Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

Mong Được Góp Tay & Tin Người Việt & Đời Sống và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây, Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Lợi Ích! Mong Được Góp Tay! - Vì Lòng Từ Bi Bác Ái, Kính Mong Được Góp Tay, Phổ Biến Cho Quý Vị Cao Niên Nào Cần! - Chút Niềm Tâm Sự -Chính trong gia đình, cha mẹ hai bên Nội Ngoại của tôi, rất nhiều Quý Niên Trưởng, Quý Chiến Hữu, Thân Hữu, mà tôi biết, rất nhiều, nhiều lắm…đã mắc vào Căn Bịnh Quên! (Alzheimer Disease!) căn bịnh quái ác, thông thường của người có tuổi! Giới y khoa cảnh báo, cơ thể ta cần vận động, thể dục bao nhiêu, thì trí óc cũng cần như thế! Già mà không hoạt động trí óc, có nguy cơ rất lớn mắc vào chứng bịnh Alzheimer Disease! (Người bịnh sống ngây thơ như một đứa con nít, nhưng người thân chung quanh thật khổ sở!)
<!>
Trong tinh thần phụng sự, mong được góp chút giúp ích, chính vì thế mới có Bản Tin này, (bền bỉ trên 2 năm nay) nhằm giúp đỡ cho Quý Vị cao tuổi, có gì đọc hàng ngày, tránh cảm giác cô đơn, cảm giác bị loại ra khỏi mọi sinh hoạt xã hội. Để (biết những gì Thế Giới, Việt Nam, Cộng Đồng) đang xảy ra chung quanh mình, để hàng ngày, bộ óc luôn luôn có bài “tập thể dục!” để đọc! Nghĩ đây là phương pháp, cách tránh bịnh mất trí nhớ thiết thực, hay nhất!

Xin được trưng dẫn một thống kê do một Bác Sĩ cung cấp:


Một Cuộc Khảo Cứu Y Khoa Rất Quan Trọng Trong Đời Sống: Internet & Dùng Máy Vi Tính và Bệnh Alzheimer Disease!

Thưa các Anh Chị,
Tháng 5 vừa qua, tờ báo của Hội Y Sĩ Chuyên Khoa về Bệnh Tuổi Già có đăng 1 công trình khảo cứu y khoa, của trường Đại Học University Of Michigan, về việc xử dụng Internet & Máy Vi Tính thường xuyên làm giảm, gần như nửa bệnh Lãng Trí của tuổi già! (Senile Dementia và Alzheimer Disease!).

Các giáo sư Đại Học University of Michigan theo dõi hơn 18,000 người, hơn 17 năm trời, các người này tuổi từ 50 tới 65 tuổi (nghĩa là theo dõi người già nhất cho tới khi họ 82 tuổi.)

Thường thường khi chúng ta già, thì bộ óc chúng ta bị nhỏ lại! (Cerebral Atrophy.)
Việc này xẩy ra cho tất cả nhân loại, ai già cũng bị. Khi óc nhỏ lại, thì chúng ta bị nhiều bệnh, do sự nhỏ lại này gây ra, trong đó có bệnh lãng trí, hay quên, ngớ ngẩn, là những bệnh thông thường của tuổi già.

Các giáo sư Đại Học Michigan nhận thấy, nếu các người có tuổi mà dùng internet 2 giờ 1 ngày, thì tránh được hiểm họa bệnh Lãng Trí tuổi già (Senile Dementia) vào khoảng hơn 50%.!

Kết quả này vẫn đúng và không lệ thuộc về mầu da, trình độ học vấn của các cá nhân trong khảo cứu.
Nếu đừng xử dụng quá nhiều, từ 6-8 giờ mỗi ngày, thì có thể không tốt cho óc.
Các giáo sư Michigan không có đưa 63 tư liệu để bàn thêm, sẽ tai hại ra sao nếu xử dụng Internet nhiều hơn từ 6-8 giờ mỗi ngày.
Công trình khảo cứu này rất lạc quan, tin vui với người cao tuổi chúng ta! Nhằm ngăn ngừa căn bịnh quái ác này!

Nhớ nhé! Chúng ta có thể tránh / hoãn / bệnh Lãng Trí Tuổi Già, nếu mà chúng ta xử dụng Internet thường xuyên, khoảng một, hai giờ mỗi ngày!

Rất thân mến.
Nguyen Thuong Vu


Người Việt Khắp Nơi:

Tin vui! California tài trợ $20 triệu (như trúng số độc đắc!) cho người gốc Việt, mở nhà máy sản xuất mô tô điện! Thống đốc hy vọng tạo thêm 900 việc làm cho tiểu bang!


(Hình: Ba sáng lập viên công ty Ryvid Anthem, từ trái, Trần Lập Đồng, Vincent Nguyễn Khánh-Vũ và Trần Thanh Vinh)

-Hãng Ryvid của ba thanh niên gốc Việt vừa được tiểu bang California cấp tài trợ $20 triệu để mở nhà máy.
Ryvid Anthem là một hiệu xe mô tô điện sản xuất tại Irvine vừa được ba thanh niên gốc Việt tại Orange County giới thiệu vào thị trường Mỹ.

Theo ước tính của văn phòng Thống Đốc Gavin Newsom, Ryvid sẽ tạo thêm 900 công việc mới tại California.
Đây chính là tin “số độc đắc” mà cả nhóm sáng lập viên của Ryvid hằng mong đợi.

“Nhóm Ryvid rất biết ơn Thống Đốc Newsom và chương trình ‘California Competes Program’ về khoản tài trợ này. Chúng tôi hoan nghênh cơ hội phục vụ cộng đồng California, quốc gia và toàn cầu thông qua sản xuất xe điện bền vững,” anh Trần Lập Đồng cho biết.

“Những người sáng lập Ryvid là những người Việt nhập cư và con cái của những người nhập cư đến California, để có một cuộc sống tốt đẹp hơn và chúng tôi cam kết cung cấp các công việc sản xuất được trả lương cao cho tiểu bang quê hương của chúng tôi trong nhiều năm tới, một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của phương tiện di chuyển bằng điện,” anh Đồng nói thêm.

Ông Scott Dosick, phó giám đốc CalCompetes, tuyên bố: “Khoản tài trợ này sẽ cho phép Ryvid không chỉ thiết lập các hoạt động kinh doanh ở California mà còn củng cố sự hiện diện của công ty ở đây trong tương lai lâu dài.”

Ba sáng lập viên gốc Việt trẻ tuổi của hãng Ryvid Anthem cùng hãnh diện vì đứa con đầu lòng của họ có “trái tim của một xe điện và linh hồn của một chiếc mô tô.”

Ryvid là hiện thân của thiết kế thế kỷ 21, tối giản tinh tế với sườn xe đặc chế bằng thép nhẹ mà cứng cáp và kỹ thuật tốc độ tối ưu.


Chưa ồn ào xuất hiện trên đường mà Ryvid đã gây xôn xao trong giới “chơi xe” rồi.

Ryvid đạt đủ mọi điều kiện của Nha Lộ Vận Mỹ (DMV), có số VIN và cần bằng lái cũng như thuế lưu hành để sử dụng.

Ryvid được chế tạo cho tốc độ nhưng không phải loại tốc độ “tự sát” mà là tốc độ an toàn.

“Với 250 phân khối, với kỹ thuật cơ giới độc quyền và với kiểu dáng ‘lướt gió,’ Ryvid sẵn sàng ‘xé gió’ nhưng không quá tốc độ 75 dặm một giờ là tốc độ tối đa cho phép ở California,” anh Vincent Nguyễn Khánh-Vũ, sáng lập viên kiêm giám đốc điều hành, nói. “Phải lái thử mới cảm nhận được sự khác biệt của Ryvid.”
“Tên Ryvid nói lên một sự cân bình hoàn hảo cho người lái xe,” anh thêm.
Ryvid, theo anh Vincent, được ghép từ “rhytm” là nhịp điệu và “avid” là sự hăng say, cuồng nhiệt.

“Hai yếu tố trên của sự chuyển động (motion) và cảm xúc (emotion) là tâm trạng chúng tôi muốn dành cho tài xế Ryvid,” anh Vincent tiếp. “Ryvid mang lại cảm giác thú vị và vui thích.”
Ryvid là một tổng hợp những phát minh độc quyền về tốc độ và an toàn của xe mô tô.

“Kiểu dáng Ryvid trẻ trung, khỏe mạnh cộng với những thiết kế sáng tạo và nguyên liệu thường thấy trong kỹ thuật không gian, chúng tôi tin chắc là mọi người sẽ vô cùng hài lòng với Ryvid ngay từ đợt sản xuất đầu tiên,” anh Vincent Nguyễn Khánh-Vũ khẳng định.

Ngôn ngữ không thể diễn tả được cảm giác khi ngồi lên Ryvid. “Chưa lái, khách đã thấy sự khác biệt về thiết kế cũng như trang bị của Ryvid rồi. Màn hình tinh thể lỏng lớn, rõ ràng kể cả khi nắng chói chang,” anh Vincent tự tin nói.
Ryvid cho phép thay đổi độ cao của ghế từ 30 đến 34 inch.

Anh Vincent nói: “Việc này rất thoải mái cho mọi người, từ người dáng vóc nhỏ đến người to cao.”
Ngoài ra, nếu muốn, người ta có thể tháo bình điện ra một cách dễ dàng để “charge.”

Ryvid, theo anh Vincent, rất “lanh lẹ” vì có khung xe nhẹ (dưới 5.4 kg) và trọng lượng rất thấp này làm cho xe còn “nhạy bén” với sự điều khiển hơn.


Mô tô điện Ryvid

Trong đợt “launch edition,” công ty Ryvid sản xuất đúng 1,000 mô tô có màu trắng (rapid white), vàng (atomic gold) và xám (carbon grey), khung xe có số “serial” và một số ưu tiên khác.

“Từ khi công ty nhận đơn đặt hàng ngày 14 Tháng Tám, 2022, chúng tôi thu vô hơn $700,000,” anh Vincent nói. “Đến cuối năm 2023, theo dự kiến công ty sẽ bán được 6,000 xe!” Chắc chắn sẽ lớn mạnh hơn nữa!


Chú ý: Người lái xe ở Area Bay Bắc California có thể sớm nhận được vé phạt tự động khi đi quá giới hạn tốc độ 11 dặm một giờ


-Dự luật đã được thông qua bởi ủy ban tư pháp Thượng Viện Cali tháng 7 trong 1 cuộc bỏ phiếu tỉ lệ 10-1.

Tới ngày 15 tháng 8 này, dự luật sẽ đưa qua Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện Cali.


Người lái xe có thể sớm bị phạt quá tốc độ mà không cần nói chuyện với cảnh sát, nếu một dự luật được phê duyệt cho phép gắn camera giới hạn tốc độ.

Chương trình sẽ phạt những người lái xe quá tốc độ bằng cách sử dụng camera bắn tốc độ và hệ thống thanh toán tự động, theo Dự luật Quốc hội 645. "Hệ thống an toàn tốc độ sẽ chụp ảnh biển số phía sau của các phương tiện đang di chuyển với tốc độ 11 dặm một giờ trở lên trên đường giới hạn tốc độ đã đăng và thông báo vi phạm sẽ chỉ được cấp cho các phương tiện dựa trên bằng chứng đó", dự luật nêu rõ. Tiền phạt sẽ bắt đầu từ $50 nếu đi 11 dặm một giờ trên giới hạn tốc độ đã đăng và tăng lên từ đó.

Chương trình camera bắn tốc độ thí điểm mới sẽ được triển khai ngay sau tháng 1 năm 2024 tại một số thành phố lớn, bao gồm San Jose, Oakland, Glendale, Los Angeles, Long Beach cũng như thành phố và quận San Francisco. Theo văn bản của dự luật, dự luật đã được Nghị sĩ Laura Friedman của Glendale giới thiệu.

Kerri West, phát ngôn viên của văn phòng Friedman, nói với Sacramento Bee rằng chương trình thí điểm sẽ được thực hiện trong 5 năm, cho đến tháng 1 năm 2032 và sẽ được đánh giá lại trên toàn tiểu bang nếu nó thành công.

Dự luật sẽ yêu cầu các thành phố và quận tham gia chương trình gửi cảnh báo cho tài xế, thay vì phạt, trong 60 ngày đầu tiên của chương trình, theo nội dung dự luật. Nó cũng sẽ yêu cầu các thành phố này bảo mật hồ sơ và chỉ định rằng vi phạm tốc độ sẽ bị phạt dân sự, trong số các yêu cầu khác.

Các nhà lập pháp chịu trách nhiệm về chương trình này nhận thấy rằng chạy quá tốc độ là một yếu tố chính gây ra va chạm giao thông. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa, vào năm 2019, 26% tổng số vụ va chạm xe xảy ra là do người lái xe chạy quá tốc độ.

Dự luật đã được thông qua bởi Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào tháng 7, trong một cuộc bỏ phiếu 10-1. Tiếp theo, nó sẽ được chuyển đến Ủy ban phân bổ ngân sách của Hạ viện, sau khi thượng viện trở lại sau kỳ nghỉ hè sau ngày 15 tháng 8, Isaiah King, trợ lý lập pháp cấp cao tại văn phòng của Friedman, nói với SFGATE.


Tin chưa kiểm chứng! Vô lý khi Thượng viện California thông qua dự luật SB 553, KHÔNG cho phép chủ hay nhân viên ngăn cản trộm vào tiệm ăn cắp đồ!


-Tin này được cho rằng được đăng bởi kênh truyền thông FoxNews, nhưng chưa được kiểm chứng xác thực. Tuy nhiên nếu FoxNews đăng tin này và là thật, thì không còn gì để nói..

Thượng viện tiểu bang California hôm nay vừa mới thông qua dự luật, theo đó không cho phép người chủ và nhân viên của cơ sở kinh doanh được quyền ngăn cản những người tội phạm vào trong tiệm ăn trộm hàng hóa. Như vậy, dự luật này chắn sẽ được thống đốc tiểu bang ký ban hành thành luật áp dụng trong những ngày tới đây.

Theo nội dung của dự luật này, chính quyền tiểu bang sẽ phạt nặng những người chủ cơ sở kinh doanh mà có hành vi để cho nhân viên có hành động ngăn cản những kẻ tội phạm vào trong tiệm trộm cắp hàng hóa. Tức là, nếu có kẻ trộm vào trong tiệm lấy đồ, thì người nhân viên không được phép ngăn cản và phải để những kẻ này lấy đồ thoải mái.

Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho những kẻ shoplifting, và cũng là cơn ác mộng của những người chủ tiệm kinh doanh, nguy cơ đóng cửa phá sản là thấy rõ, bởi vì nếu không ngăn cản kẻ trộm, thì sẽ bị lấy hết hàng hóa, nhưng nếu ngăn cản kẻ trộm, thì cũng sẽ bị chính quyền phạt nặng, tức là "đường nào cũng chết."

Vậy đồng hương nào đang là chủ cơ sở kinh doanh, đang là nhân viên của các cơ sở kinh doanh cần đặc biệt chú ý về quy định pháp luật này để tránh bị chính quyền phạt nặng nhé. Có nghĩa là, nếu có những kẻ ăn trộm (shoplifting) vào trong tiệm của đồng hương lấy đồ, thì cứ để cho họ lấy thoải mái, đừng nên ngăn cản họ...có dự luật này, cướp càng lộng hành lên!


Một ông người Việt bị bắt với cáo buộc lừa tiền người già!


(Thanh Trần)

-Vào ngày thứ Hai, 17 tháng 7, 2023, Phòng Biện Lý Denver cho biết ông Thanh Trần đã bị bắt một tuần trước đó.

Họ cho biết vào tháng Sáu một điều tra viên của ngân hàng Westerra Credit Union đã báo cảnh sát biết về một trường hợp gian lận có thể đã xảy ra.
Trong cuộc điều tra, các viên chức được biết ông Thanh Trần đã gặp nạn nhân tại nhà thờ mà cả hai đều cùng đi. Ông Thanh đã thuyết phục nạn nhân ký những tấm ngân phiếu trống, sau đó ông điền vào chỗ trống dành cho tên người nhận tiền

Phần ghi chú bên dưới ngân phiếu đã ghi những tấm ngân phiếu được dùng để trả tiền cắt cỏ, dựng một hàng rào mới.
Các điều tra viên nói rằng ông Thanh Trần đã ăn cắp tổng cộng gần $140,000 Mỹ kim.

Ông Thanh Trần có ngày hẹn ra tòa Denver sắp tới là 26 tháng 7.


Little Saigon: Chiếu phim ‘Ba! Con Không Muốn Là Người Cộng Sản’


(Hình: Bà Trần Ngọc Ánh, tác giả hồi ký “Ngày Tháng Buồn Hiu”)

-“Là con của một cán bộ, bà Trần Ngọc Ánh có thể sẽ hưởng một cuộc sống sung túc dưới chế độ mới. Tuy nhiên, với bản chất chân thật, bà đã không thể chấp nhận mình là một người Cộng Sản. Đó là lý do khiến bà đã phải trải qua biết bao chuyện thương tâm trong suốt 11 năm tù đày,” giám đốc Viện Bảo Tàng Di sản Người Việt VHM cho hay.

Viện Bảo Tàng Di sản Người Việt (Vietnamese Heritage Museum-VHM) hợp tác với Viện Việt Học tổ chức buổi chiếu phim “Ba! Con Không Muốn Là Người Cộng Sản” của bà Trần Ngọc Ánh, đồng thời triển lãm hiện vật của ông Trần Thắng Tài, một tử tù Cộng Sản, lúc 1 giờ chiều 5 Tháng Tám tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92843.

Buổi chiếu phim và triển lãm hoàn toàn miễn phí.

Ông Châu Thụy, giám đốc Viện Bảo Tàng Di sản Người Việt VHM, cho biết phim “Ba! Con Không Muốn Là Người Cộng Sản” của bà Trần Ngọc Ánh là cuốn phim được dự định sẽ mở đầu cho kế hoạch lần lượt trình chiếu những bộ phim tài liệu lịch sử truyền miệng của Viện Bảo Tàng Di sản Người Việt VHM.

Ông Châu Thụy cho biết: “Bà Trần Ngọc Ánh là con của một người tham gia hoạt động cho Cộng Sản tại miền Nam Việt Nam.”

Tuy là con của một cán bộ Cộng Sản nằm vùng, nhưng bà Ánh, trong suốt 20 năm cư ngụ tại miền Nam tự do, đã lớn lên trong xã hội yêu chuộng hòa bình và thấm nhuần chính nghĩa tự do, dân chủ mà chế độ Việt Nam Cộng Hòa cổ xúy.

Sau năm 1975, cha bà trở về Sài Gòn trong “chiến thắng vinh quang” và trở thành một cán bộ trong chính quyền mới.

“Là con của một cán bộ, bà Ngọc Ánh có thể sẽ hưởng một cuộc sống sung túc dưới chế độ mới. Tuy nhiên, với bản chất chân thật, bà đã không thể chấp nhận mình là một người Cộng Sản,” ông Châu Thụy kể.

Ông tiếp: “Đó là lý do khiến bà đã phải trải qua biết bao chuyện thương tâm trong suốt 11 năm tù đày.”
Ông Châu Thụy cho biết sau phần chiếu phim là phần giới thiệu cuốn hồi ký “Tháng Ngày Buồn Hiu” của bà Trần Ngọc Ánh với những tình tiết nhục nhằn về thời gian khổ lao tù của bà cùng chồng là Trần Thắng Tài và đứa con trai mới hơn một tuổi.

“Tháng Ngày Buồn Hiu” cũng chân chất như cái tựa đề, kể lại những những nhục nhằn khốn khổ của gia đình tác giả Trần Ngọc Ánh bằng văn phong giản dị, hiền hòa của người phụ nữ Việt Nam Cộng Hòa son sắt trung trinh với chính nghĩa tự do dù trong lao tù Cộng Sản.

Bà Trần Ngọc Ánh cho biết bà từng vào chiến khu chống Cộng Sản ở Muối Bể, Hàm Tân.
Bà kể: “Lực lượng lực lượng Việt Nam Tự Do lúc đó có từ 30 đến 40 người hay có thể là nhiều hơn mà tôi không biết. Vì là chuyện kín đáo, tôi không tiện hỏi.”

Ông Trần Thắng Tài, một cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, sau 1975, thành lập lực lượng Việt Nam Tự Do với ba mục đích cụ thể.
Thứ nhất, kêu gọi mọi người đừng vượt biên mà hãy ở lại chống lại chế độ bạo cường.
Thứ nhì, phản đối chính sách kinh tế mới của Cộng Sản. Và thứ ba, kêu gọi nhà cầm quyền thả tù binh cải tạo.

Ông Trần Thắng Tài đã bị bắt vì tội “phản quốc” rồi bị tử hình.
Cuộc triển lãm những di vật do ông Trần Thắng Tài để lại nói lên sự đọa đày tù nhân một cách đã man của chế độ cũng như bộ mặt thật Cộng Sản.


Thêm một ngân hàng tại Mỹ mất khả năng thanh toán! Đây là ngân hàng thứ 4 sụp đổ trong thời gian qua!
(Phan Anh)


(Hình: Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ – FDIC.)

-Hôm 28/7, ngân hàng Heartland Tri-State Bank tại thành phố Elkhart (bang Kansas, Mỹ) đã mất khả năng thanh toán và Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) đã tiếp quản ngân hàng này, theo hãng tin CNN.

Được biết, đây là ngân hàng thứ 4 của Mỹ sụp đổ và mất khả năng thanh toán, sau First Republic, Silicon Valley Bank và Signature Bank, gây chấn động ngành ngân hàng Mỹ. Các nhà lập pháp phải đưa ra loạt biện pháp mới để bảo vệ tiền gửi của khách hàng và ổn định hệ thống tài chính.

FDIC đã đồng ý tiếp nhận tất cả các khoản tiền gửi của Heartland Tri-State Bank để bảo vệ khách hàng. Sau đó, cơ quan này đã tiến tới thoả thuận bán lại cho Dream First Bank – ngân hàng đặt trụ sở tại thành phố Syracuse, cũng ở bang Kansas.

Quyết định trên đồng nghĩa với việc 4 chi nhánh của Heartland Tri-State Bank sẽ hoạt động trở lại dưới tư cách là chi nhánh của Dream First Bank từ ngày 31/7. FDIC cho biết các khách hàng của Heartland Tri-State Bank có thể lấy lại tiền bằng cách viết séc hoặc sử dụng thẻ ATM hoặc thẻ ghi nợ. Khách hàng cũng không cần phải thay đổi ngân hàng, bởi họ sẽ tự động trở thành khách của Dream First Bank.

FDIC cho hay rằng các khách vay tiền tại Heartland Tri-State Bank cũng hầu như không bị ảnh hưởng vì cơ quan này và Dream First Bank sẽ ký kết thoả thuận để chia sẻ các khoản lỗ và cùng chịu trách nhiệm về khả năng thu hồi nợ.

Theo FDIC, Heartland Tri-State Bank có tổng tài sản khoảng 139 triệu USD và tổng tiền gửi khoảng 130 triệu USD. Dream First Bank cũng đồng ý mua về cơ bản tất cả tài sản của ngân hàng vừa sụp đổ.


Tin Quốc Tế Đó Đây:

Tin Vui! Đợt Nắng Nóng Lịch Sử ở Tây-Nam Hoa Kỳ Đang Từ Từ Dịu Đi!


(Hình AP: Nhân viên Vườn thú dùng vòi nước để làm mát cho một con voi khi nhiệt độ lên cao, tại Vườn thú Dallas, ở Dallas, Texas, ngày 30/6/2023.)

-Đợt nắng nóng lịch sử, vốn đã biến vùng Tây-Nam Hoa Kỳ thành lò luyện kim trong suốt tháng 7, đang bắt đầu dịu đi nhờ những cơn mưa mùa muộn.

Cơ quan Dự báo Thời tiết nhận định rằng muộn nhất là vào ngày 31/7, người dân ở vùng đô thị Phoenix sẽ bắt đầu thấy nhiệt độ dưới 43,3 độ C lần đầu tiên trong một tháng. Tính tới thứ Sáu, nhiệt độ ở thành phố sa mạc này đã ở mức đó hoặc cao hơn mức đó trong 29 ngày liên tiếp.

Ngay trong tuần này, nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm tại Phi trường Quốc tế Phoenix Sky Harbor đã giảm xuống dưới 32,2 độ C lần đầu tiên trong 16 ngày, giúp mọi người không phải tiếp tục chịu tình trạng nóng ngột ngạt khi mặt trời lặn.

Nhiệt độ cũng được dự báo sẽ giảm ở Las Vegas, Albuquerque và Death Valley, California.

Xu hướng giảm bắt đầu vào tối 26/7, khi Phoenix chứng kiến cơn bão mùa đầu tiên kể từ khi bắt đầu mùa Hè theo truyền thống vào ngày 15 tháng 6

Trong khi hơn một nửa khu vực Phoenix rộng lớn không chứng kiến mưa từ cơn bão đó, một số vùng ngoại ô phía Đông bị gió lớn dồn dập, bụi xoáy và lượng mưa rơi cục bộ lên tới 2,5 cm. Bão mạnh dần lên được dự báo vào cuối tuần.

Các nhà khoa học tính toán rằng tháng 7 sẽ là tháng nóng nhất được ghi nhận trên toàn cầu và có lẽ là tháng ấm nhất mà nền văn minh nhân loại từng chứng kiến.

Nhiệt độ cực cao hiện đang gây ngột ngạt ở miền Đông của Hoa Kỳ, khi nhiệt độ tăng cao di chuyển từ Trung Tây sang Đông-Bắc và Trung Đại Tây Dương, nơi một số vùng đang trải qua những ngày nóng nhất từ đầu năm đến nay.


Tuy Nhiên, Nhiệt Độ ở Vùng Biển Bắc Đại Tây Dương Vẫn Cao Kỷ Lục!



(Hình: Mặt trời mọc ở Đại Tây Dương, ngày 8/9/2022, ngoài khơi Kennebunkport, Maine, Hoa Kỳ.)

-Vùng biển ở Bắc Đại Tây Dương đã phá vỡ kỷ lục nhiệt hàng ngày hôm 26/7/2023, theo dữ liệu sơ bộ được Cơ quan Quan sát Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA) công bố hôm 28/7.

Trả lời hãng tin Pháp AFP, một nhà khoa học làm việc tại cơ quan NOAA nói rõ: "Theo phân tích của chúng tôi, nhiệt độ trung bình trên mặt nước biển tại Bắc Đại Tây Dương đã đạt mức 24,9°C và được quan sát thấy vào ngày 26/07".

Đây là một kỷ lục đáng nói vì được ghi nhận vào một thời điểm sớm trong năm, vì khu vực Bắc Đại Tây Dương thường chỉ đạt mức nhiệt độ cao nhất vào đầu tháng Chín.

Kỷ lục về nhiệt độ nước biển trước đó được thiết lập vào năm 2022, vào đầu tháng 9 năm 2022, với nhiệt độ là 24,89°C, thấp hơn một chút so với kỷ lục mới.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo, nhiệt độ trên mặt nước biển của Bắc Đại Tây Dương "sẽ tiếp tục tăng trong tháng 8", và do đó, kỷ lục về độ nóng sẽ bị phá một lần nữa.

Theo nhà khoa học Mỹ, nhiệt độ 24,9°C là "ấm hơn một độ" so với bình thường, tức là mức trung bình được tính toán trong 30 năm (từ 1982 đến 2011).

Theo thông tấn xã AFP, Bắc Đại Tây Dương hiện là địa điểm tiêu biểu để theo dõi sự nóng lên của nước biển trên toàn thế giới - một trong những hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu do khí thải nhà kính gây ra.


Trung Cộng nóng chết người: Đoàn xe đi vào sa mạc “biển chết” 70°C, 4 người thiệt mạng!

(Thiên Bình)


(Ảnh: Gần đây có tin một đoàn xe tiến vào sa mạc Lop Nor ở Tân Cương, được mệnh danh là “Biển chết”, và không may 4 người thiệt mạng.)

-Gần đây, có tin một đoàn xe tiến vào sa mạc Lop Nor ở Tân Cương, được mệnh danh là “biển chết”, và không may 4 người đã thiệt mạng. Theo những người trong ngành, Lop Nur ở Tân Cương là khu bảo tồn thiên nhiên lạc đà hoang dã cấp quốc gia, vì nhiệt độ bề mặt cao nhất có thể lên tới 70 độ C từ tháng 6 – 9 vào mùa hè, không thể đi bộ ra khỏi sa mạc này, một khi xe ô tô bị hỏng thì xe sẽ trở thành “quan tài sắt”.

Theo thông tin do Văn phòng Công an huyện Nhược Khương (Ruoqiang) đưa ra, một đoàn xe tự lái đã khởi hành từ TP. Đôn Hoàng vào ngày 22/7 và đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên lạc đà hoang dã quốc gia ở Nhược Khương mà không được phép. Vào ngày 26/7, một ô tô và 4 người đã mất liên lạc. Sau khi tìm kiếm và cứu nạn, chiếc xe mất tích đã được tìm thấy vào ngày 27, có 3 người không có dấu hiệu sống và 1 người mất tích. Vào ngày 29, đội tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy người mất tích, người này cũng đã thiệt mạng.

Sau khi vụ việc xảy ra, trên mạng xuất hiện thông tin cho rằng trưởng nhóm thiếu chuyên nghiệp và mắc sai lầm đơn giản nhất, dẫn đến nhiều người thiệt mạng.

Theo tờ Beijing News đưa tin, người nắm được tình hình tiết lộ rằng đoàn xe địa hình từ Tứ Xuyên lần này đã băng qua vùng đất không có người ở Lop Nur, đi vào từ huyện Aksay (thuộc Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc) xung quanh Đôn Hoàng, vòng qua các trạm kiểm soát trong khu bảo tồn thiên nhiên và trạm kiểm soát an ninh công cộng ở Khu thắng cảnh Nhã Đan (Yadan) Đôn Hoàng, tự ý vào vùng đất không người của Lop Nur. Trong khoảng thời gian đó, do chiếc xe cuối cùng của đoàn xe bị mắc kẹt trong bãi đất trống do hỏng hóc, nên các xe phía trước không hề hay biết cho đến khi một chiếc xe bán tải phát hiện và dừng lại để ứng cứu.

Lop Nur là khu bảo tồn thiên nhiên lạc đà hoang dã cấp quốc gia ở Tân Cương, vào mùa hè nơi đây có nhiệt độ bề mặt có thể lên tới 70 hoặc 80 độ C. Hai người đàn ông và một phụ nữ trong chiếc xe bị hỏng đã bị mất nước nghiêm trọng. Những người tổ chức giải cứu đã quyết định tìm kiếm bằng cách đi bộ, nhưng không muốn bị mắc kẹt trong sa mạc. Mãi đến khi hai chiếc xe phía trước rời khỏi khu đất trống, họ mới nhận ra rằng hai chiếc xe đã không theo sau. Và một trong hai chiếc điện thoại vệ tinh mà họ mang theo đã bị hỏng khiến xe phía trước không liên lạc được với xe phía sau.

Người ở trong 2 chiếc xe trước đã báo cho cảnh sát địa phương để yêu cầu tìm kiếm và cứu nạn. Nhưng thật không may, khi cảnh sát Đôn Hoàng tiến hành tìm kiếm, họ đã tìm thấy một chiếc xe bị mắc kẹt trong Lop Nur ở ngã ba Đôn Hoàng và Tân Cương. Khi đó 2 người nam và 1 người nữ đã không còn dấu hiệu sự sống, 1 người còn lại mất liên lạc, về sau cũng được xác nhận không may đã tử vong. Người nắm được tình hình tiết lộ, những người trong đội xe tự lái này đều là người Tứ Xuyên, sinh sau năm 90.

Những người trong ngành cho biết, Khu bảo tồn lạc đà hoang dã quốc gia Lop Nur ở Tân Cương rất nóng vào mùa hè, nhiệt độ bề mặt cao nhất có thể lên tới khoảng 70 độ C. Khi đã vào Lop Nur, rất khó để đi bộ ra ngoài, chỉ có ngồi trên xe là an toàn nhất, nhưng nếu không có khả năng liên lạc và xe bị hỏng, thì chiếc xe đó chính là một chiếc “quan tài sắt”.

Theo tờ Qilu Wanbao đưa tin, ông Luo Yu, một người giàu kinh nghiệm ngoài trời, đã đi qua vùng đất không người Hoh Xil (Khả Khả Tây Lý), Sa mạc Taklamakan và Lop Nur. Ông cho biết, vùng đất không người Lop Nur là 1 trong 4 vùng đất lớn không người ở Trung Quốc, nguy hiểm chủ yếu đến từ hai điểm, một là bão cát khiến người ta lạc đường; hai là cát chảy, một khi xe bị lún, thì chỉ có thể đợi cứu hộ đến. Ngoài ra, “Lop Nur là một hoang mạc ngoại trừ Gobi, rất hiếm có thể thấy động vật khác ngoài lạc đà hoang dã.”

Theo thông tin được công khai, Khu bảo tồn thiên nhiên lạc đà hoang dã Lop Nur núi Altun (A Nhĩ Kim Sơn) nằm ở nội địa Lop Nur, Tân Cương, có diện tích gần 80.000 km2, là khu bảo tồn kiểu sa mạc cực kỳ khô cằn điển hình. Khu bảo tồn có khí hậu ôn đới lục địa nóng và ôn đới vô cùng khắc nghiệt: mùa đông lạnh lạnh giá, mùa hè nắng nóng, khô hạn ít mưa, gió cát thổi mạnh, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn. Đây là một trong những môi trường sinh thái hoang mạc khô cằn với mức độ khô cao nhất trên thế giới.


Chưa vội mừng! Hệ thống lưới điện lớn nhất Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo trong bối cảnh nắng nóng tăng cường
(Thanh Nguyên)


(Ảnh: Công nhân xây dựng nghỉ ngơi dưới bóng râm trong quá trình bảo trì ở Công viên Lafayette vào ngày 27/07/2023 tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn.)

-Hôm thứ Năm (27/07), PJM đã đưa ra Cảnh báo Quản lý Phụ tải/Khẩn cấp Phát điện Tối đa, một thông báo sớm rằng những điều kiện thời tiết này có thể khiến nhà điều hành phải áp dụng các quy trình khẩn cấp. Điều này đi kèm với một Cảnh báo Khẩn cấp về Năng lượng cấp 1 (EEA-1), báo hiệu rằng toàn bộ các nguồn lực phát điện đều đang hoạt động hoặc được lên lịch hoạt động.

Tổ chức này cho biết trong một bản tuyên bố, “PJM đã đưa ra loạt cảnh báo này để giúp các nhà máy điện chuẩn bị sẵn sàng cho đợt nắng nóng gay gắt, và hành động thận trọng trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gần đây đã xảy ra trong khu vực này và trên toàn quốc.”

Theo trang web của PJM, công ty có trụ sở chính tại Valley Forge, Pennsylvania và điều phối điện cho hơn 65 triệu người sống ở toàn bộ hoặc một số vùng của Delaware, Illinois, Indiana, Kentucky, Maryland, Michigan, New Jersey, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Tennessee, Virginia, West Virginia, và Thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Các cảnh báo hôm thứ Năm được đưa ra sau một cảnh báo thời tiết oi bức, trong đó PJM yêu cầu tất cả các nhà cung cấp truyền phát điện trên toàn khu vực chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự và cơ sở vật chất “để ứng phó với nhiệt độ và/hoặc độ ẩm vô cùng cao có thể gây ra các vấn đề về công suất trên lưới điện.”

Theo dự báo của PJM, phụ tải trên toàn khu vực 13 tiểu bang mà PJM phục vụ sẽ đạt 150.700 MW vào ngày 27/07 và 152,800 MW vào ngày 28/07. Nhu cầu cao điểm vào mùa hè năm nay ước tính sẽ tăng lên 156,000 MW, so với 149,000 MW hồi năm ngoái (2022).

Trong khi đó, PJM cho biết họ đã có sẵn khoảng 186,000 MW công suất phát điện lắp đặt để đáp ứng nhu cầu khách hàng, và do đó có đủ các nguồn lực dự trữ để đáp ứng việc phát điện bị mất kết nối đột ngột hoặc giải quyết những thay đổi không lường trước được về nhu cầu.

“Một nhóm vận hành tận tâm sử dụng công nghệ tinh vi để cân bằng cung-cầu và điều khiển lưới điện 24/7 từ các phòng điều khiển của PJM,” bản cảnh báo thời tiết nắng nóng này cho biết. “Họ điều chỉnh sản lượng nguồn lực với những thay đổi về nhu cầu và bảo đảm rằng không có đường truyền hoặc cơ sở nào bị quá tải.”

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS), kể từ thứ Năm, nhiều vùng ở Hoa Kỳ đang nóng như thiêu đốt dưới một vòm nhiệt rất lớn, dự kiến sẽ mở rộng đến vùng Đông Bắc vào cuối tuần này sau khi vượt qua các kỷ lục nhiệt độ cao trên khắp vùng Tây Nam.

Trong cuộc thảo luận thường nhật hôm thứ Năm của mình, cơ quan liên bang này cho biết: “Đợt không khí nóng kéo dài này sẽ duy trì ở Tây Nam Hoa Kỳ đến ngày thứ Bảy (29/07) trong khi mức nhiệt cao được dự báo sẽ lan rộng từ miền Trung sang miền Đông Hoa Kỳ.” Họ cũng lưu ý rằng các khu vực đô thị lớn như Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Philadelphia, và Boston đang được khuyến cáo về nhiệt độ cao, trong khi cảnh báo về cái nóng thiêu đốt đối với khu vực tàu điện ngầm của Thành phố New York đang có hiệu lực.

“Theo dự báo, đến thứ Bảy nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong ngày sẽ bị phá vỡ, khi nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm sẽ cao hơn mức trung bình 10-15 độ đối với khu vực này, khiến các tác động của nhiệt độ lên sức khỏe trầm trọng thêm,” NWS cho biết. “Trong tuần này, người dân ở vùng Đông Bắc và Trung Đại Tây Dương bắt buộc phải áp dụng các biện pháp an toàn phòng tránh nhiệt độ cao vào đợt nắng nóng gay gắt nhất trong mùa hè bắt đầu từ thứ Năm và kéo dài đến hết thứ Bảy này.”

Trong khi đó, hôm thứ Năm, Tổng thống Joe Biden thông báo rằng ông đã chỉ thị Bộ Lao động đưa ra một cảnh báo rủi ro về các điều kiện thời tiết nguy hiểm đối với nhân viên của hai ngành nông nghiệp và xây dựng. Họ là những người thuộc nhóm có nguy cơ bị tổn hại cao hơn hoặc thậm chí tử vong do nhiệt độ khắc nghiệt.


“Đối với những nhân viên nông trại phải thu hoạch mùa màng trong đêm khuya khoắt để tránh nhiệt độ cao, hoặc những người nông dân có nguy cơ mất tất cả những gì họ đã trồng trọt trong năm, hoặc những công nhân xây dựng thực sự mạo hiểm mạng sống của mình để làm việc cả ngày trong cái nóng như thiêu như đốt, và ở một số nơi họ thậm chí không có quyền nghỉ ngơi uống nước,” ông Biden nói. “Điều đó thật quá kinh khủng.”

Ông Biden cũng tham gia một cuộc thảo luận qua mạng tại Tòa Bạch Ốc với thị trưởng của hai thành phố Phoenix và San Antonio. Nhiệt độ ở Phoenix đã trên 100°F (37.8℃) liên tục trong một tháng. San Antonio cũng đã vượt kỷ lục về chỉ số nhiệt nóng nhất kể từ những năm 1940.

Thị trưởng Phoenix Kate Gallego, một thành viên Đảng Dân Chủ, đã kêu gọi Quốc hội cho phép chính phủ Tổng thống Biden tuyên bố nắng nóng là một thảm họa, để thành phố của bà có thể nhận thêm tài trợ của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) góp phần vào việc ứng phó.

Trong một tuyên bố giải thích lý do đưa ra cảnh báo rủi ro nắng nóng, chính phủ Tổng thống Biden tuyên bố rằng “khủng hoảng khí hậu” là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nắng nóng ngày càng khắc nghiệt này, đồng thời phô trương rằng họ đang đầu tư 50 tỷ USD vào nghị trình khí hậu.

Đảng Cộng Hòa đã và đang phản đối các kế hoạch khí hậu của chính phủ Tổng thống Biden, chẳng hạn như cắt giảm một nửa số xe hơi chạy xăng mới vào năm 2030, thắt chặt các tiêu chuẩn về khí thải khói từ xe tải và xe buýt mới, đồng thời yêu cầu các nhà máy điện đóng cửa hoặc lắp đặt các thiết bị kiểm soát khí thải mới trị giá hàng tỷ dollar. Họ lập luận rằng những kế hoạch đó không chỉ làm tăng chi phí sinh hoạt của những người Mỹ có thu nhập thấp, mà còn khiến hệ thống cung cấp năng lượng của quốc gia dễ gặp rủi ro hơn trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh.


Kỷ lục! Cậu bé 11 tuổi có IQ cao hơn Einstein! ước mơ trở thành “bác sĩ giỏi nhất thế giới”

(An Chi)


(Ảnh: Cậu bé Adrian 11 tuổi ở Vương quốc Anh vào năm ngoái đã làm bài kiểm tra IQ của Mensa và đạt được số điểm đáng kinh ngạc là 162!)

-Chỉ số IQ trung bình của người lớn là 100, nhưng một cậu bé 11 tuổi ở London, Anh, đã đạt 162 điểm trong bài kiểm tra của tổ chức IQ cao quốc tế Mensa. Thành tích này không chỉ đưa cậu bé vào top 1% những tài năng có chỉ số IQ cao trên thế giới mà còn thành công giành được tư cách thành viên của Hiệp hội Mensa, hơn nữa còn vượt qua mức 160 điểm mà các nhà khoa học nổi tiếng Einstein và Hawking đạt được.

Theo báo cáo tổng hợp của các phương tiện truyền thông Anh, Adrian Li tài năng và thông minh cùng gia đình chuyển từ Hồng Kông đến Barnet, London vào năm 2022. Mẹ của cậu bé, cô Rachel, nói rằng Adrian đã thể hiện tài năng phi thường từ khi còn nhỏ, cậu có thể phát âm từ “university” một cách chính xác và dễ dàng khi mới 2 tuổi.

Cô Rachel nhớ lại: “Từ năm 2 tuổi, Adrian đã rất thích đọc sách, cậu bé đọc rất nhanh và có thể đọc vài cuốn sách mỗi ngày. Khi học mẫu giáo, Adrian đã có thể đọc trọn vẹn tiểu thuyết ‘Chiến tranh giữa các vì sao’ yêu thích của mình.”

“Adrian bắt đầu thử sáng tác tiểu thuyết phiêu lưu khi cậu bé 8 tuổi và không ngừng viết kể từ đó. Adrian hiện đang viết một cuốn tiểu thuyết về La Mã cổ đại, dự kiến sẽ được xuất bản chính thức vào mùa thu này.”

Cô Rachel cho biết thêm rằng Adrian đã giành được một số giải thưởng học tập ở trường tiểu học, cậu bé cũng rất thích các câu đố và kỳ thi vì “nó sẽ mang lại cho cậu bé cảm giác thành tựu và tự hào”.

Ngoài tài năng học tập, Adrian còn là một “vận động viên” đa tài qua việc thể hiện tốt các môn thể thao như cờ vua, bóng quần, đấu kiếm, trượt tuyết, bóng bàn, taekwondo và chèo thuyền.

Cô Rachel đã đề cập rằng con trai của mình sẽ vào Trường Nữ hoàng Elizabeth ở Barnet vào tháng 9 này. Cô hy vọng rằng cậu bé có thể gặp những người bạn đồng trang lứa thông minh như mình ở trường mới.

Về kết quả xuất sắc đạt được trong bài kiểm tra Mensa, bản thân Adrian cho biết: “Con vốn chỉ hy vọng đạt được điểm đầu vào là 148 điểm, thành công vào được Hiệp hội Mensa là tốt rồi. Con chưa bao giờ nghĩ mình có thể vượt qua số điểm 160 của Einstein, con thực sự bất ngờ và vô cùng phấn khích!”

Cậu bé cũng cho biết ước mơ của mình là lấy được tấm bằng của Đại học Cambridge và trở thành bác sĩ tim mạch giỏi nhất thế giới.

Mặc dù Adrian có tài năng bẩm sinh, nhưng mẹ của cậu mong muốn cậu sẽ học tập chăm chỉ, cống hiến hết mình cho lĩnh vực mình yêu thích và tìm ra cách tốt nhất để giúp ích cho xã hội.


Học sinh gốc Việt đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế website toàn quốc Hoa Kỳ!

-Trong cuộc tranh tài hằng năm về đủ mọi lãnh vực kinh doanh thu hút hàng chục ngàn học sinh và giáo sư trung học các cấp vừa diễn ra ở Atlanta, Diệp Phan từ trường Farmington High School ở tiểu bang Missouri đã đoạt giải nhất về thiết kế trang web, báo Daily Journal loan tin hôm Thứ Tư, 19 Tháng Bảy.

Cuộc thi do hiệp hội Future Business Leaders of America Inc (FBLA – Các Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Tương Lai của Hoa Kỳ) tổ chức từ ngày 26 đến 30 Tháng Sáu ở tiểu bang Georgia. Đây là hiệp hội lớn nhất Hoa Kỳ liên quan đến ngành nghề cho học sinh chuyên về lãnh vực kinh doanh. Hằng năm, hội FBLA tổ chức hội thảo lãnh đạo quốc gia National Leadership Conference (NLC).


(Hình: Em Diệp Phan, học sinh trường Farmington High School, tiểu bang Missouri.)

Sinh hoạt thường niên của hội thu hút hơn 13,000 giáo chức và học sinh trung học từ lớp Sáu tới lớp Mười Hai trên toàn quốc để dự tranh cả trăm cuộc thi thắng giải và tiền mặt.

Trường Farmington cử bảy học sinh đi thi năm nay. Chưa lần nào trường được vinh dự tối ưu hạng ở cấp quốc gia. Năm nay, học sinh lớp Mười Hai Diệp Phan vượt qua hơn 100 đối thủ để đem về cho trường của cô vinh dự hạng nhất này.

Diệp Phan nói với tờ Daily Journal: “Hội Thảo Lãnh Đạo Quốc Gia [của FBLA] là sinh hoạt tuyệt vời để kết thúc năm cuối trung học của em. Các học sinh hội viên của trường đã có rất nhiều cơ hội để học hỏi về kinh doanh, hiểu biết về tài chánh, và làm quen nhiều người. Hội thảo này cho các em rất nhiều nguồn nhân lực tài lực đặc biệt hữu ích cho các em ra trường, bao gồm cả học bổng.”

“Em không thể bày tỏ hết lòng tri ân đối với các vị cố vấn, hướng dẫn, và điều hành đã thực hiện hội thảo này. NLC là một trong những điều hay ho nhất trong quá trình trung học của em,” em nói tiếp.

FBLA được thành nhà giáo dục Hamden Landon Forkner, Sr. (1897-1975) lập năm 1937, trụ sở ở Reston, Virginia. Năm 1987, hiệp hội FBLA đạt mức 200,000 hội viên với các chi nhánh tại trường học khắp nước Mỹ, tới nay vẫn giữ mức trên con số đó, có thể được xem là hiệp hội dành cho học sinh lớn nhất thế giới.


Động vật cũng có tình thương! Bị bỏ rơi trong túi rác, bé sơ sinh may mắn được chó hoang phát giác cứu sống!

(Minh Minh)


(Ảnh: Trên thế giới này, luôn có những chú chó tốt bụng yêu thương trẻ con.)

-Đứa trẻ mới chào đời vài giờ đã bị bỏ rơi ở khu vực không có người và có rất nhiều chó hoang. Trên người bé có rất nhiều vết bầm tím nghiêm trọng.

Mới đây, một chú chó hoang ở Lebanon đã kịp thời phát hiện ra một bé gái bị bỏ rơi trong túi rác. Khi nghe thấy tiếng khóc phát ra từ cái túi mà chú chó kéo theo, một người qua đường đã đứng lại xem xét.

Trong túi, một đứa trẻ sơ sinh mới chào đời vài giờ đang khóc thất thanh với cơ thể bị bầm tím. Người này đã đưa bé đến bệnh viện ở Tripoli để điều trị.

Các bác sĩ cho biết đứa trẻ đang trong tình trạng “nghiêm trọng nhưng ổn định”. Họ không tiết lộ gì thêm về tình hình sức khỏe hay hoàn cảnh của cô bé.

Các nhà chức trách hiện đang điều tra sự việc. Nếu không có ai nhận nuôi, đứa trẻ sẽ được đưa vào trại trẻ mồ côi.

Sau khi câu chuyện được chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ sự cảm thông với đứa trẻ sơ sinh và ca ngợi sự nhạy bén của chú chó hoang.

“Trên thế giới này có rất nhiều chú chó tốt bụng, nhanh nhẹn và thông minh hơn lũ quỷ dữ mang hình dạng con người”, một người viết.

Ghassan Rifi, một nhà báo ở Tripoli, cho biết đứa bé bị bỏ lại ở một khu vực không có dân cư và có rất nhiều chó hoang.

“Có thể kẻ đó đã cố tình bỏ đứa bé ở khu vực này để biến nó thành miếng mồi ngon cho bầy chó hoang. Người đàn ông vô tình đi qua đã cứu sống cô bé. Dù thế nào đi chăng nữa, kẻ vứt bỏ cô bé mới chính là kẻ tàn bạo nhất”, Rifi cho biết.


Nghiên cứu hay lạ: Đại đa số người ngốc nghếch, chắc chắn đều có thói quen này!

(Mộc Lan)

-Người ta nói, người mà từ đầu đến cuối trong lời nói đều muốn thắng người khác là hành vi trí tuệ cảm xúc thấp nhất. Việc thắng nhất thời có thể áp đảo được người khác nhưng lâu dài sẽ không bao giờ chiếm được sự tôn trọng.


(Ảnh: Người thực sự khôn ngoan sẽ không rơi vào bẫy tranh cãi của người khác, họ sẽ từ trong tâm mà tự tu dưỡng bản thân mình.)

Trong cuộc sống, không ai trong chúng ta tránh khỏi việc bị phản bác hay phê bình. Nhưng những người ngốc nghếch thường có thói quen ăn miếng trả miếng và luôn muốn chiếm thế thượng phong, trong khi những người khôn ngoan sẽ cân nhắc kỹ lưỡng và xem xét nội tâm khi đối mặt với những ý kiến trái chiều.

Trong đời người, việc có thể khắc chế ham muốn phản bác của bản thân chính là một loại bản lĩnh.

Thắng được một lúc, nhưng lại thua cả đời

Bạn đã bao giờ thấy ai đó như thế này: Bất kể bạn nói gì, phản ứng đầu tiên của họ là nhắm vào bạn và bác bỏ. Cho dù quan điểm có đúng hay không, miễn là lời nói có thể thắng được người khác, họ sẽ dương dương tự đắc và cảm thấy vô cùng cao ngạo.

Trên thực tế, việc tranh cãi về mọi thứ sẽ chỉ tự đoạn mất đường lui và đẩy mình xuống vực sâu bất lợi.

Vào thời nhà Minh, có một học giả tên là Vương Phổ, vì bản tính thích bắt bẻ người khác, nên ông ta thường hay tranh luận với Hoàng đế Chu Nguyên Chương.

Nhiều lần, ông bị giáng chức về nhà vì dám khi quân phạm thượng. Nhưng bởi vì Hoàng đế Chu Nguyên Chương rất quý trọng tài năng của ông, nên ngay sau đó ông vẫn được triệu hồi về Bắc Kinh để đảm nhiệm chức giám sát Ngự sử.

Những tưởng rằng tính khí của Vương Phổ sẽ được kiềm chế, nhưng điều bất ngờ là sau khi đảm nhiệm chức giám sát Ngự sử chưa được bao lâu, ông đã công khai phản bác Hoàng đế Chu Nguyên Chương trước triều đình. Lúc này Hoàng đế vô cùng tức giận nên đã tống ông ra pháp trường để hành quyết, cốt là để làm giảm đi nhuệ khí của ông ta.

Khi ấy Vương Phổ không những không sợ hãi mà còn cao giọng nói: “Bệ hạ thăng ta làm giám sát, giờ đây lại làm nhục ta đến mức này, ta hôm nay chỉ muốn mau chóng chết đi.”

Hoàng đế nghe vậy, tức giận vô cùng, thấy rằng ông cố chấp khó sửa đổi, liền ra lệnh hành hình ngay lập tức, cuối cùng Vương Phổ cũng đã bỏ mạng trong tình cảnh này.

Có người nói rằng: “Tranh luận chính là sát thủ hủy hoại cuộc sống hạnh phúc”.

Tranh luận với những người thân thiết sẽ khiến mọi người thờ ơ và xa lánh, tranh luận với người ngoài sẽ chỉ làm gia tăng sự tức giận và thù hận.

Vị cha lập quốc Hoa Kỳ Benjamin Franklin từng nói: “Nếu bạn luôn tranh luận và phản bác, có thể bạn sẽ giành chiến thắng, nhưng chiến thắng này là vô cùng ngắn ngủi và trống rỗng. Bạn vĩnh viễn không bao giờ có được sự cảm mến của người khác.”

Tranh cãi quá nhiều không những không khiến mọi người nể phục bạn mà còn khiến bạn rơi vào cạm bẫy của cuộc sống. Học cách khắc chế bản thân là cách tốt nhất để có thể tồn tại trên đời.

Không tranh cãi là sự khôn ngoan thực sự

So với thao thao bất tuyệt thì im lặng có giá trị hơn rất nhiều. So với việc luôn làm ầm ĩ và hiếu thắng thì im lặng rút lui là cử chỉ vô cùng sáng suốt.

Trong thời kỳ của Hoàng đế Hán Vũ, Công Tôn Hoằng từ một thường dân áo vải trở thành tể tướng là đều có liên quan lớn đến thái độ đối nhân xử thế của ông.

Công Tôn Hoằng là người có kiến thức sâu rộng, mỗi khi bàn bạc việc gì đều nói rõ sự việc để Hoàng đế tự mình lựa chọn, tuy thường bị quan lại phản đối và bài xích nhưng ông không bao giờ tranh cãi.

Lại bởi vì ông sống vô cùng tiết kiệm và đạm bạc nên Chủ tước đô úy Chi Ảm không thuận mắt, nói rằng ông đang che mắt thiên hạ, nhất định là có điều gì mờ ám. Nhưng nghe những lời này Công Tôn Hoằng cũng không giải thích gì cả.

Sau đó, Hán Vũ Đế hỏi ông: “Những gì khanh nói là đúng, nhưng khi bị các quan đại thần phê bình, tại sao khanh không thanh minh cho mình?”

Công Tôn Hoằng bình tĩnh đáp: “Những người hiểu thần thì coi thần là trung nghĩa, những người không hiểu thần thì coi thần là bất trung.”

Trước sự xúc phạm của người khác, Công Tôn Hoằng không bao giờ quan tâm mà lựa chọn im lặng và khoan dung, cho đến cuối cùng ông vẫn được phong làm tể tướng.

Triết gia Immanuel Kant từng nói: “Tôi tôn trọng bất kỳ người nào có tâm hồn độc lập, mặc dù có một số là tôi không đồng ý, nhưng tôi vẫn có thể cố gắng hết sức để thấu hiểu.”

Nếu đã ở hai vị trí khác nhau, thì không cần tranh cãi. Nếu đã ở hai tầng thứ khác nhau, thì không cần so tài.

Người quân tử cùng mà không cùng, tuy đứng cùng chỗ nhưng vẫn có sự khác biệt. Người nhân hậu có thể hướng ra ngoài mà hòa hợp, bao dung.

Trên thế giới này, sẽ luôn có những người không hài lòng và phản đối bạn. Nếu cứ luôn tranh cãi thì khó tránh khỏi việc tâm can tổn thương, lại còn khiến người khác chán ghét. Nhưng khi gặp chuyện mà không tranh cãi, thì đây không phải là đuối lý và nhu nhược, mà chính là tôn trọng người khác, đồng thời bảo toàn bản thân.

Người có trí tuệ thật sự sẽ không kiên quyết tranh luận hay thuyết phục người khác mà chỉ giữ thái độ im lặng.

Kẻ yếu tự mắc kẹt, người mạnh tìm lối thoát

Có người nói: ‘“Trong đối nhân xử thế, phản bác là bản năng, trầm tĩnh là bản lĩnh.”

Trước những lời nhận xét thiếu thiện chí, việc phản bác và giải thích theo thói quen thường chỉ bộc lộ sự nông nổi và thiếu hiểu biết.

Biết cách suy nghĩ kỹ trước khi nói, nói chậm và xem xét nội tâm mới có thể biến điều bình thường trở thành điều phi thường.

Có một câu như thế này: “Nếu nhìn vào sự thấp kém của con người thì không có ai trên đời này có thể để ta làm bạn, nếu nhìn vào điểm tốt của con người, thì tất cả mọi người trên thế giới đều có thể là thầy của ta.”

Khi đối mặt với những lời chỉ trích và nghi ngờ, người ngu ngốc sẽ bác bỏ một cách vô thức và đẩy mình đến bờ vực của sự khốn khổ. Ngược lại, những người thông minh sẽ trước tiên suy ngẫm về vấn đề của bản thân và tìm ra câu trả lời từ trong chính nội tâm của mình.

Khi một người có dũng khí tự nhìn nhận khuyết điểm của chính mình, thì người ấy cũng sẽ có đủ khả năng để phát triển bản thân.

Những người thực sự thông minh sẽ từ trong tâm mà tự tu dưỡng bản thân

Phản bác vô ích sẽ không giúp cải thiện năng lực của chúng ta. Chỉ bằng cách không bào chữa, chúng ta mới có đủ thời gian để hoàn thiện bản thân.

Ông Thẩm Tòng Văn không chỉ là một nhà văn vĩ đại nhất của Trung Quốc hiện đại, mà còn là một nhà nghiên cứu di tích lịch sử. Nhưng trong những năm đầu sự nghiệp, ông cũng gặp phải rất nhiều tranh cãi và những lời chỉ trích.

Một số người nhạo báng ông là một nhà văn không có tư tưởng, trong khi những người khác lại chề cười các bài viết của ông là nông cạn, thiển cận. Nhưng ông không dựa vào lý lẽ để phản bác mà đã làm ngơ trước những lời chỉ trích. Sau đó, ông bắt đầu chuyên tâm vào việc nghiên cứu các di tích lịch sử.

Một người khác nói ông rằng: “Cả ngày chỉ chơi với hoa và cây cỏ, không làm công việc chính đáng.”

Nhưng ông cũng không quan tâm, không giải thích và chỉ tập trung vào việc của mình. Thói quen thường ngày của ông là đi ngủ lúc 12 giờ, sáng dậy lúc 5 giờ để nghiên cứu. Cuối cùng, sau 15 năm, ông đã hoàn thành cuốn sách “Nghiên cứu về trang phục cổ đại Trung Quốc” và có những thành tựu xuất sắc trong việc nghiên cứu các di tích văn hóa.

Trong Đạo Đức Kinh có một câu nói: “Người tranh luận là bất thiện, người giỏi thật sự thì không tranh luận.”

Trước những phản bác của người khác, giải thích nhiều cũng vô ích. Nếu bạn coi đó là lời nói gió bay, không lọt tai cũng không động tâm thì tuyệt nhiên tất cả đều không làm bạn tổn thương.

Người thực sự khôn ngoan sẽ không rơi vào bẫy của người khác, họ sẽ từ trong tâm mà tự tu dưỡng bản thân mình. Hãy tập trung vào hành động và đào sâu vào khả năng của bạn. Khi bạn lên đến đỉnh núi, bạn sẽ thấy mọi lời nói bên ngoài bất quá cũng chỉ như mây khói thoáng qua.

Luận đàm

Học trò hỏi: “Thưa thầy, bí quyết của hạnh phúc là gì?”
Thầy đáp: “Không tranh luận với kẻ ngốc”.
Trò lại nói: “Con không đồng ý với quan điểm của thầy.”
Thầy trả lời: “Đúng vậy, con nói đúng!”

Tranh cãi theo thói quen là một bản năng; nhưng có thể kiềm chế bản thân lại là một loại năng lực.
Người khờ khạo thích tranh luận và tự chặn đường lui của mình. Người lương thiện lại ít nói, không tranh cãi và có khả năng bao dung vạn vật.


Nghiên cứu: Người có 3 đặc điểm này thường ít mắc ung thư, nếu bạn có tất cả thì thật là may mắn!


-Ngày nay, ung thư dần trở thành căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại. Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới trong 20 năm qua, từ năm 2000-2019, ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, thanh quản, phế quản đứng ở vị trí thứ 6.

Thực tế, các nghiên cứu khoa học cho thấy ai cũng có khả năng mắc ung thư. Tuy nhiên do thói quen sinh hoạt, môi trường sống mà thể trạng mỗi người một khác. Hơn 80% bệnh ung thư đều xuất phát từ yếu tố môi trường và lối sống không lành mạnh, từ đó ảnh hưởng đến miễn dịch của cơ thể.

Để nhận biết một người có ít khả năng mắc bệnh ung thư, chúng ta có thể xem xét qua các đặc điểm dưới đây, nếu bạn có đủ cả trong số chúng thì xin chúc mừng.

1. Yêu thích vận động, chơi thể thao

Những người ít khả năng mắc bệnh ung thư thường thích vận động, chơi thể thao. So với những người không tập thể dục nhiều, họ có thể chất tốt hơn, có đủ sức sống và có thể cải thiện nhiều cơ quan cơ thể trong quá trình tập luyện. Điều này đương nhiễn giúp cơ thể hỗ trợ điều hòa nội tiết và thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn.

Nếu bạn kiên trì tập luyện trong một thời gian, sức chịu đựng của bạn sẽ được cải thiện và cơ thể bạn sẽ thích ứng với sự gia tăng cường độ và thời gian tập luyện. Ngược lại, nếu bạn tập luyện quá ít trong một thời gian dài và cơ thể yếu ớt, bạn có thể chuyển từ sức khỏe yếu sang sức khỏe kém, và cuối cùng sức khỏe kém thành bệnh tật.

2. Tâm lý tốt

Sự ổn định về cảm xúc và một thái độ tốt cũng đóng vai trò quan trọng để giữ cho cơ thể con người khỏe mạnh, phòng ngừa ung thư. Những người có tâm lý tốt thường sống một cuộc sống thoải mái và không bị gò bó, có thể suy nghĩ tích cực trước bất kỳ trở ngại và khó khăn nào.

Duy trì một thái độ tốt và kiểm soát cảm xúc không chỉ có thể duy trì sự ổn định nội tiết và chống lão hóa hiệu quả, mà còn đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Từ đó, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tương đối thấp và các vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng có thể tránh được.

3. Sức đề kháng mạnh mẽ

Những người có thể vượt qua ung thư được đặc trưng bởi khả năng miễn dịch mạnh mẽ. Sức đề kháng của con người có quan hệ mật thiết với sức khỏe, có câu nói miễn dịch là thầy thuốc tốt nhất, chỉ có đảm bảo chức năng đề kháng bình thường, chúng ta mới có thể chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh, cơ thể khỏe mạnh, chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Để đảm bảo sức đề kháng được nâng cao, điều kiện tiên quyết là phải xây dựng nhiều lối sống tốt, trong đó bao gồm tập thể dục lành mạnh, làm việc và nghỉ ngơi khoa học, có chế độ ăn uống hợp lý, tất nhiên là bỏ hút thuốc và uống rượu, giữ một tinh thần thoải mái.


Phát minh khoa học: Phần Lan ra mắt xe vượt mọi địa hình. 18 bánh chạy bằng điện!
(Phan Anh)


-18 Wheels, công ty có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan) mới đây đã giới thiệu nguyên mẫu xe điện vượt địa hình trang bị tới 18 bánh, theo tờ New Atlas.

(Hình: Xe vượt địa hình 18 bánh chạy bằng điện.)

Thiết kế độc đáo cho phép cỗ xe của 18 Wheels chạy nhanh qua các chướng ngại vật cao tới 20 cm mà không bị giảm tốc độ đáng kể. Nó có thể trèo qua thân cây, đá, bờ rìa, thậm chí cả bậc thang.

Mỗi bánh của chiếc xe trang bị một động cơ điện. Nhờ hệ thống treo tài tình, chúng hoạt động gần giống như bánh xe tăng. Cỗ xe mới nhằm mục đích di chuyển trên nhiều địa hình mà không phá hoại bề mặt nó chạy qua. 18 bánh làm giảm đáng kể áp lực của xe lên mặt đất do phân tán trọng lượng trên một diện tích lớn. Trong khi đó, thiết kế hệ thống treo cho phép bánh xe gập lại rồi lăn qua chướng ngại vật, giúp giảm thêm tác động lên địa hình.

Mẫu xe được lên ý tưởng từ năm 2021 và chế tạo vào năm 2022, sau đó bắt đầu thử nghiệm. Trong video thử nghiệm, nguyên mẫu đầu tiên này vượt qua những cụm đá lớn gồ ghề, chạy qua vùng nước nông, thậm chí vượt qua những thân cây trên mặt đất mà không gặp khó khăn. Hình dạng của chiếc xe gợi liên tưởng đến một con rết nhiều chân.

Nhóm nghiên cứu đang nỗ lực phát triển nguyên mẫu thứ hai với hệ thống lái và hệ thống treo tiên tiến hơn. Phiên bản sửa đổi có thể giải quyết một số vấn đề nhỏ lộ ra trong quá trình thử nghiệm, ví dụ như xu hướng bổ nhào xuống khi vượt qua một số chướng ngại vật nhất định. Những mẫu thử nghiệm đầu tiên của phiên bản thứ hai đang được chế tạo và sẵn sàng sản xuất hàng loạt sau khi kết thúc các cuộc thử nghiệm cuối hè năm nay.


Tổng Thống Nga: Hé Mở "Không Từ Chối Đàm Phàn Hòa Bình Với Ukraine!"


(Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu tại Saint-Pétersbourg ngày 27/7/2023.)

-Trong cuộc họp báo hôm 29/7/2023, sau khi kết thúc thượng đỉnh Nga-Phi Châu ở St Petersburg, Tổng thống Nga khẳng định sáng kiến hòa bình mà Phi Châu đưa ra có thể giúp chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng khó có thể thực hiện được vì chính quyền Kyiv vẫn tiếp tục tấn công.

Theo thông tấn xã Reuters, hồi tháng Sáu, các lãnh đạo Phi Châu đã đề xuất làm trung gian hòa giải, đưa ra kế hoạch hòa bình cho Ukraine: Xây dựng lòng tin giữa hai bên, thỏa thuận chấm dứt chiến sự, tổ chức các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây. Trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Putin cho rằng một trong những điểm chính trong sáng kiến hòa bình này là ngừng bắn, "nhưng quân đội Ukraine vẫn đang tấn công,…, một chiến dịch tấn công chiến lược quy mô lớn.... Chúng tôi không thể ngừng bắn khi đang bị tấn công".

Nguyên thủ Nga khẳng định "không từ chối đàm phán hòa bình với Ukraine", nhưng đây là quá trình cần phải có được đồng thuận từ hai phía.

Cũng trong ngày 29/7, ông Vladimir Putin đã lên tiếng biện minh cho các vụ đàn áp ngày càng gia tăng nhắm vào xã hội dân sự Nga, để trấn áp "những tiếng nói chỉ trích" chính quyền. Ông Putin khẳng định "cần phải có một thái độ nhất định đối với những người gây thiệt hại cho nội bộ nước Nga", trong bối cảnh xung đột vũ trang với láng giềng (Ukraine).

Kể từ khi tiến hành xâm lược Ukraine từ hơn 500 ngày qua, theo thông tấn xã AFP, một số phương tiện truyền thông độc lập của Nga đã bị đình chỉ hoạt động. Những người chống "chiến dịch đặc biệt" đã phải sống lưu vong hoặc bị cầm tù. Ví dụ, trường hợp của nhà chính trị học Boris Kagarlitsky đã bị tạm giam vào tuần này về tội "công khai kêu gọi khủng bố" vì tỏ ý phản đối cuộc xâm lược của Nga.

Theo báo The Moscow Times ngày 27/7/2023, trong tuần vừa qua, một cựu viên chức về an ninh của Hoa Kỳ đã bí mật đàm phán với các viên chức cấp cao của văn phòng Tổng thống Nga. Các cuộc đàm phán này có thể là trực tuyến hoặc gặp mặt trực tiếp. Nội dung của các cuộc đàm phán là tìm cách chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Theo tờ báo Nga, một cựu viên chức Hoa Kỳ cho rằng nếu mất quyền kiểm soát bán đảo Crimea thì có khả năng Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vũ khí nguyên tử. Hoa Thịnh Ðốn đã bác bỏ tin tức này.


Financial Times: Ukraine Dùng Rocket Bắc Hàn Bắn Phá Lực Lượng Nga


(Ảnh: Binh sĩ Ukraine bắn rocket BM-21 Grad về phía quân Nga gần vùng Zaporizhzhia.)

-Báo Financial Times đưa tin hôm thứ Bảy (29/7/2023) cho hay người ta quan sát thấy các binh sĩ Ukraine sử dụng các rocket Bắc Hàn và các binh sĩ nói rằng một "nước bạn" đã thu giữ các rocket đó trước khi chuyển giao cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine nói bóng gió rằng số vũ khí này đã bị tịch thu từ tay Nga, tờ báo cho hay.

Hoa Kỳ lâu nay cáo buộc rằng Bắc Hàn cung cấp vũ khí cho Nga, dường như bao gồm cả các chuyến hàng đi qua đường biển, nhưng Mỹ chưa đưa ra bằng chứng và người ta chưa thấy vũ khí của Bắc Hàn được sử dụng nhiều trên các chiến trường ở Ukraine.

Bắc Hàn và Nga đều phủ nhận chuyện họ có giao dịch về vũ khí.

Theo bài tường thuật của Financial Times, các vũ khí của Bắc Hàn đã được trưng ra khi các binh sĩ Ukraine điều khiển các hệ thống pháo phản lực đa nòng Grad có từ thời Liên Xô gần thành phố Bakhmut ở miền phía Đông đã bị tàn phá, là nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt kéo dài.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Bình Nhưỡng trong tuần này để kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, chuyến thăm đầu tiên của viên chức quốc phòng hàng đầu của Mạc Tư Khoa kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991.

Nhiều bức ảnh cho thấy trong chuyến thăm, ông Shoigu đã ngắm nhìn phi đạn-đạn đạo bị cấm của Bắc Hàn cùng với lãnh tụ Kim Jong Un tại một cuộc triển lãm quân sự ở Bình Nhưỡng, báo hiệu mối quan hệ sâu sắc hơn giữa hai nước cùng lúc họ đối đầu với Hoa Kỳ.


Tổng Thống Zelenskyy Dự Đoán Nga Sẽ Tiếp Tục Tấn Công Vào Lưới Điện của Ukraine


(Ảnh: Phi đạn Nga tàn phá Kryvyi Rih, Ukraine.)

-Hôm 30/7/2023, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói rằng ông dự đoán Nga sẽ nối lại các cuộc tấn công vào hệ thống năng lượng của Ukraine khi thời tiết lạnh trở lại vào cuối năm nay, đồng thời cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ lưới điện.

Gần 40% hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái của Nga trong mùa Đông vừa qua, khiến các thành phố của Ukraine chìm trong bóng tối và lạnh giá mà Kyiv gọi là một chiến lược có chủ ý nhằm gây hại cho dân thường, một tội ác chiến tranh.

Mạc Tư Khoa nói rằng họ tiến hành các cuộc tấn công nhằm làm giảm khả năng chiến đấu của Ukraine.

Kể từ khi thời tiết ấm áp trở lại, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã giảm bớt và thay vào đó là các cuộc tấn công vào các mục tiêu khác.

Nhưng ông Zelenskyy cho biết trong chuyến thăm thành phố phía Tây Ivano-Frankivsk hôm 30/7 rằng ông dự đoán các cuộc tấn công năng lượng sẽ tiếp tục.

"Rõ ràng là vào mùa Thu này và... vào mùa Đông, kẻ thù sẽ cố gắng lặp lại sự khủng bố nhắm vào ngành năng lượng Ukraine. Chúng ta nên sẵn sàng cho điều này trong mọi trường hợp", ông Zelenskiy nói với các viên chức cấp cao của chính phủ, an ninh và khu vực.

"Ở cấp độ chính phủ và an ninh, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể".

Ông Zelenskiy cho biết, chính phủ, các viên chức an ninh và nhân viên năng lượng đang làm việc để bảo vệ hệ thống năng lượng khỏi thiệt hại vật chất, phá hoại hoặc tấn công mạng. Ông nói thêm rằng mọi thành phố và thị trấn ở Ukraine nên sẵn sàng giải quyết các trường hợp khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng.

Việc sửa chữa nhanh chóng, thường dựa vào các thiết bị năng lượng dự phòng do các đối tác phương Tây của Kyiv gửi tới, đã giúp Kyiv vượt qua mùa Đông vừa qua. Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko tuần này bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine có thể đáp ứng nhu cầu phát điện trong những tháng lạnh giá.


Ba Lan và Lithuania Lo Ngại Lính Wagner Trà Trộn Vào Di Dân Thâm Nhập Lãnh Thổ


(Ảnh: Binh sĩ Belarus và các thành viên của lực lượng lính đánh thuê Nga Wagner trong một hoạt động huấn luyện gần biên giới Ba Lan vào mùa Hè năm 2023.)

-Ba Lan và Lithuania tính đến khả năng đóng cửa biên giới với Belarus trong trường hợp bị lực lượng Wagner khiêu khích đe dọa. Cả hai nước đã nhiều lần cảnh báo các đồng minh trong Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc lính đánh thuê Wagner có thể trà trộn giả làm người xin tị nạn nhằm vượt biên giới giữa Belarus và Liên Hiệp Âu Châu.

Ngày 28/7/2023, Ba Lan và Lithuania lại nhấn mạnh đến khả năng "các nhóm di dân bất hợp pháp được điều đến nhằm mục đích gây hỗn loạn" ở biên giới. Thông tín viên Martin Chabal của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại thủ đô Warsaw của Ba Lan cho biết Ba Lan theo dõi "nhất cử nhất động" của Wagner bên phía Belarus:

"Khoảng 100 lính Wagner dường như đã tiến gần đến biên giới Ba Lan-Lithuania, ở phía Tây-Bắc Belarus, theo Trung Tâm Kháng Chiến Quốc Gia Ukraine. Điều này khiến Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki lo ngại. Ông sợ là nhóm người vũ trang này tham gia vào các chiến dịch hỗn hợp để gây bất ổn đất nước. Ông đã theo dõi sát sao mọi chuyển động của Wagner nhưng khi họ đến gần biên giới thì lo ngại trở nên cụ thể hơn.

Ông Mateusz Morawiecki sợ là lực lượng này giúp người tị nạn thâm nhập bất hợp pháp vào Ba Lan chẳng hạn, thậm chí là cải trang thành di dân để vào Ba Lan mà không bị phát giác. Vì vậy, chính quyền Warsaw có lẽ sẽ suy nghĩ về việc đóng cửa biên giới với Belarus.

Hơn nữa, khu vực biên giới này là một vùng nhạy cảm kể từ khi Nga xung đột với các lực lượng của Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO). Các chuyên gia về chiến lược quân sự thường xuyên nhấn mạnh đến vùng này, mà họ gọi là "hành lang Suwałki". Đây là một hành lang dài, tưởng tượng, nối từ vùng Kaliningrad của Nga đến Belarus và có thể được Ðiện Cẩm Linh quan tâm để cô lập các nước Baltic.

Nhưng hiện giờ, Thủ tướng Ba Lan chú ý hơn hết đến làn sóng di dân ở biên giới, có thể căng thẳng trở lại do được Wagner hỗ trợ. Thêm một vấn đề vào tình hình đã rất nhạy cảm trong khi chỉ còn vài tháng là đến kỳ bầu cử ở Ba Lan. Đảng của Thủ tướng hiện nay hy vọng tiếp tục nắm quyền".

Thông tấn xã AFP nhắc lại là từ 2 năm qua, Ba Lan và Lithuania đã xây hàng rào dọc đường biên giới của hai nước này với Belarus và Nga, đồng thời cáo buộc Mạc Tư Khoa và Minsk khuyến khích người nhập cư muốn vào Liên Hiệp Âu Châu thử vận may.


Đảo Chính ở Niger: Liên Hiệp Âu Châu Ngừng Viện Trợ, Các Nước Tây Phi Chuẩn Bị Trừng Phạt


(Ảnh: Biểu tình ủng hộ giới quân sự đảo chánh tại Niamey, thủ đô Niger, ngày 30/7/2023. Cờ Nga đã được một số người trương lên.)

-Bốn ngày sau cuộc đảo chính của quân đội Niger, lật đổ chính quyền của Tổng thống Mohamed Bazoum, Pháp và Liên Hiệp Âu Châu hôm 29/7/2023 tuyên bố ngừng viện trợ cho Niger. Liên Hiệp Phi Châu (AU) cũng đưa ra tối hậu thư 15 ngày cho quân đội nước này, để khôi phục trật tự Hiến pháp.

Theo thông tấn xã AFP, Pháp đã viện trợ 120 triệu Euro cho Niger và có thể sẽ hỗ trợ nhiều hơn vào năm 2023. Tuy nhiên, sau cuộc đảo chính do tướng Abdourahamane Tiani lãnh đạo, trong một thông cáo hôm qua, Bộ Ngoại giao Pháp đã tuyên bố đình chỉ "tất cả các hỗ trợ tài chánh và viện trợ phát triển" tại nước Phi Châu này, yêu cầu lập lại trật tự, đưa Tổng thống được người Niger bầu ra quay trở lại vị trí lãnh đạo.

Niger cũng là một trong những đối tác ưu tiên của Liên Hiệp Âu Châu tại vùng Sahel. Hôm 29/7, Brussels cũng đã tuyên bố không công nhận chính quyền của quân đội Tchiani và thông báo tạm ngừng tất cả các hợp tác trong lĩnh vực an ninh với nước này. Từ Brussels, thông tín viên Laure Broulard của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích thêm:

"Sự hợp tác an ninh giữa Liên Hiệp Âu Châu và Niger trước tiên là qua chươngtrình EUCAP Sahel Niger, một nhiệm vụ dân sự được khai triển từ năm 2012 để hỗ trợ lực lượng an ninh Niger. Hơn 120 nhân viên Âu Châu đã được điều đến để hỗ trợ. Tuy nhiên, phát ngôn viên của cơ quan ngoại giao Âu Châu cho rằng "trong bối cảnh hiện nay, các hoạt động đào tạo, tư vấn đều bị đình chỉ, trong khi chờ đợi tình hình trở nên rõ ràng hơn".

Vào đầu năm nay, Brussels đã tăng cường hỗ trợ Niger qua việc khai triển một chương trình hợp tác quân sự, trong thời gian ban đầu là 3 năm, với tên gọi EUMPM. Mục đích là tăng cường năng lực của quân đội Niger trước nguy cơ khủng bố. Chương trình vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, sự hiện diện trên thực địa còn hạn chế. Một nguồn ngoại giao cho biết các dự án đã được dự trù thực hiện, nhưng vẫn chưa bắt đầu. Song song với các nhiệm vụ này, Liên Hiệp Âu Châu cũng đã hỗ trợ 40 triệu Euro cho Niger, trong khuôn khổ kế hoạch 'Facilité Européenne pour la paix': Hỗ trợ của Âu Châu cho hòa bình. Các thiết bị vũ khí không có tính sát thương, dự trù được gửi đến cho lực lượng vũ trang Niger, vẫn chưa được gửi đi. (Với cuộc đảo chính của quân đội), việc chuyển giao các thiết bị này cũng sẽ bị ngừng.

Hôm 30/7, theo thông tấn xã AFP, Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (Cédéao) tổ chức cuộc họp "đặc biệt" tại Abuja, để đánh giá tình hình ở Niger sau vụ đảo chính của quân đội và có khả năng đưa ra các trừng phạt đối với nước thành viên này. Vào tối 29/7, quân đội Niger đã tố cáo rằng cuộc họp mang tính "khu vực" này chẳng khác nào là "xác nhận lên kế hoạch xâm lược Niger", đồng thời nêu ra đe dọa về một cuộc can thiệp quân sự sắp xảy ra ở Niamey.

Hôm 30/7, theo lời kêu gọi của quân đội Niger, lên nắm quyền sau khi lật đổ chính phủ dân sự, hàng ngàn người đã biểu tình, phản đối hành động của "ngoại quốc" bị cho là can thiệp vào nội bộ Niger. Nhiều người biểu tình đã đến trước Tòa Ðại sứ Pháp tại Niger và xô xát đã xẩy ra.Một số người biểu tình cố đột nhập vào trong Tòa Ðại sứ, gỡ bỏ biển ghi chữ Tòa Ðại sứ Pháp tại Niger, treo cờ Niger và cờ Nga. Ngay trong ngày điện Elysée đã lên án hành động bạo lực và tuyên bố sẽ đáp trả "ngay lập tức và cứng rắn" trong trường hợp công dân Pháp bị tấn công.


Pháp Nói Sẽ Phản Ứng Mạnh Nếu Công Dân và Lợi Ích của Mình Bị Tấn Công ở Niger


(Hình: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại một sự kiện của NATO.)

-Hôm 30/7/2023, chính phủ Pháp nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào công dân hoặc lợi ích của Pháp ở Niger sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ ngay lập tức từ Pháp, trong bối cảnh các cuộc biểu tình ủng hộ chính quyền quân sự diễn ra bên ngoài Tòa Ðại sứ Pháp ở Niamey sau cuộc đảo chính quân sự vào tuần trước.

"Tổng thống (Emmanuel Macron) sẽ không tha thứ cho bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại nước Pháp và lợi ích của nước này", văn phòng của ông Macron cho biết trong một tuyên bố, đồng thời xác định rằng họ sẽ đáp trả các cuộc tấn công nhắm vào các nhà ngoại giao, lực lượng vũ trang hoặc doanh nghiệp Pháp.

Ông Macron đã nói chuyện với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum và cựu Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou trong vài tiếng đồng hồ qua, tuyên bố nói, cho biết thêm rằng cả hai người đều lên án cuộc đảo chính và kêu gọi ổn định trật tự.

Pháp hôm 29/7 tuyên bố cắt toàn bộ viện trợ phát triển cho Niger và kêu gọi để ông Bazoum trở lại nắm quyền.

Niger đã từng là đối tác an ninh của cường quốc thuộc địa cũ là Pháp và Hoa Kỳ, những quốc gia đã sử dụng nước này làm căn cứ để chống lại cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo ở khu vực Sahel rộng lớn hơn ở Tây và Trung Phi.


Pháp Cam Kết Hợp Tác, Tái Cấu Trúc Nợ Cho Sri Lanka


(Hình: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickermesinghe, ở phủ Tổng thống tại Colombo, Sri Lanka, ngày 28/7/2023.)

-Ông Emmanuel Macron là Tổng thống Pháp đầu tiên đến thăm Sri Lanka. Trong cuộc họp ngày 29/7/2023, nguyên thủ hai nước đã thảo luận về nhiều chủ đề, từ quan hệ song phương đến những thách thức trong khu vực. Chuyến công du của Tổng thống Pháp tuy ngắn nhưng "mang ý nghĩa lịch sử" và đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo hãng thông tấn AP, Pháp là 'chủ nợ' lớn thứ tư của Sri Lanka. Tổng thống Macron đã cam kết hợp tác để tái cấu trúc nợ giúp quốc gia Nam Á phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Trước đó, vào tháng 3/2023, Trung Quốc - chủ nợ chính của Sri Lanka, đã chấp nhận phân bổ lại kỳ hạn trả nợ cho chính quyền Colombo.

Trong tin nhắn trên Twitter sau cuộc họp, Tổng thống Pháp nhấn mạnh: "Sri Lanka và Pháp là hai quốc gia ở Ấn Độ Dương có chung mục tiêu: một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở, toàn diện và thịnh vượng". Ông khẳng định "một kỷ nguyên mới cho quan hệ đối tác" song phương đã được mở ra.

Còn Tổng thống Sri Lanka hoan nghênh vai trò quan trọng của Pháp trên nhiều hồ sơ lớn của thế giới, từ chống biến đổi khí hậu, đến tái cấu trúc nợ và các vấn đề liên quan đến vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (FMI) hỗ trợ, Sri Lanka đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế khó khăn, dù trên nguyên tắc, quốc gia Nam Á này có nguy cơ bị phá sản đến năm 2026. Sri Lanka cũng là nơi cạnh tranh ảnh hưởng giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo thông tấn xã AFP, Pháp muốn mở rộng ảnh hưởng theo cách khác. Ông Macron mời Tổng thống Sri Lanka "gia nhập Hiệp ước Paris vì con người và hành tinh". Đây là sáng kiến được hình thành tại thượng đỉnh tháng 6/2023 ở Paris, để cố tái định hướng nguồn tài chánh thế giới phục vụ khí hậu.


Bộ Trưởng Kinh Tế Pháp Khẳng Định Ý Muốn "Tiếp Cận" Trung Quốc Tốt Hơn


(Hình: Bộ trưởng Kinh tế-Tài chánh Pháp Bruno Le Maire (ở giữa bên trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong họp báo chung sau cuộc Đối thoại Kinh tế và Tài chánh Cấp cao Trung Quốc-Pháp lần thứ 9 được tổ chức tại Bắc Kinh, ngày 29/7/2023.)

-Nhân chuyến công du Trung Quốc, Bộ trưởng Kinh Tế và Tài chánh Pháp Bruno Le Maire đã tiếp xúc với giới lãnh đạo kinh tế Trung Quốc tại Bắc Kinh. Phát biểu vào hôm 30/7/2023, ông Le Maire khẳng định rằng Pháp không hề muốn "tách rời" khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mà chỉ muốn tiếp cận tốt hơn với thị trường Trung Quốc và có mối quan hệ thương mại "cân bằng" hơn.

Trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, một hôm sau cuộc đàm phán thương mại mà ông gọi là "mang tính xây dựng" với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng) Bộ trưởng Kinh tế Pháp xác định: "Chúng tôi không muốn đối mặt với một số rào cản pháp lý hoặc một số rào cản khác khi tiếp cận thị trường Trung Quốc…. Đó tất nhiên là cốt lõi trong các cuộc thảo luận của chúng tôi. Chúng tôi muốn tiếp cận tốt hơn và cân bằng hơn với thị trường Trung Quốc".

Theo hãng tin Anh Reuters, Bộ trưởng Pháp đã nhắc lại rằng Pháp không hề muốn "tách rời" khỏi nền kinh tế Trung Quốc, một quan điểm chung của Liên Hiệp Âu Châu.

Các viên chức Âu Châu đã nhiều lần nói rằng họ không muốn "tách rời" hay "đoạn tuyệt" với kinh tế Trung Quốc – từ tiếng Anh là "decouplinh", mà chỉ muốn "giảm thiểu rủi ro" (tiếng Anh là "derisking") trước cái mà Nhóm G7 gọi là hành vi "ép buộc kinh tế" của Trung Quốc.

Theo ông Le Maire: "Giảm thiểu rủi ro không có nghĩa là Trung Quốc là một rủi ro. Điều đó có nghĩa là chúng tôi muốn độc lập hơn và chúng tôi không muốn đối mặt với bất kỳ rủi ro nào trong chuỗi cung ứng của mình nếu có một cuộc khủng hoảng mới, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng Covid với sự sụp đổ hoàn toàn của một số chuỗi giá trị".

Theo ghi nhận của thông tấn xã Reuters, trong cuộc họp hôm qua, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong cho biết là Bắc Kinh hy vọng Paris có thể giúp hạ nhiệt trong quan hệ EU-Trung Quốc, đồng thời khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với Pháp trong một số lĩnh vực.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Pháp, nhưng các công ty Pháp ngày càng lo ngại rằng họ có thể bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Hoa Thịnh Ðốn và Bắc Kinh, hai siêu cường kinh tế của thế giới.

Khi được hỏi về lo ngại của một số nhà sản xuất xe hơi Âu Châu rằng xe điện (EV) giá rẻ của Trung Quốc có thể tràn ngập thị trường Âu Châu, ông Le Maire cho biết Pháp có kế hoạch riêng và đang hợp tác với Âu Châu để tập trung tốt hơn các khoản trợ giá cho xe điện tại Pháp và Âu Châu nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

Bộ trưởng Pháp đồng thời khuyến khích giới đầu tư Trung Quốc: "Chúng tôi sẵn sàng đón nhận các khoản đầu tư của Trung Quốc vào ngành công nghiệp xe hơi ở Pháp và Âu Châu". Đối với ông, sẽ là "một điều rất tốt" khi các công ty Trung Quốc đầu tư và phát triển ở Âu Châu.


Đức Lo Ngại Nguy Cơ Sinh Viên Trung Quốc Cũng Có Thể Làm Gián Điệp


(Ảnh: Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đức Bettina Stark-Watzinger họp báo tại Bá Linh (Đức), ngày 14/1/2022.)

-Sinh viên Trung Quốc được cấp học bổng của chính phủ và theo học tại các trường Đại học Đức cũng có thể làm gián điệp khoa học. Bộ trưởng Giáo dục Đức đã kêu gọi đề cao cảnh giác khi trả lời phỏng vấn tập đoàn báo chí Mediengruppe Bayern ngày 29/7/2023.

Bà Bettina Stark-Watzinger lưu ý rằng "Trung Quốc ngày càng trở thành đối thủ cạnh tranh và đối thủ hệ thống về khoa học và nghiên cứu". Trong bối cảnh này, Bộ trưởng Giáo dục Đức hoan nghênh quyết định của Đại học Friedrich-Alexander (FAU) ở Erlangen, vùng Bayern.

Từ ngày 1/6/2023, Đại học thường xuyên hợp tác với ngành công nghiệp Đức trong lĩnh vực nghiên cứu không nhận du học sinh Trung Quốc được cấp học bổng của Hội đồng Học bổng Trung Quốc (China Scholarship Council, CSC).

Về quyết định của Đại học FAU, Bộ trưởng Giáo dục Đức cho rằng Đại học này "nhận thấy tự do ngôn luận và tự do về khoa học được khắc trong luật cơ bản của Đức không thể được các sinh viên có học bổng của chính phủ Trung Quốc thực hiện đầy đủ do những điều kiện cấp học bổng và do nguy cơ gián điệp khoa học gia tăng". Do đó, bà khuyến khích các cơ sở khác "xem xét lại những điều kiện hợp tác với Hội đồng Học bổng Trung Quốc".

Theo nghiên cứu được đài phát thanh Deutsche Welle và tổ chức diều tra Correctiv mới công bố, và được thông tấn xã AFP trích dẫn, những sinh viên được cấp học bổng của chính phủ Trung Quốc phải ký cam kết trung thành với Nhà nước. Những người không tuân thủ những quy định này sẽ chịu hậu quả theo pháp luật.


Bộ Quốc Phòng Trung Quốc: Tàu, Máy Bay Ngoại quốc Làm Tăng Căng Thẳng ở Biển Đông và Hoa Đông


(Hình: Máy bay và chiến hạm Mỹ hoạt động ở Biển Đông - ảnh tư liệu, 2016.)

-Hôm thứ Bảy (29/7/2023), Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng một số quốc gia thường xuyên điều tàu và máy bay "phô trương lực lượng quân sự vì lợi ích của riêng họ" đã làm gia tăng căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Bộ không nêu tên các quốc đó.

Khi bình luận về một báo cáo quốc phòng của Nhật Bản chỉ ra các mối đe dọa từ Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) nói rằng các hành động như nêu trên đã làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực, ngay cả khi tình hình chung ở Biển Hoa Đông và Biển Đông về tổng thể vẫn ổn định.

Ông Đàm nói rằng bản báo cáo quốc phòng hàng năm của Nhật Bản thể hiện một "nhận thức sai lầm" về Trung Quốc và "cố tình phóng đại cái gọi là mối đe dọa quân sự của Trung Quốc".

Trung Quốc đã giao thiệp nghiêm khắc với Tokyo, kiên quyết phản đối bản báo cáo, ông nói.

Ông cũng nhắc lại rằng Nhật Bản liên tục can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các chuẩn mực về quan hệ quốc tế, phá hoại nền tảng quan hệ Trung-Nhật và làm trầm trọng thêm tình hình ở eo biển Đài Loan.

Nhật Bản đã công bố báo cáo quốc phòng hàng năm vào tuần trước, đưa ra một đánh giá ảm đạm về nguy cơ từ tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc, quan hệ đối tác an ninh của Trung Quốc với Nga và một nước Bắc Hàn hiếu chiến.

Trong báo cáo năm 2022, Nhật Bản mô tả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là "vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế" và làm dấy lên lo ngại rằng việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp đó đã tạo tiền lệ đe dọa an ninh của nước láng giềng Đài Loan, nơi Bắc Kinh coi là lãnh thổ của mình.

Vào tháng 12/2022, Nhật Bản tuyên bố tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm tới, tăng cường sức mạnh quân đội với quy mô lớn nhất kể từ Ðệ nhị Thế chiến.

"Hợp tác Trung-Nga trong lĩnh vực quốc phòng dựa trên cơ sở không liên kết, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba, đồng thời cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới, không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào", ông Đàm nói.


Hàng Chục Người Thiệt Mạng, Hàng Trăm Người Bị Thương! Trong Vụ Nổ Pháo Tại Nhà Kho ở Thái Lan


(Hình AFP: Hiện trường vụ nổ.)

-Ít nhất hơn một chục người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ nổ pháo tại một nhà kho ở miền Nam Thái Lan, một viên chức cho biết hôm 30/7.

Sự việc xảy ra ở thị trấn biên giới Su-ngai Kolok thuộc tỉnh Narathiwat.

Theo tỉnh trưởng của Narathiwat, sự việc xảy ra hôm 29/7 khi pháo nổ trong một nhà kho trái phép ở chợ Muno.

Vụ cháy nhà kho trái phép cũng làm hư hại hơn 200 ngôi nhà gần đó, ảnh hưởng đến hơn 350 người.

Một người dân địa phương giấu tên đang bán cá thì vụ nổ xảy ra và vẫn chưa hết bàng hoàng.

Người dân này nói: "Nó kéo dài một giờ trước khi vụ nổ dừng lại. Thật là hỗn loạn. Chúng tôi đứng với nhau hết chỗ này đến chỗ khác. Chúng tôi không biết phải làm gì".

Một số đã trú tạm tại những nơi trú tạm tại địa phương. Một số ở lại đó khi họ chờ đợi để trở về nhà của họ.

Chính quyền đang điều tra nguyên nhân của thảm kịch, và các tin tức ban đầu chỉ ra lỗi hàn tại nhà kho.


Hoa Kỳ Săn Lùng Các Nhu liệu điện toán Độc Hại Trung Quốc Cài Vào Hạ Tầng An Ninh Mỹ


(Hình: Hoa Kỳ tình nghi Trung Quốc đã cài mã độc vào các hạ tầng cơ sở của Mỹ để sẵn sàng khởi động nếu xảy ra xung đột.)

-Theo nhật báo Mỹ The New York Times ngày 29/7/2023, các viên chức Hoa Kỳ đang truy lùng các nhu liệu điện toán độc hại của Trung Quốc, tức là các mã độc bị tình nghi là đã được cài trong các hạ tầng an ninh quan trọng, âm mưu làm gián đoạn các hoạt động liên lạc, và tiếp ứng quân sự của Hoa Kỳ trong trường hợp xung đột xảy ra, ví dụ như trong trường hợp Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:

"Cuộc săn lùng đã diễn ra từ nhiều tháng qua. Quân đội, tình báo, an ninh quốc gia, tất cả các cơ quan đều đang tìm kiếm nhu liệu điện toán gián điệp.

Theo The New York Times, ban đầu, các báo cáo chỉ ra có lỗ hổng thông tin, bắt đầu được loan truyền từ tháng Năm vừa qua, nhưng trên thực tế, tình trạng này đã kéo dài hơn một năm. Nhật báo Mỹ trích dẫn các nguồn tin từ quân đội, chỉ ra rằng lỗ hổng này đáng lo ngại hơn nhiều so với ước tính ban đầu.

Chương trình độc hại có thể được đặt ở bên trong một mạng lưới chiến lược, quản lý hạ tầng của quân đội Hoa Kỳ. Một khi được kích hoạt, nhất là trong trường hợp xung đột, chương trình này có thể làm rối loạn mạng lưới điện, nước uống và nhất là mạng lưới liên lạc. Điều này có thể làm gián đoạn các hoạt động của quân đội và chuyển hướng sự chú ý của Hoa Kỳ. The New York Times nhận định rằng như vậy thì chẳng khác nào "một quả bom nổ chậm".

Hiện tại, Hoa Thịnh Ðốn vẫn chưa rõ quy mô của lỗ hổng thông tin (do mã độc của Trung Quốc), nhưng bảo đảm rằng không ảnh hưởng đến hệ thống bảo mật. Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng. Sự việc này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đã khá căng thẳng".


Hoa Kỳ Công Bố Gói Viện Trợ Vũ Khí Cho Đài Loan Trị Giá Tới 345 Triệu Mỹ Kim


(Hình: Quân đội Đài Loan tập trận - ảnh tư liệu, 2021.)

-Hôm thứ Sáu (28/7/2023), Hoa Kỳ công bố gói viện trợ vũ khí trị giá tới 345 triệu Mỹ kim cho Đài Loan, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức tối ngay cả khi chính quyền của ông Biden từ chối nêu công khai các chi tiết về những loại vũ khí trong gói này.

Quốc hội Mỹ đã chuẩn thuận khoản viện trợ vũ khí trị giá tới 1 tỉ Mỹ kim cho Đài Loan lấy từ ngân sách năm 2023, thực hiện theo Thẩm quyền của Tổng thống về Đẩy nhanh Viện trợ An ninh (PDA). Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Hoa Kỳ, nước cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan, ngừng bán vũ khí cho hòn đảo này.

Thông báo chính thức không kèm theo danh sách các hệ thống vũ khí được cung cấp.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cảm ơn Hoa Kỳ về "cam kết an ninh vững chắc" của họ, đồng thời nói thêm rằng Đài Loan sẽ không bình luận về chi tiết gói viện trợ do có "thỏa thuận ngầm" giữa hai bên.

Trung Quốc coi Đài Loan, hòn đảo có chính quyền dân chủ, là lãnh thổ của mình và đã gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo này trong ba năm qua. Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ phương án sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo. Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Đầu tháng này, tướng quân hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng quốc gia này và các đồng minh cần đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan trong những năm tới để giúp hòn đảo tự vệ.

Thẩm quyền của Tổng thống về Đẩy nhanh Viện trợ An ninh (PDA) gần đây đã được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp để tăng tốc các khoản trợ giúp an ninh cho Ukraine bằng cách cho phép Tổng thống Mỹ chuyển giao các trang thiết bị và dịch vụ từ các kho dự trữ của Hoa Kỳ.


Mỹ Sẽ Giúp Úc Ðại Lợi Xây Dựng Ngành Công Nghiệp Chế Tạo Phi Đạn


(Hình: Hệ thống phi đạn M142 (HIMARS) của Hoa Kỳ trong cuộc tập trận ở Phi Luật Tân, ngày 13/10/2022.)

-Nhân đối thoại chiến lược thường niên Mỹ-Úc ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng - AUSMIN, kết thúc vào hôm 29/7/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin xác nhận là Hoa Thịnh Ðốn sẽ hỗ trợ Canberra trong việc xây dựng ngành sản xuất phi đạn, một lĩnh vực còn non trẻ tại Úc Ðại Lợi.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brisbane, lãnh đạo Ngũ Giác Đài Mỹ cho biết: "Chúng tôi (tức là phía Mỹ) đang theo đuổi một số sáng kiến hai bên cùng có lợi với ngành công nghiệp quốc phòng Úc Ðại Lợi, trong đó có một cam kết giúp Úc Ðại Lợi sản xuất các hệ thống phi đạn (điều hướng) phóng loạt (GMLRS)… vào năm 2025".

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Ðại Lợi Richard Marles cũng xác nhận: "Chúng tôi hy vọng việc sản xuất phi đạn sẽ bắt đầu ở Úc Ðại Lợi trong vòng hai năm tới đây, trong khuôn khổ một cơ sở công nghiệp chung giữa hai nước chúng ta".

Theo hãng tin Pháp AFP, ngành công nghiệp phi đạn nội địa của Úc Ðại Lợi còn sơ khai, và với sự giúp đỡ của Mỹ, Úc Ðại Lợi có thể bảo đảm một nguồn cung ứng vũ khí đạn dược đáng tin cậy cho các lực lượng vũ trang của chính họ trong tương lai.

Úc Ðại Lợi hiện đang hiện đại hóa quân đội, hướng tới khả năng tấn công tầm xa để ngăn chặn những kẻ thù tiềm tàng như Trung Quốc. Đối thoại chiến lược Mỹ-Úc kéo dài 2 ngày lần này, tập trung vào hợp tác quân sự và an ninh khu vực, trong bối cảnh Hoa Thịnh Ðốn và các đồng minh, cố gắng hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở vùng Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất" trong số các cuộc thảo luận cấp cao vào hôm 29/7 giữa Mỹ và Úc Ðại Lợi là quyết tâm chung trong việc bảo vệ một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và an toàn.

Ngoại trưởng Blinken xác định: "Hai nước chúng ta đang bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, nhân tố đã bảo đảm hòa bình và an ninh trong nhiều thập niên". Đối với ông, Mỹ và Úc Ðại Lợi "đang làm điều đó, một phần bằng cách làm việc với Trung Quốc, nhưng cũng phản đối những nỗ lực của nước này nhằm phá hoại quyền tự do hàng hải ở các vùng biển phía Nam và phía Đông Trung Quốc, đảo ngược hiện trạng vốn đang gìn giữ hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, gây sức ép trên các nước thông qua cưỡng chế về mặt kinh tế".

Cùng lúc với đối thoại chiến lược AUSMIN, quân đội Mỹ và Úc Ðại Lợi cũng tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre với 11 quốc gia khác. Tuy nhiên, cuộc tập trận đã bị đình lại sau khi một trực thăng quân sự của Úc Ðại Lợi rơi xuống biển khiến 4 người trên trực thăng bị mất tích.


Y Tá Người Mỹ và Con Bị Bắt Cóc ở Haiti!


(Hình: Bản đồ Haiti.)

-Một y tá người Mỹ và con của bà đã bị bắt cóc ở Haiti, một nhóm viện trợ Cơ đốc giáo cho biết hôm 29/7/2023, vài ngày sau khi chính phủ Hoa Kỳ ra lệnh cho các nhân viên không thiết yếu của nước này rời khỏi quốc gia Caribe nghèo khó vì tình trạng mất an ninh gia tăng.

Alix Dorsainvil và con của bà đã bị bắt cóc vào sáng 27/7 gần thủ đô Port-au-Prince của Haiti, El Roi Haiti cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Bà là vợ của Giám đốc của nhóm, vốn là người Haiti, và hai mẹ con đã được đưa khỏi khuôn viên của El Roi "khi đang phục vụ trong cộng đồng của chúng tôi".

El Roi nói: "Alix là một người có lòng trắc ẩn và yêu thương sâu sắc, coi Haiti là nhà của bà ấy và người dân Haiti là bạn bè và gia đình của bà ấy".

Vụ bắt cóc của họ xảy ra sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ban hành một khuyến cáo đi lại, cập nhật hôm 27/7, nói rằng người Mỹ ở Haiti nên rời đi "càng sớm càng tốt... do tình hình an ninh hiện tại và những thách thức về cơ sở hạ tầng".

Chính phủ Hoa Kỳ "rất hạn chế trong khả năng" để hỗ trợ người Mỹ ở nước này, những người có thể cần trợ giúp khẩn cấp, tuyên bố cho biết, đồng thời cảnh báo rằng "việc bắt cóc đang lan rộng".

Hoa Thịnh Ðốn cũng ra lệnh cho các nhân viên không thiết yếu và gia đình của các nhân viên chính phủ rời khỏi Haiti, nơi đang chứng kiến các cuộc khủng hoảng nhân đạo, chính trị và an ninh trầm trọng.

Các băng đảng kiểm soát phần lớn thủ đô và khủng bố người dân bằng các vụ bắt cóc, hãm hiếp và giết người.

Bộ Ngoại giao hôm 29/7 cho biết đã biết về các tin tức về hai công dân bị bắt cóc ở Haiti.


Cháy Rừng Dữ Dội Lan Sang Từ Hoa Kỳ, Gia Nã Ðại Ban Bố Lệnh Di Tản Một Thị Trấn


(Ảnh: Khói từ các đám cháy rừng ở Stoddart Creek, Gia Nã Ðại.)

-Gia Nã Ðại đã ra lệnh di tản đối với thị trấn Osoyoos và vùng xung quanh vì một đám cháy rừng ngoài tầm kiểm soát đã lan qua biên giới từ tiểu bang Washington của Hoa Kỳ.

Vụ cháy rừng, được gọi là Eagle Bluff, cách Osoyoos khoảng 4 cây số, theo Cơ quan Phòng chống Cháy rừng của British Columbia.

Cơ quan này nói thêm rằng đám cháy rừng có diện tích khoảng 200 hecta ở phía biên giới Gia Nã Ðại và 2.000 hecta ở phía Hoa Kỳ.

Osoyoos và vùng Okanagan-Similkameen đã phát đi cảnh báo vào tối 29/7/2023, với lý do "nguy cơ tiềm ẩn đối với tính mạng và sức khỏe".

Lệnh di tản bao gồm khu vực phía Bắc biên giới Gia Nã Ðại-Hoa Kỳ đến ngã tư Quốc lộ 97 và Quốc lộ 3, cũng như phía Tây và phía Bắc dọc theo Quốc lộ 3.

Không có nhận xét nào: