Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 1, 2024

Theo chân ÔB Tài Ngọc ngao du phố thị



Intercontinental Hotel Los Angeles
<!>


The Westin Bonaventure Hotel
Du khách đến New York City ai cũng hăm hở đến downtown Times Square để xem nhung nhúc người và hàng quán:


Times Square, New York
Du khách đến Chicago ai cũng hăm hở vào downtown, đến Millennium Park để xem công trình kiến trúc Cloud Gate.


Cloud Gate, Chicago
Còn du khách đến Los Angeles thì... chẳng ai đến downtown Los Angeles!

Từ lúc tôi đến định cư ở Los Angeles năm 1975 cho đến mấy chục năm sau, chỉ có người nào làm ở các building trong downtown Los Angeles mới vào đây thường nhật. Sau 5 giờ chiều tan sở nhân viên về nhà thì downtown Los Angeles vắng hơn chùa Bà Đanh, chỉ còn là nơi tụ tập của những con ma nhà họ Hứa và những người vô gia cư.

Trong vòng hai mươi năm trở lại đây, Los Angeles tìm đủ mọi cách để hà hơi sống vào downtown: đổi luật lệ xây dựng cho phép khu buôn bán pha lẫn trong khu nhà ở, cho phép xây cất cao ốc nhà cửa tư nhân trong downtown, biến những nơi đậu xe thành cao ốc nhà ở, shopping để downtown lúc nào cũng có người mua sắm.

Tôi hiếm khi vào downtown Los Angeles, chỉ đến khi có khách, dẫn họ đến khách sạn Bonaventure Hotel. Bên trong rộng mênh mông, ghế ngồi la liệt cho khách ngồi nói chuyện thư giãn, và rồi lên tầng thứ 34 có một nhà hàng quay, uống nước ngắm xem cảnh downtown.

Tiếp tục chương trình của Ban Tùng Lâm tìm đi hết danh lam thắng cảnh California, sau khi đi Palm Springs, hai tuần trước chúng tôi lái xe xuống downtown Los Angeles ở vài đêm ở hai khách sạn Intercontinental Hotel Los Angeles và The Westin Bonaventure Hotel.

1. Intercontinental Hotel Los Angeles - 900 Wilshire Blvd:

Khách sạn này nằm trong tầng thứ 30 đến 63 của cao ốc Wilshire Grand Center.

Wilshire Grand Center là cao ốc 73 tầng, cao nhất ở tiểu bang California, 1100 ft (335 mét), khởi công xây cất vào năm 2014, hoàn thành năm 2017 với tổn phí $1.2 tỷ dollars.

Giá đậu xe một ngày qua đêm 24-giờ valet parking của Intercontinental Hotel Los Angeles đắt nhất nhì Los Angeles, $68 dollars, nên ai đến đây lên tầng thứ 70 để xem cảnh Los Angeles thì đừng đậu xe ở đây, lái tìm những parking khác kế bên.


Nơi tiếp tân của khách sạn này rất khác lạ: nó ở tận trên tầng 70. Sau khi check in, khách sẽ lấy thang máy khác để xuống phòng.


Tầng 70 cũng là tầng Quan sát, Observation deck, có một quầy bán rượu & nước uống ở đây. Tôi đã lên Observation deck của các cao ốc ở New York, Chicago, và ngay cả Los Angeles, chỗ nào cũng phải tốn tiền mua vé, từ $30 đến $35 dollars. Trong khi đó, ở Intercontinental Hotel Los Angeles thì Observation deck hoàn toàn miễn phí.

Hai điểm khác biệt nữa là trong khi các Observation deck khác ở New York, Chicago đầy người chen chúc thì ở đây vắng người. Ghế ngồi khắp nơi, ngồi ngắm toàn diện Los Angeles từ trên cao rất thoải mái.







Phòng ngủ chúng tôi ở tầng thứ 63, trông ra cảnh downtown Los Angeles.



Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến ở một khách sạn với mục đích duy nhất là thư giãn, không lái xe đi đâu hết (Chung quanh khu vực dưới đường ở khách sạn này chẳng có gì để xem và có nhiều người homeless). Ở tầng cao cả ngày ngắm Los Angeles bao quát 360 độ là một cái thú không thể nào có nếu không ngủ qua đêm ở hotel.











2. Bonaventure Hotel - 404 S. Figueroa St, Los Angeles (địa chỉ là S. Figueroa St nhưng parking trên đường Flower Street. GPS sẽ chỉ đến đúng nơi parking).


Khách sạn thứ nhì ở downtown Los Angeles chúng tôi đến ở là Bonaventure Hotel. Bonaventure Hotel xây cất lâu đời hơn Intercontinental, năm 1976 so với năm 2014, thấp hơn một nửa, chỉ có 35 tầng thay vì 73 tầng, nhưng nổi tiếng hơn: hơn 60 phim Hollywood được quay ở đây. Từ parking đi lên khu tiếp tân, khách sẽ thấy hơn chục áp-phích (poster) của những phim nổi tiếng đã quay ở Bonaventure.

Hotel này có bốn trụ tròn xây chung quanh nhau. Có 12 thang máy nằm ở tường bên ngoài nên khi thang máy lên xuống, khách có thể xem cảnh bao quát của thành phố.



Phòng ngủ bắt đầu từ tầng thứ 7 trở lên. Tầng thứ nhất đến thứ sáu bên trong ở giữa trống rỗng. Tầng 1 là Tiếp tân, có một bar rượu ở giữa, chung quanh là vô số bàn ghế khách ngồi thoải mái.






Tầng 3 và 5 có thêm nhiều ghế trống cho khách ngồi thư giãn.




Tầng 4 và 6 là hàng quán ăn uống. Có một tiệm Việt Nam tên là East West Café bán phở và bánh mì trên tầng 6.

Phòng ngủ chúng tôi trên tầng 29:




Ở Bonaventure Hotel thì đi bộ dưới đường khu chung quanh đẹp hơn là Intercontinental Hotel Los Angeles:






Trong phạm vi 1.5 km từ Bonaventure Hotel, khách có thể đi bộ xem:

3. Angels Flight Railway - 351 S Hill St, Los Angeles:

Angels Flight Railway là một địa điểm lịch sử, xây năm 1901 ở vùng Bunker Hill. Nó là hai toa xe lửa chạy lên dốc xuống dốc độ ¾ cây số giữa 3rd / 4th Street Food và S. Hill Street/S. Olive Street. Đi lên/xuống giá vé là $1 dollar mỗi lượt đi.





4. Grand Central Market - 317 S Broadway, Los Angeles:

Khu chợ này cũng là địa điểm lịch sử, thiết lập từ năm 1917. Tên là “Grand” mà tôi chẳng thấy “Grand” một tí nào. Tôi đã có dịp đi biết bao nhiêu là chợ búa ở Âu Châu, ở Sydney, tấp nập và phồn thịnh, trong khi chợ này thì nghèo nàn, vắng vẻ. Đa số khách là người Mễ, da đen, và Á Đông, người da trắng ít. Chợ này không đáng xem.





5. Walt Disney Concert Hall - 111 S Grand Ave, Los Angeles:

Người vẽ kiểu hí viện Walt Disney Concert Hall là kiến trúc gia Frank Gehry người Mỹ gốc Canada, nổi tiếng thế giới. Nhiều ngôi nhà do ông vẽ kiểu trở thành nơi thu hút du khách vì thiết kế bắt mắt, lập dị, có một không hai. Báo Vanity Fair cho Frank Gehry là “kiến trúc sư quan trọng nhất trong thời đại chúng ta”.




6. The Broad (221 S Grand Ave, Los Angeles):

Nếu đã đến Disney Hall thì đi bộ cách đó hai block là Viện Bảo tàng Tranh ảnh, Điêu khắc Nghệ thuật Đương thời tên The Broad. Broad là tên họ của hai vợ chồng tỷ phú Eli & Edythe Broad, người bỏ ra trên 150 triệu dollars để xây building này.

Nói thật là tôi chán cái mớ đời các bảo tàng viện “nghệ thuật hiện đại”. Tôi vào trong không đầy 15 phút rồi đi ra. Nhiều bức tranh trừu tượng tôi thấy còn xấu hơn tranh của cháu tôi bốn tuổi vẽ. Thế nhưng chỗ này miễn phí không tốn tiền mua vé và nó có một cái bàn khổng lồ, vào chụp cho vui (tôi không thấy nó “nghệ thuật” một tí nào):




Ai nói tôi cù-lần thì tôi chịu vậy, chứ bức tranh này và tranh/vật trong ảnh dưới đây, bán 5 xu tôi cũng không mua.


Vợ chồng chúng tôi rất thích hai khách sạn này. Chỉ tiếc là gần ngủm củ tỏi mới phát hiện một nơi rất gần nhà ngủ qua đêm -lái xe 40 phút là đến- khung cảnh khoảng khoát, lịch sự, có thể ngồi hàng giờ xem bao quát toàn cõi Los Angeles.

Bây giờ thì phải biến nơi này là Mecca, mỗi năm hành hương đến một lần.

Nguyễn Tài Ngọc
February 2024
Tài liệu tham khảo: Wikipedia

Không có nhận xét nào: