Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2024

Văn Thơ Lạc Việt Lời Cảm Tạ Cho Chiều Nhạc Tưởng Niệm 49 Năm Và Nhắc Nhở Ngày Mai! Lúc 4 Giờ Chiều Thứ Bảy, Kính Mời Tham Dư Một Sinh Hoạt Nổi Bật Nhất Tháng Tư 2024 Tại Bắc Cali: Đại Lễ Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân! Và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Lời Cảm Tạ Cho Chiều Nhạc Tưởng Niệm 49 Năm Tháng Tư Đen! Đã diễn ra, lúc 1 giờ Chủ Nhật, đến 5 giờ chiều. ngày 21 tháng 4 năm 2024, tại Hội Trường của County Santa Clara tuần qua. Văn Thơ Lạc Việt (VTLV) xin gởi lời Chân Thành Cảm Tạ đến: -Gần 20 Quý Anh Chị Em Ca Nghệ Sĩ, Nhóm Sài Gòn Nhớ, cũng là những nghệ sĩ nòng cốt của VTLV. -Đoàn Du Ca Bắc Cali -Quý Anh Chị Báo chí, Truyền thông -Quý Thành viên của VTLV -Quý Giới chức chính quyền, đã đến tặng Bằng Tưởng Lục.-và Toàn Thể Quan Khách 
<!>

Đã góp tay, bỏ nhiều tiền bạc, công sức, để Chiều ca nhạc truyền thống lần thứ 5, của VTLV, vào mỗi Tháng Tư Buồn hàng năm, tuy có tí chút trở ngại (nhiều người chưa quen, với địa điểm tổ chức mới), nhưng các khía cạnh khác, mục tiêu khác, đã thành công tốt đẹp, trên cả tuyệt vời!


Sau đây là một vài nhận xét từ những Quý Khách tham dự:
-Các nghệ sĩ ăn mặc thống nhất một mầu đen, rất đẹp, rất hiếm có. Khung cảnh trang trí nghệ thuật, hay lạ, công phu và nhiều ý nghĩa, cho mục đích tưởng niệm: từ Banner, hoa trắng, ánh nến lung linh, góp phần làm Phút Tưởng Niệm thêm cảm động, đã làm nhiều người bật khóc!


-Ngoài những bản hùng ca của Đoàn Du Ca Bắc Cali, còn giọng ca nào cũng tuyệt vời, hát với tất cả trái tim, đưa người nghe vào những kỷ niệm buồn đau, suốt hơn 20 năm trong cuộc chiến. Rồi Quê Hương tiếp tục với những bi thảm sau đó….(Có những thứ hòa bình, còn tàn tệ, tàn ác, gấp nhiều lần hơn…chiến tranh!)


-Chưa thấy chương trình nào, dài liên tục, trên 4 tiếng đồng hồ! với gần 40 tiết mục! không có phút giải lao, dài như thế, mà vẫn hấp dẫn người nghe từ đầu đến cuối, đó cũng nhờ, qua sự nối kết, dẫn dắt của 3 MC duyên dáng. Nên Chiều Nhạc Tưởng Niệm 49 Năm Tháng Tư Đen năm nay, do VTLV tổ chức, đã để lại một dấu ấn thật sâu đậm, những hình ảnh thật đẹp, một buổi chiều tuy buồn, nhưng khó quên! hằn…nỗi nhớ!


Thay mặt VTLV, xin Cảm Tạ tất cả! Cám ơn, Cám ơn…nhiều!
(Hội trưởng): LVHải
Nhân đây, cũng xin mời quý Thân Hữu vào thưởng thức thơ văn, Trang đặc biệt Tưởng Niệm Tháng Tư Đen 2024 của VTLV

Và sau đây, là bài thơ và hình ảnh Chiều Tưởng Niệm của Chị Minh Thúy Thành Nội:

Chiều Nhạc Tưởng Niệm

Hãy hát cho lòng nghe buốt lạnh
Bài ca muôn thủa mãi ghi lòng
Một thời chiến sĩ gìn sông núi
Quyết chí can trường ý nguyện mong

Tiếng hát ru buồn màu kỷ niệm
Tình thư anh gởi chốn sa trường
Từng hôm chờ đợi ngày về phép
Áo trận vai sờn biết mấy thương

Em hát ngậm ngùi mùa quốc hận
Vì đâu tan tác chuyện đôi đường
Thời gian bốn chín năm mờ lệ
Tủi nhục chia lìa cứ mãi vương

Bạn hát đau thương ngày vượt biển
Thuyền nhân đánh đổi mạng liều mình
Mênh mông biển cả không bờ bến
Nhắm mắt giao trời chuyện tử sinh

Anh hát niềm đau tràn tủi nhục
Lời buồn lạc giọng mắt hư hao
Tha phương mỗi: tháng tư hoài niệm
Đất nước quê hương nỗi nhớ trào

Khúc hát chơi vơi rừng núi thẳm
Vợ tù lội suối khóc tìm thăm
Anh linh tuẫn tiết hàng binh tướng
Ngày cuối tháng tư xác gục nằm

Hãy hát cùng nhau ngày tưởng niệm
“Văn Thơ Lạc Việt” nghĩa tình làng
“Sài Gòn Nhớ” nối giàn ca sĩ
Kết hợp dâng chiều uẩn khúc vang

Minh Thúy Thành Nội
Tháng 4/21/2024


Nhắc Nhở Ngày Mai! Đừng Quên! Lúc 4 Giờ Chiều Thứ Bảy, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024 Có Gì Lạ? Sinh Hoạt Nổi Bật Nhất Tháng Tư 2024: Đại Lễ Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân:

Tại Đền Thánh Tử Đạo Việt Nam
685 Singleton Rd, San Jose, Ca 95111
(Dự trù, chắc chắn với hàng ngàn người tham dự!)


Giới thiệu và Lời Mời cho sinh hoạt, ý nghĩa nhất cho Tháng Tư Đen năm nay tại San Jose: Đại Lễ Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân Đầu Tiên Tại San Jose!


Bước vào những tháng ngày, buồn thảm, đau thương nhất của Quê Hương! Giới thiệu sinh hoạt, ý nghĩa nhất, cho Tháng Tư Đen năm nay tại San Jose:

Chiều Lễ Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân Tại San Jose!
(BTC Đã Chuẩn Bị Chu Đáo Dự Trù Sẽ Có Trên 1 Ngàn Người Tham Dự!)
Lúc 4 Giờ Chiều Thứ Bảy, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024 (Ngày Mai!)
Tại Đền Thánh Tử Đạo Việt Nam
685 Singleton Rd, San Jose, Ca 95111


Lời Mời
Vì chúng tôi không có đầy đủ danh sách các Cộng Đồng, Đoàn Thể, nên Quý Hội Đoàn nào chưa nhận được Lời Mời, xin được coi đây như lời Mời chính thức. Chân thành cảm tạ.


-Ý nghĩa Tượng Đài: Người đàn ông dắt tay đứa con thơ, mẹ già, bước lên đất tự do, sau cuộc vượt biển đau thương, kinh hoàng, người vợ đã bị hải tặc hãm hiếp, chết trên biển! mà đứa bé vẫn còn cố gắng quay mặt lại…tìm mẹ!
-Chương trình phụ diễn văn nghệ đặc sắc, với những ca sĩ nổi tiếng nhất Hải ngoại, của các Trung Tâm Thúy Nga, Asia:


Thanh Tuyền,
Thanh Tuyền là một nữ Danh Ca nhạc vàng nổi tiếng nhất, của người Việt trước 75 và sau tại Mỹ, bà được mệnh danh là "Tiếng hát chim Sơn Ca miền đất lạnh" của Tân nhạc Việt Nam. Bà thành danh vào thời kỳ hưng thịnh của nền nhạc Vàng miền Nam vào những năm 1960 - 1975. Bà có một giọng hát cao vút và là một trong những giọng ca trụ cột ưa thích của Trung tâm Asia và Trung tâm Thúy Nga tại hải ngoại, từ những ngày đầu tiên thành lập. Cho đến giờ phút này, chưa thấy có giọng ca nào thay thế!


Thiên Kim,
Giọng hát đặc biệt và nhiều cảm xúc của làng nhạc hải ngoại, hầu như ai cũng yêu mến. Ca sĩ Thiên Kim là tên tuổi quen thuộc của làng nhạc hải ngoại từ thập niên 90. Cô từng là gương mặt thường xuyên trên chương trình Paris By Night từ 1997 đến 2001, sau đó chuyển qua trung tâm Asia. Ngoài khả năng ca hát ở nhiều thể loại nhạc, với chất giọng “khàn khàn, nhựa nhựa” rất đặc biệt, nhiều khán giả đâm nghiện, đã trầm trồ khi được nghe và thấy và cô trình diễn! Ngoài ra cô còn sử dụng đàn tranh rất thuần thục, những ca khúc nhạc vàng truyền cảm của cô, đã thành dấu ấn tên tuổi của cô.


Y Phương,
Hình ảnh và giọng ca thân thiết, đối với khán thính giả hải ngoại. Y Phương là một tên tuổi mới xuất hiện trong khoảng 3 năm nay. Nhưng lại được sánh ngang hàng với các tên tuổi đàn chị. Đầu tiên cô xuất hiện ở vũ trường Diamond ở Orange County, cách đây khoảng 10 năm. Từ đó tạo thành tên tuổi như hiện nay. Ngoài giọng ca, cô còn sở hữu một khuôn mặt dễ thương, dễ mến. Y Phương cho biết, cô đam mê rất thích hát, nên sau khi tốt nghiệp “high school” ở Boston, cô đã quyết định chọn bục sân khấu thay cho bàn ghế ở nhà trường ngay từ khi đó. Chữ nghĩa đối với cô, không thể có khả năng mạnh mẽ bằng những lời ca và nốt nhạc!

Ngoài 3 giọng ca nổi tiếng, còn có gần 20 ca sĩ hay nhất tại địa phương đảm trách, cộng tác, chưa kể với sự có mặt đặc biệt của:



Đoàn Trống La San!
Đoàn trống nổi tiếng trên 25 Năm, Tiếng Trống Rạng Danh Hồn Dân Tộc! Đoàn Trống La San là một đoàn thể bất vụ lợi, được thành lập từ năm 1990. Đoàn trống hùng hậu gần 100 người trẻ, nổi tiếng là Đoàn Trống vô địch hay nhất tại Hải ngoại, chắc chắn trong buổi Lễ Khánh Thành tuần này, một lần nữa chinh phục cảm tình của tất cả mọi người, bằng màn trình diễn trống ngoạn mục, sôi động, có một không hai!


-Lúc 6 chiều có thánh lễ đồng tế, do Dức Giám Mục Giáo Phận San Jose chủ tế.


-Đây là Tượng Đài Thuyền Nhân đầu tiên tại San Jose, đã có duyên hoàn thành tốt đẹp! Lại Khánh thành đúng vào dịp Tưởng Niệm 49 Năm Tháng Tư Đen đau buồn 2024
-Tượng đài đánh dấu một cuộc di cư vĩ đại bằng những con thuyền mong manh nhất trong lịch sử, chống với cuồng phong bão tố, hải tặc, thấm đầy máu và nước mắt, đã làm rúng động lương tâm thế giới. Mà chữ “Boat people” dành riêng cho Thuyền Nhân Việt Nam. Một trong những thảm nạn đau thương lớn nhất của cuối thế kỷ 20!
-Gần nửa triệu đồng bào thân thương của chúng ta, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em, đã nằm sâu trong lòng biển cả mênh mông, bao nhiêu năm, không một nấm mồ, không hương không khói. Giờ thì chúng ta đã có một nơi thắp nén hương tưởng niệm, nhớ đến những cái chết oan khiên của họ!
-Nên trân trọng và tha thiết Kính mời Tất Cả Quý Vị tham dự Buổi Khánh Thành Tượng Đài đầy ý nghĩa này. Tượng Đài xác định hùng hồn tội ác của Cộng Sản ra sao, mà Đồng bào phải bỏ nước ra đi, tìm cái sống, trong cái chết, để biết trân quý cái giá của sự tự do!
-Tượng nhắc nhở cho Thế Hệ Trẻ, Hậu Duệ sau này, tại sao, lý do gì mà Cha Ông của chúng, có mặt trên đất nước tự do này. “Tự Do không phải là món quà biếu không, mà phải đổi bằng máu, nước mắt!”

-Vào cửa tự do, cũng như có phục vụ nước giải khát đủ loại. Đặc biệt chưa bao giờ có! Buổi Ăn Tối, thịnh soạn cho trên một ngàn người! Với: heo quay, xôi vò, chả giò, ….
-Mọi thứ, cũng như tham dự hoàn toàn miễn phí!

Trân Trọng Kính Mời,

Nhóm Vận Động và Xây Dựng Tượng Đài Thuyền Nhân San Jose:

Lê Văn Hải (Trưởng nhóm)-(408)297-0545
Nguyễn Thanh Long – (408) 590-5295
Bùi Xuân Thái – (408) 406-4500
Trần Minh – (408) 234-4340


Chương Trình Buổi Lễ Khánh Thành Tượng Đài Thuyền Nhân Và Đốt Nến Cầu Nguyện Cho Gần Nửa Triệu Người Việt Đã Mất Ngoài Biển Khơi

Thứ Bẩy Ngày Mai! Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024 Tại Đền Thánh Tử Đạo VN
4:30pm-6:15pm
*Chào Cờ do đoàn trống La San
*Giới thiệu quan khách hiện diện
*Giới thiệu Cha Chánh Xứ để khai mạc
*Văn nghệ với những bài hát về đạo và về quê hương với sự có mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Thanh Tuyền, Thiên Kim, Y Phương....
*Tiếp đãi thức ăn nhẹ và nước uống. (Sẽ ngưng tiếp đãi thức ăn lúc 5:30pm trước lễ)

6:15pm-6:30pm
*Sắp xếp bàn thờ và chào đón Đức Cha

6:30pm-8:00pm
*Cắt băng khánh thành tượng đài
*Đoàn Trống La San trình diễn
*Thánh Lễ đồng tế do Đức Cha chủ tế
*Đoàn Trống La San dâng hương và dâng của lễ

8:00pm-10:00pm
*Văn Nghệ chủ đề về Thuyền Nhân
*Đốt nến cầu nguyện cho gần nửa triệu người đã mất trên biển trong hành trình tìm tự do.
*Dùng cơm tối, do tất cả đoàn thể trong giáo xứ SMG tiếp đãi.

Tóm Tắt các Công Tác Cứu Trợ Thuyền Nhân của Người Việt và Thế Giới từ thập niên 80-90:


-Vì hình ảnh những chuyến vượt biển đầy nguy hiểm làm xúc động nhiều người, khắp nơi trên thế giới, một số tổ chức thiện nguyện đã ra tay phát động phong trào cứu trợ thuyền nhân. Từ cuối thập niên 1970 ở Pháp đã xuất hiện Un bateau pour le Vietnam ("Ủy ban một con tàu cho Việt Nam") vận động việc cứu giúp. Hội Y sĩ không biên giới dưới sự lãnh đạo của bác sĩ Bernard Kouchner cho con tàu Île de Lumière đi vớt người lâm nạn. Con tàu này sau đó dùng làm tàu bệnh viện và nơi chữa trị cho 40.000 người Việt tỵ nạn bị giam ở đảo Pulau Bidong, Malaysia. Cũng hưởng ứng lời kêu gọi đó, năm 1979 ở Đức có Ein Schiff für Vietnam quyên góp để rồi cùng phối hợp với Cao ủy Tỵ nạn Liên Hợp Quốc, lần lượt cho ra khơi trên Biển Đông ba con tàu mang tên "Cap Anamur". Sự việc đó cũng dẫn đến việc hình thành tổ chức Cap Anamur, một đoàn thể thiện nguyện thường trực. Ở Bỉ thì có "Ủy ban Quốc tế Cứu trợ người Việt Tị nạn" được sử ủng hộ của hoàng gia Bỉ trong khi đó ở Hoa Kỳ, thì chính cộng đồng người Việt tỵ nạn cũng đứng ra thành lập "Ủy ban Báo nguy giúp Người vượt biển" năm 1980, do tiến sĩ Nguyễn Hữu Xương làm chủ tịch để hợp tác với các tổ chức quốc tế khác. Kết quả là con tàu Jean Charcot được điều hành đi vớt thuyền nhân. Hội Y sĩ Thế giới (Medicins du Monde) thì điều động con tàu Akuna II ra khơi với nhiệm vụ cứu trợ.

Trong giai đoạn Cứu Với Thuyền Nhân này, một khuôn mặt được nhiều người biết đến nhất:
Đó Là Thuyền Nhân Lê Văn Hải, Cũng Là Trưởng Nhóm Vãn Động và Xây Dựng Tượng Đài Thuyền Nhân Khánh Thành Tuần Này.
Giới Thiệu Vài Nét:


-Anh Lê Văn Hải, là một trong những khuôn mặt hoạt động cộng đồng, trên nhiều lãnh vực, nhất là nổi bật các công tác xã hội. (Như Nhóm Mõ Nhân Ái, Phục vụ những bữa ăn hàng tuần, giúp đỡ Người không nhà, Homeless gần 30 năm qua, các công tác giúp đỡ Thương Phế Binh VNCH. Lũ lụt Phi Luật Tân...)
-Anh là khuôn mặt bền bỉ nhất trong các công tác nhân đạo của miền Bắc Cali, trên 40 năm qua. Vì anh là trường hợp khá đặc biệt, được đào tạo tử một Dòng Xitô khổ tu nổi tiếng Châu Sơn của Công Giáo tại Đà Lạt, còn là một Người Lính, và là một Hướng Đạo Sinh, nên cả đời anh, chỉ biết hy sinh, say mê theo lý tưởng, mang hết khả năng của mình, để Phục Vụ tha nhân.
-Anh là cựu Thuyền nhân, tại trại tị nạn Hồng kông. Gia đình có 2 em gái vượt biển, nhưng đã không đến được bến bờ tự do! Rất nhiều bạn bè, người thân của anh đã bỏ mình, trên đường vượt biển. Chính vì lý do này, anh đã dấn thân cho mọi công tác Cứu Người Vượt biển, mong sao các gia đình khác, không lâm vào hoàn cảnh bi thương như gia đình anh.
-Định cư tại San Jose từ năm 1980, với những hoạt động: Cộng tác, như một thành viên với Ủy Ban Báo Nguy Cứu Người Vượt Biển, chọn những Nhà Báo đi theo những con tấu Tình thương ra khơi để loan tin, trong đó có phóng viên Trần Minh Tài của Tuần báo TM. San Jose còn có Bác Sĩ Nguyễn Thượng Vũ, cũng đi theo con tầu. Phát động 6 chiến dịch “Tình Thương Dưới Ánh Mặt Trời”, tổ chức các Đại Nhạc Hội quyên góp trên một triệu đô la, yểm trợ những con tầu “Tình Thương” ra khơi, cứu vớt trên 3 ngàn Thuyền nhân đến bến bờ tự do. (1981-1990)
-Sở dĩ anh dụng đến tiền bạc, lên đến số triệu! mà chưa bao giờ bị mang tiếng, vì công thức tổ chức của anh vô cùng độc đáo. Tiền thu góp được của đồng hương, được đếm ngay trên sân khấu, trao trực tiếp đến mục đích muốn giúp đỡ! Còn chi phí tổ chức, thì anh…gánh hết! Nên luôn luôn có số thu là 100%, tiền chi là…0! (số không!) Theo công thức này, thì không còn cách gì lời ong, tiếng ve cả! (BTC phải bỏ công lẫn của!)
-Tổ chức 2 lần Đại Hội Thuyền Nhân trên toàn Thế Giới, tại Fairground, với gần 20 ngàn người tham dự. Tổ chức 3 lần (tại Nhà hàng Phú Lâm) các ngày lễ đánh dấu Ngày Thuyền Nhân Thế Giới. Anh có công rất lớn, để San Jose có mỹ danh là Thung Lũng Tình Thương của Người Vượt Biển!
-Anh cũng là Chủ tịch ủy ban “Bảo Vệ Quyền Tị Nạn” chống cưỡng bách hồi hương, tổ chức nhiều cuộc biểu tình nhiều lần trước Sứ Quán Anh Quốc tại San Francisco. Giúp đỡ các trẻ em tị nạn một mình, không thân nhân (Tìm người bảo trợ, để có cơ hội định cư, cung cấp nhiều phương tiện vật chất, trong thời gian các em còn trong trại ..vv..) Quyên góp trên 400 ngàn đô la, xây dựng Làng Việt Nam tại Phi Luật Tân.

Và lần này, cộng tác với nhiều trái tim thiện chí, trong đó có các Linh Mục để hoàn thành Tượng Đài Thuyền nhân tại San Jose, và Buổi Lễ Khánh Thành:


Ngày Mai, Lúc 4 Giờ Chiều Thứ Bảy, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024
Tại Đền Thánh Tử Đạo Việt Nam
685 Singleton Rd, San Jose, Ca 95111



Tin Quốc Tế Đó Đây

Quân Đội Do Thái và Hezbollah Lebanon Gia Tăng Oanh Kích Đối Phương


(Ảnh: Một tòa nhà tại làng Kfar Kila, biên giới miền Nam Lebanon, bị Do Thái oanh kích, ngày 18/4/2024.)
-Tình hình chiến sự ở biên giới giữa Do Thái và Lebanon hôm 24/4/2024 đặc biệt dữ dội. Quân đội Do Thái thông báo Không quân và Pháo binh đã oanh kích vào 40 mục tiêu của lực lượng Hezbollah Lebanon và tiêu diệt một nửa số chỉ huy của lực lượng này. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lực lượng Lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) nói với thông tấn xã AFP rằng họ "không phát giác bất kỳ hoạt động vượt biên giới nào" hôm 24/4.
Từ Beirut, thông tín viên Paul Khalifeh của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:
"Không quân Do Thái chưa bao giờ hoạt động mạnh như vậy kể từ khi nổ ra các vụ đụng độ với lực lượng Hezbollah hôm 8/10/2023. Không quân Do Thái hôm qua đã tiến hành khoảng 30 vụ tấn công, trong đó có 15 vụ nhắm vào các khu vực biên giới Aïta Chaab và Ramiyé. Những nơi này đã bị tàn phá nặng nề. Lực lượng Pháo binh Do Thái cũng hoạt động tích cực, bắn phá khoảng 20 mục tiêu dọc theo mặt trận trải dài 120 cây số.

Mặc dù hỏa lực mạnh đã được khai triển và quân đội Do Thái thông báo có "các hành động tấn công" vào miền Nam Lebanon, nhưng không có chiến dịch tấn công trên bộ nào được ghi nhận. Một nguồn tin của Hezbollah khi trả lời RFI cũng phủ nhận các thông tin theo đó Do Thái đã giết chết "một nửa số chỉ huy" của Hezbollah.
Lực lượng Hezbollah cũng hoạt động rất tích cực trong ngày hôm qua, bắn đi hàng chục rốc-kết và phi đạn điều hướng trong 6 vụ tấn công nhắm vào các vị trí quân sự và thị trấn của Do Thái nằm gần biên giới.
Chiến sự trên mặt trận Lebanon-Do Thái hôm 24/4 diễn ra với cường độ mạnh bất thường, nhưng không có thay đổi trong phương thức hoạt động của hai bên tham chiến. Quân đội Do Thái và lực lượng Hezbollah vẫn tránh đối đầu trực diện trên bộ và vẫn bắn qua bắn lại từ xa".
Liên quan đến dải Gaza, chính phủ Do Thái hôm qua thông báo đẩy mạnh chuẩn bị chiến dịch tấn công quân sự nhắm vào thành phố Rafah, miền Nam Gaza, nơi tập trung đông đảo chiến binh Hamas. Theo thông tấn xã AFP, một phát ngôn viên chính phủ Do Thái, David Mencer, tuyên bố hai đội quân dự bị đã được khai triển cho các "nhiệm vụ phòng thủ và chiến thuật tại dải Gaza".
Trong khi đó, hôm 23/4, một lãnh đạo của Hội Hồng Thập tự Quốc tế (ICRC) cảnh báo việc di tản hơn 1 triệu thường dân khỏi Rafah là điều "không thể" trong điều kiện hiện nay.


Mỹ Thông Báo Đã Chuyển Cho Ukraine Phi đạn ATACMS Tầm Xa


(Ảnh: Quân đội Mỹ bắn thử phiên bản đầu tiên của Hệ thống phi đạn chiến thuật, tại khu bắn thử White Sands Missile Range, Fort Bragg N.C., tiểu bang New Mexico, Hoa Kỳ, ngày 14/12/2021.)
-Hôm 24/4/2024, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Hoa Thịnh Ðốn đã chuyển cho Ukraine nhiều phi đạn ATACMS tầm xa, trước khi Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ 61 tỉ Mỹ kim cho Kyiv. Nhiều phi đạn loại này đã được quân đội Ukraine sử dụng để tấn công cơ sở quân sự Nga cách xa chiến tuyến. Hoa Kỳ đã đưa ra quyết định nói trên sau khi không thuyết phục được Nga ngừng tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.
Thông tấn xã AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc chuyển giao cho Ukraine các phi đạn ATACMS tầm bắn 300 cây số đã được thực hiện theo "yêu cầu trực tiếp của Tổng thống" Joe Biden. Các phi đạn này nằm trong đợt viện trợ ngày 12/3 với tổng trị giá 300 triệu Mỹ kim. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Hoa Kỳ đã giữ bí mật việc chuyển giao này "theo đề nghị của Ukraine vì lý do an toàn". Theo một giới chức Mỹ xin ẩn danh, quân đội Ukraine đã sử dụng nhiều phi đạn loại này vào sáng sớm ngày 17/4 để tấn công một phi trường Nga tại bán đảo Crimea, cách chiến tuyến khoảng 165 cây số, và một lần nữa trong đêm 23/4 qua ngày 24/4, tại miền Đông-Nam Ukraine.

Trong một thời gian dài, Hoa Kỳ đã lưỡng lự trong việc chuyển giao phi đạn ATACMS tầm xa. Cho đến nay, Mỹ mới chỉ cấp cho Kyiv phi đạn ATACMS tầm trung (165 cây số). Cũng giới chức nói trên cho biết hai lý do chính đã khiến Hoa Thịnh Ðốn thay đổi quan điểm. Thứ nhất là việc Nga sử dụng phi đạn-đạn đạo tầm xa do Bắc Hàn cung cấp để tấn công Ukraine bất chấp nhiều cảnh báo của Mỹ với phía Nga. Thứ hai là Mạc Tư Khoa không từ bỏ kế hoạch oanh kích các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.
Hôm 24/4, trả lời báo giới, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết chính quyền Kyiv đã cam kết không dùng loại vũ khí này để tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, mà chỉ tấn công trong phạm vi các vùng lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận.
Về gói viện trợ 61 tỉ Mỹ kim cho Ukraine, hôm 24/4, Tổng thống Mỹ đã ngay lập tức phê chuẩn sau khi Quốc hội lưỡng viện Mỹ bật đèn xanh. Ông Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của gói viện trợ, được chờ đợi từ lâu nay, đối với an ninh của chính nước Mỹ, của các đồng minh Âu Châu, cũng như nền công nghiệp Mỹ:
"Tôi sẽ bảo đảm cho viện trợ bắt đầu được chuyển giao ngay lập tức. Chúng tôi sẽ bắt đầu chuyển các thiết bị đến Ukraine, gồm đạn được cho hệ thống phòng không, cho Pháo binh, cho các hệ thống phi đạn và cho các xe thiết giáp.
Gói viện trợ này thực sự là đầu tư không chỉ cho an ninh của Ukraine, mà cả cho an ninh của Âu Châu và an ninh của chúng ta. Chúng tôi chuyển cho Ukraine các phương tiện có trong kho dự trữ của chúng ta. Tiếp theo, chúng ta sẽ thay thế các vũ khí dự trữ đó bằng những sản phẩm mới do chính các doanh nghiệp Mỹ sản xuất ngay tại Mỹ. Phi đạn Patriot được chế tạo tại Arizona, phi đạn chống tăng tại Alabama, đạn pháo tại Ohio, Pennsylvania và Texas.
Nói cách khác, chúng ta hỗ trợ Ukraine nhưng đồng thời cũng đầu tư cho năng lực sản xuất của nền công nghiệp chúng ta, tăng cường an ninh quốc gia của chúng ta, hỗ trợ việc làm tại gần 40 tiểu bang của nước Mỹ".


Ba Lan Có Thể Giúp Ukraine Buộc Hồi Hương Những Người "Trong Độ Tuổi Chiến Đấu"


(Ảnh: Cờ Ukraine dưới tượng quân nhân Ukraine - Oleksandr Matsievskyi, bị quân Nga sát hại năm 2022 trong một cuộc tấn công tại Nizhyn, Ukraine.)
-Hôm 24/4/2024, chính quyền Kyiv thông báo không cấp sổ thông hành tại ngoại quốc cho các công dân nam "trong độ tuổi chiến đấu", tức từ 18 đến 60 tuổi. Ngay sau đó, Ba Lan tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Kyiv buộc hồi hương công dân. Hàng trăm người Ukraine biểu tình trước Tòa Ðại sứ Ukraine tại Warsaw để phản đối Kyiv do văn phòng cấp sổ thông hành ngừng hoạt động.
Theo thông tấn xã AFP, tối 24/4, trên kênh truyền hình Polsat, Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz bày tỏ thông cảm với quyết định của Kyiv: "Việc chính quyền Ukraine nỗ lực làm mọi thứ để có đủ binh sĩ gửi ra mặt trận không làm tôi ngạc nhiên chút nào". Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết thêm là từ lâu Warsaw "đã nêu khả năng sẵn sàng hỗ trợ Kyiv bảo đảm là những người trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự phải trở về Ukraine".

Kể từ đầu chiến tranh, ngoài một số trường hợp ngoại lệ, đa số nam giới không được ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Trên thực tế, theo truyền thông Ukraine, hàng trăm ngàn đàn ông Ukraine trong độ tuổi lao động hiện đang được phép cư trú tại nhiều quốc gia Liên Hiệp Âu Châu. Về nguyên tắc, việc Kyiv quyết định ngừng cấp hay triển hạn sổ thông hành có thể sẽ buộc nhiều người Ukraine phải trở về nước. Tuy nhiên, nhiều người đã chỉ trích quyết định nói trên của Kyiv, khi cho rằng biện pháp này không hiệu quả, thậm chí là bất hợp pháp.
Trên Facebook, một cựu Thứ trưởng Tư pháp Ukraine, ông Serguï Petoukhov, khẳng định: "Biện pháp này sẽ không buộc được bất cứ ai đã ở ngoại quốc trở về Ukraine và ra mặt trận". Người đứng đầu tổ chức phi chính phủ Union de Helskinki, ông Oleksandr Pavlitchenko, cho rằng quyết định này gây phương hại cho uy tín của Ukraine với thế giới và đây là một hành động "lạm quyền".
Hôm 24/4, Ðại sứ Ukraine tại Ba Lan Vassyl Zvarytch khẳng định với AFP là việc ngưng cấp sổ thông hành chỉ liên quan đến các yêu cầu sau ngày 23/4. Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, việc ngừng hoạt động của các văn phòng cấp sổ thông hành ở các nước, trong đó có Ba Lan, chỉ là biện pháp tạm thời, với lý do "để giải quyết các vấn đề kỹ thuật" liên quan đến việc thực thi luật mới. Theo thông tấn xã AFP, quy định không cấp sổ thông hành cho công dân "trong độ tuổi chiến đấu" hiện còn nhiều điều "chưa rõ ràng".


Mạc Tư Khoa Nói Có Thể Hạ Cấp Quan Hệ Với Mỹ Nếu Tài Sản của Nga Bị Tịch Thu


(Hình: Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tham dự hội nghị Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Nguyên tử (NPT) tại Bắc Kinh ngày 30/1/2019. Ông Ryabkov hôm 25/4/2024 nói Nga có thể hạ cấp quan hệ với Mỹ nếu Hoa Kỳ tịch thu tài sản phong tỏa của Nga.)
-Hôm 25/4/2024, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết Nga đang xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ nếu các chính phủ phương Tây tiến hành các đề xuất tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.
Nhóm các quốc gia G7 đang tìm cách sử dụng tài sản tài chính trị giá gần 300 tỉ Mỹ kim của Nga bị đóng băng do các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để giúp hỗ trợ Ukraine, nước đang chống lại sự xâm lược của Nga trong hơn 2 năm qua.
Tuy nhiên, cách thức thực hiện vẫn được xem là rất phức tạp vì nó sẽ tạo ra tiền lệ gây tranh cãi.

Ông Ryabkov cho biết Mạc Tư Khoa sẽ trả đũa về mặt kinh tế và chính trị nếu tài sản bị tịch thu.
"Tất nhiên, hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao là một trong những lựa chọn. Nhiều đại diện cấp cao trong chính phủ của chúng tôi đã lên tiếng về các vấn đề trong việc phản hồi về mặt tài chính, kinh tế và vật chất của chúng tôi đối với bước đi (tịch thu) này, điều mà trước đây chúng tôi đã cảnh báo các đối thủ là không nên thực hiện", RIA dẫn lời ông Ryabkov nói.
"Chúng tôi hiện đang nghiên cứu hình thức phản ứng tối ưu, trong đó các biện pháp đối phó bao gồm các hành động chống lại tài sản của các đối thủ phương Tây của chúng tôi cũng như các biện pháp đáp trả ngoại giao".
Ông Ryabkov không nêu rõ việc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao có thể dẫn tới điều gì. Ðiện Cẩm Linh mô tả tình trạng quan hệ hiện tại với Hoa Kỳ là "dưới 0", mặc dù chưa có sự hạ cấp chính thức nào về quan hệ kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu.


Khẳng Định Vai Trò Cột Trụ ở Âu Châu, Anh-Đức Muốn Tăng Cường Hợp Tác Quân Sự


(Hình: Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong buổi họp báo tại Bá Linh, thủ đô của Đức, ngày 24/4/2024.)
-Sau chặng dừng tại thủ đô Warsaw của Ba Lan, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đến Bá Linh hôm 24/4/2024. Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của Thủ tướng Rishi Sunak đến Đức kể từ khi ông lên nắm quyền cách nay 18 tháng.
Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Sunak với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, lãnh đạo hai nước khẳng định tiếp tục ủng hộ Ukraine, hối thúc Âu Châu đẩy mạnh viện trợ Kyiv chống quân Nga xâm lược, đồng thời nhấn mạnh Bá Linh và Luân Đôn sẽ hợp tác chặt chẽ hơn về quân sự. Từ Bá Linh, thông tín viên Pascal Thibaut của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:
"Hai vị Thủ tướng đã nêu bật cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến khi nào vẫn còn cần thiết. Cũng như đồng nhiệm Olaf Scholz, Thủ tướng Rishi Sunak đã nhấn mạnh vai trò hàng đầu của hai nước ở Âu Châu.

Thủ tướng Anh nói: "Quý vị không thể phủ nhận là Đức và Anh Quốc hiện giờ là những nước yểm trợ Ukraine mạnh mẽ nhất và điều này sẽ còn kéo dài cho đến khi nào Ukraine còn cần".
Ông Olaf Scholz hoan nghênh việc Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ hơn 60 tỉ Mỹ kim cho Ukraine và nhấn mạnh là Âu Châu cần làm nhiều hơn nữa: "Quyết định của Mỹ không làm giảm nhẹ nghĩa vụ của Âu Châu tăng cường hỗ trợ Ukraine. Tất cả các nước cần quyết định tùy theo trọng lượng kinh tế của mỗi nước".
Đức và Anh Quốc, hai cột trụ lịch sử của Liên minh Phòng thủ Bắc Ðại Tây Dương (NATO), muốn phát triển quan hệ hợp tác quân sự và xây dựng cột trụ Âu Châu trong Liên minh. Đạn pháo, xe tăng Boxer, chiến đấu cơ Eurofighter là tâm điểm của hợp tác. Tương tự như dự án lá chắn chống phi đạn "Euro Sky Shield" do Đức khởi động với sự tham gia của khoảng 20 nước, nhưng lại bị Pháp phản đối".


Phe Cực Hữu Mỹ-Âu Dự Hội Nghị Tại Hung Gia Lợi


(Hình: Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), tại thủ đô Budapest của Hung Gia Lợi, ngày 25/4/2024.)
-Trong 2 ngày 25 và 26/4/2024, phe cực hữu Mỹ và Âu Châu tập trung tại thủ đô Budapest của Hung Gia Lợi để dự Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), quy tụ những người theo chủ nghĩa bảo thủ, cực đoan kiểu Mỹ, do Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ ACU tổ chức.
Đây là năm thứ 3 Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), một sự kiện quan trọng của đảng Cộng hòa Mỹ, được tổ chức, nhưng lần này là tại Budapest, với sự tham gia của các đại diện phe cực hữu Âu Châu và quốc tế, trước thềm kỳ bầu cử Nghị Viện Âu Châu.

Vì sao cuộc họp của phe ủng hộ tư tưởng Trump lại diễn ra ở Budapest? Từ thủ đô Budapest của Hung Gia Lợi, thông tín viên Florence La Bruyère của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích:
Nhiều nhân vật hàng đầu của phe cực hữu tập trung tại Budapest, như Geert Wilders của Hòa Lan, Santiago Abascal của đảng cực hữu Vox ở Tây Ban Nha, hay Mateusz Morawiecki, cựu Thủ tướng Ba Lan thuộc phe bảo thủ. Tất cả tập hợp dưới khẩu hiệu: "Nói không với tư tưởng cấp tiến wokisme, nói không với các vấn đề về giới và nhập cư".

Từ nhiều năm nay, một số thành viên đảng Cộng hòa của Mỹ đã cố gắng thúc đẩy quảng bá chủ nghĩa Dân tộc-Dân túy của Donald Trump ở ngoại quốc. Việc hội nghị của họ được tổ chức lần thứ 3 tại Budapest cho thấy Donald Trump đã thành công trong việc Mỹ hóa phe cực hữu Âu Châu.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ đã tìm được một đối tác lý tưởng, đó là Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban. Ông Orban đã chi nhiều triệu Mỹ kim để vận động hành lang nhằm thu hút đảng viên đảng Cộng hòa Mỹ đến Budapest. Hiện nay, Viktor Orban thể hiện mình là người dẫn đầu chủ nghĩa bảo thủ kiểu Mỹ ở Âu Châu. Mới đây, Viktor Orban tuyên bố: "Tôi nóng lòng chờ đợi Trump trở lại Tòa Bạch Ốc".


Tổng Thống Pháp Macron Cảnh Báo Nguy Cơ Liên Hiệp Âu Châu "Tiêu Vong"


(Hình: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu về Âu Châu tại Đại học Sorbonne, Paris, thủ đô của Pháp, ngày 25/4/2024.)
-Sáng 25/4/2024, trước Ðại sứ 26 nước Liên Hiệp Âu Châu (EU) tại Đại học Sorbonne, Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trình bày quan điểm về các chính sách tương lai của Liên Hiệp Âu Châu. Ông Macron đưa ra hàng loạt đề xuất để tránh cho Liên Hiệp Âu Châu bị "tụt hậu" hoặc thậm chí bị "tan vỡ".
Bài phát biểu của ông Macron được nhiều người xem như mở màn cho cuộc tranh cử Nghị Viện Âu Châu (EP) đầu tháng Sáu, trong bối cảnh đảng của Tổng thống đang bị đảng cực hữu vượt xa.

Tổng thống Pháp khẳng định Liên Hiệp Âu Châu hiện đang trong tình thế "bị bao vây" bởi nhiều cường quốc khu vực, và "các giá trị dân chủ tự do" Âu Châu "đang ngày càng bị chỉ trích và thách thức". Theo Tổng thống Macron, Liên Hiệp Âu Châu cần phải đối mặt với sự thật là khối này có thể "tiêu vong", nguy cơ Liên Hiệp Âu Châu suy yếu và tụt hạng có thể xảy "ngay trong thập niên tới".
Tuy nhiên, ông Macron nhấn mạnh tương lai của Liên Hiệp Âu Châu phụ thuộc vào các lựa chọn của chính các nước Âu Châu. Trong bài diễn văn nói trên, nhà lãnh đạo Pháp đã đề xuất trong những tháng tới, tất cả các đối tác Âu Châu xác lập "sáng kiến quốc phòng Âu Châu", đủ tin cậy để chống lại mối đe dọa "phi đạn Nga". Sáng kiến này "có thể" bao gồm "một lá chắn chống phi đạn chung của khối". Tổng thống Macron cũng nhắc lại việc Liên Hiệp Âu Châu "huy động nguồn tài chính chung để mua sắm phương tiện chung" cho toàn khối, một dự án không dễ nhận được đồng thuận của nhiều quốc gia, đặc biệt là Đức.

Tổng thống Pháp cũng tái khẳng định Liên Hiệp Âu Châu cần lấy lại sự "tự chủ về chiến lược", để bảo đảm an ninh của mình, trong bối cảnh Hoa Kỳ có nguy cơ thay đổi chính sách. Tổng thống Macron đề xuất "một cơ chế chính trị" ở cấp độ Âu Châu, để giúp đưa ra quyết định về các vấn đề "nhập cư, chống tội phạm có tổ chức, khủng bố, buôn bán ma túy hoặc tội phạm mạng".
Về phương diện kinh tế, ông Macron kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu xem xét lại chính sách thương mại chung của khối, để bảo vệ các lợi ích của mình, bởi Trung Quốc và Hoa Kỳ "không còn tôn trọng" các quy tắc, đặc biệt qua việc "trợ giá cho các sản phẩm thuộc các lĩnh vực trọng điểm".


Nghị Viện Âu Châu Thông Qua Nghị quyết Chống "Can Thiệp của Ngoại Quốc"


(Hình AFP - Frederick Florin: Các thành viên của Nghị Viện Âu Châu tham gia vào một cuộc biểu quyết tại trụ sở ở Strasbourg, Pháp, 13/3/2024.)
-Ngày 25/4/2024 Nghị Viện Âu Châu (EP) đã biểu quyết với 429 phiếu thuận, 29 phiếu chống, thông qua một Nghị quyết khuyến cáo 27 nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu (EU) "đề cao cảnh giác và cứng rắn trước các hình thức can thiệp của nước ngoài", sau khi một số Nghị viên bị điều tra vì bị nghi ngờ nhận tiền của Qatar, Nga hay Trung Quốc. Nghị quyết này không mang tính ràng buộc.
Vài tuần lễ trước bầu cử Âu Châu, cuộc bỏ phiếu hôm 25/4 diễn ra trong bối cảnh, trợ lý của Nghị viên người Đức Maximilian Krah, đứng dầu danh sách ra tranh cử của đảng cực hữu AfD (Alternative for Germany), bị bắt hôm 23/4/2024 vì bị tình nghi cung cấp cho Trung Quốc các thông tin về Nghị Viện Âu Châu và liên quan đến các nhà đối lập Trung Quốc sống lưu vong tại Đức.

Bản Nghị quyết vừa được thông qua yêu cầu đảng AfD minh bạch về "những mối liên hệ tài chính của đảng với Ðiện Cẩm Linh", đề nghị mở một cuộc "điều tra nội bộ để thẩm định về khả năng Nga và một số quốc gia khác đã can thiệp vào Nghị Viện Âu Châu".
Văn bản lưu ý Âu Châu cần "cứng rắn", các nghị viên cần ý thức được rằng, họ là những "mục tiêu tiềm tàng" mà các đối thủ của Liên Hiệp Âu Châu có thể nhắm tới. Theo lời nghị viên Hòa Lan đại diện cho đảng Xanh Âu Châu, Bas Eichkhout được AFP trích dẫn, các công dân trong khối Âu Châu cần được bảo đảm rằng "các nghị viên họ bầu ra là để phục vụ lợi ích của Liên Hiệp Âu Châu chứ không vì quyền lợi của Trung Quốc, Nga hay bất kỳ một chế độ chuyên chế nào khác".
Cuối tháng 3/2024, Cộng hòa Czech và Bỉ tiết lộ cả một "hệ thống điệp viên Nga liên lạc và dùng tiền mua chuộc nhiều nghị viên Âu Châu" với mục đích "tuyên truyền cho chính sách của Mạc Tư Khoa, làm phương hại đến toàn vẹn lãnh thổ của Liên Hiệp Âu Châu, đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".
Tháng 12/2022 vụ tai tiếng Qatargate bị phơi bày ra ánh sáng: Nhiều nghị viên trong đó có Phó Chủ tịch Nghị Viện Âu Châu bị phát giác nhận tiền của Qatar, Ma Rốc để im lặng về những vi phạm nhân quyền của Qatar trước Cúp Bóng đá Thế giới, hay để bảo vệ quyền lợi của Ma Rốc trong vùng sa mạc Tây Sahara.


Bồ Đào Nha: Kỷ Niệm 50 Năm Cách Mạng Bất Bạo Động Lật Đổ Chế Độ Độc Tài


(Hình: Bồ Đào Nha tổ chức diễu binh kỷ niệm 50 năm cách mạng bất bạo động lật đổ chế độ độc tài tại Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha, ngày 25/4/2024.)
-Cách nay đúng 50 năm, ngày 25/4/1974, nhiều quân nhân Bồ Đào Nha đã xuống đường tại thủ đô Lisbon để chống lại chế độ độc tài. Cuộc đảo chính không đổ máu đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo dân chúng, thường được gọi là cuộc Cách mạng Hoa cẩm chướng, lập nên chế độ dân chủ tại Bồ Đào Nha và chấm dứt 13 năm chiến tranh thực dân tại các vùng lãnh thổ Phi Châu dưới sự đô hộ của Bồ Đào Nha.

Người dân Bồ Đào Nha nay vẫn gắn bó với tinh thần của cuộc cách mạng bất bạo động. Phóng sự của thông tín viên Marie-Line Darcy của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) từ Lisbon về dịp kỷ niệm 50 năm thay đổi lịch sử này:
"Grandola là một trong các ca khúc báo hiệu cho cuộc đảo chính quân sự ngày 25 tháng Tư năm 1974. Các cuộc chiến tranh thực dân tại Phi Châu bị sa lầy là tác nhân trực tiếp làm bùng lên cuộc đảo chính quân sự. Đối với Carla, ngày 25/4 là một ngày giải phóng, bởi cha của Carla Santos là một trong hàng ngàn binh sĩ bị đưa đến các vùng lãnh thổ hải ngoại của Bồ Đào Nha, mà nhà độc tài Salazar không công nhận nền độc lập.

Carla nói: "Chiến tranh thực dân là hoàn toàn vô ích. Tất cả những bạo lực đó thực sự không mang lại ý nghĩa gì đối với người dân Bồ Đào Nha chúng tôi, cũng như đối với người Angola, người Mozambic, người São Tomé. Cuộc chiến đó thực là tàn bạo!"
Người dân Phi Châu nói tiếng Bồ Đào Nha cũng cảm thấy gắn bó với ngày 25/4. Inocencia Mata, một nhà nghiên cứu ở Đại học Lisbon, gốc São Tomé, phụ trách một triển lãm về các bộ sưu tập ảnh gia đình của người Bồ Đào Nha gốc São Tomé, nhận định: "Đó là thời điểm của tự do, thời điểm trở lại của nhân phẩm, của sự tôn trọng bản sắc văn hóa của mỗi người, đối với cư dân các thuộc địa cũ cũng như chính người Bồ Đào Nha. Chính vì vậy, tôi luôn xuống đường vào ngày 25/4 hàng năm".

50 năm sau, các giá trị của cuộc cách mạng tháng Tư, giá trị của tự do, của nền dân chủ vẫn in đậm trong xã hội Bồ Đào Nha, trong lúc người dân Bồ Đào Nha ngày càng lo ngại về ảnh hưởng gia tăng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan".
Cuộc cách mạng được đặt tên là "Hoa cẩm chướng" bởi nhiều người dân vào thời điểm đó đã trao những bông hoa mùa xuân cho những người lính tham gia đảo chính, và hoa cũng được cắm lên nòng súng. Theo sử gia Maria Inacia Rezola, hình tượng Hoa cẩm chướng mang lại một ý nghĩa lãng mạn và thi vị cho cuộc cách mạng bất bạo động ngày 24/4/1974.
Cho đến nay, 65% dân Bồ Đào Nha xem cuộc cách mạng 25/4 là biến cố quan trọng nhất trong lịch sử Bồ Đào Nha, hơn cả cái mốc 1986, khi quốc gia này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, và năm 1910, năm cáo chung của nền quân chủ.
Trên thực tế, giai đoạn cách mạng chỉ thực sự kết thúc ngày 25/11/1974, với cuộc can thiệp quân sự của tướng Antonio Ramalho Eanes, sau nhiều tháng căng thẳng đẩy Bồ Đào Nha đến bờ vực nội chiến. Vị tướng này đã trở thành Tổng thống dân cử đầu tiên của Bồ Đào Nha trong cuộc bầu cử năm sau. Đảng Xã Hội đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến ngày 25/4/1975.


Trung Quốc Bị Tố Cáo Giúp Bắc Hàn Chuyển Giao Vũ Khí Cho Nga


(Hình: Tàu vận tải Angara của Nga neo đậu tại tại xưởng đóng tàu Trung Quốc ở Chiết Giang (Zhoushan Xinya Shipbuilding Co). Tàu này nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ và đã nhiều lần đến cảng ở Bắc Hàn.)
-Căn cứ vào ảnh vệ tinh, hãng tin Anh Reuters ngày 25/4/2024 tiết lộ tàu Angara của Nga trong danh sách trừng phạt của Mỹ đang hiện diện tại hải cảng Chiết Giang, Trung Quốc. Từ tháng 8/2023, chính chiếc tàu này đã 11 lần lui tới cảng Rajin của Bắc Hàn và đã chở nhiều container đạn dược của Bắc Hàn đến các hải cảng của Nga. Tin này được đưa ra vào lúc Hoa Kỳ quan ngại Bắc Kinh hỗ trợ Mạc Tư Khoa về quân sự trong cuộc chiến Ukraine.

Trích dẫn tin từ cơ quan tư vấn của Anh RUSI (Royal United Services Institute), thông tấn xã Reuters xác nhận từ tháng 2/2024, tàu chở hàng Angara của Nga neo đậu tại xưởng đóng tàu ở Chiết Giang, nơi được cho là "trung tâm sửa chữa tàu thủy lớn nhất do tư nhân quản lý". Tàu Angara đã cập bến cảng Trung Quốc từ ngày 9/2, dường như là để được "sửa chữa". Trước đó, trong tháng 1/2024, tàu này đã dừng lại ở nhiều hải cảng của Bắc Hàn. Trong thời gian từ tháng 8/2023 đến đầu năm nay, tàu chở hàng Nga đã 11 lần đi và về giữa hải cảng Rajin của Bắc Hàn với nhiều bến cảng của Nga.
Joseph Byrne, Giám đốc cơ quan tư vấn RUSI, lưu ý rằng Bắc Kinh "chắc chắn biết là một chiếc tàu của Nga bị Hoa Kỳ trừng phạt đang neo đậu tại một hải cảng của Trung Quốc". Nếu như các giới chức Trung Quốc cho phép tàu Nga tự do rời khỏi bến cảng Chiết Giang, thì đây là dấu hiệu Bắc Kinh làm ngơ trước lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga về việc xâm chiếm Ukraine.

Theo đánh giá của thông tấn xã Reuters, sự hiện diện của tàu Nga tại một hải cảng của Trung Quốc là một thách thức mới đối với Hoa Kỳ và các đồng minh, vào lúc các nước này đang tìm cách ngăn chặn các nguồn tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa. Vai trò của Bắc Kinh hỗ trợ Nga trong cuộc chiến Ukraine là một trong những trọng tâm trong chuyến đi Trung Quốc lần này của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Tháng trước, nhân vật số hai của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã nhấn mạnh Hoa Thịnh Ðốn sẽ không "khoanh tay ngồi nhìn nếu như Trung Quốc trợ giúp Nga nhiều hơn" trong cuộc chiến tại Ukraine.
Trước mắt, Tòa Ðại sứ Trung Quốc tại Hoa Thịnh Ðốn giải thích "không có thông tin chi tiết" về chiếc tàu của Nga được cho là đang hiện diện trong vùng biển của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Nga và hãng đóng tàu Trung Quốc liên quan (Zhoushan Xinya) từ chối bình luận về tin trên. Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ mọi cáo buộc về viện trợ vũ khí, đạn dược của Bắc Hàn cho Nga trong chiến tranh Ukraine.


Điều Tra Trung Quốc Cản Trở Tiếp Cận Thị Trường Thiết Bị Y Tế: Brussels Bị Tố "Bảo Hộ"


(Ảnh: Liên Hiệp Âu Châu nghi ngờ Bắc Kinh có chính sách cản trở các doanh nghiệp Âu Châu tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách công bằng.)
-Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Âu Châu (EU) lại bùng lên, lần này liên quan đến lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế. Hôm 24/4/2024, Bắc Kinh tố cáo Liên Hiệp Âu Châu có nhiều "dấu hiệu bảo hộ" doanh nghiệp.
Theo thông tấn xã AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin) khẳng định "Liên Hiệp Âu Châu thường xuyên sử dụng các công cụ thương mại và các biện pháp hỗ trợ thương mại", nhưng những biện pháp này chỉ càng cho thấy Bruxelle đang đánh "tín hiệu bảo hộ" doanh nghiệp, ảnh hưởng đến các công ty Trung Quốc và "làm tổn hại đến hình ảnh của Liên Hiệp Âu Châu".

Phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi Ủy Ban Âu Châu (EC) hôm 24/4 thông báo mở một cuộc điều tra về các dự án công Trung Quốc trong lĩnh vực thiết bị y tế và dược phẩm. Liên Hiệp Âu Châu nghi ngờ Bắc Kinh có những chính sách cản trở doanh nghiệp Âu Châu tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách công bằng. Từ thủ đô Brussels của Bỉ, thông tín viên Pierre Benazet của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:
"Đây là một lĩnh vực khá rộng mà Ủy Ban Âu Châu gọi là lĩnh vực "thiết bị y tế". Lĩnh vực này có thể bao gồm từ khẩu trang, bơm tiêm, máy chụp chiếu, cho đến dược phẩm. Đây mới chỉ là một vài sản phẩm trong sanh sách rất dài. Ủy Ban Âu Châu chính thức bắt đầu giai đoạn dài 9-14 tháng mà họ dự tính thảo luận với chính quyền Trung Quốc cũng như các công ty Âu Châu hoạt động trong lĩnh vực này.

Liên Hiệp Âu Châu ngày càng nhận thấy nhiều rào cản hoặc biện pháp phân biệt đối xử nhắm vào các sản phẩm của Âu Châu trên thị trường Trung Quốc. Điểm mấu chốt liên quan đến cách gọi thầu: Một mặt, các dự án công rất lớn đòi hỏi phải đưa ra mức giá thấp bất thường và dường như thấp hơn so với giá thị trường. Mặt khác, các dự án này quy định phải mua hơn 70% sản phẩm Trung Quốc.
Hồi năm 2023, một công cụ pháp lý mới cho các cuộc gọi thầu quốc tế đã được Liên Hiệp Âu Châu thông qua và đây là lần đầu tiên công cụ này được Liên Hiệp Âu Châu sử dụng. Nếu các hành vi cản trở khả năng tiếp cận thị trường của các công ty Âu Châu được chứng minh và Trung Quốc không điều chỉnh, các nước Liên Hiệp Âu Châu có thể sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả ngăn chận các công ty Trung Quốc tham gia đấu thầu ở Liên Hiệp Âu Châu"


Arizona: 11 Đảng Viên Cộng Hòa Bị Truy Tố Vì Xác Nhận Sai Trái Là Ông Trump Thắng Năm 2020


(Hình: Mark Meadows, Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Trump, nằm trong số 11 người bị truy tố hôm 24/4/2024 ở Arizona về can thiệp vào bầu cử.)
-Mười một đảng viên Cộng hòa - từng nộp văn bản lên Quốc hội Mỹ tuyên bố sai sự thật rằng ông Donald Trump đã đánh bại ông Joe Biden ở Arizona trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm 2020 - bị truy tố hôm thứ Tư (24/4/2024) về các tội danh gồm lập mưu đồ, gian lận và giả mạo. Đây là tiểu bang thứ tư truy tố những người bị cáo buộc là "đại cử tri giả mạo".
Trong số các bị cáo có cựu Chủ tịch Đảng Cộng hòa ở tiểu bang Arizona, một ứng cử viên Thượng nghị sĩ liên bang Hoa Kỳ năm 2022 và hai nhà Lập pháp đương nhiệm của tiểu bang. Bản cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn cũng mô tả một đồng phạm không bị truy tố nhưng có thể hiểu rõ đó là ông Trump.

11 người này đã được tiến cử làm đại cử tri bên đảng Cộng hòa tại tiểu bang Arizona. Họ gặp nhau tại Phoenix hôm 14/12/2020 để ký giấy chứng nhận có nội dung họ là những đại cử tri "được bầu hợp lệ và đủ tiêu chuẩn" và tuyên bố rằng ông Trump đã thắng tại tiểu bang này. Một đoạn video dài 1 phút về lễ ký đã được đảng Cộng hòa tại Arizona đăng lên mạng xã hội vào thời điểm đó. Văn bản chứng nhận sau đó được gửi đến Quốc hội và Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, nhưng không được ngó ngàng đến.
Có 7 người khác cũng bị truy tố, nhưng tên của họ được xóa trong các giấy tờ do Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Arizone Kris Mayes công bố. Bà là người thuộc đảng Dân chủ. Văn phòng của bà nói tên của 7 người sẽ được công bố sau khi họ nhận được lệnh truy tố.
Ông Biden đã thắng ở Arizona với mức chênh lệch hơn 10.000 phiếu bầu. Đã có 8 vụ kiện về chiến thắng của ông Biden ở tiểu bang này nhưng không thành công, trong số đó là một vụ do chính 11 đảng viên Cộng hòa kể trên nộp đơn. Sau khi đâm đơn, những người này đã ký văn bản chứng nhận tuyên bố ông Trump là người chiến thắng.

Đơn kiện của họ yêu cầu Thẩm phán hủy bỏ việc chứng nhận các kết quả đã trao chiến thắng cho ông Biden ở Arizona cùng như đòi ngăn chặn tiểu bang gửi các kết quả đó đến Đại cử tri đoàn. Khi bác bỏ vụ kiện, Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ ở cấp quận hạt Diane Humetewa nói rằng những đảng viên Cộng hòa đó thiếu tư cách pháp lý, chờ đợi quá lâu mới nộp đơn kiện và "không cung cấp cho tòa án bằng chứng thực tế củng cố cho những lời tố cáo khác thường của họ".
Vài ngày sau khi đơn kiện bị bác bỏ, 11 đảng viên Cộng hòa đã tham gia buổi ký văn bản chứng nhận.
Việc truy tố của Arizona tiếp nối vào một loạt cáo trạng đối với các đại cử tri giả mạo ở các tiểu bang khác, trong đó có Nevada, Michigan và Georgia.

Ông Trump cũng bị truy tố hồi tháng 8/2023 tại tòa án cấp liên bang về mưu đồ liên quan đến các đại cử tri giả mạo. Bản cáo trạng nêu rõ rằng khi ông Trump không thể thuyết phục nổi các viên chức tại các tiểu bang xoay chuyển cuộc bầu cử một cách bất hợp pháp, ông và các đồng minh trong đảng Cộng hòa của mình đã bắt đầu chiêu mộ một nhóm đại cử tri giả ở các tiểu bang chiến trường – Arizona, Georgia, Michigan, New Mexico, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin – để ký văn bản chứng nhận có nội dung sai trái rằng ông ấy, chứ không phải Biden, đã giành chiến thắng ở các tiểu bang đó.

Không có nhận xét nào: