Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Đến sớm 5 phút là đúng giờ; Đúng giờ là trễ; Trễ thì không thể chấp nhận được."

Late (1)
Tôi có một liều thuốc thần kỳ dành cho bạn. Nó sẽ giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn, hạnh phúc hơn, nhìn thon gọn hơn, và có những mối quan hệ tốt hơn. Nó là một sản phẩm y dược hoàn toàn mới được gọi là Không – trễ - nữa. Chỉ một liều mỗi ngày sẽ giúp bạn luôn đúng giờ, nâng cao đáng kể cuộc sống của bạn và của những người xung quanh bạn.<!>
Đùa thì đùa thế, nhưng nói chung đi trễ là chuyện không thể chấp nhận được. Mặc dù điều này nghe có vẻ gay gắt nhưng đó là sự thật và nên được nhắc đến thường xuyên hơn. Đi ăn tối, dự hội nghị, hay họp cà phê cà pháo gì cũng như nhau cả – sự đúng giờ của bạn sẽ cho tôi biết rất nhiều điều về chính bản thân bạn.
Việc đi trễ làm phiền tôi nhiều đến mức mà chỉ cần nghĩ đến thôi cũng khiến tôi cực kỳ khó chịu. Đôi khi, khi tôi đi trễ, tôi thường toát mồ hôi lạnh cả người. Càng trễ giờ, trông tôi càng như vừa bị tạt nước. Nếu tôi đi trễ hơn 15 phút, trông tôi như vừa mới đi bơi vậy.
Về vấn đề trễ nãi, tôi thấy mình thuộc một nhóm thiểu số rất nhỏ. Có vẻ như hầu hết mọi người đều xem thời gian họp hoặc deadline chỉ đơn thuần là một lời khuyên nhỏ về những gì có thể xảy ra. Người ta thường bảo tôi cứng nhắc và vô lý. Trong một thế giới ưa chuộng "giờ dây thun" như thế này, đề cao việc đúng giờ thường không thu được bao nhiêu cảm tình của mọi người, và tôi thấy thế cũng chẳng sao cả.
Có lý do mà chúng ta đặt ra thời gian họp và deadline. Việc ấy giúp chúng ta phối hợp có hiệu quả hơn, giảm thiểu sự lãng phí thời gian và công sức, và giúp ta đặt ra những mục tiêu cần đạt được. Bạn nghĩ người ta sẽ làm được bao nhiêu việc nếu mọi người chỉ “bình chân như vại” và “ai làm gì thì mình làm nấy”? Đấy chính là định nghĩa của sự kém hiệu quả. Không khó tưởng tượng lắm đâu. Xem trong tuần trước, tôi đã gặp 13 người khác nhau (vâng, đếm cả rồi) trễ họp, hoặc quên deadline. Như một dịch bệnh dữ dội, nhưng lại được lấp liếm đi nhờ 1 chuỗi “lỗi của tôi”, “xin lỗi mọi người”, và “anh biết mà, chuyện cứ này nọ chai lọ”. Câu trả lời những người đó muốn là “không sao đâu”, nhưng thực tế thì không ổn tí nào cả. Lý do là đây:
  • Thiếu tôn trọng: Đúng giờ là tôn trọng người khác. Đấy là dấu hiệu cho thấy bạn quan tâm và đánh giá cao người khác. Nếu đã không tôn trọng người ta rồi, vậy thì còn gặp người ta làm gì?
  • Thiếu chu đáo: Vô ý đến muộn chứng tỏ một sự thiếu quan tâm đến cuộc sống của những người khác. Đơn giản là bạn chẳng thèm quan tâm đến ai cả.
  • Chứng tỏ bản thân: Cố tình đi trễ thường là để thể hiện "uy quyền".Việc ấy cho mọi người thấy bạn là người “quan trọng” và nắm kèo trên trong một mối quan hệ. Người ta cũng thường gọi những người như thế là "thằng đểu".
  • Khó tin: Không, không phải theo nghĩa tích cực nhé. Khi bạn bỏ lỡ một cuộc họp hay deadline, sự tín nhiệm của người ta đối với bạn sẽ bay đi như một trái bong bóng bị xì hơi vậy. Nếu đến việc đúng giờ còn không làm được, làm sao có thể tín nhiệm bạn trong những nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều?
  • Không lời lãi được đồng nào cả: Ví dụ có 5 người đang tổ chức một cuộc họp lúc 2 giờ chiều. Bạn đi trễ 10 phút, tức đã phí đi 40 phút thời gian của những người còn lại. Giả sử công ty trả lương 200$/giờ. 40 phút - 133$ đó bạn có trả cho người ta không? Không. Nhưng có người phải trả thay bạn đấy.
  • Vô tổ chức: Nếu bạn không thể theo đúng lịch trình của mình, còn những chuyện nào trong đời bạn sắp đổ vỡ nữa đây? Việc hay trễ nãi chứng tỏ cuộc sống bạn chẳng mấy vững chãi, và có lẽ bạn cũng chẳng phải là dạng người tôi muốgiao thiệp cùng.
  • Quá bận rộn: Mọi người thường thích đánh đồng sự bận rộn với sự quan trọng, nhưng những người thực sự thành công đều biết đấy là chuyện cực nhảm nhí. Có một lịch trình luôn bận rộn chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn không biết cách sắp xếp và ưu tiên công việc, hoặc không biết cách nói “không”, và cả hai việc ấy đều chẳng tốt đẹp gì đâu.
  • Vô trách nhiệm: Có vài người đơn giản là “nuốt lời”, tùy ý quyết định không làm những gì mình đã hứa hẹn nữa. vào ngay những phút cuối cùng. Thấy có nhảm nhí không?
  • Hoang tưởng tự đại: Mặc dù hầu hết mọi người đều khỏi cái bệnh này trước năm 8 tuổi, vài người vẫn thật sự tin rằng họ là cái rốn của vũ trụ. Không hay ho tí nào đâu nhé. Chú ý, cái này còn được gọi là Hội chứng Donald Trump. Bạn có muốn bị so sánh với Donald Trump không?
Như tôi đã nói, tôi thi thoảng vẫn đi trễ. Đôi khi thật sự có chuyện khản cấp, hay một việc khách quan nào đó. Mỗi khi như thế, tôi cố gắng giải thích chi tiết lý do tại sao tôi trễ, xin lỗi hết lời, đảm bảo rằng những người khác biết tôi đang rất nghiêm túc, và cam đoan rằng điều đó sẽ không xảy ra lần nữa.
Chú ý đến việc đúng giờ không phải là vì “thích đánh giá”, hay căng thẳng, hay sao cả. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Việc ấy là để tôi có thể tìm được những con người ân cần và chu đáo mà tôi muốn trong đời, dù là bạn bè hay đồng nghiệp. Thử tượng tượng xem, đời bạn sẽ thoải mái đến mức nào nếu ai cũng làm những gì đã hứa, đúng như thời gian đã hứa? Bản thân bạn chính là một khởi đầu rất tốt cho "liều thuốc này", và đây là một câu châm ngôn tuyệt vời mà tôi được học khi còn nhỏ:
"Đến sớm 5 phút là đúng giờ; Đúng giờ là trễ; Trễ thì không thể chấp nhận được."
Founder/CEO adventur.es

1 nhận xét:

Phùng Nguyễn nói...

Xin bạn đọc nào có thể nói rõ: Hội Chứng Donald Trump?"

P-H