Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2023

Kính Chuyển Vài Tin Sức Khỏe và Tin Việt Nam Hôm Nay, Theo Dòng Thời Sự. - Lê Văn Hải


Tin Liên Quan Đến Sức Khỏe - Trước Áp Lực, WHO Kêu Gọi Các Quốc Gia Cung Cấp Thông Tin Tình Báo Về Nguồn Gốc COVID-19 (Gia Huy)
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có sự thay đổi luận điệu về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 khi yêu cầu chính phủ các nước cung cấp thông tin tình báo về loại virus này, sau khi ngày càng nhiều các quan chức Hoa Kỳ năm nhiều bắng chứng, nhận định rằng đại dịch có thể bắt nguồn từ một vụ rò rỉ virus tại một phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Hôm 3/3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi: “Nếu bất kỳ quốc gia nào có thông tin về nguồn gốc của đại dịch, thì điều cần thiết là thông tin đó phải được chia sẻ với WHO và cộng đồng khoa học quốc tế.”
<!>
Yêu cầu của WHO được đưa ra sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray lưu ý với đài Fox News vào tuần trước rằng cơ quan của ông nhận định rằng nguồn gốc của đại dịch COVID-19 “rất có thể là một sự cố phòng thí nghiệm tiềm tàng ở Vũ Hán,” Trung Quốc. Tuyên bố của Giám đốc Wray được đưa ra sau gần ba năm có nhiều tuyên bố cho rằng virus xuất hiện từ Viện Virus học P4 Vũ Hán, mặc dù những khẳng định đó đã bị hạ thấp hoặc thậm chí bị dán nhãn là thông tin sai lệch vào đầu năm 2020 bởi những người được gọi là người kiểm tra thực tế, các nền tảng mạng xã hội, và các hãng truyền thông chính thống.

Các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Khi đó, các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khẳng định rằng virus này lần đầu tiên lây truyền tại một chợ hải sản ẩm ướt trong thành phố này. Tuy nhiên hồi năm 2021, ĐCSTQ đã ngăn không cho một nhóm các điều tra viên của WHO điều tra nguồn gốc của virus.

Trong bài phát biểu của mình vào tuần trước, Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh rằng WHO không muốn đổ lỗi cho bất kỳ chính phủ hoặc tổ chức nào. Thay vào đó, WHO đang tìm cách để “nâng cao sự hiểu biết của chúng ta về cách đại dịch đã bắt đầu như thế nào để chúng ta có thể ngăn ngừa, chuẩn bị và ứng phó với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai.”

Tổng giám đốc Tedros, người bị chỉ trích vì mối quan hệ thân thiết với giới lãnh đạo ĐCSTQ, nêu rõ: “WHO tiếp tục kêu gọi Trung Quốc minh bạch trong việc chia sẻ dữ liệu và tiến hành các cuộc điều tra cần thiết và chia sẻ kết quả. Cho đến lúc đó, tất cả các giả thiết về nguồn gốc của virus tiếp tục được thảo luận.”

Vào giai đoạn đầu đại dịch, WHO đã bị chỉ trích nặng nề sau khi Tổng giám đốc Tedros và các quan chức khác của tổ chức này ca ngợi ĐCSTQ vì “sự minh bạch” trong việc xử lý đại dịch COVID-19.

Đầu năm 2020, vài tuần sau khi virus xuất hiện ở Vũ Hán, Tổng giám đốc Tedros tán dương ĐCSTQ: “Những gì họ đang làm là một biện pháp rất, rất mạnh mẽ và với sự quyết tâm trọn vẹn.”

Phát biểu với các phóng viên, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO, cho biết, tổ chức y tế của LHQ đã liên hệ với phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Geneva, Thụy Sĩ, để biết thêm thông tin liên quan đến phát biểu của giám đốc FBI.

Bà lưu ý: “Điều quan trọng là thông tin đó phải được chia sẻ.”

Phát biểu của giám đốc FBI

Vào cuối tháng 2, trong bài phát biểu đầu tiên của mình về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, Giám đốc Wray của FBI đã tiết lộ với đài Fox News rằng FBI có một nhóm tập trung nghiên cứu về các mối đe dọa sinh học rơi vào “tay kẻ xấu,” bao gồm một “quốc gia thù địch”.

Đề cập đến virus corona gây ra đại dịch COVID-19, ông Wray giải thích: “Chúng ta đang nói về khả năng một vụ rò rỉ từ một phòng thí nghiệm do chính phủ Trung Quốc kiểm soát đã giết chết hàng triệu người Mỹ, và đó chính xác là mục đích mà khả năng đó được thiết kế.”

Ông Wray lưu ý rằng cuộc điều tra của FBI vẫn được coi là mật, do đó ông không thể chia sẻ nhiều chi tiết. Ông còn cho biết, ĐCSTQ đã không hợp tác với các nỗ lực của Hoa Kỳ.

Giám đốc FBI chỉ trích: “Tôi chỉ có thể đưa ra nhận xét rằng đối với tôi, chính phủ Trung Quốc đã và đang nỗ lực hết sức để cố gắng ngăn cản và làm xáo trộn công việc ở đây. Công việc mà chính phủ Hoa Kỳ và các đối tác nước ngoài thân thiết của chúng ta đang làm. Và đó là điều không may đối với mọi người.”

Tuyên bố của ông Wray vào tuần trước đánh dấu lần thứ hai trong những ngày gần đây một cơ quan chính phủ liên bang đã công khai ủng hộ giả thiết rò rỉ phòng thí nghiệm. Một báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã ủng hộ đánh giá cho rằng virus có thể xuất hiện từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Tuần trước, trong bối cảnh các báo cáo được đưa ra, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho hay, Tổng thống Joe Biden ủng hộ nỗ lực “toàn chính phủ” để tìm ra nguồn gốc của virus.

Phát biểu với các phóng viên, ông Kirby cam kết: “Chúng tôi vẫn chưa đạt được điều đó. Nếu chúng tôi có điều gì đó sẵn sàng để thông báo cho người dân Mỹ và Quốc hội, chúng tôi sẽ làm điều đó.”Cùng lúc đó, các thành viên Đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Quốc hội Mỹ cho biết, họ đang tập trung vào các mối đe dọa mà họ tin rằng ĐCSTQ gây ra cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Họ sẽ tổ chức một loạt các phiên điều trần trong những ngày tới về việc chính quyền Trung Quốc sử dụng khinh khí cầu do thám, lập trường của Bắc Kinh đối với cuộc xung đột Nga – Ukraine, hành vi gây hấn của chính quyền Trung Quốc đối với Đài Loan, và ứng dụng mạng xã hội thuộc sở hữu của Trung Quốc TikTok


Bằng Chứng Chắc Chắn Từ Nghiên Cứu Mới: Vaccine mRNA, Gây Tổn Thương Cho Não Và Tim!


(Jennifer Margulis và Joe Wang)
(Ảnh: Các nhà khoa học ở Đức đã phát hiện rằng chính việc chích vaccine, chứ không phải nhiễm COVID-19, đã gây ra tổn thương não và tim ở một người lớn tuổi bị các bệnh lý nền.)

-Các nhà khoa học ở Đức đã phát hiện rằng chính việc chích vaccine, chứ không phải nhiễm COVID-19, đã gây ra tổn thương não và tim ở một người lớn tuổi bị các bệnh lý nền.

Nghiên cứu này được đăng vào tháng 10/2022 trên Tập san Vaccines: “Báo cáo ca bệnh: Viêm não hoại tử đa ổ và viêm cơ tim sau khi chích vaccine COVID-19 mRNA BNT162b2.” Nghiên cứu này đánh giá trường hợp của một người đàn ông 76 tuổi ở Đức bị bệnh Parkinson.

Bệnh nhân này đã tử vong 3 tuần sau khi chích vaccine COVID-19 liều thứ ba.

Mũi chích vaccine đầu tiên mà bệnh nhân này nhận được vào tháng 05/2021 là vaccine Oxford/AstraZeneca. Sau đó là thêm 2 mũi chích do Pfizer sản xuất vào tháng 07 và tháng 12 cùng năm.

Sau khi chích liều vaccine thứ hai, gia đình bệnh nhân nhận thấy những thay đổi rõ rệt trong hành vi của bệnh nhân. Ông ấy bắt đầu cảm thấy lo lắng nhiều hơn, trở nên thờ ơ hơn và không thích bị chạm vào. Ông trở nên thu mình, ngay cả với những thành viên trong gia đình, và các triệu chứng Parkinson đã có từ trước cũng trở nên nặng hơn rõ rệt.

Do ông có các triệu chứng lâm sàng không rõ ràng trước lúc qua đời, gia đình của ông đã yêu cầu khám nghiệm tử thi.

Kết quả khám nghiệm tử thi bất thường và đáng chú ý [của trường hợp này] đã dẫn đến một báo cáo ca bệnh được cho là tử vong do vaccine.

Bệnh nhân này không có tiền sử bị nhiễm COVID-19. Điều này đã được xác nhận thông qua giải phẫu bệnh.

“Chúng tôi có thể khẳng định rằng thiệt hại này là do vaccine gây ra,” Tiến sĩ John Campbell, nhà giáo dục y tá, đã giải thích chi tiết về nghiên cứu này trong một video dài 14 phút trên trang Youtube mà ông đã chia sẻ với 2.68 triệu lượt đăng ký vào ngày 16/02.

Nhiễm COVID-19 tự nhiên

Đại dịch COVID-19 là do virus SARS-CoV-2 – viết tắt của Severe Acute Respiratory Syndrome Coronavirus 2 (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng do virus corona 2) gây ra. Đây là một virus RNA thuộc họ Coronaviridae. Tên của họ virus này có nguồn gốc từ tiếng Latinh “corona,” nghĩa là vương miện, là vì dưới kính hiển vi điện tử, virus corona nhìn giống một chiếc vương miện được hình thành từ các hình chiếu nhỏ của protein gai của virus.

Giống như nhiều loại virus đường hô hấp khác, virus corona lây lan nhanh chóng qua các giọt bắn từ miệng hoặc mũi của một người khi thở, ho, hắt hơi, hoặc nói chuyện. Sau đó những người khác có thể hít phải những giọt bắn này.

Khi đã vào trong hệ hô hấp của người nhận, protein gai của virus đóng vai trò chính trong quá trình giao tiếp của tế bào chủ và virus. Giao tiếp thành công giúp virus được các tế bào của người nhận chấp nhận, hoàn tất quá trình lây nhiễm tự nhiên.

FDA chấp thuận Vaccine COVID-19

Ngoài protein gai, virus SARS-CoV-2 cũng có các protein cấu trúc thiết yếu khác, chẳng hạn như protein vỏ (E), protein màng (M), và nucleocapsid (N).

Do nằm ở bề mặt nhất và có số lượng nhiều nhất, nên protein gai dễ dàng được lựa chọn làm kháng nguyên virus để phát triển vaccine.

Trên thực tế, tất cả các loại vaccine COVID-19 được FDA chấp thuận đều dùng kháng nguyên là protein gai.

Là một cựu nhà phát triển vaccine với bằng tiến sĩ về di truyền học phân tử, ông Joe Wang đã đặt câu hỏi về kiểu thiết kế vaccine này. Tuy nhiên, loại thiết kế này lại tạo thuận lợi cho việc phân biệt bệnh lý là do nhiễm virus hay do vaccine gây ra.

“Vì vậy nếu bạn chỉ nhìn thấy [sự hiện diện của] riêng protein gai, điều đó có nghĩa là do vaccine; nếu bạn nhìn thấy protein gai và protein nucleocapsid, có nghĩa là nhiễm virus tự nhiên. Đó là điểm khác biệt,” ông Campbell giải thích.

Để tiến hành khám nghiệm tử thi giúp xác định nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân Parkinson 76 tuổi, các nhà nghiên cứu đã xử lý các mô trong cơ thể ông bằng formalin, cắt thành nhiều phần và nhuộm các mẫu mô bằng hematoxylin và eosin để quan sát.

Họ so sánh các mẫu này với các mẫu đối chứng, gồm cả các tế bào nuôi cấy từ bệnh nhân COVID-19 dương tính với SARS-CoV-2 (chứa cả protein gai và nucleocapsid) và tế bào nuôi cấy có chứa protein gai từ vaccine nhưng không có protein nucleocapsid.

Khám nghiệm tử thi đã phát hiện tình trạng viêm ở cả não và tim.

Bệnh nhân bị tổn thương não cấp tính không liên quan đến chẩn đoán Parkinson. Có những mảng thoái hóa và viêm ở phần trước não, cùng với ba phát hiện bệnh lý trong bộ não của ông: chết tế bào thần kinh, thâm nhiễm microglia (tế bào bảo vệ trong não), và các tế bào lympho, có liên quan đến nhiễm virus. Họ tìm thấy protein gai ở thùy trán của não, cũng như ở các phần khác, nhưng không có sự hiện diện của protein nucleocapsid.

Họ [cũng] phát hiện ra chứng viêm cơ tim – tình trạng sưng tấy ở tim. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy rõ ràng tình trạng viêm cơ tim [ở bệnh nhân này] không có nguồn gốc từ nhiễm trùng tự nhiên mà là do protein gai từ vaccine gây ra.

Nghiên cứu này cho thấy rất rõ ràng rằng bệnh lý của bệnh nhân là do vaccine gây ra mà không phải là nhiễm trùng tự nhiên.

Báo cáo ca bệnh này chứa các hình ảnh chi tiết về mô bị ảnh hưởng của bệnh nhân. Các hình ảnh này nói lên rằng: Các nhà khoa học và bác sĩ phủ nhận mối liên quan giữa vaccine và các phát hiện mô bất thường nên tự mình xem lại những hình ảnh này [trước khi đưa ra bất kỳ ý kiến phản đối nào].

‘Vaccine gây ra tổn thương não’

Các nhà nghiên cứu bệnh học đã phát hiện rằng bệnh nhân có một số vị trí trong não bị tổn thương, cũng như sưng toàn bộ tim. Họ cũng xác nhận rằng bệnh nhân bị bệnh Parkinson và xơ cứng động mạch lâu năm. Cuối cùng, họ phát hiện bằng chứng về bệnh viêm phổi có thể là do bệnh nhân hít phải nước bọt của chính mình hoặc các dịch cơ thể khác.

Ông Campbell nói: “Có vẻ như những gì xảy ra ở đây là vaccine đã gây tổn thương não.” Và dường như tổn thương não do vaccine đã gây ra triệu chứng co giật.

Sau đó, những cơn co giật (điều mà ông Campbell gọi là “phù hợp” với [kết quả khám nghiệm tử thi]) đã khiến bệnh nhân bị bất tỉnh, từ đó hít phải một số chất nôn hoặc nước bọt của chính mình, góp phần dẫn đến tử vong.

“Vaccine lưu hành khắp cơ thể sẽ tiếp xúc với mạch máu. Vì vậy các hạt nano lipid chứa mRNA sẽ đi vào mạch máu. Và chính các tế bào mạch máu sẽ biểu hiện protein gai,” ông Campbell giải thích. Khi protein gai được biểu hiện ở trong não và tim, sẽ gây ra phản ứng viêm và làm chết của các khu vực khác nhau trong não.

Tại sao không có nhiều khám nghiệm tử thi được tiến hành?

Đây là câu hỏi mà ông Campbell đã đặt ra trong video của ông – câu hỏi mà ông cũng không có câu trả lời – tại sao các nhà nghiên cứu bệnh học Đức tiến hành khám nghiệm tử thi, trong khi các nhà khoa học y tế ở Mỹ và Anh thì không?

Tiến sĩ Robert Lowry, một nhà thần kinh học chuyên về Y học thể thao ở Texas, cho rằng việc không tiến hành các khám nghiệm tử thi là một sai lầm trầm trọng. Ông Lowry, người có hơn 30 năm [kinh nghiệm] hành nghề y khoa, đã nhấn mạnh vào tháng 07/2022 rằng nên tiến hành các khám nghiệm tử thi nên trên những người trẻ tuổi đã tử vong đột ngột ngoài ý muốn.

Ngoài ra, dựa vào nghiên cứu của bản thân và những gì quan sát được trong thực hành lâm sàng của mình, ông Lowry không ngần ngại nói rằng chúng ta không nên chích thêm vaccine mRNA nữa.

“Chúng ta cần dừng những loại vaccine này lại vì vaccine không có tác dụng,” ông Lowry nói với The Epoch Times.

“Vaccine không ngăn ngừa được lây nhiễm, và nguy cơ về những tổn thương trầm trọng trước mắt và lâu dài do vaccine gây ra còn lớn hơn nguy cơ bị bệnh thực sự. Khả năng miễn dịch tự nhiên đối với virus corona còn tốt hơn nhiều và kéo dài hơn so với những gì vaccine cung cấp,” ông nói.


Tìm Hiểu Vì Sao, Có Một Số Người Bị Nghiến Răng Khi Ngủ?
(Vương Gia Nghĩa)


- Những người mắc chứng nghiến răng cũng có thể gặp các rối loạn giấc ngủ khác, chẳng hạn như ngáy và ngưng thở. Một số xuất hiện tình trạng răng bị thưa, móm… do nghiến răng kéo dài. (Shutterstock)

Nhiều người gặp chứng nghiến răng khi ngủ, trong y học cũng xem đây là một loại bệnh. Nếu tình trạng này diễn ra quanh năm, thì nó sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Những người mắc chứng nghiến răng cũng có thể gặp các rối loạn giấc ngủ khác, chẳng hạn như ngáy và ngưng thở. Một số xuất hiện tình trạng răng bị thưa, móm… do nghiến răng kéo dài.

Trường hợp nặng có thể gây đau hoặc nhức ở hàm, cổ và mặt, có cảm giác như bị đau tai, nặng hơn có thể gây đau đầu âm ỉ bắt đầu từ thái dương, tổn thương bên trong má…

Tất nhiên, một số người nghiến răng cả đời mà không có bất kỳ khó chịu nào về thể chất, tất cả đều liên quan đến tình trạng của họ nặng hay nhẹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 1/3, Liu Fuxuan, một nha sĩ tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Tôn Trung Sơn (Đài Loan), cho biết:

Chứng nghiến răng thường xảy ra trong vô thức và bệnh nhân sẽ khó nhận biết trừ khi người thân nói với họ.

Liu Fuxuan chỉ ra 4 nguyên nhân chính dẫn đến chứng nghiến răng khi ngủ:

Lo lắng và căng thẳng. Con người hiện đại sống dưới nhiều áp lực và dễ bị lo lắng, trầm cảm và căng thẳng. Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng 70% bệnh nhân nghiến răng khi ngủ là do căng thẳng tinh thần.

Sử dụng một bên răng trong thời gian dài. Việc sử dụng một bên răng để nhai thức ăn trong thời gian dài cũng có thể gây ra chứng nghiến răng khi ngủ.

Thiếu vitamin D. Vitamin D có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của xương, đồng thời cũng có ích cho sức khỏe của răng. Vì vậy nếu thiếu vitamin D cũng có thể dẫn đến tình trạng nghiến răng.

Bệnh đường tiêu hóa. Rối loạn tiêu hóa như ký sinh trùng đường ruột hoặc trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể gây nghiến răng. Sự quấy rầy do giun đũa liên tục kích thích thành ruột và gây ra phản xạ co bóp cơ nhai dẫn đến nghiến răng.

Vì bệnh có thể dẫn đến các bệnh về răng miệng nên cần được điều trị sớm.

Phương pháp điều trị cụ thể nên được một bác sĩ chuyên môn xác định.

Ngoài việc gặp bác sĩ, Liu Fuxuan còn giới thiệu 4 phương pháp giúp giảm hoặc cải thiện chứng nghiến răng.

Không uống cà phê, rượu, trà và các loại đồ uống khác trước khi ngủ khoảng một đến hai tiếng;

Tránh tập thể dục quá mức hoặc các hoạt động mệt mỏi trước khi đi ngủ, giữ cho môi trường ngủ tối và yên tĩnh;

Học cách thả lỏng cơ thể. Tắm nước nóng trước khi đi ngủ, hít thở sâu hơn, thiền hoặc yoga để thư giãn cơ thể và tâm trí;

Giải tỏa cảm xúc một cách hợp lý, giảm áp lực và lo lắng. Nếu triệu chứng nghiêm trọng, bạn nên đặt mua miếng đệm nha khoa kịp thời để tránh làm tổn thương răng.

Y học cổ truyền Trung Hoa cho rằng nghiến răng vào ban đêm chủ yếu liên quan đến sự tích tụ thức ăn, ký sinh trùng đường ruột, tức giận và căng thẳng, mầm bệnh phong hàn ngoại sinh và khí trệ của gan


Thuốc Tiên! Ăn Khổ Qua! Dưỡng Tim Hạ Hỏa, Hạ Đường Huyết!
(Tô Quán Mễ)


(Ảnh: Theo quan điểm Trung y hay dinh dưỡng học hiện đại, khổ qua đều mang lại rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người.)

-Canh khổ qua hầm gà, khổ qua trứng muối, khổ qua trộn…., đều là những món ăn phổ biến từ khổ qua (mướp đắng). Tuy nhiên, cách sử dụng khổ qua không giống nhau, có khổ qua trắng, khổ qua xanh và khổ qua núi. Cho dù là loại khổ qua nào, từ quan điểm Trung y hay dinh dưỡng học hiện đại, thì đều mang lại rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người.

3 loại khổ qua với hàm lượng dinh dưỡng và vị khác nhau

Khổ qua có thể chia thành khổ qua trắng, khổ qua xanh và khổ qua núi. Khổ qua trắng có kích thước tương đối lớn, khổ qua xanh có vẻ ngoài khá nhiều hình dạng, khổ qua núi có kích thước nhỏ nhất và màu sẫm hơn. Điều này làm cho chúng cũng khác nhau về hương vị và hàm lượng dinh dưỡng.

Khổ qua trắng: Có nhiều nước, ít xơ, thịt mềm, ít đắng nên thích hợp để chế biến các món ăn như canh, xào, kho, hấp.

Khổ qua xanh: Các giống khổ qua xanh khác nhau sẽ có màu sắc đậm nhạt, gai lồi trên bề mặt trái cũng khác nhau. Nhưng có điểm chung là vị khá đậm, đắng hơn khổ qua trắng, thường được cắt thành lát mỏng xào với trứng muối, hoặc làm món trộn.

Khổ qua núi (Khổ qua rừng): Chứa nhiều chất xơ, Vitamin C, β-carotene, Vitamin E nhất. Ông Hoàng Dĩ Lăng (Huang Yiling), chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm tư vấn dinh dưỡng Khả Dĩ tại Đài Loan cho biết, khổ qua núi có mật độ dinh dưỡng cao nhất trong 3 loại khổ qua. Hàm lượng Vitamin C trong 100gr khổ qua núi tươi thậm chí còn cao hơn trong 100gr cam.

Khổ qua núi có vị đắng nhất nhưng rất giòn, có thể làm món trộn, ép nước hoặc cắt lát sấy khô làm trà pha uống.

Độ đắng: khổ qua trắng ít đắng, khổ qua xanh khá đắng, khổ qua núi đắng nhất.

Độ giòn: khổ qua trắng xốp mềm, khổ qua xanh tương đối giòn, khổ qua núi giòn nhất.

Mật độ chất dinh dưỡng: Khổ qua núi có hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều nhất, khổ qua trắng có ít dinh dưỡng nhất, khổ qua xanh nhiều hơn khổ qua trắng.

Khổ qua dưỡng tim hạ hỏa, hạ đường huyết


(Ảnh: Khổ qua trắng ít đắng nên có khá nhiều cách chế biến, thích hợp chế biến các món ăn như canh, xào, kho, hấp.

Là dược thiện tốt trong mùa hè

Theo Trung y, khổ qua có vị đắng, tính mát, công dụng thanh nhiệt, giải độc, dưỡng tim, giải nóng, cải thiện thị lực, giảm huyết áp, thích hợp dùng làm món ăn trị liệu vào mùa hè và những người thức đêm, hoặc người bị miệng đắng lưỡi khô.

Bác sĩ Lại Duệ Hân (Lai Ruixin), Giám đốc phòng khám Trung y Hàn Minh Đường tại Đài Loan cho biết, Tâm (tim) thuộc tạng hỏa, mùa hè thuộc hỏa, dễ gây hại đến tim. Mặt khác, thời tiết nóng bức cũng sẽ làm cho cơ thể ra nhiều mồ hôi, khiến cơ thể hư yếu, từ đó ảnh hưởng đến tim.

Vì vậy Trung y thường giảng “Hạ dưỡng tâm” (mùa hè dưỡng tim), “Khổ nhập tâm” (đắng vào tim), vào mùa hè ăn khổ qua có thể giúp trừ hỏa khí, dưỡng tim thanh huyết.

Mùa hè ăn khổ qua còn có thể phòng được cảm nắng, tiêu chảy. Bác sĩ Lại Duệ Hân nói rằng: “Đối với những người tiêu chảy do dạ dày không tốt tiêu thụ những thức ăn bị hư, thì ăn khổ qua rất tốt”, nhưng ăn quá nhiều thực phẩm lạnh mà dẫn đến tiêu chảy thì không thích hợp.

Tương tự như vậy, dưới đây là 3 loại thể chất thiên hàn không thích hợp dùng khổ qua làm dược thiện, cần lưu ý lượng dùng:

Người dễ bị tiêu chảy.

Phụ nữ có nhiều khí hư.

Người đi tiểu nhiều lần, đi tiểu đêm; một số người mắc bệnh đi tiểu đêm cũng có thể chất hư hàn.

Người thức khuya trong thời gian ngắn thường có các triệu chứng hỏa khí gây ra như mụn trứng cá, miệng đắng lưỡi khô, thì có thể ăn khổ qua để cải thiện. Người thức đêm làm việc trước máy tính dễ bị tăng nhãn áp, tăng huyết áp, ăn khổ qua có tác dụng sáng mắt, giảm áp cho mắt.

Bác sĩ Lại Duệ Hân cũng nhắc nhở rằng, những triệu chứng ngắn hạn này có thể được cải thiện bằng cách thay đổi lịch sinh hoạt, dùng khổ qua như một món ăn trị liệu, nhưng hỏa khí kéo dài phần lớn liên quan đến thể trạng, thì nên đi khám và điều trị.

Khổ qua dưỡng tim hạ hỏa, hạ đường huyết


(Ảnh: Khổ qua vị đắng tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, dưỡng tim tiêu nóng, giúp mắt sáng, hạ huyết áp.)

Giảm lượng đường trong máu, giảm mỡ máu, chống virus

Các nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng, trong khổ qua có chứa các peptide, có tác dụng giống như insulin, có tác dụng chống viêm, hạ đường huyết và giảm mỡ máu. Dùng 4.5gr bột khổ qua núi khô hoặc 75gr khổ qua núi tươi mỗi ngày, có thể ngăn ngừa hiệu quả các bệnh như tăng insulin máu, cholesterol tích tụ ở gan.

Chuyên gia dinh dưỡng Hoàng Dĩ Lăng cho biết, dùng 100gr khổ qua núi có thể đạt lượng peptide được khuyến nghị hàng ngày. Hàm lượng peptide trong khổ qua trắng ít hơn gấp khoảng 2-3 lần so với khổ qua núi.

Nhưng peptide trong khổ qua sẽ bị mất đi khi đun nóng, tương tự, khổ qua núi thái lát sau khi phơi khô có hàm lượng peptide ít hơn, khổ qua núi tươi thì có nhiều hơn. Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe peptide chiết xuất từ khổ qua, có thể bổ sung trực tiếp.

Mặc dù peptide trong khổ qua có thể giúp bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân tiền tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng còn phải phụ thuộc vào thể chất của từng người. Bác sĩ Lại Duệ Hân giải thích, trong số các bệnh nhân tiểu đường, những người có thể chất nhiệt ẩm thì có thể dùng khổ qua như một món dược thiện, những người có thể chất hư hàn thì thích hợp dùng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe peptide chiết xuất từ khổ qua hơn.

Khổ qua dưỡng tim hạ hỏa, hạ đường huyết


(Ảnh: Peptide có nhiều trong khổ qua núi, nhưng khổ qua núi cắt lát phơi khô làm thành trà thì hàm lượng peptide rất ít.)

Bề ngoài của trái khổ qua lồi lõm gồ ghề, dễ bám bụi bẩn, khi rửa nên dùng bàn chải nhỏ lông mềm hoặc dùng miếng xơ mướp khô cọ sạch dưới vòi nước chảy. Ông Hoàng Dĩ Lăng chia sẻ, “trước tiên tôi sẽ dùng khăn nhà bếp chà nhẹ, sau đó cọ rửa sạch.”

Khi chế biến món khổ qua, cách giảm vị đắng trực tiếp nhất là cho thêm đường, ví dụ như khi xào khổ qua với dầu, ngoài nước tương thì đường cũng là một trong những gia vị cần thiết. Nước sốt dứa dùng trong món canh gà nấu khổ qua cũng làm cho món ăn thêm ngọt. Ngoài ra, lớp thịt bao quanh bên ngoài của hạt khổ qua sẽ chuyển sang màu đỏ khi trái khổ qua chín và tương đối ngọt, nấu chung cũng có thể cân bằng vị đắng của khổ qua.

Với món khổ qua trộn, nên cắt lát mỏng và để lạnh làm giảm vị đắng. Khi làm món khổ qua núi trộn, thường cắt thành lát mỏng rồi ướp lạnh, sau đó cho dầu mè, tương Thiên Đảo vào trộn. Khổ qua cũng có thể kết hợp cùng với những loại trái cây ngọt khác để ép nước.

Khổ qua dưỡng tim hạ hỏa, hạ đường huyết

Bác sĩ Lại Duệ Hân nhắc nhở, khổ qua là thực phẩm có tính thiên hàn, món khổ qua trộn tuy ăn ngon, nhiều chất dinh dưỡng, nhưng đối với người có thể chất thiên hàn, thì tốt nhất là nấu chín rồi ăn. Bà khuyên, khi nấu khổ qua hãy cho hạt khổ qua vào nấu cùng nhằm cân bằng độ đắng. Khác với tính thiên hàn của thịt khổ qua, hạt của nó có tính khá ôn bổ. Trong “Bản thảo cương mục” có nhắc đến rằng: hạt khổ qua có khả năng ôn bổ thận dương, trị liệu chứng thận dương bất túc, ví như chứng đi tiểu đêm nhiều lần, đái dầm, liệt dương.

Bản thân hạt khổ qua có chứa chất phytochemical, việc nấu khổ qua chung với hạt của nó cũng phù hợp với khái niệm ăn kiêng toàn thực vật rất lưu hành ở hiện nay. Nhưng nếu chúng ta muốn hấp thu các chất dinh dưỡng của khổ qua, thì vẫn phải chiết xuất hoặc xay thành bột để có thể dùng đủ liều lượng.


(Ảnh: Khổ qua nấu chung với hạt của nó, có thể cân bằng vị đắng, lại còn có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng trong hạt khổ qua.)


Tin Việt Nam Hôm Nay!

Trụ Trì Chùa Ba Vàng Làm Phó Ban Thông Tin Truyền Thông Phật Giáo (Quốc Doanh) Nhà Nước


(Hình: Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng.)

- Đại đức Thích Trúc Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) – vừa được chọn làm Phó Ban thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam (quốc doanh) khóa IX.

Truyền thông nhà nước cho biết, lễ công bố quyết định với ông Thích Trúc Thái Minh được tổ chức tại trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ (Hà Nội) với sự tham gia của đông đảo phật tử hôm 8/3/2023.

Ông Thích Trúc Thái Minh là người nổi tiếng trong vụ cúng "oan gia trái chủ" bị báo chí phát giác hồi năm 2019. Báo Nhà nước đã có những điều tra được công bố công khai, xác định chùa Ba Vàng đã tổ chức "giải vong" cho hàng ngàn người, thu mỗi năm hàng trăm tỉ đồng từ người đến "thỉnh vong".

Sau khi sự việc bị phát giác, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị bãi nhiệm tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam và phải sám hối đại tăng.

Vào năm 2022, chùa Ba Vàng lại gây "bão" trên mạng xã hội nhân ngày lễ Vu lan báo hiếu được tổ chức tại chùa. Các hình ảnh và video cho thấy Đại đức Thích Trúc Thái Minh cùng các đệ tử liên tục gom tiền cúng dường của các phật tử nhân lễ này.

Sau đó, giới chức thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đã yêu cầu gỡ những video hoạt động cúng dường ở chùa Ba Vàng khỏi mạng xã hội vì gây ảnh hưởng không tốt.

Báo Tuổi Trẻ hôm 8/3 cho biết, việc đại đức Thích Trúc Thái Minh được bổ nhiệm Phó trưởng Ban Thông tin truyền thông của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính là khôi phục chức vụ cũ trong giáo hội mà ông bị bãi miễn.

Báo Tuổi Trẻ trích lời của Hòa thượng Thích Thanh Quyết mới đây khẳng định: "thầy Thích Trúc Thái Minh vẫn đang đi rất đúng đắn, chẳng qua ông có cách làm chúng ta chưa biết thôi".


Hà Nội Không Đồng Ý Việc Kháng Cáo Vụ Bồi Thường Cho Một Nạn Nhân Vụ Nổ Súng ở Phong Nhị


(Hình: Bà Nguyễn Thị Thanh, một nạn nhân ở Phong Nhị trong cuộc chiến Việt Nam, nói chuyện qua video với phóng viên tại toà án ở Hán Thành, Nam Hàn, hôm 7/2/2023.)

- Vào chiều 9/3/2023, Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về kháng cáo của chính phủ Nam Hàn về phán quyết yêu cầu bồi thường cho một nạn nhân trong vụ nổ súng tại làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam, hồi năm 1968.

Tại buổi họp báo thường kỳ ở Hà Nội, Phó Phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng cho rằng Việt Nam chủ trương gác lại quá khứ hướng đến tương lai nhưng không đồng nghĩa với việc phủ nhận lịch sử.

Bà Phạm Thu Hằng bày tỏ hối tiếc về thông tin Chính phủ Nam Hàn kháng cáo quyết định của Tòa Trung tâm Hán Thành ban ra hồi ngày 7/2. Cụ thể, phán quyết tuyên Chính phủ Nam Hàn phải bồi thường 30 triệu won (tương đương 24 ngàn Mỹ kim) cho bà Nguyễn Thị Thanh. Bà này nay 62 tuổi và là người sống sót trong vụ vừa nêu.

Tòa bác lập luận của Chính phủ Nam Hàn về tình thế giết người không thể tránh trong chiến tranh khi mà du kích cộng sản thường trà trộn vào với thường dân. Hán Thành cũng cho rằng không rõ có đúng lực lượng Nam Hàn lúc đó nổ súng giết người tại làng Phong Nhị hay không; thậm chí có thể những kẻ tấn công là chiến binh cộng sản giả dạng mặc quân phục lính Nam Hàn và tiến hành chiến tranh tâm lý.

Phán quyết của Tòa Quận Trung tâm Hán Thành như vừa nêu là quyết định đầu tiên của một tòa Nam Hàn quy buộc chính phủ nước này phải chịu trách nhiệm về những vụ giết nhiều thường dân trong cuộc chiến Việt Nam. Phán quyết này có thể mở đường cho những vụ án tương tự.

Trong diễn tiến liên quan, cũng vào ngày 9/3 Bộ Quốc phòng Nam Hàn thông báo đã kháng cáo phán quyết của Tòa Quận Trung tâm Hán Thành như vừa nêu.

Thông cáo nêu rõ: "Chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ trong quá trình xét xử và duy trì hoạt động tham vấn với các cơ quan liên quan để có phán quyết phúc thẩm dựa trên cơ sở thực tế".

Vào ngày 17/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn, ông Lee Jong-sup khẳng định trước một ủy ban Quốc hội Nam Hàn rằng binh sĩ Nam Hàn không gây nên bất cứ vụ thảm sát nào khi tham chiến tại Việt Nam.

Ông Lee Jong-sup lặp lại quan điểm của chính phủ Nam Hàn rằng tình hình vào thời điểm cuộc chiến Việt Nam rất phức tạp. Có nhiều trường hợp giả dạng mặc quân phục lính Nam Hàn, và phán quyết của tòa làm phương hại đến danh dự của quân đội Nam Hàn.

Theo tài liệu của phía Hoa Kỳ và lời kể của những người còn sống, có hơn 70 người dân bị giết và chừng 20 người khác bị thương trong cuộc hành quân tìm diệt của thủy quân lục chiến Nam Hàn tại làng Phong Nhị và làng gần bên là Phong Nhứt hồi tháng 2/1968.

Bà Nguyễn Thị Thanh lúc đó bảy tuổi bị trúng đạn rồi được cứu chữa; nhưng năm người khác trong gia đình bà đã chết. Vào năm 2020, bà đệ đơn kiện Chính phủ Nam Hàn và ra tòa làm chứng hồi tháng Tám năm 2022.

Trong cuộc chiến Việt Nam, Nam Hàn tham chiến với hơn 320 ngàn quân.


Nghệ An: Toàn Bộ Các Quán Karaoke Tạm Dừng Hoạt Động Để Khắc Phục Phòng Cháy Chữa Cháy


(Hình: Nhân viên chữa cháy tại hiện trường quán Karaoke ở Bình Dương hôm 7/9/2022.)

- Hôm 8/3/2023, Phòng Cảnh sát Phòng cháy-Chữa cháy và Cứu nạn-Cấp cứu tỉnh Nghệ An cho báo chí biết toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh này đã phải tạm ngừng hoạt động để bảo đảm các biện pháp phòng cháy chữa cháy.

Thông báo này đưa ra sau khi Công an tỉnh tiến hành kế hoạch tổng ra soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cấp cứu, kiểm tra 100% cơ sở.

Sau khi kiểm tra 419 cơ sở karaoke, Công an Nghệ An đã xử phạt 84 trường hợp với tổng số tiền gần 834 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra, có đến 151 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar bị đình chỉ hoạt động; 19 cơ sở bị tạm đình chỉ và 247 cơ sở tự cam kết ngừng hoạt động để khắc phục các tồn tại về hệ thống PCCC.

Một trong những hạng mục vi phạm chủ yếu khi kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke là lớp vật liệu hoàn thiện, biển quảng cáo, ốp trang trí tường, trần trong phòng hát và hành lang thoát nạn còn sử dụng một số vật liệu dễ cháy.

Ngoài ra, những vật liệu này còn làm mất tác dụng ngăn cháy lan, khả năng sinh khói, độc tính khói và dễ bắt lửa….

Vào ngày 6/9/2022, một vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương đã khiến 32 người thiệt mạng và phải mất gần một ngày đám cháy mới được dập tắt. Nguyên nhân cháy được xác định là do chập điện.

Sau sự việc, công an tỉnh này đã ra quân tổng kiểm tra hơn 600 cơ sở karaoke và phát giác trên 270 cơ sở vi phạm các biện pháp phòng cháy chữa cháy, tạm đình chỉ trên 50 cơ sở.

Sau vụ cháy lớn ở Bình Dương, vào tháng 10 năm 2022, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn và cấp cứu trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin từ Bộ Công an, toàn quốc hiện có hơn 1,1 triệu cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cấp cứu. Qua kết quả kiểm tra, đã phát giác 306.708 thiếu sót, vi phạm về PCCC & CNCH, xử phạt đối với 40.238 trường hợp vi phạm, số tiền phạt gần 324 tỉ đồng…


Quảng Ninh: Tạm Dừng Vận Chuyển Hàng Từ Bến Ka Long Đi Đông Hưng (Trung Quốc)


(Hình: Bến Ka Long, Quảng Ninh.)

- Hôm 8/3/2023, chính quyền thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, cho biết việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thuỷ từ bến Ka Long đến biên mậu Đông Hưng của Trung Quốc phải tạm dừng từ 16 giờ ngày 8/3 cho đến khi có thông báo mới.

Lý do tạm ngừng được báo Nhà nước đồng loạt trích đăng theo thông báo là "nhằm tổng kết, đánh giá việc thực hiện "Cơ chế quản lý tạm thời đối với hoạt động của phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa thương mại trên sông biên giới Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc)" thời gian qua. Qua đó, xem xét thống nhất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế trong thời gian tới".

Theo UBND thành phố Móng Cái, hoạt động thông thương ở thành phố vùng biên này không bị ảnh hưởng nhiều bởi Ka Long chỉ là bến phụ. Các hoạt động xuất nhập cảng vẫn diễn ra bình thường tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái; Lối mở Km3+4; Cửa khẩu cảng Vạn Gia.


Việt Nam Hợp Tác Chặt Chẽ Với Trung Quốc Để Khôi Phục Du Lịch Theo Đoàn

- Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với phía Trung Quốc để khôi phục du lịch, trong đó có du lịch theo đoàn.

Vào ngày 9/3/2023, Phó Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng cho biết như vừa nêu sau khi có tin vào ngày 15/3 tới đây Bắc Kinh cho mở lại tour du lịch khách đoàn sang Việt Nam.

Vào ngày 8/3, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Văn Hóa- Thể thao- Du lịch Việt Nam, bà Nguyễn Phương Hòa, cho biết có cuộc làm việc với Tham tán Văn hóa Tòa Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội, ông Bành Thế Đoàn về vấn đề liên quan.

Mục đích cuộc gặp là ông Bành Thế Đoàn nhận ủy quyền từ Đại sứ Trung Quốc ở Việt Nam đến Bộ Thông tin-Văn hóa-Du lịch của Chính phủ Hà Nội để thông báo việc Bắc Kinh quyết định đưa thêm Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II kể từ ngày 15/3 tới đây.

Vào tháng 1/2023, Trung Quốc công bố danh sách 20 quốc gia thí điểm mà công dân Hoa Lục được du lịch theo tour hoặc tự túc kể từ ngày 6/2; danh sách này không có Việt Nam.

Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Việt Nam vào ngày 9/2 đã gửi công hàm đề nghị Bộ Văn hóa- Du lịch Trung Quốc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo tour.

Thống kê của Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho thấy Trung Quốc luôn là thị trường có số du khách đông nhất đến Việt Nam trước đại dịch COVID-19. Cụ thể, trong năm 2019, có hơn 5,8 triệu lượt khách Hoa Lục đến Việt Nam, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế, tăng 17% so với năm trước đó.

Năm 2023, Việt Nam đặt chỉ tiêu thu hút tám triệu lượt khách du lịch quốc tế.


Việt Nam Xem Xét Mua Lại Khí Hoá Lỏng Sau Khi Giá Vận Chuyển Giảm


(Hình: Một nhân viên của Rosneft Vietnam ở mỏ khí Lan Tây ngoài khơi Vũng Tàu.)

- Tổng công ty khí Việt Nam (PetroVietnam Gas JSC - PV Gas) đang thảo luận việc mua khí hoá lỏng từ các nhà cung cấp để nối lại việc mua khí hoá lỏng cho Việt Nam sau một thời gian tạm ngưng vì giá vận chuyển quá cao do khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Hãng tin Bloomberg trích nguồn tin từ người bán hôm 9/3/2023 cho biết PV Gas đang xin Chính phủ phê duyệt mở thầu mua một lô hàng khí hoá lỏng đầu tiên cho Việt Nam vào khi giá vận chuyển khí đã bắt đầu giảm.

Hiện PV Gas chưa đưa ra lời bình luận nào về thông tin này.

Hiện các quốc gia ở Châu Á cũng đang xem xét việc mua khí hoá lỏng sau một thời gian hạn chế việc sử dụng dẫn đến giá khí giảm.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn còn chậm chạp trong việc đưa ra chính sách duyệt mua, theo Bloomberg, vào khi công cuộc chống tham nhũng rộng khắp của Đảng đang diễn ra. Vì vậy, không rõ đến bao giờ PV Gas mới được bật đèn xanh cho mua khí hoá lỏng.

Việc nhập khí hoá lỏng cũng giúp Việt Nam bớt lệ thuộc vào việc dùng than vốn chiếm gần 50% nguồn nguyên liệu cho sản xuất điện ở Việt Nam trong năm 2021.


Tin Cộng Ðồng: Kiều Dân Lên Kế Hoạch Biểu Tình Phản Đối, Tòa Đại Sứ Việt Nam Lạm Thu, Hống Hách, ở Ba Lan!


(Hình: Người Việt biểu tình trước Tòa Đại sứ CSVN ở Ba Lan ngày 12/6/2016.)

-Các kiều dân Việt Nam được nhà chức trách thủ đô Warsaw của Ba Lan chấp thuận cho thực hiện kế hoạch biểu tình trước Tòa Đại sứ của Việt Nam vào chiều Chủ Nhật (12/3/2023) tới, bà Mạc Việt Hồng, một nhà báo kỳ cựu người Việt có nhiều ảnh hưởng ở Ba Lan và trên mạng xã hội, cho VOA biết.

Bà Hồng nói thêm rằng cuộc biểu tình có mục đích chống tình trạng lạm thu phí lãnh sự do các cán bộ của Tòa Đại sứ thực hiện lâu nay, gây nhiều bất bình cho kiều dân.

Ý định thực hiện biểu tình nảy sinh sau khi ông Nguyễn Thiện Dương, một kiều dân, đăng hai bài viết dài trong một diễn đàn trên mạng của cộng đồng người Việt ở Ba Lan vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 cho hay ông bị nhân viên Tòa Đại sứ Việt Nam ở Ba Lan hạch sách, gây khó dễ khi làm giấy khai sinh và sổ thông hành cho con, rốt cuộc ông phải làm thủ tục qua con đường không chính thức với chi phí lớn hơn nhiều so với mức luật định.

"Cuộc biểu tình này không có ban tổ chức, tôi chỉ là điều phối viên", bà Hồng nói với VOA. Hiện nay, bà và những người sẽ tham gia biểu tình đang thảo luận để chốt lại các nội dung cụ thể của cuộc biểu tình sắp diễn ra, theo đó sẽ đi theo tiêu chí "ôn hòa, lịch thiệp, không chửi bới, không đả đảo".

Dự kiến tại cuộc biểu tình, sẽ có phần giao lưu với ông Nguyễn Thiện Dương và với ông Hoàng Hùng thuộc diễn đàn Tôi và Sứ Quán có đông đảo người theo dõi vì chuyên phanh phui, bàn luận về các sai phạm, khiếm khuyết của các Tòa Đại sứ Việt Nam ở các nước trên thế giới.

Nhân dịp này, hàng trăm kiều dân Việt đăng ký với nhóm điều phối là họ sẽ chia sẻ "trải nghiệm" của họ trong việc xin sổ thông hành, giấy kết hôn, khai sinh, ủy quyền, v.v…, bà Hồng cho biết.

Vẫn nữ điều phối viên này nói thêm với VOA rằng càng gần đến ngày diễn ra biểu tình, phía Tòa Đại sứ Việt Nam càng ráo riết với các hoạt động "đối phó" như tổ chức đối thoại giữa cộng đồng kiều dân với đoàn cán bộ Bộ Ngoại giao Việt Nam vào hôm 11/3, chỉ 1 ngày trước cuộc biểu tình dự kiến, bên cạnh đó là những nỗ lực nhắm đến bà Hồng và các điều phối viên mà bà gọi là "năn nỉ", "mua chuộc".

Cuộc biểu tình sẽ được tường thuật qua hình thức livestream trong diễn đàn của người Việt ở Ba Lan (gọi tắt là UWAGA) cũng như qua trang Facebook cá nhân của bà Hồng.

Thông qua VOA, bà Hồng đưa ra thông điệp rằng mọi người không nên e sợ về việc biểu tình. "Người đang lo sợ là Tòa Đại sứ Việt Nam chứ không phải chúng ta. Chúng ta làm việc chính nghĩa, công khai minh bạch, không có gì khuất tất cả. Chính bà con đang góp phần giúp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trong sạch bộ máy nhà nước, xây dựng đất nước tươi đẹp hơn", bà nói.

VOA cố gắng liên lạc với Tòa Đại sứ Việt Nam ở Ba Lan để tìm hiểu phản ứng chính thức của họ về cuộc biểu tình tiềm tàng, nhưng không kết nối được.


Tổng Giám Đốc Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế Hoa Kỳ (USAID) Đến Thăm Phi Trường Biên Hòa


(Hình: Tòa Ðại sứ Mỹ và Tòa tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam: Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), bà Samantha Power.)

- Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), bà Samantha Power, hôm 7/3/2023 đã có chuyến thăm phi trường Biên Hòa và công bố một khoản trợ giúp cho Việt Nam trị giá 73 triệu Mỹ kim để thực hiện việc giải quyết hậu quả chiến tranh trong giai đoạn năm năm.
Nhân dịp này bà Samantha Power cũng dự buổi lễ bàn giao phần đất đã được khử dioxin ở phi trường Biên Hòa do Mỹ thực hiện cho phía Việt Nam.

Dự án phân hủy dioxin tại phi trường Biên Hòa được khởi công từ tháng 4/2019 với chi phí lên đến 450 triệu Mỹ kim và dự kiến kéo dài 10 năm. Đến nay, chính phủ Hoa Kỳ đã đóng góp 163,25 triệu Mỹ kim trong tổng số 300 triệu Mỹ kim dự kiến sẽ đóng góp cho dự án này.

Thông cáo báo chí của USAID cho biết, bà Samantha Power cũng đã đến thăm khu chăm sóc người tàn tật và những người chăm sóc họ. Đây là một phần trợ giúp của USAID dành cho Việt Nam và là một phần của cam kết của Mỹ nhằm giải quyết hậu quả chiến tranh trong quan hệ Mỹ-Việt Nam.

Chương trình giúp đỡ người tàn tật do USAID tài trợ ở Việt Nam là một chương trình lớn nhất và lâu nhất trên thế giới được bắt đầu từ khi thành lập Quỹ Nạn nhân chiến tranh Leahy hồi năm 1989. Trợ giúp của USAID cho Việt Nam trong chương trình hỗ trợ người tàn tật cho đến lúc này là hơn 140 triệu Mỹ kim.

Phó Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Gặp Chủ Tịch Hội Đồng Nhân Dân Tp. HCM
 

(Hình: Phó Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Nam Á, bà Melissa Brown và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tp. HCM Nguyễn Thị Lệ hôm 8/3/2023.)

- Phó Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Đông Nam Á, bà Melissa Brown, vào chiều ngày 8/3/2023 có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tp. HCM, bà Nguyễn Thị Lệ.

Mạng báo Người Lao động loan tin dẫn phát biểu của bà Nguyễn Thị Lệ tại cuộc gặp với Phó Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ Melissa Brown rằng Tp. HCM cần sự chung tay không chỉ của các địa phương trong nước mà còn cả các đối tác ngoại quốc để có thể đạt được mục tiêu từ nay đến năm 2025 khôi phục kinh tế, tập trung phát triển Tp. HCM theo hướng đô thị thông minh, hiện đại, một trung tâm kinh tế-tài chánh của khu vực Đông Nam Á.

Bà Nguyễn Thị Lệ mong những thành phố được cho dẫn đầu về chuyển đổi số, sáng tạo, môi trường của Hoa Kỳ như Los Angeles, San Francisco… chia sẻ kinh nghiệm với Tp. HCM về các lĩnh vực liên quan.

Thống kê cho thấy kim ngạch song phương Việt-Mỹ trong năm 2022 đạt 123 tỉ Mỹ kim, tăng 11% so với năm trước 2021.

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam.


Quản Lý Người Nam Hàn Đánh Nữ Nhân Viên Nhập Viện, Bị Đình Chỉ Việc Một Tháng


(Hình: Nạn nhân được đi cấp cứu tại bệnh viện.)

- Một quản lý người Nam Hàn vừa bị công ty đình chỉ việc một tháng trong khi chờ điều tra của công an sau khi ông này đánh một nữ nhân viên đến nhập viện.

Báo nhà nước hôm 8/3/2023 cho biết chị Nguyễn Thị Anh Thư (32 tuổi), nhân viên thu mua của Công ty trách nhiệm hữu hạn OT Motor Vina ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) làm đơn trình báo mình bị ông Seon Chang Hwa đánh đến mức phải đi cấp cứu bệnh viện.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 28/2 khi ông Seon Chang Hwa nói chuyện với chị Thư và xảy ra mâu thuẫn. Báo Nhà nước tường thuật rằng, ông Seon Chang Hwa dùng tay đấm vào mặt nữ công nhân khiến người này ngã xuống. Sau đó, người đàn ông tiếp tục dùng chân đạp vào người, dùng tay túm tóc lôi đi. Hành vi hung hãn của ông này chỉ dừng lại khi nhiều người can ngăn.

Chồng chị Thư là ông Nguyễn Tấn Dũng, trong đơn gửi công an, cho rằng ông Seon Chang Hwa – Giám đốc bộ phận thu mua – đã đánh vợ mình ngay tại công ty dù chị đang có con nhỏ bảy tháng tuổi.

Vào chiều ngày 7/3, lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết, Công ty trách nhiệm hữu hạn OT Motor Vina đã tạm đình chỉ việc một tháng ông Seon Chang Hwa.

Cơ quan công an hiện đang trưng cầu giám định thương tích, lấy lời khai của những người liên quan.

Ban Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn OT Motor Vina đã đến thăm chị Thư để thăm hỏi, nhận trách nhiệm sự việc và gửi lời xin lỗi nữ công nhân.


Sáu Người ở Trung Tâm Đăng Kiểm 29-07D Bị Khởi Tố


(Hình: Công an làm việc tại Trung tâm đăng kiểm 29-07D ở Hà Nội.)

- Sáu người thuộc Trung tâm Đăng kiểm 29-07D ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội, vào ngày 8/3/2023 bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an huyện Đông Anh cho truyền thông nhà nước biết biện pháp vừa nêu.

Những người bị khởi tố tại Trung tâm 29-07D gồm Giám đốc Lê Thành Chung, Phó Giám đốc Hoàng Tuấn Anh; và các đăng kiểm viên Đào Huy Chung, Lê Văn Ngọc, Đỗ Văn Huân, Nguyễn Văn Hùng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thông báo từ năm 2015 đến 2022, sáu người vừa nêu đã nhận từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng mỗi xe đến để đăng kiểm tại Trung tâm 29-07D. Số tiền này nhằm bỏ qua những lỗi vi phạm gồm về đèn, phanh, khí thải, trọng tải…. Tổng số tiền nhận được trong thời gian đó được xác định lên đến hàng trăm triệu đồng và 6 người chia nhau.

Cả 6 người vừa bị khởi tố đã bị bắt khẩn cấp từ ngày 25/2 vừa qua.


Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-03V ở Hà Nội Bị Điều Tra


(Hình Thanh Tra: Trung tâm Đăng kiểm 29-03V.)

- Trung tâm đăng kiểm 29-03V ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội bị khám xét, điều tra về hành vi thông đồng bỏ qua các lỗi vi phạm.

Mạng VietnamNet vào ngày 7/3/2023 dẫn thông tin từ một lãnh đạo Công an quận Đống Đa như vừa nêu.

Trước đó, từ ngày 6/3, tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03V diễn ra tình trạng ùn ứ với nhiều xe phải xếp hàng từ sáng đến tối chờ được đăng kiểm.

Tin cho biết hiện Hà Nội còn 7/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động.

Trên cả nước, Cục Đăng Kiểm Việt Nam thông báo tính đến ngày 6/3, có 61 trên tổng số 281 trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh, thành phải tạm dừng hoạt động. Trong số này có 53 trung tâm phải dừng do bị điều tra, 8 trung tâm không đủ điều kiện hoạt động theo quy định về đăng kiểm.

Bộ Công an CSVN và công an các địa phương tính đến ngày 6/3 đã tiến hành khởi tố 42 vụ án, khám xét 63 Trung tâm đăng kiểm, 4 Chi cục đăng kiểm, khởi tố hơn 400 bị can liên quan đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà và nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình vào tháng 1/2023 đã bị bắt về tội “nhận hối lộ”.


Bắc Giang: Khởi Tố 3 Chủ Nhà Sách Buôn Bán Hàng Giả


(Hình: Bị can Nguyễn Thị Tuyến nghe đọc quyết định khởi tố bị can từ CQĐT.)

- Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú với ba chủ nhà sách về tội “Sản xuất buôn bán hàng giả”.

Cả ba đều ngụ tại thành phố Bắc Giang gồm Hồ Thị Thịnh (SN 1965, chủ nhà sách Phú Thịnh), Đỗ Thị Luyến (SN 1960, chủ Nhà sách Sơn Luyến) và Nguyễn Thị Tuyến (SN 1989, chủ nhà sách Hằng Thắng). Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 8/3/2023.

Kết quả điều tra từ công an tỉnh Bắc Giang xác định năm 2021, cả ba chủ nhà sách trên đã mua, bán sách giả để kinh doanh, kiếm lời.

Ngày 6/3, căn cứ chứng cứ đã thu thập được, Công an tỉnh đã thực hiện lệnh khám xét nhà và nơi làm việc của 3 người trên.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra. Cũng trong năm 2021, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, buôn lậu, Bộ Công an đã triệt phá đường dây in, gia công, tiêu thụ gần ba triệu sách giả tại Hà Nội. Đầu mối này cho biết sách giả được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam như Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, v.v....

Công an cho biết đây là đường dây kinh doanh sách giả lớn nhất từ trước năm 2021 với lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh sách giả lên đến khoảng 50 tỉ đồng.

Liên quan đến tình trạng tham nhũng trong in ấn sách bị cho là giả, vào tháng 12/2022, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra cáo trạng xác định ông Trần Hùng - cựu viên chức thuộc Tổng Cục Quản lý Thị trường của Bộ Công thương, đã ăn hối lộ 300 triệu đồng trong vụ án Sách giáo khoa giả để không đưa ra giải quyết hình sự vụ buôn bán hơn 9, 3 triệu cuốn sách giả của ty Công ty Phú Hưng Phát ở Hà Nội.


Nha Trang: Kỷ Luật Đội Thanh Niên Xung Kích Liên Quan Bãi Giữ Xe “Chui”


(Hình: Một bãi giữ xe ven biển nha trang - minh họa.)

- Truyền thông nhà nước loan tin trong ngày 8/3/2023 cho hay Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Nha Trang đã thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Đội Thanh niên Xung kích thành phố Nha Trang liên quan bãi giữ xe ven biển hoạt động khi đã hết hợp đồng.

Ban chấp hành đảng bộ thành phố Nha Trang xác nhận trong các nhiệm kỳ từ 2015 đến 2025, Đảng ủy Đội Thanh niên Xung kích thành phố Nha Trang đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát các hoạt động của đơn vị và Đảng viên được phân công nhiệm vụ theo quy định pháp luật của Nhà nước, để xảy ra vi phạm Luật đấu thầu; vi phạm nguyên tắc tài chánh trong công tác quản lý, khai thác các bãi giữ xe trên tuyến công viên bờ biển Nha Trang, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Nha Trang đã bỏ phiếu quyết định kỷ luật Đảng ủy Đội Thanh niên Xung kích với hình thức khiển trách ở cả hai nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành uỷ thành phố Nha Trang đã quyết định kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Quang Sơn, Bí thư Đảng ủy, Đội trưởng Đội thanh niên xung kích, ở cả hai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025.


HNX Đình Chỉ Giao Dịch Cổ Phiếu Cuối Cùng Trong Hệ Sinh Thái FLC


(Hình: Tấm biển với tên của Tập đoàn FLC trong một sự kiện ở Tân Gia Ba hôm 10/6/2017)

-HÀ NỘI (RFA) - Hơn 165 triệu cổ phiếu KLF có liên quan với Tập đoàn FLC sẽ bị đình chỉ giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) do quá hạn nộp báo cáo tài chánh niên 2022.

HNX công bố quyết định trên với truyền thông nhà nước trong ngày 8/3/2023 đồng thời xác nhận quyết định chuyển cổ phiếu KLF của Công ty CP Đầu tư thương mại và xuất-nhập cảng CFS sang diện bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 14/3. Như vậy, đây là cổ phiếu cuối cùng liên quan đến FLC trên sàn chứng khoán sẽ không còn được giao dịch.

Đại diện HNX cho biết nguyên nhân KLF bị đình chỉ giao dịch do KLF chậm nộp báo cáo tài chánh bán niên 2022 đã soát xét quá sáu tháng so với quy định. Trước đó, kể từ tháng 10/2022, KLF đã bị chuyển sang diện hạn chế giao dịch do chậm nộp Báo cáo tài chánh bán niên 2022 đã được soát xét quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Cổ phiếu KLF đang có giá 900 đồng, giảm 85% so với một năm trước. Trước đó, đầu tháng ba, HOSE cũng có quyết định đưa hơn 163 triệu cổ phiếu AMD của Công ty CP Đầu tư và khoáng sản FLC Stone vào diện đình chỉ giao dịch cũng với lý do chậm nộp Báo cáo tài chánh soát xét bán niên năm 2022 quá sáu tháng so với thời hạn quy định. Theo đó, tính đến thời điểm HNX công bố, “họ FLC” không còn mã nào được giao dịch trên thị trường niêm yết.

Cuối tuần qua, cũng theo truyền thông nhà nước, tại Đại hội cổ đông bất thường lần 2 năm 2023, các cổ đông của FLC đã ủy quyền cho Tổng Giám đốc công ty ký văn bản kiến nghị gửi cơ quan có thẩm quyền về việc cho phép cổ phiếu FLC được đăng ký giao dịch trên UPCoM sau khi cổ phiếu FLC bị HOSE chính thức hủy niêm yết trên sàn UPCoM đồng thời bị đình chỉ giao dịch.

Cũng trong cuộc họp ngày 2/3, Tập đoàn FLC của tỉ phú đang bị giam Trịnh Văn Quyết công bố bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới là ông Lê Tiến Dũng thay bà Bùi Hải Huyền xin thôi chức hôm cuối tháng 2/2023.

Không có nhận xét nào: