Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

CƠN BÃO IRMA - Trần Minh Hiền

Inline image 2
 
Trần Minh Hiền Orlando ngày 11 tháng 9 năm 2017
Sau gần hai tuần lễ từ lúc hình thành ở phía Tây Phi Châu chạy dọc Đại Tây Dương đến lúc tan biến ở Hoa Kỳ, cơn bão Irma (từ 30 tháng 8 năm 2017 đến 12 tháng 9 năm 2017) đã phá vỡ rất nhiều kỷ lục. Cơn bão gây sự chú ý nhiều nhất, gây nên sự tàn phá khủng khiếp nhất, làm nên cuộc di tản lớn nhất lịch sử và sau cơn bão có khoảng 6 triệu người không có điện. <!>
Cơn bão làm 49 người thiệt mạng và gây tổn thất khoảng 30 tỷ đô la. Cơn bão Irma và cơn Harvey (từ 17 tháng 8 đến 2 tháng 9 năm 2017) là 2 cơn bão liên tiếp nhau đã gây thiệt hại to lớn cho 2 tiểu bang lớn của Hoa Kỳ là Texas và Florida làm ảnh hưởng chung đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Phải công nhận là sự chuẩn bị của Hoa Kỳ và Florida từ chính quyền liên bang đến tiểu bang và các thành phố địa phương đã rất tốt cho nên thiệt hại đã giảm thiểu đến mức thấp nhất. Việc dự báo đã tương đối chính xác, vào sáng ngày chủ nhật ngày 10 tháng 9 sau khi Irma đụng vào Key West lúc 9 giờ 10 phút sáng thì Irma ra biển trở lại và đụng vào Marco Island sau đó lúc đầu các nhà khí tượng dự báo Irma sẽ đi ngang Tampa, xích ra ngoài biển nhưng đến chiều thì sau khi đụng Fort Myers bão Irma đã đi thẳng hướng bắc và thay vì đi ngang Tampa thì lại đi ngang Orlando. Lúc 2 giờ rưỡi rạng sáng ngày thứ hai khi bão đi ngang Orlando thì người viết bài này nghe radio và cầu nguyện, gió giật làm ngã cây, tốc mái, làm các transformer chập điện cháy lên, cúp điện khắp nơi. Đây là cơn bão rất mạnh và rất rộng đến 304 miles chiều rộng cho nên khi bão mới đến Fort Myers nhưng ở Orlando đã có gió rất mạnh, và đến sáng thứ hai khi bão đã đi khỏi Florida đến Georgia nhưng ở Orlando vẫn còn ảnh hưởng gió. Co7n bão làm Disney World, các phi trường, tất cả trường học, công sở, hãng xưởng, chợ, siêu thị phải đóng cửa nhiều ngày. Nước lụt, storm surge ở mức kỷ lục, ngay cả ở nhiều nơi xa vùng bão. Sau cơn bão các county và thành phố đã có lệnh giới nghiêm curfew cho cảnh sát và nhà hữu trách dọn dẹp đường phố và giữ an toàn cho mọi người, đến thứ ba ngày 12 tháng 9 thì các cây xăng, cửa tiệm, siêu thị mở cửa trở lại thì mọi người xếp hàng mua xăng, mua nước đá vì cúp điện, các đồ cần tủ lạnh đều chưa có, chỉ có các đồ khô... Trên đường đi vẫn còn 1 số nơi có cây ngã chưa dọn và có đèn đường vẫn chưa hoạt động. Cơn bão làm cho con người cảm thấy võ cùng bé nhỏ trước thiên nhiên và nhắc nhở chúng ta phải ăn cây nào rào cây đó để tránh những cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Và chúng ta hãy cầu nguyện cho những nạn nhân của bão lụt, người quá vãng tiêu diêu cực lạc và người còn lại an bình trở lại cuộc sống bình thường và cảm ơn cuộc đời, cảm ơn Trời Phật đã từ bi che chở cho tất cả chúng sanh.

Trần Minh Hiền 
Orlando ngày 11 tháng 9 năm 2017

Không có nhận xét nào: