Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

CSW kêu gọi điều tra về cái chết của thầy truyền đạo Y Bum Bya - VOA


Ông Y Bum Bya bị đưa ra kiểm điểm hồi tháng 12/2023. YouTube An ninh Trận tự Đak Lak.Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu (CSW) kêu gọi điều tra về cái chết của thầy truyền đạo Y Bum Bya ở tỉnh Đắk Lắk, nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế phải buộc Việt Nam chịu trách nhiệm cho việc đàn áp các nhóm tôn giáo thiểu số ở Tây Nguyên. Hà Nội chưa lên tiếng về vấn đề này.
<!>

“Cái chết của ông Bya không phải là ngẫu nhiên. Đây rõ ràng là một cuộc tấn công có chủ đích và ác độc nhằm vào một thành viên nổi bật của một nhóm tôn giáo mà chính quyền Việt Nam đã tìm cách bỏ tù và bịt miệng một cách có hệ thống”, ông Mervyn Thomas, Chủ tịch sáng lập CSW, nêu quan điểm trong một bản tuyên bố hôm 23/4.

“Không thể bỏ qua hành động tàn bạo này và chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam mở một cuộc điều tra minh bạch về cái chết của ông ấy”, vẫn lời ông Thomas.

Ngoài ra, CSW còn kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm về việc đàn áp và bịt miệng có hệ thống các nhóm tôn giáo và tín ngưỡng thiểu số, đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người bị cầm tù hoặc bị giam giữ tùy tiện vì thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng cơ bản của họ.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam và chính quyền tỉnh Đắk Lắk, đề nghị họ đưa ra bình luận về phát biểu và lời kêu gọi của CSW, nhưng chưa được phản hồi.

Hôm 22/4, trong một tờ trình gửi đến Liên Hiệp Quốc, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) viết rằng nhà chức trách địa phương vẫn chưa tiến hành điều tra về cái chết xảy ra hồi tháng trước đối với ông Bya.

Như VOA đã đưa tin, vào ngày 8/3/2024, dân làng phát hiện thi thể ông Y Bum Bya trong tư thế treo cổ trên cây tại nghĩa trang gần nhà ở xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, sau khi ông được cho là đã nhận được cuộc gọi từ công an và đã rời nhà.

“Sau khi đi tìm ông, dân làng phát hiện thi thể của ông Bya, chỉ vài giờ sau khi ông đi gặp công an và không thấy quay trở lại. Họ nói rằng thi thể của ông có dấu hiệu bị tra tấn”, tổ chức CSW mô tả.

Hồi tháng 12/2023, ông Y Bum Bya, 49 tuổi, cho biết ông đã bị công an câu lưu, thẩm vấn và đánh đập vì liên quan tới Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, một nhóm tôn giáo bị chính quyền dán nhãn “phản động”. Ông cũng bị đấu tố trước dân làng và buộc tuyên bố từ bỏ đạo trên truyền hình, theo HRW.

Các tổ chức nhân quyền cho rằng quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam bị kiểm soát ngặt nghèo với việc tổ chức tôn giáo nào muốn hoạt động phải được chính quyền công nhận chính thức và đặt dưới sự quản lý của ban trị sự do nhà nước chuẩn thuận. Trong khi đó, các nhóm tôn giáo không được chính quyền công nhận sẽ bị dán nhãn là “tà đạo” và chịu sự sách nhiễu.

Chính quyền Việt Nam nhiều lần bác bỏ các cáo buộc là họ vi phạm tự do tôn giáo, khăng khăng rằng nhà nước “tôn trọng, bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân”. 

Không có nhận xét nào: