Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Công bố đoạn ghi âm lạnh người trên chuyến bay 4U9525

alt

Hộp đen của chiếc máy bay A320 đã được tìm thấy ngay sau khi thảm kịch xảy ra Những  tin tức mới được trích xuất từ dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay A320 cho thấy phi cơ phó Andreas Lubitz đã lên kế hoạch cẩn thận để khóa trái trưởng phi cơ bên ngoài buồng lái và sau đó lái máy bay đâm xuống dãy núi Alps (Pháp).
Những  tin tức mới được trích xuất từ dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay A320,  cho thấy phi cơ phó Lubitz đã tích cực khuyến khích trưởng phi cơ (TPC) Patrick Sondheimer rời khỏi buồng lái. Thậm chí, trong đoạn băng ghi âm giọng nói, khi TPC Patrick Sondheimer bàn bạc về kế hoạch hạ cánh tại sân bay Düsseldorf (Đức), thì Lubitz vẫn thản nhiên trả lời “Hy vọng thế” và “Chúng ta sẽ thấy thôi”.
Trong những phút cuối cùng của đoạn băng ghi âm, có thể nghe thấy giọng nói của TPC Sondheimer liên tục vang lên, yêu cầu  Lubitz mở cửa trước khi cố gắng phá cửa xông vào nhưng không thành.
“Lạy Chúa, mở cửa ra”, PCT hét lớn. Trong khi đó, các hành khách trên máy bay cũng bắt đầu la hét. Những tin chi tiết về đoạn băng ghi âm giọng nói từ hộp đen được tờ Bild am Sonntag của Đức đăng tải cho thấy khá nhiều lần, Lubitz đã cố gắng thuyết phục PCT rời khỏi vị trí để cho hắn điều khiển máy bay.
alt
Phi Cơ phó Andreas Lubitz.
Sau đây là bản tóm tắt toàn bộ đoạn ghi âm trong giờ phút cuối cùng trước khi máy bay lao xuống dãy Alps:
Đoạn ghi âm bắt đầu bằng thông báo của TPC Sondheimer. Ông xin lỗi hành khách vì cất cánh trễ giờ ở Barcelona. Suốt 20 phút sau đó, hai phi công trò chuyện bình thường trong buồng lái. TPC đã than phiền rằng ông không có thời gian đi vệ sinh ở sân bay Barcelona, bởi vậy, Lubitz đã đề nghị để anh ta điều khiển máy bay.
Khi máy bay đạt độ cao 38.000 ft, TPC Sondheimer đã nói qua về kế hoạch hạ cánh. Và sau cuộc nói chuyện, Lubitz tiếp tục khuyến khích TPC đi vệ sinh để anh ta ở lại một mình trong buồng lái.
“Anh cứ đi đi”, Lubitz nói.
Hai phút sau đó, TPC trả lời “Cậu cầm lái nhé”. Rồi có tiếng ghế bị đẩy ra sau, tiếng cửa buồng lái mở ra và đóng lại.  Ngay lập tức, máy bay bắt đầu hạ độ cao. Một tiếng chuông báo động tự động phát ra từ buồng lái thông báo máy bay đang hạ cao độ quá nhanh. Ngay sau đó, 1 tiếng hét lớn vang lên từ phía cánh cửa buồng lái. “Lạy Chúa, mở cửa ra”, TPC hét lên. Sau đó, là tiếng la hét của nhiều hành khách.
Một vài phút sau, tiếng kim loại đập mạnh vào cửa buồng lái. Tiếng động đó được cho là của TPC dùng rìu để phá cửa buồng lái. Lúc này, tín hiệu khẩn cấp lại vang lên cùng với lời nhắc tự động: “Máy bay chuẩn bị va chạm với mặt đất. Nâng độ cao. Nâng độ cao”.
“Mở cái cửa chết tiệt này ra”, cơ trưởng Sondheimer hét lớn.
Các hành khách vẫn tiếp tục la hét. Và đó là âm thanh cuối cùng trong đoạn ghi âm này.
Trước đó, công tố viên thành phố Marseilles (Pháp), ông Bryce Robin cho biết những phút cuối cùng của đoạn băng là thứ gây ám ảnh nhất đối với toàn thể đội ngũ kỹ thuật viên giải mã và thanh tra, bởi toàn bộ phi hành đoàn và các hành khách biết máy bay đang lao xuống đất khi đoạn băng ghi lại đầy đủ tiếng la hét và cầu xin của hàng trăm người.
Ngoài ra, ông Robin cung cấp thêm rằng Lubitz không tự tử hay đột quỵ trong buồng lái mà vẫn sống cho đến khi máy bay lao vào vách núi, bởi vì băng ghi âm ghi lại cả tiếng thở của hắn, Lubitz không nói một lời nào từ lúc phi công chính rời khỏi buồng lái.
(Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào: