Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Điểm Tin Thứ Năm 27.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • LHCA đề ra chiến lược cạnh tranh với Con Đường Tơ Lụa Trung Quốc (RFI) - Vào lúc thái độ nghi ngờ đối với đề án Con Đường Tơ Lụa mới của Trung Quốc ngày càng tăng, Liên Hiệp Châu Âu chuẩn bị đưa ra một dự án thay thế cho vùng Châu Á, được quảng bá là không khiến cho các nước tham gia bị ngập đầu trong những khoản nợ mà họ không thể trả. Theo tiết lộ của hãng tin Pháp AFP ngày 26/09/2018, kế hoạch này sẽ được các nước châu Âu ký trong những ngày sắp tới cho kịp hội nghị thượng đỉnh Á - Âu mở ra vào tháng 10 tới đây.<!>
  • Mỹ răn đe Trung Quốc với cuộc tập trận trên biển phối hợp 4 binh chủng (RFI) - Vào lúc quan hệ với Trung Quốc có dấu hiệu căng thẳng trên cả bình diện thương mại lẫn quốc phòng, ngày 23/09/2018, Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ vừa kết thúc một cuộc tập trân hợp đồng binh chủng với quy mô lớn hiếm thấy ở vùng đảo Marianas (Marianas Island Range Complex) ở miền Tây Thái Bình Dương và đảo Guam. Mở ra từ ngày 16/09, cuộc diễn tập mang tên Valiant Shield 2018 được giới phân tích quân sự đánh giá là mang một tính chất răn đe rõ rệt đối với Trung Quốc khi cho thấy sự vô hiệu của “tên lửa diệt hàng không mẫu hạm” mà Bắc Kinh thường phô trương gần đây.
  • Thương chiến giữa dân chủ và độc tài (RFA) - Trận chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục leo thang và mỗi đợt trả đũa lại dẫn tới biện pháp cứng rắn hơn. Chúng ta đang chứng kiến một trận thương chiến giữa hệ thống chính trị dân chủ và một chế độ độc tài. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về lợi thế tương đối của hai hệ thống chính trị đối nghịch này.
  • VNTB - Trung Quốc dọa đóng cửa Hội sinh viên Marxit: hỏi Marx có buồn không? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Đại học Bắc Kinh đe dọa đóng cửa Hội sinh viên Marxit vì hội này ủng hộ quyền của người lao động!. Trong khi ấy, Trung Quốc đang trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, sự yếu thế của Bắc Kinh cho thấy những vấn đề nội tại bên trong mà bấy lâu nay, trong đó có cả việc xây dựng hệ thống kinh tế vững mạnh từ chính việc tôn trọng và đảm bảo quyền con người.
  • Tàu khu trục của New Zealand thăm Việt Nam (RFA) - Tàu khu trục Te Mana của Hải Quân Hoàng Gia New Zealand vào sáng ngày 25 tháng 9 cập cảng Sài Gòn bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Tại sao Việt Nam phải thận trọng khi lập Đặc khu Kinh tế? (VOA) - Nhu cầu duy trì tăng trưởng kinh tế và hội nhập với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là tiền đề dẫn đến thành lập các đặc khu kinh tế. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam cần cân nhắc kỹ càng các bài học từ các khu chế xuất và khu công nghiệp.
  • Đề nghị cho chuyển nhượng lại đất ở Bắc Vân Phong (RFA) - Ủy ban Nhân dân huyện Vạn Ninh, đơn vị quản lý hành chánh nơi được dự kiến trở thành đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong, vừa có công văn đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép huyện được tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất
  • Công nghệ giáo dục và việc áp dụng nguyên lý dạy học “đi từ trừu tượng đến cụ thể” (BoxitVN) - Phạm Toàn - Một trong những nguyên lý dạy học theo “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại gây tranh cãi nhiều nhất là nguyên lý “đi từ trừu tượng đến cụ thể”. Là một người theo dõi nhiều năm quá trình phát triển phải nói là thành công của những trường “Thực nghiệm” ở Hà Nội và TPHCM (1978-1998), và mới đây là thành công của một trường tư thục vào loại lớn nhất Hà Nội trong 2 năm 2015-2017 theo chương trình “Cánh Buồm” của nhà giáo Phạm ...
  • VNTB - Độc quyền SGK là nhiệm vụ chính trị (VNTB) - Nguyễn Quang Duy (VNTB) - Ở các nước tự do, vai trò chính phủ giới hạn trong việc lập chiến lược, đề ra chính sách và chương trình hoạt động. Chính phủ không giữ vai trò con buôn cạnh tranh sản xuất, mua, bán và phục vụ. Nhưng Nhà nước Việt Nam thì khác, độc quyền ngay cả việc kinh doanh sách giáo khoa.
  • Quy hoạch mọi thứ, trừ ‘tin yêu và hy vọng’! (VOA) - Quy hoạch khởi đi từ quy hoạch nhân sự lãnh đạo cấp thấp nhất cho tới cấp cao nhất rồi vươn vòi bám vào, chi phối tất cả các lĩnh vực, không nhân, không nghĩa, không trước, không sau, bất tri, bất trí như thế thì tìm kiếm “tin yêu và hy vọng” chỉ là hoang tưởng.
  • Chết chưa phải là đã hết… (BoxitVN) - Song Chi - Quan chức cộng sản và nhân dân. Khi thông tin chính thức ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời lúc 10:05 phút ngày 21.09 được công bố, có lẽ chỉ trừ báo chí truyền thông nhà nước phải làm nhiệm vụ tuyên truyền, viết những bài “thương vay khóc mướn” về một trong “tứ trụ triều đình Hà Nội” vừa mới ra đi này, còn lại cả ngày hôm đó và hôm sau, trên mạng xã hội facebook chỉ tràn ngập những status biểu lộ sự vui ...
  • Lời chia buồn với ông Chủ tịch (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Một cái chết phải chết. Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của đảng cộng sản, người ta đã biết từ lâu rằng, không có một cái gì nằm ngoài “quy trình”, nghĩa là mọi cái đều phải đúng trình tự mà đảng muốn và đảng xếp đặt trước. Ngay cả cái chết. Rất nhiều cái chết của lãnh đạo được nghi là có thiết kế trước. Nhiều lắm, không kể hết được, vài cái tên như Đại tướng Chu Văn Tấn, Trung tướng Nguyễn ...
  • Não trạng “chết vẫn oai” của quan chức cộng sản VN (RFA) - Việc xây dựng một khu lăng mộ nguy nga rộng lớn cho ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã vấp phải phản ứng mạnh từ dư luận. Đây không phải lần đầu tiên một quan chức cấp cao ở VN được đầu tư những công trình hoành tráng sau khi chết, ...
  • Lấy đất ruộng xây lăng to cho ông Quang có phạm luật? (RFA) - Thông báo ‘virus hiếm, độc hại’ gây nên cái chết của ông chủ tịch nước Trần Đại Quang khiến dư luận xôn xao chưa dứt thì lại dấy lên phản ứng về quần thể lăng mộ to lớn của ông này tại tỉnh Ninh Bình, quê ông.
  • VNTB - ‘Quốc tang Trần Đại Quang’ và chữ G rớt trơ khung (VNTB) - Giang Nam (VNTB) - Quốc tang là lễ tang được cử hành với danh nghĩa quốc gia, dành cho người có công lao đặc biệt với đất nước, thể hiện sự tôn kính của toàn dân đối với người đó. Tuy nhiên, nhiều kẻ bị dân khinh bỉ, ghét cay gét đắng vẫn được quốc tang... Chức danh hàng đầu của ông Trần Đại Quang là chủ tịch nước. Và chỉ trên cương vị "chủ tịch nước" ông Trần Đại Quang mới được hưởng "quốc tang". Và dòng "Vô cùng thương tiếc" ở dưới cờ Tổ quốc chứ có phải dưới cờ Đảng , sao lại ghi chức danh "Uỷ viên BCT"?
  • Bóng đè chế độ và hội chứng ‘hốt cú chót’ (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Một chục năm sau thời điểm bắt đầu khởi động âm mưu “hốt đậm” với dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam mà khi đó tổng kinh phí xây dựng dự kiến vào khoảng $30-$40 tỷ, nhóm cá mập giao thông ở Việt Nam vẫn cắm mặt lao theo dự án khổng lồ này, nhưng đã chuyển sang tư duy “hốt cú chót”.
    “Lũ người quỷ ám”
  • Bố già Sài Gòn Lê Thanh Hải gần lao lý hơn bao giờ hết! (BoxitVN) - Minh Quân - Hay vào một ngày đẹp trời nào đó, ông ta sẽ phải nối gót đàn em để không chỉ ‘của thiên trả địa’ mà còn phải thốt lên như Đinh La Thăng đã từng: “Hãy đối xử với bị cáo như một con người!”. Lê Thanh Hải từng tại vị như một ‘bố già’ ở đất Sài Gòn. Ngay sau khi cựu Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Hữu Tín bị đưa vào vòng tố tụng hình sự với hai động tác đầu tiên là khởi tố và khám xét nhà ...
  • Điều chỉnh địa giới 6 xã để thực hiện dự án sân bay Long Thành (RFA) - Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai hôm 26 tháng 9 quyết định thông qua các nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính 6 xã thuộc huyện Long Thành gồm Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn để thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
  • Tại sao doanh nghiệp và viên chức thích đổ thải xuống biển? (RFA) - Nhưng quan trọng hơn hết là họ bị mua chuộc bởi những doanh nghiệp muốn đổ chất thải ra biển, bởi vì nếu đem chất thải đó đi xử lý thì rất tốn kém, cho nên cách hay nhất đối với họ là đút lót tiền mua chuộc quan chức để đem đổ thải ra biển.
  • Ghế trống Trần Đại Quang và ‘Phép thử tháng Mười’ (VOA) - Tháng Mười năm 2018 sẽ là chứng nhân soi xét một phép thử quan trọng, nhưng có thể chỉ là sự giải mã đầu tiên trong một phương trình chính trị chứa đựng nhiều thâm ý không muốn để lộ ra quá sớm, về hai kịch bản ‘chỉ định một ủy viên bộ chính trị không phải tổng bí thư làm chủ tịch nước’ và ‘hợp nhất chủ tịch nước và tổng bí thư’ - kịch bản nào là có chân đứng và kịch bản nào chỉ mang tính giả thiết.
  • Những di sản – thành tích của Bộ trưởng C.A, cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang (BoxitVN) - Tổng hợp của Facebooker Vũ Quốc Ngữ - 1. Đầu tiên phải nói đến câu chuyện Tây Nguyên giai đoạn 2000-2004. Thời kỳ này, (tháng 10 năm 2000, tháng 4 năm 2006, ông Quang là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an): Chưa có con số thống kê nào được công bố rộng rãi về việc đàn áp, “dẹp loạn” Tây Nguyên giai đoạn này. Tuy nhiên, con số người chết lên đến hàng nghìn, số ...
  • Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang: thân Mỹ và cứng rắn với bất đồng chính kiến? (BoxitVN) - Ánh Liên tổng hợp - Cái chết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được chia sẻ với nhiều nhận định khác nhau, từ một người chủ trương đàn áp bất đồng chính kiến, cho đến một người có xu hướng gần gũi với Mỹ. Đàn áp bất đồng chính kiến. Chính phủ Việt Nam thời gian gần đây tìm cách tăng áp lực lên các nhà bất đồng chính kiến sau khi ông Quang trở thành Chủ tịch nước. Công an đã đẩy mạnh các cuộc đàn áp trên các blogger và các ...
  • Giới khảo cổ họp hội nghị ở Huế (RFA) - Bảy trăm nhà khảo cổ từ 35 nước đang có mặt tại Huế tham dự Hội nghị Hiệp Hội Tiền Sử Khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương lần thứ 21 bắt đầu từ ngày 23 tháng 9 và kéo dài cho đến ngày 28 tháng 9.
  • Rắn hai đầu (VOA) - Một con rắn hai đầu được phát hiện tại Richmond, bang Virginia hôm 20/9. Chú rắn hai đầu này được kiểm tra bởi nhà sinh vật học JD Kleopfer ở Waynesboro, Virginia.
  • Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung làm tăng trưởng châu Á tụt giảm (RFI) - Ngân Hàng Phát Triển Châu Á vào hôm nay, 26/09/2018 đã lên tiếng báo động : Các nền kinh tế Châu Á, rất lệ thuộc vào xuất khẩu, có nguy cơ thấy tăng trưởng năm 2019 sụt giảm so với mức dự kiến trước đây vì cuộc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tỷ lệ bị mất bình quân là 0,1%.
  • Trung Quốc đang đối đầu với sự thù địch mới của Mỹ – Nhưng liệu nó đã sẵn sàng cho cuộc chiến? (BoxitVN) - Jane Perlez - Huỳnh Văn Hoa dịch. Nhà lãnh đạo Trung Quốc, mặc bộ đại cán kiểu Mao, và tổng thống Mỹ, mặc bộ tuxedo màu đen, đứng cạnh nhau, tay giơ cao, tại trung tâm Kennedy. Đặng Tiểu Bình (Deng Xiaoping) và Jimmy Carter cùng ngoác miệng cười khi giàn nhạc chơi bài “Getting to Know You”, báo hiệu buổi bình minh của một kỷ nguyên mới của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia.
    Trong suốt 40 năm tiếp theo, Trung Quốc và Mỹ đã xây dựng một mối ...
  • Cho chim ăn ở Thái Lan có thể bị tù (VOA) - Thủ đô Thái Lan đang xem xét biện pháp phạt tù đối với những người cho chim bồ câu tại nơi công cộng ăn nhằm giảm nguy cơ cúm gia cầm và các căn bệnh khác
  • Pháp chuẩn bị một cuộc cách mạng đạo lý sinh học (RFI) - Tai tiếng ấu dâm trong một số giáo hội Công giáo, ý kiến táo bạo của hội đồng tham vấn đạo lý sinh học Pháp, phát biểu của tổng thống Mỹ Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, căng thẳng Nga-Israel tại Syria là những chủ đề trên báo chí Pháp hôm nay.
  • Ân Xá Quốc Tế : Công nhân ngoại quốc ở Qatar không được trả lương (RFI) - Trong một báo cáo về Qatar công bố hôm nay, 26/09/2018, tổ chức Ân Xá Quốc Tế ( International Amnesty ) tố cáo là hàng chục công nhân ngoại quốc làm việc tại một trong những công trường của Cúp Bóng đá Thế giới 2022 ở vương quốc vùng Vịnh này đã không được trả lương từ nhiều tháng qua.
  • Ấu dâm : Giáo Hội Công Giáo Đức công bố báo cáo về hơn 3 600 nạn nhân (RFI) - Hôm qua, 25/09/2018, Giáo Hội Công Giáo tại Đức đã chính thức xin lỗi về các bạo hành tình dục, đối với hàng nghìn trẻ em, sau khi một báo cáo về chủ đề này được công bố. Một hiệp hội bảo vệ nạn nhân chỉ trích bản báo cáo đã giảm nhẹ tầm mức của sự thực, và yêu cầu Nhà nước chỉ đạo điều tra.
  • Cựu thủ tướng Pháp tranh cử thị trưởng Tây Ban Nha (RFI) - Hôm qua, 25/09/2018, cựu thủ tướng Pháp Manuel Valls thông báo ứng cử vào chức thị trưởng Barcelona, thành phố thứ hai và thủ phủ kinh tế của Tây Ban Nha. Đây là điều chưa từng xảy ra tại châu Âu. Lần đầu tiên một chính trị gia hàng đầu của một quốc gia ra ứng cử tại một nước khác.
  • Hội Đồng Bảo An họp về hạt nhân với tâm điểm là Iran (RFI) - Bên lề khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, vào hôm nay, 26/09/2018 một trong những sự kiện đáng chú ý là cuộc họp của Hội Đồng Bảo An do chính tổng thống Mỹ Donald Trump, chủ tịch luân phiên của Hội Đồng, triệu tập, để bàn về vấn đề chống phổ biến hạt nhân. Cuộc khẩu chiến dữ dội giữa tổng thống Mỹ và đồng nhiệm Iran Hassan Rouhani vào hôm qua được cho là sẽ tái diễn một cách gián tiếp, vì Iran không phải là thành viên Hội Đồng Bảo An.
  • Tổng thống Pháp : Chỉ cơ chế đa phương mới giúp giải quyết khủng hoảng (RFI) - Hôm qua, 25/09/2018, tại diễn đàn Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu khẳng định chỉ có cơ chế đa phương, thúc đổi đối thoại, tăng cường hợp tác, mới có thể giúp nhân loại giải quyết được các khủng hoảng hiện nay. Đối tượng bị nguyên thủ Pháp gián tiếp chỉ trích là tổng thống Mỹ Donald Trump, đặc biệt với việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, đơn phương trừng phạt và « cô lập chế độ Iran ».
  • McDonald's tung ra burger chay có mùi vị thịt (BBC) - McDonald tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của những người không muốn ăn những món ăn tàn nhẫn với động ăn bằng cách sáng chế ra McVegan chay có mùi vị thịt.
  • Siêu moto đánh bại xe hơi (VOA) - Một chiếc siêu moto chứng minh có thể nhanh hơn một chiến đấu cơ, một máy bay thương mại, một xe hơi điện, và ba chiếc xe thể thao. Màn trình diễn thuộc khuôn khổ một cuộc đua hai ngày tại sân bay mới ở Istanbul. Cuộc đua này là một phần của lễ hội không gian và công nghệ đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ có tên “Teknofest.” Tham gia trên đường đua 400m là một máy bay Challenger 605; một chiếc F-16 Thổ Nhĩ Kỳ; ba chiếc xe thể thao gồm Tesla P1000DL, Aston Martin và Lotus Evora; một chiếc Red Bull Công thức 1; và một chiếc Kawasaki Ninja H2R.
  • Lũ lớn cuốn trôi xe buýt ở Ấn Độ (VOA) - Một chiếc xe buýt trống bị lũ cuốn trôi ở thị trấn Manali, miền bắc Ấn Độ sau những trận mưa lớn. Không có báo cáo về thương vong. Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất, ảnh hưởng tới 10 quận ở bang Himachal Pradesh.

Không có nhận xét nào: