Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 1, 2024

Texas không tuân thủ mệnh lệnh Washington, nguy cơ thực sự về nội chiến Mỹ - Hoàng Yến


Chính quyền Texas do đảng Cộng hòa lãnh đạo tuyên bố sẵn sàng chống chính quyền Liên bang, nguy cơ thực sự về nội chiến Mỹ đang ngày càng đến gần. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay có thể là cuộc bầu cử khó quên nhất trong lịch sử đất nước. Trở ngại lớn nhất là chính sách nhập cư, khi Đảng Dân chủ muốn đưa càng nhiều người di cư đến Hoa Kỳ càng tốt, vì họ sẽ bỏ phiếu cho họ sau khi nhận được quyền công dân, nhưng Đảng Cộng hòa phản đối điều này và tìm cách đóng cửa biên giới đất nước.
<!> 
Tình hình di cư khó khăn nhất đã phát triển ở biên giới Mexico. Do đó, chính quyền Texas do Thống đốc Greg Abbott của Đảng Cộng hòa lãnh đạo trước đó đã quyết định nắm toàn quyền kiểm soát biên giới với Mexico bằng cách loại bỏ các quan chức biên phòng liên bang.

Thống đốc Texas Greg Abbott đã ra lệnh dựng một bức tường biên giới khổng lồ để bảo vệ khỏi việc nhập cảnh bất hợp pháp vào tháng 7 năm 2023 và điều Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang canh gác, nhưng theo luật liên bang Mỹ, biên giới phải được canh gác bởi nhân viên của chính quyền liên bang Hoa Kỳ chứ không phải của từng bang riêng lẻ.

Vào ngày 22 tháng 01 năm 2024, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra lệnh cho bang Texas trao trả quyền tiếp cận biên giới với Mexico cho lực lượng biên phòng liên bang. Đồng thời, chính quyền Biden đe dọa sẽ có hành động quân sự chống lại Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas, nếu lực lượng này không rút khỏi biên giới.

Vào ngày 26 tháng 01, thời hạn mà Tòa án tối cao quy định để thi hành quyết định này đã hết, nhưng giới lãnh đạo bang Texas đã phớt lờ mệnh lệnh của Washington.

Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đã từ chối yêu cầu của Nhà Trắng về việc cấp cho các đặc vụ tuần tra biên giới liên bang toàn quyền tiếp cận biên giới với Mexico.

Còn Thống đốc bang Texas Greg Abbott tuyên bố thẳng thừng rằng, ông sẵn sàng xung đột với chính quyền liên bang để bảo vệ biên giới của đất nước.

Trước đó, người ta đã thấy các xe bọc thép chở quân M113 đã được điều đến bảo vệ các khu vực biên giới của bang.

Nhà lãnh đạo của Đảng Cộng hòa khẳng định, đây không phải là cuộc đấu tranh của cá nhân ông với Tổng thống, cũng không phải cuộc chiến giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, mà nó là “cuộc chiến vì tương lai của nước Mỹ”.

Thậm chí, Phó Thống đốc bang Texas Dan Patrick đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Tổng thống. Ông ta thực sự đe dọa sẽ sử dụng tất cả lực lượng Vệ binh Quốc gia và An ninh Bang Texas, trong trường hợp đụng độ với lực lượng an ninh liên bang.

Cần lưu ý rằng Texas đã được 25 trong số 50 bang của Hoa Kỳ hỗ trợ, trong đó hầu hết là các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo, nhưng không có bang nào giáp Mexico. 25 thống đốc bang đã thành lập một “mặt trận thống nhất” để bảo vệ Texas và quyền tự vệ theo hiến pháp của bang này.

Mọi thống đốc Đảng Cộng hòa đều ký tuyên bố công khai, ngoại trừ thống đốc Phil Scott của tiểu bang Vermont, người đã bỏ phiếu cho Biden vào năm 2020.

Trước đó, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và thống đốc bang Oklahoma Kevin Stitt cho biết, họ đang mở rộng quyền của Lực lượng Vệ binh Quốc gia để sẵn sàng điều đến hỗ trợ Texas “bảo vệ biên giới”.

Những tuyên bố của giới lãnh đạo Texas còn được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và doanh nhân Elon Musk ủng hộ.

Lưu ý rằng, Texas là một trong những bang quan trọng nhất đối với kinh tế của Hoa Kỳ. Nó cung cấp 9% tổng GDP của đất nước (tương đương 1,8 nghìn tỷ USD), là trung tâm sản xuất dầu và sản xuất tên lửa.

Về sản xuất dầu, chỉ riêng mình bang Texas đã xứng đáng đứng thứ ba thế giới sau Nga và Saudi Arabia, đồng thời các cơ sở sản xuất chính của Tập đoàn Hàng không - Vũ trụ SpaceX cũng được đặt tại bang này.

Thậm chí, nếu Texas là một quốc gia riêng biệt, nó sẽ được coi là nền kinh tế lớn thứ 12 trên thế giới.

Chưa rõ là ông Joe Biden sẽ hành xử như thế nào nhưng nếu chính quyền trung ương không có những biện pháp phù hợp và mềm dẻo, cuộc xung đột quyền lực Cộng hòa-Dân chủ rất có thể sẽ biến thành một cuộc chiến giữa Liên bang với các Bang, khiến nước Mỹ lâm vào hỗn loạn giống như thời kỳ nội chiến trong thế kỷ 19.

Hoàng Yến

Không có nhận xét nào: