Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Ban Tù Ca Xuân Điềm kỷ niệm 25 năm thành lập - Bài THANH PHONG

alt
Ban Tù Ca Xuân Điềm cùng đại diện Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi, Hội Tù Nhân Lương Tâm và Mạng Lưới Nhân Quyền cùng đồng ca nhạc phẩm Đáp Lời Sông Núi, sáng tác của nhạc sĩ Trúc Hồ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

ANAHEIM - Vào lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 15 tháng 4, 2018 trên 600 quan khách và đồng hương, thân hữu đã đến nhà hàng Golden Sea, Anaheim tham dự buổi kỷ niệm 25 năm thành lập Ban Tù Ca Xuân Điềm.
<!>
Các nghệ sĩ thường được coi là những người có tâm hồn lãng mạn nên khi thành lập ban nhạc hay một ca đoàn, họ thường chọn một cái tên nghe rất thanh tao, hấp dẫn như: Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi, Ban Sóng Xanh, Ban Tiếng Tơ Đồng, Ban Hoa Tình Thương, Ban Hương Xưa, Ban Tuổi Xanh...về lãnh vực tôn giáo như Ca Đoàn Thiên Cung, Ca Đoàn Hiển Linh... (Công Giáo), Ban Hương Thiền, Ban Nhạc Hải Triều Âm... (Phật Giáo) v.v. Duy chỉ có anh Xuân Điềm, người nhạc sĩ duy nhất chọn tên “Ban Tù Ca” do anh thành lập cách nay một phần tư thế kỷ, sau này các thành viên Ban Tù Ca thêm tên anh vào thành “Ban Tù Ca Xuân Điềm.”
Năm nay nhạc sĩ Xuân Điềm đã ở vào tuổi thất thập cổ lai hy nhưng hầu hết mọi người đều mến mộ gọi nhạc sĩ Xuân Điềm bằng “Anh” mỗi khi gặp gỡ chào hỏi hay đề cập tới anh. Trong buổi kỷ niệm 25 năm thành lập, nhiều đồng hương, thân hữu đến chung vui với anh chị và ban tù ca đã mất rất lâu mới tìm được chỗ đậu xe dù bãi đậu xe mênh mông nhưng đã đầy kín ngay từ 5 giờ chiều. 

Chúng tôi thấy hầu như đầy đủ các khuôn mặt quen thuộc trong cộng đồng, từ Hội Đồng Liên Tôn, Ủy Ban Chống Tôn Giáo & Văn Hóa Vận Cộng Sản, các vị dân cử gốc Việt đến thân hào nhân sĩ, các hội đoàn quân đội như Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, Tập Thể Chiến Sĩ Trung Tâm Tây Nam Hoa Kỳ, các Tổng Hội CSQG, Võ Bị, BĐQ, Thủ Đức, Hải Quân, Không Quân, TQLC đến các hội đoàn dân sự, Hội Bà Triệu, các hội cựu học sinh trung học thời VNCH và rất đông thân hữu cùng các cơ quan truyền thông.

Mục tiêu của Ban Tù Ca ngay từ lúc thành lập là dùng âm nhạc để đấu tranh chống lại bạo quyền cộng sản, chống lại văn hóa nô dịch làm băng hoại xã hội. Do đó, Ban Tù Ca ngoài việc trình diễn, tham dự các sinh hoạt đấu tranh tại Quận Cam, còn đi nhiều nơi như San Jose, San Diego, Washington D.C. v.v. để trình bày những nhạc phẩm đấu tranh, và ở đâu cũng được đồng hương đón nhận với một cảm tình nồng hậu, vì thế không có gì ngạc nhiên khi thấy nhà cầm quyền CSVN đã lên án Ban Tù Ca và họ coi Ban Tù Ca Xuân Điềm là nhóm phản động chống phá cách mạng tại hải ngoại. 

alt
Ban hợp ca Tập Thể Chiến Sĩ Trung Tâm Tây Nam góp mặt trong buổi kỷ niệm 25 năm thành lập Ban Tù Ca. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Hai mươi lăm năm trôi qua, Ban Tù Ca Xuân Điềm vẫn đứng vững và sẽ còn đứng vững vì nhạc sĩ Xuân Điềm, ngoài tinh thần chống Cộng cao độ, anh còn là con người có tấm lòng bác ái, theo lời xác nhận của nữ tù nhân, cô Lê Thị Kim Thu, “Rất nhiều lần các dân oan tại Việt Nam đã nhận được tiền của nhạc sĩ Xuân Điềm gửi về giúp.”

Một thành viên lâu năm trong Ban Tù Ca, phóng viên Phan Đại Nam (SBTN, SET/TV) cho Viễn Đông biết, “Anh chị Xuân Điềm, Thanh Liễu thường xuyên gửi tiền về giúp những trường hợp dân oan để họ có phương tiện đi khiếu kiện nhưng không bao giờ anh nói cho ai biết việc anh chị làm. Hai mười lăm năm qua, anh chị Xuân Điềm hy sinh rất nhiều cho Ban Tù Ca, mỗi lần tập hát hay đi sinh hoạt, chị đều bỏ tiền túi ra mua thực phẩm về nấu nướng cho các ca viên ăn, uống nhưng không bao giờ dùng tiền quỹ của Ban Tù Ca, mà thực ra Ban Tù Ca cũng chẳng có quỹ nên trước đây, giữa nhạc sĩ Xuân Điềm và nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông có mối giao hảo rất gần gũi, hai người coi nhau như anh em một nhà.

“Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông có tặng cho nhạc sĩ Xuân Điềm một cây đàn Guitar và anh luôn trân quý. Khi nghe tin nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông vừa ra khỏi tù, một số người ở hải ngoại gửi tiền về chúc mừng và tặng ông, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cám ơn rồi nhắn lại, Tôi xin cám ơn qúy ân nhân, tôi có tiền rồi. Nếu quý vị có lòng xin hãy gửi cho người em tôi, nhạc sĩ Xuân Điềm đang ở hải ngoại có lập một ban nhạc đấu tranh mang tên Ban Tù Ca Xuân Điềm nhưng em tôi không có tiền.”

alt
Ban Tù Ca và nhóm nhạc Hoa Tiên San Jose trong nhạc cảnh “Vua Hùng Dựng Nước” sáng tác của nhạc sĩ Xuân Điềm. (Thanh Phong/ Viễn Đông) 

Trong buổi kỷ niệm 25 năm thành lập, một số quan khách và thân hữu lên bày tỏ lòng biết ơn và chúc mừng nhạc sĩ Xuân Điềm cũng như Ban Tù Ca, trong đó có Mục Sư Lê Minh (đại diện Ủy Ban Chống Tôn Giáo & Văn Hóa Vận Cộng Sản), ông Nguyễn Văn Chuyên đại diện đài VNA/TV, Thị Trưởng Trí Tạ, ông Phát Bùi, Chủ Tịch Cộng Đồng NVQG Nam Cali, Nghị Viên Thu Hà, DS Nguyễn Đình Thức đại diện Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Cô Franses Thế Thủy (Ủy Viên Giáo Dục Westminster), ông Nguyễn Mạnh Chí (Tổng Giám Đốc Khu Vệ Sinh); anh Billy Lê đại diện Chánh Lục Sự Hiếu Nguyễn, các vị trên đều trao tặng NS Xuân Điềm và Ban Tù Ca Bằng Tưởng lục.

Nhạc sĩ Xuân Điềm thay mặt Ban Tù Ca cảm tạ qúy khách, quý thân hữu và các cơ quan truyền thông cũng như đồng hương đã thương mến và hỗ trợ tinh thần cho Ban Tù Ca suốt 25 năm qua. Nhân dịp này, nhạc sĩ Xuân Điềm cũng cám ơn và mời một số vị thuộc Mạng Lưới Nhân Quyền, Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi, Hội Tù Nhân Lương Tâm lên sân khấu để cùng ông cám ơn mọi người và cùng các thành viên trong Ban Tù Ca cất cao tiếng hát “Đáp Lời Sông núi” một nhạc phẩm đấu tranh do nhạc sĩ Trúc Hồ sáng tác. 
Nhân dịp này, nhạc sĩ Xuân Điềm cũng đặc biệt cám ơn một số thành viên có mặt ngay từ ngày đầu thành lập như anh Phan Đại Nam và phu nhân Minh Nguyệt; anh Ngọc Đăng, các chị Kim -Đoàn, Kim Chi, Bích Thuận... mỗi người một bó hoa tươi.
Sau các lời phát biểu của quan khách và lời cám ơn của nhạc sĩ Xuân Điềm, tiệc mừng và chương trình văn nghệ hết sức phong phú. Trong dịp tưởng niệm Quốc Hận năm nay, Ban Tù Ca sẽ trình bày những nhạc phẩm đấu tranh tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ và Tượng Đài Thuyền Nhân ở thành phố Westminster.

Không có nhận xét nào: