Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

Lễ An Táng, hài cốt của Cố Đại Úy Phi Công Thủy Quân Lục Chiến, Hoa Kỳ, Ronald Wayne Forrester. - Nancy Bùi


Chiến tranh đã qua...Cha, Mẹ người Chiến Sỹ mất tích...vẫn hoài mong đơi..
TÌM RA XÁC CỦA PHI CÔNG THỦY QUÂN LỤC CHIẾN HOA KỲ SAU 50 NĂM MẤT TÍCH.NGƯỜI VIỆT VÙNG HOA THỊNH ĐỐN THAM DỰ LỄ AN TÁNG
*Triều Giang
<!>
“ Giáng Sinh ngày 25 tháng 12, 1972

Em và các con yêu dấu,
Hôm nay là Lễ Giáng Sinh, anh xin lỗi đã không được gần em và các con để cùng mừng ngày Chúa ra đời. Anh nhớ em và các con nhiều lắm. Nhưng em và các con hãy hiểu cho anh; đây là nhiệm vụ của người lính và anh tin tưởng mãnh liệt vào công việc của anh đang làm, khi hoàn thành nhiệm vụ này anh và đồng đội của anh sẽ giúp kết thúc cuộc chiến tranh tàn khốc dài đăng đẳng này. Công việc mỗi ngày, mỗi khó khăn hơn, nhưng anh không có con đường nào khác là tiếp tục chiến đấu cho đến chiến thắng..”.

Đó là nội dung của bức thư mà Đại Úy Phi Công Thủy Quân Lục Chiến Ronald W. Forrester viết trong đêm Giáng Sinh năm 1972 gửi về cho vợ con tới nửa vòng trái đất tại Odessa, Texas. Thư chưa đến tay vợ con thì 2 ngày hôm sau, Đại Úy Forrester, cựu sinh viên Đại Học A & M Texas, ngành kỹ sư dân dụng, từng là chủ tịch của ROTC Thủy Quân Lục Chiến của trường, vừa tròn 25 tuổi nhận lệnh đi phi vụ lần thứ 47 với lệnh phải hoàn thành công tác, bất kể thời tiết ra sao.

Đó là ngày 27 tháng 12, năm 1972, ông và phi công phụ, Đại úy Ralph Jim Chipman leo lên chiếc máy bay A-6A Intruder lao vào bầu trời mưa bão trực chỉ miền bắc Việt Nam.

Sau khi vào đến không phận Việt Nam, họ đã mất liên lạc và sau đó chiếc máy bay và cả hai phi công không bao giờ trở lại căn cứ. Và thân phận của họ được ghi nhận là “mất tích trong lúc thi hành nhiệm vụ “M.I.A / missing in action”.

Những năm tháng sau đó là những ngày tháng chờ đợi mỏi mòn và đau khổ của hai gia đình không biết người thân của họ còn sống hay đã chết. Mặc dầu cơ quan MIA (Missing In Action) đã nỗ lực tìm kiếm nhưng không có kết quả. Khoảng sáu năm, sau khi máy bay biến mất, vào tháng 9 năm 1978, Cả hai được tuyên là bố đã hy sinh và nhờ đó hai gia đình được hưởng quy chế thân nhân của người tử trận.

Đại Úy Ralph Jim Chipman để lại một vợ còn rất trẻ, một con trai 4 tuổi tên là Scott, và một em trai mới 18 tháng tuổi, cùng cha mẹ già.

Đại Úy Ronald Forrester để lại vợ, còn rất trẻ, hai con sinh đôi, một trai tên Donald, một gái là Karoni, 2 tuổi, và con trai nhỏ mới vài tháng tuổi, và cha mẹ.

Mặc dầu được tuyên bố là đã tử trân nhưng cơ quan MIA vẫn không chấm dứt việc tìm người của quân đội Hoa Kỳ vì họ có quy chế “không bỏ lại bất kỳ một chiến sĩ nào tại mặt trân”; sống thì có người, mà chết phải có xác.

Nhưng cuộc tìm kiếm dai giẳng đó kéo dài cho đến hơn 50 năm, viên phi công phụ, xác Đại úy Ralph Jim Chipman đã được tìm thấy. Di hài của ông đã được xác định và ông được an táng tại Utah vào ngày 11 tháng 11 năm 2023, theo thông báo của thành phố American Fork

Ít lâu sau đó, sau nhiều thập kỷ tìm kiếm và điều tra đã không mang lại manh mối nào — cho đến gần đây, khi các nhà điều tra phát hiện ra di hài và các chứng cứ khác được cho là liên quan đến phi công mất tích.

Các nhà khoa học từ DPAA đã sử dụng bằng chứng gián tiếp thu được từ hiện trường vụ rơi, cũng như bằng chứng DNA thi thể, để xác định xác của ông Forrester. Một bộ phận thuộc Bộ Quốc phòng, DPAA sử dụng DNA, hồ sơ nha khoa, hồ sơ xoang và X-quang ngực để xác định di hài của các quân nhân hy sinh trong chiến đấu. Ông Forrester đã được xác định vào ngày 4 tháng 12 năm 2023, theo DPAA.

Một lễ mai táng long trọng sẽ được diễn ra vào ngày 7 tháng 10, 2024 tại nghĩa trang Quốc gia Arlington, Arlington, Virgina, cho Đại Úy Phi công trưởng đã chiến đấu và tử trận và thân xác nắm hoang lạnh trên đất nước Việt Nam hơn 50 năm qua, cuối cùng cũng được trở về với đất mẹ.

Được tin cấp bách, Công đồng Người Việt Quốc Gia tại Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virginia và Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH sẽ tham dự Tang Lễ để bày tỏ lòng tri ơn sự hy sinh của người quá cố và gia đình.

Chúng tôi có được quen biết với cô Karoli Forrester trong một cuộc gặp gỡ của các cựu quân nhân Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam và được biết nhà của chúng tôi rất gần nhau nên dù bận nhưng chúng tôi đã thăm hỏi và tâm sự qua email hay internet. Cô kể cho tôi nghe về những ngày thiếu vắng cha trong những ngày quan trọng của đời cô như sinh nhât, Lễ Tết, ra trường hay thường mơ mộng được cha đưa cô đến trường…Những lúc đó cô lại khóc dù bây giờ cô đã trên 50 tuổi. Cô tâm sự: “Hình ảnh của cha tôi thật đẹp, thật vĩ đại, nhưng tôi chỉ có được ông trong giấc mơ, khi tỉnh giậy thì mọi sự tan biến...”

Và cô vẫn sống với những giấc mơ đẹp nhưng mong manh, rồi tan vỡ như thế trong suốt đời của cô cho đến nay. Hiện cô đang rất buồn và xúc động, cô cũng chưa biết những ngày tháng tới, cô sẽ sống như thế nào. Nhưng khi cô được tôi cho biết cộng đồng người Việt Quốc Gia Vùng Hoa Thịnh Đốn muốn tham dự lễ an táng của cha cô, để vinh danh ông và cám ơn cô và gia đình về những hy sinh mà họ đã dành cho cuộc chiến đầu cho tự do của miền Nam Việt Nam, cô Karoni rất cảm động và mau mắn trao đổi thông tin với ông Bùi Mạnh Hùng thuộc Liên Hội Chiến Sĩ VNCH và với chủ tịch Cộng Đồng Hoàng Đức Long để hướng dẫn việc đi lại.

Cô viết cho tôi những dòng email mà tôi như nghe được những giọt nước mắt của cô đang rơi:
“Xin gửi lời chân thành cám ơn tất cả các bạn. Việc làm của của các bạn đem lại sự an ủi to lớn cho gia đình chúng tôi trong lúc khó khăn này”

Cô Karoni cho cho chúng tôi được biết chương trình lễ mai tang gồm 3 phần như sau:
- Lễ Truy điệu tại lúc 1:30 chiều, cổng vào: Fort Myer Hatfield Gate:19 Carpenter Rd. Fort Myer, VA 22211 Xin đến lúc 12:30 trưa để làm thủ tục vào cổng
- Lễ an táng tại: Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Xin vào cổng chính đường Memorial Drive. Nếu quý vị tham dự Lễ Truy Điệu tại Fort Meyer, xin theo đoàn xe để vào nghĩa trang là tiện nhất.
- Reception: Sau lễ An tang xin mời quý vị trở lại Fort Myer để dự reception

Buổi reception sẽ diễn ra tại Patton Hall Community Club:
214 Buffalo Soldier Avenue
Fort Myer, VA 22211

Để không bị lạc xin liên lạc với Ban Tổ Chức: Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH vùng Hoa Thĩnh Đón và Phụ cận, ông Bùi Mạnh Hùng. ĐT: (301) 741-5834.
Hoặc ông Hoàng Đức Long, Chủ Tịch, Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washinton, D.C; Hoa Thịnh Đốn, Maryland & Virginia. ĐT: (240) 688-2024

Triều Giang
10/2024
(*** Tác giả viết theo tài liệu của báo ABC News)

Không có nhận xét nào: