Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

NHỮNG BÍ QUYẾT SỐNG HẠNH PHÚC TRONG CUỘC SỐNG HIỆN ĐẠI

<!>

Giới thiệu sách và tác giả

Tác giả của quyển sách này là Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ XII được tôn kính là chân Hóa thân Quân Âm Đại từ bi là bậc lãnh tụ tâm linh đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Đại thừa Kim cương thừa Drukpa. 

 

CHÚ Ý: Dưới đây là những trích đoạn mà mình chắt lọc & dành gần 1 tuần nghỉ để đánh ra cho các bạn. Sẽ có những đoạn, câu không liên quan đến nhau liên tiếp lẫn nhau. Bởi vì ý nghĩa của từng câu nó rất sâu & đã khá trọn vẹn. Cho nên, nếu các bạn đã thực sự dành thời gian đọc nó, hãy đọc nó một cách CHẬM RÃI - CẢM NHẬN - TIÊU HÓA - NGẤM TỪNG CÂU MỘT. Bởi vì đôi khi chỉ 1 câu suy nghĩ đơn giản cũng có thể làm kim chỉ nam  suốt cuộc đời bạn. Mình không mong đợi gì nhiều ngoài việc bạn đọc nó - chứng ngộ được nó & sau đó hành thiện giúp đỡ, tạo giá trị cho xã hội bằng tất cả các cách mà bạn có thể. Cho nên nếu có duyên, đôi khi những triết lý này cũng có thể thay đổi cách bạn nghĩ, tư duy bạn vận hành, thói quen bạn giao tiếp mãi mãi. Nếu muốn chứng ngộ nhiều điều, bạn có thể lấy bút ra và viết ra cho mình những ý tưởng - thực hành những bài tập trong khi đọc nó. Bởi chỉ có 1 điều DUY NHẤT - DUY NHẤT - MÃI MÃI VẪN LÀ DUY NHẤT - đó chính là THỰC HÀNH - LUYỆN TẬP - mới giúp bạn HIỂU - THAY ĐỔI được bản thân mình.
 
Việc đọc LƯỚT hay chỉ kéo xuống chỉ để cho xong sẽ chỉ LÀM LÃNG PHÍ THỜI GIAN của bạn. Nếu bạn vẫn làm như vậy, chứng tỏ đâu đó trong cuộc sống của bạn vẫn đang hối hả để chạy đua với thời gian, chạy đua với những thứ bận bịu không thực sự cần thiết, hay nói theo ngôn ngữ phương Tây trong cuốn " Chiến thắng con quỷ trong bạn" của Napoleon Hill đó chính là "bạn rơi vào NHỊP ĐIỆU THÔI MIÊN" của cuộc sống. Nếu bạn không biết cách DỪNG LẠI và THOÁT RA KHỎI NÓ, có thể đến một lúc nào đó, bạn chợt bừng tỉnh........, nhưng dừng lại thì đã quá xa rồi.......... 


Cho nên, DỪNG LẠI chút, THƯ THÁI một chút & BẮT ĐẦU NHẤM NHÁP hương vị cuộc sống qua bài note này.



1. HẠNH PHÚC MỖI NGÀY


 


- Việc bạn muốn ăn mặc đẹp và trông bảnh bao cũng tốt thôi, tuy nhiên bạn không nên so sánh hay cạnh tranh với ai. Hãy là chính mình. Cứ an vui, cho dù người ta cao hơn, đẹp hơn hay có tồi tệ hơn bạn đi chăng nữa. Hãy tự tin gặp gỡ mọi người, dù là hội họp hay tiệc tùng và trở về với tâm hoan hỷ vì giá trị cuộc sống ở bên trong tâm hồn bạn, nơi không có chỗ cho ganh ghét tỵ hiềm. Hãy chia sẻ với nhau những cảm xúc tích cực và chât thật mỗi ngày bạn còn sống trong cuộc đời này. 

- Trong cuộc sống hiện đại này, chúng ta thường để tâm hướng ngoại, từ chạy theo tiền tài vật chất đến đua chen danh vọng sang giàu. Chúng ta thậm chí định nghĩa mình qua sự đánh giá nhìn nhận của người ngoài. Cứ như thế, ta mãi miết kiếm tìm hạnh phúc không đúng chỗ, nhận lấy vai diễn và đóng những màn kịch trái ngược với bản chất đích thực của mình. Nhưng giờ đây đã đến lúc hạ màn! Bạn cần có trí tuệ để biết nhận lại và yêu thương - quán sát chính mình theo một góc cảnh khác để an lạc - tự tại & hạnh phúc hơn.” 

- “Mỗi chúng ta đều có những mục tiêu phấn đấu trong cuộc sống. Đương nhiên làm việc chăm chỉ và năng động là điều tốt nhưng chúng ta thường có xu hướng chỉ quan tâm tới đích đến thay vì nơi đang đứng, hay “thả mồi” hiện tại để “ bắt bóng” tương lai. Hãy biết tri ân mỗi ngày, có nghĩa là ta hoan hỷ với từng bước hành trình, dành thời gian quan sát xung quanh để thấy vẻ đẹp của cuộc sống hiện tồn qua mỗi nụ cười, cái bắt tay hay sự thay đổi cảnh sắc. Hãy biết thưởng thức từ một ngụm trà và tìm cho mình khoảng thời gian để tâm an lạc không vướng bận. Chúng ta cũng phải biết tri ân cả những khó khăn đang trải qua vì đó chính là bài học quý giá trên đường đời. Điều này có thể giúp bạn có thể quân bình và không tuyệt vọng ngay cả trong tình huống tồi tệ nhất. Khi thực sự biết tri ân cuộc đời, ta thấy mình có nhiều việc để làm và cũng sẽ dành được nhiều thời gian để lợi ích mình và mọi người.

                             “Hạnh phúc không hề vơi đi khi được sẻ chia cho người khác
 Kẻ ngốc nghếch tìm kiếm hạnh phúc ở chốn xa xôi, người thông thái vun trồng hạnh phúc ngay chính nơi mình.
                                                                                      ( James Oppenheim)

- Hàng triệu ngọn nến có thể được thắp từ một ngọn nến nhưng không phải vì vậy mà nó nhanh tàn. Cũng như vậy, hạnh phúc sẽ được nhân lên khi ta sẻ chia cho mọi người. 


 
   “ Hạnh phúc là được hòa tan vào điều gì đó thật vĩ đại– Willa Cather”

2. TẬN HƯỞNG HÀNH TRÌNH

- Hãy thư giản & rộng mở để nhận được những bài học từ cuộc sống.
Hãy cởi mở, bạn sẽ thấy cuộc sống dễ chịu hơn. Bỏ thìa muối vào một lý nước, nước sẽ mặn chát không uống được. Nhưng nếu bỏ thìa đó xuống hồ, nước trong hồ vẫn giữ nguyên vị ngọt”. 


Hãy TRI ÂN & HOAN HỈ, không mong cầu sự đáp trả.

- Thoạt đầu, việc sống tỉnh thức trong hiện tại có thể khiến chúng ta giống như một kẻ ích kỷ hoặc hời hợt. Nhưng khi đã phát nguyện hành động vì lợi ích của mọi người thì việc giải phóng bản thân khỏi sự buộc ràng của thời gian mang lại lợi ích tột bậc cho bạn.

- Dù làm bất kỳ điều gì hãy luôn đưa toàn bộ định hướng, sự tập trung vào hiện tại.

- Sống tỉnh giác và hành động vì lợi ích của mình & NGƯỜI KHÁC.

- Giữ chánh niệm & tỉnh thức ở hiện tại sẽ giúp bạn biến một việc mà bạn coi là nhàm chán trở thành 1 việc có thể mang lại cho bạn rất nhiều hạnh phúc.

- Để cải thiện chất lượng cuộc sống, hãy giữ tâm tỉnh thức, sống với hiện tại.

BÀI TẬP THỰC HÀNH

“ Viết ra 1 danh sách những điều mình cần tri ân và cảm tạ trong cuộc sống hàng ngày. Có lẽ mỗi ngày bạn nên tìm một điều gì đó để suy ngẫm, có thể vào buổi sớm mai khi vừa thức dậy hay vào khoảng thời gian thư giãn cuối ngày. Điều gì cũng được, từ tiếng cười của con trẻ tới việc một người lạ giữ cánh cửa mở cho ta đi qua. Tìm kiếm điều tốt đẹp trong cuộc sống là cách ta nuôi dưỡng và vun trồng hoa trái tri ân. Khi bắt đầu quán chiếu mọi thứ với cái nhìn trân trọng, bạn sẽ khai thác tối đa các cơ hội của mình và dần tìm thấy những bài học quý giá từ thử thách, trở ngại thường ngày trong cuộc sống.


3. BÁM CHẤP & CÁCH THOÁT LY


- Khi áp đặt ai đó là “ của mình”, chúng ta sẽ dễ dàng ghen tuông hoặc giận dữ nếu người đó không làm theo những gì ta mong đợi ở họ.


- Hãy đừng để những thứ vô thường đó trói buộc bạn. Khi biết xả bỏ bám chấp và không bị lầm tưởng bởi các nhãn mác định kiến, bạn sẽ thấy mình hòa đồng và bình đẳng hơn với mọi người.

- Bạn sẽ đi dễ dàng hơn nếu không bị những “gánh nặng trĩu “ trên vai. Nếu xả bỏ bám chấp, bước chân ta đi sẽ trở nên nhẹ nhàng thoải mái.

- Tâm quá bám chấp vào sở hữu, so đua sẽ khiến cho bạn luôn thấy mình đố kỵ và bực bội. Bạn sẽ thấy khó chịu nếu ai đó có danh tiếng hoặc lợi ích nhiều hơn mình. Bạn bị đắm chìm trong những tính toán so đo, cảm thấy bối rối, lo âu và không còn sáng suốt. Bạn dành quá nhiều thời gian vào việc đánh giá người khác và so đo hơn thua thay vì bằng lòng với những gì mình đang có trong cuộc sống. Nếu rèn luyện được sự xả bỏ, bạn sẽ có thể tự tại trong việc nắm giữ hoặc buông xả những sở hữu, sẽ ít bị vướng mắc vào những định kiến chấp thủ của mình. Bạn hiểu ra rằng tất cả những hình thức bên ngoài như danh vọng, địa vị, các mối quan hệ cuộc sống,... không thực sự quan trọng và đáng để bạn chấp thủ đến thế. Việc thực hành hạnh xả ly từ bên trong chính là bí quyết của nghệ thuật sống an lạc.


- Ham muốn cũng giống như uống nước muối, càng uống sẽ càng khát. Việc mù quáng chạy theo ham muốn sẽ khiến bạn đắm đuối ngày một sâu hơn trong sự thèm khát. Ham muốn sẽ mạnh lên mỗi ngày còn chúng ta thì ít khi được sự thỏa mãn.

- Việc bám chấp vào nghĩa vụ “ tôi phải...”sẽ khiến bạn cảm thấy nặng nề, cảm giác nuối tiếc tự do và trách nhiệm trước nghĩa vụ “ phải hoàn thành” bắt đầu giẳng xé tâm trí bạn. Trên thực tế, những kỳ vọng kiểu này sẽ hủy hoại vẻ đẹp tự nhiên của cuộc sống. Kỳ vọng khiến bạn luôn bận rộn, chúng kéo ta xa rời hoàn cảnh thực tại, khiến ta lo lắng bất an và luôn cảm thấy không được thỏa mãn cho đến phút cuối cùng, ngay cả khi mọi thứ vẫn đang diễn ra như hoạch định. Bạn thực sự không cho mình một cơ hội để hạnh phúc. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng đừng kỳ vọng và bạn sẽ vẫn ổn cho dù kết quả như thế nào. Thông điệp tôi muốn nhắn nhủ là “ đừng cố gắng khổ sở dự trù cho tương lai hoặc cứ buộc mình vào một kịch bản nào đó của tương lai phải xảy ra . Hãy dừng áp đặt các điều kiện lên hạnh phúc của mình và tự giải phóng mình để tận hưởng cuộc sống hiện tại. Chúng ta không cần thay đổi ngoại cảnh, sự giải phóng này nằm ở thái độ và cách ta nhìn nhận sự việc! Bạn thoải mái, là chính mình, biết buông bỏ mọi trách nhiệm mình tự gán và mặc cảm tội lỗi để sống thanh thản hơn.

- Giải phóng các ràng buộc chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển trí tuệ hiểu biết.

SỞ HỮU

- Chúng ta xây nhà và bảo “đây là nhà của tôi” rồi mắc kẹt với điều này. Bạn gần như không thể tách rời khỏi ngôi nhà, tin rằng nó là một phần của bản thân, như thể chúng ta có thể đem nó sang kiếp sau. Chẳng có gì sai trái khi bạn sở hữu nhà cửa và của cải nhưng chắc chắn đó không phải là một phần của bạn. Xu hướng của chúng ta quá thiên về chiếm hữu trong khi thứ duy nhất chúng ta thực sự sở hữu không phải là của cải vật chất hay danh vọng, địa vị mà nằm trong tâm chính mình.

- Ta cường điệu một điều gì đó hay sức hấp dẫn của ai đó vì họ là “của ta”, hoặc ta có thể quan trọng hóa những điểm yếu nơi mình như “ Tôi chẳng hài hước chút nào” hay “ Tôi nhạt nhẽo lắm”. Những yếu điểm nhỏ nhặt chẳng ai để ý tới bị ta phóng đại thành lỗi lầm to tát, khiến ta không thể thư giãn và sống tỉnh thức trong thực tại tươi đẹp. 

- Vạn pháp duy tâm tạo! Tất cả mọi thứ đều có thể có đúng có sai. Đó là lý do vì sao chúng ta nên nói “tôi nghĩ” hay “Tôi cảm thấy bất cứ khi nào có thể, thay vì khẳng định mọi thứ như một thực tế không thể bàn cãi.


- Khi bản ngã thống trị tâm hồn, nó trở thành rào cản trí tuệ hiểu biết.

- Tính khiêm nhường là phẩm hạnh quan trọng trong quá trình thực hành loại bỏ sự bám chấp vào “cái tôi”. Trước khi học hỏi hay thu nhận kiến thức, ta phải dẹp bỏ lòng tự cao và biết khiêm tốn nhún nhường. Lòng khiêm nhường này được trưởng dưỡng thông qua sự không bám chấp vào cái tôi. Nếu bạn còn bám víu vào thân thể, diện mạo, tuổi trẻ, tài sản hay bất cứ thứ gì, bạn sẽ không thể thực hành hạnh khiêm nhường được.

- Kẻ kiêu ngạo cũng giống như một quả bóng tròn căng. Chỉ cần 1 chiếc kim chọc vào là “BÙM”.


- Trên thực tế, chúng ta muốn can đảm hành động theo trái tim mình nhưng lại đặt quá nhiều kỳ vọng rồi sợ đưa ra quyết định sai lầm. Thế là chúng ta né tránh vấn đề của bản thân bằng cách lấp đầy thời gian với những bận rộn hoặc giải trí vô bổ phù phiếm. Đây là nguyên nhân gây ra căng thẳng chán chường, khiến rốt cuộc bạn xa rời và không còn làm chủ được chính mình.

- Khi bạn cho phép mình thoát khỏi những giới hạn và lo lắng về thời gian bạn sẽ trải nghiệm được sự giải phóng đích thực. Hãy từ bỏ những điều phù phiếm thường chiếm hết thời gian của bạn. Khi từ bỏ chúng, bạn sẽ có thêm thời gian để tìm kiếm những điều mình hứng thú những điều bạn thực sự muốn làm với cuộc đời của mình. Bạn sẽ có động lực để làm việc chăm chỉ với năng lực sáng tạo mạnh mẽ hơn.

- Lòng khiêm nhường giúp bạn mở lòng cho tất cả. Bất kể điều gì bạn muốn, những gì người ta muốn chia sẻ, bạn đều sẵn lòng lắng nghe một cách đầy trí tuệ từ bi. Bản ngã cấu kết mật thiết với những xúc tình tiêu cực để tàn phá cuộc sống của chúng ta và những người xung quanh. Khi chúng ta có trí tuệ tỉnh thức, biết tự hài lòng với bản thân và sống an vui hòa hợp với mọi người, thì năng lực của bản ngã lại bị vô hiệu hóa. Bản ngã là sân chơi của những chê bai trách cứ, của ký ức tổn thương cùng những lo âu và phiền não trong ta.

    Bạn chỉ mất những gì mình bám chấp. – Đức Phật

Cách tận hưởng hành trình:

- Hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm về tất cả những điều tốt đẹp

- Hãy nhắc nhở bản thân rằng cuộc sống này thật vô cùng quý giá

- Hãy chấp nhận những thăng trầm của cuộc sống. Đừng tạo áp lực mình lúc nào cũng phải thành công. Nếu hôm nay mọi việc diễn ra tốt đẹp thì thật tuyệt vời, nếu không thì cũng chẳng sao, hãy biết hoan hỷ tri ân và “biết đủ”.

- Hãy luôn tâm niệm rằng tất cả chúng ta là một, cùng sống trong sự hòa hợp với thế giới đại đồng và đều mong cầu chân hạnh phúc.

- Căng thẳng là do bám chấp quá sâu vào kỳ vọng.Hãy ĐƠN GIẢN HÓA cuộc sống & giảm bớt đi kỳ vọng của mình.

BÀITẬP

-  Đơn giản hóa cuộc sống của mình

- Hãy nhận diện & loại bỏ những thứ phù phiếm luôn chiếm hết thời gian của mình.

- Hãy bỏ đi cả những đồ vật, tài liệu & kể cả những thói quen suy nghĩ đã cũ kỹ từ trước đến giờ.


4. TỪNG BƯỚC TIẾN LÊN


- Điều quan trọng nhất là HÀNH ĐỘNG. Hãy học cách làm PHONG PHÚ & VUN ĐẮP cuộc sống bằng những HÀNH ĐỘNG cụ thể.

- Chúng ta sẽ không thể tiến xa nếu tự hạ thấp mình. Dù có thể không biết hết mọi việc nhưng chúng ta cần lạc quan và tự động viên mình.

- Việc có thể làm việc với tâm buông xả, việc ta là chuyên gia hay không, không còn quan trọng nữa. Chúng ta có thể đem hết khả năng của mình vì lợi ích mọi người, đồng thời cũng không e ngại rut rè vì những khuyết nhược điểm.

- Hãy KHÁM PHÁ việc bạn cần phải làm & DỒN HẾT SỰ TẬP TRUNG VÀO VIỆC ĐÓ.

- Thiếu sự dâng hiến & tâm hồn trong sáng bạn sẽ không đạt được KẾT QUẢ tốt.

- Khi dồn hết tâm sức cho việc làm có ý nghĩa, bạn sẽ trút bỏ được những gánh nặng khác trong cuộc sống.

     Hôm nay là tiên đề cho ngày mai, vì vậy hãy quan tâm và chú trọng hiện tại.

- Bạn cần trưởng dưỡng động cơ tích cực, ý chí hướng thiện và hành thiện để hoan hỷ với hạnh phúc của người khác, biết quan tâm chia sẻ thay vì chỉ ham muốn cho riêng mình. Cùng với tình thương đồng loại, bạn sẽ trưởng dưỡng cách phẩm chất khiêm nhường, kiên nhẫn, biết hành động vì tình yêu thương và lòng bi mẫn. Điều này đòi hỏi chúng ta phải tinh tấn thực hành,. Vì đây chính là chìa khóa đánh thức tiềm năng tâm linh, suối nguồn hạnh phúc nơi tự thân nên bạn đừng chần chừ. Hãy thức tỉnh và hành động!

Khi một cánh cửa đóng lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra,. Đừng vì bám chấp tiếc nuối quá khứ đã qua mà quên đi thực tại mới đang rộng mở đón chào.
                                                                                                                     (Helen Keller)
 

- Tôi khuyên mọi người đừng ngồi bên máy tính quá lâu. Hãy dành thời gian và không gian để hòa mình với thiên nhiên.Thiên nhiên sẽ mang ta về gần hơi với tự tính tâm.

- Khi tỉnh thức và chú tâm, bạn sẽ không chỉ trân trọng mọi chuyện diễn ra trong ngày mà còn cảm thấy thời gian như được kéo dài một cách đầy ý nghĩa : Bạn không còn cảm thấy gò bó và luôn trong tình trạng căng thẳng, tất bật. Tập trung làm từng việc sẽ giúp chúng ta làm việc hiệu quả,những việc vặt vãnh vô nghĩa của cuộc sống dần dần giảm bớt. Bạn nhận ra để cải thiện chất lượng cuộc sống, điều quan trọng là chúng ta phải biết giữ tâm tỉnh thức.

“Khi đã gặp con đường chính đạo. Hãy vững tin tiến bước không ngừng”.
                                                                                                             ( Đức Phật)

- Bạn hãy bước trên hành trình tâm linh với mong muốn thực hiện điều gì đó thật ý nghĩa mới mẻ, chẳng hạn như sống với tâm từ bi, chia sẻ tình yêu thường tới tất cả mọi người. Bạn phải hiểu rằng “CHỈ CÓ HÀNH ĐỘNG MỚI GIÚP BẠN THỰC SỰ TIẾN BỘ”.

- Hầu như cuộc sống chẳng bao giờ diễn ra như dự tính. Vì thế, bạn hãy bắt tay THỰC HÀNH ngay tại đây, bây giờ, không nênchần chừ bỏ phí một phút giây nào nữa cả. Hãy bắt đầu ngay cả khi bạn mới chỉ hiểu biết đôi chút. Đừng lo lắng về việc “Tôi phải làm gì bây giờ?”. Hãy cứ là chính mình, trải nghiệm thực hành với tâm chân thành tha thiết. Việc đối diện khó khăn thử thách là tín hiệu tích cực cho thấy bạn đang thực hành với tâm tỉnh giác. Nếu chỉ trải nghiệm thoải mái, an lạc thì điều này cũng chưa hẳn là dấu hiệu tốt cho sự tu tập thực hành.

 
“HÃY KHÁM PHÁ VIỆC CẦN LÀM & DỒN HẾT TÂM TRÍ VÀO VIỆC ĐÓ” 
          
Cuộc sống của bạn, khi thiếu lòng dâng hiến và tâm hồn, các công việc bạn làm cũng sẽ không cho kết quả tốt. Nếu đã biết phải làm gì, như việc rèn luyện hạnh nhẫn hay học những kỹ năng mới để giúp đỡ mọi người, bạn phải bắt tay vào thực hành NGAY LẬP TỨC. Hãy luôn tinh tấn tiến bước.

- Khi bạn dồn hết tâm sức cho những việc làm có ý nghĩa, bạn cũng sẽ trút bỏ được những gánh nặng khác trong cuộc sống.

- Khi tháo bỏ những nhãn mác mà xã hội tự gắn cho bạn hay chính bạn gắn cho mình, bạn sẽ được sống một cuộc sống thoải mái, tự do và điềm tĩnh tập trung vào những điều quan trọng trong cuộc đời mình.

- Lười biếng, giận dữ, chán nản, không tự tin, ham hưởng lạc, ưa ngủ giống như là một loại bò sát bẩn thỉu – nguy hiểm, nếu nó sờ vào TÂM phải tìm cách tức tốc hất nó đi không bạn sẽ gặp nguy hiểm.

BÀI TẬP “NHÌN LẠI MỖI NGÀY”

Hãy nằm xuống, nhắm mắt, đặt bàn tay lên trái tìm và tự hỏi mình “ Hôm nay đã xảy ra những việc gì?. “. Để dòng tâm thức chảy qua trái tim vàn ạn sẽ cảm nhận niềm hứng thú muốn tiếp tục lắng nghe câu trả lời từ nội tâm. Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống này? Hãy thẳng thắn nhìn lại những gì mình đã trải qua. Tôi không như chúng hiện hữu. Cuộc sống đôi khi cho ta những phút giây vui vẻ, những cũng lại đi kèm những giờ phiền não. Thành thật với mình là điều quan trọng nhất, hãy khám phá cảm xúc của bạn với tâm từ bi, biết chấp nhận bản thân và không phán xét. Bạn thực sự cần hiểu căn nguyên mọi thứ đang diễn ra. Cuộc sống là một chuỗi hàng loạt trải nghiệm khác nhau. Nếu có thể quán chiếu những kinh nghiệm này bằng tâm từ bi bao dung, không đổ lỗi, e ngại hay giận dữ, bạn sẽ hiểu bản chất của mọi vấn đề cũng như cách chúng hình thành sinh diệt.

5. MỐI QUAN HỆ


- Luôn TÂM NIỆM giúp đỡ người khác.

          ð Suy nghĩ về cách hỗ trợ người khác trong khả năng tốt nhất là 1 bước quan trọng trong đời sống tu tập.
          ð Khi bạn có động cơ đúng đắn, nguồn năng lượng bạn sở hữu sẽ chuyển hóa thành tích cực.
          ð Đặt LỢI ÍCH của người khác lên đầu
          ð Tiền bạc là phương tiện nuôi sống, là 1 phần rất QUAN TRỌNG nhưng TÌNH CẢM mới là thứ khiến cho mối quan hệ trở nên vững bền.
          ð Hãy học cách BAN TẶNG không do dự, cho đi không hối tiếc và chiến thắng trong cao thượng.
          ð TRONG THỰC TẾ, CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ CHĂM SÓC BẢN THÂN LÀ CHĂM SÓC NGƯỜI KHÁC. 

Cần tránh xa những người bạn xấu


“ Đừng gần gũi kẻ xấu.
Hay những phường dửng dưng
Hãy lân mẫn bạn hiền
Những người yêu chân lý”

Câu hỏi để bạn có thể chọn bạn:

“ Sự hiện diện của họ có giúp cho bạn trưởng thành, giúp trưởng dưỡng sự hiểu biết, lòng từ bi và tình yêu thương?
Hay ngược lại, liệu mối quan hệ này có đang phát triển theo hướng tiêu cực, chỉ kích động những sân hận, vô minh & tham ái?”

- Chăm sóc người khác là bạn đang chăm lo cho chính mình. Đây chính là bí mật của sự “cho nhận” dưới góc độ tâm linh. Chúng ta chăm sóc người khác để giúp đỡ chính mình và cần chăm sóc chính mình để lợi ích mọi người.

Khi phát tâm mong muốn làm nhiều điều tốt đẹp cho mọi người, mọi loài thì hạnh phúc sẽ luôn ở bên bạn

“Tôi thường tự nhủ những ai chỉ ra cho ta sai lầm mới thực sự là người quan tâm tới mình và tôi rất trân trọng họ. Những người lúc nào cũng lịch thiệp và đồng ý về mọi vấn đề chưa chắc là người đồng hành hữu ích. Bản tính của con người là thích nghe những lời đường mật, nhưng thực sự chúng không giúp chúng ta trưởng thành mà chỉ làm tăng trưởng vô minh và ngạo mạn.” 

        
Người bạn xấu còn đáng sợ hơn loài thú hoang. Một con thú hoang có thể làm tổn thương xác thân này, nhưng người bạn ác sẽ hủy hoại tâm trí bạn” – Đức Phật

Nếu không thể có được.
Bạn hữu hay Bậc Thầy
Trên hành trình phía trước,
Xin tiếp bước 1 mình
Chớ để kẻ ngu ngốc,
Trở thành bạn đồng hành”
Đừng vấn vương quá khứ
Và vọng tưởng tương lai
Quá khứ đã qua rồi.
Ngày mai còn chưa tới
Hãy an trú nơi đây,
Ngay phút giây hiện tại
Tâm hành giả an trụ
TĨnh lặng và tự do
Tinh tấn ngay lúc này
Đợi ngày mai quá muộn
Khi vô thường ập đến
Làm sao tránh được đây?


- Để yêu thương được người khác, bạn phải yêu thương được chính bản thân mình.

- Cách tốt nhất để chăm sóc bản thân chính là chăm sóc người khác. Đó là chân lý.

- Tình yêu hay điều ta nghĩ là tình yêu, thường bị nhầm lẫn với những xúc tình phiền não thiêu đốt nội tâm mãnh liệt. Chúng ta rất dễ ngộ nhận đối tượng yêu thương là của riêng mình, rồi kèm theo đó là những cảm xúc tiêu cực như kiêu ngạo, chiếm hữu, ghen tuông và bất an. Ta đánh mất lòng tự tin, sự thanh thản vốn có. Đồng thời, cảm xúc và ý muốn kiểm soát người mình yêu thương xâm chiếm chế ngự bạn.

- Chìa khóa hạnh phúc trong mối quan hệ là biết ban tặng sẻ chia niềm tự do an lạc cho mọi người đẻ mang lại hạnh phúc, tự do cho chính bạn. Mọi thứ đều do tâm tạo. Nếu bạn học được cách buông bỏ &tập trung vào làm cho người khác hạnh phúc. Quy luật sẽ mang họ về với bạn.

- Nếu muốn sống hạnh phúc với bạn đời, hãy biết cách làm cô ấy hạnh phúc, rồi cô ấy sẽ mỉm cười và yêu thương bạn hơn. Nếu không, cuộc sống sẽ đầy rẫy những bất đồng và căng thẳng lo âu.


Những mối quan hệ

- Đem lại tự do, hanh phúc cho người khác chính là đem lại tự do cho bản thân.

- Bạn cần xả bỏ mọi hoài nghi và chú tâm vào những gì tốt đẹp trong mối quan hệ với mọi người. Hãy cho chúng thêm không gian và cơ hội, trí tuệ và tâm từ bi của bạn sẽ nhờ thế mà đơm hoa.

- Sự trân trọng và tri ân luôn sưởi ấm các mối quan hệ. Khi biết gác nhu cầu bản thân và chú tâm đến nhu cầu của người khác, bạn sẽ nhận được nụ cười và niềm hạnh phúc tri ân.

- Hãy độc lập và là chính mình, chú tâm lắng nghe để có thể đặt mình vào hoàn cảnh người khác.

- Học cách tôn trọng lẫn nhau là nền tảng tốt đẹp để trưởng dưỡng tâm từ bi và tình yêu thương.


Không có nhận xét nào: