Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Những bà nội trợ 'cô đơn' - Thiên Thanh

an toàn thực phẩmVấn đề an toàn thực phẩm tại Việt Nam dường như chưa có giải pháp hữu hiệu
Ý kiến nói người nội trợ Việt hiểu câu khẩu hiệu "hãy làm người tiêu dùng thông minh" của quan chức mỗi khi có vấn đề báo động về an toàn thực phẩm chỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm.<!>
Cả tuần nay, công bố của Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) về cái gọi là "69% mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về asen (thạch tín) - một loại á kim cực độc" với sự tiếp tay truyền thông của báo chí lề phải đã làm không ít chị em phụ nữ băn khoăn - nói đúng từ đang hot là "quan ngại sâu sắc". Có lẽ đây là lần thứ "n" vấn đề về an toàn thực phẩm khuấy động mâm cơm trong các gia đình Việt, trên cái nền là một bức tranh u ám về sự kiểm soát thực phẩm của Nhà nước.
Phải "làm người tiêu dùng thông minh" khiến chúng tôi mệt rồi!
May mắn là nhờ có mạng xã hội Facebook với sự tham gia của rất nhiều nhà báo "lề trái" đã cung cấp cho người tiêu dùng kiến thức về asen trong thuỷ hải sản là asen hữu cơ và không có độc. Tuy nhiên, đâu phải bà nội trợ nào cũng biết vào mạng để cập nhật thông tin?
Người nội trợ Việt từ lâu đã hiểu câu khẩu hiệu "hãy làm người tiêu dùng thông minh" của quan chức mỗi khi có vấn đề báo động về an toàn thực phẩm chỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm mà thôi.
Bởi phải làm người tiêu dùng thông minh có nghĩa lúc nào cũng căng mắt ĐỌC và căng tai NGHE nhiều chiều trong trận đồ bát quái thông tin luôn có xu hướng tạo nên sự sợ hãi bệnh tật như hiện nay và tự tìm ra giải pháp cho mình chứ đừng mong sự hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan Nhà nước. Phải làm người tiêu dùng thông minh trong hàng chục năm nay khiến các bà nội trợ điên đầu và nói thật, chúng tôi mệt rồi!
Tại sao cái nơi cấp giấy phép cho các công ty xí nghiệp sản xuất thực phẩm là Cục an toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế không lên tiếng về chuyện Vinastas công bố hàm lượng asen trong nước mắm là đúng hay sai mà chỉ có một ông đại biểu quốc hội lên tiếng bên lề cuộc họp Quốc hội ngày 20/10? Trên trang thông tin của Cục đến ngày 21/10 cũng không có một thông tin nào về vụ nước mắm.
Nhìn rộng ra toàn cảnh xã hội, mới thấy không chỉ các bà nội trợ Việt cô đơn trong thế giới thực phẩm đầy nỗi lo "nhiễm độc" mà toàn thể người dân Việt đang cô đơn, vì họ phải tự chèo chống giúp nhau là chính, khi bị côn đồ đánh đập, khi bị công an sách nhiễu, khi gặp thiên tai lũ lụt.
Các ông bà lãnh đạo Cục đang làm cái gì vậy? Tin tiêu điểm là họ đi dự kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, trời ạ! Thương phụ nữ Việt là phải có những phán quyết công tâm trước những chiến dịch truyền thông bẩn của các ông chủ nhiều tiền - những kẻ sản xuất bẩn nhưng lại thích đầu độc người tiêu dùng bằng các chiêu trò quảng cáo nhắm vào nỗi sợ hãi bệnh tật - chứ không phải là đi dự lễ kỷ niệm một ngày lễ vô nghĩa, rất vô nghĩa với đa số phụ nữ Việt!
Thôi đừng mơ đến ngày nào đó ở Việt Nam cũng có FDA - Food and Drug Administration (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ). Ngày nay không chỉ dân Mỹ mà người dân các nước khác khi cầm thực phẩm và dược phẩm có đóng dấu FDA của Mỹ đều cảm thấy tin tưởng và yên tâm sử dụng. Có lẽ vì FDA không khoán trắng trách nhiệm cho các bà nội trợ Mỹ bằng cách kêu gọi họ phải thông minh!
Bà nội trợ cô đơn, giống như người dân Việt cô đơn, tự giúp nhau là chính!
'Thích nghi cao độ'
Từ lâu, các bà nội trợ Việt đã biết mình cô đơn khi tự mình phải chọn lọc thông tin để biết mua sắm thực phẩm an toàn cho gia đình mình. Trên mạng, người Việt đang chỉ nhau cách phân biệt thực phẩm bẩn và sạch; chỉ nhau nơi mua sắm thực phẩm tin cậy; chỉ nhau cách trồng rau, làm giá, nuôi nấm và tự chế biến đủ loại thực phẩm thức uống tốt cho sức khoẻ. Không ít phụ nữ khoe vườn rau mình mới thu hoạch trên sân thượng, khoe giá mình mới ủ và khoe các món ruốc cá, thịt mình tự làm…
cơmNỗi lo thực phẩm không an toàn luôn hiện diện trong đời sống người dân
Người tiêu dùng Việt và các bà nội trợ Việt đang cô đơn đến mức cực đoan: họ thích cách "tự cung tự cấp" - mình tự làm thì mới dám ăn, mới dám tin rằng an toàn, không hoá chất!
Thử tưởng tượng một ngày nào đó, tất cả các gia đình Việt đều tự mình "tự cung tự cấp" các loại thực phẩm thức uống giống như thời kỳ nguyên thuỷ của loài người thì xã hội này chắc sẽ biến mất các công ty, các tập đoàn và các cơ quan thuế?! Chuyện có vẻ viễn tưởng nhưng có khi như thế truyền thông sẽ trong sạch hơn vì không còn quảng cáo từ các ông chủ bẩn!
Nhìn rộng ra toàn cảnh xã hội, mới thấy không chỉ các bà nội trợ Việt cô đơn trong thế giới thực phẩm đầy nỗi lo "nhiễm độc" mà toàn thể người dân Việt đang cô đơn, vì họ phải tự chèo chống giúp nhau là chính, khi bị côn đồ đánh đập, khi bị công an sách nhiễu, khi gặp thiên tai lũ lụt.
Vụ việc tiêu biểu gần đây nhất là việc ngư dân các tỉnh Quảng Bình - Hà Tĩnh phải bỏ nghề đánh cá vì vùng biển bị nhiễm độc do chất xả thải từ Formosa. Ai đã mau mắn giúp họ cứu đói và giúp con họ có cơ hội đến trường? Chỉ có tấm lòng của người dân từ các vùng khác.
Và rồi đến khi các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh gặp ngập lụt vì các hồ thuỷ điện xả lũ "đúng quy trình" - cả một làn sóng quyên góp rào rào trên Facebook cũng phát xuất từ các cá nhân hoặc các nhóm thiện nguyện, hoàn toàn không liên quan gì đến các hội đoàn do Nhà nước lập ra!
Có lẽ rồi đây sự cô đơn của người dân Việt trong bối cảnh không trông mong được gì vào chính quyền đương nhiệm sẽ được ghi vào sử sách loài người thế kỷ 21 rằng: "Người tiêu dùng Việt và người dân Việt được xếp hạng thông minh nhất trên thế giới vì họ luôn thích nghi cao độ trước mọi hoàn cảnh hiểm nghèo không thể hình dung nổi!".
Bài viết thể văn phong và quan điểm riêng của tác giả, là giáo viên từ thành phố Hồ Chí Minh. Quý vị có ý kiến về chủ đề này, xin gửi về vietnamese@bbc.co.uk.

Không có nhận xét nào: