Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

Thành Phố Westminster Cứu Xét Bổ Nhiệm Tân Tổng Quản Trị - Người Gốc Việt Đầu Tiên Trên Toàn Hoa Kỳ - Ls Nguyễn Quốc Lân


image3
Hội Đồng Thành Phố Westminster (HDTP) dự trù sẽ bổ nhiệm ông Chương Thái hay Chu Thái vào chức vụ Tổng Quản Trị Thành Phố (TQT) trong phiên họp đặc biệt của HDTP vào tối ngày thứ Tư, 8 tháng 7. Nếu được bổ nhiệm, ông Chương sẽ bắt đầu nhiệm sở với số lương $213,000 một năm cộng với một số phụ cấp khác. Ông Chương được tuyển chọn là một trong hai ứng viên sau cùng trong số 42 ứng viên khác cùng nộp đơn. Ngoài vinh dự là ứng viên xuất sắc nhất, Ông Chương sẽ là người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm vào chức vụ này. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm này cũng đang gặp sự chống đối từ các thành phần đã từng ủng hộ hay vận động cuộc bãi nhiệm tại Westminster vừa qua.<!>
Tiến Trình Chọn Lựa và Bổ Nhiệm TQT
TQT là một viên chức hành chánh cao cấp nhất trong cơ cấu chính quyền của thành phố để thi hành chính sách do Hội Đồng Thành Phố (HDTP) đề ra. Viên chức này làm việc toàn thời gian và chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của thành phố theo chính sách đề ra bởi HDTP. Các viên chức thị trưởng và nghị viên thành phố làm việc thiện nguyện, bán thời gian và không có trách nhiệm điều hành hằng ngày. Ngân sách của thành phố Westminster là khoảng 65 triệu dollars với khoảng 200 nhân viên để phục vụ cho khoảng 100,000 cư dân.

Trong hoàn cảnh xáo trộn và chia rẽ như hiện nay tại TP Westminster, ít có ai muốn nhận trách nhiệm lãnh đạo trong một cơ quan chính quyền như vậy. Muốn tuyển được một được người xứng đáng, TP Westminster phải chấp nhận trãi qua rất nhiều khó khăn mới tìm được đúng đối tượng. Đây là một vấn nạn mà nhóm người vận động bãi nhiệm tại Westminster không bao giờ muốn hiểu hay nhìn nhận trách nhiệm của mình.

Trong thời gian qua, HDTP đã thuê một công ty cố vấn có tên Bob Hall & Associates để tiến hành tuyển mộ các ứng cử viên (ưcv) trên toàn quốc. Có 42 ưcv tham gia nộp đơn từ ban đầu. Từ số này, công ty cố vấn đã chọn ra 6 ứng viên và sau cùng là hai ứng viên để HDTP tuyển chọn, trong số này có ông Thái Chương trước đây đã từng là Giám Đốc Hành Chánh từ TP Monterey Park tại vùng Los Angeles, nơi có một cộng đồng gốc Á Châu gồm đa số người gốc Hoa sinh sống. Ông cũng đã từng phục vụ trong nhiều chức vụ khác nhau tại nhiều thành phố khác tại miền Nam California như Claremont, Tustin, Morgan Hill, Beverly Hills, South Pasadena, Stanton và Monterey Park.

Ông Chương từng có 23 năm kinh nghiệm làm việc trong các chức vụ liên quan đến điều hành có cơ quan chính quyền địa phương. Ông tốt nghiệp bằng Cử Nhân về Kế Hoạch Đô Thị từ Đại Học Cal Poly Pomona, Cao Học (MPA) về Quản Trị Hành Chánh từ Đại Học Cal State Northridge và hoàn tất các tín chỉ cho văn bằng Cao Học về Chính Sách Công Quyền (Master in Public Policy – MPP) từ Đại Học Claremont.

Ngoài vinh dự là một trong hai ứng viên xuất sắc được đề bạt lên HDTP để chọn lựa, ông còn là một người gốc Việt. Mặc dầu tiêu chuẩn chọn lựa không dựa vào yếu tố này, nhưng có được một người gốc Việt trong vai trò này sẽ là niềm hãnh diện to lớn cho cộng đồng người Việt tỵ nạn tại khu Little Saigon vì đây là người gốc Việt đầu tiên nắm giữ chức vụ và vai trò này trên toàn Hoa Kỳ và có thể là cả thế giới. Tuy nhiên khả năng hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán của sắc dân có tỉ số cao trong khu vực cộng với kinh nghiệm dày dặn trong môi trường công quyền địa phương là một yếu tố hiếm có để có khả năng và kiến thức cần thiết để phát triển kinh tế riêng của khu vực và phù hợp với hoàn cảnh riêng của cư dân địa phương.

Sự Chống Đối Vô Lý
Quyết định bổ nhiệm vẫn không tránh khỏi sự chống đối của nhóm vận động bãi nhiệm tại Westminster và một số nhân vật và truyền thông từ cộng đồng Việt Nam mà đã tích cực vận động bãi nhiệm hay tranh cử vào các chức vụ trong cuộc bầu cử bãi nhiệm đó. Cả những nhân vật đã từng hỗ trợ và tiếp tay với ông Tỷ Phú Hoàng Kiều cũng đã bắt đầu xuất hiện để tham dự vào việc loan truyền tin tức không ngoài mục đích để phá rối. Cho tới giờ này, nhóm người này vẫn không nhìn nhận ra rằng chính họ đã gây ra biết bao náo động trong thành phố trong suốt gần một năm trời và khiến cho vị Tổng Quản Trị trước đây là ông Eddie Manfro đã phải đột nhiên từ chức hồi tháng 2 vừa qua, rồi ông Phó Tổng Quản Trị Chester Simmons cũng từ chức theo, và đẩy thành phố Westminster vào cuộc bể dâu của cuộc vận động bãi nhiệm với chi phí tốn kém hơn nửa triệu dollars cùng với biết bao xáo trộn, chia rẽ và tê liệt trong thành phố và đi ngay vào khủng hoảng của cơn đại dịch Covid-19 hiện nay. Với sự hậu thuẫn của đa số các cư dân trong thành phố quyết liệt chống lại cuộc vận động bãi nhiệm, Hội Đồng Thành Phố vẫn tiếp tục lèo lái các cấp chính quyền tại thành phố trong thời gian qua, kể cả tiến trình tuyển chọn TQT vừa qua. Thành phố Westminster sẽ không bao giờ yên ổn ngày nào nhóm này vẫn tiếp tục phá rối với sự tiếp tay của một vài nhân vật gốc Việt từ cộng đồng Việt Nam.

Sự chống đối này chỉ dựa trên những sự kiện còn trong vòng tranh tụng trong một đơn kiện ông Chương đệ nạp để kiện TP Monterey Park đã cho nghỉ việc vô cớ để trả thù và bôi nhọ cá nhân ông ta. Đơn kiện vẫn còn xúc tiến và chưa được xét xử cho tới đầu năm tới.

Mặc dầu đã có một tiến trình tuyển chọn được thực hiện theo một thủ tục thật công minh, trong sáng và chuyên nghiệp, nhóm vận động bãi nhiệm đã không ngần ngại phản đối quyết định bổ nhiệm ông TQT mới với những bằng chứng vu vơ không được xác nhận cũng giống như họ đã làm trước đây trong cuộc vận động bãi nhiệm. Không những vậy, có người trong HDTP đã còn tiết lộ và phổ biến các tin tức riêng tư về hồ sơ nhân viên và có thể khiến TP Westminster bị kiện theo luật của tiểu bang. Các hành động bất chính và phi pháp này sẽ không chấm dứt trừ khi các phần tử phá hoại này bị loại trừ ra khỏi các cơ cấu chính quyền của thành phố.

Cộng Đồng Cần Sự Đoàn Kết
Trước sự chống đối một cách phi lý và vô tội vạ như hiện nay, cộng đồng người Việt và cư dân TP Westminster cần phải đoàn kết để giúp thành phố bước sang một trang sử mới và vượt qua được tình trạng khó khăn nhất như hiện nay và trong thời gian qua. Sự yên ổn, bình yên và tập trung mọi nỗ lực và nhân lực tại TP Westminster là một yếu tố quan trọng để giúp đỡ sự phát triển của khu Little Saigon và cộng đồng cư dân trong khu vực này, trong đó có rất đông cư dân gốc Việt.

Cộng đồng người Việt và cư dân tại TP Westminster và các vùng phụ cận cần tiếp tay hỗ trợ vị TQT mới để ông ta có đủ tâm trí và nghị lực thực hiện một tiến trình hàn gắn những rạn nứt và chia rẽ trong thành phố để có thể tập trung những năng lực nhân sinh sẵn có để đưa thành phố vượt qua những khó khăn hiện nay và gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong thời gian sắp tới.

Không có nhận xét nào: