Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2024

Tin mừng: Poutine trải thảm đỏ đón di dân tới Nga lập nghiệp - Nguyễn Thị Cỏ May


Hôm 20/08/24, Poutine ký một Nghị định cho phép di dân Âu châu tới Liên bang Nga định cư và lập nghiệp nhưng phải là những người còn biết giữ những giá trị truyền thống của văn hóa Âu châu. Pou dứt khoát không chấp nhận những người theo tư tưởng « Tân tự do » (Néo-libéralisme), thứ phá hoại đạo đức xã hộiDỉ nhiên, Nghị định của Pou cũng mở rộng cho cả những di dân Á châu, như Bắc hàn, Việt nam, nơi mà Pou đã lội tới thăm viếng hồi đầu năm.Bà con ta có ý muốn thiên di tạo lập đời sống mới ở một đất nước tài nguyên phong phú, đất rộng mênh mông, trải dài từ Đông qua tận Tây Âu, hãy yên lòng và chuẩn bị ngay bây giờ cho kịp chuyến tàu đầu tiên. 
<!>
Đây là cơ hội bằng vàng, ngàn năm một thưở. Thật vậy. Ông Alex Jones, nhà báo Mỹ của Đài cực hữu huê kỳ, và lý thuyết gia nặng ký về « âm muu » (complot) đã hân hoan thông báo và bình luận tích cực Nghị định của Pou vừa ký:
« Nếu bà con sẵn sàng vứt bỏ cái thứ chánh trị vô nghĩa ở xứ của bà con, chủ trương bảo vệ nhũng chương trình tân tự do phá sản và chống nhơn loại, thì đây nước Nga đang trải thảm đỏ mời bà con tới định cư lập nghiệp » .

Còn chờ đợi gì nữa?
Nga sẵn sàng giúp đỡ


Bản văn của Pou nói rõ là Nga sẵn sàng giúp đỡ mọi người nước ngoài có ý muốn thoát khỏi thứ lý tưởng Tây phương đang trên đà suy sụp, tức những tư tưởng về « Dân chủ, Tự do và Nhơn quyền », tới Nga sanh sống nơi đây những giá trị truyền thống vẫn được đề cao như chuẩn mực xã hội.

Di dân tới Nga sẽ có quyền xin cấp chỗ ở tạm thời . Đó là quyền cư trú dành cho những người tới ngoài số dự trù (ngoài quota) và sau đó sẽ được điều chỉnh. Tất cả di dân tới Nga đều không bị đòi hỏi phải biết nói và viết tiếng Nga, không cần thuộc lịch sử Nga và cũng không cần phải biết luật pháp căn bản của Nga ( Bản tin của Thông tấn Tass) .

Điều kiện để tới Nga định cư là chỉ cần có quyết tâm dứt khoát với thứ chánh trị hiện hành tại xứ mình. Đó là những tư tưởng nhằm giáo dục con người những thứ tân tự do phá sản, thứ tư tưởng phản lại những giá trị tinh thần và đạo đức truyền thống của Nga. Chánh phủ Nga trong gần đây sẽ lập danh sách những nước liên hệ.

Theo hãng Thông tấn Tass, Tổng trưởng Ngơại giao đã được chỉ thị, ngay từ tháng 9/24, bắt đầu cấp chiếu khán 3 tháng cho những người muốn tới Nga ăn ở.

Phải chăng đây là một thứ mánh lới khéo léo nhằm tạo một ảo tưởng Nga có một chánh sách song song với các nước Tây phương trong việc đón nhận người tỵ nạn chiến tranh, tỵ nạn chánh trị trốn khỏi Nga . Số thanh niên và trí thức của Nga trốn ra nước ngoài sanh sống từ lúc Poutine xâm lăng Ukraine có trên 200 000 người. Hiện tượng này đang làm cho các hoạt động xã hội và khoa học của Nga phải bị khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của Nga.

Giá trị truyền thống theo Poutine


Vladimir Poutine đặt nước Nga vào thế chống đối không khoang nhượng với Tây Âu, cả với Huê kỳ, và cho rằng Tây phương đang trên đà thoái trào về những giá trị truyền thống. Hiện nay, cả một hệ thống tuyên truyền Nhà nước Nga quả quyết ở các nước Tây phương, sự « đồng tính luyến ái » (homosexualité) đang trở thành chủ thuyết chánh thức, và nạn ấu dăm đang được khuyến khích mạnh và rộng khắp . Cả ở giới tu sĩ.

Nhưng theo bà Marie Dumoulin, chuyên về « hậu liên-xô », Giám đốc Chương trình Âu châu mở rộng của Think tank Conseil européen, thì « bản văn phổ biến nhằm giới công chúng nga chưa từng biết Âu châu và Tây Âu là gì » .

Bà nói tiếp « Nhưng đó vẫn chưa phải là thứ công chúng duy nhứt được nhắm tới, mà còn thứ cực hũu bảo thủ ở Tây phương mới là mục tiêu hàng đầu . Chính thành phần này mới là những người hết lòng ngưởng mộ Poutine và nhìn thấy ở Pou là người bảo vệ những giá trị truyền thống âu châu đúng mức » .

Nhưng những giá trị truyền thống của Poutine lớn tiếng rêu rao là những thứ nào? Thực chất nó là gì?

Chủ yếu đó là nói về gia đình theo quan niệm gia đình phải gồm có một người cha, người cha phải là đàn ông thứ thiệt, một người mẹ, cũng phải là người đàn bà 100% đàn bà và con cái do chính cha mẹ của chúng là hai người này sanh ra.

Để đề cao giá trị truyền thống về gia đình trong kỳ tu chính Hiến pháp năm 2020, Poutine đã ghi vào Hiến pháp nga ý niệm về hôn nhơn là cam kết sống chung giữa một người đàn ông và một phụ nữ.

Làm việc này, chắc Poutine nhằm công kích ông Tổng thống François Hollande của Tây, phe xhcn, đã ban hành Đạo luật « Đám cưới cho mọi người » (Mariage pour tous) . Tức cho phép đực cái gì cùng làm đám cưới với nhau cũng được và đưa ra Thị xã cưới chánh thức với hôn thú đàng hoàng.

Điều không đàng hoàng là chính ông Tổng thống Hollande lại không chịu làm đám cưới với các nàng từng ăn ở với ông. Cả có con đùm đề với ông đi nữa.

Nhưng gần đây nghe nói nàng đang ăn ở với Hollande đòi ông phải làm đám cưới hợp lệ, nếu không, nàng xách gói ra đi. Chàng nay đã già, đành phải vâng lời em nhí cho yên nhà yên của, giữ hạnh phúc cho trọn tuổi già, đã chánh thức cưới em.

Trong chánh phủ Macron, thì thứ giá trị truyền thống bị Poutine công kích, lấy cớ để tấn công Tây Âu cho mục đích thiết lập một trật tự mới phi dân chủ tự do hầu bảo vệ cái ghề ở Kremlin càng lâu càng tốt, đang phổ biến . Rủi thay tới giờ chót, bà Lucie Castets, ứng cử Thủ tướng thay thế Thủ tướng Attal, người chánh thức ăn ở với anh chàng Séjourné, làm Tổng trưởng Ngoại giao, bị bát, làm cho Pháp mất đi một Thủ tướng có vợ và con là một bà.

Còn bao nhiêu người nữa không công khai như 2 vị Thủ tướng và Ứng cử Thủ tướng?

Trong mấy ngày nay, bà cụu Thủ tướng, vị tiền nhiệm của ông Attal, vừa lên tiếng cực lực đính chánh nguồn tin nói bà là đồng tính!

Poutine đang đánh phá Tây, cùng với Tàu, phá « Tây Hải ngoại » như Nouvelle-Calédonie, Martinique, Phi châu, … chỉ vì chống Tây không bảo vệ những giá trị truyền thống theo quan niệm của Pou hay thật tình vì những mục tiêu thuần chánh trị?

Một cái nhìn xa thực tế Nga


Vẫn theo bà Marie Dumoulin « Chống chủ thuyết mới « wokisme » (thức tỉnh) đang là nổi ám ảnh của Poutine . Chủ thuyết wokisme phổ biến cực mạnh ở Huê kỳ, tràn qua Pháp dưới chiêu bài « giải thực » . Từ lúc đầu cuộc chiến xâm lược Ukraine, Poutine đã lo sợ thứ « Cancel culture » vì nó sẽ xóa mất đi những cột trụ lâu đời gìn giữ những giá trị tổ tiên của Âu châu . Nên Poutine liền biến Nga trở thành nước bảo quản những truyền thống văn hóa, chống lại những nước Âu châu khác chạy theo thứ « tự do phá sản », «thức tỉnh» và « suy thoái » .

Poutine chống Pháp gay gắt hơn nữa khi Pháp tổ chức Thế vận hội ở Paris . Ngay hôm Paris làm lễ khai mạc Thế vận hội, phát ngôn nhơn của Kremlin liền tuyên bố thật « đáng ghê tởm » . Và phát ngôn của Bộ Ngoại giao nga so sánh Thế vận hội Paris chỉ là một « màn diễn hành đồng tính » .

Cái nhìn này, Poutine đã có từ lúc nắm chánh quyền, được ông sử dụng và cả lạm dụng tuy nó hoàn toàn không phù họp với thực tế xã hội nga . Như vấn đề phá thay, ở nhiều nước đang hạn chế và kiểm soát chặt chẻ thì ở Nga lại phát triển ở một mức độ cao nhứt thế giới. Cả những cặp đồng tính ở Nga ngày càng sống công khai nhiều hơn . Cũng như nhiều gia đình sống ngoài hôn nhơn.

Ngay như Poutine có 2 con trai, Vladimir et Ivan, với tình nhơn Alina Kabaeva, cụu vô địch Thế vận, mà vẫn dấu kín như mèo dấu của quí. Do bản tánh cụu nhơn viên KGB và đời tư của Poutine trở thành thứ « bí mật Nhà nước ».

Và đó cũng là căn bịnh trầm kha của những chế độ độc tài ác ôn. Việt nam không ngoại lệ . Cái chết của Hồ Chí Minh, của Nguyễn Chí Thanh, của Trần Đại Quang và gần đây, bịnh và chết của Nguyễn Phú Trọng?

Chủ thuyết về giá trị truyền thống của Poutine đang rêu rao được nhà cầm quyền biến thành một thứ ý thức hệ nhà nước nhằm hũu hiệu hóa quyền lực của Pou.

Một chọn lựa thích hợp?

Quan niệm về gia đình của Poutine, tuy không phù hợp với Tây phương, lại được chấp nhận ở dân hồi giáo, một thành phần dân nga khá quan trọng, dân Ả Rập vùng Vịnh, cả chánh thống giáo ở Nga và nhứt là những người bảo thủ cực hữu ở Âu châu.

Thật ra quan niệm giá trị tryền thống về gia đình của Poutine vẫn có phần phù hợp với tình hình dân số Nga hiện nay. Ngay trong lúc này, Nga đang đối phó với nạn thiếu lực lượng sản xuất cực kỳ nghiêm trọng. Poutine kêu gọi dân chúng sanh đẻ nhưng vẫn chưa có hiệu quả.

Nên Poutine trải thảm đỏ đón nhận di dân tới Nga định cư và lập nghiệp mà di dân lại chen lấn, xếp hàng, tìm cách len vào Mỹ. Poutine ngỏ ý cho Bắc hàn di dân qua Nga vì Nga còn nhiều đất trống.

Hôm ở Hà nội, không biết Pou có rủ dân ta qua Nga « trồng tỉa » hay không vì điều kiện thuận lợi hơn đi qua Anh và Đông Âu?

Dầu sao cũng cùng phe ta cả mà sao thờ ơ vậy?

Nguyễn thị Cỏ May

Không có nhận xét nào: