Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Nga ăn mừng thấy Donald Trump thiêu hủy nước Mỹ khi ra đi - Thạch Đạt Lang

Thạch Đạt Lang phỏng dịch từ Politicususa 26.12.2020 by Rmuse (1)

Truyền thông của Nga đã xác nhận một điều mà những người Mỹ với suy nghĩ bình thường đều đã nhận biết - Donald Trump, kẻ ti tiện, hèn hạ trên cương vị tổng thống Mỹ thứ 45 là tài sản quý giá khổng của Vladimir Putin trong mục tiêu đánh phá thể chế chính trị tự do, dân chủ của phương Tây đặc biệt là nước Mỹ. Không còn gì rõ ràng hơn, Trump là một con rối của Nga, - cho dù thất bại trong kỳ bầu cử vừa qua – Trump đã thiêu hủy nước Mỹ trong những ngày tháng cuối cùng trong tòa Bạch Ốc.

<!>

Trong tuần lể trước, sau khi cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden, ông Putin, người cuối cùng trong G20 đã gửi điện chúc mừng ông Biden. Truyền thông Nga xác nhận sự thất bại của Trump cũng như của “Moscow” Mitch McConnell, trưởng khối đa số ở thượng viện đã để Trump vuột khỏi vòng tay.

Theo một bài báo trên tờ Daily Beast, các nhà lập pháp Nga, những người dẫn chương trình truyền hình cũng như các chuyên gia công khai phát biểu rằng Trump là "Cánh tay nối dài của chúng tôi". Họ hân hoan, thích thú (Schaden froh) với những gì Donald Trump làm trong bốn năm: “- Người Nga cực kỳ vui mừng, khi thấy những thiệt hại do Trump gây ra, đó là phá tan nền dân chủ Mỹ, huỷ hoại niềm tin của dân chúng về một cuộc bầu cử minh bạch, công bằng nhất trong lịch sữ Mỹ “(2).

Truyền thông Nga  rất hả hê, hứng thú khi mô tả Trump là “ứng cử viên Trump của chúng tôi”, “Donald bạn của chúng tôi”, “Ông (grandpa) của chúng tôi” và “Tội nghiệp, tội nghiệp Trump”. Một mặt, các chương trình truyền hình nhà nước của Nga cuối cùng đã phải thừa nhận rằng Trump là kẻ thất bại,  nhưng ở một mặt khác, họ không dấu diếm vui mừng về những  thành quả Trump gián tiếp mang đến cho nước Nga trong "bốn năm trị vì".

Còn điều gì sung sướng, thích thú hơn cho chế độ độc tài của Vladimir Putin khi thấy sự hỗn loạn, vô pháp của xã hội Mỹ sau cuộc bầu cử tràn ngập những chụp mũ, vu khống, những vụ kiện tụng cù nhầy, với những lập luận vô lý, thua ngay từ vòng gửi xe, nhưng vẫn trơ trẽn ngồi xổm lên hiến pháp của các chính trị gia đảng Cộng Hòa? Sau đây là vài nhận định tiêu biểu:

1. Giám đốc điều hành của Mosfilm Studio và là một chuyên gia trên kênh truyền hình của nhà nước Nga, Karen Shakhnozoarov, đã biểu lộ vui mừng về thiệt hại do Trump tấn công có chủ đích vào hệ thống bầu cử và chính trị của Mỹ. Bà Shakhnozoarov cũng nhận định rằng Trump đã hoàn thành xuất sắc “sứ mệnh phá hủy hệ thống chính trị của Hoa Kỳ”.

2. Tương tự như thế, Alexi Martynov, giám đốc Học Viện Quốc Tế Về Các Quốc Gia Mới Thành Lập, một chuyên gia chính trị nổi tiếng của Nga đã đưa ra một nhận định thật rõ ràng: “-Donald Trump, với sự trợ giúp đắc lực của đảng Cộng Hòa, đã đốt cháy hoàn toàn sự ngưỡng mộ của thế giới về thể chế chính trị danh tiếng của nước Mỹ qua cuộc bầu cử vừa rồi”.

3. Nhận định của Martynov được Sergey Strokan, người điều hợp chương trình 60 Phút của Nga nhiệt liệt tán thành . Strokan nói: “- Ông ấy - Donald Trump - đang bôi nhọ, làm mất uy tín hệ thống bầu cử của Mỹ. Hãy vui mừng về điều đó. Tôi chắc chắn là vậy. Họ càng tỏ ra tồi tệ dưới mắt thế giới thì càng tốt cho chúng ta”.

4. Cũng trong buổi phát sóng này, người cùng điều hợp chương trình 60 Phút với Strokan – Evgeny Popov đã chỉ vào bản đồ nước Mỹ, những tiểu bang màu đỏ, xanh, để nhấn mạnh thêm rằng: -” Nước Mỹ đang bị chia cắt, các tiểu bang màu đỏ là những bang ủng hộ Donald Trump đang cố gắng lật ngược kết quả của một cuộc bầu cử hợp pháp, minh bạch, công bằng để cho Trump tiếp tục tại vị.”

“Hãy nhìn vào bản đồ này! Nó thật sự rất đẹp, đẹp quá sức lẽ mình. Nước Mỹ đã bị phân hóa, một nửa nước Mỹ đã bị cắt ra”. 

Không còn gì có thể phủ nhận, người Nga sung sướng, hãnh diện về con rối của họ. Họ đã kích động được căng thẳng chủng tộc để gieo rắc mối bất hòa, tự hào về màu da, chủng tộc, giai tầng trong xã hội Mỹ. Theo các phương tiện truyền thông Nga, với sự im lặng, đồng lõa của các đảng viên Cộng Hòa, những lời nhục mạ không ngừng nghỉ của Trump đối với người da màu, dèm pha người nhập cư...thậm chí còn hữu hiệu hơn những hoạt động thành công nhất của Điện Kremilin trong việc đánh phá nước Mỹ. 

Đã có một bài báo lưu ý rằng, "Moscow từ nhiều năm đã sử dụng một phương pháp rất được ưa chuộng để kích động sự bất hòa vốn thường căng thẳng trong xã hội Mỹ là kỳ thị chủng tộc, màu da". Báo cáo của ủy viên công tố đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp bầu cử của Nga, được cộng đồng tình báo Hoa Kỳ ghi nhận và Thượng viện Hoa Kỳ kết luận có nói rõ về điều này.

Bất cứ người Mỹ nào còn sáng suốt, không cuồng nhiệt ủng hộ Trump sẽ không sửng sốt trước những thông tin này, bởi họ đã nhận ra những điều này từ trước. Việc truyền thông nhà nước Nga không hề tìm cách che giấu những thông tin mà họ nghi ngờ từ lâu mới khiến họ ngạc nhiên. Rõ ràng, Trump là một tài sản quý giá của Nga và trên thực tế Trump đã kết hợp mọi ước muốn của Putin trong các chính sách của mình. 

Tuy nhiên vẫn còn hàng chục triệu người sùng bái phục vụ cho Trump không hề quan tâm đến việc Trump đang từng bước thực hiện các chính sách của Putin, phá huỷ xã hội Mỹ - xã hội được nhiều nước trên thế giới ngưỡng mộ, yêu thích - cũng như tao ra sự chia rẽ trầm trọng chưa hề thấy từ sau cuộc nội chiến Nam-Bắc (Civil War 1861-1865). 

Cần phải hiểu rằng việc Donald Trump thành lập, bổ nhiệm nhân viên vào trong nội các với những người đã từng có quá khứ phá hoại cơ quan mà họ điều hành không hề là một thuyết âm mưu mà là chủ đích của Trump – Trump chỉ sử dụng những người tuyệt đối trung thành cho mục đích của mình. Trong tham vọng đạt được quyền uy tuyệt đối, Trump muốn xóa bỏ mọi định chế của hiến pháp được tạo ra để phục vụ, bảo vệ người dân.

Một số người có khuynh hướng tin rằng mục đích duy nhất của Trump khi tranh cử tổng thống, bước chân vào tòa Bạch Ốc là bôi bẩn, phá hoại nước Mỹ. Thật đúng như vậy! Căn cứ vào những sự việc xẩy ra trong 4 năm tại vị của Trump, đặc biệt là vụ xâm nhập mới nhất của hacker Nga vào hệ thống an ninh mạng của Mỹ (3), gây thiệt hại nặng nề cho bộ tài chánh, bộ an ninh nội địa, cơ quan tình báo… - cuộc tấn công mà bộ trưởng ngoại giao Mike Pompeo (4) cũng như bộ trưởng tư pháp Bill Barr nói rõ là người Nga - Trump hoàn toàn im lặng, không phản ứng, cộng với bối cảnh người Nga liên hoan, ăn mừng sự hỗn loạn chính trị của Mỹ sau bầu cử, một người Mỹ có ý thức chắc chắn không thể phủ nhận, chối bỏ rằng Trump đã hoàn thành sứ mạng cho Putin.

***********

(1) https://www.politicususa.com/2020/12/26/opinion-russia-is-celebrating-that-trump-burned-the-united-states-on-his-way-out.html

(2) https://www.cbsnews.com/news/election-results-security-chris-krebs-60-minutes-2020-11-29/

(3) https://foreignpolicy.com/2020/12/18/russias-alleged-hack-could-be-worst-in-u-s-history/

(3) https://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-politics/us-hack-russia-attack-rubio-trump-b1776521.html

(4) https://www.businessinsider.com/mike-pompeo-massive-us-cyberattack-pretty-clearly-tied-to-russia-2020-12?r=DE&IR=T 

Không có nhận xét nào: