất thế giới. Mùa mưa, đi đâu cũng…là sông!
66- Việt Nam có nạn học sinh gái, có bàn tay yếu ớt, mà lại đánh bạn nhiều nhất.
67- Việt Nam xuất khẩu nhiều lao động, chiếm hầu hết những công việc tay chân nhất thế giới!
68- Việt Nam cán bộ ăn hối lộ, tinh vi có hệ thống từ trên xuống đưới nhất.
69- Việt Nam sử dụng từ 'đúng quy trình' nhiều nhất.
70- Việt Nam nhiều nghị gật nhất. Đến họp chỉ có bổn phận, nhấn nút đồng ý!
71- Việt Nam nhiều nghị ngủ gật, ngáp dài trong khi họp nhất.
72- Bợ đít Trung Quốc thì khỏi nói, giỏi nhất thế giới. Quan chức phải trình Tầu, trước khi về nước, nhận chức!
73- Việt Nam có đảng viên bị kỷ luật nhiều nhất.
74- Việt Nam có học sinh đu dây, vượt sông đi học giỏi nhất.
75- Việt Nam lãnh đạo đu dây trong ngoại giao nhiều nhất. Nước nào cũng chơi!
76- Việt Nam ngửa tay, đi xin viện trợ nước ngoài nhiều nhất
77- Việt Nam làm đường nhanh hỏng nhất.
78- Việt Nam đối xử với trẻ em tệ nhất.
79- Việt Nam đối xử với phụ nữ tệ nhất.
80- Việt Nam bị bắt vì tội ăn cắp ở nước ngoài nhiều nhất. Tại Nhật Bản, nhiều bảng cảnh báo ăn cắp bằng tiếng Việt!
81- Việt Nam có phản động nhiều nhất. Nhiều tù nhân chính trị nhất!
82- Việt Nam có Trung Quốc trúng thầu nhiều nhất, trên 90%, mọi công trình.
83- Việt Nam công ty nhà nước thua lỗ nhiều nhất, chưa thấy một công ty quốc doanh nào lời!
84- Việt Nam mất tiền trong sổ tiết kiệm nhanh nhất, đòi lại thì…lên hỏi Ông Trời!
85- Việt Nam xâm chiếm đất phi trường nhiều nhất.
86- Việt Nam giao thông tắc nghẽn nhất.
87- Việt Nam nhiều trại thu phí nhất. Khắp nơi đều có!
88- Việt Nam nhiều loại thuế nhất.
89- Việt Nam cướp giật ngoài đường nhiều nhất.
90- Việt Nam cướp tiệm vàng nhiều nhất.
91- Việt Nam cán bộ dại gái nhiều nhất.
92- Việt Nam cướp của giết người nhiều nhất.
93- Việt Nam thực phẩm bẩn nhất, nhiều nhất.
94- Việt Nam nói tục, chửi bậy nhất. các quán chửi, lại thịnh vượng nhất.
95- Việt Nam đối xử với người già tàn nhẫn nhất.
96- Việt Nam vô cảm nhiều nhất. Chuyện cứu giúp gì, là bổn phận của “khúc ruột ngàn dặm!”
97- Việt Nam kỳ thị và tàn nhẫn với nhau nhất. Lãnh đạo chỉ dành cho dân Bắc Kỳ
98- Việt Nam chuyển tiền mua nhà nước ngoài nhiều/ nhanh nhất.
99- Việt Nam học cái xấu nhanh nhất.
100- Việt Nam nhiều cán bộ dùng bằng giả nhất.
101- Việt Nam nhiều nón (mũ) cối nhất. Xuất cảng ra đầy tràn hải ngoại!
02- Việt Nam nhiều dép lốp, dép râu nhất.
103- Việt Nam ăn cắp đồ ở sân bay nhiều nhất.

Và còn hàng trăm thành tích vô địch khác, kể hoài…không bao giờ hết!


Tin Quốc Tế Đó Đây

***
Lãnh Đạo Liên Hiệp Quốc 'Kinh Hoàng' Trước Báo Cáo Về Mộ Tập Thể Tại Các Bệnh Viện ở Gaza


(Hình: Quang cảnh đống đổ nát tại Bệnh viện Al Shifa bị phá hủy ở thành phố Gaza trong hình ảnh được công bố ngày 6/4/2024.)
-Hôm 23/4/2024, người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk nói ông "kinh hoàng" trước việc phá hủy các cơ sở y tế Nasser và Al Shifa ở Gaza cũng như các báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở đó, theo lời một phát ngôn viên.
Chính quyền Palestine báo cáo đã tìm thấy thi thể trong các ngôi mộ tập thể tại một bệnh viện ở Khan Younis trong tuần này sau khi nó bị quân đội Do Thái bỏ hoang. Các thi thể cũng được báo cáo tại khu vực bệnh viện Al Shifa sau một hoạt động của lực lượng đặc biệt Do Thái.
"Chúng tôi cảm thấy cần phải gióng lên hồi chuông cảnh báo vì rõ ràng đã có nhiều thi thể được phát giác", Phát ngôn viên của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Ravina Shamdasani, nói.
"Một số người trong số họ bị trói tay, điều này tất nhiên cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế, và những việc này cần phải được điều tra thêm".

Bà Shamdasani cho biết thêm rằng văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đang làm việc để chứng thực các báo cáo của các viên chức Palestine rằng có 283 thi thể được tìm thấy tại Nasser và 30 thi thể tại Al Shifa.
Theo những báo cáo đó, các thi thể được chôn dưới đống rác thải, bao gồm cả phụ nữ và người già.
Phát biểu tại cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc thông qua bà Shamdasani, ông Turk cũng chỉ trích các cuộc tấn công của Do Thái vào Gaza trong những ngày gần đây, mà ông cho rằng đã giết chết hầu hết phụ nữ và trẻ em.
Ông cũng lặp lại cảnh báo chống lại một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah, nói rằng điều này có thể dẫn đến "tội ác tàn bạo hơn nữa".


Cứu Trợ Người Tị Nạn Gaza: Báo Cáo Liên Hiệp Quốc Khẳng Định UNRWA Là "Không Thể Thay Thế"


(Hình: Trụ sở của UNRWA tại Gaza cũng bị hư hại do các vụ tấn công, ngày 15/2/2024.)
-Nhóm chuyên gia độc lập, được Liên Hiệp Quốc ủy quyền điều tra về hoạt động của cơ quan Liên Hiệp Quốc chuyên trách về người tị nạn Palestine (UNRWA), chính thức công bố kết quả thẩm định vào hôm 22/4/2024.
Điều tra được tiến hành sau khi Do Thái tố cáo UNRWA bị thao túng bởi tổ chức Hamas, thủ phạm vụ tấn công khủng bố trên đất Do Thái, ngày 7/10/2023, khiến 1.160 người chết. Vì nghi vấn này, từ hơn một tháng nay Mỹ và một số quốc gia khác đã đình chỉ tài trợ cho UNRWA.
Báo cáo của nhóm chuyên gia, do cựu Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đứng đầu, khẳng định UNRWA là "không thể thay thế" cho dù còn những khiếm khuyết. Theo thông tấn xã AFP, ngay khi báo cáo được công bố, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Do Thái tuyên bố: "báo cáo Colonna đã làm ngơ trước tính chất nghiêm trọng của vấn đề", đồng thời nhấn mạnh là tổ chức Hamas đã thâm nhập sâu vào UNRWA, cụ thể là có đến "hơn 2.315 nhân viên của UNRWA là thành viên của Hamas hoặc tổ chức Thánh chiến Hồi giáo".

Về phía UNRWA, trả lời đài RFI, bà Tamara Alrifaï, Giám đốc truyền thông của tổ chức này, hoan nghênh báo cáo của nhóm điều tra độc lập của Liên Hiệp Quốc, đã xác nhận UNRWA có một hệ thống nội quy "rất nghiêm ngặt để bảo đảm tính trung lập, sự liêm chính của tổ chức cũng như của các nhân viên". Bà Tamara Alrifaï cũng nhấn mạnh đến việc nhóm điều tra đề nghị Do Thái hợp tác với UNRWA, đồng thời nhắc lại là UNRWA cung cấp hàng năm cho chính quyền Do Thái danh sách 13.000 nhân viên của UNRWA hoạt động tại Gaza, nhưng chưa bao giờ nhận được hồi đáp.
Báo cáo thẩm định của nhóm điều tra Liên Hiệp Quốc cũng đưa ra một số khuyến nghị để tổ chức UNRWA cải thiện "tính trung lập" và tăng cường thanh tra để tránh cứu trợ lọt vào tay khủng bố. Thông tín viên Carrie Nooten tường trình từ New York:
"Khoảng 50 khuyến nghị đã được đưa ra, sau 9 tuần lễ điều tra, với tổng cộng 200 cuộc phỏng vấn tại 47 quốc gia. Nhìn chung, báo cáo ghi nhận UNRWA có nhiều cơ chế để bảo đảm tính trung lập hơn so với nhiều cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc, nhưng đồng thời cũng thừa nhận rằng các cơ chế này không phải là đã luôn luôn được thực thi, do việc thiếu nguồn tài chánh hoặc đặc biệt vì tình hình an ninh.
Báo cáo của nhóm điều tra độc lập khuyến nghị UNRWA thiết lập một cơ cấu điều hành vững chắc hơn, với những người phụ trách có trách nhiệm nhiều hơn đối với các hành động của các thành viên nhóm mình, có nhiều cán bộ quản lý là phụ nữ hơn và nhiều cán bộ quốc tế hơn có mặt trên thực địa hơn.

Một mảng khuyến nghị quan trọng khác: áp dụng các thỏa thuận về tính trung lập mà các nhân viên của UNRWA phải tuân thủ trong các tương tác của họ trên các mạng xã hội, đồng thời tăng cường hệ thống những người cảnh báo, vốn đã được lập ra, cũng như tăng cường thanh tra các cơ sở để ngăn cản việc các khoản hỗ trợ người tị nạn lọt vào tay các nhóm khủng bố. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận các khuyến nghị này. Lãnh đạo UNRWA, Philippe Lazzarini, có trách nhiệm thực thi các khuyến nghị nói trên".
UNRWA, với hơn 30.000 nhân viên, chịu trách nhiệm trợ giúp tổng cộng 5,9 triệu người Palestine tại khu vực. Theo lãnh đạo UNRWA, tổ chức này là "xương sống của các trợ giúp nhân đạo" tại Gaza, việc giải thể tổ chức này theo đòi hỏi của Do Thái, sẽ để lại nhiều hậu quả dài hạn, và trước mắt sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza.


Zelensky và Biden Thảo Luận Về Dự Án Cấp Phi đạn ATACMS Tầm Xa

-Theo thông tấn xã AFP, Tổng thống Ukraine cho biết, trong cuộc điện đàm hôm 22/4/2024 với nguyên thủ Mỹ, hai bên "đã bắt đầu thảo luận về một thỏa thuận an ninh" song phương.
Trong những tháng gần đây, Kyiv đã ký kết với nhiều thành viên Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), như Anh, Pháp hay Phần Lan, các "thỏa thuận an ninh song phương", bảo đảm an ninh lâu dài cho Ukraine.
Tổng thống Zelensky cũng cho biết Kyiv và Hoa Thịnh Ðốn đã có nhiều bước tiến trong vấn đề cấp phi đạn ATACMS "tầm xa" cho Ukraine. Phi đạn ATACMS, có tầm bắn từ 165 đến 300 cây số, được giới chuyên gia xem là vũ khí có thể tham gia thay đổi cục diện trên chiến trường. Cho đến nay Ukraine mới nhận được phi đạn ATACMS "tầm trung".
Thượng viện Hoa Kỳ hôm 23/4 sẽ bỏ phiếu về khoản viện trợ 61 tỉ Mỹ kim cho Ukraine, cùng với các gói viện trợ khác cho Đài Loan, Do Thái…, đã được Hạ viện bật đèn xanh trước đó hôm 20/4, sau 6 tháng bế tắc.
Tổng thống Biden cam kết sẽ "nhanh chóng" phê chuẩn quyết định viện trợ nói trên sau khi Quốc hội lưỡng viện thông qua.


Chiến tranh Ukraine: Nga bắn sập tháp truyền hình, "biểu tượng" của thành phố Kharkiv


(Hình: Một phần của tháp truyền hình ở Kharkiv, Ukraine, ngày 22/4/2024 đổ sụp sau vụ tấn công bằng phi đạn của Nga.)
-Tháp truyền hình cao 240 mét của Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine cách biên giới Nga khoảng 30 cây số, bị quân đội Nga oanh kích hôm 22/4/2024. Chính quyền địa phương cho biết, một phi đạn Kh-59 đã làm sập tháp.
Theo thông tấn xã Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một phát biểu qua video ngày hôm qua đã tố cáo cuộc tấn công này là "một nỗ lực hù dọa để tất cả dân cư thành phố thấy rõ sự tàn bạo" của Nga. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày hôm qua, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh "đây rõ ràng là ý đồ của Nga nhằm làm cho Kharkiv trở thành một thành phố không thể sống nổi". Cách nay 2 năm, trong những tháng đầu chiến tranh, quân đội Ukraine cùng với lực lượng dân quân địa phương đã từng bảo vệ thành công thành phố chống lại các cuộc tấn công của Nga.
Về cuộc tấn công tháp truyền hình Kharkiv, thông tín viên Emmanuelle Chaze của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) từ Kyiv cho biết thêm:
"Một biểu tượng của thành phố Kharkiv đã bị phá hủy ngày thứ Hai sau một cuộc oanh kích của Nga: tháp truyền hình thành phố trúng một phi đạn, khiến phần trên của tháp sụp xuống. Không có ai là nạn nhân trong cuộc tấn công này. Những hình ảnh về vụ oanh kích gây ấn tượng, thiệt hại là lớn. Cùng lúc đó, nhiều khu dân cư trong vùng cũng bị tấn công. Đây là bằng chứng mới về việc Nga tăng cường oanh kích nhắm vào thành phố Kharkiv, cách biên giới với Nga khoảng 30 cây số.

Kể từ đầu năm đến nay, các cuộc tấn công nhắm vào Kharkiv gia tăng, đặc biệt với việc các cơ sở hạ tầng năng lượng của thành phố lớn thứ hai Ukraine bị Nga oanh kích dữ dội. Đến cuối tháng 3, tất cả các nhà máy điện của thành phố đều bị phá hủy, khiến điện thường xuyên bị cắt. Kharkiv là nơi sinh sống của một triệu rưỡi cư dân thành phố, trong đó có hàng ngàn người chạy khỏi các vùng chiến sự.
Trong lúc đợt viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine dường như mới sắp sửa bắt đầu, người Ukraine lo ngại Nga sẽ tiến hành các đợt tấn công mới với quy mô lớn trước khi các hệ thống phòng không mới và đạn dược, giúp bảo vệ bầu trời Ukraine, tới được nơi".


Nga Cho Rằng Hoa Kỳ Sẽ Mất Mặt Tại Ukraine Như Từng Chịu ở Việt Nam Trước Đây


(Hình: Quân Ukraine bắn vào vị trí của quân Nga tại khu vực Kharkiv hôm 21/4/2024.)
-Nga lên tiếng cho rằng Hoa Kỳ sẽ bị mất mặt ở Ukraine như từng chịu ở Việt Nam trước đây. Phát biểu của Mạc Tư Khoa được đưa ra sau khi các nhà Lập pháp Hoa Kỳ ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine gần 61 tỉ Mỹ kim.
Ngày 21/4/2024, thông tấn xã Reuters loan tin - dẫn lời của nữ phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - rằng Hoa Kỳ rõ ràng muốn Ukraine chiến đấu cho đến người dân cuối cùng, tấn công vào lãnh thổ Nga và nhắm vào thường dân Nga.
Nguyên văn lời bà Maria Zakharova là "Sự lún sâu mỗi lúc một tăng của Hoa Thịnh Ðốn vào cuộc chiến đa phương tiện, đa mặt trận (chiến tranh thế hệ 5 – hybrid war) chống lại Nga sẽ bị biến thành cuộc thất bại sỉ nhục to lớn như tại Việt Nam và A Phú Hãn".

Nga đưa quân xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022 và đã vấp phải những phản đối từ nhiều nước trên thế giới. Mỹ và phương Tây đã gia tăng các viện trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến này.
Trong cuộc chiến tranh Việt Nam từ năm 1955 đến 1975, hơn 58.000 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng.
Trong cuộc chiến A Phú Hãn 2001-2021, Hoa Kỳ báo cáo có gần 2.500 người hy sinh và hơn 20.000 người bị thương.
Trong cuộc chiến tại A Phú Hãn từ năm 1979-1989, Liên bang Xô Viết mất hơn 14.100 nhân sự.


Thủ Tướng Anh Sắp Tuyên Bố Tăng Viện Trợ Quân Sự Cho Ukraine


(Hình: Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak.)
-Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ công bố tăng viện trợ quân sự thêm 500 triệu bảng Anh (617 triệu Mỹ kim) cho Ukraine trong chuyến thăm Ba Lan vào thứ Ba (23/4/2024), ông cảnh báo rằng Nga phải bị đánh bại để ngăn chặn quân đội của nước này tiến sâu hơn vào Âu Châu.
Chuyến thăm Ba Lan của ông Sunak để gặp Thủ tướng Donald Tusk là chuyến đi quốc tế đầu tiên của ông trong nhiều tháng nay và nhằm mục đích cho đảng của ông đang có những xáo trộn thấy rằng ông vẫn nắm quyền chỉ huy trước cuộc bầu cử vào cuối năm nay, mà nhiều người dự đoán ông sẽ thua.

Anh lâu nay vẫn là nước ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine và ngân khoản bổ sung sẽ nâng tổng viện trợ quân sự của Luân Đôn trong năm tài chánh này lên thành 3 tỉ Bảng, chỉ vài ngày sau khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ 60 tỉ Mỹ kim.
Ông Sunak nói trong một tuyên bố: "Bảo vệ Ukraine trước những tham vọng tàn bạo của Nga là điều quan trọng đối với an ninh của chúng tôi và toàn bộ Âu Châu. Nếu để cho ông Putin thành công trong cuộc chiến xâm lược này, ông ta sẽ không dừng lại ở biên giới Ba Lan".
Ông nói trước chuyến thăm Ba Lan: "Các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục chiến đấu dũng cảm, nhưng họ cần sự hỗ trợ của chúng tôi - và họ cần điều đó ngay bây giờ. Gói viện trợ hôm nay sẽ giúp bảo đảm Ukraine có những gì họ cần để chiến đấu chống Nga".

Anh cũng sẽ chuyển đi gói vũ khí, khí tài mà họ mô tả là lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm 60 tàu thuyền, hơn 1.600 phi đạn tấn công và phòng không cùng gần 4 triệu viên đạn cho vũ khí nhỏ.
Với việc Nga giành được một số vùng đất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi các nước giúp Kyiv có vũ khí tầm xa và hệ thống phòng không mà ông cho là cần thiết để lật ngược tình thế.
Tại Ba Lan, ông Sunak sẽ gặp ông Tusk lần đầu tiên để thảo luận trực tiếp không chỉ về an ninh mà còn về việc làm sâu sắc hơn các mối quan hệ thương mại.


Chuyến Đi "Lịch Sử" Của Tổng Thổng Thổ Nhĩ Kỳ Đến Khu Tự Trị Người Kurdistan, Iraq


(Hình: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Thủ tướng Iraq, Mohamed Chia al-Soudani, tại Baghdad, thủ đô của Iraq ngày 22/4/2024.)
-Hôm 22/4/2024, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Taypp Erdogan, đến Erbin, thủ phủ khu tự trị của người Kurdistan tại Iraq.
Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ công du Erbin từ 13 năm nay. Chuyến đi kéo dài 3 tiếng đồng hồ của Tổng thống Erdogan được người đứng đầu khu tự trị đánh giá là có "ý nghĩa lịch sử". Thông tín viên Théo Renaudon của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Erbil:

"Trên bàn thương lượng tối 22/4, giữa chính quyền khu tự trị người Kurdistan của Iraq và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, có vấn đề xuất cảng trở lại dầu mỏ Kurdistan. Từ một năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ không xuất cảng dầu của Kurdistan nữa. Đây là hậu quả của các bất đồng ngoại giao giữa chính quyền trung ương Iraq và phía Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả là khu tự trị người Kurdistan không còn tiền để trả lương nhân viên từ tháng 9/2023 đến nay. Không có bất cứ một thỏa thuận cụ thể nào về chủ đề này được đưa ra trong chuyến công du của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chủ đề bất đồng khác liên quan đến PKK, đảng Dân tộc Chủ nghĩa người Kurdistan Thổ Nhĩ Kỳ, đang trong chiến tranh với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều lực lượng của PKK cố thủ tại khu tự trị của người Kurdistan, suốt dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn đánh bật lực lượng, mà Ankara coi là khủng bố, ra khỏi khu vực nói trên, trong lúc chính quyền khu tự trị cho phép lực lượng du kích của PKK trú đóng tại vùng lãnh thổ này. Trong buổi tối 22/4, đã không có thông báo cụ thể nào về vấn đề này.
Tuy nhiên, ý nghĩa quan trọng của chuyến công du của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được thể hiện rõ. Tại thủ phủ Erbil của khu tự trị, hàng trăm quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ được treo trên đường phố, hay chiếu hình lên các tòa nhà. Chân dung của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có mặt khắp nơi trên các áp phích quảng cáo. Tất cả là vì một chuyến thăm kéo dài 3 tiếng đồng hồ".

Bắc Hàn Tập Trận Tấn Công Nguyên Tử, Hàn Quốc Dọa "Xóa Sổ" Chế Độ Bình Nhưỡng
(Hình ảnh do chính phủ Bắc Hàn cung cấp về phi đạn bội siêu thanh tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn được phóng ngày 14/1/2024.)
-Theo hãng thông tấn KCNA ngày 22/4/2024, Bắc Hàn đã tiến hành "cuộc tập trận phản công nguyên tử đầu tiên" với các phi đạn đa nòng cỡ lớn, để đáp lại cuộc tập trận Mỹ-Hàn diễn ra từ hôm 12/4. Bình Nhưỡng gọi đây là "tín hiệu cảnh báo rõ ràng đến kẻ thù".

Từ Hán Thành, thông tín viên Nicolas Rocca của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm thông tin:
""Kích hoạt nguyên tử" là tên gọi Bắc Hàn đặt cho hệ thống trả đũa nguyên tử của mình trong trường hợp bị Hàn Quốc và Mỹ tấn công. Theo trang tin NK News, truyền thông nhà nước Bắc Hàn hôm nay đã loan tin về vụ bắn rốc-kết 600 mm từ khuôn viên của một trong những dinh thự của ông Kim Jong-un ở phía Đông Bình Nhưỡng. Đây là cách Bình Nhưỡng đáp trả Hán Thành và Hoa Thịnh Ðốn Cơ quan thông tấn Bắc Hàn đã cáo buộc Hán Thành và Hoa Thịnh Ðốn nhiều lần lặp lại việc đã "phá huỷ một mục tiêu (quân sự) ở Bắc Hàn".
Cuộc tập trận của Bắc Hàn bao gồm việc sử dụng bệ phóng rốc-kết đa nòng 600mm để bắn 4 quả đạn pháo hướng ra Biển Nhật Bản. Các đạn pháo đều bắn trúng mục tiêu trên một hòn đảo cách bờ biển hơn 350 cây số.

Việc sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật đặt ra câu hỏi về hệ thống trả đũa mà Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch trong trường hợp bị tấn công. Để đạt hiệu quả, các đầu đạn phải được phân tán rải rác trên lãnh thổ Bắc Hàn nhằm hạn chế khả năng kho vũ khí của nước này bị phá hủy. Nhưng khả năng thực sự cũng như những toan tính của nước này thì vẫn rất bí ẩn. Tuy nhiên, học thuyết nguyên tử của Bắc Hàn quy định rõ ràng là họ có thể sử dụng vũ khí nguyên tử để răn đe nếu một cuộc tấn công của kẻ thù được xem là sắp xảy ra".
Đáp lại cuộc tập trận này của Bình Nhưỡng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã tuyên bố sẽ "xóa sổ chế độ Bắc Hàn" nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí nguyên tử. Ông đồng thời cảnh báo rằng những cuộc tập trận liên tục của Bắc Hàn cũng sẽ giúp tăng cường khả năng quân sự của Hàn Quốc, cũng như hợp tác an ninh ba bên với Mỹ và Nhật Bản.


Bắc Kinh Phản Ứng Gay Gắt Trước Phát Giác Các Ngôi Sao Bơi Lội Trung Quốc Dùng Doping


(Hình: 4 nữ vận động viên bơi của Trung Quốc được huy chương Vàng môn 400 mét tự do tại Thế Vận hội Tokyo 2021.)
-Cuối tuần qua, truyền thông Đức và Mỹ đã công bố một cuộc điều tra cho biết 23 vận động viên bơi của Trung Quốc có kết quả dương tính với doping ngay trước Olympic Tokyo 2021, nhưng 13 trong số họ vẫn được tham gia thi đấu và giành huy chương ở Thế Vận Hội mùa Hè năm đó.
Ngay lập tực, hôm 22/4, Bắc Kinh qua kênh ngoại giao đã phản ứng gay gắt với những tiết lộ đang gây sốc trong làng thể thao thế giới. Thông tín viên Stéphane Lagarde của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Bắc Kinh tường trình:

"Nếu như Trung Quốc không chấp nhận thông tin riêng từ đài phát thanh ARD và nhật báo New York Times, là bởi vì tại đây những tay bơi bị cáo giác được ca ngợi như những anh hùng thực sự. Nhiều người trong số này đã giành huy chương, có cả huy chương Vàng ở Olympic Tokyo 2021, như các vận động viên Trương Vũ Phi (Zhang Yufei), nội dung 200 mét bơi bướm và 400 m tự do, Uông Thuận (Wang Shun) ở 200 m bơi hỗn hợp, Dương Tấn Tuyên (Yang Junxuan) ở môn 4x200m tự do. Ngoài ra, còn một số vận động viên trong danh sách được thi đấu tại Paris mùa Hè 2024.
Theo cuộc điều tra của đài phát thanh Đức và nhật báo Mỹ, các vận động viên bơi của Trung Quốc có thể đã dùng trimetazidine (TMZ), một loại chất cấm có tác dụng cải thiện thành tích thể thao. Một báo cáo, do Cơ quan chống doping Trung Quốc thực hiện, đã kết luận là các vận động viên này bị nhiễm chất cấm qua thực phẩm và lý do đó đã được Cơ quan chống doping thế giới (Wada) chấp nhận. Hôm thứ Hai (22/4), phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc, Vương Văn Bân, đã nhắc lại chi tiết này tại Bắc Kinh:

"Các thông tin liên quan là không đúng. Cuộc điều tra sâu và chi tiết về sự việc này do trung tâm chống doping Trung Quốc thực hiện năm 2021, đã xác định rằng các vận động viên liên quan đã uống thuốc nhiễm chất cấm mà không biết. Các vận động viên Trung Quốc dính dáng trong sự việc này đã không gian lận, không cố tình, hành vi của họ không vi phạm các quy định chống doping".
Chính quyền Trung Quốc khẳng định vẫn luôn bảo vệ tính "cạnh tranh trung thực trong các sự kiện thể thao" và đã "đóng góp tích cực đấu tranh chống doping". Tuy nhiên, họ quên mất rằng vận động viên bơi Tôn Dương (Sun Yang) đã bị phát giác dương tính với chất TMZ và bị cấm thi đấu 3 tháng hồi năm 2014.


Tướng Trung Quốc Lại Mạnh Tiếng Về Vấn Đề Tranh Chấp Lãnh Thổ


(Hình: Phó Chủ tịch Ủy ban Quân Ủy Trung ương, ông Trương Hựu Hiệp (giữa), đến phiên khai mạc Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương diễn ra ở Thanh Đảo hôm 22/4/2024.)
-Một trong những lãnh đạo quân sự hàng đầu của Trung Quốc - Phó Chủ tịch Ủy ban Quân Ủy Trung ương, ông Trương Hựu Hiệp, vào ngày 22 tháng tư lên tiếng cho rằng Bắc Kinh sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu quyền lợi của Hoa Lục bị đe dọa.
Hãng thông tấn AP loan tin trong cùng ngày, dẫn phát biểu của ông Trương Hựu Hiệp như vừa nêu tại Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương diễn ra ở Thanh Đảo.

Ông Trương cho rằng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc không thể bị vi phạm, và quyền lợi cơ bản của Trung Quốc không thể nào bị thách thức.
Trên thực tế tại Biển Đông, Trung Quốc bồi lấp bảy thực thể mà họ chiếm đóng thành đảo nhân tạo và rồi quân sự hóa với những phi đạo, những cơ sở hạ tầng quân sự.
Tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông bị rất nhiều quốc gia trên thế giới phản đối; thậm chí bị bác bỏ. Tuy nhiên Trung Quốc phớt lờ luật pháp quốc tế không theo ý họ.
Trung Quốc từng bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế The Hague (Hòa Lan) đưa ra vào tháng 7 năm 2016. Phán quyết của tòa tuyên rằng đường đứt khúc 9 đoạn mà Bắc Kinh tự vạch ra tại Biển Đông là không có cả căn cứ pháp lý và lịch sử.


Cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump Bị Tố Cáo Âm Mưu "Gian Lận Bầu Cử" Năm 2016


(Hình: Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái), tại New York, ngày 22/4/2024.)
-Trong phiên tòa hình sự hôm 22/4/2024, cựu Tổng thống Donald Trump đã bị cáo buộc dàn dựng từ lâu nhiều âm mưu nhằm "gian lận", bưng bít các thông tin bất lợi cho mình trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016.
Trong phiên xét xử, Công tố viên Matthew Colangelo đã khẳng định trước bồi thẩm đoàn rằng việc ông Trump bịt miệng nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels, để bà không tiết lộ mối quan hệ tình ái giữa hai người "rõ ràng là hành vi gian lận bầu cử".

Theo bên Công tố, hành động này chỉ là một phần trong các âm mưu đã được ông Trump "lên kế hoạch và thực hiện trong một thời gian dài nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử năm 2016" bằng cách che giấu tất cả các thông tin gây bất lợi cho mình và "gian dối hết lần này đến lần khác" trong các tài liệu kế toán.
Theo thông tấn xã AFP, ông David Pecker, cựu Giám đốc tờ báo "The National Enquirer" của Mỹ thời điểm đó, đã đứng ra làm chứng việc ông từng mua để giữ độc quyền các thông tin nhạy cảm, không có lợi cho Donald Trump, sau đó không công bố các thông tin này, để phục vụ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ứng viên đảng Cộng hòa.

Đáp lại cáo buộc, ông Todd Blanche, Luật sư của Donald Trump gọi các tài liệu kế toán được đưa ra trong phiên tòa là "những mảnh giấy" và rằng "Tổng thống Trump không liên quan gì đến 34 mảnh giấy này, ngoài việc ông ấy đã ký chúng khi ông ấy đang ở Tòa Bạch Ốc". Vị Luật sư này nhấn mạnh thêm rằng việc tác động đến bầu cử "chẳng có gì bất hợp pháp" và đó chính là "dân chủ".
Nếu bị kết án, ứng cử viên đảng Cộng hòa có thể phải nhận án tù, trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 5/11/2024.

Không có nhận xét nào: