Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Mừng Lễ Tạ Ơn Với Khách Không Nhà (Homeless) & Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ vừa viên tịch! Viết Về Nước Mỹ và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Le Văn Hải

Nhóm Mõ Nhân Ái, Đánh Dấu 29 Năm Mừng Lễ Tạ Ơn Với Khách Không Nhà (Homeless). Nhưng Bất Ngờ Năm Nay, Trời Giúp Thành Công Lớn! Khách Không Nhà (Homeless) được đối xử như Thượng Khách! Ăn có ghế ngồi! vừa nhâm nhi ly cà phê nóng hổi, vừa dùng bữa ăn thịnh soạn , lại còn được nghe nhạc hòa tấu sống, với dàn nhạc khá lớn, trên 10 nhạc công!
<!>



*Còn được sinh hoạt với nhiều tiết mục vui mừng Lễ. Quà tặng, quần áo, túi ngủ, vớ, bình gas, thực phẩm khô ê hề, mỗi người cũng được tặng một bao lì xì!


Tạ Ơn Trời!

-Hôm qua, Thứ Năm ngày 24 tháng 11, chính thức là ngày Lễ Tạ Ơn Hoa Kỳ! (Happy Thanksgiving Day!) Trời quang đãng, không có mưa, ấm áp thật đẹp.

Khách Không Nhà (Homeless) rất hân hoan sung sướng, với khuôn mặt rạng rỡ, trong buổi cơm Mừng Lễ Tạ Ơn 2023.


Tạ Ơn Người!

Nhưng độc đáo, thú vị hơn cả, hay hơn nữa, Quý Khách Không Nhà vừa ngồi ghế dùng bữa, vừa được nghe những bản Thánh Ca êm ái của của một ban hòa tấu, với gần trên 10 nhạc công người Hàn Quốc. Đây cũng là một nhóm thiện nguyện hợp tác với Nhóm Mõ Nhân Ái, cùng chung tay xoa dịu, đem đến cho những tâm hồn nghèo khổ bằng âm nhạc.


Sau khi ăn xong, tất cả khách không nhà, cùng tham dự một sinh hoạt đặc sắc mừng ngày Lễ, ai cũng háo hức, xếp hàng chờ lãnh. Gồm rất nhiều quà, còn được tặng bao lì xì! trong đó có chút tiền mặt, để mua những vật dụng cần thiết trong cuộc sống.


Tạ Ơn Đời!

Đây là những sinh hoạt truyền thống rất độc đáo tình người của Nhóm Mõ Nhân Ái, bao nhiêu năm nay (Năm nay là năm thứ 29) thực hiện “của cho không bằng cách cho!” Mang không khí ấm áp hạnh phúc như người thân trong gia đình đến với họ, như một món quà an ủi tinh thần.


Nhóm hoạt động vui buồn, sống chết với họ đã lâu, nên hiểu tâm trạng cô đơn đến cùng cực vào những ngày lễ cuối năm, nhìn nơi đâu cũng thấy hình ảnh vui tươi hạnh phúc, còn mình thì chung quanh không có người người thân, ngoài trời thì giá lạnh, một chỗ trú mưa, trú nắng cũng không, nên rất nhiều người tủi thân, tìm đến cái chết trong thời gian này!



Đặc biệt, Nhóm Mõ Nhân Ái, không phải là Hội Đoàn lãnh bất cứ tài trợ của chính phủ, để làm công tác nhân đạo này. Tất cả thành viên đều hy sinh thiện nguyện, bỏ công bỏ của.


Nhân mùa Tạ Ơn, xin được gởi lời Cảm Tạ đến tất cả Quý Anh Chị Em thiện nguyên viên, Quý Ân Nhân yểm trợ giấu mặt, nhờ tấm lòng của Quý Vị, mà Nhóm đã đi qua được con đường dài như thế!


Xin Trời Cao trả công bội hậu, đổ nhiều ơn lành xuống Quý Vị và Gia Đình.

Chúc Mừng Lễ Tạ Ơn 2023!

Sau đây là ít hình ảnh sinh hoạt:







Tin Buồn! Cách đây 4 tiếng, từ BBC: Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ vừa viên tịch! Người bị CSVN từng kết án tử hình!


(Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ)

-Cách đây 4 giờ: Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, người từng bị chính quyền CSViệt Nam kết án tử hình, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất - một tổ chức tôn giáo không được chính quyền Việt Nam công nhận, vừa qua đời.

Báo Giác Ngộ xác nhận Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ viên tịch lúc 16 giờ ngày 24/11/2023, thọ 81 tuổi.

Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ vốn nổi tiếng là một nhà tu hành uyên bác, là dịch giả của nhiều bộ kinh, luật, luận, tác giả của các công trình nghiên cứu Phật học giá trị.

Ông thông thạo nhiều ngoại ngữ, là nhà thơ, dịch giả và từng có nhiều hoạt động được cho là bất đồng với chính phủ CHXHCN Việt Nam.

Nhà thơ, thiền sư Tuệ Sỹ là một trong những tên tuổi trẻ có uy tín nhất trong những danh tính nổi bật của văn học miền Nam giai đoạn 1963-1975, theo các tài liệu sau này công bố ở hải ngoại.

Nhà văn Viên Linh từng viết về uy tín của thầy Tuệ Sỹ trên lĩnh vực Phật học và Triết học ở Viện Đại học Vạn Hạnh:

“Trong các nhà tu hành trẻ tuổi hồi thập niên ’70, khuôn mặt của Tuệ Sỹ, vóc dáng của một hiền giả, nhìn vào, nói tới, là nhìn vào, nói tới một tinh thần, một phong cách sáng lạn."

Giai đoạn sau 1975

Trong số các sự kiện gây chấn động Phật giáo Việt Nam thời gian trước là việc ông bị bắt năm 1984, sau đó bị chính quyền CS Việt Nam tuyên án tử hình năm 1988, với tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân".


Sau các đợt vận động và sự can thiệp của các tổ chức quốc tế, tu sĩ Thích Tuệ Sỹ thoát án tử năm 1998.

Cũng trong năm này, ông cùng bảy người Việt khác được Tổ chức Human Rights Watch tặng giải thưởng nhân quyền Hellmann-Hamett Awards.

Thời điểm tháng 9/2022, Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ đã nhận vai trò lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, thay Hòa thượng Thích Quảng Độ, người viên tịch vào ngày 22/02/2020. Đây là giáo hội không được nhà nước công nhận.

Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ. Một số người trích đăng lại một đoạn trong ‘Thư gửi các tăng sinh Thừa Thiên-Huế’ của ông:

“Nhẫn nhịn đời nhưng không để cho quyền lực đen tối của đời sai sử. Tùy thuận thế gian, nhưng không tự đánh chìm trong dòng xoáy ô trược của thế gian. Các con hãy tự rèn luyện cho mình một tín tâm bất hoại; một đức tính dũng mãnh vô úy; nỗ lực tự huân tập trí tuệ bằng văn, tư, tu để nhìn rõ sự tướng chân ngụy, để thấy và biết rõ mình đang ở đâu, đang đi về đâu; không nhắm mắt phóng càn theo cỗ xe lộng lẫy bên ngoài nhưng rệu rã bên trong, đang lao xuống dốc dài không định hướng..."

Các quan điểm nói trên không được báo chí chính thống CSViệt Nam thừa nhận và đăng tải.

Báo Giác Ngộ chỉ giới thiệu đóng góp của ông về mặt học thuật, triết học và Phật học và không đề cập đến phần hoạt động khác:

"Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ được biết nổi tiếng về sự uyên bác, thông thạo nhiều loại cổ ngữ lẫn sinh ngữ như: Hán văn, Phạn văn, Tạng văn, tiếng Anh, Pháp, Đức, Nga… Trong gần trọn cuộc đời, Hòa thượng dành phần lớn thời gian và tâm huyết của mình cho việc phiên dịch và chú giải kinh điển, đặc biệt là tạng kinh A-hàm. Các dịch phẩm nổi bật của Hòa thượng đã được xuất bản chính thức, đến với độc giả trong và ngoài nước."

BBC sẽ đăng thêm các bài về Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ và Phật giáo Việt Nam trong những ngày tới.




Nhân Mùa Tạ Ơn, Happy Thanksgiving! Nhắc Lại 6 Giá Trị Tuyệt Vời Của Mỹ, Cho Dù Các Quốc Gia Khác, Có Tiền Tỷ Cũng Không Mua Được!

1. Ca sĩ nổi tiếng Madonna, từng nhổ nước bọt vào mặt một bà cụ, lập tức tòa án Liên bang phán quyết, cô phải bồi thường 5 triệu đô-la! Mỹ cho bà lão.

Quan tòa nói, sở dĩ mức phạt nặng như vậy, không phải bởi miếng nước bọt đó, đã mang đến tổn thương lớn ngần nào cho bà cụ. Lý do là với những người có tiền như ca sĩ Madonna, nếu chỉ phạt bồi thường từ 5 đến 50 ngàn đô-la, lần sau cô ấy chắc chắn sẽ tái phạm. Có thể cô ấy cũng sẽ gây tổn thương cho biết bao người khác nữa.

2. Ở Mỹ, không có một hãng truyền thông nào thuộc về chính phủ. Bởi vì pháp luật nước Mỹ quy định, không thể lấy tiền của dân chúng, để dát vàng, đánh bóng cho lãnh tụ, mà lừa mị, mê hoặc dân chúng.

Kênh truyền thông duy nhất mà chính phủ Mỹ bỏ vốn làm chủ, là đài phát thanh VOA của Mỹ, nhưng nó không được phép phát sóng trên đất Mỹ! Trong con mắt của người Mỹ, dư luận nên phải là tự do, nhiều nguồn, muôn hình muôn vẻ, thậm chí là mâu thuẫn, chống đối lẫn nhau. Đó mới là Tự Do Ngôn Luận!

3. Nước Mỹ coi trẻ em là tài sản quý báu của quốc gia, trẻ em được pháp luật che chở cẩn thận. Nếu bạn không có tiền gửi con ở nhà trẻ, chính phủ sẽ chi trả, hoặc không có tiền mua sữa bột, chính phủ cũng sẽ chu cấp. Ngoài ra còn có nhiều chính sách đặc biệt trợ cấp cho phụ nữ mang thai, sản phụ thu nhập thấp và trẻ em chưa đến 5 tuổi.

Các gia đình thu nhập thấp có thể nhận được bữa cơm dinh dưỡng sáng và trưa miễn phí. Nếu bạn không có tiền thuê nhà, chính phủ sẽ chi trả, hơn nữa, quy định trẻ nhỏ cần phải có phòng ngủ riêng. Ở nước Mỹ, bạn sẽ không bao giờ bắt gặp hình ảnh trẻ em đi xin ăn. Tuyệt vời không?

Có một bà mẹ mải mê bận rộn việc nhà, nhất thời không để ý trông con. Đứa con chẳng may ngã xuống bể bơi chết đuối. Trong lúc người mẹ đang đau khổ không thôi, thì bất ngờ nhận được giấy triệu tập của tòa án!

Lý do mà tòa án đưa ra vô cùng đơn giản, bà đã không làm hết trách nhiệm của một người giám hộ, nên sẽ phải đối mặt với việc bị tuyên án. Điều đó cũng giúp cảnh tỉnh ý thức chăm sóc con trẻ cho hàng triệu người mẹ khác.

Người Mỹ quan niệm, một đứa trẻ trước hết thuộc về bản thân nó. Đứa trẻ đó mang theo vô số quyền lợi sống, vốn có trong xã hội này. Không kể là bản thân nó có ý thức được hay không, không kể là nó có thể lớn lên thành người hay không, xã hội này có tầng tầng pháp luật để bảo vệ sự sống của nó!

4. Ở nước Mỹ, người dân có bệnh thì bệnh viện cần phải điều trị trước, sau đó mới gửi hóa đơn viện phí đến nhà bệnh nhân. Nếu bạn không gánh nổi khoản tiền trị liệu, thì các tổ chức từ thiện, hoặc chính phủ sẽ ‘ra mặt’ giải quyết. Trong trường hợp người nghèo khó, chỉ vì không có tiền chi trả viện phí, mà bệnh viện phải, ngưng điều trị, thì những người có liên quan, sẽ bị chất vấn và nhận sự chế tài, trừng phạt của pháp luật.

5. Trong chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai (nổ ra vào tháng 3/2003), quân Mỹ huy động lực lượng quân sự lớn mạnh tấn công tầm xa trong sa mạc. Quân đội của nhà độc tài Saddam Hussein binh bại như núi đổ, nhếch nhác bỏ chạy. Lúc này, trong cát bụi mịt trời, một chiếc xe vận tải của quân Mỹ, mất phương hướng, lạc vào trận địa của quân địch.

Người lái xe là một nữ quân nhân tên Lira, bị thương và bị địch bắt giữ làm con tin để uy hiếp quân Mỹ. Cô bị nhốt ở một nơi hẻo lánh bí mật và bị canh giữ sít sao. Vì để cứu Lira, quân Mỹ đã huy động đội đột kích Hải Báo, tấn công mãnh liệt khiến quân địch mất phương hướng, hoảng loạn tan vỡ.

Chỉ trong thời gian mấy phút, quân Mỹ đã giải cứu thành công Lira. Cô nhanh chóng được đưa về hậu phương điều trị. Chiến tranh kết thúc, Lira cùng với hai binh sĩ Mỹ từng bị bắt giữ khác trở về quê nhà và được chào đón như những người anh hùng. Quân đội Mỹ là thế đấy, họ sẳn sàng hy sinh cả một tiểu đội, để cứu một đồng đội!

6. Điều được giảng trong “Tuyên ngôn độc lập” của Mỹ không phải là quần thể, cộng đồng, quốc gia, thậm chí không hề giảng đến dân chủ. Điều được giảng là 3 quyền lợi lớn cho cá nhân: quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc. Ba quyền lợi này đều là quyền lợi của cá nhân, không phải là quyền lợi của quần thể hay quốc gia.

Những quyền lợi này có được ngay từ khi công dân Mỹ vừa mới sinh ra, chứ không phải do ai ban tặng. Mặt khác, những quyền lợi này có thể bảo vệ cá nhân, khiến họ không phải chịu đựng sự xâm hại của bất cứ ai. Chỉ có kiến lập trên cơ sở quyền lợi cá nhân, mọi người mới có thể có được một xã hội tự do chính nghĩa, tôn nghiêm và bình đẳng.

Như ai đó đã nói một câu gần như là chân lý: “Nước Mỹ tuy không phải là Thiên đường, nhưng là một nơi đáng sống nhất trên quả đất này!”.

Thank You America!



Mùa Tạ Ơn, Viết Về Quê Hương Thứ Hai!
Cám Ơn Nước Mỹ, Cám Ơn Cuộc Đời!

(Lê Xuân Mỹ)

Tác giả, là con của một sĩ quan tù cải tạo, kể lại việc một mình ra miền Bắc, đạp xe đi tìm cha tại trại tù Vĩnh Phú, vùng biên giới Việt-Hoa

****
-Như trong bài hát " Khóc một dòng sông" của nhạc sĩ Đức Huy, " Cũng may thời gian qua vun vút không như Sài Gòn", quay qua quay lại cũng đến ngày về hưu. Mới đó thấm thoát cũng đã trôi qua hơn 20 năm trên nước Mỹ này.

Gần 70 năm cuộc đời với bao nhiêu gập ghềnh sóng gió. 25 năm dưới chế độ Cộng Hoà, 23 năm với Cộng Sản và 21 năm trên một miền đất thật xa quê nhà. Những quảng đời với những xúc cảm thật khác nhau. Những ngày hạnh phúc thời Việt Nam Cộng Hoà, những năm tháng tủi nhục sau 1975 và thời gian an bình trên xứ người. Kỷ niệm nhiều không kể xiết. Có những giây phút rất muốn giữ lại trong trí nhớ nhưng cũng có những khoảnh khắc muốn quên nhưng không thể nào quên được.

Đã đi qua hết ¾ của cuộc đời. Đã đến lúc phải dừng lại những đam mê, những tham vọng, những toan tính. Thanksgiving là ngày tôi chọn để "gác kiếm, qui ẩn". Một ngày rất dễ nhớ cho một quyết định đặc biệt và quan trọng của đời người.

Vê hưu chính là lúc nhìn lại chặng đường đã qua để chuẩn bị một cuộc sống sắp tới. Nếu ví đời người như thời gian với 4 mùa, thì tôi đang bắt đầu những tháng ngày mùa đông. Nhìn lại không phải để hối tiếc mà để nói với đời một tiếng cám ơn, mặc dầu thế hệ chúng tôi thật sự không may mắn. Sinh ra trong những năm 1950-1951, cho đến ngày mất nước, thời gian thanh bình quá ngăn ngủi. Nhưng cũng trong nhờ vậy chúng tôi mới cảm nhận hết được nỗi bất hạnh của những ngày còn ở lại quê nhà, để tự mình chứng kiến, trải qua những đau khổ tột cùng và do đó mới thấy hết cái giá trị của sự tự do và hạnh phúc nơi quê nguời.

Ở xứ Mỹ này có rất nhiều ngày để nhớ: lễ mẹ , lễ cha, lễ độc lập, lễ tình nhân...Ngày lễ nào cũng có một ý nghĩa rất riêng, nhưng có lẽ Thanksgiving là một ngày ưa thích nhất của tôi. Bởi vì không có gì ý nghĩa hơn là lúc nhắc ta nhớ đến những ơn nặng nghĩa sâu. Nhớ để cám ơn đời, cám ơn người.

Trên tất cả xin được nói lời cám ơn nước Mỹ, cám ơn miền đất không phải nơi tôi sinh ra nhưng chắc chắn sẽ ôm ấp tôi những ngày còn lại. Cám ơn một đất nước có thể không phải là thiên đường nhưng chắc chắn không là địa ngục. 21 năm sống trên đất nước này, có nhiều điều rất thích nhưng cũng có những việc không bằng lòng. Vẫn còn đó những bất công, vẫn còn đó khoảng chênh lệch quá mức giữa giàu nghèo. Không chiến tranh nhưng vẫn có những bất an của súng đạn. An nhàn nhưng vẫn còn những nỗi lo của những ngày hưu trí. Những băn khoăn về bảo hiểm...Những điều không vừa lòng vẫn còn nhiều lắm, nhưng để ghét, để rời bỏ đất nước này như lần giã biệt quê nhà 21 năm về trước, chắc chắn sẽ không bao giờ vì với tôi, với gia đình tôi, nước Mỹ là ân nhân.

Và có lẽ chỉ những ai sống trong hoàn cảnh của gia đình tôi, những người con của một sĩ quan Cộng Hoà chết trong trại cải tạo, ở lại lây lất trong một thành phố đầy thù hận suốt mấy mươi năm mới hiểu hết được cái ý nghĩa của cảm kích, ý nghĩa của ân huệ, của tự do và tình người.

Những năm sau này, mặc dầu vẫn còn quá nhiều người nghèo khổ tại quê nhà, nhưng cũng có những người bằng những cách khác nhau trở nên giàu có. Đi ra nước ngoài để chơi, để định cư là một việc không quá khó khăn. Nhiều người thích đất nước này nhưng cũng có không ít xem miền đất này như một nơi tạm dừng chân. Có người bạn tôi tuyên bố: Việt Nam sướng hơn nhiều, tội gì định cư ở đây. Mỗi người có một hoàn cảnh, chỉ có điều khi tôi thắc mắc hỏi: "ông chê sao ông qua đây mua nhà, tốn tiền chạy chọt cho con cháu học rồi ở lại luôn". Hình như không có thằng bạn nào trả lời.

Tôi nhớ có lần thằng bạn thời trung học từ Úc qua thăm, đem cho tôi bảng danh sách những thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Hắn nói Melbourne của Úc đứng nhất nhì gì đó, rồi đến Canada, Na Uy... và hình như không có thành phố nào của Mỹ trong 10 hạng đầu. Hắn nói y tế Mỹ không bằng Úc. Cuối cùng hắn phán một câu xanh rờn. Có dịp mày qua Úc chơi sẽ biết. Tôi thì chưa có dịp đi Úc chỉ biết, nó có 2 đứa con trai, cả hai đứa đều sang Mỹ học, tốt nghiệp ra làm việc và định cư luôn tại Cali.

Bạn tôi nhiều đứa sau này ở lại Việt Nam, làm ăn khấm khá, năm nào cũng qua Mỹ chơi.

Hắn nói ở Việt Nam sướng hơn, nhưng con cái thì toàn ở Mỹ. Nhiều người ở đây ba bốn mươi năm nói "nghỉ hưu về Việt Nam dưỡng già". Nói thì nói vậy chứ chuyển từ " dự định" đến "thực hiện" chắc đến hết đời người vẫn chưa xong.

Mà thôi nói cho vui, ai về thì về,chứ biểu tôi rời bỏ nước Mỹ, không bao giờ. Sẽ không bao giờ tôi rời bỏ đất nước này bởi vì quên làm sao được cái nghĩa tình của những ngày đầu khốn khó.

Nhớ lại những ngày đầu tiên chân ướt chân ráo đến Mỹ, tôi về sống tại Tulsa. Một thành phố nhỏ bé thật hiền hoà, tuy không có nhiều người Việt Nam như Cali nhưng tình cảm thật đậm đà. Luôn nhớ đến những chăm sóc thật thân tình của những người Việt và cả của những người bản xứ đối với một gia đình đang còn lạ lẫm trên thành phố này. Nhà thờ Việt Nam đem cho những thùng áo quần, nhà chùa đem cho những đồ dùng, nồi cơm điện, nhà thờ Tin Lành đem cho đồ chơi cho hai cháu nhỏ. Những người hàng xóm đem từng món ăn. Những ngày đầu chưa có xe ở tạm nhà em gái, có một mục sư cùng xóm mỗi ngày chở đi làm giấy tờ, đi xin trường cho các cháu, tìm việc làm cho hai vợ chồng.

Giáng sinh đoàn tụ đầu tiên của đại gia đình chúng tôi thật ấm áp mặc dầu bên ngoài trời mưa tuyết. Tôi cứ nhớ mãi cái hình ảnh của bà người Mỹ già nhà đối diện. Nửa đêm đội mưa gõ cửa nhà chúng tôi để chỉ đưa một dĩa bánh cokkies nóng hổi kèm theo lời chúc "Merry Christmas and Happy New Year". Không bao giờ chúng tôi quên được tình cảm của những người láng giềng dành cho chúng tôi trong thời gian đầu định cư. Ngay cả khi về ở với mẹ tôi trong khu low income Meadow, thời gian đầu vợ chồng con cái ít khi ra khỏi nhà nhất là vào ban đêm. Cái khu toàn người nghèo, lợi tức thấp đủ mọi sắc dân. Một ít gia đình người châu Á còn toàn là người Mễ và Mỹ đen. Nhìn bộ dạng mấy ông bà to lớn, hay tụ tập thành từng nhóm quanh khu xóm, cười nói ồn ào, nên cũng hơi sợ. Nhưng ở lâu lại thấy mến cái hiền lành và tốt bụng. Có lần trên đường đi làm về, tôi bị trượt xe dạt vào lề vì đường đông đá sau mưa tuyết, phải nhờ ông Mỹ hàng xóm ra kéo xe về giùm. Ở một thời gian rồi cũng quen dần cái nhộn nhịp và ồn ào của xóm nghèo nhưng cũng rất nghĩa tình này. Có lần mưa đá làm lũng một lỗ thật lớn trên mái nhà phòng ngủ. Nước vào đầy nhà từ mái. Qua hàng xóm cầu cứu báo hại nửa đêm 2 tay Mỹ đen cởi trần trùng trục leo lên mái hì hà hì hục lấy tăng che tạm cho khỏi dột. Sau này dọn nhà đi chỗ khác nhưng cứ thấy nhớ cái khu Meadow, lâu lâu lại chạy về thăm lại mấy ông bà hàng xóm.

Sau này vì cuộc sống vì nỗi khao khát được làm việc trong một công ty kỹ thuật lớn, có công việc phù hợp tôi di chuyển qua San Jose . Mặc dầu chưa bao giờ hối tiếc về sự lựa chọn của mình sau gần 20 năm sống trên miền đất phía Bắc Cali này, nhưng tôi luôn nhớ về thành phố hiền hoà nhỏ bé đó. Tulsa như Huế quê ngoại của tôi, trầm lắng, dễ thương và nghĩa tình.

Không chỉ Tulsa, San jose cũng đối xử với tôi thật ấm áp. Người Việt Nam đông, bạn bè nhiều, khí hậu tuyệt vời, Silicon valley cũng giống như thành phố Sài Gòn nhộn nhịp của tôi những năm trước 1975. Nơi bắt đầu lại của tôi và cũng là nơi đã cứu sống mẹ tôi không biết bao nhiêu lần.

Về sống với gia đình tôi khi bệnh của mẹ trở nặng. Mẹ vừa bị alzheimer, vừa bị tiểu đường, vừa cao huyết áp, vừa cao mở. Nói chung ở cái tuổi 76 khi mẹ vê đây, mẹ có đủ thứ bệnh. Nhờ khí hậu ấm áp, bác sĩ Việt Nam nhiều, vấn đề theo dõi bệnh dể dàng, sức khoẻ mẹ cũng đở hơn. Nhưng ở cái tuổi già thì những rũi ro, biến chứng cũng càng nhiều. Mẹ ra vào nhà thương không biết bao nhiêu lần.

Có lần đang ngồi coi tivi, cảm thấy hơi mệt nằm xuống sofa, mặt mày tái mét. Đo đường xuống dưới 40. Chưa kịp cho ăn ngọt thì mắt dại ra, mẹ gần như coma. Gọi cấp cứu. May mà chỉ 5 phút xe emergency tới ngay trước cửa nếu không là đi luôn.

Có lần áp huyết tăng cao (chắc là nửa đêm mở tủ bếp ăn hết chén mắm khoái khẩu), lại xỉu. Lại 911 cấp cứu. May mà tại xứ này chứ ở Việt Nam như mẹ vợ tôi thì ra đi từ lâu. Nội cái đợi xe cấp cứu vô được cái xóm nhỏ, qua hai ba cái chợ chồm hổm đầu đường chắc là không kịp với cái ông thần chết đang đứng chờ chực cạnh giường.

Phải công nhận với những người ở cái class lưng chừng như tôi thì mới lo chứ với những người già không tài sản như mẹ tôi, nước Mỹ đúng là thiên đường. Hàng tháng có tiền già, vô bệnh viện, tiền thuốc men không tốn một xu. Mà thuốc đâu phải rẽ. 13 loại thuốc. Vừa uống vừa chích. Nhìn cái giá thuốc chính phủ phải trả thay cho bệnh nhân là đủ chóng mặt. Chưa kể khi vào bệnh viện, nhìn cái bill bảo hiểm trả cho bệnh viện là xỉu.

Nội cái chi phí chữa chạy cái chân gãy của mẹ chắc cũng mất toi số tiền dành dụm của tôi trong suốt 20 năm trên đất Mỹ. Cũng nhờ vậy dù nhớ nhớ quên quên mẹ vẫn còn sống với chúng tôi cho đến hôm nay.

Cám ơn đất nước này và cám ơn cuộc đời đã cho tôi sống những thời gian với đầy đủ cung bậc của cảm xúc. Những vô tư của tuổi nhỏ, những lãng mạn của một thời mới lớn, những hạnh phúc của tháng ngày đoàn tụ và tự do. Dù không mong muốn nhưng cũng phải cám ơn cuộc đời đã cho tôi nếm được nỗi đớn đau của những chia xa trong những tháng ngày đen tối. Nỗi cô đơn của những ngày lưu lạc xa quê. Để rồi là những hạnh phúc của những lần gặp lại mẹ, anh em và bạn bè .

Xin được cám ơn ba, người sĩ quan chế độ Cộng Hoà chết trong trại cải tạo. Không có ba, không có những hy sinh của cha ông, đồng đội, bạn bè, chúng con đã không có những tháng năm thanh bình. Và khi cuộc chiến kết thúc, ba vẫn kịp đánh đổi mạng sống cùng với những tháng ngày bi thảm trong trại cải tạo để cho mẹ và các con, các cháu của ba cơ hội qua miền đất tự do này. Bao nhiêu năm ba vẫn luôn theo dõi và phù hộ gia đình chúng tôi.

Cám ơn mẹ, người đàn bà vĩ đại đã dành hết tuổi thanh xuân và đời mình cho chồng cho con. Người đàn bà goá chồng ở tuổi 49, một mình với 9 đứa con còn nhỏ dại, lăn lóc để tồn tại qua những nhiểu nhương và hận thù. Người vợ của một sĩ quan thua trận, vượt qua từng ngày, trải qua từng bữa, cuối cùng cũng đem được toàn bộ gia đình đến bến bờ tự do.

Xin được cám ơn em, đã cùng tôi vượt qua bao gập ghềnh sóng gió. Em đã luôn cạnh tôi trong những giờ phút bi thảm cũng như những khoảnh khắc yêu thương. Mới đó mà chúng ta đã ở bên nhau trọn vẹn 43 năm. Bắt đầu bằng một đám cưới với chiếc nhẫn đính hôn 1 phân vàng và thiệp mừng đám cưới là tấm giấy "mời" đi kinh tế mới vào ngày hôm sau, em đã cùng tôi nếm đủ mùi vị của gian khổ, cay đắng và tủi nhục. Vẫn luôn nhớ mãi cái chặng đường đã qua đó. Cám ơn tình yêu của em.

Còn phải cám ơn nhiều nhiều nữa. Cám ơn tình nghĩa bạn bè. Cám ơn tấm lòng những đứa cháu. Cám ơn những đứa em. Cám ơn những đứa con lương thiện của tôi. Trong những ngày cuối thu của miền Thung Lũng Silicon, đứa con trai đầu của một người tù chết trong trại cải tạo năm nào đã không còn trẻ nửa. Đang bước vào tuổi" Thất thập cổ lai hy", rổi sẽ có ngày sẽ nhớ nhớ quên quên như mẹ. Nên trong cái ngày Thanksgiving này không thể nào không viết, không thể nào không nói những lời cảm ơn.

Sẽ chưa phải là lần cuối cùng, xin được nói tiếng cám ơn Việt Báo và Viết Về Nước Mỹ. Việt Báo đã làm một nhịp cầu cho chúng tôi được trải lòng qua những mẫu chuyện đời. Những câu chuyện thật đời thường nhưng nếu không được ghi, kể lại có lẽ rồi sẽ đi vào quên lãng. Có lẽ sẽ mất hút đâu đó trong cái trí nhớ đang già nua của tôi. Nhờ Việt Báo, qua những bài viết về cuộc đời, tôi đã tìm gặp lại những người bạn, những người thân đang lưu lạc khắp nơi. Như những mãnh vỡ của quê hương được góp nhặt để ghép lại thành một quê nhà thứ hai trên xứ người. Nhờ vậy chúng tôi sẽ không bao giờ mất đi quê hương Việt Nam yêu dấu.

(Lê Xuân Mỹ
San Jose, Thanksgiving 2019)


Những Ngày Đầu Tiên Đến Nước Mỹ
(Phùng Văn Phụng)

Tác giả Phùng văn Phụng, định cư tại Mỹ theo diện HO đã13 năm.

Mới đến Mỹ chừng một tháng bà xã tôi đã cự nự:

- Tôi đã bảo đi Mỹ mà làm gì, ở nhà buôn bán rần rần, đang sung sướng, bây giờ qua đây, ngồi " trông ngốc " trong phòng này như ở tù." Bà xã tôi than phiền như vậy.
Tôi cứng họng không biết trả lời ra sao"
Bà xã nói tiếp:
- Đi lên Tulsa ở tiểu bang Oklahoma với Hồng Thu, kiếm chuyện gì làm ăn, vô hảng nào cũng được chứ ở đây làm gì để sống đây"" Bà xã tôi cự tôi, đòi lên tiểu bang miền Bắc, ít người Việt, nhiều hảng xưởng may ra dễ tìm việc làm, có chỗ nào, hảng nào mướn, làm gì cũng được.

Tất cả chúng tôi gồm có sáu người, hai vợ chồng bốn đứa con, hai trai, hai gái chen chút trong "apartment" hai phòng ở đường Town Park thành phố Houston, Texas ; cuối tháng lảnh tiền trợ cấp của chánh phủ Mỹ trả tiền mướn phòng và nhận " food tem " để đi chợ cũng chỉ vừa đủ chi dùng trong tháng. Sau 8 tháng hết trợ cấp thì sống làm sao đây" tiền đâu trả tiền mướn nhà, tiền đâu mua thức ăn, trả tiền điện thoại v.v."

Đó là câu hỏi thường xuyên trong đầu óc các thành viên trong gia đình tôi trong những ngày bước chân lên đất Mỹ .

Khi tôi được trả tự do từ trại tù Nam Hà đầu năm 1983, tôi đã nộp đơn chui qua tòa Đại sứ Mỹ ở Thái Lan để xin tỵ nạn, bà xã tôi và thím tư mỗi lần gặp tôi cứ chọc quê tôi và nói đùa rằng: "lo làm ăn không lo chỉ lo chuyện mò kim đáy biển". Tôi cũng có cảm tưởng như thím tư tôi nói nhưng hy vọng vẫn nhen nhúm dầu rất nhỏ trong lòng tôi cũng như vợ và các con của tôi đang sống trong khó khăn, cực nhọc và tôi thì đang bị mất quyền công dân. Từ năm 1983 tới năm 1990 đa số bà con cho rằng thành phần đi "cải tạo" về, những người được thả từ trong tù, trong trại cải tạo mà được đi Mỹ là chuyện "mò kim đáy biển."

Cho nên khi tất cả gia đình chồng vợ và các con đã lên được máy bay và khi máy bay cất cánh rồi vào cuối năm 1993, tôi mới biết rằng gia đình tôi thực sự được đi Mỹ, rời khỏi quê hương yêu dấu nơi mà tôi đã sinh ra và lớn lên thành người.

Ai mà không khỏi đau lòng khi rời bỏ nơi chôn nhau cắt rún, xa cha mẹ, xa bà con, dòng họ, xa anh chị em ruột thịt, xa bạn bè thân thương, xa những học trò cũ hàng ngày thường gặp mặt. Vậy mà phải rủ bỏ tất cả để ra đi. Đang buôn bán làm ăn, công việc đang trôi chảy phát đạt, phải sang lại cho người em ruột.

Tại sao phải dứt khoát ra đi" Tại sao không ở lại khi đang làm ăn được" Quyết định nào cũng có những khó khăn và quyết định ra đi càng khó khăn gấp bội. Nếu được đối xử tử tế, bình thường như bao nhiêu người dân khác thì đâu có ai phải bỏ nước ra đi. Người dân miền Nam còn không được đối xử bình thường, được xem như kẻ bị trị bởi người cùng nòi giống, huống hồ là người đã từng chống đối lại họ.

Một hôm phòng bên cạnh có người cần khiêng đồ đạc trong nhà như bàn ghế, tủ giường v.v lên xe để di chuyển. Họ thấy gia đình tôi có hai cháu thanh niên nên gọi đi khiêng đồ đạc giúp. Tôi mới khiêng được mấy lần đã thấy nôn nao trong bụng, muốn ói vì khiêng nặng không quen. Hôm đó được mấy chục đô la coi như lần đâu tiên kiếm tiền ở nước Mỹ bằng nghề khuân vác.

Chú thím tư cùng người cháu bà con là người bảo trợ, đã đi xin các bạn bè giường ngủ để ở hai phòng, có máy truyền hình cũ ở phòng khách cho nên khi vào nhà ở đường Town Park đã thấy rất ấm cúng.

Hình dung lại trước khi ra đi, sáng thứ bảy, đến sở nhà đất để lấy giấy tờ chứng nhận không thiếu thuế, phải đợi cho đến chiều tối khi giấy tờ họ đã có, để ở trên bàn nhưng họ không chịu đưa, cho nên phải ngồi ngoài sân mà đợi. Họ đòi tiền mà tôi không biết và lúc đó thật ra cũng không dám đưa vì có thể bị họ cho rằng mình đưa hối lộ sẽ làm khó dễ giữ mình ở lại thì phiền phức vô cùng. Nhưng cuối cùng rồi cũng phải chi cho họ một ít tiền mới lấy được giấy tờ để lên máy bay vào ngày hôm sau. Tôi nhận được giấy báo đình chỉ chuyến bay ngày thứ năm vì không có giấy chứng nhận không có chủ quyền nhà. Tới tối thứ bảy tôi mới lấy được giấy chứng nhận này. Trong mấy tháng trước khi ra đi vì quá lo lắng, tôi bị bịnh cảm liên tục, không ăn uống được phải uống thuốc thường xuyên mà cũng không hết.

Qua một chuyến đi dài lần đầu tiên đến Mỹ tôi cứ suy nghĩ miên man qua Mỹ làm sao mà sống đây" Mình không có nghề nghiệp chuyên môn nào cả, muốn trở lại nghề dạy học cũng phải mất bốn hay năm sáu năm nữa học lại Anh văn, học lại chuyên môn về giáo dục, mà mình cũng đã hơn năm mươi tuổi rồi sau khi học ra trường chắc gì ai mướn mình đi dạy đây"

Tôi suy nghĩ: mình chưa bao giờ lái xe hơi, làm sao học lái và chạy xe đây."

Cháu Trung con anh Xin chở áo quần, đồ đạc lỉnh kỉnh từ phi trường Hobby về bằng xe truck. Hôm đi đón có anh Độ bạn cũ ở quận 8 Sài gòn, vợ chồng chú tư và các con, vợ chồng Lẫm và các con, đến quán Ba Lẹ có thêm Đoàn Hữu Đức là cháu thầy Đoàn văn Nghĩa, thường gọi là ông Đốc Nghĩa (thầy dạy Pháp văn của tôi lớp 6, lớp 7 ở trường trung học Cần Giuộc khoảng năm 1957-1958 ), lúc đó tôi mệt quá sau cuộc hành trình dài hơn 24 giờ đồng hồ. Thấy bà con đông đảo đến đón, thật là đượm tình nghĩa anh chị em, bạn hữu quá sức tưởng tượng của tôi.

Khi vào căn nhà do Lẫm mướn cho ở đường Town Park là một chung cư có nhiều dãy nhà sát liền nhau, xung quanh đa số là người Mỹ da đen chỉ có một ít người Mễ làm cho tôi thấy lo âu, cảm thấy hơi sợ.

*Đi tìm trường học Anh văn.

Mới qua Mỹ chưa có xe hơi phải đi bằng xe bus. Từ nhà muốn đến trường phải đi bộ một đoạn đường khoảng một cây số mới tới được đường chính là Bellaire rồi từ đó đón xe bus đi đến đường Cookin mới có lớp ESL. Có người bạn cho biết có trường dạy Anh văn miễn phí nếu xin trợ cấp của chánh phủ ở gần đường Chimney Rock và Gulfton. Tôi không biết rõ trường nằm phía nào nên khi xuống Bellaire tìm được Gulfton rồi thay vì đi bên phải một đoạn đường ngắn là đến trường Đại học cộng đồng, tôi đi về phía trái cùng với con trai là Quốc đi hơn nửa giờ mà không tìm được trường đến nỗi Quốc mệt quá, cự nự, đành phải tìm đường trở về nhà.

Muốn đi học tiếp để có thể nói được tiếng Anh nên tìm trường để học. Học ESL cùng với các em, các cháu khoảng chừng ba mươi tuổi chỉ cần vài tháng các em nói tiếng Anh khá nhanh, còn tôi viết thì đúng văn phạm nhưng nói thì cứ ngọng, có nói được câu nào cho trôi chảy đâu. Phân vân giữa đi học tiếp và đi làm. Đi học thì có thể xin vay tiền đóng học phí nhưng không làm ra tiền để trả " bill ". Nếu bây giờ học lại phải mất mấy năm nữa, già rồi ai mướn đây" Làm sao làm ra tiền để có cuộc sống ổn định".

* Làm cho tiệm grocery

Tôi đi tìm việc làm, nộp đơn ở tiệm fast food "Jax in the Box" ở đường Gessner, nộp đơn ở hảng làm điện tử, ở hảng sản xuất vàng, vào chợ Auchun nộp đơn xin bán hàng hay làm bất cứ nghề gì cũng được nhưng ở đâu người ta cũng không nhận. Lý do tuổi đã lớn trên năm mươi, không có " back ground " quá khứ làm việc ở Mỹ, nói tiến Anh không thông thạo, không có nghề gì chuyên môn. Cùng với con gái là Uyên Phương đi nộp đơn ở hảng K.Tec, hảng làm điện tử, con gái được nhận đi làm, còn tôi thì không. Đi nộp đơn ở hảng chuyên làm vàng mà chú tư đang làm hảng cũng không nhận.

Đành đi fill hàng cho tiện Grocery ở đường Dairy Asford. Sáng sớm mặc áo lạnh đi bộ từ nhà ra bến xe bus khoảng hai dặm, đứng đợi xe bus chừng 10, 20 phút, xe bus chạy khoảng 15 phút, xuống xe bus, lại đi bộ khoảng hai dặm đến chỗ làm. Bửa nào gặp mưa gió, trời lạnh mùa đông, gió rít từng cơn, gió rét căm căm mới thấy nỗi lòng nhớ nhung quê hương, nhớ bà con, nhớ ba má, anh chị em bạn bè v.v. của người xa xứ. Rồi khi vô chỗ làm cần phải đeo kính để đọc tên của món hàng, sắp xếp hàng hóa lên kệ tủ, nên làm khá chậm chạp không bằng những người trẻ không đeo kính. Do đó anh Vương, chủ tiệm bảo: "Sao chú làm chậm quá vậy, mai về nghỉ đi."

Tôi làm cho tiệm Grocery khoảng hai tuần lễ thì mất việc.

* Đi làm tiệm sang băng nhạc.

Bà xã thấy tôi không có chuyện gì làm nên nhờ người quen giới thiệu đi làm ở tiệm sang băng nhạc ở trong khu chợ Hồng Kông 1 ở đường Gessner. Nghề máy móc tôi đâu có biết vì gốc gác là thầy giáo chỉ biết đi dạy học mà thôi. Khi sang băng dĩ nhiên rất chậm chạp thời gian làm việc từ 10 giờ sáng cho đến 8 giờ tối. Tiền lương mỗi tháng được trả là 600 đô la. Ngày đầu tiên tôi đến làm việc đã được em của bà chủ hay là em của ông chủ" hạch sách ngay.

Anh ta nói: " Ở Việt Nam sướng quá mà qua đây làm gì cho khổ." Đi qua đây chỉ có nước đi làm công, làm mướn chứ làm được gì"

Tôi tức lắm nhưng không muốn tranh luận với anh này làm gì. Khi thấy tôi lớ ngớ đứng không biết làm gì thì anh ra lịnh ngay:

"Anh phải lau bàn ghế,lau tủ cho sạch sẽ đi chớ ".

Tôi vội vả cầm khăn lau bàn ghế, lau tủ kiếng, sau một lúc anh bắt tôi sang băng cải lương, phim chưởng, phim Trung Quốc để cho mướn.

Anh đâu có hiểu rằng tôi ra đi là vì tôi không thể sống với Cộng Sản được. Tôi là kẻ từng chống đối với chế độ, một con người bị để ý, canh chừng. Làm sao sống được khi mình luôn luôn bị nghi ngờ, bị thường xuyên theo dõi. Một lần tôi đến thăm anh Ngọc, trước cũng ở trong Phong Trào Quốc Gia Cấp Tiến thì công an khu vực đã hỏi anh Ngọc: " Ông Phụng đến nhà anh làm gì đó. Có âm mưu gì không"" Anh Ngọc sợ quá bảo : "Thôi anh đừng đến thăm tôi nữa, công an khu vực hỏi thăm tôi về anh đó. Hắn hỏi anh đến đây là gì, bàn tính, âm mưu chuyện gì "

Một số bạn bè sĩ quan thường đến thăm tôi thì công an khu vực hỏi thăm ông bảy Bích là tổ trưởng ở sát bên nhà: " Anh thấy ông Phụng thế nào." Tại sao nhiều sĩ quan chế độ cũ cứ đến thăm và theo ông thì ông Phụng này có tính toán chuyện gì chống đối nhà nước không"

Ông tổ trưởng phải trả lời là ông Phụng có giấy tờ đi Mỹ rồi còn tính toán chuyện gì nữa. Nói như vậy nhưng anh công an khu vực có tin điều đó không"

Lúc nào tôi cũng lo âu, hồi hộp không biết bị bắt lại bất cứ lúc nào. Thường xuyên tôi bị theo dõi.

* Đi bán bảo hiểm

Tình cờ nói đúng hơn là Thiên Chúa sắp xếp, tôi gặp ông Đoàn Hữu Đức vừa mới mở văn phòng Đoàn Agency nên rất cần người. Tôi đã phải thi 8 lần mới đậu bằng "group one" để được bán bảo hiểm. Mất gần một năm trời mới xong bằng và được tiểu bang chấp nhận cấp giấp phép hành nghề. Đoàn Hữu Đức là cháu ông Đốc Nghĩa, dạy pháp văn trường trung học Cần Giuộc.

Những ngày đầu đi làm, đi bán bảo hiểm là một thách đố lớn. Nhiều khi bị trời mưa tầm tả cũng phải cố gắng đến nhà bà con vì mình lỡ hẹn rồi. Có khi đến nơi rồi tìm không ra nhà dưới trời mưa không dứt hột, cũng phải đi kiếm địa chỉ của khách hàng, vì Apartment ở khu làng Park Place phòng này sát với phòng kia nhưng cách một dãy nhà thành ra tìm không ra. Kiếm nhà không được, đi dưới trờì mưa đến cây xăng gần đó dọc Freeway South45 và đường Broadway, bỏ 25 cents vào điện thoại công cộng để hỏi anh chỉ giùm căn nhà đó chỗ nào". Sau khi anh bạn mình chỉ thì mình mới biết rằng mình cũng vừa đứng ở chỗ đó vậy mà không thấy được số nhà vì lúc đó trời đang mưa mà ban đêm, trời lại tối nữa. Sau khi bán đươc anh chương trình bảo hiểm 25,000 đô la, hảng đã thuận đem "policy" là sổ hợp đồng hay giao kèo đến cho anh thì anh lại không nhận, công của mình đã trở thành vô ích, nhưng lâu lâu mới gặp trường hợp như thế chứ nếu ngày nào cũng như vậy chắc đã bỏ nghề đã từ lâu.

Tôi có cái hẹn vô nhà người khách hàng để giới thiệu chương trình bảo hiểm nhân thọ. Tôi đang giải thích nhu cầu bảo hiểm cho người con vừa mới mua nhà, nếu có mệnh hệ nào thì vợ làm sao có tiền để trả nợ nhà. Tôi chỉ mới hỏi vài câu và vừa mở máy computer ra; người cha từ bên kia đường bước qua lớn tiếng nói với người con: " Mầy đi qua đây ăn cơm. Không được mua bán gì hết. Đến đây để lường gạt con tao hả"."

Thấy không khí có vẻ căng thẳng, tôi gấp máy computer lại, bước ra khỏi nhà, mở cửa xe sẵn có mấy tờ báo trên xe, tôi lấy hai cuốn báo đem đến cho người này.

- Cháu xin gởi bác hai tờ báo này "

- Đi đi , đi đi tao kêu cảnh sát bắt mầy bây giờ, đến đây để dụ dỗ, gạt gẫm con tao hả."" . Lần đầu tiên tôi bị cự nự dữ dội như vậy. Hết sức tức giận nhưng tôi cố gắng tự trầm tỉnh, mở máy xe, hít thật dài hơi và tự nhủ: " tự nhiên bị hiểu lầm, bị cự nự vô lý, nếu mình giận ông này mình cũng điên như ông ấy vậy. Thôi bỏ qua đi. Tai nạn nghề nghiệp mà. Tuy nhiên phải mất hơn mười phút tôi mới lấy lại được bình tỉnh mà lái xe về văn phòng.

Một lần khác ghé nhà một người quen do anh Tommy làm nghề bán xe hơi giới thiệu, vừa bước vô nhà, mới hỏi thăm sơ sơ về hoàn cảnh gia đình, bà vợ đứng ở bếp đang nấu ăn, nói lớn tiếng:

- Mấy thằng bán bảo hiểm là những thằng lường gạt, tôi mua bảo hiểm mấy năm trước ở Cali, bây giờ tăng giá, lúc mua nó không nói. Tôi đã bỏ rồi không đóng tiền nữa. Toàn là những đứa lường gạt."

Vì mới vào nghề bảo hiểm tôi chẳng biết phải trả lời thế nào, cứng họng, vội bỏ tài liệu vào cặp và rút êm ra khỏi nhà anh chị này mà trong lòng tức tối lắm vì chị quơ đủa cả nắm ai làm nghề bảo hiểm đều xấu xa cả. Chị ấy chửi mình mà mình chẳng biết trả lời ra sao.

* Kết: Tạ Ơn.

Hơn mười ba năm trôi qua từ tháng 11 năm 1993, hiện tôi đã và đang sống trong nghề bảo hiểm hơn 12 năm. Có ba cháu lập gia đình. Có ba cháu ngoại và một cháu nội. Bà xã tôi dứt khoát không muốn về Việt Nam ở luôn nếu có về chỉ muốn ở một, hai tháng như đi du lịch mà thôi vì các con, các cháu đều hiện sống ở Houston, Texas.

Tạ ơn Thượng Đế ban gia đình của con, các con, các cháu đều khỏe mạnh và bình an. Xin cám ơn nước Mỹ, chánh quyền và người dân Mỹ đã chấp nhận gia đình chúng tôi đến định cư ở quốc gia này như là một quê hương thứ hai của tôi.



Tạ Ơn Đời Tạ Ơn Người!

(Thảo Lan)

Tác giả tên thật Nguyễn Hoàng Việt sinh tại Sài Gòn. Định cư tại Mỹ năm 1990 qua chương trình ODP (bảo lãnh). Tốt nghiệp Kỹ Sư Cơ Khí tại tiểu bang Virginia năm 1995. Hiện cư ngụ tại miền Đông Nam tiểu bang Virginia.

-Một mùa thu nữa lại đến với chúng ta. Lá trên cây đã bắt đầu đổi màu để biến những hàng cây xanh lá ngày nào thành một bức tranh hỗn hợp nhiều sắc màu. Vài cơn gió lành lạnh lại bắt đầu thổi về để các nghệ sĩ bỗng cảm thấy rạo rực niềm cảm hứng sáng tác. Chả mấy chốc chúng ta sẽ đón mừng ngày lễ Tạ Ơn với món gà tây truyền thống của người dân Mỹ. Ngày lễ Tạ Ơn có truyền thống rất lâu đời từ các năm tháng những người di dân châu Âu đầu tiên đến lập nghiệp tại vùng đất mới. Có lẽ tôi cũng không cần thiết viết nhiều về truyền thống và lịch sử của ngày lễ Tạ Ơn này vì hầu hết chúng ta, những nguời sống tha hương tại Hoa Kỳ, hay cả những người sống ở quê nhà hoặc ở bất cứ nơi nào trên thế giới ít nhiều đều đã biết đến. Những nguời đến đây lập nghiệp từ năm 1975 đã từng đuợc đón tiếp hơn 43 cái lễ Tạ Ơn. Đối với những đồng bào đến định cư tại đây theo diện ODP, con lai hay HO thì cũng đuợc trải qua rất nhiều mùa lễ. Số người đến sau này thì ít nhiều cũng được biết đến truyền thống ngày lễ qua người thân của mình.

Theo văn hóa Việt Nam từ ngàn xưa chúng ta có truyền thống nhớ ơn công lao những bậc tiền nhân. Điều này được thể hiện qua các câu ca dao tục ngữ như: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", "Uống nước nhớ nguồn". Đối với các đấng sinh thành thì "Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra". Chúng ta coi trọng các ngày giỗ kỵ vì đó là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ đến các bậc cha mẹ, ông bà, tổ tiên, cùng tất cả những người đã khuất. Đối với Trời đất thì chúng ta lập bàn thờ thiên mà về sau này do cuộc sống được đô thị hóa nên chỉ còn thấy ở một số nhà ở miền quê hay vùng ngoại ô. Tuy nhiên có lẽ không người Việt nào không biết đến phong tục cúng Táo quân vào ngày 23 tháng Chạp và mâm cơm cúng giao thừa hằng năm. Đây không những là dịp cho chúng ta cầu mong một năm mới tốt lành mà còn là lúc để chúng ta tạ ơn trời đất đã che chở phù hộ cho chúng ta trong suốt năm vừa qua.

Nói đến lễ Trời đất thì không thể không đề cập đến lễ tế Nam Giao của các vị vua ngày xưa. Lễ tế Nam Giao là nghi lễ quan trọng bậc nhất thời xưa của nước ta vì chỉ nhà vua mới có quyền làm lễ tế. Mục đích của lễ tế Nam Giao là nhằm cầu cho quốc thái, dân an, thiên hạ thái bình. Tuy nhiên lễ tế này còn nhằm khẳng định vị thế và tính chính thống của nhà vua tuân theo mệnh Trời cai trị thần dân và cầu xin Trời đất gia ân, gieo mưa thuận gió hòa, tránh các thiên tai để mọi người đều được bình an, hạnh phúc

Ngoài truyền thống tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân và Trời đất ra, người Việt chúng ta cũng thường còn biết ơn nghĩa phân minh như lời người xưa từng dạy "Làm ơn chớ nên nhớ. Chịu ơn chớ nên quên". Tuy nhiên, phải nói là chúng ta rất hà tiện khi xử dụng tiếng nói cám ơn trong đời sống hàng ngày nhất là đối với những người thân trong gia đình. Không như người Mỹ thường xuyên nói câu thank you, chúng ta ít khi nào nói cám ơn với cha mẹ, vợ chồng, anh chị em. Đặc biệt là rất hiếm trường hợp cha mẹ nói cám ơn với con cái. Tôi còn nhớ ngày xưa khi các con tôi đến tuổi đi học có lẽ các cháu được thầy cô dạy cách ứng xử (manner) nên đã áp dụng ngay khi về nhà. Mỗi lần khi có dịp làm cho tôi một việc gì các cháu thường thắc mắc với tôi rằng, "Tại sao bố không nói cám ơn". Điều này cũng làm tôi suy nghĩ ít nhiều. Mình thường dạy dỗ cho các con biết nói tiếng Việt và cố gắng giữ gìn được bản chất văn hóa Việt Nam, nhưng lại không biết dung hòa cái hay của văn hóa Tây Phương thì sẽ khó thuyết phục được thế hệ con em sinh sau đẻ muộn ở đây. Không khéo lại đẩy chúng đến gần với văn hóa Tây phương hơn thì hỏng mất.

Nói đến sự khác biệt về văn hóa trong cách ứng xử thì cũng phải nói đến sự phân biệt trong cách đối xử của một số người Việt chúng ta ở đây. Trong khi đa số chúng ta hòa nhập với xã hội Mỹ và đối xử với người bản xứ một cách thật lịch thiệp thì chúng ta lại không áp dụng được cách đối xử đó với những người đồng hương. Vài năm về trước có một lần tôi ghé vào tiệm thực phẩm Á đông quen thuộc của người Việt ở đây. Phía trước tôi là một anh thanh niên Việt Nam đang mở cửa tiệm bước vào. Ngay sau anh là một người Mỹ da trắng. Mặc dù chỉ đứng đến vai ông ta, anh thanh niên đã lịch sự đứng giữ cửa mời người Mỹ vào trước và cúi rạp đầu nói, "You're welcome" khi được cám ơn. Khi đó tôi cũng vừa bước tới. Báo hại cho tôi cứ tưởng bở rằng mình cũng có quốc tịch Mỹ nên cũng sẽ được đối xử bình đẳng như người Mỹ da trắng kia nhưng không ngờ anh thanh niên thản nhiên quay lưng hất cửa bỏ đi làm tôi xém tí nữa bị cánh cửa đập vào mặt.

Để khỏi bị lạc đề cho phép tôi được trở lại với ý chính. Xin bỏ qua vấn đề tín ngưỡng vì tùy theo mỗi tôn giáo mà mỗi người chúng ta có một đấng thiêng liêng khác nhau để thờ phụng và tạ ơn, cũng như có các triết lý khác nhau để lý giải sự việc. Trong cuộc sống hàng ngày có vô khối lý do để ta cảm thấy cần phải tạ ơn cuộc đời và tạ ơn con người. Vài năm về trước tôi có nhiều dịp đi công tác thăm các hãng xưởng ở Trung Quốc. Nhiệt độ giữa mùa hè ở thành phố Shenzhen thuộc tỉnh Quảng Đông thường xê dịch vào khoảng 90-100 độ F. Bên trong các xưởng máy chỉ có hệ thống quạt gió chứ không có máy điều hòa không khí như ở các nước Tây phương. Nhiệt độ nóng tự nhiên ngoài trời cộng với hơi nóng từ các máy đúc nhựa phát ra và độ ẩm cao đã khiến cho nhiệt độ trong xưởng có thể vọt lên trên 110 độ F. Thông thường chúng tôi chỉ làm việc dưới xưởng 1, 2 tiếng là phải quay về khu văn phòng có máy lạnh để họp và cũng để nghỉ giải lao tránh nóng. Nhìn những công nhân mà đa số là phụ nữ phải làm việc liên tục từ 8 đến 12 tiếng dưới môi trường như vậy đã khiến tôi liên tưởng đến bản thân tôi khi còn làm thợ cơ khí ở Việt Nam của hơn 30 năm về trước. Và mỗi lần như thế tôi lại thầm cám ơn cuộc đời, cám ơn Trời đất đã khiến tôi không phải ở vào hoàn cảnh như những người phụ nữ Trung Hoa kia hoặc ít ra không phải tiếp tục kéo dài cuộc sống của tôi như trước kia ở Việt Nam. Tất nhiên đã cám ơn cuộc đời tôi phải cám ơn cả con người. Có lẽ nếu ông bà tổ tiên không để lại phúc đức cho con cháu thì dễ gì cuộc đời tôi được như ngày nay. Nếu hai đấng sinh thành không dạy dỗ hướng dẫn và làm gương sáng thì cũng dễ gì tôi được như thế này. Mặc dù nhìn lên thấy mình chẳng bằng ai nhưng ít ra trong cuộc sống này còn vô khối người lầm than khổ cực hơn mình rất nhiều.

Nơi tôi ở tại miền Đông Nam tiểu bang Virginia hàng năm vẫn có những cơn bão thổi qua. Nhẹ thì chỉ là những cơn mưa dầm dề ảnh hưởng bão rớt. Nặng thì có thể phải bỏ tiền sửa chữa nhà cửa hoặc thậm chí bị bắt buộc di tản. Cuối tháng 8 năm 2011, cơn bão Irene đi qua khiến tôi mất một món tiền nhỏ để mướn thợ lắp lại những miếng ngói (shingle) trên nóc nhà bị bão thổi bay mất. Do hướng gió cũng như căn nhà ở vị trí cul de sac trống trải, nhà tôi là căn duy nhất trong khu bị thiệt hại bởi cơn bão này. Buổi sáng hôm sau ngay khi cơn bão đi qua, lúc đi quanh nhà nhặt những mảnh ngói rơi rụng khắp vườn trong khi các nhà hàng xóm đều lành lặn trong lòng tôi đã nhen nhúm một chút ganh tị. Nhưng ý nghĩ này chỉ thoáng qua trong chốc lát vì tôi chợt nhớ ngay đến bản tin buổi chiều hôm trước khi đài truyền hình đưa tin một em bé 11 tuổi ở thành phố lân cận đã thiệt mạng khi một cây đổ đè vào căn apartment nơi em đang ở. So với sự mất mát của người cha, người mẹ khóc con mình cùng những mất mát khác do cơn bão gây ra thì một vài miếng ngói của tôi chỉ như một hạt cát trong số cát của sông Hằng. Và một lần nữa tôi lại cảm ơn cuộc đời, cảm ơn đất Trời, cảm ơn ân đức tổ tiên và những người đã khuất.

Có lẽ chẳng cần chờ đến ngày lễ Tạ Ơn hàng năm, nếu để ý ta sẽ thấy trong cuộc sống mỗi ngày có vô khối lý do để chúng ta phải cảm ơn cuộc đời, cảm ơn con người. Hàng ngày khi ta thức giấc mở mắt đón chào một ngày mới, hãy cám ơn cuộc đời đã cho ta được vui sống thêm một ngày. Khi đọc tin tức về 39 người mất mạng trong container trên đường đến Anh, hãy cám ơn cuộc đời ta không nằm trong con số 39 người đó. Để rồi khi nghĩ đến bao nhiêu người khác đã thiệt mạng trên con đường đi tìm tự do trước kia, tôi lại tạ ơn trời đất vì mình may mắn không cùng chung so phận với họ để còn được hít thở bầu không khí tự do.

Xin cám ơn ông hàng xóm đã chào "good morning" khi tôi mở cửa xe chuẩn bị lái đi làm sáng nay. Lời chào của ông đã khiến tôi phấn khởi liên tưởng đến một ngày làm việc may mắn nhiều thuận lợi vì niềm tin xa xưa "ra ngõ gặp trai". Xin cám ơn cấp trên đã chia sẻ những vấn đề trong công việc của ông khiến tôi biết được ai cũng có những khó khăn không riêng gì bản thân mình. Cám ơn các nhân viên đã có lời hỏi thăm gia đình tôi, nhờ vậy tôi cảm thấy không khí làm việc trở nên ấm cúng hơn. Cám ơn các con đã vui mừng chạy ùa ra đón tôi trở về nhà khiến một ngày làm việc căng thẳng bỗng trở nên nhẹ tênh. Cám ơn vợ tôi đã cơm nước chu đáo cho tôi được một bữa cơm nóng sau giờ làm việc và đưa đón các con tôi đi học để tôi có thể yên tâm làm việc. Cám ơn các bạn bè cũ đã cho tôi những giây phút sống lại một thời của tuổi ấu thơ. Cám ơn các nhà văn, nhà báo đã cho tôi những áng văn, bài viết hay, những lời khuyên vàng ngọc. Cám ơn các nhà thơ đã cho đời những lời thơ trải chuốt lãng mạn. Cám ơn các họa sĩ đã cho tôi các bức tranh đẹp nhiều màu sắc. Cám ơn các nhạc sĩ đã cho tôi những tuyệt tác âm nhạc và cám ơn các ca sĩ đã truyền tải những tuyệt tác đó đến tai tôi. Cám ơn các vị lương y đã chăm sóc sức khỏe cho tôi và người thân chúng tôi. Xin cám ơn tất cả các độc giả đã chịu khó bỏ chút thời gian ra đọc những bài viết của tôi. Xin cám ơn cả những ai đã phê bình, chỉ trích tôi. Chính nhờ vậy mà tôi có thể thấy được khuyết điểm của mình. Cám ơn các anh chị em tôi về mọi thứ. Nhờ có họ tôi mới thấy mình được hạnh phúc hơn bao nhiêu người khác trong gia đình con một. Tất nhiên không thể nào quên được cám ơn cha mẹ tôi. Công đức dạy dỗ cũng như tấm gương đạo đức của ba mẹ đã ảnh hưởng rất nhiều đến thành công của chúng con sau này. Và cũng xin cám ơn đấng sinh thành ra vợ tôi do đã tin tưởng trao gửi cho tôi cô con gái cưng. Cuối cùng tôi xin được chấm dứt bài viết này bằng lời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. "Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn người, tạ ơn đời, tạ ơn ai đã cho tôi tình sáng ngời như sao xuống từ trời".

(Thảo Lan)


Tin Quốc Tế Đó Dây

***
Liên Hiệp Quốc: Toàn Bộ Cam Kết Giảm Khí Thải Mới Chỉ Đủ Giữ Nhiệt Độ Không Tăng Quá 2,9°C


(Ảnh: Trái đất bị hâm nóng, cháy rừng ngày càng dồn dập và quy mô ngày càng lớn hơn.)

-Một tuần trước hội nghị khí hậu COP28 tại Dubai, hôm 20/11/2023, Liên Hiệp Quốc công bố một báo cáo cho thấy, ngay cả trong trường hợp các nước thực thi đầy đủ các cam kết cắt giảm khí thải, nhiệt độ Trái đất vẫn sẽ tăng 2,9°C, vượt xa mục tiêu của Hiệp định Khí hậu Paris 2015. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh lãnh đạo các nước “cần hết sức nỗ lực” để thực thi Hiệp định Paris.

Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) cho biết cụ thể là, nếu tính gộp “các cam kết vô điều kiện” với “các hứa hẹn kèm theo các điều kiện”, ví dụ như gắn liền việc thực hiện với một số điều kiện tài chánh hay hành động phối hợp của các quốc gia khác, thế giới mới cũng chỉ có thể giữ được nhiệt độ Trái đất không tăng quá 2,5°C, vượt xa mức tăng từ 1,5°C đến 2°C như cam kết trong Hiệp định Paris, so với thời tiền công nghiệp. Cao hơn mức này, biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến những tác động vượt quá khả năng đối phó của con người.

Theo thông tấn xã AFP, trả lời báo giới, Giám đốc điều hành của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, bà Inger Andersen, khẳng định là căn cứ vào hàng loạt hậu quả của biến đổi khí hậu mà nhân loại đã chứng kiến (như cháy rừng vượt tầm kiểm soát, hạn hán, lũ lụt trầm trọng…), “cả hai kịch bản” nêu trên đều không phải là “điều đáng mong muốn”. Về phần mình, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres một lần nữa nhấn mạnh “các năng lượng hóa thạch” là cội rễ của các thảm họa khí hậu.

Theo tính toán của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, “xác suất” để nhân loại giữ nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5°C, tức kịch bản lạc quan nhất, giờ chỉ ở mức 14%. Trách nhiệm chính thuộc về nhóm G20, 20 nền kinh tế lớn nhất, với tổng lượng phát thải 76% toàn cầu. Lãnh đạo Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại Nairobi, hối thúc các nền kinh tế phát thải hàng đầu thế giới, như Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu (EU), Trung Quốc, Ả Rập Saudi… “hành động mạnh mẽ hơn gấp bội”.

Khí thải toàn cầu vào năm 2030 phải thấp hơn mức dự kiến hiện nay là 28%, để giữ được nhiệt độ không tăng quá 2°C, và thấp hơn 42%, nếu hướng đến mục tiêu không tăng quá 1,5°C. Nhiệt độ trung bình Trái đất trong hiện tại đã tăng hơn 1,2°C.

Theo thông tấn xã AFP, lãnh đạo Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc đặt hy vọng là các nước sẽ có những nỗ lực vượt bậc tại COP28, bất chấp các chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế do cuộc xâm lăng Ukraine của Nga và cuộc chiến tranh Do Thái-Hamas.


Xung Đột Cận Đông: Hamas Khẳng Định Sắp Đạt Thỏa Thuận Trao Đổi Con Tin Với Do Thái


(Ảnh: Xe tăng của Do Thái tiến trên đường phố ở Gaza, ngày 21/11/2023.)

-Có nhiều dấu hiệu cho thấy đàm phán trao đổi con tin giữa Do Thái và Hamas, và “ngừng bắn nhân đạo” ở Gaza đang sắp đạt kết quả. Phía Hamas khẳng định điều này hôm 21/11/2023. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cũng cho biết chưa bao giờ mục tiêu lại “gần đến như vậy”.

Lãnh đạo Hamas lưu vong, ông Ismaïl Haniyeh, trong một thông báo bằng tiếng Ả Rập gửi đến hãng tin Pháp AFP, cho biết: “Chúng tôi đang tiến gần đến một thỏa thuận hưu chiến”. Theo một số nguồn tin khác từ phía tổ chức Thánh chiến Hồi Giáo, tổ chức này và Hamas đã chấp thuận thỏa thuận, mà các chi tiết đã được Qatar và các nhà trung gian nêu lên trước đó.

Theo hai nguồn tin gần gũi với hồ sơ này, các bên thỏa thuận trả tự do cho từ 50 đến 100 con tin bị Hamas bắt giữ đổi lấy 300 tù nhân Palestine ở Do Thái, bao gồm nhiều trẻ em và phụ nữ. Việc trao đổi sẽ diễn ra theo từng đợt, với “10 con tin” được trả tự do đổi lấy khoảng “30 tù nhân” Palestine. Thỏa thuận này còn bao gồm các cứu trợ thực phẩm, y tế và xăng dầu và đặc biệt là 5 ngày “ngừng bắn nhân đạo”. Hiện tại, chính quyền Do Thái chưa có phản ứng gì.

Về tình hình tại chỗ, quân đội Do Thái hôm 21/11 thông báo “tiếp tục chiến đấu” tại khu vực phía Bắc dải Gaza, đồng thời khẳng định một số cuộc oanh kích đã phá hủy ba lối vào địa đạo “nơi ẩn náu của các phần tử khủng bố” bên lề của trại tị nạn Jabaliya, cực bắc dải Gaza. Về phần mình, Hamas cáo buộc Do Thái tấn công bệnh viện do Nam Dương tài trợ nằm cạnh trại tị nạn, khiến 12 người chết. Theo một số nguồn tin bệnh viện, hơn 100 người bị thương đã được chuyển từ bệnh viện Nam Dương trong đêm về Khan Younes, miền Nam Gaza.

Hàng trăm ngàn người Palestine chạy trốn chiến tranh ở phía Bắc Gaza dồn về khu vực phía Nam sát với biên giới Ai Cập. Từ thủ đô Jerusalem của Do Thái, thông tín viên Sami Boukhelifah của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm:

“Nhân chứng Rami cho biết, từ bắc xuống nam, các vùng đất của người Palestine ở Gaza bị bắn phá không ngừng: “Người dân đang bị buộc phải di dời với số lượng lớn. Người dân đang chạy trốn khỏi phía Bắc dải Gaza và thành phố Gaza để tìm nơi ẩn náu ở phía Nam. Bởi vì Do Thái đã chỉ định miền Nam là vùng an toàn. Nhưng trên thực tế, phía Nam dải Gaza cũng bị oanh kích nặng nề. Và các cuộc không kích do chiến đấu cơ của Do Thái đang được tăng cường”.

Vẫn theo Rami, mục tiêu không phải là các vị trí quân sự, mà hoàn toàn ngược lại, “bom rơi xuống các khu dân cư ở Khan Younes”. Đã có hàng chục người chết và bị thương sau vụ oanh kích các khu dân cư. Thị trấn Rafah, cũng ở miền Nam, đã hứng chịu các cuộc tấn công trong 48 tiếng đồng hồ qua”, tức trong kỳ nghỉ cuối tuần. Do kết nối internet kém, các thông tin từ Gaza truyền ra ngoài gặp nhiều trở ngại và thường bị trễ”.


Xung Đột Do Thái-Hamas Bao Trùm Thượng Đỉnh BRICS


(Hình: Khói bốc lên sau cuộc không kích của Do Thái ở dải Gaza, quang cảnh nhìn từ miền Nam Do Thái, hôm 21/11/2023.)

-Nam Phi chủ trì hội nghị thượng đỉnh BRICS, qua hình thức trực tuyến, vào hôm 21/11/2023. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc cũng tham gia cuộc họp này đặc biệt này. Các nước sẽ đưa ra một tuyên bố chung về tình hình ở Cận Đông, đặc biệt là ở Gaza.

Ngoài nguyên thủ của 5 nước thuộc khối BRICS (Ba Tây, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), lãnh đạo của một số nước có khả năng gia nhập khối vào tháng 1/2024, như Ả Rập Saudi, Á Căn Ðình, Ai Cập, Iran, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ethiopia, cũng tham dự cuộc họp trực tuyến này. Từ Johannesburg, thông tín viên Claire Bargelès của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:

“Lãnh đạo của Nam Phi sẽ là người khai mạc cuộc họp vì quốc gia này vẫn giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của khối BRICS. Cuộc xung đột giữa Do Thái và Hamas là chủ đề mà chính phủ Nam Phi đặc biệt quan tâm. Kể từ đầu cuộc chiến, lãnh đạo Nam Phi đã lên tiếng tố cáo những hành động được mô tả là ‘man rợ’ ở dải Gaza, đảng Đại Hội Dân Tộc Phi cầm quyền vẫn luôn ủng hộ cuộc đấu tranh của người Palestine. Nam Phi cùng với 4 quốc gia khác cũng yêu cầu Tòa anh Hình sự Quốc tế mở một cuộc điều tra chống lại Do Thái. Prétoria cũng đã triệu hồi nhân viên ngoại giao của nước này ở Tel Aviv.

Tuy nhiên lập trường của các đối tác của Nam Phi lại khác nhau. Ví dụ, Ấn Độ và Ethiopia thì bỏ phiếu trắng trong cuộc biểu quyết của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc về thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Gaza. Trung Quốc lại muốn thể hiện là một trung gian hòa giải khả dĩ. Còn về phía Nga, Ðiện Cẩm Linh đã xác nhận Vladimir Putin tham gia vào cuộc họp này, Mạc Tư Khoa đang sử dụng cuộc chiến này để tấn công vào sự bá quyền của Hoa Kỳ.

Vì vậy, cần phải chờ xem nội dung của tuyên bố chung được thông qua vào cuối cuộc họp sẽ ra sao. Dẫu sao thì 5 quốc gia BRICS sẽ có dịp gặp lại nhau vào ngày 22/11, với sự hiện diện của nhiều nước hơn trong khuôn khổ cuộc họp trực tuyến của khối G20, dự trù diễn ra vào thứ Tư tới”.

Theo thông tấn xã AFP, quan hệ giữa Do Thái và Nam Phi ngày càng căng thẳng, khi vào hôm 20/11, Do Thái đã triệu hồi Ðại sứ của nước này tại Nam Phi, trong khi đảng Đại Hội Dân tộc Phi thì đề xuất đóng cửa Tòa Ðại sứ của Do Thái ở Pretoria, cắt đứt quan hệ với Tel Aviv, cho đến khi lệnh ngừng bắn được thực hiện ở Gaza.


Nhiều Lãnh Đạo Âu Châu Đến Kyiv Để Bày Tỏ Ủng Hộ Ukraine, Nhân Kỷ Niệm 10 Năm Cuộc Cách Mạng Maidan


(Hình: Quảng trường Maidan ở thủ đô Kyiv kín người biểu tình làm cuộc Cách mạng Cam ở Ukraine, ngày 23/11/2004.)

-Cách nay 10 năm, 21/11/2013, cuộc Cách mạng Maidan đã nổ ra tại Kyiv và kéo dài trong vòng 1 năm. Hàng ngàn người biểu tình đã đến quảng trường Maidan để phản đối Tổng thống thân Nga Viktor Ianoukovitch. Hôm 21/10/2023, nhiều lãnh đạo Âu Châu, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel, có mặt tại Kyiv để bày tỏ ủng hộ đối với Ukraine.

Sau chuyến thăm hôm 20/11 của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, với cam kết hỗ trợ thêm 100 triệu Mỹ kim cho Ukraine, hôm 21/11, đến lượt Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel và Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tới Kyiv. Theo thông tấn xã AFP, tại quảng trường Maidan ở trung tâm thủ đô Kyiv của Ukraine, Bộ trưởng Pistorius đã đặt hoa tưởng niệm và khẳng định chuyến công du lần này, xin trích, “trước hết là để bày tỏ ủng hộ với Ukraine cũng như tình đoàn kết và mối liên hệ sâu sắc, và sự ngưỡng mộ của chúng tôi đối với cuộc chiến dũng cảm” đang diễn ra ở Ukraine.

Về phần mình, trước khi đến Kyiv, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel cho biết sự hiện diện của ông tại Ukraine là để bày tỏ ủng hộ của Liên Hiệp Âu Châu, và cũng để thảo luận với Tổng thống Ukraine, chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của khối 27 nước vào tháng 12 tới, với nội dung về hồ sơ gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine.

Về lễ kỷ niệm 10 năm Cách mạng Maidan, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, hôm 21/11 nhấn mạnh rằng sự kiện này là “thắng lợi đầu tiên” của Ukraine trong cuộc chiến “chống quân xâm lược Nga”. Phong trào quần chúng đã tố cáo chế độ thân Nga tham nhũng, lật đổ Tổng thống lúc bấy giờ là Viktor Yanukovitch sau các cuộc đàn áp đẫm máu những người biểu tình của cựu lãnh đạo thân Nga.

Ông Zelensky cũng cảnh báo các đồng minh phương Tây trước mọi cám dỗ “thỏa hiệp” với Nga: Nếu “thế giới văn minh bắt đầu nhượng bộ những kẻ bạo chúa, tất cả chúng ta sẽ thất bại”.


Bảo Gia Lợi Khẳng Định Cung Cấp 40% Đạn Dược Mà Quân Đội Ukraine Sử Dụng Trên Chiến Trường


(Ảnh: Binh sĩ Ukraine trên bờ sông Dnipro, gần Kherson, Ukraine, ngày 15/10/2023.)

-Bộ trưởng Quốc phòng Bảo Gia Lợi cho biết gần một nửa số đạn dược mà quân đội Ukraine sử dụng trên chiến trường là do Bảo Gia Lợi sản xuất. Trong một năm trở lại đây, ngành công nghiệp quốc phòng của Bảo Gia Lợi đã hoạt động với công suất tối đa, tăng gấp đôi sản lượng, được cho là nhờ vào cuộc chiến giữa Ukraine và Nga.

Theo trang Bulgarianmilitary, nhiều bằng chứng chỉ ra rằng vũ khí mà Bảo Gia Lợi sản xuất được quân đội Ukraine sử dụng tiền tuyến ở Ukraine, ví dụ: Mìn sát thương và chống tăng, ống phóng lựu, kính ngắm quang học…. Trong cuộc phỏng vấn với Kyiv Independent, Bộ trưởng Quốc phòng Bảo Gia Lợi Todor Tagarev đã xác nhận kho dữ trữ vũ khí khổng lồ từ thời Liên Xô và ngành công nghiệp quốc phòng của Sofia có thể giúp Ukraine thắng Nga. Từ thủ đô Sofia của Bảo Gia Lợi, thông tín viên Damian Vodénitcharov của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm thông tin chi tiết:

“Cách nay 1 năm, Quốc hội Bảo Gia Lợi đã bỏ phiếu thông qua gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gây phản ứng trong công luận đất nước này. Và giờ đây, dường như 40% đạn dược và đầu đạn được sử dụng bởi quân đội Ukraine được sản xuất ở Bảo Gia Lợi. Thông tin này đến từ Bộ trưởng Quốc phòng Todor Tagarev. Ông Tagarev cho biết việc xuất cảng của Bảo Gia Lợi đã tăng thêm khoảng 500 triệu Euro vào năm 2023, chủ yếu là nhờ vào việc bán vũ khí cho Ukraine và cho các nước đồng minh gửi viện trợ cho Kyiv.

Việc chính sách của Bảo Gia Lợi thay đổi như vậy không phải là không có người phản đối, đặc biệt là từ các đảng Xã hội và Dân tộc Chủ nghĩa tại Quốc hội nước này. Tổng thống Bảo Gia Lợi Rumen Radev đã từng bày tỏ ủng hộ lập trường “trung lập” đối với cuộc chiến tại Ukraine.

Ngành công nghiệp quốc phòng của Bảo Gia Lợi có thể cũng nằm trong tầm ngắm của Nga từ gần một thập kỷ qua. Hàng loạt vụ nổ đáng ngờ trong các kho vũ khí cũng như vụ chủ nhà máy sản xuất vũ khí bị đầu độc bằng novichok (chất độc được Liên Xô phát triển vào những năm 1970-1980), đã phủ bóng đen lên lĩnh vực kinh tế này, vốn có tốc độ tăng trưởng chưa từng có trong giai đoạn này”.

Về chiến sự tại Ukraine, quân đội Kyiv xác nhận hôm 21/11, Nga đã dùng drone và phi đạn tấn công vào một bệnh viện và một số hạ tầng dân sự khác ở miền Đông nước này, khiến hai người thiệt mạng và 8 người bị thương. Còn tại miền Nam, khu vực sông Dniepr, sau khi quân đội Ukraine cho biết đã thành công vượt sông, chiếm lại một số vị trí từ quân Nga vào đầu tháng này, hôm 21/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã ngăn chặn được một số nỗ lực của Ukraine, đổ bộ lên bờ Đông sông Dniepr.


Úc Ðại Lợi Nói An Toàn của Nhân Viên Quốc Phòng Là ‘Ưu Tiên Hàng Đầu’, Sau Vụ Tàu Trung Quốc Hành Động Nguy Hiểm


(Hình: Ngoại trưởng Úc Ðại Lợi Penny Wong trong buổi tiếp xúc với người đồng cấp Ấn Độ.)

-Sự an toàn và khỏe mạnh của nhân viên quốc phòng Úc Ðại Lợi là ‘ưu tiên hàng đầu’ của Canberra và Úc Ðại Lợi hy vọng tất cả các nước sẽ vận hành quân đội của họ một cách an toàn và chuyên nghiệp, Ngoại trưởng Úc Ðại Lợi, bà Penny Wong, nói hôm 21/11/2023.

Phát biểu của bà Wong được đưa ra một tuần sau sự việc liên quan đến một chiến hạm Trung Quốc và một tàu Hải quân Úc Ðại Lợi trong Vùng đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Nhật Bản mà khi đó một lính lặn của Úc Ðại Lợi đã bị thương.

“Chúng tôi đã nêu mối quan ngại nghiêm trọng của mình với giới chức Trung Quốc sau những gì mà chúng tôi coi là tiếp xúc không an toàn và không chuyên nghiệp với khu trục hạm của Hải quân Nhân dân Trung Quốc”, bà Wong nói, lặp lại lời phát biểu của Thủ tướng Anthony Albanese hôm 20/11.

“Những sự việc này xảy ra trong Vùng đặc quyền Kinh tế và vùng biển quốc tế của Nhật Bản và lập trường nguyên tắc của Úc Ðại Lợi là chúng tôi mong tất cả các nước, bao gồm cả chính chúng tôi, sẽ vận hành quân đội một cách an toàn và chuyên nghiệp”, bà Wong nói tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar ở Tân Ðề Ly.

Chiếc HMAS Toowoomba – khinh hạm tầm xa – đang tiến hành lặn vào ngày 14/11 để gỡ lưới đánh cá ở chân vịt thì chiến hạm Trung Quốc đã hành động một cách nguy hiểm, Úc Ðại Lợi cho biết.

Một khu trục hạm của Hải quân Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiếp cận tàu HMAS Toowoomba, mặc dù tàu Úc Ðại Lợi đã thông báo cho chiến hạm Trung Quốc về đợt lặn này. Chiến hạm Trung Quốc cũng chạy hệ thống phát tín hiệu gắn trên thân tàu theo hướng gây nguy hiểm, phía Úc Ðại Lợi cho biết.

Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc tàu của họ hành động liều lĩnh và vô trách nhiệm và kêu gọi Canberra tôn trọng sự thật giữa bối cảnh hai nước đang nỗ lực cải thiện quan hệ.

Khu trục hạm Ninh Ba của Trung Quốc đã theo dõi và xác định chiếc HMAS Toowoomba, đồng thời giữ khoảng cách an toàn với nó và không thực hiện bất kỳ hoạt động nào có thể ảnh hưởng đến việc lặn của phía Úc Ðại Lợi, Bắc Kinh cho biết.

Bà Wong cùng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Úc Ðại Lợi Richard Marles đã có cuộc hội đàm được gọi là ‘Đối thoại 2+2’ với những người đồng cấp Ấn Độ hôm 20/11 để thảo luận về sự hợp tác của họ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và mối quan tâm chung của hai nước về Trung Quốc.


Bắc Hàn Thông Báo Nhật Bản Thời Điểm Phóng Vệ Tinh Dọ Thám Lên Quỹ Đạo


(Ảnh: Vụ phóng hỏa tiễn mới Chollima-1 mang theo vệ tinh Malligyong-1 từ bãi phóng vệ tinh Sohae, ngày 31/05/2023.)

-Ngày 21/11/2023, Tuần duyên Nhật Bản cho biết đã nhận được thông báo từ phía chế độ Bình Nhưỡng về kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát quân sự, được dự trù trong khoảng thời gian từ ngày 22/11 đến 1/12/2023. Hán Thành dự đoán vụ phóng sẽ được tiến hành vào ngày 22/11, đồng thời khẳng định theo dõi sát sự việc.

Trong một thư điện tử gởi đến Cơ quan An toàn Hàng hải Nhật Bản (JMSA), Bình Nhưỡng nêu rõ các khu vực mà hỏa tiễn đẩy có thể rơi xuống: Phía Tây-Nam Bắc Hàn và vùng biển Thái Bình Dương, phía Đông Phi Luật Tân. Những địa điểm được cho là nằm ngoài Vùng đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản.

Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản kêu gọi các tàu thuyền lưu thông trong khu vực nên cảnh giác trước nguy cơ rơi các mảnh vỡ.

Kênh truyền hình Nhật Bản NHK nhắc lại, tuân theo các chỉ thị của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, các nước thành viên có trách nhiệm thông báo bất kỳ kế hoạch tập trận quân sự hay những hoạt động khác có thể cấu thành một mối đe dọa cho tàu thuyền.

Theo thông tin từ Yonhap Nam Hàn, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã ra lệnh cho các bộ liên quan bảo đảm việc thu thập và phân tích thông tin liên quan đến khuyến nghị của Bình Nhưỡng nhằm cung cấp thông tin cần thiết cho người dân và hợp tác với Nam Hàn cũng như là Mỹ nhằm kêu gọi Bắc Hàn từ bỏ kế hoạch bắn vệ tinh dọ thám.

Bộ Quốc phòng Nam Hàn hôm 21/11 cho biết đang giám sát chặt chẽ các hoạt động chuẩn bị vụ phóng vệ tinh dọ thám của Bình Nhưỡng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Shin Won Sik, có thể Bắc Hàn rất muốn thực hiện vụ phóng vệ tinh này trước ngày Nam Hàn tiến hành thử nghiệm đưa vệ tinh dọ thám đầu tiên từ hỏa tiễn đẩy Falcon 9, một loại hỏa tiễn 2 tầng của hãng không gian Mỹ SpaceX chế tạo. Cuộc phóng vệ tinh này dự trù được thực hiện vào ngày 30/11/2023, tại căn cứ quân sự Vandenberg, tiểu bang California.

Đây là lần thứ ba Cộng sản Bắc Hàn tìm cách phóng vệ tinh dọ thám quân sự lên không gian. Hai lần thử trước, vào ngày 31/5 và ngày 24/8, đều thất bại.


Miến Điện Biểu Tình Phản Đối Trung Quốc Tại Rangoon


(Ảnh: Vũ khí lực lượng nổi dậy thuộc sắc tộc Kokang (gốc Hoa) thu giữ của quân đội Miến Điện, cùng với ảnh của tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện, ngày 12/11/2023.)

-Tại Rangoon (Ngưỡng Quảng), thủ phủ văn hóa của Miến Điện, đã diễn ra một cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm 19/11/2023.

Người biểu tình tập hợp trước Tòa Ðại sứ Trung Quốc, lên án nhà cầm quyền Bắc Kinh “can thiệp vào công việc nội bộ” của Miến Điện, hậu thuẫn một số sắc tộc thiểu số nổi dậy. Theo mạng truyền thông độc lập Miến Điện Irrawady, đây là “lần đầu tiên” có một cuộc biểu tình lên án Trung Quốc, được giới tướng lĩnh quân sự “bật đèn xanh”.

Tham gia vào cuộc biểu tình có các thành viên của đảng Liên minh các Sư tăng Yêu nước (Patriotic Monks Union) ở Rangoon, và Tổ chức Dân tộc chủ nghĩa Miến Điện (Miến Ðiện Nationalist Organization), hai tổ chức thân tập đoàn quân sự. Theo Irrawady, nhà sư dân tộc chủ nghĩa Pyinya Wuntha, thuộc Liên minh các Sư tăng Yêu nước, khẳng định là người dân Miến Điện biết Trung Quốc đang trang bị vũ khí cho nhiều lực lượng nổi dậy thuộc các sắc tộc thiểu số và PDF, tức lực lượng vũ trang ủng hộ chính phủ dân sự bị lật đổ.

Những người biểu tình đe dọa sẽ “trả thù”, nếu Trung Quốc tiếp tục khuyến khích các lực lượng nổi dậy “hủy hoại Miến Điện”. Nhóm biểu tình cũng tố cáo Trung Quốc mua kim loại hiếm từ các lực lượng nổi dậy miền Bắc Miến Điện, “với giá rất rẻ mạt”. Trước đó, lãnh đạo tập đoàn quân sự, tướng Min Aung Hlaing, trong một phiên họp khẩn hôm 08/11, đã tố cáo liên minh nổi dậy đã sử dụng drone quân sự mua của Trung Quốc để tấn công quân đội Miến Điện.

Theo Irrawady, những người thuộc phe Dân tộc Chủ nghĩa đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình ủng hộ quân đội trước và sau cuộc đảo chính năm 2021, nhưng tập đoàn quân sự chưa từng cho phép biểu tình gần Tòa Ðại sứ Trung Quốc. Lần gần nhất có các cuộc biểu tình chống Trung Quốc gần Tòa Ðại sứ là vào tháng 2/2021, để lên án Trung Quốc “không lên án đảo chính”.

Cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm 19/11 vừa qua diễn ra trong bối cảnh phe nổi dậy mở chiến dịch quân sự chưa từng có kể từ cuộc đảo chính 2021. Theo giới quan sát, sau 3 tuần chiến dịch, các lực lượng của liên minh “Three Brotherhood Alliance” (tạm dịch là “Liên minh Ba Anh Em”), bao gồm Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta’ang (TNLA), Quân đội Arakan (AA) và Quân đội của Liên minh Dân chủ Quốc gia Miến Điện (MNDAA), cùng lực lượng PDF, đã chiếm được tổng cộng hơn 150 đồn bốt của tập đoàn quân sự, và nhiều phương tiện quân sự hạng nặng như xe tăng, pháo.


Phi Luật Tân và Hoa Kỳ Diễn Tập Tuần Tra Chung


(Hình: Tàu Tuần duyên Phi Luật Tân BRP Melchora Aquino (MRRV-9702) và Tàu Tuần duyên Hoa Kỳ Stratton (WMSL 752) tuần tra chung tại Biển Đông ngày 6/6/2023.)

-Vào ngày 21/11/2023, quân đội Phi Luật Tân và Hoa Kỳ khởi sự hoạt động tuần tra chung tại vùng biển gần Đài Loan.

Thông tấn xã Reuters loan tin dẫn nguồn từ các giới chức Phi Luật Tân về hoạt động tuần tra chung giữa Phi Luật Tân và Hoa Kỳ như vừa nêu. Động thái này được nhận định chắc chắn sẽ khiến căng thẳng với Trung Quốc trong khu vực sẽ gia tăng.

Cuộc tuần tra chung xuất phát từ đảo Mavulis ở cực bắc Phi Luật Tân, cách Đài Loan chừng 100 cây số; sau đó kết thúc tại Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Phi Luật Tân.

Cuộc tuần tra chung lần này giữa quân đội Phi Luật Tân và Hoa Kỳ được cho biết gồm cả trên biển và trên không. Đây được cho là một “sáng kiến quan trọng’ nhằm tăng cường khả năng hành quân giữa hai phía.

Cuộc tuần tra chung Phi Luật Tân-Hoa Kỳ trong tuần này kéo dài 3 ngày được chính Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. của Phi Luật Tân cho sẽ góp phần an ninh, ổn định thêm cho người dân Phi Luật Tân.

Tin tức về cuộc tuần tra chung Phi Luật Tân và Hoa Kỳ như vừa nêu được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Phi Luật Tân phát biểu tại một diễn đàn ở Hawaii rằng tình hình tại Biển Đông trở nên “khốc liệt” hơn khi mà quân đội Trung Quốc tiếp tục di chuyển gần đến bờ biển của Phi Luật Tân.


Hoa Kỳ: Biden Sinh Nhật 81 Tuổi, Cử Tri Dân Chủ Ngày Càng Lo Ngại Về Sức Khỏe của Tổng Thống


(Hình: Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc, Hoa Thịnh Ðốn, ngày 20/11/2023.)

-Hôm 20/11/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden tròn 81 tuổi. Một năm trước cuộc bầu cử Tổng thống, vấn đề tuổi tác và sức khỏe của đương kim Tổng thống đang ngày càng trở thành một “vấn đề chính trị” trong nội bộ đảng Dân chủ.

-Thông tín viên David Thomson của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Miami (tiểu bang Florida):

“Esquina điều hành một trung tâm văn hóa ở một khu phố nổi tiếng của Miami. Tại đây, trong bầu không khí cấp tiến, các nghệ sĩ địa phương gặp nhau, từ các ca sĩ rap đến nghệ sĩ đồ họa, nhạc sĩ. Trong cuộc bầu cử lần trước, Esquina đã từng bỏ phiếu cho Joe Biden, nhưng vào lúc đương kim thống kỷ niệm sinh nhật lần thứ 81 của mình, nhà hoạt động hiệp hội này băn khoăn về khả năng của ông Biden giành chiến thắng trước Donald Trump trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Esquina nhận xét: “Biden trông thảm hại đến mức mà ở bên cạnh ông ấy, Trump trông như rất khỏe. Tuổi tác của Biden, việc ông ấy ngủ gật nơi công cộng, tất cả những điều này tạo ấn tượng rằng ông không còn khả năng điều hành đất nước nữa. Điều này thực sự tạo ra một hình ảnh xấu, mang lại cảm giác rằng Trump có năng lực hơn ông ấy. Ở tuổi của ông, Biden nên nghỉ hưu”.

Những hình ảnh Tổng thống Biden ngã xe đạp, vấp cầu thang của chuyên cơ Tổng thống, ngã khi rời khỏi bục phát biểu cuối cùng đã khiến cử tri đảng Dân chủ này nghi ngờ. Theo bà, “thành thật mà nói, nếu chúng ta chỉ có hai lựa chọn này, tôi thậm chí sẽ không bỏ phiếu”.

Một năm trước cuộc bầu cử Tổng thống, chuyện Tổng thống đã 81 tuổi không còn là điều cấm kỵ trong đảng Dân chủ. Một số chiến lược gia như David Axelroad, cựu Cố vấn của Obama, công khai thừa nhận rằng tuổi tác của ông Biden là một bất lợi chính trị, trong lúc Joe Biden đang đứng sau Donald Trump theo một số thăm dò dư luận”.

Không có nhận xét nào: