Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2024

KIẾN NGHỊ XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM LIỆT SĨ HY SINH VÌ SỰ NGHIỆP BẢO VỆ HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM - Cù Huy Hà Vũ


DẪN NHẬP: Cách đây 50 năm, 17/1/1974, Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do Việt Nam Cộng hòa quản lý. Hảiquân Việt Nam Công hòa đã anh dũng chống trả và 74 sĩ quan và binh sĩ đã hy sịnh. Có một sự vô lý - bất công là Nhà nướcCộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam một mặt luôn khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam, mặt khác không công nhận sự hy sinh của các sĩ quan và binh sĩ Việt Nam Công hòa trong cuộc chiến bảo vệ quần đảo đó của Tổ Quốc Việt Nam. Do đó cách đây 14 năm, ngày 4/3/2010, tôi đã gửi lãnh đạoNhà nước và Chính phủ Việt Nam "Kiến nghị xây dựng đài tưởng niệm liệt sĩhy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam" 
<!>
Nhằm tôn vinh sự hy sinh của các sĩ quan và binh sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa nói trên ngang bằngvới sự tôn vinh 64 sĩ quan và chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ đảo Gạc ma thuộc quần đảo Trường Sa chống quân Trung Quốc xâm lược ngày14/3/1988. Cụ thể là công nhận "Liệt sĩ" đối với các sĩ quan và binhsĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh. Trong Kiến nghị, tôi nêu đã có 58 chiến sĩ Quân lực việt Nam Công hòa hy sinh vì lúc đó tôi chỉ có thông tin như vậy.Tuy nhiên với sự cẩn trọng cần thiết, cuối Kiến nghị tôi đã ghi: "Cần rà lạicon số Liệt sĩ cho chính xác."

Sau khi Kiến nghị này được tôi gửi đi bằng Bưu điện chuyển phát nhanh và công bố trên Bauxite Việt Nam và các trang mạng khác, tôi đã nhận được nhiều cuộc điện thoại từ một số cựu sĩ quan Việt Nam Cộng hòa đã tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa. Các vị đó đã bày tỏ xúc động và tán đồng Kiến nghị của tôi. Một số vị còn đính chính rằng đã có 74, không phải là 58, chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến đó. Nay đúng nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị quân xâm lược Trung Quốc đánh chiếm và 14 năm sau khi tôi gửi Kiến nghị, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vẫn không công nhận "Liệt sĩ" đối với các sĩ quan và binh sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa hy sịnh trong cuộc chiến bảo vệ quần đảo này.

Nay tôi đăng lại Kiến nghị này trên Facebook Cù Huy Hà Vũ nhằm một lần nữa thúc đẩy Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận"Liệt sĩ" đối với 74 sĩ quan và chiến sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh vì Tổ quốc Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chứng mình sự thành thật của mình trong chính sách "Hòa giải dân tộc".
Bất luận thế nào, 74 sĩ quan và binh sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa "vị Quốc vong thân" nói trên sẽ sống mãi trong lòng Dân tộc Việt Nam.

CÙ HUY HÀ VŨ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———————————————————–
Hà Nội ngày 04/3/2010
KIẾN NGHỊ
XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM LIỆT SĨ HY SINH VÌ SỰ NGHIỆP
BẢO VỆ HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM
Kính gửi: Quốc Hội
Chủ tịch Nước
Thủ tướng Chính phủ
Tôi là Cù Huy Hà Vũ, Tiến sĩ Luật, công dân Việt Nam, hộ khẩu thường trú tại 24 Điện Biên Phủ, Hà Nội, xin gửi tới Quý Vị Lãnh đạo lời chào kính trọng và kiến nghị với Quý Vị Lãnh đạo về việc xây dựng Đài tưởng niệm Liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam như trình bày sau đây.
Hiến pháp Việt Nam khẳng định: Tổ Quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm (Điều 13), bảo vệ Tổ Quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân (Điều 77).
Hiến pháp Việt Nam khẳng định: Mọi công dân đều bình đẳng trước Pháp luật (Điều 52)
Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng khẳng định: Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc, được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”; Nhà nước và nhân dân xây dựng, quản lý, chăm sóc, giữ gìn các công trình ghi công liệt sĩ, bao gồm phần mộ, nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sĩ (Điều 11).
Nhà nước Việt Nam khẳng định: Quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là của Việt Nam. Vì vậy, bảo vệ quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam, là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân Việt Nam.
Đã có những Công dân Việt Nam anh dũng hy sinh trong chiến đấu chống ngoại xâm để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc Việt Nam.
Trong các ngày từ 17 đến 19 tháng 01 năm 1974, 58 công dân Việt Nam phục vụ trong Quân lực Việt Nam Cộng hòa đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu chống ngoại xâm để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa. Kết thúc trận chiến, toàn bộ quần đảo Hoàng Sa đã bị nước ngoài xâm chiếm.
Ngày 14 tháng 3 năm 1988, 64 công dân Việt Nam phục vụ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu chống ngoại xâm để bảo vệ quần đảo Trường Sa. Kết thúc trận chiến, đảo Gạc – Ma của quần đảo Trường Sa đã bị nước ngoài xâm chiếm.
122 công dân Việt Nam ấy là Liệt sĩ và phải được Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tổn vinh bằng các hình thức: truy tặng Bằng “Tổ Quốc ghi công”, xây dựng, quản lý, chăm sóc, giữ gìn các công trình ghi công liệt sĩ, bao gồm phần mộ, nghĩa trang, đài tưởng niệm, bia ghi tên liệt sĩ.
64 công dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ quần đảo Trường Sa đã được Nhà nước Việt Nam công nhận Liệt sĩ, được truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”.
58 công dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ quần đảo Hoàng Sa phải được Nhà nước Việt Nam công nhận Liệt sĩ, truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” theo quy định “Mọi công dân đều bình đẳng trước Pháp luật” của Hiến pháp Việt Nam.
Trước tình hình lãnh thổ Việt Nam trên biển nói chung, quần đảo Trường Sa nói riêng, đang bị nước ngoài triển khai xâm chiếm bằng vũ lực một cách ráo riết và nghênh ngang chưa từng có, Chủ nghĩa Yêu nước của toàn thể người Việt Nam – Nhân tố quyết định Thắng lợi của mọi cuộc Chiến tranh Ái Quốc từ Xưa tới Nay, hơn bao giờ hết phải được phát huy cao độ. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng Đài tưởng niệm 122 Liệt sĩ anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa nhằm biểu thị quyết tâm không gì lay chuyển nổi của toàn thể nhân dân Việt Nam bảo vệ và giành lại Chủ quyền biển, đảo và trên hết, bảo vệ Độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, là vô cùng cấp thiết!
Với lẽ trên và cũng nhằm tiếp nối Đạo lý “Uống Nước nhớ Nguồn”, truyền thống tôn vinh các Anh hùng, Liệt sĩ của Dân tộc Việt Nam, tiếp nối các Sắc phong Thần của các Hoàng Đế nước Việt, tiếp nối Đàn Âm Hồn do Vua Thành Thái lập năm 1894 để tưởng niệm Đồng bào và Chiến sĩ trận vong trong cuộc chiến chống ngoại xâm tại Kinh Đô Huế ngày 5 tháng 7 (23 tháng 5 âm lịch) năm 1885, tôi trân trọng kiến nghị Quý Vị Lãnh đạo:
Công nhận Liệt sĩ và truy tặng Bằng “Tổ Quốc ghi công” cho các 58 Công dân Việt Nam hy sinh trong chiến đấu bảo vệ quần đảo Hoàng Sa ngày 19 tháng 1 năm 1974 (*).
Xây dựng Đài tưởng niệm Liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam (có khắc tên 122 Liệt sĩ) (*).
Tổ Quốc Việt Nam và các Anh hùng, Liệt sĩ Bất Diệt!
(*) Cần rà lại con số Liệt sĩ cho chính xác.

CÙ HUY HÀ VŨ
Ảnh 1: 4 chiến hạm Việt Nam Cộng hòa tham gia trận chiến bảo vệ quần đảo Hoàng Sa chống quân xâm lược Trung Quốc ngày 17/1/1974.
Ảnh 2,3: Bản gốc "Kiến nghị xây dựng đài tưởng niệm liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam" của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ.
Tất cả cảm xúc:
21


Không có nhận xét nào: