Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

TT Trump và đảng Cộng Hòa thất bại trong việc hủy bỏ Obamacare - NV

Ông Trump nói rằng Obamacare đang nổ tung “và sẽ sớm nổ tung.”
WASHINGTON, DC (AP) – Trong một thất bại vô cùng bẽ mặt, Tổng Thống Donald Trump và các lãnh đạo đảng Cộng Hòa phải nhanh chóng cho ngưng cuộc bỏ phiếu nhằm hủy bỏ Obamacare khỏi phiên họp khoáng đại Hạ Viện hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Ba, khi thấy rõ rằng, thế nào cũng thất bại ê chề – sau bảy năm liên tiếp tấn công đạo luật bảo hiểm y tế toàn dân.<!>
Phía Dân Chủ nói rằng người Mỹ có thể “thở phào nhẹ nhõm.”
Ông Trump nói rằng Obamacare đang nổ tung “và sẽ sớm nổ tung.”
Bị hai nhóm bảo thủ (Freedom Caucus) và trung dung (Tuesday Group) cản trở, Dân Biểu Paul Ryan (Cộng Hòa-Wisconsin), chủ tịch Hạ Viện, nói đạo luật y tế của Tổng Thống Barack Obama, mục tiêu số một của chính quyền Donald Trump, sẽ tiếp tục được thi hành “trong tương lai có thể thấy được.”
Obamacare là luật của đất nước này,” ông Ryan nói. Nó sẽ vẫn là luật của đất nước này cho đến khi được thay thế.”
Đây là một thất bại bất ngờ đối với tân tổng thống, sau khi ông yêu cầu phe Cộng Hòa ở Hạ Viện không trì hoãn nữa, mà cứ đưa ra bỏ phiếu hôm Thứ Sáu, cho dù có thông qua được hay không.
Sự chấp nhận rủi ro của ông cuối cùng thất bại.
Ông Trump, một người thường nói mình là có thể giải quyết được mọi khó khăn trong thương thuyết và nói rằng chỉ một mình ông có thể sửa đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ, cuối cùng thấy rằng “tối hậu thư” của ông bị các nhà lập pháp Cộng Hòa bác bỏ.
Những người này cho thấy, họ lắng nghe cử tri của họ, chứ không phải tổng thống.
Tại Tòa Bạch Ốc, với khuôn mặt thất vọng, ông Trump nói ông “không bao giờ nói sẽ bỏ và thay thế Obamacare trong 64 ngày,” nhưng rõ ràng, trong suốt thời gian vận động tranh cử, ông thường la lớn rằng Obamacare sẽ bị hủy bỏ “ngay lập tức.”
Ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức tổng thống, ông ký một sắc lệnh, dù chỉ mang tính biểu tượng, ra lệnh cho Bộ Y Tế làm mọi cách “giảm gánh nặng cho người sử dụng Obamacare.”
Dự luật bảo hiểm y tế của đảng Cộng Hòa được rút hôm Thứ Sáu chỉ vài phút trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu, và các nhà lập pháp nói rằng không có kế hoạch nào để xem xét lại vấn đề.
Trước đó, Tòa Bạch Ốc cũng xác nhận, không có kế hoạch dự phòng nào, trong trường hợp dự luật bị thất bại.
Như vậy, bước sắp tới của đảng Cộng Hòa có thể là cải tổ luật thuế, mặc dù thất bại trong việc hủy bỏ Obamacare có thể làm phức tạp thêm tình hình.
Trong khi đó, Tổng Thống Donald Trump đổ thừa cho phía Dân Chủ.
Không có phía Dân Chủ ủng hộ, chúng ta không thể làm được điều này,” ông Trump nói với báo giới trong Phòng Bầu Dục. “Hôm nay, chúng ta học được bài học về lòng trung thành, chúng ta học nhiều về tiến trình bỏ phiếu.”
Obamacare được Quốc Hội thông qua năm 2010, không có một dân cử Cộng Hòa nào bỏ phiếu ủng hộ.
Mặc dù Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan “đau đớn” không kém, ông vẫn được tổng thống khen ngợi.
Tôi thích vị chủ tịch Hạ Viện… Tôi nghĩ Paul làm việc rất vất vả,” ông Trump nói.
Về phần mình, ông Ryan nói với giới truyền thông như sau: “Chúng ta sắp thông qua được dự luật hôm nay, nhưng lại không có đủ số phiếu… Đây là một ngày thất vọng cho tất cả chúng ta.”
Ông cũng nói, Tổng Thống Trump “thật tuyệt vời.”
Thế nhưng, khi được hỏi, liệu các vị dân biểu Cộng Hòa sẽ phải đối mặt như thế nào với cử tri sau thất bại này, vì họ đã hứa sẽ hủy bỏ Obamacare trong nhiều năm, ông Ryan âm thầm đáp lại: “Đây là câu hỏi hay. Ước gì tôi có câu trả lời tốt hơn.”
Năm ngoái, chính đảng Cộng Hòa dùng “chiến thuật” tấn công Obamacare để chiến thắng, và bây giờ họ kiểm soát Hạ Viện, Thượng Viện, và Tòa Bạch Ốc.
Trong những năm trước, đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội bỏ phiếu hủy bỏ hoặc toàn bộ hoặc một phần Obamacare hàng chục lần, nhưng đều vướng phải ngòi bút phủ quyết của Tổng Thống Obama.
Bây giờ, khi kiểm soát cả hành pháp và lập pháp, không còn bị phủ quyết nữa, đảng Cộng Hòa lại không thông qua được dự luật họ mong muốn.
Về phía đảng Dân Chủ, họ không giấu diếm sự hài lòng.
Hôm nay là một ngày tuyệt vời cho đất nước chúng ta, những gì xảy ra ở Hạ Viện là chiến thắng cho người dân Mỹ,” Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), trưởng khối thiểu số Hạ Viện, người giúp Tổng Thống Obama vận động thành công Obamacare, nói. Chúng ta hãy tận hưởng giây phút thoải mái, thở phào nhẹ nhõm cho người dân Hoa Kỳ.”
Về mặt chính trị, những gì xảy ra hôm Thứ Sáu đẩy Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Ryan vào một thế yếu kém.
Đối với tổng thống, đây là thất bại lập pháp lớn nhất của ông, trong lúc ông bị tình nghi có quan hệ với người Nga trong cuộc bầu cử vừa qua, và tố cáo không có bằng chứng là Tổng Thống Obama ra lệnh nghe lén ông.
Ông Ryan rõ ràng không kiểm soát được Freedom Caucus, một nhóm dân biểu Cộng Hòa bảo thủ từng đẩy vị tiền nhiệm của ông về hưu sớm. Các dân biểu nhóm này thấy rằng dự luật này cắt “chưa tới” và cho rằng đây chỉ là “Obamacare tập 2.”
Trong khi đó, Tuesday Group, một nhóm dân biểu Cộng Hòa trung dung, lại thấy rằng, dự luật này cắt giảm nhiều quá.
Thay vì gom thêm một số phiếu ủng hộ hôm Thứ Sáu, dự luật đi về hướng khác, làm nhiều người phản đối hơn.
Dân Biểu Rodney Frelinghuysen (Cộng Hòa-New Jersey), chủ tịch Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện, một trong những người quyền lực nhất tại Hạ Viện, nói rằng dự luật này không thể chấp nhận được đối với cử tri trong địa hạt của ông.
Sau khi biết dự luật không được đưa ra bỏ phiếu, các dân biểu bước ra ngoài phòng họp.
Dân Biểu Greg Walden (Cộng Hòa-Oregon), chủ tịch Ủy Ban Năng Lượng và Thương Mại Hạ Viện, người giúp thảo ra dự luật, nói với báo giới: Chúng tôi cố gắng hết sức rồi. Chỉ thế thôi. Xong rồi. X-O-N-G. Dự luật này chết rồi.” (Đ.D.)
 
Đa số cư dân Nam California phản đối lập trường của TT Trump
(Người Việt) March 23, 2017
ORANGE COUNTY, California (NV) – Kết quả trưng cầu ý kiến của Viện Chính Sách Công California (California Public Policy Institute of California) hôm Thứ Tư cho biết phần lớn cư dân Nam California phản đối chính sách nhập cư chính của Tổng Thống Donald Trump, bao gồm lệnh cấm du lịch, kế hoạch xây dựng bức tường biên giới, và kêu gọi tăng cường trục xuất, theo nhật báo The Orange County Register.
Sự phản đối đó, khác biệt về cường độ trong khu vực, kéo dài từ các quận hạt Los Angeles, Orange và San Diego và Inland Empire – một khu vực với số di dân không có giấy tờ lớn nhất của tiểu bang.
“Ngày nay, phần lớn cư dân California nói rằng những người nhập cư không có giấy tờ sống ở Mỹ nên được ở lại và những người này trước sau sẽ nộp đơn xin nhập tịch,” tác giả trưng cầu ý kiến ghi lại.
Kết quả phỏng vấn trong số 1,706 người ở California cho thấy:
• Có hơn 70% cư dân Los Angeles County và Inland Empire, và 60% người ở Orange County và San Diego County nói rằng người nhập cư không có giấy tờ đang sống ở Hoa Kỳ nên được ở lại và cuối cùng nộp đơn xin nhập tịch. Trên toàn tiểu bang, con số này là 68%.
Khoảng 12% ở khu vực Los Angeles và Inland Empire và 15% ở Orange County và San Diego County cho rằng người nhập cư không có giấy tờ nên được phép ở lại nhưng không được phép nhập tịch.
• Gần ba trong số bốn người ở Los Angeles County, Orange County và San Diego County chống lại việc xây bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, trong khi số người chống giảm còn 63 % ở Inland Empire.
• Gần 63% người ở Los Angeles County và 57% ở Orange County và San Diego County không tán thành sắc lệnh di trú mới của Tổng Thống Trump, tạm thời cấm người từ Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen,  nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày. (Sắc lệnh này bị hai chánh án liên bang chặn lại).
Dù yếu tố đảng phái có ảnh hưởng đến câu trả lời, đa số người theo đảng Cộng Hòa (56%) đồng ý rằng những người nhập cư không có giấy phép nên được phép ở lại Hoa Kỳ, so với 92% của người theo đảng Dân chủ.
Riêng các câu hỏi liên quan đến xây tường biên giới, 92% thuộc đảng Dân Chủ phản đối, 68 % thuộc đảng Cộng Hòa ủng hộ.
Đối với sắc lệnh di trú, 81 % thuộc đảng Dân chủ phản đối, 85 % thuộc đảng Cộng Hòa ủng hộ.
Đa số các dân cử California tuyên bố sẽ tranh đấu chống chính sách nhập cư của tổng thống, nhắm vào việc trục xuất các di dân lậu phạm pháp, hoặc hưởng trợ cấp xã hội, hay bị coi là nguy cơ đối với sự an toàn công cộng hoặc an ninh quốc gia.
California là nơi có hơn 2,600,000 người nhập cư không có giấy tờ vào năm 2013, gồm 814,000 tại Los Angeles County, 247,000 ở Orange County, 170,000 ở San Diego County, 124.000 ở Riverside County và 118,000 ở San Bernardino County, cũng theo kết quả trưng cầu ý kiến công bố trong Tháng Ba.
Tại Orange County, trong cuộc bầu cử tổng thống hồi Tháng Mười Một, 2016, ứng cử viên Hillary Clinton (Dân Chủ) được 50% số phiếu, trong khi ứng cử viên Donald Trump (Cộng Hòa) được 45%. Đây là lần đầu tiên cử tri Orange County bỏ phiếu cho một ứng cử viên tổng thống Dân Chủ kể từ thập niên 1930. (L.N.)

Không có nhận xét nào: