Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2024

Nga đe dọa NATO với 'Hậu quả thảm khốc' - Pham Quang Chiêu


Nga đe dọa NATO với 'Hậu quả thảm khốc' vì hoạt động ở Bắc Cực
Xuất bản ngày 07 tháng 10 năm 2024 lúc 7:19 sáng EDT
Cập nhật ngày 07 tháng 10 năm 2024 lúc 6:50 chiều EDT
Live News Reporter
Nga đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với NATO, đe dọa sẽ có "hậu quả thảm khốc" nếu liên minh quân sự này tiếp tục các hoạt động ở Bắc Cực và tăng cường can dự vào Ukraine.
<!>
Yulia Zhdanova, Quyền Trưởng đoàn Nga tại các cuộc đàm phán về An ninh quân sự và Kiểm soát vũ khí tại Vienna, đã nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti ngày hôm qua: "NATO từ lâu đã chuẩn bị cho một cuộc đụng độ vũ trang tiềm tàng với Nga, liên tục đưa ra các phương án khả thi—từ Bắc Cực đến Biển Đen".

"Đồng thời, các bước đi rất khiêu khích đang được thực hiện theo hướng Ukraine; phạm vi cung cấp tên lửa đang tăng đều đặn và lời lẽ về khả năng gửi quân đội NATO đến Ukraine vẫn tiếp tục (nhân tiện, ở đây, Pháp lại nhiệt tình).

"Trò chơi" này có thể mất kiểm soát và dẫn đến leo thang xung đột với hậu quả thảm khốc".
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu khi gặp gỡ công nhân tại Nhà máy Nhà nước Obukhov, ngày 18 tháng 1 năm 2023 tại Saint Petersburg, Nga. Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã trích dẫn lời Putin nói rằng một cuộc tấn công vào... Xem thêm Getty

Newsweek đã liên hệ với NATO và Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.
Bắc Cực đã trở thành điểm nóng địa chính trị trong những năm gần đây, khi cả NATO và Nga đều tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực, nơi giàu tài nguyên chưa được khai thác và có tầm quan trọng chiến lược đáng kể.

Khi căng thẳng giữa Nga và NATO gia tăng do NATO ủng hộ Ukraine trong việc phòng thủ trước cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga, các quan chức Điện Kremlin đã bị cuốn vào một cuộc khẩu chiến với khối quốc tế này.


Binh lính Ba Lan cầm cờ NATO sau cuộc biểu tình huấn luyện với nhóm tác chiến đa quốc gia NATO vào ngày 03 tháng 7 năm 2022 tại Orzysz, Ba Lan. Nga đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc tới NATO, đe dọa "hậu quả thảm khốc" vì... Xem thêm Omar Marques/Getty

Các đồng minh NATO đã nỗ lực cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng việc triển khai bất kỳ hình thức "lực lượng trên bộ" nào cũng có thể làm dấy lên lo ngại về sự leo thang hơn nữa.

Moscow đã nhiều lần cố gắng mô tả cuộc xâm lược của mình là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa Nga và khối quốc tế.

Vào tháng 9, chủ tịch Duma Quốc gia Nga, tức hạ viện, Vyacheslav Volodin, đã cáo buộc NATO giúp Ukraine chọn các thành phố của Nga để nhắm mục tiêu.

"Hoa Kỳ, Đức, Anh và Pháp đang thảo luận về khả năng tấn công tầm xa vào lãnh thổ của đất nước chúng tôi", Volodin viết. "Đây không gì khác hơn là một nỗ lực ngụy trang và che giấu sự tham gia trực tiếp của họ vào các cuộc chiến. Trên thực tế, Hoa Kỳ và các đồng minh đang cố gắng cho phép mình thực hiện các hành động xâm lược bằng tên lửa chống lại Nga".

Volodin không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình trong bài đăng trên Telegram.

Chỉ tháng trước, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã cảnh báo rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng chống lại NATO nếu NATO tấn công quốc gia của ông hoặc Nga.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết học thuyết hạt nhân của Nga đã được thay đổi để nêu rõ rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng trong trường hợp xảy ra tấn công vào một trong hai quốc gia.

"Như tôi đã nói tại diễn đàn yêu nước [tổ chức vào ngày 17 tháng 9], một cuộc tấn công vào Belarus sẽ gây ra Thế chiến thứ III. Gần đây, Vladimir Putin đã xác nhận điều đó, sau khi sửa đổi học thuyết hạt nhân. Một cuộc tấn công vào Nga và Belarus sẽ gây ra phản ứng hạt nhân", Lukashenko cho biết vào tháng 9.
PQC====Danh sách các sự kiện chính, ngày thứ 956
Chiến tranh Nga-Ukraine: Danh sách các sự kiện chính, ngày 956
Khi cuộc chiến bước sang ngày thứ 956, đây là những diễn biến chính.


Các nhân viên y tế tình nguyện đang điều trị cho những người lính Ukraine bị thương trên xe buýt sơ tán y tế đặc biệt
[Roman Pilipey/AFP]
Xuất bản ngày 8 tháng 10 năm 2024
Đây là tình hình vào thứ Ba, ngày 8 tháng 10 năm 2024.

Chiến trường

* Ít nhất một người đã thiệt mạng và sáu người bị thương trong cuộc pháo kích của Nga tại thành phố Sloviansk, miền đông Ukraine. Vadym Filashkin, thống đốc vùng Donetsk, cho biết sáu tòa nhà chung cư cao tầng nằm trong số những tòa nhà bị hư hại và hai trẻ em nằm trong số những người bị thương.

* Một công nhân cảng Ukraine đã thiệt mạng và năm người khác bị thương, bao gồm cả người nước ngoài, sau khi một tên lửa của Nga bắn trúng một con tàu treo cờ Palau tại cảng Odesa, phía nam Ukraine, trong vụ tấn công thứ hai như vậy trong nhiều ngày. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha lên án các cuộc tấn công vào hai con tàu. Bộ Phục hồi của Ukraine cho biết con tàu bị tấn công vào Chủ Nhật là tàu Paresa treo cờ Saint Kitts và Nevis, chở 6.000 tấn ngô.

* Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã chiếm được ngôi làng Hrodivka, gần thành phố chiến lược quan trọng Pokrovsk ở miền đông Ukraine.

*Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tấn công một cảng dầu trên Bán đảo Crimea, nơi đã bị Moscow chiếm giữ và sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. Các nhà chức trách do Nga cài đặt tại Crimea cho biết đã xảy ra hỏa hoạn tại một kho dầu ở thị trấn cảng Feodosia bên bờ Biển Đen và không có thương vong.

*GRU, cơ quan tình báo quân sự của Ukraine, cho biết họ đã "làm hư hại nghiêm trọng" tàu quét mìn Alexander Obukhov lớp Alexandrit của Nga, tại khu vực Kaliningrad của Nga trong một hoạt động phá hoại. Không có bình luận ngay lập tức từ Nga.

*Ukraine cho biết một tên lửa siêu thanh của Nga đã tấn công "khu vực" căn cứ không quân lớn Starokostiantyniv của Ukraine vào sáng thứ Hai. Không quân không nói liệu cuộc tấn công có gây ra thiệt hại nào không. Thống đốc địa phương, Serhii Tyurin, cho biết không có thương vong về dân thường hoặc thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng quan trọng.

*Không quân Ukraine cho biết hai tên lửa Kinzhal của Nga cũng đã bị bắn hạ ở khu vực Kyiv. Các mảnh vỡ đã rơi xuống ba quận của thủ đô, nhưng không có thiệt hại lớn hoặc thương vong nào được báo cáo.

*Lực lượng phòng không Ukraine cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 32 máy bay không người lái của Nga và 37 chiếc khác bị radar quân sự phát hiện, điều này cho thấy chúng đã bị hệ thống tác chiến điện tử vô hiệu hóa.

Chính trị và ngoại giao

*Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết cuộc chiến đã bước vào "giai đoạn rất quan trọng" và Ukraine cần "gây sức ép lên Nga theo cách cần thiết để Nga nhận ra rằng cuộc chiến sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho họ". Phát biểu trong một tuyên bố video, Zelenskyy nói thêm: "Chỉ thông qua sức mạnh, chúng ta mới có thể đưa hòa bình đến gần hơn".

*Hoa Kỳ chỉ trích Nga vì đã từ chối cấp quyền tiếp cận lãnh sự cho công dân Hoa Kỳ bị giam giữ Stephen Hubbard sau khi tòa án tuyên án tù 6 năm 10 tháng đối với người đàn ông 72 tuổi này. Nga đã giam giữ Hubbard vào tháng 4 năm 2022 và bị cáo buộc là "lính đánh thuê" cho Ukraine.

*Một tòa án ở vùng Kursk của Nga đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt hai nhà báo Ý vì đưa tin từ khu vực Kursk do Ukraine chiếm đóng. Tòa án yêu cầu dẫn độ Simone Traini và Stefania Battistini, các nhà báo của đài truyền hình công cộng RAI của Ý, vì "vượt biên trái phép" từ Ukraine.

*Một nguồn tin chính phủ Ukraine nói với hãng thông tấn Reuters rằng tin tặc Ukraine đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn vào công ty truyền thông nhà nước Nga VGTRK vào thứ Hai.

CBS NEWS

PQC====Nga tuyên án tù người Mỹ Stephen Hubbard 72 tuổi
Thế giới

Nga tuyên án tù người Mỹ Stephen Hubbard 72 tuổi vì "tham gia làm lính đánh thuê" ở Ukraine
7 tháng 10 năm 2024 / 7:48 sáng EDT / CBS/AFP

Moscow — Một tòa án Nga hôm thứ Hai đã tuyên án một công dân Hoa Kỳ 72 tuổi bị cáo buộc chiến đấu như một lính đánh thuê cho Ukraine trong bối cảnh cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga với mức án gần bảy năm tù. Thẩm phán Alexandra Kovalevskaya tại Tòa án thành phố Moscow đã tuyên án bị cáo, được giới truyền thông gọi là Stephen Hubbard, sáu năm và 10 tháng tù. Bị cáo có râu này đứng dậy một cách khó khăn khi bản án được đọc lên.

Ông bị kết tội "tham gia vào cuộc xung đột vũ trang với tư cách là lính đánh thuê" sau một phiên tòa xét xử ngắn được tiến hành chủ yếu sau cánh cửa đóng kín.

Bản án có tính đến thực tế là Hubbard đã bị giam giữ kể từ ngày 2 tháng 4 năm 2022.


Công dân Hoa Kỳ Stephen Hubbard bị buộc tội chiến đấu như một lính đánh thuê cho Ukraine đã ra hầu tòa tại Moscow

Stephen Hubbard, một công dân Hoa Kỳ bị buộc tội chiến đấu như một lính đánh thuê cho Ukraine chống lại Nga, được nhìn thấy bên trong một khu vực dành cho các bị cáo khi anh ta tham dự phiên tòa tại Moscow, Nga vào ngày 7 tháng 10 năm 2024, trong hình ảnh tĩnh này được lấy từ video.

Dịch vụ báo chí của Tòa án thành phố Moscow/Tài liệu phát tay qua REUTERS

Vụ án của anh ta chỉ được công khai vào ngày 27 tháng 9, khi phiên tòa xét xử anh ta bắt đầu tại Moscow. Nga không nói anh ta bị giam giữ ở đâu.

Hubbard xuất hiện trong tình trạng sức khỏe kém, đi lại chậm chạp và lê bước tại phiên tòa vào tuần trước, khi tòa án ra lệnh rằng phiên tòa phải được tổ chức bí mật mà không có phương tiện truyền thông, theo yêu cầu của các công tố viên.

Các hãng thông tấn Nga cho biết bị cáo đã nhận tội.

PQC====NATO đưa ra cảnh báo mùa đông nghiêm trọng
Alexander Butler, Arpan Rai, Alex Croft
13 phút trước

Tin tức Thế giới Châu Âu

Tin tức mới nhất về cuộc chiến Ukraine-Nga: NATO đưa ra cảnh báo mùa đông nghiêm trọng sau khi Kyiv phải đối mặt với cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh

Nga đã phóng một loạt tên lửa siêu thanh vào thứ Hai
Ukraine đang phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết hôm thứ Ba.
Rutte, người trở thành người đứng đầu NATO vào đầu tháng này, đã phát biểu tại một cuộc họp báo chung tại Brussels với Tổng thống Findland, Alexander Stubb.

Sự việc xảy ra sau khi lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã phóng một loạt tên lửa siêu thanh vào Kyiv, vài giờ sau khi một cuộc không kích của Ukraine gây ra hỏa hoạn tại kho dầu lớn nhất của Moscow ở Crimea bị chiếm đóng.

Quân đội Ukraine đã buộc phải bắn hạ ít nhất hai tên lửa Kinzhal dài tám mét bắn vào Kyiv trong khi một tên lửa khác bắn trúng một sân bay cách đó 170 dặm về phía tây ở Starokostyantyniv. Kh-47M2 Kinzhal là tên lửa đạn đạo phóng từ trên không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga, được Putin mô tả là vũ khí "thế hệ tiếp theo" vào năm 2018.

Tại Donbas, quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của thành phố tiền tuyến Toretsk ở miền đông Ukraine, quân đội Ukraine cho biết tối qua.

Ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cho biết Ukraine sẽ cần phải có mặt trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào để đàm phán một giải pháp chấm dứt cuộc xâm lược của Nga.

Bà nói với CBS News trong một cuộc phỏng vấn

The Independent

PQC==== Hơn 170 cuộc giao tranh trong ngày qua

Alex Croft 8 tháng 10 năm 2024 18:16

Hơn 170 cuộc giao tranh trong ngày qua
Lực lượng Ukraine đã tham gia 172 cuộc giao tranh từ thứ Hai đến sáng thứ Ba, bộ tham mưu của Ukraine cho biết.

Nga tập trung các cuộc tấn công vào mặt trận Pokrovsk và Kurakhove phía đông khi họ tiếp tục nỗ lực tiến về phía tây từ Donetsk.

Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 26 cuộc tấn công vào mặt trận Pokrovsk, Ukrainska Pravda đưa tin.

Mặt trận Kurakhove, cách Pokrovsk khoảng 50 km về phía nam, đã chứng kiến hơn 37 cuộc tấn công của Nga, mà bộ tham mưu của Ukraine cho biết đã được bảo vệ thành công.
Các cuộc giao tranh cũng được báo cáo trên các mặt trận Kharkiv, Kupiansk, Lyman, Kramatorsk và Toretsk. Tất cả các mặt trận này đều nằm ở phía đông và đông bắc Ukraine.

Chiến dịch của Ukraine tại khu vực Kursk của Nga cũng vẫn tiếp tục. Nga đã thực hiện 17 cuộc không kích vào Kursk trong 24 giờ qua, Ukraine cho biết.

PQC==== Triều Tiên có thể sẽ gửi quân sang Ukraine

Alex Croft 8 tháng 10 năm 2024 17:44

Triều Tiên 'rất có thể' sẽ gửi quân sang chiến đấu cho Nga ở Ukraine, Hàn Quốc cho biết

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nói với quốc hội nước này rằng binh lính Triều Tiên có thể chiến đấu cùng quân đội Nga ở Ukraine sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Bình Nhưỡng đã mất quân trong cuộc chiến.
Kim Yong-hyun tuyên bố rằng quân đội Triều Tiên có thể được gửi đến Ukraine theo hiệp ước phòng thủ chung được ký kết trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6.

Ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một "thỏa thuận hợp tác toàn diện" quy định hỗ trợ lẫn nhau "bằng mọi biện pháp có thể" trong trường hợp xảy ra hành động xâm lược đối với một trong hai quốc gia. Hiệp ước này giúp tăng cường hợp tác quân sự giữa Bình Nhưỡng và Moscow.
Đọc toàn bộ báo cáo của Shweta Sharma của The Independent:


Bắc Triều Tiên ‘rất có thể’ sẽ gửi quân đến chiến đấu cho Nga ở Ukraine
Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc cho biết ‘rất có thể ’ binh lính Bắc Triều Tiên đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh ở Ukraine

Alex Croft 8 tháng 10 năm 2024 17:44

PQC==== (?) Chiến dịch tranh cử của Trump phủ nhận

Bob Alex Woodward
Trump đã nói chuyện với Putin ít nhất bảy lần kể từ khi rời Nhà Trắng, Woodward đưa tin

Donald Trump được cho là đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin tới bảy lần kể từ khi rời Nhà Trắng.

Một cuốn sách mới của nhà báo Bob Woodward bao gồm các báo cáo chi tiết về những phản ứng "thô lỗ, tục tĩu" của Tổng thống Joe Biden đằng sau hậu trường đối với cuộc chiến của Putin ở Ukraine và cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Alex Woodward đưa tin:

Trump được cho là đã nói chuyện với Putin ít nhất bảy lần kể từ khi rời Nhà Trắng
Chiến dịch tranh cử của Trump phủ nhận báo cáo của nhà báo và gọi ông là 'kẻ nhỏ nhen, nóng tính' và 'kẻ đê tiện'

Không có nhận xét nào: