Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2023

Bản tin ngày Thứ hai 06 tháng 02 năm 2023 - Hà Trung Liêm


Võ Văn Quản - ChatGPT, AI và thách thức mới cho nền dân chủ
Cỗ máy sản xuất tin giả khổng lồ của các chính quyền toàn trị?

Luật Khoa tạp chí
06/02/2023
Theo tác giả Maximiliana Wynne, với quan điểm được đăng trên trang Viện Chiến tranh Hiện đại (The Modern War Institute) thuộc Học viện Quân sự West Point, ChatGPT và các phần mềm tương tác dựa trên trí thông minh nhân tạo trong tương lai hoàn toàn có thể thao túng bầu cử, gây hại cho các tiến trình dân chủ, truyền tải thông điệp sai lầm cho người sử dụng thông qua hoạt động trò chuyện hay giải đáp thắc mắc vô cùng đơn giản và gần gũi hằng ngày. [4]
<!>

Một khi ChatGPT và hệ thống AI này được sử dụng cho các sản phẩm “nhà thông minh” đại trà (smart home, bao gồm các sản phẩm đã rất phổ biến ở phương Tây như Alexa của Amazon, Google Nest, hay Apple Home), người sử dụng đại chúng gần như không thể phân biệt giữa câu trả lời sai và câu trả lời đúng của các phương tiện này - trừ khi họ đã biết rõ thông tin và câu trả lời đúng thật sự trước đó.

Việt Nam: Nhiều báo VN gỡ đoạn phát ngôn của ông Nguyễn Xuân Phúc về gia đình và vụ Việt Á?

BBC News
06/02/2023

Chiều ngày 4/2, một số báo Việt Nam dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phúc phủ định việc gia đình liên quan đến vụ Việt Á, nhưng đến ngày 6/2 những phát ngôn này đã biến mất.

Cụ thể, bài viết trên báo Tuổi Trẻ với tiêu đề "Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói về lý do xin thôi nhiệm vụ" từng có đoạn tít phụ viết là "Gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á".

Nguyên văn lời ông Phúc nói được Tuổi Trẻ trích dẫn: "Nguyên Chủ tịch cũng xin nói thêm một ý về vụ Việt Á. Gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á, chưa bao giờ gặp giám đốc Việt Á, điều này đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận rõ ràng". Đoạn này và cả tít phụ nói trên đều bị gỡ bỏ. Tuy nhiên từ khóa "Việt Á" vẫn còn được giữ ở cuối bài viết trên Tuổi Trẻ.

Việt Nam chặn không gian pháp lý của Xã Hội Dân Sự

Vietnam’s Closing Legal Space for Civil Society
Asia Sentinel
Tác giả: Mark Sidel
Hồ Động Đình, chuyển ngữ

3-2-2023
Bài viết đã được dịch và đăng lại từ NYU USALI, ngày 31-1-2023: https://usali.org/usali-perspectives-blog/vietnams-closing-space-for-civil-society

Song ngữ Việt Anh


Khi chúng ta nghĩ về việc sử dụng luật pháp và chính sách để hạn chế xã hội dân sự ở châu Á; Trung Quốc và Ấn Độ là những quốc gia thường được nghĩ đến.
Ở Trung Quốc dưới thời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tập Cận Bình, chúng ta thấy một số tổ chức vận động chính sách bị cấm, những người lãnh đạo của họ bị bắt giữ, nguồn tài trợ nước ngoài bị hạn chế nghiêm trọng và các hoạt động hàng ngày chịu sự giám sát ngày càng gia tăng.
Ở Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, là người theo chủ nghĩa dân tộc và đạo Hindu, các tổ chức Hồi giáo và dân chúng phải đối mặt với những giới hạn ngày càng nghiêm ngặt hơn. Tài trợ nước ngoài cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong nước phải tuân theo các quy tắc và thủ tục phức tạp, cả các nhóm vận động trong nước và quốc tế đều gặp rắc rối.

Internet chậm lại tuần nay là vì sao?

Ts. Phạm Đình Bá
04/02/2023

Bốn trong số năm tuyến cáp dưới biển nối VN với thế giới bị đứt, khiến tốc độ internet trên cả nước chậm như rùa bò. [1]
Vào thứ hai 30/12/2022, cáp Intra Asia (IA) bị gián đoạn từ thứ bảy tuần trước. Đoạn cáp đứt gần bờ Singapore khoảng 130 km, gây mất liên lạc quốc tế từ VN đi Singapore qua tuyến cáp IA. [1]
VN hiện được nối với 7 tuyến cáp dưới biển là SMW3, AAG, IA, APG, AAE-1, SJC2 và ADC. Ngoài IA bị gián đoạn gần đây, các tuyến cáp AAE, AAG và APG gặp trục trặc từ năm 2022 và đầu năm 2023 vẫn chưa sữa hẳn. SJC2 và ADC đã triển khai nhưng vẫn chưa chính thức hoạt động. [1]

Như vậy chỉ còn cáp SMW3 nối VN với toàn cầu. SMW3 đã lỗi thời và sắp ngừng hoạt động. [1]

Chuyện Việt Nam ngày Thứ hai 06 tháng 02 năm 2023

Quê Hương tổng hợp

Thời sự đó đây ngày Thứ hai 06 tháng 02 năm 2023

Võ Thái Hà tổng hợp

Hải quân Hoa Kỳ đang tiến hành trục vớt mảnh vỡ của khí cầu do thám Trung Quốc

Naval Recovery Mission Underway to Find Chinese Spy Balloon’s Debris

Tác giả Frank Fang
06/02/2023
Song ngữ Việt Anh


Ngũ Giác Đài cho biết quân đội Hoa Kỳ đã khai triển nhiệm vụ trục vớt khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị chiến đấu cơ Hoa Kỳ bắn hạ hôm 04/02.

Hôm thứ Bảy (04/02), một quan chức quốc phòng cao cấp và một quan chức quân sự cao cấp cho biết một số tàu Hải quân và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã thiết lập vành đai an ninh nơi khinh khí cầu rơi, cách bờ biển South Carolina khoảng 6 hải lý và đang tìm kiếm các mảnh vỡ.

“Bản chất của các mảnh vỡ vẫn đang được đánh giá. Tuy nhiên, các phương án trục vớt sẽ tìm cách thu hồi tất cả các mảnh vỡ và bất kỳ vật liệu nào có giá trị tình báo,” vị quan chức quốc phòng này cho biết. “Và chúng tôi sẽ bảo đảm rằng chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với FBI về chuỗi hành trình khi chúng tôi làm như vậy.”

Hai vị quan chức này đã không đưa ra ước tính thời gian trục vớt sẽ kéo dài bao lâu nhưng lưu ý rằng nhiệm vụ sẽ “khá dễ dàng” vì khinh khí cầu rơi xuống một vùng nước nông.

Khí cầu Trung Quốc bị hạ – những câu hỏi còn lại
Hiếu Chân/SGN
04/02/2023

Cuối cùng, quả khinh khí cầu do thám của Trung Quốc thu hút sự quan tâm đặc biệt của cả nước Mỹ suốt mấy ngày qua và gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ vốn đã rất xấu giữa hai nước, đã bị Không quân Hoa Kỳ bắn hạ lúc 2g39 phút chiều thứ Bảy 4 tháng Hai 2023. Vụ xâm nhập coi như kết thúc nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn về ảnh hưởng của nó cả về đối nội và đối ngoại của nước Mỹ.

Như tin đã đưa, vào thứ Tư 1 tháng Hai 2023, một khinh khí cầu lớn được phát hiện trên bầu trời tiểu bang Montana, nơi có các hầm chứa hỏa tiễn liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ. Quả cầu nhanh chóng được xác định là một công cụ do thám (spy balloon) xuất phát từ Trung Quốc. Sau đó, nó bay về phía đông nam, băng ngang qua nước Mỹ, lảng vảng bên trên các phi trường quân sự, nơi đóng các phi đội oanh tạc cơ chiến lược mang bom hạt nhân của Hoa Kỳ và đến chiều thứ Bảy 4 tháng Hai thì nó bị bắn hạ trên Đại Tây Dương, cách bờ biển tiểu bang South Carolina khoảng 6 dặm (10 km). Hiện hải quân và tuần duyên Mỹ đang thực hiện trục vớt những tàn tích của chiếc khí cầu để nghiên cứu.

Nghiên cứu hay do thám?

Nguồn:

Không có nhận xét nào: