Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Kỹ thuật, kỹ năng, kỹ xảo...- Andy Nguyễn


Sáng thức sớm, tôi dậy như chuẩn bị săn ảnh. Thu xếp ống kính, máy ảnh, chân máy, kính lọc, pin, thẻ nhớ, nước uống, bỏ vào túi ba-lô. Nhiệt độ 23°F (-5°C), còn “ấm” so với dân miền Bắc (Minnesota), bà con ở Texas than lạnh um sùm. Thời tiết này không hấp dẫn mấy đối với nhiều người, họ thà trùm mền ôm vợ (hay ôm laptop??), nhưng đối với một tay đam mê săn ảnh, chuyện này là “chiện nhỏ”. ☺

Lý do có sự khác biệt giữa một tấm ảnh đẹp và một bức ảnh tuyệt đối đáng nhớ là sự thiết kế cẩn thận nội dung ảnh trước khi bấm máy.

alt
Một ngày mới ở Dallas. Photo: Andy Nguyễn

Nói về thể loại phong cảnh, và nhất là thể loại phong cảnh thành phố (dành cho những người “dân thành thị”), việc áp dụng quy tắc này trở nên càng thử thách hơn. Làm sao để “canh” ánh sáng tự nhiên (của mặt trời và mặt trăng) trước buổi chụp? Làm sao đặt bố cục cho những tấm ảnh có mặt trời hoặc mặt trăng? Làm sao biết trước mặt trời/trăng sẽ lên ở đâu khi muốn chụp? Làm sao để tiến hành cho nhanh?

Để trả lời cho tất cả những câu hỏi này (và thêm những câu hỏi khác), tôi đã tổng kết những kiến thức chuyên môn và “kinh nghiệm chiến trường” thành vài điểm sau đây:

Kỹ thuật

Ngay cả một nhiếp ảnh gia (và ngay cả những tay chơi ảnh) cần phải tập dợt thường xuyên để nắm vững phần kiến thức kỹ thuật về ánh sáng, những thông số máy ảnh, ống kính, thẻ nhớ, và kính lọc và áp dụng kiến thức này theo cách sáng tạo. Đó là lý do vì sao tôi luôn thúc đẩy các anh em học viên trong VPAD nên cố gắng thực tập hàng ngày (khi thời gian cho phép). Đây là bước căn bản nhất trong nhiếp ảnh, và bạn cần phải nắm vững để có được những tấm hình “chắc ăn”. Trước tiên, hãy chụp ĐÚNG, rồi lo chuyện chụp ĐẸP sau.

alt

Kỹ năng

Phần này có thể trả lời cho câu hỏi “Làm sao để tiến hành cho nhanh?” Để đạt được trình độ này, bạn cần phải nắm vững phần kỹ thuật. Do tập dợt thường xuyên, bạn cũng quen dần những công thức đo ánh sáng trong mọi trường hợp, những gì bạn suy nghĩ trong đầu, tay của bạn sẽ lập tức chỉnh trên máy. Phải tập dợt đến khi giai đoạn này trở thành sự phản xạ. Và bạn phải sẵn sàng thực hành giai đoạn này trong bất cứ hoàn cảnh nào, thời tiết lạnh hay nóng, trời mưa hay trời nắng, khi nhàn rỗi hay khi đang bị “bà xã hối”. ☺

Kỹ xảo

Có thể nói đây là phần “bí mật nghề nghiệp” của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Làm sao để chụp được những bức ảnh tuyệt vời!

Hãy dùng trường hợp nếu bạn muốn chụp cảnh thành phố khi mặt trời sắp sửa ló lên. Nói về chụp ảnh bình minh, bạn cần phải đến khu vực chụp khoảng 1 tiếng trước khi mặt trời lú lên khỏi đường chân trời. Và phải trừ hao thêm cho thời gian di chuyển tới địa điểm đặt máy. Ví dụ, nếu hôm đó mặt trời lên lúc 6:45 am, thời gian ước lượng lái xe từ nhà là 1 tiếng, và thời gian đi bộ từ xe là 15 phút, bạn cần phải thức dậy từ 4:30 am, chưa kể những việc linh tinh như vệ sinh cá nhân, ăn sáng, cà phê…v.v.

Mặt trời (và mặt trăng, và tất cả những vì sao trên nền trời) thay đổi vị trí và thời điểm lên/xuống mỗi ngày không hoàn toàn giống nhau. Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy mặt trời lên ở một điểm khác trên địa bàn tùy theo mùa, và chính xác hơn nữa – tùy theo ngày. Và tương tự, giờ và phút chính xác khi mặt trời xuất hiện hoặc lặn xuống cũng sẽ thay đổi theo ngày. Nếu biết rõ điều này, bạn sẽ có thể tiên đoán chính xác hơn; rồi khi đến địa điểm, bạn sẽ cần vài phút để dời đến chỗ chụp chính xác.

Lần sau mấy bà xã thấy chồng thức sớm mặc áo lạnh xách máy ra xe, có lẽ sẽ thông cảm hơn. ☺

alt
Những nguyên tắc này cũng có thể được áp dụng về đêm với mặt trăng. Photo: Andy Nguyễn

Không có nhận xét nào: