Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Sau lỗi khắc thơ sai, nền gạch khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng lại vỡ vụn

Sau lỗi khắc thơ sai, nền gạch khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng lại vỡ vụn
Ngay sau khi khu Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng được đưa vào sử dụng cũng là lúc dư luận phát hiện nhiều bất cập, lỗi xảy ra đối với công trình này. Các bài thơ được khắc trên các phiến đá trong khuôn viên công trình Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng (khu núi Cấm, phường An Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam) bị khắc sai lỗi chính tả khiến dư luận địa phương ''thất vọng'' với một công trình quy mô đến như vậy.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một phiến sa thạch có khắc bài thơ ''Đất nước'' của nhà thơ Tạ Hữu Yên bị khắc sai chữ “nổi” trong câu “Nghe dịu nỗi đau của mẹ”. 
Không chỉ vậy, tại một phiến sa thạch khác, bài hát “Người mẹ Quảng Nam” do nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác nhưng lại được trích dẫn sáu câu với chú thích là: “Trích bài thơ Người mẹ Quảng Nam”. 
Gần đó, bài thơ “Hôn mảnh đất quê hương” của Thu Bồn được khắc lên đá thành “Hôn mãnh đất quê hương” khiến dư luận, người dân không khỏi bất bình trước sai sót không đáng có này.
Liên quan đến lỗi khó chấp nhận này tại một công trình văn hóa đầy ý nghĩa, ông Nguyễn Chín, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã thừa nhận có tình trạng khắc chữ sai lỗi chính tả trên các phiến đá trắng trong khuôn viên công trình Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng và cam kết sẽ sửa chữa, khắc phục. 
Sau lỗi khắc thơ sai, nền gạch khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng lại vỡ vụn
Khu tượng tưởng niệm Mẹ VNAH ở Quảng Nam mới khánh thành đã xuất hiện sự cố 
''Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chỉnh sửa lại những chỗ bị khắc sai chính tả cho đúng. Quy trình chọn thơ để khắc tại Khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng được tuyển chọn rất chặt chẽ, các khổ thơ, nhạc được chọn phải bảo đảm tiêu chí là những bài về Mẹ Việt Nam Anh Hùng, những Bà mẹ ở ba miền Bắc Trung Nam; nhà thơ là những người có tên tuổi được đưa qua Hội Văn học nghệ thuật tỉnh thẩm định, lãnh đạo tỉnh đã duyệt và cho khắc. 
Tuy nhiên, trong quá trình khắc lên đá thì đã xảy ra những lỗi không đáng có", ông Nguyễn Chín trả lời báo chí tại cuộc họp báo chiều 12/3.

Nền sân tượng đài bong tróc, vỡ vụn
Trong khi sự cố liên quan đến các bài thơ viết sai lỗi chính tả chưa tạm lắng thì người dân lại phản ánh về việc nền khu vực tượng đài bị bong tróc, phản cảm. 
''Công trình mới đưa vào khánh thành mà nền đã bong tróc như thế đó. Đó là chưa nói bị bể nát nhìn không ra gì. Thật đối với công trình như thế này mà để bị như thế này thì không thể chấp nhận được. 
Cơ quan chức năng phải làm thế nào chứ hơn 400 tỷ chứ có ít đâu'', bà Huỳnh Thị Lan, một người dân hóng mát tại khu tượng đài chia sẻ.
Sau lỗi khắc thơ sai, nền gạch khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng lại vỡ vụn
Gạch men lát nền bị vỡ vụn được Ban QLDA cho là do đặt thiết bị sân khấu tổ chức sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam 
Theo ghi nhận của PV VTC News, hiện tượng gạch lát nền tại khu vực hồ nước phía trước tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng bị bong tróc thành 2 vệt dài song song hướng ra mặt chính. Không chỉ vậy, tại 2 vệt hư hỏng này, gạch lát nền bị bể nát. Một số vị trí, gạch lát nền bị bong lên như không hề có lớp vữa dính bám.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Như Công, Trưởng Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết: ''Vị trí xuất hiện gạch bị bong tróc, bể nát là tại khe co giãn của mặt bê tông nền hồ nước. Nguyên nhân là do đơn vị tổ chức sự kiện dựng sân khấu, đi xe máy, thiết bị chất tải gây nên. Cộng với người dân đi lại dẫm đạp nên gây vỡ''.
Sau lỗi khắc thơ sai, nền gạch khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng lại vỡ vụn
Gạch lát nền, ốp chân tường bức tượng bị bong tróc, vỡ nát ngay sau ngày khánh thành 
''Tôi khẳng định quy trình giám sát chất lượng rất chặt chẽ, chất lượng đã được quản lý đảm bảo theo đúng quy trình. Sự cố không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Đối với dự án khổng lồ như vậy mà bị có mấy viên gạch bị hư hỏng, bong tróc thì không vấn đề gì và chúng tôi không hề mong muốn. Hơn nữa hiện tượng này đã xuất hiện mấy tuần nay rồi. Ngay ngày mai chúng tôi sẽ khắc phục tình trạng này.

Sau lỗi khắc thơ sai, nền gạch khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng lại vỡ vụn
Tại vị trí nứt, vỡ, không hề thấy khe lún được bố trí sẵn như lời Trưởng Ban QLDA nói 
Tôi khẳng định về nguyên tắc đây là khe co giãn và chúng tôi đã tính toán các bài toán lún và siêu lún nên chất lượng công trình đảm bảo'', ông Nguyễn Như Công nói.
Tuy nhiên, trên bề mặt hạng mục này không hề được thi công khe co giãn. Thay vào đó lớp lát nền được thi công phẳng kín, không hề có dấu hiện cho thấy có chừa khe co giãn, khiến lớp kết cấu nền lót bị bật lên, hư hại khi xuất hiện chuyển vị tại đây.
Sau lỗi khắc thơ sai, nền gạch khu tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng lại vỡ vụn
Gạch lát nền tại đây có thể cạy lên bằng tay cho thấy thi công không đảm bảo 

Một vấn đề cần được cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét là với bề mặt bê tông khối lớn như trên công trình cầm được theo dõi khả năng làm việc của lớp bê tông nền khi chỉ với tải trọng của sân khấu tổ chức sự kiện đã xảy ra chuyển vị không đồng đều, làm phá vỡ lớp gạch lát như đã xảy ra. 
Bên cạnh đó, cũng cần được xem xét khả năng làm việc của kết cấu này trước tác động của khối tượng đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng phía bên trên và biến thiên nhiệt độ tại khu vực khi biên độ dao động nhiệt giữa ban ngày và ban đêm tại đây có thể lên đến trên 10 độ C.
Công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng lấy nguyên mẫu từ Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). 

Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 7/2007, trên diện tích khuôn viên rộng 15 ha tại khu vực núi Cấm, thuộc địa bàn thôn Phú Thạnh (xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), khởi công xây dựng từ tháng 7/2007 với tổng mức đầu tư hơn 411 tỉ đồng. Đây là công trình văn hóa cấp quốc gia, được lựa chọn từ phác thảo của họa sĩ Đinh Gia Thắng và kiến trúc sư Nguyễn Luận. 

Sau 6 năm xây dựng, công trình được đưa vào sử dụng nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/2015) với kinh phí thực hiện hơn 410 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích khu đất rộng 15ha, tại khu vực núi Cấm, thuộc địa bàn thôn Phú Thạnh (xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) do họa sĩ Đinh Gia Thắng phác thảo.

Toàn bộ bức tượng đài có kích thước cao 18m, dài theo hình cánh cung 120m; được chế tác từ gần 30.000m3 đá hoa cương, nặng gần 20.000 tấn; mỗi khối đá có khối lượng từ 60-110 tấn.

Không có nhận xét nào: