Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Sau Tấm Màn Hậu Cung - Hoạn Quan - Thái Giám

Những câu chuyện đằng sau tấm màn hậu cung được hé mở phần nào qua cuộc sống của hoạn quan.
Từ xưa, những câu chuyện về hậu cung Trung Hoa chưa bao giờ có hồi kết, đặc biệt là những câu chuyện về cuộc sống đế vương của những ông hoàng, bà hoàng thời kỳ này. Tuy nhiên, ít ai để ý tới những câu chuyện về thái giám, những hoạn quan – những người góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lịch sử các triều đại.
Hầu hết ở bất cứ triều đại nào đều có sự xuất hiện của hoạn quan, những người chăm lo đời sống hậu cung, tương tự như những quản gia thời kỳ hiện đại. Chính vì thế, cuộc sống của những tên thái giám cũng chính là 1 phần của những câu chuyện thâm cung bí sử Trung Hoa.

Những “thủ thuật” rợn người để biến thành thái giám

  Hình ảnh "phẫu thuật" được tái hiện tại Quần thể lăng mộ hoạn quan.
<!-- x -- >Hình ảnh “phẫu thuật” được tái hiện tại Quần thể lăng mộ hoạn quan.

Theo những sử sách ghi chép lại, lịch sử ra đời hoạn quan do 3 nguyên nhân mà thành. Hoạn quan có thể là những tội phạm hay tù binh bị bắt và nhận án cắt bỏ dương vật. Thứ 2 có thể là những người ở tầng lớp thứ yếu, được các địa phương cống nạp làm việc cho cung đình. Thứ 3 là những người tự xin cắt bỏ dương vật để vào làm việc với hi vọng ăn bổng lộc cung đình.
Một số tài liệu khác lại chia làm 2 nguyên nhân rằng: một là cha mẹ ép buộc, mong nhận được tiền bán con vào cung hoặc muốn thu xếp cho chúng một cuộc sống no đủ trong cung. Hai là sự nghèo đói và lười biếng khiến nhiều người nảy sinh ý nghĩ: Nếu trở thành hoạn quan thì sẽ có chức tước bổng lộc, không phải lao động vất vả mà vẫn sống no đủ tới già.
Được biết, để trở thành hoạn quan có 4 phương pháp như: 
- Cắt toàn bộ âm kinh và dịch hoàn; 
- Chỉ cắt bỏ dịch hoàn; 
- Cắt bỏ ống dẫn tinh; 
- Đè cho vỡ nát dịch hoàn.
G.Stant, nhà bác học Anh nổi tiếng chuyên nghiên cứu về cuộc sống của các hoạn quan Trung Hoa vào những năm 1870-1880 đã miêu tả công việc biến một người bình thường thành hoạn quan trong giai đoạn cuối thời Mãn Thanh như sau: ”Mỗi cuộc phẫu thuật thiến hoạn cho những người đàn ông và những cậu bé có giá 6 nén bạc. “Khách hàng nằm trên chiếc ghế băng, chân và bụng được trói chặt vào ghế.
 
Trước khi phẫu thuật, anh ta được cho uống một thứ thuốc tê chế từ các loại cây cỏ. Bộ phận sinh dục thì được chà xát bằng nước ngâm ớt. Thày lang dùng tay trái nắm lấy của quý của anh ta, xoắn ngược và hỏi đương sự (hoặc cha mẹ đương sự nếu người được thiến còn quá nhỏ) lần cuối cùng. Nhận được câu trả lời chắc chắn đồng ý, thày lang chỉ bằng một nhát dao cắt phăng “của quý” của đương sự. Vậy là xong”.
“Mọi chuyện còn lại đều trông chờ vào… ông trời. Nếu 3 ngày sau khi cắt, các chức năng của cơ thể không bị phá vỡ thì coi như cuộc phẫu thuật đã thành công. Nếu không may, người vừa bị thiến có thể chết vì nhiễm trùng. Còn muốn hoàn toàn bình phục thì phải đợi đến 4 tháng sau. Đó cũng là khi anh ta có thể được tuyển vào trong cung”.

Mỗi hoạn quan phải xem “của quý” như báu vật        

  "Của quý" được hoạn quan xem như báu vật. Ảnh minh họa
“Của quý” được hoạn quan xem như báu vật. Ảnh minh họa

Đối với mỗi hoan quan, “của quý” bị cắt đi được xem như báu vật. Sau khi hoàn thành phẫu thuật thiến hoạn, dương vật được người phẫu thuật lưu giữ lại và xử lý bằng các phương thức để đảm bảo sự an toàn. Thông thường họ sẽ xử lý bằng cách tẩm vôi bột để hút hết máu để cho khỏi thối và cho khô ráo.
Sau đó, họ dùng vải hay giấy bản lau sạch rồi đem đặt vào trong một chiếc bình có hương liệu và niêm phong lại. Để cho “của quý” bị cắt rời có thể để được lâu, những người xử lý hậu kỳ này dùng những hương liệu rất đặc biệt.
Sau khi xử lý cẩn thận, “của quý” được bán lại cho chủ nhân của nó. Hầu hết hoạn quan giữ gìn bộ phận bị cắt rời của mình rất cẩn thận bởi khá nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, mỗi khi được thăng quan tiến chức, họ phải trình chiếc bình đó cho một ban kiểm tra cấp cao của triều đình.
Một nguyên nhân nữa là bởi khi chết những quan thái giám muốn được toàn thây để khi đầu thai vào kiếp khác, nếu trở thành đàn ông họ cũng sẽ vẫn được nguyên vẹn. Ngoài ra, theo truyền thống của người Trung Quốc, việc cắt đi một phần thân thể do cha mẹ sinh ra sẽ mang tội bất hiếu. Chính vì thế, khi chết đi họ không muốn mình bị thiếu bất kỳ bộ phận nào.

Không có nhận xét nào: