Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI : 12/10/2024 - My Loan


Mỹ, EU đồng loạt áp đặt lệnh trừng phạt mới rất nặng Theo Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ, Bộ này đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các ngành dầu mỏ và hóa dầu của Iran sau cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa của Tehran nhằm vào Israel Các hạn chế nhắm vào 10 thực thể trên nhiều khu vực pháp lý. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với 17 tàu vì liên quan đến hoạt động của Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC), công ty trước đây đã phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ.
<!>
Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trừng phạt 6 thực thể và 6 tàu vì cố ý tham gia vào việc bán và vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu mỏ từ Iran.

Các lệnh trừng phạt này nhằm vào một bộ phận đáng kể đội tàu chở dầu ngầm và các nhà khai thác tham gia xuất khẩu dầu cho Iran.

Ngoài ra, Reuters cho biết, Liên minh châu Âu EU có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran vào tuần tới với cáo buộc Tehran bắt đầu cung cấp cho Moscow tên lửa đạn đạo để sử dụng chống lại Ukraine.

Một quan chức cấp cao của EU nói với các nhà báo rằng sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao EU vào ngày 14/10, "gói chỉ định đầu tiên trong bối cảnh Iran chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga" sẽ được đưa ra.

Nguồn tin cho biết thêm rằng các hạn chế này sẽ nhắm vào cả cá nhân và tổ chức, mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hôm 6/9, tờ The Times trích dẫn nguồn tin cho biết Nga đã nhận được hơn 200 tên lửa đạn đạo từ Iran.

Vào ngày 8 tháng 9, Ahmad Ardestani, một thành viên của ủy ban an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của quốc hội Iran, đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Didban Iran rằng Iran đã gửi tên lửa đạn đạo tới Nga như một phần của thỏa thuận trao đổi hàng hóa.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani phủ nhận báo cáo về việc Tehran chuyển tên lửa đạn đạo cho Moscow.

Vào đầu tháng 10, Iran đã phóng khoảng 200 tên lửa vào Israel. Hàng chục tên lửa trong số đó đã trúng các mục tiêu ở Iran trong khi nhiều tên lửa khác bị đánh chặn.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi quân đội Israel giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nassralah và quan chức quân sự cấp cao của Hamas Saeed Attallah Ali tại Lebanon.

Ngoài ra, Israel gần đây cũng giết chết nhiều quan chức cấp cao khác của tổ chức này.

Đầu tháng 9, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran vì cáo buộc cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga. Iran đã kiên quyết phủ nhận việc cung cấp này.

Ngân hàng Thế giới chấp thuận quỹ mới cho Ukraine

Hôm thứ Năm (10/10), Ban điều hành của Ngân hàng Thế giới đã chấp thuận việc thành lập một quỹ trung gian tài chính (FIF) để hỗ trợ Ukraine, với sự đóng góp dự kiến từ Hoa Kỳ, Canada và Nhật Bản, Reuters đưa tin theo ba nguồn tin biết rõ quyết định này.


Hai nguồn tin quen thuộc với cuộc bỏ phiếu cho hay, sự phản đối duy nhất đến từ Nga.
Các nguồn tin trên cho biết FIF do Ngân hàng Thế giới quản lý sẽ giúp thực hiện lời cam kết của Nhóm Bảy nước giàu dân chủ có (G7), cung cấp thêm cho Ukraine tới 50 tỷ USD tiền tài trợ vào cuối năm nay, khi nước này tiếp tục chiến tranh dai dẳng với Nga.

Một trong những nguồn tin cho hay số tiền chính xác mà Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada đóng góp vẫn đang được tính toán, nhưng nguồn hỗ trợ chắc chắn là lấy từ tiền lãi thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga.

Một tuyên bố từ Hội đồng Liên minh châu Âu cho biết cuộc bỏ phiếu của Ngân hàng Thế giới diễn ra một ngày sau khi các phái viên của Liên minh châu Âu (EU) đồng ý cấp cho Ukraine tới 35 tỷ Euro (38,3 tỷ USD) như một phần trong khoản chia sẻ của khối này trong khoản vay lớn hơn theo kế hoạch từ các quốc gia G7, và khoản tiền hỗ trợ này cũng được lấy từ số tiền thu được từ các tài sản của Ngân hàng trung ương Nga bị phương Tây đóng băng.

Ông Josh Lipsky, giám đốc cấp cao của Trung tâm Địa kinh tế của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết hai hành động này sẽ cho phép các nước G7 cung cấp khoản tài trợ đáng kể cho Ukraine và thực hiện các lời hứa đã đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 vào tháng 6/2024.

“Đây là một khoản tiền thay đổi cuộc chơi“, ông Lipsky nói, lưu ý rằng chi tiêu của Ukraine cho cuộc chiến trong năm 2023 là khoảng 80 đến 90 tỷ USD. “Đó là các nguồn lực thực sự trên thực địa có thể tạo ra sự khác biệt“. Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Nhà Trắng từ chối bình luận. Không có bình luận nào được đưa ra ngay lập tức từ Nhật Bản hoặc Canada.

Theo Nhà trắng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã trao đổi với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về Ukraine và các chủ đề khác hôm thứ Năm (10/10), sau khi ông Biden hoãn chuyến đi tới Đức để ở lại trong nước giám sát việc ứng phó cơn bão Milton.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga nói với Reuters vào tháng 5/2024 rằng ông ấy “hoàn toàn” cởi mở với ý tưởng quản lý quỹ cho vay G7 dành cho Ukraine ít nhất là cho các mục đích phi quân sự được hỗ trợ bởi thu nhập từ các tài sản bị đóng băng của Nga.

Các tài sản đã bị phương Tây đóng băng ngay sau khi Nga phát động cuộc chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine vào tháng 2/2022.

Vào tháng Năm, ông Banga tuyên bố Ngân hàng Thế giới có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý các thỏa thuận về quỹ tài trợ phi quân sự tương tự, trong đó có một thỏa thuận cho Afghanistan. Ông cho biết kinh nghiệm từ Afghanistan có thể áp dụng cho Ukraine.

Quỹ mới này sẽ cho phép các quốc gia ngoài châu Âu tham gia đóng góp vào khoản vay để tăng quy mô.

Vào tháng Sáu, G7 và EU đã tuyên bố họ sẽ cung cấp khoản vay 50 tỷ USD để giúp Ukraine, được huy động từ lợi nhuận thu được từ các tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây.

Hơn hai phần ba tài sản của Nga, khoảng 210 tỷ euro, bị kẹt tại EU với 27 quốc gia thành viên, và phần lớn trong số đó do công ty lưu ký Euroclear của Bỉ nắm giữ.

Tesla ra mắt robotaxi Cybercab và xe tải tự lái Robovan


Hôm 10.10, tỉ phú Mỹ Elon Musk công bố dòng xe điện tự lái (robotaxi) không có bánh lái lẫn bàn đạp tên Cybercab, với mức giá dưới 30.000 USD và chính thức được bán ra trước năm 2027.
Ông Musk, Tổng giám đốc hãng Tesla, cho biết dòng xe robotaxi mang tên Cybercab được sạc bằng công nghệ cảm ứng. Tỉ phú Mỹ cam đoan Cybercab an toàn gấp từ 10 đến 20 lần so với ô tô do con người điều khiển.

"Bạn có thể hình dung chiếc xe trong một thế giới tự lái cũng giống như một phòng chờ nhỏ", AFP hôm 11.10 dẫn lời ông Musk nói trước đám đông ở Warner Brothers Studio gần thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ

"Bạn chỉ cần ngồi bên trong phòng chờ nhỏ thoải mái này, và bạn có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn. Đến khi bước ra ngoài, bạn đã tới nơi", ông Musk mô tả viễn cảnh sử dụng robotaxi điện.

Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về dòng xe mới của hãng Tesla, ngoại trừ cửa xe được mở theo hướng lên giống như trong phim khoa học viễn tưởng. Ông Musk cho hay hãng đã sản xuất 50 chiếc như thế.

Tổng giám đốc Tesla ước tính những dòng ô tô tự lái Model 3 và Model Y của hãng sẽ có mặt trên đường phố bang Texas và bang California vào năm sau, trước khi công ty chuyển sang sản xuất hàng loạt dòng Cybercab. Và robotaxi sẽ được bán trước năm 2027.

Trong một động thái bất ngờ, Tesla nhân dịp này cũng ra mắt Robovan, dòng xe điện bánh ẩn và không có kính chắn gió. Một lần nữa, thiết kế xe của Tesla rất giống những hình ảnh xe cộ trong các phim khoa học viễn tưởng.

Theo ông Musk, Robovan được thiết kế để chở tối đa 20 người hoặc một khối lượng lớn hàng hóa, phục vụ nhu cầu cá nhân hoặc thương mại.

Tesla chưa tiết lộ thời điểm bán Robovan cũng như giá tiền dự kiến.

Bắc Gaza không được viện trợ lương thực, 1 triệu người có thể chết đói


Bắc Gaza không được viện trợ lương thực từ đầu Tháng Mười tới nay, khiến 1 triệu người có thể chết đói, Chương Trình Lương Thực Thế Giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cho CNN hay hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười.

Hồi Tháng Tám, khoảng 700 chiếc xe viện trợ lương thực tới Bắc Gaza. Vào Tháng Chín, chỉ 400 chiếc tới khu vực này, sau khi hoạt động thương mại tại cửa khẩu Allenby ở biên giới giữa vùng West Bank với Jordan ngưng lại, WFP cho biết. Từ đầu Tháng Mười tới nay, không có xe lương thực nào tới Bắc Gaza, theo WFP.

Trong phúc trình công bố hôm Thứ Tư, WFP cho hay hàng viện trợ Gaza hiện đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng, buộc tổ chức này ngưng phân phát lương thực cho cư dân Gaza trong Tháng Mười.

“Cái đói vẫn lan tràn và mối đe dọa của nạn đói đang hiện hữu,” WFP cho hay. “Nếu hàng viện trợ không tới nữa, một triệu người có thể bị mất nguồn sống.”

Trong khi đó, hai tiệm bánh mì chính ở miền Trung Gaza, cả hai đều được WFP hỗ trợ, đóng cửa đã ba ngày do thiếu bột và nhiên liệu, nhân viên và cư dân cho CNN hay.

Bánh mì hiện vẫn là món ăn chính của người Palestine và trở thành nhu yếu phẩm từ khi chiến tranh Israel-Hamas bùng nổ cách đây hơn một năm.

Hôm 6 Tháng Mười, quân đội Israel mở chiến dịch mới trên bộ ở Bắc Gaza sau khi thấy dấu hiệu Hamas tái xây dựng lực lượng.

Quân đội Israel tiếp tục yêu cầu cư dân Bắc Gaza di tản, loan báo họ đã mở rộng “khu vực nhân đạo” tại Al-Mawasi ở phía Nam.

Tuy nhiên, một số cư dân Gaza cho CNN biết họ không dám rời khỏi những khu vực đang bị quân đội Israel bao vây ở Bắc Gaza, nêu lý do rằng thời gian qua, Israel nhiều lần tấn công Hamas ở những khu vực mà nước này chỉ định là “khu vực an toàn.”

 

Không có nhận xét nào: