Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Thơm nồng hương cốm mùa thu - Ngọc Lang ST

Hương cốm làng Vòng Hà Nội mùa thu
Khi cái nng gt mùa h đã chuyn sang hanh vàng cùng vi con gió heo may thi vcũng là lúc Hà Ni vào thu. Mùa thu Hà Ni rt l vi v đp du ngt và cũng đc bit bi nhng món quà đc sn như trà sen, su chín, hng xiêm và đc bit là nhng ht cm non xanh.<!>
 
Trong cái tiết tri tuyt đp ca mùa thu, tiếng rao “ai mua cm nào” lnh lót trên đường ph hoe vàng như gi li s thanh bình ca đt Hà Thành khi xưa. Nhng cô gái nghiêng mình gánh đôi quang trên vai quy nhp nhàng theo tng bước chân, ch cn nhìn cp thúng đy v bum ph lá sen và vài si rơm xanh buc trên quang gánh là ai cũng hiu mùa cm non đã đến.
 
22
 
Hà Ni có rt nhiu món quà đc sn nhưng không món nào thơm tho đượm cht đng quê như ht cm xanh. Và dù nhiu làng làm cm, song cm làng Vòng vn được đánh giá là đu bng vi v do ngt và c cái s kỳ công ca người làm.
 
 
 Chng ai biết đích xác ngh cm làm Vòng có t bao gi, nhưng theo tương truyn, t ngàn năm trước, trong mt mùa thu n, khi cánh đng lúa nếp đang trĩu bông thơm ngát, tri bng đ mưa như trút, đê v, c cánh đng chìm trong nước. Người dân làng Vòng thy xót xa nên đã li nước ct nhng ht lúa non v sao khô trong nhng ni đt đ ăn dn chng đói. Không ng cái món ăn khô y li có hương v hp dn, ngt ngào và ngát hương. T đó, mi đ thu v người làng Vòng li rang nếp non nhưmt món quà ăn chơi. Vi s sáng to và t m ca người nông dân Vit mà món nếp rang khô y ngày được “chăm chút” hơn, nên mi ngày li thêm do xanh và mướt hương sa nếp thơm, đ ri có được th quà đc sn “cm non” như ngày nay.
 
 
 Thế nhưng chng phi ht nếp nào cũng làm được cm ngon mà phi là nếp cái hoa vàng va chín ti, người làm cm gii là phi biết lúc nào lúa đ đ đ gt v làm, bi nếu nếp già thì ht cm s cng b đn chng ai thích ăn, nếp non quá thì cm làm được s ít mà cũng chng th kiếm đ đ làm hàng. Làng Vòng trước đây thênh thang đng lúa, phn nhiu trong đó là nhng rung lúa nếp cái hoa vàng, ht luôn căng tròn, ngm đy sa, bi vy, cm ca làng luôn có s do ngt hơn so vi cm vùng khác. Gi làng đã không còn đt trng lúa, mà phi thu gom  nhng cánh đng nơi khác, song nhng tiêu chí chn nếp vn cu kỳ như vy đ đm bo phẩm cht cm làng không phai m.
 
 
 Người làng Vòng rt t m, tng công đon đu được làm k lưỡng, cht cha c tâm huyết ca người nông dân vy nên đ làm được ht cm cũng đòi hi lm công phu. Khi lúa va chín đ ng bóng câu thì người ta ct lúa đem v tut ht, sàng sy bt vvà tp cht. Các bà các cô khéo léo đãi nếp trong b nước đ chn ht my, căng bóng, sau đó nếp được đem rang bng cho gang đúc, đế dày, đm bo gi nhit đu. Ngn la rang cm cũng cn mt s chăm chút, bi nếu đt bng than la s không đượm không đu nên người làng Vòng chn ci đ đt la. Khi mi rang cm, la phi đ to đu, nhưng khi go bt đu tái trng người trông bếp phi la đ bt la đi. Cm rang cn được đo liên tc cho nóng đu, bi ch cn quá la chút là ht cm sgãy.
 
 
Cm rang xong khi còn nóng là đem giã ngay. Chiếc ci đá được chôn dưới nn nhà đđm bo đ đm, và tránh tiếng n. Mi chiếc ci như vy có th cha được khong 5kg cm, va giã va đo luôn tay t trên xung ri li dưới lên. Trước đây, khi giã cm phi cn 2 người, mt người đp chày, mt người ngi đo tay, nhưng nay công đon đã được ci tiến bng máy móc, nên ch cn 1 người ngi lo  đo cm sao cho đu.
 
 
 Cm sau khi giã khong 10 phút thy có tru thì được đem sàng xy bt v, ri li đ vào ci giã tiếp. C như thế giã đến ln th 5 thì cm bt đu phân loi. Người làng Vòng thường phân cm làm 3 loi: cm dón, cm non và cm gc. Mi loi li được giã riêng 2 ln na mi xong.
 
22
 
Mi m cm ra lò li chia làm nhiu loi. Cm lá me là nhng ht nh bay ra t các ln sàng sy, loi này rt ít nên ch yếu gia ch gi li đ thưởng thc hoc đem biếu tng người thân. Cm giót ch chiếm 2/10 mi mt cm vì ht nếp non giã xong dính vào nhau vi mt tí tr đuôi vì không th giã hết, tuy ăn hơi sn nhưng rt ngt và đây mi là cm quý, có giá đt nht, đc bit cm giót rt hiếm vào mi đcui mùa. Cm đu nia loi 1, 2 được đem bán ph biến mà người ta thường hay gi là cm non, cm già. Loi cui cùng là cm mc cui mùa thường cng nên được đem sy khô và chế biến thành các món quà khác như xôi cm, chè cm, ch cm, bánh cm. Ngoài ra còn có loi cm h có màu đp nhưng hơi đng và chng còn v ngon ca cm.
 
 
 Không ging như nhng món quà được làm t go, cm nếu đ ra ngoài gió s không còn đ do bi vy, cm luôn được gói bng lá giáy đ gi màu và đ m, ri bên ngoài là lp lá sen. Hương cm du ngt li đượm mùi thơm nh nhàng thanh tao ca lá sen như gói gn c hương v đt tri, ca đng quê và ca nng gió. 
 
 Ngc Lang sưu tm

Không có nhận xét nào: