Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

CÓ BAO NHIÊU....? - NGUYỄN NGỌC NHI


* Có hơn 60,000 người dân Ấn sẵn sàng ở tù chung với ông Mahatma Gandhi . Có bao nhiêu người dân Việt sẵn sàng ở tù chung với anh Trần Huỳnh Duy Thức ? 
Mấy ngày qua , để ủng hộ cho anh Thức , Nhi đã mỗi ngày viết 1 bài về anh . Cám ơn tất cả các bạn đã quan tâm , đọc , like và chia sẻ . Nhưng so ra với những like và chia sẻ dành cho những bài viết hay hình ảnh tạp nham của đám hoa hậu hay showbiz , thì con số người quan tâm chia sẻ với anh Thức là còn quá ít .
<!>

Anh Thức cho dù có giỏi cách mấy , tâm huyết cách mấy , kiên cường quyết liệt cách mấy , vẫn chỉ là 1 cá nhân . Nếu không có số đông người dân hiểu anh , tin anh và cùng đi chung con đường với anh , thì anh cũng không thể nào xoay chuyển vận mạng của đất nước . 
Năm 1930 , thực dân Anh đô hộ Ấn Độ muốn độc quyền sản xuất và mua bán muối , nên chúng ra những đạo luật cấm dân Ấn không được sản xuất muối và phải mua từ những cửa tiệm của người Anh . Ông Mahatma Gandhi kiên quyết phản đối điều này , ông nói ngoài không khí và nước ra , thì muối rất cần thiết cho cơ thể con người . Người Anh độc quyền muối thì sẽ bán đắt , người dân nghèo Ấn Độ sẽ không thể mua được , sức khỏe của họ sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng .

Ông Gandhi hô hào người dân Ấn hãy bất tuân dân sự , hãy cứ sản xuất muối lậu và mua muối lậu , không mua muối từ người Anh , và hãy từ chối đóng thuế muối cho chính quyền. Ông cũng tuyên bố sẽ đi bộ tuần hành dài ngày , để ôn hòa phản đối chính sách độc quyền muối của Anh Quốc .

Trước khi bắt đầu cuộc Tuần Hành Muối (Salt March ) đi vào lịch sử, ông Gandhi nói rõ rằng đi như vậy sẽ bị thực dân Anh ngăn cản, bắt bớ, có thể bị tù đày. Ai không sợ bị đánh bị tù thì đi chung với ông, ai sợ thì ở nhà đừng đi theo . 

Khi bắt đầu tuần hành, chỉ có khoảng 80 người cùng đi với ông. Lúc đó ông Gandhi đã 61 tuổi , nhưng những người đi cùng ông đều là người trẻ, chỉ khoảng từ 20 đến 30 tuổi. Thực dân Anh thấy thế cho rằng dân Ấn sợ tù sẽ không hưởng ứng, nên lơ là không quan tâm. Nhưng ông Gandhi càng đi thì càng có nhiều người tham gia đi cùng. Có cả những phụ nữ bồng con nhỏ đi theo. Đây là điều hết sức mới mẻ với Ấn Độ vì lúc đó phụ nữ không được đi bầu, không được tham gia chuyện chính trị .

Kết cuộc là ông Gandhi quả nhiên bị bắt, bị đánh và bị tù, nhưng con số người đi theo ông và nghe lời ông kêu gọi bất tuân dân sự đã lên đến hàng trăm ngàn, đến nỗi thực dân Anh bắt bỏ tù hơn 60,000 người dân Ấn mà họ vẫn không sợ hãi, không chùn bước .

Mahatma Gandhi là 1 vĩ nhân, nhưng 1 mình ông thì cũng chẳng làm gì được cho Ấn Độ. Thành công đánh bại thực dân Anh, chính là hơn 60,000 người dân Ấn bình thường không biết sợ sự đàn áp hay bắt bớ tù đày đó. Ông Gandhi thành công, là nhờ có đông đảo người dân Ấn không chỉ tung hô ca tụng thán phục ông xong ngồi yên ở nhà, mà nhờ họ đã cùng đứng dậy đi xuống đường cùng với ông, vào tù ngồi chung với ông .

Chúng ta tung hô, ca ngợi, tán tụng anh Trần Huỳnh Duy Thức, nhưng thật sự có bao nhiêu người dám vào tù ngồi chung với anh? Nếu có được 60,000 người dân Việt sẵn sàng vào tù ngồi chung với anh Thức, thì đảng độc tài CSVN, như thực dân Anh, đã phải ra đi từ lâu rồi ! 

Mong các bạn suy ngẫm .

Không có nhận xét nào: