Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Fw: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :24//11/2023 - MyLoan - DukeNguyen

Israel-Hamas: Thỏa thuận hưu chiến bắt đầu có hiệu lực, 13 con tin sẽ được trả tự do Thỏa thuận hưu chiến tạm thời giữa quân đội Israel và lực lượng của phong trào Hồi Giáo Hamas tại dải Gaza đã bắt đầu có hiệu lực hôm nay, 24/11/2023, kể từ 7 giờ, giờ địa phương (5 giờ, giờ quốc tế) và trên nguyên tắc 13 con tin đầu tiên sẽ được phóng thích chiều nay, lúc 16 giờ, giờ địa phương. Trước viễn cảnh lệnh ngừng bắn có hiệu lực, người Palestine tìm đường quay trở lại khu vực bắc Gaza. Ảnh ngày 24/11/2023. AP - Hatem Moussa Thanh Phương Trong vai trò trung gian cùng với Hoa Kỳ và Ai Cập, Qatar hôm 22/11/2023 đã đạt được thỏa thuận hưu chiến 4 ngày, có thể được triển hạn. 
<!>
Trong thời gian này, 50 con tin bị Hamas cầm giữ ở Gaza sẽ được trả tự do, đổi lại việc phóng thích 150 tù nhân Palestine đang bị giam ở Israel. Hưu chiến lẽ ra đã bắt đầu từ sáng hôm 23/11, nhưng đã bị hoãn lại 24 tiếng đồng hồ.

Theo hãng tin AFP, các quan chức an ninh Israel, cùng với các nhân viên Hội Chữ Thập Đỏ và nhân viên của Ai Cập sẽ đợi ở cửa khẩu Rafah của Ai Cập để tiếp nhận các con tin được phóng thích và đưa họ đến phi trường để bay về Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đã nhận được danh sách đầu tiên các con tin và đã liên lạc với gia đình của những người này.

Cộng đồng quốc tế đã hoan nghênh thỏa thuận hưu chiến, xem đây là bước đầu tiên tiến đến một lệnh ngừng bắn lâu dài. Nhưng chính phủ và quân đội Israel đã báo trước là sau thời gian hưu chiến, họ sẽ tiếp tục tấn công vào Gaza nhằm tiêu diệt lực lượng Hamas.

Tạm thời, 4 ngày là cơ hội để đưa hàng cứu trợ nhân đạo vào Gaza cho thường dân Palestine, nhưng phía Israel chỉ cho phép đưa vào những nhu yếu phẩm, trong khi nhu cầu của các bệnh viện rất lớn, theo lời ông Jean-François Corty, phó chủ tịch hội Y sĩ Thế giới (Médecins du monde), trả lời RFI Pháp ngữ:

“Chủ yếu là cần nước uống, thuốc men, lương thực, kể cả dầu cho một số bệnh viện, vì nên nhớ rằng hai phần ba số bệnh viện nay không thể hoạt động vì không có thuốc men, không có dầu để chạy máy phát điện. Nhu cầu vô cùng lớn, vì 2 triệu người đang thiếu lương thực, nước uống, đang cần được chăm sóc y tế. Cung cấp hàng cứu trợ chỉ trong vòng 4 ngày hưu chiến là một thách thức rất lớn về mặt hậu cần đối với các tổ chức nhân đạo như Hội Trăng lưỡi liềm đỏ của Ai Cập, của Palestine, đối với Liên Hiệp Quốc.

Ngay cả trong việc đưa những người bị thương ra khỏi Gaza để chữa trị cũng cần rất nhiều phương tiện như xe cứu thương, bác sĩ, y tá. Hiện có ít nhất 30.000 người bị thương, chưa kể những bệnh nhân mãn tính cần được theo dõi y tế. Vận chuyển số người bị thương và số bệnh nhân đông như thế chỉ trong 4 ngày cũng là một thách thức to lớn mà khả năng thực hiện được thì rất thấp.”

Anh Quốc gia tăng viện trợ nhân đạo cho Gaza

Hôm nay, ngoại trưởng Anh David Cameron ra thông cáo cho biết Luân Đôn tăng gấp đôi viện trợ nhân đạo cho dải Gaza, cụ thể là cấp thêm 30 triệu bảng Anh (34,5 triệu euro). Ông Cameron còn kêu gọi Israel và Hamas tôn trọng hoàn toàn thỏa thuận ngưng bắn.

Đụng độ bùng phát dữ dội chưa từng có giữa lực lượng Hezbollah Liban và quân đội Israel

Tại mặt trận Liban - Israel, trong ngày 23/11/2023 đã diễn ra những vụ tấn công ở mức chưa từng có kể từ khi bắt đầu xảy ra xung đột giữa lực lượng Hezbollah Liban và quân đội Israel hôm 08/10, một hôm sau vụ tổ chức Hamas tấn công Israel.


Khói lửa tại khu biên giới Israel-Liban. Ảnh ngày 23/11/2023. REUTERS - GIL ELIYAHU
Thùy Dương
Bạo lực leo thang dữ dội ở biên giới Israel - Liban sau cuộc không kích của quân đội Israel khiến 5 thành viên Hezbollah thiệt mạng. Con trai của người đứng đầu đảng Hezbollah ở Nghị Viện Liban và ít nhất 3 sĩ quan cấp cao của đơn vị tinh nhuệ Al Radwan là các nạn nhân.

Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh gửi về bài tường trình :

Đối với Hezbollah, cái chết của 5 sĩ quan quân sự cấp cao thuộc các lực lượng tinh nhuệ của họ trong một cuộc đột kích vào một địa điểm cách biên giới 12 km cho thấy có sự vi phạm các quy tắc ngầm giữa các bên tham chiến.

Điều này có lẽ giải thích cho việc triển khai hỏa lực mạnh chưa từng thấy với con số kỷ lục về số vụ tấn công mà đảng thuộc hệ phái Shia này phát động : 22 cuộc tấn công tính từ sáng thứ Năm.

Biện pháp đáp trả trực tiếp cho cái chết của 5 quan chức quân sự của Hezbollah là việc phóng loạt 50 rốc-kết Katioucha vào một căn cứ gần thành phố Safad ở vùng núi cao Galilée, cách biên giới khoảng 15 km.

Đảng của Hassan Nasrallah thông báo đã dùng các loại vũ khí « đặc biệt » để tấn công một đơn vị bộ binh đang cố thủ trong một ngôi nhà gần Metoula, ở một vùng núi được gọi là « Ngón tay Galilée ». Tên lửa hạng nặng Al Burkan, được gắn 300 kg chất nổ, cũng đã được sử dụng trong ngày thứ ba liên tiếp. Một số căn cứ của Israel đã là mục tiêu bị tấn công nhiều lần bằng tên lửa dẫn đường, rốc-kết hoặc đạn pháo.

Hỏa lực mà Israel triển khai cũng ở mức mạnh chưa từng có. Các chiến đấu cơ và drone đã tấn công vào khoảng 15 địa phương trên lãnh thổ Liban. Lực lượng pháo binh cũng hoạt động cả ngày nhắm vào một vùng rộng khoảng 100km nằm dọc biên giới.

Theo AFP, tại Liban, các vụ đụng độ ở biên giới với Israel đã khiến tổng cộng 109 người thiệt mạng, gồm trên 77 chiến binh Hezbollah và ít nhất 14 thường dân, trong đó có 3 nhà báo.

Estonia lo ngại khủng hoảng người nhập cư do Nga gây ra

Sau Phần Lan, đến lượt Estonia lo ngại về khủng hoảng di dân ở biên giới với Nga. Theo trang tin của Liên Hiệp Châu Âu, Euractive, hôm 23/11/2023 bộ trưởng Nội Vụ, Lauri Läänemets, tuyên bố với báo giới là Vilnius đã quyết định không để những di dân mà Nga đẩy đến biên giới hai nước được vào lãnh thổ Estonia.


Cầu trên sông Narva, là đường phân định biên giới giữa Nga và Esonia. Ảnh ngày 16/02/2017. © Ints Kalnins / Reuters
Thùy Dương
Trong vòng 7 ngày qua, cũng đã có 30 di dân tìm cách vào Estonia, khiến chính quyền lo ngại về nguy cơ khủng hoảng di dân tương tự như ở biên giới Phần Lan - Nga. Tuy nhiên, đối với bộ trưởng Nội Vụ Estonia, cơ quan quản lý biên giới có cách chặn di dân khác các đồng nghiệp Phần Lan : « Tại Phần Lan, họ có thể đến tận chốt biên phòng, nhưng ở Estonia, họ phải dừng lại ở biên giới quốc gia. Vì thế, họ không thể vào lãnh thổ Estonia ».

Hơn nữa, đa phần di dân tìm cách đến Estonia tập trung ở thành phố Narva, phía tây bắc Estonia, nơi biên giới chạy dọc theo một con sông rộng khoảng 100m, và chỉ có một điểm để đi qua. Vì thế, Estonia sẽ dễ chặn người nhập cư ở biên giới với Nga hơn so với Phần Lan.

Nhưng để đề phòng, Estonia đã đi trước một bước và quyết định là khi các di dân tìm cách nhập cảnh vào Estonia theo sự dàn dựng của chính quyền Nga, họ bị chặn lại ngay ở biên giới và thậm chí không được phép vào Estonia để xin tị nạn.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo của chính phủ hôm qua, bộ trưởng Nội Vụ Estonia, Läänemets, tuyên bố sẵn sàng đóng cửa hoàn toàn biên giới, ít nhất cũng là để « xem xét lại tình hình ». Theo ông Läänemets và Veiko Kommusaar, cục phó Cục Cảnh sát và Biên phòng, cơ quan này đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc đóng cửa biên giới nếu cần thiết. Họ đã dự trữ ụ chắn bê tông và dây thép gai tại các cửa khẩu biên giới. Tuy nhiên, cục phó Cục Cảnh sát và Biên phòng khẳng định, vì lý do nhân đạo, Estonia sẽ không thể phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi chết rét ở biên giới.

Trước đó một hôm, theo Reuters, bộ trưởng Nội Vụ Estonia tố cáo Nga dàn xếp đưa di dân đến biên giới với Estonia, xem đây là một chiêu bài tấn công hỗn hợp vừa nhằm ngầm phá hoại an ninh của Estonia và gây lo ngại trong dân chúng. Ông Läänemets tuyên bố có nhiều dấu hiệu về sự can dự của nhân viên biên phòng Nga và có thể là nhiều cơ quan khác của Nga.

Nhìn sang Phần Lan, hôm qua Frontex, cơ quan bảo vệ biên giới Liên Âu, thông báo triển khai 50 nhân viên đến biên giới Phần Lan - Nga từ tuần tới để tăng cường các hoạt động kiểm tra biên phòng.

Bầu cử Quốc Hội Hà Lan : Lãnh đạo cực hữu cố thành lập liên minh cầm quyền

Sau chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử Quốc Hội Hà Lan, ngay từ hôm qua, 23/11/2023, lãnh đạo Đảng Tự Do PVV cực hữu, ông Geert Wilders, đã bắt đầu nỗ lực thuyết phục các đối thủ để thành lập một chính phủ liên minh.


Lãnh đạo đảng cực hữu Hà Lan, Geert Wilders tại La Haye, Hà Lan, ngày 22/11/2023. AP - Peter Dejong
Thanh Phương
Hôm 23/11/2023, phát biểu với những người ủng hộ tại La Haye, ông Geert Wilders, lãnh đạo Đảng Tự Do PVV, về nhất với 37 ghế trên 150 ghế trong Quốc Hội mới, đã nhắc lại chủ trương chống người nhập cư, khẳng định rằng cử tri Hà Lan đã bầu cho ông vì muốn ngăn chận“cơn sóng thần” những người tị nạn. Sau đó, khi ngỏ lời với giới báo chí, Geert Wilders tuyên bố sẽ là “ thủ tướng của toàn bộ người dân Hà Lan” và sẽ “nỗ lực làm việc với các đảng khác” để thành lập liên minh cầm quyền.

Nhưng không chắc là chính khách 60 tuổi, được mệnh danh là “Trump Hà Lan”, có tư tưởng chống Hồi Giáo, sẽ giành được chiếc ghế thủ tướng. Liên minh cánh tả-môi sinh của ông Francs Timmermans, về nhì với 25 ghế, dứt khoát sẽ không tham gia bất cứ liên minh nào với Geert Wilders. Còn lãnh đạo đảng cánh trung VVD của thủ tướng mãn nhiệm Mark Rutte, về hạng ba với 24 ghế, thì muốn chờ xem ông Wilders có lập được một liên minh cầm quyền không.

Là người mới bước vào sân khấu chính trị Hà Lan, Pieter Omtzigt, lãnh đạo đảng chống tham nhũng Khế ước Xã hội mới (NSC), giành được 20 ghế, thì tuyên bố sẵn sàng thương lượng với đảng cực hữu, tuy nhìn nhận là tiến trình thành lập chính phủ liên minh sẽ không dễ dàng.

Hãng tin AFP cho biết tối qua, hưởng ứng kêu gọi của các đảng cánh tả, khoảng một ngàn người đã biểu tình ở thành phố Utrecht để phản đối chiến thắng bất ngờ của Đảng Tự Do. Một cuộc biểu tình chống đảng cực hữu cũng đã diễn ra ở Amsterdam.

Chiến thắng của một nhân vật chống hợp nhất châu Âu, chủ trương Hà Lan ra khỏi Liên Âu (Nexit) dĩ nhiên gây lo ngại cho nhiều nước trong khối này. Trong khi đó, các lãnh đạo phe cực hữu ở châu Âu, như thủ tướng Hungary Viktor Orban hay lãnh đạo khối dân biểu đảng Tập Hợp Dân Tộc Marine Le Pen đã hoan nghênh chiến thắng của Geert Wilders.

Ngoại trưởng Pháp công du Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna công du Trung Quốc hai ngày 23- 24/11/2023. Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Pháp, bà Catherine Colonna đồng chủ trì với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) cuộc đối thoại cấp cao về hợp tác song phương trong giáo dục, khoa học, văn hóa, thể thao, du lịch hay vấn đề bình đẳng nam nữ.


Ngoại trưởng Pháp bà Catherine Colonna (T) và đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/11/2023. REUTERS - TINGSHU WANG
Trọng Thành
Đây là lần thứ sáu kể từ năm 2014, Pháp và Trung Quốc tiến hành đối thoại về lĩnh vực có tên gọi chính thức là ‘‘hợp tác nhân văn’’ (échanges humains). Đối thoại bị gián đoạn kể từ đại dịch Covid-19. Theo AFP, nhân chuyến công du của lãnh đạo ngoại giao Pháp, Bắc Kinh thông báo miễn thị thực cho tất cả các du khách Pháp thăm Trung Quốc với thời gian dưới 15 ngày. Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/12/2023 đến 30/11/1024. Ngoại trưởng Pháp hoan nghênh thông báo của phía Trung Quốc, cho phép ‘‘thúc đẩy mạnh mẽ các giao lưu song phương’’.

Bộ trưởng Ngoại Giao hai nước đã khai trương Trung tâm Pháp - Trung về trung hòa khí thải, nhằm thúc đẩy các hợp tác khoa học, công nghệ song phương trong lĩnh vực khí hậu. Trước cuộc hội đàm chính thức với đồng nhiệm Trung Quốc, ngoại trưởng Colonna nhấn mạnh đây là một cách thức tốt để khẳng định tham vọng Paris và Bắc Kinh trong cuộc chiến khí hậu, ‘‘một tuần trước hội nghị khí hậu COP28’’.

Chiến tranh Ukraina: Ngoại trưởng Pháp hy vọng Trung Quốc không hỗ trợ Nga

Thúc đẩy hợp tác song phương trong các vấn đề toàn cầu là một trọng tâm khác trong chuyến công du của ngoại trưởng Pháp. AFP dẫn lại một số nguồn tin ngoại giao Pháp trước chuyến công du cho hay, tình hình Cận Đông sẽ được ngoại trưởng Pháp đề cập với Trung Quốc, Paris hy vọng Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn để tránh xung đột ở Gaza ‘‘lan rộng ra toàn khu vực’’.

Về Ukraina, trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Trung Quốc hôm nay, ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh : ‘‘Chúng tôi đặt niềm tin vào thái độ cảnh giác của chính quyền Trung Quốc để sao cho không có bất cứ cơ sở nào, nhất là lĩnh vực tư nhân, hậu thuẫn trực tiếp hay gián tiếp cho cuộc chiến tranh bất hợp pháp của Nga tại Ukraina.’’ Lập trường của Trung Quốc cũng được coi là có vai trò quan trọng trong việc tìm một ‘‘giải pháp ngoại giao’’ cho chiến tranh tại Ukraina, theo một số nguồn tin ngoại giao Pháp.

Tư pháp Hàn Quốc yêu cầu Nhật bồi thường 16 nạn nhân nô lệ tình dục

Gần tám thập niên kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, một tòa án Hàn Quốc ra phán quyết buộc Nhật bồi thường cho 16 phụ nữ, là nạn nhân nô lệ tình dục của quân đội Nhật Bản trong thời kỳ đế quốc Nhật cai trị Triều Tiên. Thắng lợi nói trên của các nạn nhân Hàn Quốc trong cuộc chiến lâu dài đòi công lý có nguy cơ khiến quan hệ Tokyo-Seoul căng thẳng trở lại.


Bà Lee YongSoo (T), một trong những nạn nhân "nô lệ tình dục" của quân đội Nhật trong thời kỳ thế chiến đệ nhị. Ảnh ngày 14/08/2019. AP - Ahn Young-joon
Trọng Thành
Tòa phúc thẩm Seoul yêu cầu chính quyền Nhật bồi thường khoảng 200 triệu won (tương đương khoảng 140.000 euro) cho mỗi nguyên đơn. Theo tòa, các nạn nhân ‘‘đã bị bắt cóc hoặc bị cưỡng bức’’ đưa vào nhà thổ của quân đội Nhật, và họ ‘‘đã không thể có được một cuộc sống bình thường sau chiến tranh’’.

Theo AFP, phán quyết của Tòa phúc thẩm Seoul hôm qua, 23/11/2023, đã hủy bỏ quyết định trước đó của một tòa án cấp dưới hồi tháng 4/2021, bác đơn khiếu nại của các nạn nhân với lý do là chính quyền Nhật được hưởng ‘‘quyền miễn tố’’ với tư cách một ‘‘Nhà nước’’ và vụ việc này có thể gây khủng hoảng ngoại giao. AFP cho biết thêm, quan điểm của Tòa phúc thẩm Seoul là quyền miễn tố sẽ không được tôn trọng trong trường hợp một Nhà nước có các hành xử ‘‘bất hợp pháp’’.

Thông tín viên Célio Fioretti từ Seoul cho biết thêm:

Một quyết định lịch sử đối với một vụ kiện tụng lâu đời giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Vấn đề ‘‘các phụ nữ giải sầu’’ - một uyển ngữ thường dùng để chỉ nạn nô lệ tình dục trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên – là một cuộc tranh đấu trường kỳ của các nạn nhân, gia đình và chính quyền Hàn Quốc. Họ yêu cầu chính phủ Nhật Bản xin lỗi và bồi thường.

Sau nhiều thập niên tranh tụng, năm 2015, Nhật Bản và Hàn Quốc dường như có lúc đã đạt được một thỏa hiệp có thể dẫn đến chấm dứt kiện tụng. Ông Shinzo Abe, thủ tướng Nhật Bản lúc đó đã có lời xin lỗi và hứa chi 8 triệu đô la cho một quỹ dành riêng cho việc này.

Tuy nhiên, nhiều người Hàn Quốc đã chỉ trích là việc xin lỗi của phía Nhật không đủ thành khẩn. Bản thân chính phủ Nhật sau đó cũng đã xét lại quyết định này. Các nạn nhân tiếp tục cuộc chiến pháp lý. Quyết định mà tư pháp Hàn Quốc đưa ra hôm qua là quyết định thứ hai có lợi cho các nạn nhân. Về phần mình, Tokyo ngay lập tức nhắc lại rằng Nhật Bản không có nghĩa vụ tuân thủ phán quyết này’.

Ngoại trưởng Nhật, bà Yoko Kamikawa, tuyên bố phán quyết của tư phán Hàn Quốc ‘‘trái ngược với luật pháp quốc tế và các thỏa thuận song phương’’, và quyết định này là ‘‘vô cùng đáng tiếc và hoàn toàn không thể chấp nhận được’’. Về phần mình, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc khẳng định ‘‘đang xem xét kỹ phán quyết này’’. Theo AFP, phán quyết của tư pháp Hàn Quốc được đưa ra vào lúc chính phủ Hàn Quốc của tổng thống Yoon Suk Yeol tìm cách gạt qua một bên những bất đồng liên quan đến quá khứ, để siết chặt quan hệ với Nhật Bản, nhằm đối phó với các đe dọa quân sự từ Bắc Triều Tiên.

Mỹ cáo buộc Ấn Độ âm mưu ám sát một nhà ly khai người Sikh

Một ngày sau khi báo chí Anh tiết lộ việc an ninh Mỹ phá vỡ một âm mưu ám sát luật sư Gurpatwant Singh Pannun, người Sikh, công dân hai quốc tịch Mỹ - Canada, hôm 22/11/2023, Washington lên tiếng khẳng định đây là một vụ việc ‘‘nghiêm trọng’’.


Biểu tình đòi công lý cho cộng đồng người Sikh phản đối chính sách của thủ tướng Modi. Ảnh chụp ngày 12/03/2023 tại thủ đô Washington DC, gần Nhà Trắng. REUTERS - ERIN SCOTT
Trọng Thành
Vụ ‘‘âm mưu ám sát’’ nhà sáng lập tổ chức Sikhs For Justice, đòi thành lập một Nhà nước Sikh độc lập tại khu vực biên giới phía bắc Ấn Độ (nhà nước ‘‘Khalistan’’), đang khiến quan hệ Washington và New Delhi căng thẳng.

Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington:

‘‘Chúng tôi coi vụ việc này là nghiêm trọng’’, phó phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ khẳng định như trên trong một thông báo. Theo một số thông tin báo chí, âm mưu ám sát nhắm vào một nhà tranh đấu đòi độc lập người Sikh, mang hai quốc tịch Canada và Mỹ, đã được ngăn chặn ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Theo tình báo Mỹ, âm mưu này có bàn tay của chính quyền Ấn Độ.

Vụ việc nghiêm trọng đến mức mà hai bên đã phải thảo luận về chủ đề này ở cấp cao nhất. Theo thông báo của phía Mỹ, chính quyền Ấn Độ đã bày tỏ ‘‘thái độ ngạc nhiên và lo ngại’’, đồng thời khẳng định ‘‘hành xử như vậy không nằm trong chính sách của New Delhi’’.

Hồi tháng 9/2023, vụ ám sát một nhà tranh đấu người Sikh ở Canada đã dẫn đến nhiều sóng gió trong quan hệ song phương. Ottawa trước đó đã trực tiếp tố cáo New Delhi. Trái lại, vụ việc này không đi xa đến như vậy, và đang được giải quyết một cách kín đáo trong nội bộ hai chính quyền Mỹ - Ấn.

Vấn đề chủ yếu là bảo vệ một quan hệ đang diễn ra theo chiều hướng tốt. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa có chuyến công du cấp Nhà nước tới Washington hồi tháng 6/2023, và tổng thống Mỹ Joe Biden đã được tiếp đón trọng thể bên lề thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ đầu tháng 9/2023. Hoa Kỳ đang tìm cách dành một vị trí quan trọng cho Ấn Độ trong cuộc cạnh tranh chung chống lại Trung Quốc’’.
Kim Jong Un : Bắc Triều Tiên bước sang kỷ nguyên mới về không gian

Truyền thông Nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay 24/11/2023 loan báo lãnh đạo Kim Jong Un 

cùng với các nhà khoa học, quan chức quân sự và chính trị cấp cao, đã đón mừng « một kỷ nguyên mới » về sức mạnh trong lĩnh vực không gian, sau khi nước này phóng thành công một vệ tinh do thám lên quỹ đạo.


Lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì một bữa tiệc mừng Bắc Triều Tiên bước vào "một kỷ nguyên mới" về không gian. Ảnh KCNA cung cấp ngày 24/11/2023. via REUTERS - KCNA
Thùy Dương
Đến thăm cơ quan không gian quốc gia, mới được đổi tên thành Cơ quan quốc gia về công nghệ hàng không vũ trụ (NATA) cùng với con gái Ju Ae, lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố vụ phóng vệ tinh do thám lên quỹ đạo hôm 21/11 hoàn toàn là « một bài tập về quyền phòng thủ », vệ tinh do thám sẽ góp phần bảo vệ Bắc Triều Tiên trước « những động thái nguy hiểm và hung hăng của các thế lực thù địch », đồng thời mở đường cho đất nước đến một kỷ nguyên mới về sức mạnh không gian.

Sau hai lần phóng vệ tinh thất bại hồi tháng 05 và 08/2023, hôm thứ Ba 21/11 Bắc Triều Tiên đã đưa thành công vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1 lên quỹ đạo. Thông tin về vụ phóng thành công đã được Seoul xác nhận.

Theo AFP, giới chuyên gia nhận định là việc đưa được một vệ tinh do thám lên quỹ đạo sẽ cho phép Bình Nhưỡng cải thiện khả năng do thám và có được các thông tin quan trọng sống còn trong trường hợp xung đột quân sự.

Thông điệp Lễ Tạ ơn của ông Trump: Nước Mỹ sẽ có tương lai tươi sáng hơn


Cựu Tổng thống Donald Trump chúc tất cả người Mỹ một Lễ Tạ ơn vui vẻ, tạ ơn Chúa và hứa hẹn những ngày tươi sáng hơn phía trước trong một video thông điệp được phát hành vào buổi sáng Lễ Tạ ơn (23/11).

Ông Trump đã phát hành video thông qua tài khoản mạng xã hội Truth Social của mình và sau đó được chia sẻ trên tài khoản chiến dịch tranh cử của ông trên mạng xã hội X.

“Tôi muốn chúc mọi người một Lễ Tạ ơn vui vẻ. Hôm nay, khi chúng ta đoàn tụ với những người thân yêu của mình, chúng ta tạ ơn Chúa toàn năng vì những phúc lành của Ngài, bao gồm gia đình, bạn bè, hàng xóm của chúng ta và đất nước phi thường mà tất cả chúng ta gọi là quê hương này”, ông Trump nói trước khi chia sẻ lòng biết ơn của mình với quân nhân, cơ quan thực thi pháp luật và đội tuần tra biên giới của Mỹ.

“Chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả những người Yêu nước đang mặc quân phục phục vụ đất nước chúng ta trong Lễ Tạ ơn này, bao gồm các thành viên của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, những anh hùng tuần tra biên giới và thực thi pháp luật cũng như Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) và tất cả những người đã làm việc chăm chỉ để bảo vệ hệ thống và đất nước của chúng ta, những nỗ lực bảo vệ biên giới phía nam của chúng ta, cảnh sát và lực lượng phản ứng nhanh trong các cộng đồng trên khắp nước Mỹ”.

Sau đó, tổng thống thứ 45 cam kết rằng Lễ Tạ ơn năm 2024 – diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, sẽ đánh dấu một ngày mà nước Mỹ đang trên đường trở nên “vĩ đại hơn bao giờ hết”.

“Đây là thời điểm khó khăn đối với đất nước chúng ta, nhưng đừng mất lòng tin hay mất hy vọng vì vào thời điểm chúng ta tổ chức Lễ Tạ ơn tiếp theo, đất nước chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, an toàn hơn, thịnh vượng hơn và vĩ đại hơn bao giờ hết”.

Ông Trump, ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa với tỷ số cách biệt lớn, tiếp tục áp đảo các đối thủ của mình ở vòng sơ bộ và tập hợp sự ủng hộ của các cử tri Đảng Cộng hòa. Một cuộc khảo sát của Emerson College Polling công bố hôm thứ Tư (23/11) cho thấy ông Trump chiếm 64% trong bầu cử sơ bộ trên toàn quốc, trong khi nửa tá đối thủ của ông gộp lại chỉ đạt 27% tỷ lệ ủng hộ.

Một cuộc thăm dò của Harvard-Harris công bố hôm thứ Hai (20/11) cho thấy ông Trump đạt gần 70% sự ủng hộ trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa.

Ông cũng nắm lợi thế trước Tổng thống Joe Biden trong cả hai cuộc thăm dò nêu trên. Cuộc thăm dò của Emerson cho thấy ông Trump hơn ông Biden bốn điểm, và ông cũng dẫn trước ông Biden sáu điểm trong cuộc thăm dò của Harvard-Harris khi bao gồm cả những ứng viên tổng thống khác.

Israel và Hamas bắt đầu ngừng bắn 4 ngày từ 24 Tháng Mười Một


Giới chức Qatar trong vai trò trung gian hôm Thứ Năm, 23 Tháng Mười Một, cho biết Israel và nhóm Hamas sẽ thi hành thỏa thuận ngừng bắn bốn ngày bắt đầu vào sáng Thứ Sáu, 24 Tháng Mười Một, theo Reuters.

Nhóm con tin đầu tiên được thả gồm 13 phụ nữ và trẻ em người Do Thái sẽ được thả vào cuối ngày Thứ Sáu.

Bộ Ngoại Giao Qatar cho biết thỏa thuận này, thỏa thuận đầu tiên trong xung đột tàn khốc kéo dài gần bảy tuần, sẽ bắt đầu lúc 7 giờ sáng giờ địa phương (tức là 5 giờ sáng quốc tế GMT), bao gồm lệnh ngừng bắn toàn diện ở phía Bắc và phía Nam Gaza.

Dòng xe vận tải chở hàng cứu trợ sẽ bắt đầu chạy vào Gaza và 13 con tin đầu tiên bao sẽ được trả tự do vào lúc 4 giờ chiều Thứ Sáu, và trong vòng bốn ngày số con tin được thả sẽ đạt tới 50 người, theo thỏa thuận.

Đi kèm với việc Hamas thả con tin, bên phía Israel cũng sẽ thả các tù nhân Palestine.

Hamas, dự kiến sẽ tuyên bố ngừng bắn với Israel vào Thứ Năm, đã xác nhận trên trang Telegram rằng mọi hành động tấn công của nhóm sẽ được ngừng lại.

Phía Israel đã nhận được danh sách ban đầu các con tin được trả tự do và đang liên lạc với các gia đình.

Qatar cho biết một phòng hoạt động ở Doha sẽ giám sát lệnh ngừng bắn và thả con tin, đồng thời có đường dây liên lạc trực tiếp với Israel, văn phòng chính trị Hamas ở Doha và Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế (ICRC).

Ông Diaa Rashwan, lãnh đạo cơ quan thông tin nhà nước Ai Cập, cho biết Cairo, cũng tham gia hòa giải, đang nhận được danh sách các con tin và tù nhân dự kiến sẽ được thả và kêu gọi cả hai bên tôn trọng thỏa thuận.

Một giới chức Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết: “Mặc dù đây là thời điểm đầy hy vọng nhưng công việc của chúng tôi vẫn chưa hoàn thành. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để bảo đảm việc thả tất cả các con tin còn lại trong những tuần tới.”

Europol thành lập nhóm điều tra tội ác chiến tranh của Nga


Hôm 23/11, Tổng công tố Ukraina, Andrii Kostin, đã cảm ơn cục Cảnh sát châu Âu (Europol) vì đã thành lập lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ tình báo nguồn mở để điều tra tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraina.

Tổng công tố cho biết, việc thành lập nhóm tình báo nguồn mở là “một cột mốc quan trọng khác” trong sự hợp tác giữa Ukraina và Cơ quan Hợp tác Thực thi Pháp luật của Liên minh Châu Âu.

Ông Kostin nói: “Sự hỗ trợ phân tích của Europol là một đóng góp to lớn cho mạng lưới trách nhiệm toàn diện đối với các tội ác quốc tế của Nga. Cảm ơn tổ chức đã sát cánh cùng chúng tôi trên tuyến đầu của công lý”.

Trước đó, hôm 21 tháng 11, Europol tuyên bố thành lập một đội đặc nhiệm để hỗ trợ điều tra tội ác của Nga ở Ukraina.

Mục đích của nhóm là giúp xác định các nghi phạm và sự tham gia của Matxcova vào tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng ở Ukraina, bằng cách thu thập và phân tích thông tin tình báo nguồn mở.

14 quốc gia tham gia nhóm gồm: Mỹ, Anh, Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Litva, Hà Lan, Bồ Đào Nha, vv.Tháng trước, Europol đã chính thức gia nhập đội điều tra chung điều tra tội phạm quốc tế xảy ra ở Ukraina.

Zelensky: 2024 phải trở thành năm Ukraina loại Nga khỏi bầu trời


Hôm 23/11, Tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky nói rằng, năm tới phải trở thành năm mà đất nước của ông loại Nga ra khỏi bầu trời.

Trong một tuyên bố trên nền tảng X, ông nói: “Kể từ năm 2022, Ukraina đã giải phóng hơn một nửa diện tích đất mà Nga chiếm đóng. Năm 2023, Ukraina trục xuất hạm đội Nga khỏi phần lớn Biển Đen. Năm 2024 phải trở thành năm mà Kyiv ném Nga ra khỏi bầu trời của mình”.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Ukraina đã liệt kê 5 lý do tại sao việc tăng cường phòng không của Kyiv là “đầu tư an ninh chiến lược tốt nhất”.

Ông Zelensky cho biết, việc cung cấp các hệ thống phòng không và sử dụng chúng ở mọi khu vực và thành phố lớn có nghĩa là sẽ có nhiều người từ nước ngoài trở về nước hơn; đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế Ukraina, cho phép nước này giảm thâm hụt ngân sách và giảm sự phụ thuộc vào Kyiv và sự hỗ trợ tài chính từ nước ngoài.

Ông nói: “Thứ ba, lực lượng phòng không của chúng ta càng mạnh thì Ukraina càng thành công ở Biển Đen, xuất khẩu hàng hải càng nhiều, bảo vệ tự do hàng hải càng tốt hơn và ổn định hơn”.

Ông nói rằng, điều này sẽ cho phép Kyiv cung cấp thêm tấn thực phẩm thông qua hành lang xuất khẩu hàng hải an toàn hơn, và chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Tổng thống Zelensky nói thêm rằng: “Thứ năm, việc ngăn chặn khả năng Nga khủng bố Ukraina bằng tên lửa và máy bay không người lái sẽ buộc kẻ xâm lược từ bỏ chiến thuật này, điều này sẽ giúp nỗ lực chung đưa chiến thắng đến gần hơn”.

Ông Zelensky cảm ơn những quốc gia đang tăng cường khả năng phòng không của Ukraina, cho biết các đối tác của Kyiv đang thực hiện “đầu tư an ninh chiến lược tốt nhất”, và đang tiết kiệm một lượng tài nguyên đáng kể về lâu dài thông qua việc cung cấp hỗ trợ như vậy.
Na Uy sẵn sàng đóng cửa khẩu biên giới với Nga

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho biết quốc gia này sẵn sàng làm theo Phần Lan và đóng cửa trạm kiểm soát biên giới với Nga.

Cụ thể, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Na Uy có nên đóng cửa trạm kiểm soát Storskog hay không, Thủ tướng Jonas Gahr Store ngày 22/11 khẳng định sẽ tiến hành đóng cửa nếu cần thiết. Ông nhấn mạnh rằng Na Uy đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở cả Phần Lan và Estonia.

Theo kênh truyền hình này, chưa có thông tin nào cho thấy số lượng người di chuyển qua trạm kiểm soát Storskog đã gia tăng.

Trước đó, Chính phủ Phần Lan đã quyết định đóng cửa 7 cửa khẩu ở biên giới với Nga, ngoại trừ trạm kiểm soát Raja-Jooseppi.

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen ngày 22/11 cho biết nước này đang cân nhắc đóng cửa một số cửa khẩu hoặc toàn bộ khu vực biên giới với Nga nếu dòng người xin tị nạn từ nước láng giềng tiếp tục tăng.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 20/11 thông báo đã gửi công hàm phản đối chính thức tới Đại sứ Phần Lan tại Moscow. Theo chính quyền Nga, việc Helsinki đóng các cửa khẩu biên giới nhộn nhịp với Nga đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người ở cả hai nước.

Trong tháng này, hơn 600 người không có giấy tờ thông hành hợp lệ từ Nga tới Phần Lan để vào Liên minh châu Âu. Helsinki cáo buộc việc này là do Moscow xúi giục, nhưng phía Nga đã bác bỏ thông tin đó.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga. Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan đã xấu đi đáng kể sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Phần Lan trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ mùa hè năm nay.

Hãng hàng không Emirates mua $52 tỷ phi cơ Boeing

Hãng hàng không đường dài Emirates khai mạc Triển Lãm Hàng Không Dubai hôm 13 Tháng Mười Một bằng việc mua phi cơ Boeing trị giá $52 tỷ, cho thấy ngành hàng không phục hồi như thế nào sau đại dịch COVID-19, ngay cả khi cuộc chiến của Israel với Hamas làm ảnh hưởng an ninh khu vực.

Hãng hàng không chị em giá rẻ FlyDubai theo sau với đơn đặt hàng trị giá $11 tỷ cho 30 chiếc Boeing 787-9 Dreamliners, phi cơ thân rộng đầu tiên trong đội bay của hãng. Cùng với nhau, doanh số bán hàng đánh dấu chiến thắng đáng kể cho hãng Boeing Company đặt trụ sở tại Virginia vào ngày đầu tiên của triển lãm hàng không, khi các hãng hàng không dường như sẵn sàng cho nhiều hợp đồng hàng tỷ Mỹ kim tiếp theo trong năm nay.

Emirates loan báo với sự chứng kiến của thái tử Dubai, Sheikh Hamad bin Mohammed Al Maktoum, tại cuộc họp báo buổi chiều. Tổng Giám Đốc đồng Chủ Tịch hãng Emirates Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum cho biết thỏa thuận này sẽ cho thấy hãng hàng không này mua 90 phi cơ Boeing 777, 55 trong số đó là loại 777-9 và 35 trong số đó là 777-8.

Emirates cũng sẽ mua thêm năm chiếc 787 Dreamliners cho đơn đặt hàng 30 phi cơ trước đó, Sheikh Saeed cho biết.

Stan Deal, phó chủ tịch điều hành Boeing, tán dương thỏa thuận này.

Với đơn đặt hàng ngày khai mạc, tổng số đơn đặt hàng Boeing 777 còn tồn đọng của Emirates lên tới 205 phi cơ.

Các viên chức Emirates nhấn mạnh rằng đơn đặt hàng của FlyDubai tách biệt với hãng hàng không đường dài, mặc dù hai hãng hàng không này đều thuộc sở hữu của một quỹ tài sản có chủ quyền mang tên Investment Corporation of Dubai. Thương vụ này thể hiện một sự thay đổi lớn cho FlyDubai, hãng cho tới thời điểm này chỉ vận hành phi cơ một lối đi Boeing 737 trên những chặng bay ngắn hơn.

Triển lãm hàng không năm nay kéo dài năm ngày tại Phi Trường Al Maktoum tại Trung Tâm Thế Giới Dubai, diễn ra trong bối cảnh chiến tranh Israel-Hamas, cũng như cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Đây là phi trường thứ hai của thành phố sau Phi Trường Quốc Tế Dubai, phi trường đông đúc nhất thế giới về du lịch quốc tế và là phi trường của Emirates.

Trong màn phô diễn bay tại triển lãm, Không Lực Hoa Kỳ tiến hành chuyến bay trên bầu trời với phi cơ ném bom siêu thanh B-1, cùng loại phi cơ có khả năng nguyên tử mà họ từng bay qua Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gần đây về chiến tranh và với Iran. Cũng được trưng bày còn có phi cơ cường kích A-10 Thunderbolt II và chiến đấu cơ F-35, những loại phi cơ cũng được đưa vào khu vực để răn đe.

Trong khi hàng không thương mại thu hút nhiều sự chú ý, các hãng sản xuất võ khí cũng có mặt tại triển lãm. Hai công ty lớn của Israel – Rafael Advanced Defense Systems Ltd. và Israel Aerospace Industries – cùng tham gia.

Rafael cũng tài trợ cho một cuộc họp của các chỉ huy lực lượng không quân vào ngày hôm trước khi khai mạc triển lãm, tại một khách sạn nguy nga ở Dubai, nêu bật hành động cân bằng mà UAE đang theo đuổi trong bối cảnh thế giới Ả Rập phẫn nộ về cuộc chiến Israel-Hamas.

UAE, liên bang gồm bảy vương quốc, thiết lập bang giao với Israel năm 2020.

Công ty Trực Thăng Nga cho biết nhân viên của họ có mặt tại triển lãm hàng không sau khi xuất hiện tại hội chợ võ khí Abu Dhabi hồi đầu năm nay bất chấp lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ và các nước khác vì cuộc chiến của Moscow với Ukraine. Roscosmos, công ty vũ trụ quốc doanh, cũng có mặt tại triển lãm, cùng với Russian Knights, phi đội ném bom chuẩn xác thuộc lực lượng không quân Nga.

Một phóng viên hãng tin AP có mặt tại buổi triển lãm cũng nhìn thấy Tướng Khalifa Hifter, nhà lãnh đạo Quân Đội Quốc Gia Libya tự phong và kiểm soát phía Đông và Nam của quốc gia Bắc Phi. Một nhóm AP khác nhìn thấy Đặc Sứ Taliban Afghanistan tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất Badruddin Haqqani đi ngang qua khoang thương gia của phi cơ Emirates A380 đang trưng bày.

Theo Hiệp Hội Vận Tải Hàng Không Quốc Tế IATA, giao thông hàng không hiện ở mức 97% so với mức trước COVID. Các hãng hàng không Trung Đông, nơi chuyên chở các tuyến Đông-Tây quan trọng cho du lịch toàn cầu, chứng kiến số lượng chuyến bay trong Tháng Chín tăng 26.6% so với một năm trước đó, IATA cho hay.

Không có nhận xét nào: