Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 23 tháng 11, 2023

CHUYỆN XƯA - Nam Bình BÙI CÔNG HẢI


Một hôm trong bàn tiệc trai gái lẫn lộn, hơi men bắt đầu bùng cháy, âm thanh vang dội của,. những tiếng cười nói giòn giã, nhất là mây đấng mày râu, đúng với danh ngôn tửu nhập tâm như hổ nhập lâm, tha hồ lấn áp đám liễu yếu đào tơ. Một giọng lài nhài của men rượu, phát ngôn bừa bãi, khi dễ đàn bà, cho đàn bà đái không khỏi ngọn cỏ. Một tràng đại bác phát hỏa, chị Mỹ bắt đầu phùng mang trợn mắt quát lớn, ê mấy ông xâm phạm đến chị em tôi phải không? Nè, ngày xưa nước Việt Nam ta có bà Trưng, Bà Triệu, Trung Quốc nào Từ Hy Thái Hậu, Võ Tắc Thiên, một thời tung hoành, tác oai tác quái, Ấn Độ có bà thủ tướng Gandhi, Đài loan có bà tổng-thống Thái-Anh-Văn, bà đương cương quyết chống ý đồ Trung Cộng đe dọa nuốt Đài Loan,
<!>
Còn ở Đông-Âu có bà tổng-thống vừa đẹp vừa giỏi trị vì xứ Hung-Gia-Lợi đã thoát khỏi xã hội độc tài cộng sản cách đây không lâu Đức quốc có bà Merkel, v.v.. Đó là những vị lãnh đạo quốc gia... Anh Nga chêm tiếp hỏi còn ở Mỹ bà nào làm tổng thống, chị Mỹ ấm ớ moi trí nhớ mà không nhớ ra, thật đâu có mà nhớ. Liền chị luật sư Hòa Lan cất giọng biện hộ, còn chị Kamala Harris làm phó tổng thống, cái này không biết được xếp vô danh nhân hay không? Nếu không được thì chờ nay mai mợ Kamala Harris cũng bợ chức tổng thống. anh Đức xen vào, không thể chấp nhận được, tại sao? Chị Hòa Lan lớn tiếng, hiện tại và tương lai thời gian đâu có xa, vì ông Biden lú lẫn tuổi đã thất thập cổ lai hy, đi lên máy bay té lên té xuống, dắt chó đi cũng quỵ trẹo chân, mà ngài còn bắt chước Obama khi lên phát biểu chạy vồn vã, để chứng tỏ ta đây còn sung sức... Ngày xưa cựu tổng thống Marcos của nước Philippine, luộm thuộm cởi trần, vươn tay để quảng cáo cái ngực lép xẹp, mục đích khoe với bà vợ, bà Marcos non trẻ mởn đào tơ, rằng ta đây vẫn hùng tráng lẫm liệt.

Câu chuyện cứ vòng vo tam quốc. Thằng nhóc Ý hậm hực xen vào thôi thì ta qua đề tài của hai ngài Trump và Biden. Cái này làm nhức nhối trong cộng đồng người Việt chúng ta, kẻ thì cuồng Trump, nhóm khác thì phò ông Biden, mà có vẻ trầm trọng đến nỗi trong cộng đồng người Việt chia làm hai khuynh hướng xung đột và cha con vợ chồng có khi cũng vậy. Không khí càng căng thẳng, nàng Phi Anh nấu bếp, tức quá vội vã bưng tô phở lên để vào cuộc, lỡ nghiêng tay làm nước phở sôi tạt vào ruột và nhất là cái đùi nõn nà, cô la lên, nhưng nước sôi bám vào chiếc váy cụt ngủn, chỉ còn cách là nhanh tay cởi nó ra, nhưng ai xung phong ra tay. Thằng Pháp, ngồi gần đó định ra tay hào hiệp, nhưng chợt nhớ lại sự tích, luật lệ của một vị vua ở đảo Ba-li nước Nam Dương thế này:

Nhân ngày du thuyền trên biển, bà hoàng hậu cùng rong chơi trên biển cả, có lẽ thần biển ghen tuông, nên tạo một cơn sóng thần, cố ý chôn vùi chiếc du thuyền và đưa hoàng hậu thám hiểm dưới đáy biển miền đại dương. Chiếc thuyền từ từ giã biệt cõi trần, đoàn thủy thủ hộ tống muốn ra tay cứu vớt, nhưng ngặt một cái là luật của vua cấm không được va chạm vào tấm thân ngọc ngà của hoàng hậu, nếu ai cố ý hay vô tình cũng bị xử trảm, nên đoàn hộ vệ cũng đành nhắm mắt đưa chân, chỉ nhìn và ngậm ngùi thương tiếc, ứa lệ, khi chiếc thuyền phút cuối chìm lỉm, đưa hòang hậu về chầu Diêm Vương. Dù cơn đau rát đến tận xương tủy, chị Phi Anh vẫn hăng tiết vịt, nằm trên sa-lon đưa mỏ vào chí chóe: thế thì chúng ta phân tích rõ ràng những quan điểm của ngài Chum và ngài Bay Đờn ưu khuyết ra sao. Theo tôi ngài Chum có chính sách cứng rắn như xây bức tường ngăn chặn làn sóng di dân bất hợp pháp, nào buôn lậu ma túy, tập đoàn khủng bố v.v... Xóa bỏ những bất công về chi phí đóng góp vào quỹ Liên hiệp quốc, thay đổi khí hậu, như kẻ hầu bao, xóa bỏ hiệp ước cắt giảm về sản xuất hạt nhân với Iran mà cụ non cựu tổng thống Obama đã ký kết và chi một trăm rưỡi tỷ đô la Mỹ. Thật phi lý, chẳng khác nào đưa tiền cho bọn du đảng. Còn một điểm quan trọng nhất là chặn Trung-cộng có ý đồ muốn vươn lên làm bá chủ hoàn cầu, nào ăn cắp trí tuệ và sẽ lôi kéo những nhà đầu tư Mỹ về lại mẫu quốc, và đánh thuế thu nhập quá bất công giữa Mỹ-Trung sẽ đem về hàng tỷ tỷ đô la hằng năm cho nước Mỹ.

Tuy nhiên về tính nóng nảy tuyên bố bừa bãi khi đúng khi sai, làm cho người ta gán cho tội nói láo, đánh phá lung tung, hễ ai hơi chống đối là sa thải, dù phe mình, hơn nữa người ta dư luận có tính cách gia đình trị, hơn nữa ông là doanh nhân, ít am hiểu về chính trị. Ở nước Mỹ, những vị tổng thống đều xuất thân từ thượng nghị sĩ hay thống đốc. Mà theo truyền thống, nơi thượng viện, thống đốc là trường đào tạo tổng thống. Ngày nay ngài Chum là người ở giới kinh doanh, còn Reagan là dân tài tử đã phá giới. Ở Việt nam nào Vua Lê Lợi, Quang Trung đều là anh hùng áo vải. Tựu trung nhân vật nào đưa ra một đường lối đúng với nguyện vọng quần chúng là sẽ chiến thắng, trừ trường hợp gian lận xảo trá. Ngài Trump theo đường lối bảo thủ, chống triệt để xã hội chủ nghĩa. Ngày nay người ta vẫn ám ảnh chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội, cho nên giới trẻ và trí thức lờ mờ trong bối cảnh xã hội. Từ khi xuất hiện chủ nghĩa Marxisme, hay đúng hơn là chủ nghĩa cộng sản, tập trung tất cả tài sản vào một chủ nhân, đó là nhà nước. Xét về lý thuyết rất là lý tưởng. Làm theo khả năng, hưởng theo nhu cầu, mà nói đến lý tưởng thì không bao giờ thực hiện được, cho nên nhiều nước đã chôn chủ nghĩa cộng sản như các nước như Liên Xô, khối Đông-Âu và Phi-châu, và bây giờ chỉ còn vỏn vẹn những nước như Cuba, Bắc-Hàn, Việt-Nam, Miên, Lào và Trung-Cộng.

Anh Ý xỏ lá mấy câu tại sao năm 1979 Trung-Cộng đem quân đánh cộng sản Việt Nam. Điều này dễ hiểu, lúc bấy giờ đảng cộng sản Việt nam thân Nga, đuổi Tàu Vì vậy Trung cộng đem quân đánh sáu tỉnh của cộng sản Việt nam, hai bên đều tranh giành nói mình chiến thắng. Cuối cùng tổng bí thư Lê-Duẩn tuyên bố một câu xanh rờn, hàm ý:mấy mươi năm nay, chúng ta đánh thuê cho hai đế quốc Nga-Tàu. Chị Mỹ còn thét mét, tại sao không nhắc đến cái cậu Trump lem nhem với gái lõa thể, mà phải đổ 130.000 đô la vào, mà còn dính đến luật sư Cohen liên lụy, may hai bên đều thoát nạn. đúng ra nàng Stormy có tội mới phải, làm nghề bất chính, và chắc không khai thuế, chẳng lẽ khai đổi lá đa lấy đô-la, nhưng rồi cũng xong chuyện nàng ẵm được chàng tỷ phú và đô la đầy ắp.

Trở lại vấn đề, xét về chủ nghĩa tư bản đã mang tiếng là xã hội người bóc lột người,. đầu tiên xã hội dưới thời Nga-Hoàng cai trị, có nhiều bất công, cho nên Lenin đưa lý thuyết xã hội chủ nghĩa để lật đổ chế độ Nga-hoàng vào tháng 10 năm 1917 và thiết lập một chế độ xã hội chủ nghĩa và dần, dần biến thành chủ nghĩa cộng sản, nói vắn tắc là cộng tất cả tài sản của nhân dân và quốc gia, do nhà nước quản trị. Ở Nga, đứng đầu là Lenin, ở Việt nam là Hồ Chí Minh, giống như thời bộ lạc, do vị tù trưởng quản lý và phân phát, tất nhiên sẽ bị bất công và lạm dụng. Do đó giới công nhân đứng lên tranh đấu, hàng ngàn cuộc biểu tình chỉ đòi có xăng dầu và bánh mì. Khiến cho xã hội càng rối ren, đầy dẫy bất công, ở xã hội chủ nghĩa giới công nhân chia làm hai giai cấp rõ rệt. Giai cấp văn phòng hay nói đúng hơn là giai cấp thống trị, định đoạt tất cả từ sản xuất, lương bổng, giá cả, thưởng phạt v.v.. Còn tập đoàn công nhân là giai cấp nô lệ, chỉ là công cụ sản xuất với số lương bổng bị bóc lột, giai cấp lãnh đạo từ hạ tầng đến trung ương cậy quyền tham nhũng, làm giàu bất chính, do đó giới thợ thuyền nổi lên tranh đấu, biểu tình đòi xăng dầu và bánh mì. Từ đó xảy ra hàng ngàn cuộc biểu tình và đông chí Gorbachev can đảm đứng lên tuyên bố giải thể chế độ công sản. Thế là thành trì của chủ nghĩa cộng sản đã sụp đổ.

Chị Phi Anh thấy đề tài nguội lạnh nên đề nghị xoáy sâu vào câu chuyện của hai ngài. Anh Đức chờ đã lâu nay thao thao bất tuyệt, ca ngợi ngài Biden, nè, ngài ít nói, hơi chậm chạp một tí nhưng thâm trầm, ngài đã có 48 năm trên chính trường chính trị, nên lão luyện dù có người cho ngài lù đù, nhưng vác lu chạy vào tòa bạch cung dễ dàng và không bị một​ vết nhơ vì lá đa quyến rũ. Chị Mỹ nói rứa hả, cũng như có một số người ca ngợi Hồ Chí-Minh còn trinh vậy thôi. Cuối cùng ngài Bay-Đờn đã được ngồi chễm chệ trên ngai vàng, dù ngài Chum cho ràng gian lận, nhưng không đủ bằng chứng về pháp lý, nên đành ngậm đắng nuốt cay, chờ cơ hội khác và về đuổi gà cho vợ. Anh Đức khều chị Việt cho nhận xét ra sao mà thấy chị im lặng không hở môi. Ừ tôi có vài thiển kiến rằng chúng ta là người thiểu số, phải đoàn kết với nhau.

Thường thường chính trị Hoa-Kỳ hai đảng Cộng-Hòa và Dân chủ đều thay phiên nhau điều hành quốc gia do dân chọn lựa, qua phổ thông đầu phiếu, ý dân là ý trời. Nhiệm kỳ, luật định là bốn năm, một vị tổng thống được phép giữ được hai nhiệm kỳ, nếu được tiếp tục đắc cử, mục đích là tránh độc tài hoặc bốn năm như ngài Chum. Thế mà tại sao chúng ta chia phe nhóm. Có lẽ vì chữ chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa xã hội mà đảng Dân chủ theo đuổi có tính cách nửa mùa, giống như Âu Châu, nửa tư bản nửa xã hội, vấn đề này có dịp sẽ mổ xẻ sâu hơn.

Nhìn bàn tiệc vẫn còn nhiều món cao lương mỹ vị, mà rượu cạn ly uống say lòng còn giá, thôi dô dô để tiếp tục câu chuyện về đàn bà và lá phiếu. Trong thập niên của thế kỷ hai mươi, các đảng phái muốn lấy phiếu của đàn bà, nên cho phép được bỏ phiếu, dưới danh nghĩa bình quyền, cho nên ngày nay ở Mỹ đã xảy ra vụ dành phiếu, của dân da màu, nên ứng cử viên tổng thống Biden đã quỳ lạy trước quan tài George Floyd, một tên trộm cắp, ma túy, để lấy phiếu của cử tri da đen và ca tụng như vị anh hùng, điều này chúng ta phải suy nghĩ và phán đoán kỹ, Còn một bên muốn rút phiếu của đối phương, bằng cách hạ uy tín để thất cử, như ngài Trump đã bị phanh phui về vụ lăng nhăng với em Stormy, trả 130.000 ngàn đô la, nhưng mục đích tìm nguồn tiền lươn lẹo để kết tội.

Tóm lại cái lá đa thật là nguy hiểm. Hiện tại và quá khứ đã cho thấy như lịch sử Trung-Hoa cho thấy nàng Đắc Kỷ làm sụp đổ ngai vàng của vua Trụ đời nhà Thương và gần đây thời ngài Bill Clinton với nàng tập sự Monica Lewinsky đóng phim trong tòa bạch ốc, chàng Bill suýt bị rớt đài, chàng thống đốc New York Cuomo dính líu với mười một cánh hoa hồng và bị gai chích, nên phải từ chức và bay mộng ứng cử tổng thống thứ bốn mươi bảy của Hoa kỳ. Ở Âu-Châu, ngài Berlusconi thủ tướng Ý Đại Lợi cầm lòng không đặng nên bị nàng tiên Ma-rốc mười bảy tuổi gài vào quậy phá, làm ngài bị phạt mười lăm ngày lao động, còn ở Hòa-Lan cựu thủ tướng Lubbers vì bàn tay táy máy vô tình hay cố ý chạm vào hậu trường của một người đẹp nhân viên người Mỹ làm việc tại Liên Hiệp Quốc, nàng kiện đưa ra tòa, chàng cũng điêu đứng về vụ này, Thôi, đêm đã khuya, mồi đã cạn kể chuyện biết bao giờ hết, chúng ta chấm dứt, tất cả ra về vui vẻ, /,

NAM BÌNH BÙI CÔNG HẢI

Không có nhận xét nào: