Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2019

Điểm Tin Thứ Sáu 22/3/1988 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
Khối 8406 Úc Châu soạn
  • Tôi là người Việt Nam, xin hỏi: Chính trị là gì? (Phần 1 và 2) (BoxitVN) - GS Lê Hữu Khóa - ĐỊNH ĐỀ: có độc đảng thì không có chính trị, có độc tài thì không có chính giới, có độc trị thì không có chính trường, có độc tôn thì không có chính kiến. Tôi xin dùng định đề này để xác nhận lần nữa là các lãnh đạo ĐCSVN-Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay, không phải là chính trị gia. Đây là định đề mà tôi đã viết qua sách và bài, đã phân tích và giải thích trong các giảng đường đại học quốc nội cũng như quốc ...
  • 15 năm một nghị quyết – vết thương dân tộc vẫn chưa lành! (BoxitVN) - FB Nguyễn Đình Bin - Còn một tuần nữa là đến 26-3, kỷ niệm 15 năm ra đời Nghị quyết 36 NQ/TW, nghị quyết công khai đầu tiên của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Khi nhận nhiệm vụ Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đầu năm 2000 tôi có một mong muốn cháy bỏng là làm sao để hàn gắn được vết thương dân tộc, sau một phần tư thế kỷ, vẫn còn ...<!>
  • Biển Đông, tới lượt lục quân Mỹ (VOA) - Quân đội Mỹ không giấu diếm mục tiêu của Pacific Pathways: Giúp quân đội Mỹ hiện diện ở nhiều nơi mà không cần xây dựng thêm các căn cứ mới. Nhờ các Pacific Pathways Lục quân Mỹ có thể luyện tập khả năng triển khai ở bên ngoài lãnh thổ Mỹ.
  • VNTB - Những điều ông Nguyễn Phú Trọng cần biết. (VNTB) - Thục-Quyên VNTB - Dựa trên cách đưa tin của "Đại sứ quán nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức" thì thấy rõ ông Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không thể nắm vững được tình hình ngoại giao giữa hai nước. Liên quan đến cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Phó Thủ tướng Phạm bình Minh. Dựa trên cách đưa tin của "Đại sứ quán nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức" thì thấy rõ ông Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không thể nắm vững được tình hình ngoại giao giữa hai nước... Trong khi trang mạng của Bộ ngọai giao Đức viết (1) Từ năm 2011, Đức và Việt Nam đã duy trì "mối quan hệ đối tác chiến lược" với các dự án hợp tác ở tất cả các cấp và trong nhiều lĩnh vực chính sách. Mối quan hệ Đức-Việt thân thiết và dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau đã sụp đổ vào tháng 7/ 2017 do vụ bắt cóc một công dân Việt Nam tại Berlin bởi những cơ quan thuộc nhà nước Việt Nam.
  • VNTB - Ai đã dung dưỡng hành vi phạm pháp luật hình sự của chủ tịch UBND phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM? (VNTB) - Trúc Giang - Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 8-10-2018 mà chủ tịch UBND phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM đã viện dẫn ở Thông báo số 28/TB-UBND, ký ngày 16-3-2019, là hành vi cố tình làm giả tài liệu Nhà nước, cần thiết khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thành Danh. Trong Thông báo số 28/TB-UBND, chủ tịch UBND phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM yêu cầu bà con Vườn rau Lộc Hưng ra phường kê khai và nhận 30% tiền hỗ trợ. Chủ tịch Nguyễn Thành Danh đã nói rằng căn cứ pháp luật ở đây là Nghị quyết số 21 ngày 08-10-2018 của Hội đồng Nhân dân TP.HCM, về việc phê duyệt dự án cụm trường học cấp Quốc gia ở khu vực vườn rau Lộc Hưng. Rất nhanh sau đó, nhóm luật sư ở Sài Gòn chỉ ra rằng trong danh mục Công báo của UBND TP.HCM, không có nội dung nào về văn kiện pháp lý như viện dẫn của ông Nguyễn Thành Danh.
  • VNTB - Dầu khí Việt Nam lọt giếng khô Venezuela (VNTB) - Khánh Anh dịch - Tiết lộ về việc công ty dầu khí của Việt Nam đã trả 584 triệu đô la “tiền thưởng hợp đồng” cho một liên doanh dầu lửa ở Venezuela bộc lộ thêm tình trạng tham nhũng của công ty nhà nước. Phong trào dân chủ Việt Nam bị đàn áp trong những tuần gần đây nhân các sự kiện ở Venezuela vì nỗi lo một cuộc nổi dậy chống lại chế độ độc tài tương tự có thể một ngày nào đó diễn ra trên đất nước họ. Nhưng Đảng Cộng sản cầm quyền Việt Nam vốn có mối quan hệ với chính phủ xã hội chủ nghĩa cầm quyền ở Venezuela lại đang tập trung hơn vào số tiền khổng lồ bị mất do vì gian lận trong một thỏa thuận giữa Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam và công ty Petroleos de Venezuela (PDVSA) của nhà nước Venezuela.
  • Facebooker Việt Nam thứ 4 bị xử lý vì bị cho là “đưa tin sai về sán lợn” (RFA) - Thêm một Facebooker Việt Nam bị cơ quan chức năng xử lý vì bị quy kết là đưa tin sai về vụ sán lợn ở Bắc Ninh lan ra các tỉnh thành khác, trước đó có 2 phụ nữ cũng bị xử lý vì hành động tương tự và một thanh niên khác tên Ngô Bá Mạnh bị bắt giữ với hành vi “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.
  • Chuyện hàng ngày. . . (RFABLOG) - Không đâu như Việt Nam, hầu như không ngày nào là không có một đề tài chính trị / xã hội khiến người dân không thể không quan tâm. Cuộc sống nếu thiếu sự thay đổi sẽ là một bức tranh thủy mạc im ắng và chỉ để treo tường, nhưng nếu trong cộng đồng mà ngày nào cũng phải đối diện với những thông tin không hay có liên quan trực tiếp đến mình thì cuộc sống ấy nếu không bấp bênh thì cũng đầy bất trắc. Khi sán lợn và dịch tả lợn châu Phi hoành hành người dân chỉ đơn giản là không ăn thịt lợn trong lúc nhà nước không có một chính sách thực tế nào đối phó kịp thời và hữu hiệu cho người nuôi lợn.
  • “Chuyến tàu vét” trong công tác cán bộ của đảng CSVN (RFABLOG) - Trong công tác tổ chức cán bộ của đảng CSVN thì “Chuyến tàu vét” được hiểu đúng bản chất là việc “mua quan, bán chức” diễn ra ở mọi cấp, mọi ngành từ trung ương đến địa phương. Việc mua “quan bán chức” trong nội bộ đảng cộng sản VN là việc làm thường xuyên, liên tục từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đó là bản chất của chế độ cộng sản và đảng CSVN. Nhưng tại sao còn gọi là “Chuyến tàu vét”? Bởi vì việc “mua quan, bán chức” này diễn ra vào thời điểm trước khi diễn ra đại hội đảng CSVN các cấp, và trước khi các quan lại cộng sản nghỉ hưu hoặc trước khi có sự thay đổi các qui định của pháp luật,...
  • Các đảng phái chính trị Việt Nam trước biến cố 19/8/1945 (phần 1) (RFABLOG) - Từ đầu thế kỷ XX, đặc biệt từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) đến trước biến cố tháng Tám năm 1945, trong phong trào yêu nước Việt Nam (ở cả trong nước và hải ngoại) đã xuất hiện một số chính đảng với những tư tưởng và phương thức tổ chức khác nhau. Xét theo tiêu chí chính đảng, các chính đảng ở Việt Nam chỉ xuất hiện sau chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc.
  • Các đảng phái chính trị Việt Nam trước biến cố 19/8/1945 (tiếp theo và hết) (RFABLOG) - 2/ Các chính đảng quốc gia không có được sự hậu thuẫn của một lực lượng có tiềm lực với sự chính đáng, chính danh. Thông thường, các đảng chính trị thường phải được sự hậu thuẫn của một lực lượng, một nhóm tài phiệt nào đó về các mặt kinh tế, tài chính. Các chính đảng quốc gia khi đó, phần lớn không có một sự hậu thuẫn nào khả dĩ có thể làm điểm tựa cho việc phát triển lực lượng cũng như ảnh hưởng trong dân chúng.
  • Truyền thông nhà nước và những phiên tòa chính trị (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Truyền thông trong nước đăng tải thông tin về phiên tòa phúc thẩm đối với 5 thành viên của Liên Minh Dân Tộc Việt Nam, và được giới hoạt động cho rằng thiếu trung thực, dẫn đến những tác hại sâu xa trong việc định hướng dư luận. Tường thuật thiếu sót. Lượt qua trang fanpage của các tờ báo chính thống, liên quan thông tin Tòa án Nhân dân Cấp cao tại ...
  • Việt Nam khởi công đường đua xe công thức 1 (VOA) - Việt Nam hôm 20/3 đã khởi công đường đua xe công thức 1 (F1) tại Hà Nội để chuẩn bị cho giải đấu đầu tiên được tổ chức tại quốc gia Đông Nam Á vào tháng Tư năm tới.
  • Sự trỗi dạy của Trung Quốc gây bất an Đông Á-Thái Bình Dương (VOA) - Sau Liên Xô thời kỳ trước thì Trung Quốc đang dần trở thành một đối trọng, một thách thức lớn đối với Hoa Kỳ trên bình diện toàn cầu hiện nay và trong tương lai. Đó là nhận định của giới chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực địa chính trị ở khu vực Đông Á – Thái Bình Dương và Trung Quốc tham dự buổi hội thảo bàn về sự trỗi dậy của Trung Quốc, diễn ra chiều ngày 20/03/2019 tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại thủ đô Hoa Kỳ.
  • Hai cựu quan chức cao cấp Philippines kiện Tập Cận Bình ra trước tòa án quốc tế (RFI) - Theo nhật báo Philippines Daily Inquirer ngày 21/03/2019, hai cựu quan chức cao cấp của chính phủ Philippines vừa đệ đơn kiện chủ tịch Tập Cận Bình ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), đề nghị tòa truy tố lãnh đạo Trung Quốc về tội ác chống nhân loại do những hành động « tàn bạo » của Bắc Kinh ở Biển Đông và trong lãnh hải Philippines.
  • Bước ngoặt của châu Âu : Đối đầu với Trung Quốc (RFI) - Ủy Ban Châu Âu trong tài liệu quan trọng công bố hôm 12/3, đã gọi thẳng Trung Quốc là « địch thủ cạnh tranh chiến lược », đề ra 10 kế hoạch hành động. Sự sáng suốt này là cả một bước ngoặt ! Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng thẳng thừng tuyên bố « Con đường tơ lụa mới không thể là dự án bá quyền, làm cho các quốc gia mà con đường này chạy qua trở thành chư hầu » của Trung Quốc.
  • Châu Âu thức tỉnh trước những tham vọng bành trướng của Trung Quốc (RFI) - Lần đầu tiên thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu đưa hồ sơ Trung Quốc vào chương trình nghị sự. Tối ngày 21/03/2019, lãnh đạo 28 nước trong Liên Âu xem xét một kế hoạch nhằm "cân bằng hóa" quan hệ giữa Bruxelles và Bắc Kinh, đúng vào lúc chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu công du Ý và Pháp, kéo dài từ ngày 21 đến 26/03/2019.
  • Nữ Thủ tướng New Zealand-tâm và tầm của một nhà lãnh đạo thật sự (RFABLOG) - Song Chi. Trong những ngày này thế giới đang bày tỏ sự ngưỡng mộ trước cách mà nữ Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, đã và đang làm để chia sẻ nỗi đau của gia đình các nạn nhân, để hàn gắn vết thương của đất nước sau vụ khủng bố kinh hoàng xảy ra tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở trung tâm thành phố Christchurch vào ngày 15.3, do một tay khủng bố da trắng cực hữu gây nên. Năm mươi người thiệt mạng trong khi đang cầu nguyện vào thứ Sáu. Hàng chục người bị thương. Một vụ chết chóc hàng loạt tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của quốc gia này.
  • New Zealand cấm súng trường và súng bán tự động (RFI) - Một tuần sau vụ xả súng đẫm máu vào hai đền thờ Hồi Giáo ở Christchurch, ngày 21/03/2019, thủ tướng Jacinda Ardern cho biết New Zealand sẽ cấm lưu hành các loại súng trường và súng bán tự động.
  • Dân Venezuela tìm cách chống chọi nạn đói và lạm phát (VOA) - Francibel Contreras đưa ba đứa con suy dinh dưỡng đến một bếp nấu súp ở khu ổ chuột nguy hiểm Petare nằm trên đồi ở thủ đô Caracas. Các cháu múc những muỗng cơm với trứng tráng trong bữa ăn có lẽ là duy nhất trong ngày.
  • NATO còn có ích gì hay không ? (RFI) -
    Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, khi được hỏi « Ngài mong đợi gì ở NATO ? », Mikhail Gorbatchev, cha đẻ của chính sách cải tổ – perestroika Liên Xô, đã trả lời : « Khối này biến đi ! ». Đương nhiên, NATO không giải thể nhưng đang phải đối mặt với những thách thức mới. Ngày 04/04/2019, Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương sẽ tròn 40 tuổi. Nhân dịp này, báo Le Figaro, ngày 17/03/2019, có bài tổng kết và đưa ra các triển vọng của khối. RFI Tiếng Việt xin giới thiệu.
  • Hoãn ngày Brexit, châu Âu đặt điều kiện (RFI) - Chấp thuận cho hoãn hay không và dời đến khi nào ngày vương quốc Anh chia tay với Liên Hiệp Châu Âu ? Đó là hai câu hỏi chính được thảo luận tại thượng đỉnh Bruxelles trong hai ngày 21 và 22/03/2019. Còn tại Luân Đôn thủ tướng Theresa May đang chịu áp lực ngày càng lớn của công luận Anh.
  • Tai nạn Boeing: Quốc hội Mỹ sắp chất vấn FAA (VOA) - Một ủy ban Thượng viện Mỹ dự trù tổ chức một phiên điều trần vào ngày 27/3 về an toàn hàng không sau hai vụ rớt máy bay và sẽ tổ chức thêm một buổi điều trần trong tương lai với Boeing và các hãng chế tạo máy bay khác.
  • Cánh hữu châu Âu nhẹ tay phạt thủ tướng Hungary Viktor Orban (RFI) - Sau phiên họp ngày 20/03/2019, liên minh đảng Nhân Dân Châu Âu (PPE) quyết định tạm đình chỉ tư cách thành viên của đảng Fidesz vì những phát biểu và hành động của thủ tướng Hungary Viktor Orban mang tính chất dân túy, chống Bruxelles và bài nhập cư.
  • Cứu bé 5 tháng tuổi ra khỏi nhà sập vì lũ ở Indonesia (VOA) - Bé trai 5 tháng tuổi được các binh sĩ kéo ra từ đống đổ nát của ngôi nhà bị sập ở Indonesia và được đưa đến bệnh viện hôm 17/3, sau khi những cơn mưa xối xả gây ra lũ quét và lở đất ở tỉnh Papua ở cực đông của Indonesia vào cuối tuần qua.
  • Vợ và con gái ông McCain đáp trả TT Trump (VOA) - Góa phụ và con gái của cố Thượng nghị sĩ John McCain hôm 20/3 chỉ trích Tổng thống Trump và các ủng hộ viên của ông liên tục công kích người từng bị bắt làm tù binh ở Việt Nam.
  • Du học Mỹ- Ngành Thú y (VOA) - Ngành học mang lại tương lai nghề nghiệp đầy hứa hẹn mà chưa được sinh viên gốc Việt quan tâm đúng mức.

Không có nhận xét nào: