S.T.T.D Tưởng Năng Tiến (Danlambao)
– Có bữa, tôi chợt nhìn thấy vài đốm tóc trắng (li ti) chen
lẫn với tóc đen trên chiếc khăn choàng, phủ quanh mình, khi đang
ngồi hớt tóc. “Cái ông thợ cúp này làm biếng dữ, không thay
khăn mới, cũng không rũ sạch cái cũ nên nên mới còn sót lại
tóc tai tùm lum của người khách trước – một khứa lão (mắc
dịch) nào đó,” tôi nghĩ vậy.<!>
Chiều: Ảnh Kiều Minh.
"Tự do cho mỗi đời nô lệ
Sữa để em thơ, lụa tặng già" Tố Hữu.
Vài phút sau, tôi hốt hoảng nhận ra rằng: những vụn tóc đen, lấm tấm cùng với tóc trắng xuất hiện mỗi lúc một nhiều. Té ra, đó là tóc bạc của chính mình chớ còn “khứa lão” (mắc dịch) nào vô đó nữa!
Chèn ơi, vậy mà tui cứ tưởng là mình còn trẻ. Mái tóc
của tôi, cách đây chưa lâu (lắm) hình như vẫn còn đen thui lui
mà. Chớ tụi nó bạc hồi nào vậy, Trời? Sao kỳ cục vậy, mấy
cha? Khi khổng, khi không cái tất cả chúng ta đều già cái rụp,
và già (ngang) hết như vậy sao?
Mà tuổi già thì như chuối chín, càng chín nó càng mềm. Muốn
cương cũng không được nữa, đành phải yên phận chịu (già) thôi.
- Ủa, mà già thì đã sao kìa? Làm gì mà nẫy giờ cứ chối đây
đẩy, và cứ rẫy nẩy lên – như đỉa phải vôi – vậy cha nội?
- Ý, đừng có tưởng chuyện giỡn chơi à nha. Già thì lôi thôi
lắm, lôi thôi lâu, và lôi thôi (luôn) cho đến chết. Coi: tuổi già
đâu có khi nào chịu tới mình ên. Nó đi cặp kè với đủ thứ
những chuyện (rất) bà rằn và lằng nhằng khác nữa: bệnh tật,
chán chường, cô đơn, thiếu hụt...
Đã vậy, cuối năm, ông bạn Huy Phương kể chuyện (nghe) sao mà rầu muốn chết luôn:
“Trước ngày Giáng Sinh tôi có dịp vào viếng thăm một người bạn sắp
qua đời trong một nursing home. Trên hành lang dẫn vào phòng người bạn,
và ngay trước chỗ làm việc của nhân viên ở đây, tôi thấy nhiều ông bà cụ
ngồi trên những chiếc xe lăn, nhìn những người qua lại. Các cô y tá đã
sắp xếp cho các cụ ra ngồi trên hành lang đối điện với văn phòng làm
việc, một phần để trông chừng các cụ, một phần cho các cụ đỡ buồn. Nhưng
các cụ nhìn sự vật một cách dửng dưng, đôi mắt đờ đẫn, có người đã gục
đầu xuống ngủ...”
Thiệt ớn chè đậu!
Tui biết chắc là ông Huy Phương không đặt chuyện để hù em út
nhưng, cùng lúc, tôi cũng biết rõ rằng cái cảnh “tầng đầu địa
ngục” - vừa được mô tả - không phổ biến lắm ở Hoa Kỳ hay Gia
Nã Đại. Cách phân chia chia tuổi già, và những công trình nghiên
cứu khoa học, ở hai quốc gia này, cho chúng ta những con số
tương đối khả tín và khả xác hơn – về vấn đề này.
Người ta chia ra tuổi già làm ba loại:
- Chớm già (young - old) là nhóm lớn nhất, chiếm 70%.
- Già (old-old) 20 %, kém hơn năng động hơn lớp trên thấy rõ.
- Già quá cỡ thợ mộc (oldest-old) chừng 10 %. Trong số này chỉ
có 4 % - chớ không phải là 20 %, như nhiều người vẫn nghĩ –
đang sống ở nursing home hay bệnh viện (Palmore et al. 2005
Encyclopedia of ageism, Binghamton, NY: Haworth).
Như vậy, chính xác, chỉ có 4 % người già - thuộc nhóm cuối
cùng - sống ở viện dưỡng lão thôi. Đa phần còn lại đều có
cuộc sống bình thường trong cộng đồng. Nhưng khách quan mà nói
thì sống ở đâu chăng nữa thì khi đời đã về chiều cũng khó mà
vui.
Xã hội, rõ ràng, chưa bao giờ chuẩn bị chu đáo cho những công
dân lão hạng để họ bước vào giai đoạn (hụt hẫng) còn lại của
kiếp người. Đến tuổi hưu chúng ta bỗng dưng trở nên một người
nào khác, không còn vai trò gì rõ rệt nữa trên cuộc đời này.
Và hoàn cảnh sống (rồi) cũng khác luôn, thời giờ thì dư mà
tiền thì thường thiếu. Đôi khi, lơ ngơ không biết làm gì cho nó
hết một ngày. Nói chi tới một tuần, một tháng, hay cả một
(hay hai)... chục năm sắp tới!
Làm sao sống an vui và có ý nghĩa, cho những năm tháng còn
lại, là một câu hỏi khó - đối với phần lớn những công dân lão
hạng - ở những quốc gia phú túc. Những định chế xã hội hiện
hữu không có câu trả lời, và cũng không có những chức năng hổ
trợ, cho sự an lạc của tuổi già.
Đây là chuyện riêng của từng cá nhân. Vị tha hay vị kỷ? Thủ cho
nó chắc ăn hay xả láng, sáng về sớm là tùy ý mỗi người.
Không có tổ chức, cũng không có cá nhân nào – kể cả vợ chồng
con cái – có thể đóng góp gì nhiều, cho bất cứ ai, vào giai
đoạn cuối cùng của kiếp nhân sinh.
Ở Việt Nam thì khác. Câu hỏi thiết thân của tuổi già không
phải là sống ra sao mà làm sao để sống? Vấn đề, xem chừng, có
vẻ giản dị hơn nhưng vẫn là một câu hỏi khó đối với rất
nhiều người dân cao tuổi!
Những định chế xã hội (cơ quan, ban ngành, đoàn thể, hội hè...
thổ tả gì đó) thì có rất nhiều và cũng rất thừa. Chúng
hoàn toàn vô can, cũng như vô trách nhiệm, với cuộc sống của
những công dân lão hạng.
Đảng, Nhà Nước và Nhân Dân là ba phạm trù luôn luôn đi liền, và
gắn bó mật thiết với nhau, khi có nhu cầu tuyên truyền hay
đóng góp. Đâu cần nhân dân có, đâu khó có nhân dân. Khó trăm lần, dân liệu cũng xong.
Nhưng chuyện sống còn và an sinh của mỗi công dân - vào lúc
cuối đời - lại là chuyện thuần túy có tính cá nhân. Đảng và
Nhà Nước tuyệt đối không dính dáng gì (ráo) vào chuyện đời
của Nhân Dân khi trăm họ đến giai đoạn sức cùng, lực kiệt.
Cách đây chưa lâu, báo chí trong nước đồng loạt đăng tin (Cụ ông gần trăm tuổi đạp xích lô) của phóng viên Văn Nguyễn:
“98 tuổi, cụ Đặng Huyền vẫn được người dân quen gọi là cụ Huần, ngày
ngày vẫn đạp xích lô chở khách kiếm sống. Cụ thường bắt đầu một ngày làm
việc từ khi trời còn mù sương.Trong hội thi diễu hành xích lô ở
Festival làng nghề truyền thống Huế, cụ Huần được vinh danh là người lái
xích lô có tuổi nghề nhiều nhất tại Huế.”
“Con trai duy nhất bỏ quê vào Nam làm ăn, hơn 30 năm nay mất liên
lạc, giờ cuộc sống gia đình cụ chỉ biết nhờ vào đồng công đạp xích lô và
sự đùm bọc của làng xóm...Ngoài kiếm tiền nuôi bản thân, cụ Huần còn
nuôi cụ bà Trần Thị Lặc, 86 tuổi, thường xuyên đau ốm.”
Cụ Đặng Huyền. Nguồn:vnexpress
Kiểu “vinh danh” này, xem ra, có vẻ hơi kỳ. Phản hồi của độc giả Lê Thu Hiền cũng lạ kỳ không kém:
“Cụ Huần thực sự là người đáng khâm phục vì sức khỏe, sự bền bỉ và
dẻo dai của mình. Cuộc sống thêm lần nữa được minh chứng rằng không cần
sự giàu sang phú quý, nghèo mà vẫn bền bỉ lao động vẫn tạo ra cuộc sống
có ý nghĩa, sức khỏe niềm tin và hạnh phúc cho riêng mình.”
Cụ Phạm Đờn, một công dân Việt Nam lão hạng khác, lại ở vào
một hoàn cảnh sống khác, kém “ý nghĩa” hơn. Bà cụ, xem chừng,
đã không có khả năng tạo được “niềm tin và hạnh phúc cho riêng
mình” – theo như tường thuật của ký giả Hải Luận, trên Tuổi Trẻ Online:
“Đêm mùa đông rét như cắt da cắt thịt, cụ Phạm Thị Đờn, 76 tuổi,
thôn Quảng Hội, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cơ thể chỉ
như da bọc xương, thức dậy từ 1 giờ khuya, lọ mọ xuống ngâm mình dưới
biển mò cua bắt ốc kiếm gạo ăn qua ngày... Từ 1 giờ sáng đến gần 11 giờ
trưa trong bụng không có hột cơm, ngâm mình trong giá rét... nhưng chỉ
bán được 17.000 đồng. Giá trị cả ngày lam lũ chỉ thu được 10.000-20.000
đồng, gặp lúc sóng to gió lớn chỉ được 5.000-7.000 đồng.”
Cụ Phạm Đờn cũng không được đoàn thể, hay tổ chức nào, “vinh
danh” hết trơn hết trọi. Lý do, có lẽ, vì “mò cua bắt ốc”
không phải là loại hình lao động được coi là vinh quang - theo
tiêu chuẩn văn hoá của dân làng Ba Đình, Hà Nội.
Cụ Phạm Đờn. Nguồn: Tuổi Trẻ Online
Ông Nguyễn Văn Thành, còn có tên gọi là Lão Thành - một người
mù, đang bán vé số để làm kế sinh nhai - cũng rơi vào trường
hợp (không nằm trong tiêu chuẩn được vinh danh) tương tự. Phóng
viên Giang Uyên - báo Bưu Điện Việt Nam
– đã không quá lời khi dùng từ ngữ “quăng quật” để mô tả cuộc
sống vất vả (ngoài sức tưởng tượng) của người đàn ông khuyết
tật, xấu số này:
“...đến giờ tên tuổi của cụ cũng chỉ còn là ký ức... mỗi ngày ông vẫn
phải tự đi kiếm ăn qua tấm vé số và cuộc sống ‘tự lập’ nơi đầu đường xó
chợ... Dù đã già yếu lắm rồi nhưng ngày ngày lão Thành vẫn phải lê bước
đi khắp nơi để bán vé số tự nuôi thân. Có những hôm lão ốm nằm một chỗ
nhiều ngày liền. Bụng đói không chịu đựng nổi, lão lại lọ mọ dậy bước
liêu xiêu ra đường tìm đến đại lý vé số lấy vé đem bán."
Ông Nguyễn Văn Thành. Nguồn: ictnews.
Tương tự như hai bài phóng sự viết về cuộc đời của cụ Phạm
Đờn và cụ Đặng Huần, bên dưới bài viết về ông Thành cũng có
những dòng chữ cuối – chỉ dẫn cách giúp đỡ đương sự – như
sau:
“Mọi sự hỗ trợ của cộng đồng, độc giả đối với trường hợp ông Nguyễn
Văn Thành có thể chuyển đến tận tay ông trước cửa Trung tâm tư vấn pháp
luật công đoàn, thuộc Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai, địa chỉ số 14,
Bùi Văn Hòa, phường Hòa Bình - TP Biên Hòa.”
Không thấy ông nhà báo gì đến sự hổ trợ của Đảng, Nhà Nước,
hay những ban ngành hội hè vớ vẩn gì đó - của Mặt Trận Tổ
Quốc. Trong cả ba bài phóng sự thượng dẫn cũng đều có không
một chữ nào đề cập đến nguyên nhân, và trách nhiệm - của bất
cứ ai - về những mảnh đời te tua và bầm dập của những công dân
lão hạng kể trên. Cứ như thể họ là những người thuộc một
quốc gia hay hành tinh nào khác, chứ không phải là những công
dân của nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Tôi chợt nghĩ: lỡ sáng mai bà Phạm Đờn hay ông Nguyễn Văn Thành
khi mở mắt ra và (bỗng) thấy mình đang sống trong một cái
nursing home ở California - giường êm nệm ấm, cơm bưng nước rót,
cam tươi sữa hộp cạnh bên, cả đống y tá bác sĩ lăng xăng kế
cận - mà không dưng muốn... rơi nước mắt! Hai vị dám tưởng là
mình đã lên tới thiên đường dù thực sự là họ vừa lạc vào tầng đầu địa ngục, theo như cách nhìn của nhiều người đang sống ở những quốc gia không có Độc Lập -Tự Do - Hạnh Phúc - như ở nước ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét