Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 21 tháng 10, 2024

Đại ngu - Nguyễn Tài Ngọc


Các cuộc thăm dò ý kiến hôm nay cho thấy cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ vào hai tuần nữa sát nút kịch liệt, không biết ai thắng.Trump là một kẻ bị kết án 34 trọng tội, nói láo kinh thiên động địa, kinh doanh lươn lẹo, dùng đủ thủ đoạn bất lương cướp đoạt chính quyền khi thua bầu cử, thế mà một nửa dân Mỹ biết như thế nhưng vẫn muốn bầu lại cho Trump đắc cử Tổng Thống!Số người ủng hộ Trump có hai nhóm chiếm đa số: nhóm thứ nhất là người da trắng tin Chúa, và nhóm thứ nhì là người da trắng không có bằng Đại học, trình độ kiến thức thấp kém.
<!>
1.Dân da trắng tin Chúa ủng hộ Trump:

Theo bảng thống kê dưới đây, vào cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016, 77% dân da trắng Tin Lành “evangelical” bầu cho Trump so với 16% bầu cho Hillary Clinton.

Năm 2020, 84% bầu cho Trump so với 15% bầu cho Biden (Tôi tạm dịch chữ “evangelical” theo nghĩa chính trị của Mỹ: là một người da trắng tin sự hiện hữu của Chúa Jesus).

Ngay cả dân da trắng Công giáo cũng bầu cho Trump. Năm 2016, 64% bầu cho Trump so với 31% bầu cho Hillary Clinton, và vào năm 2020, 57% bầu cho Trump so với 42% bầu cho Biden. Biden theo Công giáo, thế mà đa số người Công giáo vẫn bầu cho kẻ vô thần Donald Trump.

2.Dân ít học ủng hộ Trump:

Bảng thống kê dưới đây cho thấy năm 2016, 64% dân da trắng không có bằng đại học hay học thức thấp hơn bầu cho Trump, so với số bầu cho Hillary Clinton chỉ là 28%.

Năm 2020, 65% dân da trắng không có bằng đại học bầu cho Trump, trong khi chỉ có 33% bầu cho Biden.

Trong cả hai lần bầu cử, đa số dân ít học bầu cho Trump.


Trong cả hai nhóm, nhóm thứ nhất vì cuồng tín, nhóm thứ hai vì học thức thấp kém, tin Trump qua lời Trump tuyên truyền chót lưỡi đầu môi. Tôi chắc chắn họ chẳng bao giờ nghe Trump trả lời phỏng vấn hay đọc diễn văn từ đầu đến cuối vì nếu nghe, họ sẽ phát hiện ngay Trump nói láo cực kỳ xuyên tạc sự thật và nói chuyện ngu xuẩn đến nỗi không thể nào nắm giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia.

Không thể nào viết hết những phát ngôn cực kỳ ngu xuẩn của Trump nên tôi chỉ đưa ra ba thí dụ ở đây:

1.Trump nói tiếng động của cối xay gió (windmill) gây ung thư! https://www.youtube.com/watch?v=Q0s5Zqmb09g

2.Trump đề nghị chích thuốc tẩy acid vào người để trị Covid!: https://www.youtube.com/watch?v=PAauiLx3AvQ

3.Trump nói Global warming (Trái đất bị hâm nóng) thì có lợi cho những nhà ở ngay bãi biển: nếu nước biển dâng lên thì bãi cát sẽ được bồi đắp to hơn, diện tích đất do đó sẽ rộng hơn! Đây là một câu nói ngu xuẩn tột độ vì nước biển dâng lên thì sẽ cuốn cát đi, xói mòn bãi biển, nhà sẽ mất đất chứ không thêm đất:


Một người tối ngu như thế mà nắm chức Tổng Thống thì chỉ tội nghiệp cho dân chúng.

Mới đây vào ngày 06 tháng 9, trong chương trình vận động bầu cử, Trump viếng thăm Economic Club of New York. Sau khi phát biểu thì đến phần Trump trả lời thắc mắc của cử tọa.

Một phụ nữ hỏi Trump có cách nào để giảm thiểu phí tổn giữ trẻ. Cô ta hỏi:

“Nếu thắng cử vào tháng 11, ông có cam kết đặt ưu tiên việc soạn thảo & ban hành luật pháp giúp lệ phí giữ trẻ giảm thấp cho hợp túi tiền dân chúng, và nếu có thì xin cho biết chi tiết luật pháp mới sẽ ra sao?”*

(*Ghi chú: Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ -Department of Health and Human Services-HHS-, nếu lệ phí giữ trẻ chỉ là 7% của lợi tức thì gia đình sống thoải mái. Thế nhưng số tiền ấy bây giờ lên đến 24% nên chi phí giữ trẻ là gánh nặng của gia đình. Hiện giờ, nếu mướn người giữ thì phí tổn hàng tuần là $755 dollars/một đứa. Nếu nhà trẻ giữ thì phí tổn là $293 dollars/một đứa.

Ứng cử viên Phó Tổng Thống đảng Cộng Hòa JD Vance vài tuần trước đây ở một nhóm họp Phe Bảo thủ ở Arizona cũng được hỏi câu tương tự, và một giải quyết Vance đưa ra là bố mẹ các trẻ con nên nhờ ông bà, cô chú giúp đỡ trông con hộ!)

Đây là câu trả lời của Trump, vòng vo vũ trụ chứ không tam quốc, không đưa ra giải quyết trực tiếp cho câu hỏi. Tôi mời độc giả đọc xem có hiểu ý của Trump không vì các cơ quan truyền thông báo chí, Dân Chủ lẫn Cộng Hòa, không một ai hiểu.

Trump nói (Tôi kèm phần tiếng Anh ở cuối bài nếu ai muốn đọc):
“Vâng, tôi sẽ làm điều đó, và chúng ta đang ngồi xuống. Bà biết đấy, tôi đã là một người - chúng tôi đã có, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, và con gái tôi Ivanka, đã có ảnh hưởng rất lớn về vấn đề đó. Đó là một vấn đề rất quan trọng”.

"Nhưng tôi nghĩ khi bà nói về con số mà tôi đang nói đến -con số đó, bà nghĩ xem, việc giữ trẻ con là việc giữ trẻ con, không thể - bà biết đó, có một điều gì đó - phải có ở đất nước này. Phải có nó. Nhưng khi bà nói về những con số đó, so với con số tôi đề cập, thì đánh thuế các quốc gia nước ngoài tới mức độ họ không bao giờ nghĩ đến. Nhưng họ sẽ quen với mức độ thuế này rất nhanh. Và nó sẽ không ngăn cản họ làm ăn với chúng ta. Nhưng họ sẽ phải đóng một khoản thuế rất lớn khi họ bán sản phẩm của họ vào đất nước chúng ta. Con số đó lớn hơn tất cả những con số từ xưa đến nay chúng ta nói đến, bao gồm cả việc giữ trẻ con vì nó sẽ lo đủ cho nó. Chúng ta sẽ có - Tôi trông đợi là sẽ không có thâm hụt ngân sách trong một thời gian khá ngắn, cùng với các khoản cắt giảm mà tôi đã nói với bà về lãng phí và gian lận và tất cả những thứ khác đang xẩy ra ở đất nước chúng ta”.

"Bởi vì tôi phải giữ đề tài lo giữ trẻ con. Tôi muốn nghĩ đến đề tài lo giữ trẻ con. Nhưng những con số đó là nhỏ so với những con số kinh tế mà tôi đang nói đến, bao gồm cả tăng trưởng, nhưng tăng trưởng cũng được khơi đầu bằng kế hoạch mà tôi vừa nói với mọi người. Chúng ta sẽ thu vào hàng nghìn tỷ đô la. Và mặc dù việc giữ trẻ con mọi người cho là tốn kém, nhưng tương đối mà nói, nó không quá tốn kém so với số tiền chúng ta sẽ thu vào.”

"Chúng ta sẽ biến nơi này thành một đất nước hùng dũng có đủ khả năng chăm sóc dân của mình. Và sau đó chúng ta sẽ lo lắng cho phần còn lại của thế giới. Hãy giúp đỡ những người khác. Nhưng chúng ta sẽ chăm sóc đất nước chúng ta trước. Phải lo cho nước Mỹ trước. Phải lo cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Chúng ta phải thực hiện điều đó vì ngay bây giờ, chúng ta đang là một quốc gia thất bại. Vì vậy, chúng ta phải lo cho quốc gia chúng ta trước. Cảm ơn bà. Một câu hỏi rất hay. Cảm ơn bà.")

Tôi chỉ là một dân quèn Nguyễn Văn Mỗ tuy kiến thức chi tiết thấp kém nhưng nếu ai hỏi tôi làm cách nào cho dân có thể đủ tiền trả lệ phí giữ trẻ, tôi có thể đề nghị giảm thuế lợi tức cá nhân, bớt luật lệ không cần thiết cho các dịch vụ giữ trẻ để họ giảm giá giữ trẻ xuống…, đại khái như thế.

Thế nhưng Trump, một Tổng Thống quốc gia, chẳng những trả lời không ăn nhậu gì đến câu hỏi (“Thượng nghị sĩ Marco Rubio, và con gái tôi Ivanka, đã có ảnh hưởng…”), mà còn như người say rượu nói chuyện viễn vông bá láp, nói hưu nói vượn hoàn toàn không đá động gì về câu hỏi, đến nỗi một dân biểu Hạ nghị viện nói câu trả lời đó của Trump là "sự ngu ngốc tột cùng".

Không đưa ra chi tiết giải thích, Trump ú ớ bâng quơ là chính quyền Trump “sẽ thu vào hàng nghìn tỷ đô la” nên kinh phí giữ trẻ sẽ “…không quá tốn kém so với số tiền chúng ta sẽ thu vào”.

Câu trả lời này của Trump không những đại ngu mà còn láo lếu sai sự thật.

Thứ nhất, may là Trump đã làm Tổng Thống bốn năm nên tôi có bằng chứng trắng đen chứng tỏ là Trump láo kinh thiên động địa: trong bốn năm, ngân sách quốc gia dưới quyền Trump tiêu nhiều hơn thu vào là $8560.6 tỷ dollars! Trump không thu vào mà làm cho nước Mỹ nợ “hàng nghìn tỷ đô la”. Số nợ này ai phải trả? Dân chúng Hoa Kỳ, kể cả những người khờ khạo bầu cho Trump:

      Đây là bảng chi tiết về ngân sách quốc gia thâm thủng trong bốn năm dưới quyền Trump (tỷ dollars):

Năm

Tiền thu vào

Tiền tiêu ra

Thâm thủng

2018

3329.9

4109.0

-779.1

2019

3463.4

4447.0

-983.6

2020

3421.2

6550.4

-3129.2

2021

3580.8

7249.5

-3668.7

Tổng cộng

13795.3

22355.9

-8560.6 tỷ dollars


Thứ nhì, người nào cứ bô bô cái miệng - như Trump - là Trump dám đối đầu Trung Cộng (hay quốc tế), gia tăng thuế trên hàng Made in China hay ngoại quốc xuất cảng qua Mỹ, thu tiền vào cho kinh tế Hoa Kỳ hùng mạnh thì cũng ngu xuẩn không kém gì Trump.

Khi Trump gia tăng thuế hàng nhập cảng vào Mỹ thì đại đa số dân Mỹ là người sẽ trả tiền tăng thuế đó chứ không phải Trung Cộng. Công ty tài chính J.P. Morgan ước lượng là mỗi gia đình Mỹ trả $1,000 dollars khi Trump tăng thuế nhập cảng vào Mỹ. Người Mỹ trả, không phải China!

Tôi đưa một thí dụ đơn giản cho dễ hiểu: một bộ bàn ghế Made in China xuất cảng qua Mỹ bán $2000 dollars. Trump đánh thuế 50%. China tăng tiền bán lên $3000 dollars. Người Mỹ mua bộ bàn ghế đó sẽ phải trả thêm $1000 dollars khác biệt, không phải China trả.

Hai trường hợp khác sẽ xẩy ra khi Trump gia tăng thuế là thứ nhất, bộ bàn ghế bây giờ tăng giá quá đắt, dân không mua. Khi dân không mua thì chính phủ không thu được tiền thuế tiêu thụ.

Thứ hai, các quốc gia có sản phẩm xuất cảng bị tăng giá sẽ trả đũa, tăng giá hàng Mỹ nhập cảng vào nước của họ.

Trong cả hai trường hợp, tiền Hoa Kỳ thu vào sẽ bị giảm xuống, quốc gia sẽ có ít tiền hơn để trang trải nợ nần.

Tôi biết ngày xưa khi học Công dân giáo dục, mọi người chúng ta đều được dạy dỗ là phải khiêm nhường. Thế nhưng trong trường hợp này, cái ngu của Donald Trump quá lộ liễu, quá… đần độn (Trump không thấy mình ngu mà cứ liên tục khoe khoang là mình “thông minh” và là một “thiên tài”).

Những người khờ khạo và đần độn không kém không thấy cái ngu đó của Trump mà vẫn tiếp tục cuồng điên bầu cho Trump, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của tôi nên tôi không thể nào giữ im lặng khi ngày bầu cử gần kề.

Nguyễn Tài Ngọc

October 2024

Tài liệu tham khảo:







-Nguyên văn câu trả lời tiếng Anh của Trump:

“Well, I would do that, and we’re sitting down. You know, I was somebody - we had, Senator Marco Rubio, and my daughter Ivanka, was so impactful on that issue. It’s a very important issue”.
"But I think when you talk about the kind of numbers that I’m talking about - that, because look, child care is child care, couldn’t - you know, there’s something - you have to have it in this country. You have to have it. But when you talk about those numbers, compared to the kind of numbers that I’m talking about by taxing foreign nations at levels that they’re not used to. But they’ll get used to it very quickly. And it’s not going to stop them from doing business with us. But they’ll have a very substantial tax when they send product into our country. Those numbers are so much bigger than any numbers that we’re talking about, including child care, that it’s going to take care. We’re going to have - I look forward to having no deficits within a fairly short period of time, coupled with the reductions that I told you about on waste and fraud and all of the other things that are going on in our country”.

"Because I have to stay with child care. I want to stay with child care. But those numbers are small relative to the kind of economic numbers that I’m talking about, including growth, but growth also headed up by what the plan is that I just — that I just told you about. We’re going to be taking in trillions of dollars. And as much as child care is talked about as being expensive, it’s, relatively speaking, not very expensive compared to the kind of numbers will be taking in.

"We’re going to make this into an incredible country that can afford to take care of its people. And then we’ll worry about the rest of the world. Let’s help other people. But we’re going to take care of our country first. This is about America first. It’s about make America great again. We have to do it because right now, we’re a failing nation. So we’ll take care of it. Thank you. Very good question. Thank you.” (Donald Trump, 6 Tháng 9, 2024)

Không có nhận xét nào: