Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

Người Việt tại Pháp “nồng nhiệt” biểu tình “chào mừng” Tô Lâm! Vài Tin Đáng Chú Ý và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Cộng đồng người Việt tại Pháp “nồng nhiệt” biểu tình “chào mừng” Tô Lâm! -Vào chiều ngày 5 Tháng Mười tại Paris, Pháp, khoảng trên 100 người đã tham gia cuộc biểu tình phản đối ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam. Cuộc biểu tình diễn ra ngay trước thềm hội nghị Pháp Ngữ, nơi ông Tô Lâm đến tham dự cùng các lãnh đạo các quốc gia nói tiếng Pháp. Những hình ảnh và thông tin về cuộc biểu tình được chia sẻ rộng rãi trên Facebook Việt Tân, cho thấy nhiều người tham gia cầm theo cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa, cùng các băng rôn và bản thông tin về các tù nhân lương tâm và những người bất đồng chính kiến bị chính quyền Việt Nam truy nã.
<!>


Một biểu ngữ bằng tiếng Pháp tại cuộc biểu tình lên án ông Tô Lâm là “kẻ tiêu diệt quyền con người,” phản ánh sự phẫn nộ của cộng đồng người Việt tại Âu Châu trước những chính sách đàn áp nhân quyền của chính quyền Việt Nam. Cuộc biểu tình này do 18 hội đoàn, tổ chức người Việt yêu tự do tại Pháp tổ chức, với lời kêu gọi người Việt từ khắp nơi trên châu Âu tụ tập về Paris để lên tiếng phản đối chính sách kiểm soát tự do ngôn luận, đàn áp các phong trào nhân quyền, và duy trì chế độ độc đảng ở Việt Nam.



Điều đáng chú ý là cuộc biểu tình tại Paris chỉ diễn ra vài giờ sau khi các báo chí Việt Nam đưa tin ông Tô Lâm gặp gỡ một nhóm trí thức và “kiều bào yêu nước” tại Paris để lắng nghe ý kiến đóng góp cho quê hương. Sự kiện này càng làm nổi bật sự chia rẽ sâu sắc giữa cộng đồng người Việt hải ngoại với chính quyền Việt Nam, nhất là trong các vấn đề về tự do và nhân quyền.


Đây không phải là lần đầu tiên ông Tô Lâm phải đối mặt với các cuộc biểu tình mạnh mẽ trong các chuyến công du quốc tế. Trước đó, vào ngày 22 Tháng Chín, ông cũng đã bị đông đảo người Việt biểu tình phản đối bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York khi ông tham gia Hội Nghị Thượng Đỉnh Tương Lai và đọc bài diễn văn. Cuộc biểu tình này quy tụ người Việt từ nhiều tiểu bang của Mỹ và các quốc gia khác, với các tổ chức lớn như Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Toronto, Đảng Việt Tân, và Hội Anh Em Dân Chủ tham gia tổ chức.
Tại New York, những người biểu tình giơ cao các biểu ngữ với nội dung tố cáo ông Tô Lâm có liên quan đến các sự kiện đàn áp tại Đồng Tâm và chỉ trích lối sống xa hoa của ông, nổi bật là hình ảnh ông ăn bò dát vàng trong khi người dân Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn. Họ cũng mang theo hình ảnh các tù nhân lương tâm như Lê Đình Lượng, Nguyễn Năng Tĩnh, và Peter Bui Lam, kêu gọi trả tự do cho những người này. Đặc biệt, lá cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa xuất hiện dày đặc tại cuộc biểu tình, thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ của cộng đồng người Việt hải ngoại đối với chính quyền Việt Nam.


Sự kiện tại New York cũng thu hút sự tham gia của nhiều người từ các tiểu bang xa như Virginia và từ các quốc gia khác, trong đó có những nhân vật nổi bật như bà Genie Nguyễn, Luật Sư Đặng Đình Mạnh, và Luật Sư Nguyễn Văn Đài đến từ Đức. Những cuộc biểu tình này thể hiện sự phản đối mạnh mẽ và dai dẳng của cộng đồng người Việt khắp thế giới đối với các chính sách của chính quyền hiện tại.


Trong Khi Tô Lâm Công Du Pháp, Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh được ra tù! tập trung điều trị ung thư


(Bò dát vàng, Tô Lâm)
-Ngày 7/10, nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và gây quỹ từ thiện Nguyễn Thúy Hạnh đã được thả tù. Gia đình bà Hạnh nói thời gian tới, bà sẽ tập trung điều trị bệnh ung thư.
Ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng bà Hạnh, nói với BBC News Tiếng Việt ngày 7/10 rằng vợ ông đã bị xét xử kín vào ngày 31/7/2024 về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa này, bà Hạnh bị tuyên án 3 năm 6 tháng tù giam. Án tù của bà mãn hạn vào ngày 7/10 (cộng cả thời gian giam giữ trước khi kết án).
"Tôi mừng và vui lắm, tôi và Hạnh đã cùng nhau làm cuốn sách Truyện chim, tôi cố gắng in sách để tặng Hạnh ngày trở về," ông Chênh nói với BBC.
Vào ngày 7/4/2021, bà Hạnh bị khởi tố, bắt tạm giam ngay trong tuần lễ mà Việt Nam có nội các mới, đứng đầu là Thủ tướng Phạm Minh Chính - một cựu trung tướng công an.
Theo gia đình bà Hạnh, việc tạm giam bà Hạnh đã bị quá hạn nhiều lần nhưng Cơ quan An ninh điều tra vẫn không đưa ra kết luận điều tra.
Tháng 4/2022, bà Hạnh bị đưa đi Viện pháp y tâm thần Trung ương để điều trị bắt buộc, sau khi được giám định mắc chứng rối loạn trầm cảm cấp tính.

Tới tháng 1/2023, bà bị chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 và bị đưa về trại tạm giam vào tháng 3/2023. Thời điểm đó, gia đình bà và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, bao gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), đã lên tiếng về điều kiện giam giữ tồi tệ.
Ân xá Quốc tế ra thông cáo:
"Các nhà tù ở Việt Nam có tiếng là quá tải và không đáp ứng được mức tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu. Việc bà Nguyễn Thúy Hạnh bị là đích ngắm vì việc làm nhân đạo hỗ trợ những người đi tù oan là một điều oái ăm. Bà lẽ ra nên được tôn vinh và ủng hộ cho việc này - chứ không phải bị trừng phạt."

Trong bài viết vào ngày 7/10 trên Facebook cá nhân, ông Huỳnh Ngọc Chênh cho rằng vợ ông mắc bệnh là "vì chế độ ăn uống vô cùng mất vệ sinh" trong trại tạm giam. Đồng thời, bệnh trầm cảm của bà Hạnh ngày càng trở nặng vì "chế độ khắc nghiệt của nhà tù".
Ông Chênh tiết lộ chính căn bệnh này mà vợ ông đã "mấy lần tự tử nhưng bất thành" nên thời gian tới đây, bà Hạnh sẽ tập trung điều trị bệnh.
Một điều đáng chú ý là bà Hạnh bị giam ở Trại tạm giam số 2 (Hà Nội) nhưng trước khi được thả vài ngày, bà được chở sang một trại giam ở Thanh Hóa. Vì lẽ này mà nhiều người thân của bà Hạnh sáng nay đến Trại tạm giam số 2 đã không đón được bà.
"Có lẽ họ e sợ mọi người biết trước nơi Hạnh ra tù sẽ đến chào đón đông đúc. Thật ra gia đình cũng biết trước điều này, sợ họ gây phiền hà lại bí mật chở Hạnh bỏ đâu đó giữa đường nên hoàn toàn giấu kín bạn bè. Nào ngờ họ cẩn thận quá mức đã đưa Hạnh đi từ trước hai ngày. Quá sợ hãi, sợ hãi cả một người tù đã mãn hạn," ông Chênh viết trên Facebook.

Trong buổi sáng 7/10, đón bà Nguyễn Thúy Hạnh mãn hạn tù còn có bà Bùi Thiện Căn - mẹ của nhà báo Phạm Đoan Trang, và bà Thu Đỗ - vợ của nhà hoạt động Trịnh Bá Phương.
Bà Thu Đỗ nói với BBC rằng bà nhận được tin vào ngày hôm qua và cùng những người thân quen sắp xếp để đón bà Hạnh về sau khi bị giam hơn ba năm rưỡi.
"Chúng tôi rất vui mừng phấn khởi khi cô Hạnh được trở về nhà. Dù cô đang bệnh nhưng sáng nay trông thần sắc cô rất vui vẻ, lạc quan. Tôi cùng mọi người có mặt cũng là để thăm hỏi, động viên và chia sẻ với cô cùng gia đình."
Bà Nguyễn Thúy Hạnh sinh năm 1963, là một người tranh đấu bảo vệ nhân quyền. Bà là người sáng lập và điều hành Quỹ 50K - với mục đích ban đầu là kêu gọi cộng đồng đóng góp trả phí luật sư cho các nhà hoạt động xã hội. Sau đó, quỹ này tiếp tục duy trì để giúp đỡ tù nhân lương tâm và gia đình họ. Quỹ 50K của bà Hạnh được nhận Giải thưởng Nhân quyền Lê Đình Lượng năm 2019.
Năm 2016, bà Hạnh từng ra ứng cử với tư cách ứng viên độc lập cho ghế đại biểu Quốc hội Việt Nam.

Vào tháng 1/2020, bà Hạnh còn gây chú ý khi dùng tài khoản cá nhân để nhận tiền phúng điếu cho ông Lê Đình Kình - người được cho là có uy tín và sức ảnh hưởng đối với người dân Đồng Tâm và thiệt mạng trong vụ bố ráp của chính quyền rạng sáng ngày 9/1 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Tài khoản ngân hàng bà Hạnh sau đó bị Vietcombank phong tỏa số tiền hơn 500 triệu đồng phúng điếu dành cho ông Kình.
Bộ Công an sau đã đó ra thông cáo rằng tài khoản của bà Nguyễn Thúy Hạnh bị phong tỏa để điều tra và ngăn chặn hành vi mà phía công an gọi là “tài trợ khủng bố”, dù trong vụ án Đồng Tâm, những người liên quan bị khởi tố các tội danh gồm "giết người", "chống người thi hành công vụ" chứ không phải tội "khủng bố".
Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhưng lại không được đánh giá cao trong bảng xếp hạng của quốc tế về nhân quyền.
Báo cáo do Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) xuất bản vào tháng 1/2024 và báo cáo của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc ra mắt ba tháng sau đó đã đánh giá tiêu cực về bức tranh nhân quyền Việt Nam năm 2023.
"Ít nhất 150 nhà báo độc lập, những người bảo vệ nhân quyền và các nhà hoạt động dân chủ, đất đai và tôn giáo vẫn bị giam giữ vì thực thi một cách ôn hòa các quyền cơ bản của họ về các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền của người thiểu số và phát triển dân chủ. Nhiều người đã bị giam giữ và kết án tù dài hạn theo những quy định mơ hồ của Bộ luật Hình sự," báo cáo của Liên Hợp Quốc viết.


Báo cáo: Cảnh báo Nga, Iran, Trung Quốc sẽ dùng AI để tác động bầu cử Mỹ!


(Hình bìa của phúc trình đánh giá mối đe dọa hàng năm của Hoa Kỳ được công bố vào ngày 2/10/2024.)
-Hoa Kỳ nhận thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga, Iran và Trung Quốc đang tìm cách tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5 tháng 11, bao gồm cả việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát tán thông tin giả mạo hoặc gây chia rẽ, theo đánh giá mối đe dọa hàng năm của Hoa Kỳ được công bố vào ngày 2/10.
Theo phúc trình của Bộ An ninh Nội địa DHS, “các tác nhân gây ảnh hưởng” của Nga đã khuếch đại các câu chuyện về những di dân vào Hoa Kỳ nhằm mục đích gây bất hòa và đã sử dụng AI để tạo ra các trang web giả mạo trông như là các phương tiện truyền thông có trụ sở tại Hoa Kỳ.
Theo phúc trình, Iran đã trở nên “ngày càng hung hăng trong các nỗ lực gây ảnh hưởng ra nước ngoài”. Trong một ví dụ, các tác nhân Iran đã đóng giả làm nhà hoạt động trực tuyến để khuyến khích các cuộc biểu tình về cuộc xung đột ở Gaza, DHS cho biết.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sít sao giữa Phó Tổng thống Kamala Harris, một đảng viên Dân chủ, và cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa. Cuộc đua này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa các đảng phái và tạo cơ hội cho các đối thủ nước ngoài cố gắng phá hoại tiến trình dân chủ.
Đánh giá của DHS dự đoán Nga, Iran và Trung Quốc “sẽ sử dụng sự kết hợp giữa các chiến thuật phá hoại, không công khai, tội phạm và cưỡng bức để tìm kiếm cơ hội mới nhằm phá hoại niềm tin vào các thể chế dân chủ của Hoa Kỳ và sự gắn kết xã hội trong nước”.
Theo phúc trình, những kẻ cực đoan bạo lực trong nước gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng khác. Ông Trump đã là mục tiêu của hai vụ mưu sát.
Phúc trình dự kiến những kẻ cực đoan trong nước sẽ thực hiện các hành động bạo lực “với mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi trong số cử tri, ứng cử viên và nhân viên bầu cử, cũng như phá hoại tiến trình bầu cử”.
Trong số những kẻ đó, những kẻ phạm tội đơn độc hoặc các nhóm nhỏ có động cơ bất bình liên quan đến chủng tộc, tôn giáo, giới tính hoặc quan điểm chống chính phủ gây ra mối đe dọa lớn nhất, phúc trình cho biết.


Tin tặc Trung Cộng có thể đã đột nhập vào hệ thống giám sát hợp pháp của Mỹ


(Sử dụng công nghệ nhân bản giọng nói AI để thực hiện hành vi lừa đảo là thủ đoạn mới của kẻ lừa đảo.)
-Tờ Wall Street Journal từng đưa tin các nhóm tin tặc (hacker) có liên quan đến Chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập vào mạng của nhiều nhà khai thác băng thông rộng của Mỹ. Tờ báo còn nói rằng những hacker này có thể đã xâm nhập vào hệ thống được tòa án Mỹ ủy quyền cho chính phủ, để tiến hành giám sát mạng và đánh cắp tiền, gây ra rủi ro lớn cho an ninh quốc gia.
Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) dẫn báo cáo của Wall Street Journal ngày 25/9 cho biết, nhóm hacker Trung Quốc có tên “Salt Typhoon” đã xâm nhập hệ thống của một số nhà cung cấp dịch vụ mạng băng thông rộng của Mỹ trong những tháng gần đây, với ý đồ đánh cắp thông tin nhạy cảm.
Báo cáo cũng cho biết, mục đích của những tin tặc này là xâm nhập cơ sở hạ tầng truyền dẫn của các nhà khai thác hệ thống cáp và băng thông rộng của Mỹ, để lấy dữ liệu lớn hoặc tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, Salt Typhoon có thể đã xâm nhập vào cơ sở hạ tầng mạng được sử dụng để hợp tác với các yêu cầu pháp lý của Chính phủ Mỹ, nhằm lấy dữ liệu liên lạc trong ít nhất vài tháng.
Các nguồn tin cũng tiết lộ rằng trong số các cuộc tấn công mạng được phát hiện gần đây, các nhà khai thác viễn thông bao gồm Verizon Communications, AT&T và Lumen Technologies đều nằm trong số nạn nhân.
Báo cáo đề cập rằng hệ thống giám sát mục tiêu bị tin tặc xâm nhập là hệ thống được sử dụng để hợp tác với Chính phủ Mỹ nhằm thu thập thông tin trong nước liên quan đến điều tra tội phạm hoặc an ninh quốc gia theo quy định của pháp luật.
Theo luật liên bang Mỹ, các công ty viễn thông và băng thông rộng phải tuân thủ lệnh của tòa án để cho phép chính quyền chặn thông tin điện tử.

Cuộc tấn công lớn và mức độ nghiêm trọng của nó chỉ mới được phát hiện trong những tuần gần đây, nó được coi thảm họa có khả năng dẫn đến lỗ hổng an ninh. Các nhà phân tích an ninh tư nhân và Chính phủ Mỹ tiếp tục tích cực điều tra vụ việc.
Các nguồn tin cho biết, các nhà điều tra vẫn đang làm việc để xác định phạm vi của cuộc tấn công và mức độ mà tin tặc đã xem và lấy cắp dữ liệu. Ngoài ra, hiện vẫn chưa rõ liệu các hệ thống hỗ trợ giám sát tình báo nước ngoài có bị xâm nhập hay không.
Các tin tặc dường như đã thu thập một lượng lớn lưu lượng truy cập mạng từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet, khách hàng của họ bao gồm các doanh nghiệp lớn và nhỏ của Mỹ cũng như hàng triệu người Mỹ.
Theo một người quen thuộc với vấn đề này, Chính phủ Mỹ cho rằng mức độ nghiêm trọng của vụ hacker xâm nhập là hiếm thấy và đáng lo ngại.


Các bệnh viện hầu như đã phục hồi đáng kể, sau khi bão Helene làm mất điện và ngập lụt, tàn phá kinh hoàng nhiều khu vực!


(Người dân lấy các túi nước ngọt tại một địa điểm phân phối sau cơn bão Helene, ngày 2/10/2024, tại Asheville, North Carolina.)
-Mặc dù các bệnh viện và các tổ chức chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Hoa Kỳ phần lớn vẫn mở cửa và hoạt động trong suốt thời gian cơn bão Helene tràn qua, để cung cấp dịch vụ chăm sóc thiết yếu cho cộng đồng của họ, nhưng cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng.
Siêu bão này đã tàn phá các trung tâm y tế trong khu vực, gây mất điện, làm thiệt hại vì gió lớn, làm gián đoạn nguồn cung và gây ra lũ lụt – dẫn đến việc giải cứu đầy kịch tính bệnh nhân và nhân viên tại Bệnh viện Quận Unicoi ở phía đông Tennessee.
Hầu hết các bệnh viện đều sử dụng máy phát điện hoặc hệ thống dự phòng để cung cấp điện cho cơ sở của họ trong suốt cơn bão. Nhiều nơi đã dừng các cuộc phẫu thuật được lên kế hoạch. Một số ít đóng cửa hoàn toàn.
Các nhà cung cấp, giống như cộng đồng của họ, hiện đang trong giai đoạn phục hồi. Các nhân viên y tế vẫn còn mất tích ở phía tây của North Carolina, nơi có ít nhất 57 người tử vong ở Asheville và các vùng lân cận. Các quan chức cũng cho biết các cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần đã bị phá hủy ở khu vực đó.

Các giám đốc điều hành chăm sóc sức khỏe trên khắp Đông Nam Hoa Kỳ đều cho biết sẽ còn rất lâu nữa mới trở lại bình thường.
“Tôi thực sự cảm thấy lạc quan về ứng phó của hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi," Rob Hudspeth, phó chủ tịch cấp cao tại UNC Health Appalachian, nói. “Nhưng đây không phải chỉ là một hoặc hai tuần.”
Ông Hudspeth cho biết rằng cả ba cơ sở của UNC Health Appalachian đều có nguồn điện dự phòng tại một thời điểm và họ đã dự trữ đầy đủ các vật tư, bao gồm cả oxy. Nhưng một số thứ khó dự đoán hơn, chẳng hạn như sự cố sập mạng lưới điện thoại di động và đường sá.

Cho đến ngày 30/9, hệ thống không có cách nào để liên lạc với nhân viên. Tính đến ngày 2/10, 25% nhân viên của UNC Health Appalachian đã mất tích. Ông Hudspeth nói rằng thách thức lớn nhất hiện nay là xác định vị trí của những người đó.
ReAnne Mayo, người phát ngôn của Agape Health Services, cho biết 3 trong số 129 trung tâm y tế cộng đồng ở phía tây North Carolina đã bị hư hại. Agape Health Services không liên kết với các trung tâm bị hư hại nhưng là một phần của mạng lưới các trung tâm y tế cộng đồng. Họ cũng đang phải vật lộn để xác định vị trí của nhân viên.
Các trung tâm này rất cần thiết để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và sức khỏe tâm thần cho cộng đồng của họ.
“Tôi nghĩ rằng mọi người đều chuẩn bị cho một thảm họa, nhưng không phải là một cuộc xóa sổ toàn diện”, bà Mayo nói. “Mối quan tâm thực sự của tôi là hậu quả. Một người có thể sống sót được bao lâu mà không được điều trị và dùng thuốc, đặc biệt là sức khỏe hành vi, trước khi nó trở thành thảm họa?”
Bệnh viện Mission ở Asheville đang thiết lập các đơn vị di động có bếp, phòng tắm và trạm rửa tay, cũng như “Mini Marts” dự trữ thực phẩm, nước và đồ vệ sinh cá nhân miễn phí.
“Các bệnh viện thực sự rất tuyệt trong việc dự đoán nhu cầu cấp thiết sắp tới”, Tatyana Kelly, phó chủ tịch cấp cao của Hiệp hội chăm sóc sức khỏe North Carolina cho biết. “Tin tốt lành, một trong những thành công lớn, là không có cơ sở nào bị đóng cửa”.

Các quan chức South Carolina cho biết hôm 7/10 rằng điện đã được kết nối trở lại tại tất cả các bệnh viện. Hệ thống chăm sóc sức khỏe khu vực Spartanburg ở phía tây bắc của tiểu bang cho biết rằng “nhiều đối tác đã hợp tác với nhau để giải quyết nhu cầu cấp thiết cho những người sử dụng máy tạo oxy, tổ chức các trạm sạc nơi mọi người có thể tiếp cận nguồn điện cấp thiết nhất”.
Theo phân tích của AP về dữ liệu Medicare liên bang, ít nhất 540.000 người ở Florida, Georgia, Nam Carolina, Tennessee và Bắc Carolina sử dụng thiết bị y tế tại nhà chạy bằng điện.
Các quan chức tiểu bang cho biết điện lưới đã được khôi phục tại tất cả 22 bệnh viện cấp cứu ở phía tây North Carolina vào ngày 2/10.
Ở phía đông Tennessee, chuỗi bệnh viện Ballad Health đã phải sơ tán bệnh nhân và nhân viên khỏi Bệnh viện Sycamore Shoals vì lo ngại nước lũ dâng cao vào ngày 4/10. Nhưng mới đến ngày 2/10, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân trở lại.
Bệnh viện Quận Unicoi, nơi nhân viên và bệnh nhân phải chạy lên mái nhà khi nước lũ tràn vào tòa nhà, hiện bị rò rỉ khí propan và vẫn đóng cửa.

Các bệnh viện dọc theo bờ biển Vịnh Mexico ở Florida và vùng Tây Bắc của tiểu bang này đã được chuẩn bị tốt cho cơn bão Helene, nhờ kinh nghiệm và sự phối hợp trên toàn tiểu bang, theo bà Mary Mayhew, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hiệp hội Bệnh viện Florida, cho biết.
"Thật không may, chúng tôi đã có quá nhiều kinh nghiệm trong nhiều năm để các bệnh viện có thể liên tục kiểm tra khả năng ứng phó với tình huống khẩn cấp của mình", bà cho biết.
Bệnh viện Đa khoa Tampa đã sử dụng thành công tường chắn lũ tạm thời để tránh nước dâng khi bão Helene tràn vào hôm 3/10. Erinn Skiba, trợ lý giám đốc an toàn công cộng tại bệnh viện, cho biết họ chỉ phải triển khai tường chắn lũ một vài lần trước khi bão Helene đổ bộ.
"Chúng tôi chưa từng thấy cơn bão nào có quy mô lớn như vậy tác động đến miền trung tây Florida trong nhiều thập kỷ", bà Skiba cho biết. "Vì vậy, cơn bão này thực sự đã thử thách điều đó và tường chắn lũ đã giúp chúng tôi khô ráo".

Theo bà Mayhem, chỉ có 6 trong số hơn 300 bệnh viện ở Florida phải sơ tán. Và trong số 46 bệnh viện của mạng lưới chăm sóc sức khỏe HCA Florida, chỉ có cơ sở Pasadena của bệnh viện này vẫn đóng cửa vào ngày 2/10.
Các trung tâm chăm sóc sức khỏe ở tiểu bang Georgia đã bị tác động bởi gió mạnh của bão Helene. Bệnh nhân được chuyển đến một khu vực khác của Bệnh viện Quận Irwin ở Ocilla trong cơn bão vì một trạm xăng gần đó đã bốc cháy, theo giám đốc tài chính bệnh viện Krystal Carver cho biết.
Cách đó một giờ lái xe về phía nam, tại Valdosta, một cây đổ đã chặn đường vào Trung tâm Y tế South Georgia vào đêm 3/10, khi một gia đình lái xe đến để được được chăm sóc y tế, theo nhân viên thông tin công cộng Erika Bennett cho biết. Các nhân viên đã chạy ra để giúp họ vào bên trong – một phần của nỗ lực chung trong cơn bão được Ronald Dean, giám đốc điều hành của hệ thống bốn bệnh viện, người đã có mặt tại cơ sở chính ở Valdosta đêm đó, coi là "anh hùng".
Các quản trị viên hệ thống bệnh viện đã bắt đầu chuẩn bị trước nhiều ngày, đảm bảo máy phát điện dự phòng và hệ thống liên lạc sẵn sàng hoạt động. Họ đã tạm dừng các ca phẫu thuật theo yêu cầu trong khi sử dụng nguồn điện khẩn cấp.

Trung tâm Y tế Nam Georgia đã hoạt động trở lại bình thường vào ngày 1/10.
"Vì nằm sâu trong đất liền như vậy, chúng tôi thực sự không bao giờ tưởng tượng được rằng chúng tôi sẽ phải chịu sức gió hơn 100 dặm một giờ và sự tàn phá mà chúng tôi đã trải qua do cơn bão gây ra", ông Dean cho biết. "Và thành thật mà nói, tôi hy vọng mình sẽ không bao giờ thấy điều đó nữa".


Bà Harris Cam Kết Hỗ Trợ Liên Tục Từ Liên Bang Cho Những Nơi Bị Bão Tàn Phá

(Hình REUTERS: Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris giúp đóng gói các gói cứu trợ khẩn cấp trong khi gặp gỡ các tình nguyện viên sau cơn bão Helene tại một trung tâm quyên góp tài nguyên ở Charlotte, North Carolina, ngày 5/10/2024.)
-Phó Tổng thống Mỹ và ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris cam kết hỗ trợ liên tục của chính phủ liên bang khi bà đến thăm tiểu bang North Carolina vào ngày thứ Bảy sau Bão Helene, chuyến đi thứ hai của bà trong bốn ngày đến vùng thảm họa.
Bà đến thành phố Charlotte một ngày sau chuyến thăm của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump cũng tới tiểu bang này.
Bà hứa hỗ trợ của liên bang sẽ tiếp tục đổ tới và dành lời khen ngợi cho "những người lạ đang giúp đỡ lẫn nhau, cung cấp cho mọi người nơi trú ẩn, thức ăn, tình bạn và sự tương thân tương ái".

Dù ông Trump tuyên bố phản ứng của liên bang tại tiểu bang này là "tệ hại", Thống đốc Roy Cooper cho biết North Carolina "vô cùng biết ơn các nguồn lực liên bang mà chúng tôi có. FEMA đã ở cùng chúng tôi ngay từ đầu", ông nói, nhắc đến Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang.
Sau khi tham dự một cuộc họp báo cáo tình hình, bà Harris giúp đóng gói đồ vệ sinh cá nhân vào bộ dụng cụ cứu thương tại một trung tâm phân phối.
Đầu tuần này, bà Harris đến tiểu bang Georgia, nơi bà giúp phát các bữa ăn, đi thăm vùng bị thiệt hại, và an ủi những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão. Tổng thống Joe Biden cũng đã đến thăm vùng thảm họa. Trong các chặng dừng chân kéo dài hai ngày ở hai tiểu bang North và South Carolina, Florida và Georgia, ông Biden đi thị sát thiệt hại và gặp gỡ những nông dân có hoa màu bị hủy hoại.
Hơn 200 người đã thiệt mạng vì Helene. Đây là cơn bão tai hại nhất đổ bộ vào đất Mỹ kể từ cơn bão Katrina năm 2005 và các nhà khoa học đã cảnh báo rằng những cơn bão như vậy sẽ chỉ trở nên trầm trọng hơn vì biến đổi khí hậu.
Nhưng trong năm bầu cử, ngay cả thảm họa thiên nhiên cũng bị chính trị hóa sâu sắc khi các ứng cử viên đi khắp khu vực thảm họa và trong một số trường hợp đến cùng một địa điểm để lấy lòng cử tri ở các tiểu bang chiến địa.


Hết Helene, đến Milton được dự báo sẽ trở thành bão cấp 5 và đang hướng đến Florida!


(Một lá cờ Mỹ bị lộn ngược, cảnh báo quốc tếcho sự nguy hiểm, trước một ngôi nhà tại Treasure Island, Florida, hôm 7/10/2024, trước khi cơn bão Milton dự kiến đổ bộ vào giữa tuần này).
-Bão Milton nhanh chóng mạnh lên ở Vịnh Mexico vào ngày 7/10 và được dự báo sẽ trở thành bão cấp 5 trên đường hướng đến Florida, đe dọa gây ra đợt triều cường nguy hiểm ở Vịnh Tampa và tạo tiền đề cho khả năng sơ tán hàng loạt chưa đầy hai tuần sau khi cơn bão thảm khốc Helene quét qua bờ biển này.
Một cảnh báo bão đã được ban hành cho một số khu vực của tiểu bang Yucatan của Mexico và phần lớn bờ biển phía tây của Florida đang được theo dõi về bão và triều cường. Hồ Okeechobee của Florida, nơi thường bị ngập lụt trong những cơn bão dữ dội, cũng đang được theo dõi bão.
Milton là cơn bão cấp 4 với sức gió duy trì tối đa là 250 km/giờ vào sáng ngày 7/10 trên phía nam Vịnh Mexico, theo Trung tâm Bão quốc gia cho biết. Cơn bão được dự báo sẽ trở thành bão cấp 5 vào cuối ngày 7/10 với sức gió lớn hơn 250 km/giờ và trở thành cơn bão lớn trên phía đông của Vịnh.

Tâm bão có thể đổ bộ vào bờ vào ngày 9/10 tại khu vực Vịnh Tampa, và nó có thể duy trì sức mạnh của một cơn bão khi di chuyển qua miền trung Florida về phía Đại Tây Dương. Các tiểu bang khác, vốn vừa bị bão Helene tàn phá, phần lớn sẽ không bị ảnh hưởng. Bão Helene đã giết chết ít nhất 230 người trên đường đi của nó từ Florida đến Dãy núi Appalachian.
Các nhà dự báo thời tiết đã cảnh báo về khả năng xảy ra triều cường dâng cao từ 2,4 đến 3,6 mét ở Vịnh Tampa và cho biết lũ quét và lũ sông có thể xảy ra do lượng mưa từ 13 đến 25 cm ở đất liền Florida và quần đảo Keys, với lượng mưa lên tới 38 cm ở một số nơi.
Khu vực Vịnh Tampa vẫn đang dọn dẹp thiệt hại lớn do bão Helene và đợt sóng mạnh của nó gây ra. Siêu bão này đã khiến 12 người thiệt mạng, và gây ra thiệt hại nặng nề nhất dọc theo chuỗi đảo chắn sóng dài 32 km từ St. Petersburg đến Clearwater.
Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết hôm 7/10 rằng việc dọn dẹp đống đổ nát từ bão Helene trước khi bão Milton đổ bộ là điều bắt buộc để chúng không trở thành những vật thể bay nguy hiểm. Hơn 300 xe đã thu lượm rác vào ngày 6/10 nhưng một cổng bãi rác đã bị khóa khi họ tìm cách đưa rác vào đó để đổ. Theo Thống đốc DeSantis cho biết, lực lượng cảnh sát tiểu bang đã sử dụng một sợi dây thừng buộc vào một chiếc xe bán tải và phá tung nó ra.

"Chúng tôi không có thời gian cho thủ tục hành chính và giấy tờ rườm rà", ông DeSantis cho biết. "Chúng tôi phải hoàn thành công việc".

Khoảng 7 triệu người đã được kêu gọi sơ tán khỏi Florida vào năm 2017 khi Bão Irma ập đến. Cuộc sơ tán đã làm tắc nghẽn các xa lộ, dẫn đến hàng dài người xếp hàng tại các trạm xăng và trong một số trường hợp, những người sơ tán thề sẽ không bao giờ sơ tán nữa.

Dựa trên những bài học kinh nghiệm rút ra từ cơn bão Irma và các cơn bão trước đó, Florida đang chuẩn bị nhiên liệu khẩn cấp cho xe chạy bằng xăng và các trạm sạc cho xe điện dọc theo các tuyến đường sơ tán, theo ông Kevin Guthrie, giám đốc điều hành của Sở Quản lý Khẩn cấp Florida, cho biết hôm 6/10.
“Chúng tôi đang chuẩn bị... cho cuộc sơ tán lớn nhất mà chúng tôi từng chứng kiến, rất có thể là kể từ năm 2017, Bão Irma,” ông Guthrie cho biết.
Tâm bão Milton cách Progreso, Mexico khoảng 210 km về phía tây-tây bắc và cách Tampa khoảng 1.160 km về phía tây nam vào cuối buổi sáng ngày 7/10. Theo trung tâm bão, bão Milton di chuyển theo hướng đông-đông nam với tốc độ 15 km/giờ.
Thống đốc DeSantis đã mở rộng tuyên bố tình trạng khẩn cấp của bang vào ngày 6/10 tới 51 quận và cho biết người dân Florida nên chuẩn bị cho nhiều tình trạng mất điện và gián đoạn hơn, đảm bảo rằng họ có đủ thực phẩm và nước uống trong một tuần và sẵn sàng lên đường.
Trên các bãi biển ở khu vực St. Pete, nơi bão Helene gây ngập lụt nhà cửa và doanh nghiệp, nhân viên cứu hộ hôm 7/10 đã dọn sạch ghế bãi biển và các vật dụng khác, vốn có thể trở thành vật thể bay trong gió bão. Các trường học bao gồm Đại học Central Florida ở Orlando thông báo sẽ đóng cửa vào giữa tuần, và Walt Disney World cho biết họ đang theo dõi cơn bão nhưng vẫn hoạt động bình thường trong thời điểm hiện tại.

Tất cả các khoản phí đường bộ đã được đình chỉ ở miền trung tây Florida. Sân bay quốc tế St. Pete-Clearwater cho biết sẽ đóng cửa sau chuyến bay cuối cùng vào ngày 8/10. Quận Hillsborough, trong đó có Tampa, đã ra lệnh sơ tán tất cả các nhà di động và nhà lắp ghép cho tới đêm 8/10.
Tất cả các lớp học và hoạt động của trường học ở Quận Pinellas, trong đó có St. Petersburg, đã đóng cửa trước từ 7 đến 9/10. Các quan chức ở Tampa cho tất cả các cư dân được gửi xe miễn phí tại các gara trong thành phố với hy vọng bảo vệ ô tô của họ khỏi lũ lụt, bao gồm cả xe điện. Các xe phải được để trên tầng ba hoặc cao hơn trong mỗi gara.
Tiểu bang ven biển Yucatan của Mexico đã thông báo hủy các lớp học ở hầu hết các thị trấn và thành phố dọc theo bờ biển, sau khi các nhà dự báo phỏng đoán rằng bão Milton sẽ quét qua phía bắc của tiểu bang. Các thông báo hủy lớp học được đưa ra tại các thành phố ven biển Vịnh đông dân nhất của tiểu bang, như Progreso; thủ phủ Merida; và khu bảo tồn thiên nhiên tại Celestun, nổi tiếng với loài hồng hạc.

Đã có 2 thập kỷ trôi qua kể từ khi Florida trải qua nhiều cơn giông bão vào một khoảng thời gian ngắn như vậy. Năm 2004, 5 cơn bão chưa từng tấn công Florida trong vòng 6 tuần, trong đó có 3 cơn bão đã tấn công miền trung Florida.
Mặc dù Tampa chưa bị bão tấn công trực tiếp trong một thế kỷ, nhưng các khu vực khác của Bờ biển Vịnh Mexico ở Florida đang hồi phục sau những cơn bão như vậy trong hai năm qua. Khu vực Fort Myers phía tây nam Florida vẫn tái sinh thiết sau cơn bão Ian, vốn đã gây thiệt hại 112 tỷ đô la vào năm 2022. Cơn bão đã tàn phá khu vực Big Bend of Florida chỉ trong 13 tháng, bao gồm cả Helene.
Bão Milton hơi khác vì nó hình thành ở khu vực xa từ phía Tây và dự án kiến trúc sẽ đi qua toàn bộ phía Nam Vịnh, theo Daniel Brown, một chuyên gia về bão tại trung tâm dự báo.
“Không có gì lạ khi có mối đe dọa bờ biển vào tháng 10 dọc theo bờ biển phía Tây Florida, nhưng việc hình thành hoàn toàn ở phía Tây Nam Vịnh và sau đó tràn vào Florida thì hơi bất thường,” ông Brown nói. Ông cho biết hầu hết các cơn bão hình thành vào tháng 10 và đánh vào Florida đều đến từ vùng Caribe, không phải từ phía tây nam Vịnh.


Một người cố gắng tự thiêu ở Washington DC trong cuộc biểu tình phản chiến Trung Đông
(Hải Đăng)


(Cảnh sát giúp đỡ một người đàn ông cố gắng tự thiêu khi nhiều người biểu tình kỷ niệm một năm cuộc chiến giữa Hamas và Israel. Vụ việc xảy ra gần Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 5 tháng 10 năm 2024.)
-Một người đàn ông tự nhận là nhà báo đã cố gắng tự thiêu ở tây bắc thủ đô Washington D.C, Hoa Kỳ vào thứ Bảy (5/10) trong một “cuộc biểu tình”, theo Sở Cảnh sát Thủ đô (MPD).
Tờ New York Postdẫn tin từ MPD cho biết, vào khoảng 5:45 chiều ngày thứ Bảy (5/10, giờ địa phương), một người đàn ông đang tham gia biểu tình ở khu 800 phố 16 ở phía tây bắc thủ đô Washington D.C đã cố gắng tự thiêu.
Các thành viên của MPD và người dân đã nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Cảnh sát nói rằng Sở Cứu hỏa và Cấp cứu D.C (DCFD) cũng đã phản ứng và đưa người đàn ông đó đến một bệnh viện trong khu vực để điều trị các vết thương không đe dọa đến tính mạng.
Trong một đoạn clip, có thể nhìn thấy một người đàn ông đang hét lên đau đớn sau khi ông ta đốt cháy cánh tay trái của mình giữa đường trong khi các cảnh sát và người qua đường hoảng loạn chạy đến để giúp đỡ.
Người đàn ông cố gắng tự thiêu đó giơ cánh tay trái đang bốc lửa lên cao để cho những người khác thấy khi một số người nhanh chóng dội nước vào người ông ta và dập tắt ngọn lửa bằng những mảnh quần áo.

Người đàn ông đó hét lên rằng mình là một nhà báo khi bị cảnh sát DC Metropolitan khống chế, theo một đoạn clip khác do phóng viên Jessica Costescu của Free Beacon đăng tải sau khi đám cháy đã được dập tắt.
Tay áo bên trái của chiếc áo bị cháy dường như đẫm chất lỏng và có màu hồng, có thể nhìn thấy những vết bỏng nông trên cánh tay trần của người tự thiêu. Một người qua đường đổ chai nước của mình vào vết thương, theo đoạn video trên.
“Chúng tôi đang phát tán thông tin sai lệch“, người đàn ông tự thiêu hét lên tại một thời điểm trong video khi đám đông tụ tập xung quanh ông ta.
“Tôi là một nhà báo và tôi đã nói rằng không sao cả“, ông ta hét lên khi một người phụ nữ ôm ông ta.
Một cảnh sát mặc áo sơ mi trắng nhảy vào hiện trường và hét lên với những người chứng kiến “hãy lùi lại“, đồng thời đẩy một số người ra khỏi đường, video cho thấy trước khi bị cắt.

Theo một bài báo trên Washington Post, người đàn ông này đã đốt cánh tay trái của mình trong một cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine.
Cũng theo tờ Washington Post, cuộc biểu tình tại Washington D.C ban đầu có hàng trăm người, nhưng vào khoảng 4 giờ chiều thứ Bảy (5/10), khoảng 1.000 người đã diễu hành qua ngã tư Black Lives Matter Plaza ở tây bắc thủ đô, cầm nhiều biểu ngữ và cờ Palestine.
Cuộc biểu tình diễn ra khi ngày 7 tháng 10 đang đến gần, đánh dấu một năm kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Cuộc tấn công đã giết chết khoảng 1.200 người và khoảng 250 người bị bắt làm con tin, theo báo cáo của hãng tin AP.

Kể từ đó, lực lượng Israel đã thực hiện chiến dịch quân sự trả đũa vào Gaza, giết chết khoảng 42.000 người Palestine, theo Bộ Y tế Gaza.
Washington Post cho biết đây là một “cuộc biểu tình ôn hòa ủng hộ người Palestine“. Tờ báo cũng xác nhận người cố gắng tự thiêu có tên là Samuel Mena Jr, đồng thời cho biết ông Mena đã được đưa đến bệnh viện và điều trị các vết thương không đe dọa đến tính mạng.
Theo hồ sơ LinkedIn của ông Mena, nhà báo này tốt nghiệp Trường Báo chí Walter Cronkite của Đại học Tiểu bang Arizona. Hai năm qua ông làm việc cho tờ AZFamily ở Arizona, một tờ báo liên kết với CBS News.
Bài báo của Washington Post cũng trích dẫn trang blog của ông Mena và viết rằng: “Mena là một nhà báo đã trở nên chán nản với nghề này vì đưa tin về cuộc chiến tranh Israel-Gaza và cảm thấy tội lỗi về những gì ông coi là vai trò của mình trong đó“.
Washington Post trích dẫn blog của ông Mena, có đoạn viết: “Có bao nhiêu người Palestine đã bị giết mà tôi cho phép bị gắn mác là Hamas? Có bao nhiêu đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị tấn công bằng tên lửa có chữ ký của phương tiện truyền thông Mỹ? Có chữ ký của ‘Samuel Mena Jr?’“

Những người biểu tình tại Washington D.C cho biết họ đang kỷ niệm “một năm diệt chủng” và “một năm kháng chiến“, theo Washington Post.
Sau đó, tờ Washington Post viết rằng: “Israel đã phủ nhận rằng họ đang tiến hành một cuộc diệt chủng ở Gaza. Xung đột ở Trung Đông đã leo thang sau cuộc tấn công quân sự leo thang của Israel ở Liban, bao gồm cả vụ ám sát gần đây nhắm vào Thủ lĩnh Hezbollah Hasan Nasrallah”.
Trong khi đó, tờ Just the Newskhi đưa tin về vụ cố gắng tự thiêu này đã dẫn nguồn bài cáo của Washington Post. Nhưng Just the News cũng chỉ trích tờ báo này và các hãng truyền thông thiên tả khác như CNN đã đang liên tục coi Israel là kẻ phản diện trong cuộc chiến tranh ở Trung Đông, còn người Palestine cùng những người khác muốn đánh bại và phá hủy Israel lại được coi là nạn nhân.
Just the News chỉ trích bài báo của Washington Post, cho rằng: “Không có gì trong bài viết lưu ý đến Israel là mục tiêu của hơn 10.000 tên lửa bắn từ Liban vào Israel, và điều làm gia tăng xung đột trên mặt trận đó là một tên lửa của Hezbollah đã bắn trúng một sân chơi khiến 12 trẻ em Israel thiệt mạng. Không có gì trong bài viết giải thích rằng đây không phải là một cuộc diệt chủng dưới bất kỳ hình thức nào của Israel, mà là giao ước của Hamas kêu gọi hủy diệt Israel: ‘Israel sẽ tồn tại và sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi Hồi giáo xóa sổ nó, giống như nó đã xóa sổ những người khác trước đó’”.


Toàn cảnh các cuộc điều tra của EU chống hàng hóa bán phá giá của Trung Cộng
(Lý Hạo Nguyệt)


Nghị viện châu Âu.(Nguồn: Gabor KOVACS/ EP/ Flickr)
-Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) đã nhận được đủ số ủng hộ từ số thành viên trong cuộc bỏ phiếu áp thuế lên tới 45% đối với xe điện nhập khẩu Trung Quốc. Các điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của EU đã làm dấy lên lo ngại trả đũa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong năm nay, nhà chức trách Trung Quốc cũng đã tiến hành điều tra đối với việc nhập khẩu rượu mạnh, sản phẩm sữa và sản phẩm thịt lợn của EU. Đối mặt với sản phẩm bán phá giá của Trung Quốc, EU đang thúc đẩy điều tra cụ thể trên từng sản phẩm. Sau đây là một số điều tra của EU.

Xe điện
Sau cuộc điều tra kéo dài một năm về trợ cấp nhà nước của sản phẩm Trung Quốc, Ủy ban châu Âu đã đề xuất kế hoạch thuế quan cuối cùng trong 5 năm tới, để xử lý bất công trong cạnh tranh thị trường. Ngày 12/6, EU đã áp đặt thuế quan đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc, và mức thuế tạm thời có hiệu lực vào tháng 7. Vào ngày 4/10, kế hoạch này đã nhận được sự ủng hộ cần thiết từ các nước thành viên EU, và mức thuế quan đã được bỏ phiếu thông qua.
Mức thuế 45% (được áp dụng vào tháng 11 và kỳ hạn trong vòng 5 năm) sẽ khiến các nhà sản xuất thiệt hại thêm hàng tỷ USD khi xuất khẩu ô tô sản xuất tại Trung Quốc sang EU. EU cần công bố quy định cụ thể trước ngày 30/10 để thực thi thuế quan. EU cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để tìm giải pháp thay thế.

Tua bin gió

Giám đốc cạnh tranh của EU là bà Margrethe Vestager hôm 9/4 cho biết, EU đang điều tra các khoản trợ cấp cho các nhà cung cấp tua-bin gió của Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu.
Bà Vestager cho biết EU sẽ tiến hành một cuộc điều tra sớm về sự tham gia của Trung Quốc vào các dự án trang trại gió ở Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp, Romania và Bulgaria.
Hiệp hội Năng lượng gió châu Âu (WindEurope) chỉ ra, vì “trợ cấp không công bằng của Trung Quốc” khiến tuabin do Trung Quốc sản xuất rẻ hơn 50% so với tuabin do châu Âu sản xuất.
Mặc dù EU chỉ thực hiện các biện pháp sơ bộ, nhưng nếu cuối cùng tìm thấy bằng chứng cho thấy Chính phủ Trung Quốc trợ cấp không công bằng, EU có quyền phạt tiền, ra lệnh đình chỉ đấu thầu…

Thiết bị y tế

Tạp chí Liên minh châu Âu (EUR-Lex) ngày 24/4 cho biết, Ủy ban châu Âu đã mở điều tra về việc Chính phủ Trung Quốc mua sắm thiết bị y tế.
Đây là cuộc điều tra đầu tiên theo Hiệp định Mua sắm Quốc tế (International Procurement Instrument) của EU, nhằm ngăn chặn các nước thiên vị đối với các nhà cung cấp nội địa. Các công ty và chính phủ châu Âu từ lâu đã bất bình về vấn đề ứng xử đối với doanh nghiệp EU tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Nếu Ủy ban châu Âu nhận thấy các nhà cung cấp châu Âu không có quyền tiếp cận công bằng vào thị trường Trung Quốc, họ có thể áp đặt các hạn chế đối với giá thầu của các công ty thiết bị y tế Trung Quốc trong các cuộc đấu thầu công khai của EU.
Cuộc điều tra sẽ kết thúc sau 9 tháng, nhưng Ủy ban châu Âu có thể kéo dài thời gian thêm 5 tháng.

Pin năng lượng mặt trời

Hội đồng Sản xuất Năng lượng Mặt trời châu Âu (ESMC), đại diện cho khoảng 80 công ty, tháng 2 năm nay đã kêu gọi EU khẩn trương hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc vào thị trường quang điện EU, để cứu ngành công nghiệp của họ. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu cho biết các hạn chế nhập khẩu có thể cản trở mục tiêu của EU là tăng công suất năng lượng mặt trời lên 600 GW vào năm 2030 (từ mức hiện tại là 263 GW).
Vào tháng 4, EU đã tiến hành hai cuộc điều tra để tìm hiểu xem trong các cuộc đấu thầu công ở châu Âu, vấn đề giá thầu từ các nhà thầu Trung Quốc có được hưởng lợi quá nhiều từ trợ cấp của nhà nước Trung Quốc hay không. Vào tháng 5, sau khi các công ty Trung Quốc gồm Longi Solar và Shanghai Electric rút khỏi đấu thầu công khai các công viên năng lượng mặt trời ở Romania, Ủy ban châu Âu đã kết thúc cuộc điều tra.

Tấm thép cán phẳng

Ngày 16/5, Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép tấm cán phẳng mạ thiếc hoặc phủ thiếc.
Tạp chí Liên minh châu Âu cho biết, điều tra diễn ra sau khiếu nại của Hiệp hội Thép châu Âu (Eurofer). Hiệp hội Thép châu Âu nhấn mạnh sản lượng thép của EU vào năm 2023 chỉ 126 triệu tấn, là mức thấp kỷ lục và thấp hơn 25 triệu tấn so với mức trung bình của thập niên qua (150 triệu tấn).
Nhu cầu thấp và nhập khẩu giá rẻ đã phá hủy lợi nhuận của các nhà sản xuất thép châu Âu, khiến các khoản đầu tư của họ đang bị dừng hoặc phải trì hoãn. Hiệp hội cho biết trong một tuyên bố: “Một số lượng lớn cơ sở sản xuất thép ở EU không hoạt động và có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn, đe dọa hàng ngàn việc làm”.


Cuộc điều tra chống bán phá giá này của EU sẽ kết thúc trong vòng 14 tháng, nhưng thuế quan tạm thời có thể được áp dụng trong vòng 7 – 8 tháng kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra.

Sàn gỗ nhập khẩu

Sau khi Liên minh Ván sàn châu Âu (GFA) nộp đơn khiếu nại, Ủy ban châu Âu vào ngày 16/5 đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sàn gỗ nhập khẩu. Đối tượng điều tra là những tấm ván sàn gỗ lắp ghép nhiều lớp. Trong điều tra này không thực hiện đối với sản phẩm từ tre hoặc tấm có ít nhất là bề mặt bằng tre, hoặc tấm ghép sàn tạo hoa văn sàn.


51 con hổ, sư tử, beo trong vườn thú ở Đồng Nai, Long An đã lăn ra chết hàng Loạt!
(Sơn Nguyên)


(Hổ trong Vườn thú Mỹ Quỳnh, tháng 8/2022.)
-Trong hơn một tháng qua, 47 con hổ, 3 con sư tử, 1 con báo nuôi nhốt tại Khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai) và Vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) bị chết.
Theo tin từ báo Đồng Nai, sáng 2/10, Chi cục Thú y vùng VI phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, Trung tâm Kểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Khu du lịch Vườn Xoài về vụ việc hổ chết do nghi bị cúm A/H5N1.
Theo báo cáo của Khu du lịch Vườn Xoài, tổng đàn hổ có 42 con; nguồn gốc nhập khẩu 12 con từ Nam Phi, sau đó đàn hổ sinh sản, tăng lên số lượng hiện nay. Ngoài ra, có 2 con báo trong khu du lịch.
Từ ngày 8/9, các nhân viên ghi nhận có 4 con hổ và 1 con báo chết. Tính đến hiện tại, số hổ, báo chết đã lên đến 20 con hổ và 1 con báo.

Trong khi đó, tình trạng hổ, sư tử chết tại Vườn thú Mỹ Quỳnh (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã xảy ra từ tháng 8. Tính đến ngày 16/9, đơn vị này đã ghi nhận 27 con hổ và 3 con sư tử bị chết. Trong đó, có 3 con hổ con mua về từ Công ty TNHH Khu du lịch Vườn Xoài.
Nhiễm khuẩn đường ruột và hô hấp
Theo tin công bố, tiếp nhận thông tin hổ chết tại Khu du lịch Vườn Xoài, Hạt Kiểm lâm Biên Hòa và Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai phối hợp với Trạm Thú y Biên Hòa xuống mổ khám, lấy mẫu đại diện của 2 cá thể hổ và 1 cá thể báo. Kết quả chuẩn đoán của Trạm Thú y Biên Hòa là “kiểm tra lâm sàng và bệnh tích nghi viêm phổi có dịch”.

Gửi mẫu xét nghiệm đến các phòng khám thú y, bước đầu bác sỹ thú y nhận định: bạch cầu tăng cao là vì nhiễm khuẩn do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng; Creatinine máu gấp 10 lần bình thường do suy thận, suy tim, sung huyết do nhiễm khuẩn cấp. Trong đó, có 2 chỉ tiêu dương tính là FPV (gây bệnh viêm ruột truyền nhiễm) và FCV (gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp).
Các mẫu bệnh phẩm này cũng đã được gửi đi xét nghiệm cúm A/H5N1.
Tuy chưa có kết quả hổ tại Khu du lịch Vườn Xoài bị chết do nhiễm cúm A/H5N1, đoàn công tác Chi cục Thú y vùng VI yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh lấy thêm mẫu bệnh phẩm trên hổ và báo xét nghiệm cúm A/H5N1 để xác định dịch bệnh này có lây đa loài hay không.
Khu du lịch Vườn Xoài cách ly các cá thể hổ, báo còn lại trong đàn; tổ chức công tác sát trùng, khử độc khu vực nuôi nhốt thú, khu bảo quản xác thú… để phòng ngừa nguy cơ các cá thể hổ chết do cúm A/H5N1.
Theo báo cáo gửi Viện Pasteur TP.HCM, có 30 nhân viên ở Khu du lịch Vườn Xoài tiếp xúc với hổ chết, ở Vườn thú Mỹ Quỳnh có 3 người.
Hiện tại, những người tiếp xúc gần chưa ghi nhận có triệu chứng viêm hô hấp.


Tin Quốc Tế Đó Đây

New York Times: Theo Tin Tình Báo Hoa Kỳ, Thủ Lĩnh Hamas Vẫn Còn Sống


(Ảnh AP - Adel Hana, chụp ngày 30/4/2022: Yahya Sinwar tại dải Gaza, người trở thành thủ lĩnh phong trào Hamas từ tháng 8/2024, thay thế thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị Do Thái hạ sát tại Iran.)
-Hôm 4/10/2024, báo Mỹ New York Times trích nguồn tin tình báo cho biết thủ lĩnh của Hamas, Yahya Sinwar, vẫn còn sống và đang tiếp tục chỉ huy lực lượng Hồi giáo Palestine. Theo tình báo Mỹ, thủ lĩnh Hamas đang tìm cách "kéo Do Thái vào xung đột rộng hơn trong khu vực".
Yahya Sinwar được bổ nhiệm làm lãnh đạo Hamas từ tháng 8/2024, thay thế cựu thủ lĩnh Ismail Haniyeh, bỏ mạng tại Iran trong cuộc tấn công của Do Thái. Hồi tháng 9 vừa qua, truyền thông Do Thái nêu ra khả năng tân lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar cũng đã bỏ mạng, vì mất liên lạc trong nhiều tuần.
Theo tình báo Mỹ, được News York Times trích dẫn, Yahya Sinwar, thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas, hiện vẫn còn sống và tiếp tục vai trò chỉ huy của tổ chức này. Nhật báo Mỹ cũng chỉ ra rằng "thái độ của ông Sinwar đã cứng rắn hơn" và ông "không có ý định đàm phán ngừng bắn với Do Thái". Các nhà đàm phán và viên chức Mỹ cho rằng lãnh đạo Hamas lợi dụng việc Do Thái "đang sa lầy" tại cuộc chiến ở Lebanon, làm giảm hoạt động quân sự của Nhà nước Do Thái ở Gaza.

Gần đến ngày 7/10/2024, một năm sau khi Hamas tiến hành vụ tấn công đẫm máu vào lãnh thổ Do Thái khiến xung đột leo thang ở dải Gaza, hôm 4/10/2024, tại Mỹ, Cục Điều tra Liên bang và Bộ Nội vụ cảnh báo nguy cơ "các phần tử cực đoan bạo lực" có hành động đe dọa an ninh của Hoa Kỳ.
Vụ tấn công của Hamas ngày 7/10/2023 khiến hơn 1.100 người bỏ mạng, hàng trăm người bị bắt làm con tin, dẫn đến chiến dịch tấn công đáp trả đẫm máu của Do Thái tại Gaza, với mục tiêu "triệt hạ toàn toàn" tổ chức Hồi giáo Palestine này. Theo Bộ Y tế Hamas, số người bỏ mạng tại Gaza từ một năm qua lên đến hơn 41.000 người.


Lực Lượng Liên Hiệp Quốc Không Rút Khỏi Nam Lebanon Theo Đòi Hỏi của Do Thái


(Ảnh AFP - Rabih Daher, minh họa: Một xe bọc thép chở quân của lực Lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (FINUL), trên tuyến đường al-Khardali, miền Nam Lebanon, khu vực biên giới với Do Thái, ngày 17/9/2024.)
-Hôm 5/10/2024, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (FINUL), bố trí tại vùng biên giới Lebanon-Do Thái, chính thức ra thông báo bác bỏ yêu cầu rút khỏi một số vị trí, được Do Thái "đưa ra ngày 30/09", khi quân đội của nhà nước Do Thái bắt đầu khai triển quân hạn chế trên bộ tại biên giới phía Nam Lebanon.
Thông tấn xã AFP dẫn lại thông báo của FINUL, cho biết FINUL này "sẽ duy trì sự hiện diện trên tất cả các vị trí" (với tổng số khoảng 50, theo một phát ngôn viên của FINUL). Thông báo nhấn mạnh đến việc "an toàn của tất cả các binh sĩ gìn giữ hòa bình là điều phải được tất các các bên tôn trọng", đồng thời kêu gọi Lebanon và Do Thái "thực thi Nghị quyết 1701 của Hội Đồng Bảo An".

10.000 lính mũ nồi xanh của Liên Hiệp Quốc, trong đó có khoảng 700 quân nhân Pháp, được khai triển tại dải đất rộng khoảng 30 cây số, nằm giữa biên giới Do Thái-Lebanon và sông Litani. Theo Nghị quyết 1701 của Hội Đồng Bảo An, năm 2006, chỉ có FINUL và quân đội Lebanon được phép có mặt tại khu vực này. Lực lượng Hezbollah buộc phải rút khỏi đây, điều mà Hezbollah không tuân thủ. Theo một phát ngôn viên của FINUL, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đang đứng trước thách thức chưa từng có kể từ năm 2006.
Do Thái tiếp tục nhiều cuộc tiến công trên bộ và oanh kích suốt đêm qua tại nhiều khu vực. Theo Bộ Y tế Lebanon, ít nhất 37 người chết, trong đó có 11 nhân viên cứu thương, cùng 150 người bị thương trong 24 tiếng đồng hồ qua. Sáng nay, 5/10, lần đầu tiên Không quân Do Thái oanh kích một trại tị nạn Palestine ở miền Bắc Lebanon. Thông tin viên Paul Khalifeh của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Beirut:
"Vào lúc bình minh một drone bắn nhiều phi đạn vào một căn nhà trong trại Beddaoui, gần Tripoli, thành phố lớn thứ 2 của Lebanon. Cuộc oanh kích nhắm vào một người phụ trách của lực lượng Hamas. Saïd Atallah bị giết cùng ba thành viên trong gia đình.
Ở vùng biên giới phía Nam, giao tranh diễn ra suốt đêm. Hiếm khi Hezbollah đưa ra một thông cáo quân sự vào lúc bình minh. Thông cáo cho biết các chiến binh của tổ chức này đang đối mặt với các mũi tiến quân của Do Thái tại ba địa điểm biên giới, ở khu vực phía Đông và ở vùng trung tâm. Thông cáo cho biết giao tranh dữ dội sát hội đồng thành phố ngôi làng chiến lược Adeissy, ở độ cao 900 mét, chứ không còn tại vùng ngoại vi như trong bốn ngày đầu tiên của cuộc tấn công trên bộ.
Cũng vào lúc bình minh, Hezbollah thông báo bắn hàng loạt phi đạn vào các điểm tập trung của quân đội Do Thái tại ba địa điểm ở vùng Thượng Galilée. Oanh kích tiếp tục với cường độ như cũ. Phi cơ Isarel 12 lần đột kích vào các vùng ngoại ô phía Nam của Beirut, nơi phần lớn cư dân đã di tản. Nhiều khu nhà bị phá hủy hoàn toàn. Những tiếng nổ lớn vang lên, có thể nghe thấy rõ khắp thủ đô Beirut và vùng núi Mont-Lebanon".


Một Người Thiệt Mạng Trong Vụ Nổ Súng ở Miền Nam Do Thái


(Hình REUTERS, minh họa: Nhân viên cấp cứu tại hiện trường một vụ nổ súng ở Do Thái.)
-Một tay súng đã nổ súng tại một trạm xe buýt ở thành phố Beersheba của Do Thái hôm Chủ Nhật (6/10/2024), giết chết một phụ nữ và làm bị thương 10 người, các dịch vụ cấp cứu cho biết.
Sự việc xảy ra trong khi lực lượng an ninh Do Thái vẫn trong tình trạng báo động trước khi Do Thái đánh dấu một năm Hamas tấn công Do Thái vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.
Kẻ tấn công đã bị giết, dịch vụ xe cứu thương cho biết.

Một nhân chứng tại hiện trường nói với N12 News rằng ông đã nhìn thấy những người lính nổ súng vào kẻ tấn công, người mà truyền thông đưa tin là một thành viên của nhóm thiểu số Bedouin sinh sống tại sa mạc Negev của Do Thái.
Cảnh sát mô tả vụ nổ súng là một vụ tấn công khủng bố, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về danh tính của tay súng.
Các lực lượng an ninh Do Thái đang trong tình trạng báo động cao trên khắp Do Thái để đề phòng các cuộc tấn công đường phố có thể xảy ra, do những người ủng hộ Palestine thực hiện, trước lễ kỷ niệm một năm cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Do Thái năm 2023, vốn dẫn tới cuộc chiến ở Gaza.


Thủ Tướng Do Thái Lên Án Pháp Vì Kêu Gọi Ngừng Cấp Vũ Khí Cho Tel-Aviv


(Hình REUTERS - Dan Balilty: Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu.)
-Trong một chương trình trên France Inter về Thượng đỉnh của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, phát ngày 5/10/2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi ngừng cung cấp cho Do Thái vũ khí, được sử dụng trong cuộc xung đột ở Gaza. Ngay lập tức, Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu đã chỉ trích hành động của nguyên thủ Pháp và nhiều nước phương Tây là "đáng hổ thẹn".
Ngay sau đó chính quyền Pháp khẳng định "tình bạn kiên định" với Tel Aviv và lên án những lời lẽ thái quá của Thủ tướng Do Thái. Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết cụ thể:
"Đối với Do Thái, tuyên bố của Tổng thống Pháp về cơ bản muốn nhắm tới Hoa Kỳ. Nhưng dù sao, phát biểu này vẫn gây ra cuộc trao đổi khá gay gắt giữa hai nước, suýt dẫn đến một biến cố ngoại giao và chắc chắn đã làm Thủ tướng Benjamin Netanyahu tức giận.
Ông nói: "Tôi có một thông điệp gửi đến Tổng thống Macron. Hiện nay, Do Thái đang phải cùng lúc tự vệ trên 7 mặt trận, trước các kẻ thù của nền văn minh. Trong khi Do Thái chiến đấu với các thế lực man rợ do Iran hậu thuẫn, tất cả các quốc gia văn minh nên kiên quyết đứng về phía Do Thái. Thế nhưng, Tổng thống Macron và một số lãnh đạo phương Tây khác hiện đang kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Do Thái. Thật đáng hổ thẹn cho họ".
Trong một video đăng tải trên mạng xã hội, Thủ tướng Do Thái bất bình nói thêm: sự ô nhục này sẽ còn tiếp tục ngay cả sau khi Do Thái chiến thắng.

Về phần mình, Điện Élysée đã đưa ra một tuyên bố vào buổi tối, khẳng định rằng Pháp là một người bạn kiên định của Do Thái và lên án những từ ngữ quá đáng của Thủ tướng Benyamin Netanyahu.
Đáng chú ý là đã không có phản ứng nào khác vào sáng nay về cuộc trao đổi ít mang tính ngoại giao này. Nhưng cũng cần nhắc lại rằng Mỹ vốn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Do Thái. Tháng trước, Anh đã thông báo ngừng cung cấp một số loại vũ khí cho quân đội Do Thái".
Về tình hình chiến sự tại Trung Cận Đông, theo hãng thông tấn nhà nước Lebanon ANI, Do Thái trong đêm qua, 5/10, đã thực hiện hơn "30 cuộc tấn công" vào một số khu vực ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut, thành trì của nhóm Hezbollah. Lo ngại xung đột tiếp tục lan rộng, nhiều nước như Hoa Kỳ, Trung Quốc đã cho di tản hàng trăm công dân khỏi Lebanon.


Xung Đột Lebanon: Chủ Đề Bao Trùm Hội Nghị Quốc Tế Pháp Ngữ



(Hình RFI - Pierre René-Worms: Tổng thống Pháp Macron cùng đệ nhất phu nhân chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo đến dự thượng đỉnh Khối Pháp ngữ tại Villers-Cotterêts, ngoại ô Paris, ngày 4/10/2024.)
-Trong ngày đầu tiên diễn ra thượng đỉnh của Khối Pháp ngữ tại Villers-Cotterêts, ngoại ô Paris, cuộc xung đột ở Lebanon và tình hình căng thẳng tại Trung Đông là một trong những chủ đề được nhiều lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Tunisia đã kêu gọi khối 321 triệu dân đưa ra một lập trường chung, góp phần tạo ra nền hòa bình "lâu dài" cho khu vực.
Có mặt tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Pháp ngữ quốc tế mà Lebanon là thành viên từ năm 1973, Ziad Makary, Bộ trưởng Thông tin của Lebanon khẳng định rằng "vẫn hy vọng vào con đường ngoại giao" và kỳ vọng vào sự trợ giúp cùa Pháp và các nước khác để tìm ra giải pháp giải quyết xung đột.
Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị tại Villers-Cotterêts, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định rằng "vùng Trung Cận Đông không thể hòa bình nếu không có giải pháp hai nhà nước (…) Tất cả chúng tôi đều đứng về phía dân tộc Lebanon, mà chủ quyền và hòa bình của họ đang bị lung lay", kêu gọi khối Pháp ngữ loan tải "giá trị nhân văn, hòa bình và phát triển bền vững".

Tổng Thư ký của Khối pháp ngữ, bà Louise Mushikiwabo, cũng nhấn mạnh rằng "trái tim của chúng tôi dõi theo Lebanon". Về phần mình, Thủ tướng Tunisia, quốc gia giữ chức Chủ tịch hội nghị thượng đỉnh của khối cách nay 2 năm, đã nêu rõ lập trường về Lebanon trong bài phát biểu chuyển quyền chủ trị hội nghị cho Pháp:
"Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cuộc leo thang nguy hiểm mà đất nước anh em Lebanon đang phải trải qua gần đây. Chúng tôi không thể thờ ơ trước sự ngoan cố của kẻ chiếm đóng (ám chỉ Do Thái), trong việc duy trì "sự điên cuồng chết chóc", có nguy cơ khiến toàn bộ khu vực sa lầy vào một cuộc tàn sát không tên vào bất cứ lúc nào.
Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các quốc gia yêu chuộng hòa bình và chung sống trong hòa bình, có hành động trước nguy cơ xung đột lan rộng, với những hậu quả khó lường. Chúng tôi hy vọng rằng, Tổ chức Quốc tế Pháp ngư (OIF), cũng như các tổ chức quốc tế và khu vực khác, có thể đưa ra lập trường về việc cấp thiết, cần thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Trung Đông, cũng như việc xây dựng một nền hòa bình lâu dài trong toàn bộ khu vực".
Ngày đầu tiên của hội nghị kết thúc bằng bài hát Li Beirut, do ca sĩ Hiba Twaji thể hiện, để bày tỏ ủng hộ cho Lebanon, với phần phụ họa của các vệ binh Cộng hòa Pháp.


Các Lực Lượng Ukraine Oanh Kích Một Kho Dầu Lửa của Nga ở Vùng Biên Voronej


(Ảnh AP - Evgeniy Maloletka, minh họa) - Một quân nhân Ukraine phóng đi một drone ở chiến tuyến gần Vuhledar, ngày 22/2/2023.)
-Ngày 4/10/2024, nhà chức trách Ukraine khẳng định đã cho tiến hành một vụ tấn công kho dầu lửa của Nga ở vùng biên Voronej. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine trong thông cáo cho biết là các lực lượng Ukraine đã bắn trúng ít nhất một bể chứa dầu, làm bùng lên hỏa hoạn.
Về phía Nga, các cơ quan phụ trách các sự việc khẩn cấp báo cáo về một vụ hỏa hoạn bùng phát trên diện tích hơn 2.000 mét vuông tại một kho chứa chế phẩm từ dầu ở vùng Voronej. Trong khi đó, Thống đốc vùng, Alexander Gusev, cho biết trên Telegram là một drone của Ukraine đã nhắm trúng một bồn chứa rỗng và một "đám cháy nhỏ" bùng phát nhưng đã nhanh chóng được dập tắt.
Cũng vào hôm 4/10, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm vùng biên Sumy, cách không xa vùng Kursk của Nga mà các lực lượng Ukraine đã đột nhập, tấn công và chiếm giữ một số địa phương. Từ Kyiv, thông tín viên Emmanuelle Chaze của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:
"Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, đến thăm vùng Sumy kể từ khi các lực lượng Ukraine bắt đầu đợt tấn công vào vùng Kursk của Nga hôm 6/8/2024. Ông Zelensky đã đến thăm khu vực gần biên giới Nga vào hôm 23/8, ngày kỷ niệm nền độc lập của Ukraine.

Tại đây, Tổng thống đã gặp gỡ các đội quân của của Lữ đoàn không kích số 82, vốn tham gia vào các chiến dịch oanh kích nhắm vào lãnh thổ Nga. Ông Zelensky cũng có cuộc gặp với các thương binh. Cùng với Bộ trưởng Năng Lượng Ukraine và các cơ quan địa phương, Tổng thống Zelensly đã thảo luận về các chiến lược để bảo vệ vùng Sumy tốt hơn, vốn đang bị oanh tạc hàng ngày, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng dân sự.
Mới đây nhất, các phi đạn của Nga đã rớt xuống các trường học, bệnh viện và thậm chí cả trung tâm dưỡng lão của vùng Sumy. Chuyến thăm lần này của Tổng thống Ukraine diễn ra vào lúc ở mặt trận phía Đông, quân đội Ukraine đã để mất Vuhledar vào tay các lực lượng Nga, một tổn thất lớn về chiến lược và cũng là một đòn giáng mạnh vào tinh thần của người Ukraine.
Chính quyền Kyiv giải thích rút quân khỏi Vuhledar vì muốn bảo toàn tính mạng của binh sĩ, chứ không giống như quân đội Nga vẫn tiếp tục tấn công vào mặt trận phía Đông này bất chấp mạng sống con người".


Tổng Thống Zelensky Sẽ Trình Bày "Kế Hoạch Giành Chiến Thắng" Tại Thượng Đỉnh 50 Nước ủng Hộ Ukraine


(Hình REUTERS - Valentyn Ogirenko: Tổng thống Ukraine Zelensky (P) và tân Tổng Thư ký NATO Mark Rutte tại Kyiv, 3/10/2024.)
-Hôm 5/10/2024, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky thông báo sẽ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh quốc tế tại Ramstein (Đức) vào tuần tới, để thảo luận về việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ramstein dự kiến lần đầu tiên sẽ có sự tham dự của lãnh đạo tất cả 50 quốc gia ủng hộ Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tuyên bố trên mạng xã hội, ông Zelensky cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc họp Ramstein lần thứ 25 vào ngày 12/10". Tại đây, Tổng thống Ukraine sẽ trình bày "kế hoạch giành chiến thắng" với "các biện pháp rõ ràng và cụ thể để hướng tới một kết thúc công bằng cho cuộc chiến", đã kéo dài hơn 2 năm.

Cũng trong ngày hôm qua, Kyiv đã thông báo mở một cuộc điều tra về vụ hành quyết được cho là do quân đội Nga thực hiện với các tù nhân chiến tranh Ukraine vào mùa Hè năm nay tại thành phố Vovchansk. Từ khi xung đột nổ ra, quân đội Nga đã không ít lần bị tố cáo tra tấn và hành quyết các binh sĩ Ukraine. Từ Kyiv, thông tín viên Emmanuelle Chaze của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết cụ thể:
"Thật không thể chịu đựng nổi trước những hình ảnh này, khi 16 binh sĩ Ukraine ở khu vực Pokrovsk, thuộc vùng Donetsk, đã giao nộp vũ khí và nằm xuống, nhưng tất cả vẫn nhanh chóng bị các binh sĩ Nga hành quyết. Theo lãnh đạo cơ quan Công tố Ukraine Andriy Kostin, đây có thể là vụ hành quyết hàng loạt lớn nhất mà quân Nga thực hiện đối với binh sĩ Ukraine ngay trên chiến trường.
Những hành động này phản ánh quan điểm quân sự và chính trị của Mạc Tư Khoa nhằm tra tấn và giết hại, bất chấp các Công ước Geneve, vốn liên tục bị vi phạm trên lãnh thổ Ukraine.

Một video khác cũng đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cuối tuần này, cho thấy một binh sĩ Ukraine chỉ mặc đồ lót và đứng trên cánh đồng. Anh ta cũng bị các đao phủ hành quyết.
Kiểu hành quyết này đã gia tăng trong năm nay, gây phẫn nộ và chấn động tại Ukraine. Theo Kyiv, ít nhất 93 binh sĩ đã bị hành quyết trong những điều kiện tương tự, và hơn 50 cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định bối cảnh của các vụ giết chóc, nhận diện nạn nhân cũng như các thủ phạm, nhằm đưa những kẻ này ra trước công lý".
Về tình hình chiến sự, Ukraine cho biết Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc oanh kích nhắm vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine trong đêm qua rạng sáng nay, khiến nửa phía Đông Ukraine trong tình trạng báo động suốt hơn 5 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, theo chính quyền tỉnh Kherson, cuộc oanh kích hôm qua của quân đội Nga đã khiến 1 thường dân thiệt mạng và 15 người khác bị thương.


Thượng Đỉnh Pháp Ngữ: Tổng Thống Macron Kêu Gọi Tăng Cường Hợp Tác Bảo Vệ "Chủ Quyền Quốc Gia"


(Hình AP - Ludovic Marin: Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại lễ khai mạc thượng đỉnh Khối Pháp ngữ tại Villers-Cotterêts, ngoại ô Paris, ngày 4/10/2024.)
-Trong diễn văn khai mạc thượng đỉnh Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), chiều hôm 4/10/2024, tại cung điện Villers-Cotterêts, Đông-Bắc thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi cộng đồng Pháp ngữ đoàn kết để hóa giải "các thách thức của thế kỷ", trước hết là các đe dọa đối với "chủ quyền quốc gia" tại nhiều nơi trên thế giới.
Theo thông tấn xã AFP, trước đại diện của khoảng 160 phái đoàn quốc tế, trong đó có 29 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ, Tổng thống Macron khẳng định cộng đồng Pháp ngữ là "nơi mà chúng ta có thể cùng nhau thúc đẩy một nền ngoại giao vì chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ khắp nơi trên hành tinh", từ Ukraine, quốc gia đang bị Nga xâm lược, đến Cận Đông, nơi xung đột có nguy cơ lan rộng, mà trước hết là tại Lebanon, quốc gia thành viên của cộng đồng Pháp ngữ.
Nguyên thủ Pháp nhấn mạnh cộng đồng Pháp ngữ cần bảo vệ "một lập trường chung, đó là không có chỗ cho các tiêu chuẩn kép" trong vấn đề chủ quyền quốc gia, và "mạng sống của con người cần phải được bảo vệ bất kể là trong xung đột nào". Phát biểu được coi là để gián tiếp đáp lại các chỉ trích nhắm vào phương Tây, bị coi là nhất bên trọng, nhất bên khinh về các xung đột trên thế giới.

Tổng thống Macron cũng kêu gọi nỗ lực vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương "hòa dịu", "nơi không có một thế lực nào có thể thách thức nền hòa bình với các đòi hỏi lãnh thổ hay nối lại các vụ thử vũ khí", ngụ ý chỉ trích Trung Quốc và Bắc Hàn.
Thủ tướng Tunisia, Kamel Madouri, quốc gia chủ trì Thượng đỉnh Pháp ngữ lần trước, cũng bày tỏ hy vọng là cộng đồng Pháp ngữ có thể "đóng một vai trò trong việc tìm kiếm các giải pháp cho khủng hoảng". Trả lời thông tấn xã AFP, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, Louise Mushikiwabo, cho biết cộng đồng Pháp ngữ đang chuyển dần thành một "khối" chính trị, và ảnh hưởng tuy vẫn còn "khiêm tốn" nhưng có chiều hướng gia tăng. Theo Tổng Thư ký OIF hôm 4/10, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ sẽ kết nạp thêm 2 quốc gia (Chí Lợi và Angola) và ba vùng lãnh thổ. Hiện tại có 4 nước cũng đang đệ đơn gia nhập khối (Ghana, Kosovo, Chyprus và Serbia).
Hôm 4/10, 88 thành viên của OIF đã thông qua "Lời kêu gọi Villers-Cotterêts" hướng đến các tác nhân trong lĩnh vực kỹ thuật số, nhằm xây dựng một không gian đa dạng hơn, và an toàn hơn trên mạng internet, và "chống lại mọi phát biểu thù hận".
Buổi chiều 5/10, nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước thành viên cộng đồng Pháp ngữ có phiên họp kín tại Grand Palais, Paris, với trọng tâm là "vì một cơ chế hợp tác đa phương đổi mới". Đây là dịp để lãnh đạo các nước thảo luận về các chủ đề nóng bỏng như khủng hoảng tại Cận Đông và các xung đột vũ trang tại Phi Châu.


Gia Nã Ðại Cam Kết Ngừng "Hút Nhân Viên Y Tế của Phi Châu"

-Tỉnh Québec của Gia Nã Ðại trong tuần đã chính thức thông báo ngừng tuyển dụng y tá tại một số quốc gia Phi Châu, như trường hợp của Maroc. Người lao động ở các nước chậm phát triển ước mong sang Âu-Mỹ hành nghề để được trả lương cao, nhưng lại tạo ra một cuộc khủng hoảng y tế ngay trên nước họ, nơi mà hệ thống y tế vốn đã rất tệ.
Như nhiều nước phát triển phương Tây, Gia Nã Ðại thiếu y tá, hộ lý phục vụ trong bệnh viện. Quốc gia Bắc Mỹ này đã tạm thời tìm ra giải pháp tuyển dụng nhân viên y tế ngoại quốc, qua đó làm suy yếu thêm mạng lưới y tế và bệnh viện tại các nước chậm phát triển. Từ Quebec thông tín viên Pascale Guéricolas của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích:
"'Đây là một quyết định đã được suy nghĩ chín chắn, được cân nhắc và công bằng'. Đại sứ Macoc tại Gia Nã Ðại Souriya Otmani đã hoan nghênh quyết định của vùng Québec ngừng tuyển dụng thêm y tế của Maroc đến làm việc tại các bệnh viện ở Québec. Cách nay vài tháng, nhà ngoại giao này từng công khai nói đến hiện tượng Maroc bị thất thoát nguồn nhân lực do các y tá sang làm việc tại Québec.

Trong hai năm, hơn một ngàn y tá bỏ đi khỏi Phi Châu, nhất là những người từ Cameroune, hay Côte d'Ivoire. Tại Phi Châu, 37 quốc gia có số lượng nhân viên y tế thấp hơn so với mức trung bình trên thế giới, theo như báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Rõ ràng là chính quyền của vùng Québec đã hưởng ứng kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới trước hiện tượng hệ thống y tế tại một số quốc gia đang yếu kém.
Thiếu y tá là một nguyên nhân dẫn đến nguy cơ về sức khỏe cộng đồng. Theo đài phát thanh Radio Gia Nã Ðại, hệ thống bệnh viện tại nước này tiếp tục tuyển dụng nhân viên ở các nước trong vùng Vịnh và từ Tunisia".


Tân Thủ Tướng Ishiba Muốn Đặt Vũ Khí Nguyên Tử Mỹ Tại Nhật Bản, Đa Số Dân Phản Đối



(Hình REUTERS / Yuichi Yamazaki / Pool: Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishida tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 1/10/2024.)
-Tại Nhật Bản, tân Thủ tướng Shigeru Ishiba vừa nhậm chức hôm 2/10/2024, đã làm thổi bùng một cuộc tranh luận khi cho biết ông muốn vũ khí nguyên tử Mỹ được cất giữ tại các căn cứ quân sự Mỹ đóng trên lãnh thổ Nhật Bản. Theo tân Thủ tướng Nhật, mục tiêu là nhằm bảo đảm an ninh quốc gia trước ba mối đe dọa: Trung Quốc, Nga và Bắc Hàn.
Tuy nhiên, ý định này của ông đã làm dấy lên một cuộc tranh luận lớn tại một đất nước nơi mà vết thương Nagasaki và Hiroshima vẫn còn hiện hữu. Từ thủ đô Tokyo, thông tín viên Bruno Duval của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường thuật:

Hầu hết các nhật báo lớn của Nhật Bản, đều sửng sốt, tố cáo một sự "thay đổi lịch sử", "chưa từng có", thậm chí là "bi thảm". Các mạng xã hội sôi sục. Nhiều nhà hoạt động vì hòa bình biểu tình và kêu gọi "lật đổ kẻ gây chiến Ishiba". Và một chiến dịch dán áp phích rộng lớn của đảng Cộng sản Nhật Bản cáo buộc tân Thủ tướng là kẻ "hiếu chiến" và "gây nguy hiểm cho nền hòa bình, tài sản quý giá nhất của người dân Nhật Bản".
Tại thủ đô, tuyên bố của Thủ tướng bị đa số người dân chỉ trích. Một người đàn ông nói: "với Trung Quốc, Nga và Bắc Hàn, Nhật Bản chẳng có lựa chọn nào khác: Phải tái vũ trang. Đây là vấn đề sống còn. Chưa bao giờ an ninh đất nước chúng tôi bị đe dọa đến như thế.
Nhưng một phụ nữ khác tự hỏi, hóa ra Nhật Bản, "quốc gia duy nhất bị bom nguyên tử tàn phá lại sẽ tham gia vào việc phổ biến vũ khí nguyên tử à? Thế là sao? Tôi có cảm giác đang gặp ác mộng". Người đàn ông khác thì cho rằng "điều này vi phạm Hiến pháp chủ hòa, vốn dĩ cấm chúng tôi không bao giờ được tái gây chiến nhắm vào bất kỳ nước nào". Người phụ nữ thứ hai chỉ trích rằng "thay vì chuẩn bị chiến tranh, vị Thủ tướng này tốt hơn hết nên vận động cho hòa bình".
Liệu vũ khí nguyên tử của Mỹ có nên được cất trong kho tại Nhật Bản hay không? Thăm dò gần đây nhất về chủ đề này được thực hiện vào tháng 3/2021, cho thấy chỉ có 20% số người dân Nhật Bản được hỏi ủng hộ mở một cuộc tranh luận về chủ đề này. Nhưng tỷ lệ này lên đến 28% với nhóm cử tri ủng hộ đảng Tự do-Dân chủ (LDP) cầm quyền.


Quốc Hội Bắc Hàn Họp Để Hủy Các Điều Khoản Về Thống Nhất Hai Miền


(Ảnh AP, minh họa: Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un phát biểu tại Hội đồng Nhân dân tối Cao (Quốc hội) ngày 15/1/2024.)
-Chế độ Bình Nhưỡng thông báo sẽ có phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội Bắc Hàn) vào ngày 7/10/2024 để xóa bỏ các điều khoản trong Hiến pháp có liên quan đến việc "thống nhất hai miền".
Theo Yonhap, những sửa đổi này sẽ được xem xét trong phiên họp thứ 11 của Quốc hội khóa 14, và có thể sẽ là cơ sở để lãnh đạo Kim Jong Un tái xác định quan hệ liên Triều, kể từ giờ được coi là giữa "hai Quốc gia thù địch". Lãnh đạo Bắc Triều từng khẳng định không xem Nam Hàn như là một "đối tác hòa giải, để hướng tới thống nhất".
Bộ Thống Nhất Nam Hàn đưa ra giả thuyết rằng những thay đổi này có nguy cơ dẫn đến việc hủy bỏ các thỏa thuận liên Triều trước đây, chẳng hạn thỏa thuận năm 1991 cho phép thiết lập mối quan hệ giữa hai nước như là một mối "quan hệ đặc biệt", được hình thành tạm thời trong khuôn khổ tiến trình thống nhất đất nước.

Sửa đổi Hiến pháp dự kiến bao gồm việc rút bỏ mọi từ ngữ đề cập đến việc thống nhất và các liên hệ dân tộc giữa Bắc Hàn và Nam Hàn, và thay vào đó là chủ trương cưỡng chế sáp nhập miền Nam trong trường hợp có xung đột. Chi tiết cụ thể của việc sửa đổi chưa được tiết lộ.
Sửa đổi Hiến pháp lần này cũng sẽ đi kèm với việc làm rõ đường biên giới liên Triều, đặc biệt là vạch đường biên giới lãnh hải, điểm tranh chấp giữa hai nước Triều Tiên từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo Yonhap, về vấn đề này, Quốc hội Bắc Hàn không đưa ra các thông tin chi tiết.
Một ngày trước khi có phiên họp Quốc hội về chủ đề này, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un hôm 6/10/2024, đã đến thị sát một cuộc tập trận bắn đạn thật của các học viên thuộc Học viện Pháo binh O Jin U, và nhấn mạnh tầm quan trọng "liên tục huấn luyện các chiến thuật du kích để tiêu diệt kẻ thù với các hoạt động chớp nhoáng, cơ động và bất ngờ", theo như tường thuật của hãng thông tấn Bắc Hàn KCNA.
Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 75 năm thiết lập bang giao Trung Quốc-Bắc Hàn. Nhân dịp này, lãnh đạo hai nước đã gởi lời chúc mừng, bày tỏ mong muốn "củng cố" mối quan hệ "hữu nghị" và "hợp tác" giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.


Trung Quốc và Bắc Hàn Kỷ Niệm 75 Năm Quan Hệ Bằng Tuyên Bố Hợp Tác

-Thông tấn xã nhà nước Bắc Hàn KCNA đưa tin cho hay hôm Chủ Nhật (6/10/2024), hai nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Bắc Hàn tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác song phương nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
"Tôi rất coi trọng sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-CHDCND Triều Tiên và đã cùng nhau dẫn dắt và thúc đẩy sự phát triển sâu rộng của quan hệ Trung Quốc-CHDCND Triều Tiên trong khi vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ với ông, Đồng chí Tổng Bí thư, thông qua một số cuộc hội kiến và thư từ cá nhân và thông điệp trong những năm gần đây", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong thông điệp gửi tới lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un hôm Chủ Nhật.
CHDCND Triều Tiên là tên viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tên chính thức của Bắc Hàn.

Ông cho biết Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục "viết nên chương mới" cho quan hệ thông qua việc tăng cường liên lạc và hợp tác.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Hàn, và hai nước có chung lịch sử từ thời Bắc Kinh ủng hộ Bình Nhưỡng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Nhưng năm nay Trung Quốc đã phản ứng thận trọng khi ông Kim thắt chặt quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Năm nay, Bắc Hàn và Nga đã ký một Hiệp ước chiến lược bao gồm các yếu tố phòng thủ chung.
Ông Kim cũng cam kết "kiên trì phấn đấu củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc theo yêu cầu của kỷ nguyên mới", trong thông điệp gửi ông Tập Cận Bình hôm Chủ Nhật.

Trong khi đó, ông Kim giám sát một cuộc tập trận Pháo binh bắn đạn thật của những học viên tốt nghiệp Học viện Pháo binh O Jin U một ngày trước khi họ trở thành sĩ quan chỉ huy của lực lượng nòng cốt trong lực lượng vũ trang của đất nước, KCNA đưa tin hôm Chủ Nhật. Cơ sở này đào tạo nhân lực nòng cốt cho lực lượng Pháo binh của đất nước.
Ngày thứ Sáu, ông Kim nói đất nước sẽ không ngần ngại sử dụng mọi lực lượng tấn công có sẵn, bao gồm cả vũ khí nguyên tử, nếu kẻ thù tìm cách sử dụng vũ lực để xâm phạm chủ quyền của Bắc Hàn.


Mỹ Chưa Sẵn Sàng Đối Phó Chiến Tranh Kinh Tế của Trung Quốc Chống Đài Loan

-Từ nhiều năm qua, các viên chức quân sự Hoa kỳ và các nhà phân tích đã cảnh báo về khả năng Trung Quốc dùng vũ lực hoặc bao vây Đài Loan, nhưng một báo cáo được công bố hôm 4/10/2024, nêu ra khả năng Bắc Kinh sử dụng chiến thuật "phi quân sự" chống lại Đài Bắc, nhưng Mỹ chưa sẵn sàng đối phó với chiến thuật này.
Theo báo cáo của Quỹ Bảo vệ nền Dân chủ (Foundation for Defense of Democracies), có trụ sở tại Hoa Thịnh Ðốn, Trung Quốc có thể không cần sử dụng vũ lực trực tiếp, mà "mở ra cuộc chiến về kinh tế và tin tặc", để buộc Đài Loan phải khuất phục.
Báo cáo chỉ ra rằng bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay tạo ra nhiều liên kết về kinh tế mà Trung Quốc có thể khai thác để đạt được mục đích "hăm dọa, gây hấn" Đài Loan. Với khoảng 1 triệu người Đài sinh sống và làm việc tại Trung Quốc, hai bên có nhiều liên kết về kinh tế. Bắc Kinh có thể dùng chiến tranh tâm lý, đánh vào lòng tin của công chúng để ra lệnh cấm nhập cảng hàng hóa từ Đài Loan, tăng giá.., phong tỏa các giao dịch ngân hàng, cắt cáp quang… Bắc Kinh có thể khai triển các chiến dịch tấn công mạng vào các hạ tầng của Đài Loan, truyền tải thông tin sai lệch. Theo báo cáo, Trung Quốc cũng có thể "khiến hệ thống tài chánh của Đài Loan mất ổn định, từ đó gây kích động xã hội, để tạo ra một bước đệm, tiến hành xâm lược hòn đảo".

Báo cáo khuyến nghị Đài Loan nên đa dạng hóa việc nhập cảng năng lượng, di dời các cơ sở kinh doanh khỏi Hoa Lục, phát triển thị trường mới, thiết lập các liên minh và đối tác khác. Báo cáo đề nghị Mỹ xây dựng một sổ cẩm nang hành động để đối phó với Trung Quốc và cải thiện các phối hợp với đồng minh trong cuộc chiến này.
Theo báo cáo của Quỹ Bảo vệ nền Dân chủ, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thông báo sẽ gửi quân đến hỗ trợ Đài Loan, nếu bị Trung Quốc tấn công, sau khi Bắc Kinh khẳng định ý muốn "tái thống nhất Đài Loan" bằng vũ lực "trong trường hợp cần thiết". Tuy nhiên, Hoa Thịnh Ðốn vẫn chưa có kế hoạch ứng phó với các chiến dịch "phi quân sự". Vì không dùng đến vũ lực, không phải là một cuộc xâm lược bằng quân sự, nên Trung Quốc không phải quan ngại về phản ứng trực tiếp từ Hoa Kỳ.


Meta Công Bố Mô Hình AI Mới Có Thể Tạo Video Kèm Âm Thanh

-Hôm 4/10/2024, chủ sở hữu Facebook, công ty Meta, công bố đã xây dựng một mô hình AI mới có tên là Movie Gen có thể tạo ra các đoạn audio và video có vẻ chân thực theo mệnh lệnh của người dùng, tuyên bố rằng nó có thể cạnh tranh với các công cụ từ các công ty khởi nghiệp truyền thông hàng đầu như OpenAI và ElevenLabs.
Các mẫu sáng tạo của Movie Gen do Meta cung cấp cho thấy các video về động vật bơi lội và lướt sóng, cũng như các video sử dụng ảnh thật của con người để mô tả họ thực hiện các hành động như vẽ tranh.
Meta cho biết trong một bài đăng trên blog rằng Movie Gen cũng có thể tạo nhạc nền và hiệu ứng âm thanh được đồng bộ hóa với nội dung của video và sử dụng công cụ này để chỉnh sửa các video hiện có.

Trong một video như vậy, Meta đã sử dụng công cụ này để gắn quả bóng trang trí vào tay một người đàn ông đang chạy một mình trên sa mạc, trong khi ở một video khác, công cụ này đã biến bãi đậu xe, nơi một người đàn ông đang trượt ván, từ mặt đất khô ráo thành một bãi đậu xe phủ đầy vũng nước bắn tung tóe.
Meta cho biết video do Movie Gen tạo ra có thể dài tới 16 giây, trong khi âm thanh có thể dài tới 45 giây.
Loan báo về sản phẩm mới được đưa ra khi Hollywood đang vật lộn với cách khai thác kỹ thuật video AI trong năm nay, sau khi OpenAI do Microsoft hậu thuẫn vào tháng 2 lần đầu tiên giới thiệu cách mà sản phẩm Sora của họ có thể tạo video giống phim theo mệnh lệnh từ văn bản.
Các nhà kỹ thuật trong ngành giải trí rất muốn sử dụng các công cụ như vậy để nâng cao và đẩy nhanh quá trình làm phim, trong khi những người khác lo lắng về vấn đề bản quyền.

Các nhà Lập pháp cũng đã nêu bật mối quan ngại về cách thức sử dụng các nội dung giả mạo do AI tạo ra, hay deepfake, trong các cuộc bầu cử trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, Pakistan, Ấn Độ và Nam Dương.
OpenAI đã họp với các Giám đốc điều hành và đại lý của Hollywood trong năm nay để thảo luận về các quan hệ đối tác có thể có liên quan đến Sora, mặc dù chưa có thỏa thuận nào được báo cáo là đã đạt được sau các cuộc đàm phán đó. Sự lo lắng về cách tiếp cận của công ty đã tăng lên vào tháng 5 khi nữ diễn viên Scarlett Johansson cáo buộc nhà sản xuất ChatGPT bắt chước giọng nói của cô cho chatbot của họ mà không được phép.


Thế giới hôm nay
(Đỗ Đặng Nhật Huy)

•Israel tiếp tục không kích Beirut, thủ đô của Lebanon, trong đêm. Hôm thứ Bảy, Hamas cho biết không kích của Israel vào một trại tị nạn ở miền bắc Lebanon đã giết chết Saeed Atallah Ali, một trong những chỉ huy của nhóm. Israel tuyên bố đã tấn công khoảng 2.000 mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon, dù điều này không ngăn được các lực lượng do Iran hậu thuẫn bắn trả. Lực lượng Israel cũng đã tấn công một nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn Deir al-Balah miền bắc Gaza, giết chết ít nhất 19 người, theo chính quyền Palestine.

•Khi đến thăm Kyiv, bộ trưởng quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans đã cam kết tài trợ 400 triệu euro (440 triệu đô la) cho việc phát triển chương trình máy bay không người lái của Ukraine. Ông cũng hứa cung cấp thêm máy bay chiến đấu F-16 trong những tháng tới. Cam kết này được đưa ra vào thời điểm quan trọng – những nỗ lực đẩy lùi quân Nga đã dừng lại, và chiến trường đã trở thành một cuộc chiến tiêu hao, gây ra mệt mỏi cho người Ukraine và các đồng minh của họ.

•Chưa tới 28% dân số Tunisia đi bầu tổng thống vào Chủ Nhật. Điều này thật ra không quá ngạc nhiên khi đương kim tổng thống Kais Saied chạy đua không đối thủ. Chỉ hai ứng viên khác thực sự có tên trên lá phiếu, và một người đã bị tuyên án tù 12 năm. Kể từ khi đắc cử vào năm 2019, ông Saied trở nên ngày càng độc đoán trong khi nền kinh tế tiếp tục suy yếu.

•Sue Gray đã từ chức chánh văn phòng của thủ tướng Anh Keir Starmer. Là cựu công chức, bà bị chỉ trích vì kém hiệu quả và sẽ được thay thế bởi Morgan McSweeney, một trong những kiến trúc sư cho chiến thắng của Đảng Lao động hồi tháng 7. Hai người được cho là có mối quan hệ căng thẳng. Starmer cũng đã công bố một số thay đổi khác trong đội ngũ nhân viên của ông.

•CEO Volkswagen, Oliver Blume, cảnh báo rằng mức thuế đối với xe điện Trung Quốc được EU phê duyệt vào thứ Sáu có thể gây nguy hiểm cho ngành công nghiệp ô tô Đức, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild am Sonntag của Đức. Ông dự đoán Trung Quốc sẽ trả đũa, khiến các công ty Đức phải chịu “những bất lợi đáng kể” ở thị trường Trung Quốc. Đức, nước xuất khẩu ô tô sang Trung Quốc và có một số nhà máy tại đó, đã bỏ phiếu chống lại biện pháp tăng thuế.

•GDP của Việt Nam tăng 7,4% trong ba tháng tính đến cuối tháng 9 so với cùng kỳ năm trước. Các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng chỉ là 6,1%, vì Bão Yagi khiến hoạt động sản xuất tại nhà máy giảm lần đầu sau năm tháng. Tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam là nhờ đầu tư nước ngoài và nhu cầu xuất khẩu cao.

•Rwanda sẽ thử nghiệm vắc-xin chống virus Marburg, sau khi tuyên bố bùng dịch vào ngày 27 tháng 9. Căn bệnh này, hiện chưa có phương pháp điều trị được chấp thuận và có thể gây tử vong đến 88% các trường hợp tùy thuộc vào chủng virus và cách kiểm soát nhiễm trùng, đã giết chết 12 người cho đến nay. Chính phủ Rwanda đã ghi nhận 46 ca nhiễm.

•Theo Bloomberg, Ả Rập Saudi đã tăng giá bán dầu thô chính thức cho người mua ở châu Á. Giá dầu tăng hơn 8% vào tuần trước, đánh dấu mức tăng hàng tuần lớn nhất trong gần hai năm qua. Các nhà giao dịch lo ngại nếu Israel nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Iran, Iran và các tay chân có thể trả đũa bằng cách phá vỡ cơ sở hạ tầng năng lượng trong khu vực.

•Con số trong ngày: 140.000, là số lượng tế bào thần kinh trong não của một con ruồi giấm.

TIÊU ĐIỂM

Hôm nay tròn một năm vụ tấn công của Hamas

Thứ Hai là kỷ niệm một năm vụ tấn công ngày 7 tháng 10, khi các chiến binh Hamas vượt biên từ Gaza vào Israel giết chết hơn 1.100 người, bắt thêm 251 người làm con tin. Israel sẽ kỷ niệm bằng các sự kiện tưởng niệm — và các cuộc họp cấp cao để xác định cách thức tiến hành cuộc chiến với Iran.
Hôm 6 tháng 10, hai lữ đoàn Israel bao vây Jabalia, ngay phía bắc của Thành phố Gaza, nơi Hamas đã tái lập sự hiện diện sau khi bị Lực lượng Phòng vệ Israel đánh đuổi. Còn ở phía bắc, quân đội đã phá hủy các đường hầm ở Lebanon mà Hezbollah sử dụng để bắn vào các cộng đồng biên giới của Israel. Nhưng điều quan trọng nhất trong tâm trí của các nhà lãnh đạo Israel là trả đũa Iran vì 181 tên lửa đạn đạo được phóng về phía họ vào ngày 1 tháng 10. Những mục tiêu tiềm năng bao gồm các địa điểm hạt nhân và cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran. Cuộc chiến đã trở thành một cuộc xung đột khu vực. Quy mô trả thù của Israel sẽ quyết định mức độ leo thang xung đột.

Toà Tối cao Mỹ sắp công bố nhiều phán quyết quan trọng

Các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ trở lại sau kỳ nghỉ hè vào thứ Hai. Mùa nghị án mới mang đến một loạt các vụ kiện gây tranh cãi, ngay cả khi các vụ bê bối về đạo đức, rò rỉ thông tin nội bộ, và tỉ lệ ủng hộ thấp của công chúng ngày càng dẫn đến nhiều lời kêu gọi cải cách đối với toà.
Các quy định về súng ma – vũ khí lắp ráp từ các bộ dụng cụ, và do đó không thể truy nguồn gốc – sẽ đến bàn của các thẩm phán vào ngày 8 tháng 10. Ngày hôm sau là câu hỏi liệu Oklahoma có phải xử tử Richard Glossip hay không, mặc dù, như giới chức thừa nhận, các công tố viên đã che giấu bằng chứng quan trọng trong phiên tòa xét xử ông. Các quy tắc kiểm soát ô nhiễm nước sẽ đối mặt thử thách pháp lý từ San Francisco vào tuần sau.

Các hương vị thuốc lá điện tử hấp dẫn trẻ em, luật chứng minh độ tuổi để truy cập nội dung khiêu dâm trực tuyến, và lệnh cấm chăm sóc y tế cho trẻ em chuyển giới cũng nằm trong chương trình nghị án. Trong những tuần tới, các thẩm phán cũng có thể bị cuốn vào các tranh chấp bầu cử – đặc biệt là nếu Donald Trump tiếp tục tìm cách lật ngược thất bại. Điều đó sẽ đặt các thẩm phán vào tâm điểm dư luận, hơn bao giờ hết.

Maldives hàn gắn quan hệ với Ấn Độ

Tổng thống Maldives Mohammed Muizzu sẽ gặp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Delhi vào thứ Hai. Ông Muizzu được bầu vào tháng 11 với lời hứa đưa quần đảo tách khỏi Ấn Độ và tăng cường quan hệ với Trung Quốc. Ông giữ lời hứa ngay từ đầu. Sau cuộc bầu cử, ông Muizzu đến thăm Trung Quốc trước Ấn Độ, phá vỡ một phong tục lâu đời, và đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Trung Quốc. Lính Ấn Độ đồn trú tại Maldives đã rút quân.
Nhưng ông Muizzu dường như đã thay đổi chiến thuật. Đây là chuyến thăm Ấn Độ thứ hai của ông kể từ khi nhậm chức, sau lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Modi hồi tháng 6. Chính phủ của ông một lần nữa đang ve vãn khách du lịch Ấn Độ, nhiều người trong số họ đã chọn đi nghỉ ở nước khác khi căng thẳng ngoại giao gia tăng. Trong chuyến đi của mình, ông Muizzu dự kiến sẽ tìm kiếm cứu trợ từ Ấn Độ để tránh vỡ nợ. Có vẻ như ông đã nhận ra, dù muộn màng, rằng hai người bạn lớn thì tốt hơn chỉ một người.

Các nước Trung Đông dần dần chuyển hướng sang du lịch

Các nền kinh tế vùng Vịnh muốn chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch. Họ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng, hy vọng thu hút khách du lịch với nhu cầu cho nhà hàng và khách sạn sang trọng. Khi Abu Dhabi National Hotels, một đơn vị điều hành chuỗi khách sạn toàn cầu cao cấp, niêm yết mảng phục vụ ăn uống của họ trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Abu Dhabi vào thứ Hai, các lãnh đạo xứ dầu mỏ sẽ được biết liệu chiến lược của họ có hiệu quả hay không. Đợt IPO có khả năng huy động được 300-400 triệu đô la.
Các công ty toàn cầu chắc chắn nhìn thấy cơ hội. IHG, một đơn vị điều hành khách sạn khác, đã thông báo mở “tòa tháp khách sạn cao nhất thế giới” tại Dubai vào năm tới. Marriott International, công ty quản lý khách sạn của Mỹ, có kế hoạch mở 40 khách sạn ở Ả Rập Saudi. Fitch Ratings cho biết đóng góp của ngành du lịch vào GDP của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, một nhóm gồm sáu quốc gia, sẽ tăng từ 130 tỷ đô la lên hơn 340 tỷ đô la. Con số này tương đương hơn 10% GDP của khu vực.

Không có nhận xét nào: