Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Năm 3/8 - Lê Minh Nguyên

Bốn cường quốc yêu cầu LHQ điều tra Iran phóng tên lửa
Mỹ, Anh, Pháp và Đức cho rằng thử nghiệm tên lửa gần đây của Iran là "không phù hợp" với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và yêu cầu người đứng đầu LHQ điều tra vụ này.<!>
Hôm thứ Tư 2/8, Hoa Kỳ thay mặt cho cả bốn nước nêu trên gửi thư cho Tổng thư ký LHQ António Gutteres và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ nói: "Việc phóng tên lửa này là một bước đe doạ và khiêu khích của Iran."
Thứ Năm tuần trước, Iran tuyên bố họ đã phóng thành công một tên lửa mang vệ tinh vào không gian. Tehran tuyên bố tên lửa Simorgh có khả năng mang theo một vệ tinh nặng 250 kg cách Trái đất khoảng 500 km, nhưng không nói rõ trọng tải của tên lửa được phóng vào tuần trước.

Việc phóng tên lửa này diễn ra sau khi Mỹ tăng cường áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Iran vào tháng 7, đáp lại chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Bức thư hôm thứ Tư cho biết việc phóng tên lửa của Iran là "không nhất quán" với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tân Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói với các phóng viên, khi đề cập đến thỏa thuận hạt nhân Iran, gọi tắt là JCPOA: "Theo như thỏa thuận hạt nhân JCPOA, đây không phải là hành động vi phạm thỏa thuận, vì nó liên quan đến những điều khác mà không được đề cập trực tiếp trong JCPOA."

Iran đã nhiều lần khẳng định rằng họ có quyền trong việc tiến hành các cuộc thử tên lửa, và nhiều viên chức cho biết các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo của nước này là vi phạm thỏa thuận hạt nhân.
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi, trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran, nói sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký vào đạo luật trừng phạt Iran rằng Tehran sẽ đưa ra một phản ứng "thông minh."

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm thứ Ba cho biết Hoa Kỳ đang làm việc với các bên khác, bao gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức để thực hiện đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận Iran và thách thức Iran liệu Iran có khả năng "thực hiện đúng cam kết và đúng tinh thần của thỏa thuận" hay không.

Trong khi đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley đã chỉ trích Iran trong một cuộc tranh luận ngày thứ Tư về việc Iran hỗ trợ vũ khí cho các nhóm khủng bố.
Bà Haley chỉ ra sự ủng hộ của Iran đối với các nhóm như Hamas và Hezbollah, và sự can thiệp của Iran vào Iraq và Syria.
Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Tư 2/8 đã một thông qua nghị quyết nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố thu thập vũ khí. Bà Haley cho biết việc hợp tác kỹ thuật và nâng cấp an ninh chưa đủ để loại trừ mối đe dọa từ Iran. - VOA

2.
Nga nói lệnh trừng phạt của Mỹ tương đương tuyên chiến thương mại

Các quan chức và các nhà lập pháp Nga hôm 2/8 bày tỏ bực bội về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Họ cảnh báo rằng luật này sẽ làm xói mòn sự ổn định toàn cầu và đổ thêm dầu vào các cuộc xung đột.
Viết trên Facebook, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mô tả động thái đó là một thất bại nhục nhã đối với ông Trump. Ông nhận xét: “hy vọng về cải thiện quan hệ của Nga với chính quyền mới của Mỹ giờ đây đã tiêu tan”.

Thủ tướng Nga đưa ra ý kiến cho rằng “chính quyền của ông Trump đã thể hiện sự bất lực hoàn toàn khi nhường thẩm quyền hành pháp của họ cho quốc hội Mỹ theo một cách đầy nhục nhã”.

Ông Medvedev nói thêm: “Giới quyền thế ở Mỹ đã thắng đậm trước ông Trump. Tổng thống Mỹ không vui về dự luật mới, nhưng ông ta vẫn phải ký nó”.

Thủ tướng Nga khẳng định các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt mới chẳng khác gì lời tuyên bố một cuộc chiến thương mại tổng lực với Nga. Nhưng ông nói thêm rằng Nga sẽ đối phó với thách thức này và sẽ chỉ mạnh hơn mà thôi.
Hôm 2/8, Bộ Ngoại gia Nga đã cảnh báo về khả năng có những biện pháp trả đũa mới. Bộ nói luật trừng phạt của Mỹ thể hiện một nỗ lực “thiển cận và nguy hiểm” nhằm xem Nga như một kẻ thù và sẽ làm xói mòn sự ổn định toàn cầu. Bộ nói thêm rằng “không có lời đe dọa hay nỗ lực nào gây áp lực với Nga sẽ buộc Nga thay đổi con đường của mình hay từ bỏ các lợi ích quốc gia của mình”.

Ông Konstantin Kosachev, người đứng đầu ủy ban đối ngoại trong thượng viện Nga, nói luật do ông Trump ký ban hành “làm mất hết các cơ hội để có sự hợp tác xây dựng với Nga”.
Theo ông Kosachev, triển vọng giải quyết các vấn đề Iran và Bắc Triều Tiên trở nên mờ mịt, đồng nghĩa là các mối nguy cơ thực sự sẽ trở nên lớn hơn. - VOA

3.
TQ phối hợp với Mỹ tìm kiếm thủy thủ ở Biển Đông

Trung Quốc nói hôm 3/8 rằng họ đang phối hợp với hải quân Mỹ trong cuộc tìm kiếm một thủy thủ Mỹ mất tích ở Biển Đông. Đây là sự thể hiện hiếm hoi về thiện chí giữa hải quân hai nước tại vùng biển có tranh chấp.
Hạm đội 7 của Mỹ hôm 1/8 cho biết các tàu của Mỹ và Nhật đang tìm kiếm một thủy thủ không được nêu tên thuộc tàu khu trục USS Stethem. Người này mất tích trong một hoạt động thường lệ tại một khu vực không được nêu rõ ở Biển Đông.

Theo thông tin của hạm đội, người ta đã tìm kiếm vài lần trên tàu nhưng không có kết quả.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố rằng tàu khu trục nhỏ Liễu Châu của nước này ở gần đó, thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, và “trên cơ sở tinh thần nhân đạo, và theo quy tắc về chạm trán bất ngờ trên biển, tàu đã có hoạt động phối hợp với phía Mỹ”.
Bộ nói người thủy thủ đã mất tích khi tàu Mỹ cách bãi Scarborough có tranh chấp 100 hải lý về phía tây nam, nhưng bộ không cung cấp thêm chi tiết.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền về hầu hết Biển Đông. Các bên khác gồm Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng đưa ra những tuyên bố chủ quyền đối chọi lại Trung Quốc.
Mỹ đã thách thức tuyên bố của Trung Quốc với các cuộc tuần tra vì tự do hàng hải. Trung Quốc nói các cuộc tuần tra như vậy vi phạm chủ quyền của họ và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. - VOA

4.
ASEAN muốn có hiệp ước bất tương xâm với Trung Quốc

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Đông Nam Á sẽ tìm cách thảo luận càng sớm càng tốt về một hiệp ước bất tương xâm với Trung Quốc nhằm ngăn ngừa những cuộc xung đột tại Biển Đông và chắc chắn sẽ không chỉ trích những hành động hung hăng của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp trong một hội nghị thượng đỉnh cuối tuần.
Một dự thảo thông cáo chung sơ khởi sắp được Ngoại trưởng các nước ASEAN công bố mà AP có được ngày 2/8 cho thấy các Bộ trưởng sẽ yêu cầu các nhà ngoại giao cao cấp ngay tức thì mở các cuộc thảo luận về Bộ Qui tắc Ứng xử Biển Đông sau khi chính phủ các nước đã đồng ý về một khung làm việc với Trung Quốc vào tháng 5 năm nay.

Cuộc tranh chấp dai dẳng tại Biển Đông cùng với những vụ thử nghiệm phi đạn của Bắc Triều Tiên, và sự nổi dậy của chủ nghĩa cực đoan Hồi Giáo trong vùng chắn chắn sẽ nổi bật trong các cuộc thảo luận của Ngoại trưởng các nước ASEAN và những người đồng nhiệm châu Á và Phương Tây tại Manila bắt đầu vào ngày 5/8.
Ông Robespierre Bolivar, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, mô tả những tiến bộ ban đầu sau nhiều năm nỗ lực của các nước ASEAN thương thuyết về một bộ qui tắc ứng xử với Trung Quốc là “một bước rất dài.”

Các chỉ trích nói rằng khung làm việc chỉ được sử dụng như là một phác họa về những nguyên tắc đã được đồng ý trước đây và không đề cập đến những quan ngại về các đảo nhân tạo của Trung Quốc hay phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế hồi năm ngoái rằng đòi hỏi của Trung Quốc đòi toàn bộ chủ quyền trên Biển Đông là vô giá trị. Bắc Kinh từ chối công nhận phán quyết của Tòa án trọng tài căn cứ trên Công ước về Luật Biển 1982.

Bản sao cuối cùng của khung làm việc AP thấy được cũng không đề cập đến Bộ Qui tắc Ứng xử có hiệu lực cưỡng hành pháp lý hay không, điều mà hầu hết các nước ASEAN đều muốn nhưng Trung Quốc phản đối, cũng không nhắc tới phạm vi của khu vực tranh chấp áp dụng qui tắc ứng xử, đồng thời cho thấy Bộ qui tắc sẽ không được dùng như là một công cụ để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.
Trong những cuộc thảo luận, một số nước ASEAN đề nghị một số nội dung nhưng không được đồng thuận, chẳng hạn như đề nghị của Việt Nam về một “cơ chế giải quyết tranh chấp” trong trường hợp tranh chấp xảy ra trong tương lai, theo một phúc trình của ASEAN đính kèm.

Dự thảo thông cáo chung, có thể mở rộng thêm nữa với ý kiến của các nước thành viên ASEAN khác, cũng không đề cập đến quan ngại về các đảo nhân tạo của Trung Quốc với một hệ thống phòng thủ phi đạn được bố trí trên đảo. Những quan ngại như vậy đã xuất hiện trong những tuyên bố chung trước đây của ASEAN. - VOA

5.
Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các để lấy lại tín nhiệm

Bị suy yếu vì nhiều tai tiếng và bị cho là ngạo nghễ, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cải tổ chính phủ vào ngày 03/08/2017. Ông Abe hy vọng chính phủ mới sẽ giúp cải thiện điểm tín nhiệm của ông, hiện đang rơi dưới ngưỡng 30%, và kỷ lục xấu nhất kể từ khi ông trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012.
Trong tân nội các, ông Itsunori Onodera, một cựu bộ trưởng Quốc Phòng, được bổ nhiệm thay bà Tomomi Inada, từ chức cách đây một tuần. Ông Taro Kono, một nhà cải cách thân với Washington, giữ chức ngoại trưởng thay ông Fumio Kishida.

Hai vị tân bộ trưởng này sẽ phải giải quyết nhiều hồ sơ quan trọng, bắt đầu từ « mối đe dọa ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên », tiếp theo là tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật, được ông Abe đánh giá là « không thể lay chuyển được ».

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles tường trình :
Đợt cải tổ bộ trưởng lần này sẽ không giúp thủ tướng Shinzo Abe được lòng dân hơn trong con mắt người Nhật, cho dù ông hứa tiếp tục chính sách miễn phí giáo dục trước tuổi đi học cho con cái của họ, ít nhất là cho đến khi thủ tướng thay đổi chính sách.

Về việc xem lại Hiến Pháp chủ hòa, ông Shinzo Abe muốn trao lại cho Nhật Bản quyền được tham chiến. Bất chấp sự trỗi dậy của Trung Quốc và mối đe dọa của Bắc Triều Tiên tấn công tên lửa xối xả vào các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản, phần lớn người dân Nhật vẫn ủng hộ Hiến Pháp chủ hòa.
Ngoài các vụ tai tiếng « ưu ái » cho bạn bè để mở một trường thú y và bán bất hợp pháp một mảnh đất công cho một trường học ở Osaka, người Nhật còn chỉ trích thủ tướng Shinzo Abe đã bỏ rơi các biện pháp cải cách kinh tế và xã hội mà ông từng hứa cách đây 5 năm để đối phó với tình trạng lão hóa dân số, thiếu tính linh hoạt trên thị trường lao động và các trở ngại trong việc phụ nữ đi làm.

Thủ tướng Nhật Bản hy vọng được tái đắc cử vào chức chủ tịch đảng bảo thủ của ông vào năm 2018. Dù cố ý hay không, nếu ông Abe tiếp tục tạo cảm giác lơ là về đời sống của người dân, có thể ông sẽ không được bầu vào trọng trách đó.
Chiến thắng vang dội của phong trào « Tokyo trên hết » của đô trưởng Tokyo trong cuộc bầu cử cấp địa phương ở thủ đô là một lời cảnh cáo. Người Nhật cũng quay lưng lại với các đảng truyền thống khi họ có lựa chọn khác. - RFI

6.
Australia chặn âm mưu gây nổ máy bay, bắt 3 người

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói rằng một âm mưu nhằm gây nổ một chiếc máy bay phản lực đã bị "chặn."
Australia đã tăng cường các biện pháp an ninh tại tất cả các sân bay lớn sau khi bốn người đàn ông đã bị bắt trong cuộc đột kích ở thành phố Sydney vào thứ Bảy tuần trước 29/7. Trước đó chính quyền nhận được tố giác mà họ mô tả là một mối đe dọa có thực. Các biện pháp thắt chặt an ninh đã gây ra việc chậm chuyến bay và hành khách phải xếp hàng chờ mỏi mệt.

Một trong bốn nghi can đã được thả ra. Cho đến nay vẫn chưa có cáo buộc đối với ba người kia.

Các viên chức không tiết lộ chi tiết về âm mưu tấn công máy bay này, chỉ nói rằng âm mưu này liên quan đến một thiết bị nổ có gắn cảm ứng. Hãng Etihad Airways, hãng hàng không quốc gia của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, cho biết họ đã làm việc với cảnh sát Australia trong cuộc điều tra, nhưng không nói liệu hãng này có phải là một mục tiêu hay không. - VOA

7.
Tổng thống Philippines sỉ vả lãnh tụ Bắc Triều Tiên --- Ngoại Trưởng Hoa Kỳ sẽ gặp Tổng Thống Philippines cuối tuần này

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/8 dùng hai từ ‘đồ khùng’ và ‘con hoang’ để mô tả lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, chỉ vài ngày trước khi Manila chủ trì một hội nghị quốc tế chắc chắn sẽ nêu lên vấn đề thử nghiệm phi đạn tầm xa của Bình Nhưỡng.
Mở màn cho cuộc họp hiếm có vào tuần tới giữa Ngoại trưởng các nước có liên hệ tới bế tắc trên bán đảo Triều Tiên, ông Duterte đã không tiếc lời sỉ vả ông Kim vì ‘chơi với những thứ đồ chơi nguy hiểm.’

Bắc Triều Tiên quyết tâm chế tạo phi đạn gắn đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới Mỹ và các giới chức tại Washington nói vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo liên lục địa ngày 29/7 cho thấy Bình Nhưỡng có thể với tới đa phần đất Mỹ.

“Kim Jong Un là một tên điên khùng…chơi với những thứ đồ chơi nguy hiểm, thằng ngốc,” ông Duterte phát biểu trước các giới chức thuế vụ.

“Khuôn mặt hắn bầu bĩnh trông có vẻ tử tế. Đồ con hoang. Nếu hắn phạm sai lầm, vùng Viễn Đông sẽ trở thành bãi đất hoang. Phải chấm dứt chuyện này, cuộc chiến tranh hạt nhân này.”

“Một cuộc đối đầu hữu hạn nổ ra, tôi nói trước, phóng xạ có thể tàn phá đất đai, các nguồn lực, và không biết chuyện gì sẽ xảy ra với chúng ta.”

Năm nay ông Duterte là Chủ tịch ASEAN và ngày 7/8, Ngoại trưởng Philippines sẽ chủ trì Diễn đàn Khu vực ASEAN với sự tham dự của 27 nước kể cả Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Bắc Triều Tiên, Hàn quốc và Hoa Kỳ.

Đây không phải lần đầu tiên ông Duterte chỉ trích ông Kim về tham vọng hạt nhân. Hồi tháng tư, ông đặt nghi vấn về sự tỉnh táo của ông Kim và kêu gọi Hoa Kỳ tự chế chớ mắc bẫy kẻ “muốn kết liễu thế giới”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tham dự hội nghị Manila.
Hôm 1/8, ông Tillerson tuyên bố muốn đối thoại với Bắc Triều Tiên vào một thời điểm nào đó và nhấn mạnh Bắc Triều Tiên không phải là kẻ thù của Hoa Kỳ và rằng Mỹ không tìm cách lật đổ chế độ Bình Nhưỡng. - VOA

***
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Richard Tillerson sẽ gặp Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte vào cuối tuần này, nhân dịp đến Manila để dự Diễn Đàn Khu Vực do ASEAN tổ chức.

Tin từ Bô Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay trong cuộc gặp, Ngoại Trưởng Mỹ sẽ nêu tất cả những vấn đề Hoa Kỳ quan tâm, kể cả vấn đề nhân quyền. Vẫn theo Bộ Ngoại Giao Mỹ, cuộc gặp giữa Ngoại Trưởng Tillerson và Tổng Thống Duterte đang được dàn xếp.

Vấn đề nhân quyền là một trong những điều đang gây khó khăn cho mối quan hệ giữa Manila và Washington, đặc biệt sau khi Tổng Phống Phi cho thực hiện cuộc chiến bài trừ ma túy, cho phép cảnh sát và dân phòng được quyền bắn hạ những người tình nghi buôn bán ma túy, thay vì phải bắt giữ, điều tra và đưa ra tòa xét xử.

Dưới thời Tổng Thống Barack Obama, chính phủ Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về kế hoạch của ông Duterte, đồng thời các tổ chức quốc tế bảo vệ quyền làm người cũng lên tiếng phản đối, cho rằng có hàng ngàn người bị chết oan chỉ vì quyết định của Tổng Thống Phi.

Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn AP, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Phi cho hay khi tiếp Ngoại Trưởng Mỹ, Tổng Thống Duterte sẵn sàng thảo luận, trả lời những câu hỏi mà phía Hoa Kỳ đặt ra liên quan đến nhân quyền. - RFA

8.
Công ty Mỹ đề nghị tái tục tìm máy bay MH370

Một công ty thăm dò dáy biển của Mỹ đề nghị đảm nhận công tác tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines, trong nỗ lực làm sáng tỏ một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới, theo tin gia đình của những hành khách và một Bộ trưởng Malaysia ngày 2/8.
Chiếc Boeing 777 biến mất năm 2014 trên đường từ Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Phân tích các liên lạc ra-đa và vệ tinh cho thấy người nào đó trên máy bay có thể đã cố tình tắt máy liên lạc của máy bay trước khi đổi hướng bay hàng nghìn kilômét trên Ấn Độ Dương.

Australia, Malaysia và Trung Quốc ngưng cuộc tìm kiếm tốn 159,16 triệu đô la vào tháng 1 năm nay giữa những phản đối của thân nhân hành khách.

Luật sư Grace Nathan, người Malaysia có mẹ là bà Anne Daisy đi trên máy bay, nói với Reuters là công ty Mỹ Ocean Infinity, đề nghị tái tục các cuộc tìm kiếm không mất tiền và chỉ đòi hậu tạ khi nào máy bay được tìm thấy.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Aziz Kaprawi xác nhận trong một tin nhắn gởi Reuters rằng nhà cầm quyền đã nhận đề nghị, nhưng nói chưa có quyết định về việc chấp nhận đề nghị này hay không.

Một phát ngôn viên của Ocean Infinity từ chối bình luận.

Website của công ty nói rằng công ty có những dụng cụ hoạt động dưới nước tối tân nhất trên thế giới dùng để vẽ bản đồ đáy biển, thăm dò và tìm kiếm.
Năm ngoái, Australia và Malaysia bác khuyến nghị của các nhà điều tra muốn nới rộng cuộc tìm kiếm thêm 25.000 kilômét vuông, phía bắc khu vực dò tìm ban đầu ở nam Ấn Độ Dương, cho rằng địa điểm mới quá mơ hồ.

Tuy nhiên Voice370, một tổ chức hậu thuẫn cho những thân nhân của hành khách MH370 nói lực lượng tìm kiếm Australia mới đây đã thu hẹp khu vực dò tìm dưới 25.000 kilômét vuông sau khi duyệt xét lại cẩn thận.

Gia đình các nạn nhân đã mở chiến dịch gây quỹ để tự tài trợ cho việc tìm kiếm vào tháng 3 năm nay. Họ cho biết đã ngưng kế hoạch này, hy vọng các chính phủ liên hệ “sẽ đáp ứng thuận lợi và nhanh chóng đề nghị của Ocean Infinity.”

Kể từ khi máy bay mất tích, có nhiều giả thiết khác nhau rằng máy bay bị không tặc hay dưới quyền kiểm soát của người nào đó cho đến khi cạn kiệt nhiên liệu. - VOA

9.
Thổ Nhĩ Kỳ thay thế hàng loạt các tư lệnh quân đội

Sau một buổi họp kín ngày 02/08/2017 do thủ tướng Binali Yildirim chủ trì, Hội Đồng Quân Sự Tối Cao Thổ Nhĩ Kỳ đã ra quyết định thay thế đồng thời các tư lệnh ba binh chủng : hải quân, không quân và lục quân. Tổng thống Erdogan hôm qua cũng đã chính thức phê duyệt quyết định này sau một cuộc họp khác kéo dài 4 giờ tại Ankara.
Thông tín viên RFI Alexandre Billete từ Istanbul cho biết thêm :

« Đây là một quyết định bất ngờ của Hội Đồng Quân Sự Tối Cao Thổ Nhĩ Kỳ, đứng đầu là Thủ tướng Binali Yildirim. Lãnh đạo của ba binh chủng lục quân, hải quân và không quân đều không được tái bổ nhiệm. Tổng tham mưu trưởng quân đội Hulusi Akar vẫn được tại chức.

Một năm sau cuộc đảo chính hụt, những thay đổi này cho thấy tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, người đã chấp thuận các thay đổi, vẫn còn tin tưởng vào người đứng đầu quân đội. Nhưng ông cũng có ý định rõ ràng về việc tái cơ cấu hoàn bộ máy tổ chức quân đội, vốn bị xáo trộn, mất phương hướng từ sau cuộc đảo chính hụt, do có tới một nửa số tướng lĩnh bị sa thải, các trường quân sự bị đóng cửa.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang trong giai đoạn khủng hoảng, nhất là trong thời điểm họ tham chiến tại miền bắc Syria. Có thể coi những thay đổi này đánh dấu giai đoạn cuối trong khuôn khổ một loạt các cải cách được tiến hành từ sau cuộc đảo chính. Đó là việc chính phủ gia tăng quyền kiểm soát đối với các quyết định quân sự, nhiều đại diện dân sự hơn trong các định chế quân sự , nói tóm lại, hơn bao giờ hết đó là một quân đội nằm dưới sự chỉ đạo của tổng thống Erdogan." - RFI

10.
Tổng thống Brazil thoát hiểm, không bị truy tố về tội tham nhũng

Hôm qua, 02/08/2017, tổng thống Michel Temer đã giành được một thắng lợi chính trị quan trọng: Với 263 phiếu chống trên tổng số 513 dân biểu, Quốc Hội Brazil đã bác bỏ khả năng truy tố tổng thống về tội tham nhũng, vì không hội đủ hai phần ba số phiếu cần thiết.
Từ Sao Paulo, thông tín viên RFI Martin Bernard tường trình :

Cho dù tỉ lệ được lòng dân chỉ là 5%, tổng thống Michel Temer đã giành được sự ủng hộ của Hạ viện Brazil, bác bỏ những cáo buộc tham nhũng mà bên công tố đưa ra, nhắm vào ông. Sau phiên họp kéo dài, đôi khi hỗn loạn, phe đối lập đã không có được đa số phiếu, tức là hai phần ba phiếu thuận cần thiết tại Hạ viện để đưa Tổng thống ra xét xử tại Tòa Án Tối Cao. Những người ủng hộ ông Temer đã thu được đầy đủ số phiếu và giúp cho vị tổng thống cánh trung giành được một chiến thắng chính trị tuyệt đẹp.
Đối với tổng thống Michel Temer, vụ tai tiếng này coi như đã được dẹp sang một bên sau nhiều tháng khủng hoảng chính trị. Hầu hết các nghị sĩ đứng về phe tổng thống đều nói đến sự ổn định chính trị cần thiết và bày tỏ sự ủng hộ đối với những cải cách do chính phủ tiến hành.

Các nghị sĩ tin lành tuyên bố ủng hộ tổng thống. Nhóm đại diện nông nghiệp vận động hành lang, có ảnh hưởng lớn tại Quốc Hội, cũng có thái độ tương tự. Một trong những nghị sĩ đã bác bỏ những cáo buộc nhắm tổng thống Michel Temer có thể kể đến Paulo Maluf, một cựu chính trị gia Brazil, người đã nhiều lần bị truy tố về tội tham nhũng và vừa mới bị một tòa án Pháp tuyên án 3 năm tù về tội rửa tiền. - RFI

11.
TQ hoan nghênh Hoa Kỳ về đối thoại với Bắc Hàn

Trung Quốc hôm thứ Năm ngày 3/8 đã hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng Hoa Kỳ không hề tìm cách lật đổ chính phủ Bắc Triều Tiên mà chỉ muốn đối thoại với Bình Nhưỡng vào một thời điểm nào đó.
Hãng Reuters dẫn lời ngoại trưởng Tillerson rằng từ trước đến giờ Hoa Kỳ luôn tìm cách thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân một cách ôn hòa, chứ không muốn hai nước phải dùng đến quân đội để giải quyết vấn đề.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thì hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường sự quan tâm tới tình hình bán đảo Triều tiên, nói thêm là Trung Quốc hi vọng Hoa Kỳ có thể thực hiện nguyên tắc “Bốn không” với Bắc Hàn.

Cũng tin liên quan đến Bắc Hàn, người phát ngôn bộ Ngoại giao Philippines ông Robespierre Bolivar cho biết tại Diễn đàn Khu vực ASEAN tới, hơn 20 quốc gia Châu Á sẽ trực tiếp bày tỏ quan ngại về các vụ thử tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng và cố gắng đưa ra những biện pháp để phối hợp cùng nhau giải quyết vấn đề này.

Bắc Hàn gần đây luôn tăng cường chương trình vũ khí hạt nhân trước sự phản đối mạnh mẽ của nhiều quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Hôm 29/7 vừa qua, chính quyền này lại cho thử tên lửa liên lục địa có thể bắn xa tới Hoa Kỳ, nói rằng để nghiêm khắc cảnh cáo Washington liên quan đến một loạt các lệnh cấm vận mới nhắm vào Bình Nhưỡng. - RFA

Tin Hoa Kỳ
12.
TT Trump ủng hộ dự luật cắt phân nửa số người được nhập cư Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ủng hộ một dự luật nhằm giảm đáng kể số người có tay nghề thấp được nhập cư vào Hoa Kỳ và giới thiệu một hệ thống thang điểm đánh giá khả năng. Phóng viên VOA tại Tòa Bạch Ốc Peter Heinlein có thêm chi tiết sau đây:
Tổng thống Donald Trump ủng hộ dự luật cắt giảm một nửa số người được nhập cư hợp pháp vào Hoa Kỳ do hai thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton, bang Arkansas và David Perdue, bang Georgia, đề xuất.

Ông Trump gọi đó là "cuộc cải cách quan trọng nhất đối với hệ thống nhập cư của chúng ta trong nửa thế kỷ qua."
Ông Trump nói: "Luật này thể hiện sự quan tâm của chúng tôi đối với những gia đình Mỹ đang gặp khó khăn, những người xứng đáng có một hệ thống nhập cư hợp lý, trong đó đặt nhu cầu của họ lên trên hết và đặt nước Mỹ lên trên hết."

Thượng nghị sĩ Cotton và Thượng nghị sĩ Perdue cho biết một số lớn di dân có tay nghề thấp vào nước Mỹ từ trước đến nay đã đẩy mức lương của người lao động Mỹ xuống.

Thượng nghị sĩ Perdue nói:

"Tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng mục đích của hệ thống nhập cư Mỹ là bảo vệ quyền lợi của người lao động Mỹ, trong đó có người nhập cư, và đón chào những cá nhân có khả năng đến đây một cách hợp pháp và mong muốn làm việc ở Mỹ để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính họ."
Chuyên gia cao cấp Tòa Bạch Ốc Stephen Miller cho biết một đặc điểm chính của dự luật này là chấm dứt một thực tiễn gọi là "di cư chuỗi."

"Hiện nay những người có thẻ xanh có thể bảo lãnh ngay thân nhân, chẳng hạn như một thân nhân lớn tuổi, và người được bảo lãnh đó có thể nhanh chóng xin trợ cấp xã hội khi họ không tự lo cho mình về mặt tài chính, và tiếp đến người này sẽ bảo lãnh một thân nhân khác, rồi người mới này lại bảo lãnh một thân nhân khác nữa, cứ tiếp tục như thế và đó là lý do tại sao họ gọi đó là cuộc di cư theo chuỗi."

Dự luật mới khuyến khích những người nói được tiếng Anh và có kỹ năng làm việc và tự lực về tài chính.
Các thành viên đảng Dân chủ, một số thành viên đảng Cộng hòa và nhiều nhóm bảo vệ nhân quyền chống lại dự luật này, lập luận rằng dự luật có thể gây tác dụng ngược.

Bà Kim Rueben, Viện Nghiên cứu Urban nói:

"Rất nhiều người nhập cư có tay nghề thấp đang đóng góp tích cực cho đất nước chúng ta, họ đang làm những việc như công việc trang trại, sản xuất và công việc nhà. Nếu không có những người nhập cư này thì công việc của chúng ta sẽ khó khăn hơn, và nền kinh tế khó có thể vận hành."
Các viên chức Tòa Bạch Ốc nói việc Tổng thống Trump ủng hộ dự luật cắt giảm di dân hợp pháp này là một nỗ lực thúc đẩy đối thoại quốc gia về nhập cư với hy vọng tạo đà cho một trong những hứa hẹn quan trọng của ông khi tranh cử. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Quốc hội sẽ hành động thế nào đối với dự luật này trong thời gian tới. - VOA

13.
Phe Dân chủ ủng hộ Trump ‘mạnh tay’ với Trung Quốc

Ba thượng nghị sĩ cao cấp bên đảng Dân chủ kêu gọi Tổng thống Donald Trump ‘mạnh tay’ với Trung Quốc trong lúc ông Trump đang cân nhắc việc mở cuộc điều tra về các thực hành thương mại và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Bắc Kinh.
Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện, ông Chuck Schumer, thúc giục Tổng thống Trump bỏ qua cuộc điều tra để tiến thẳng tới việc có hành động với Trung Quốc.

Hai thượng nghị sĩ Ron Wyden và Sherrod Brown cũng kêu gọi Trump ‘kìm cương’ Trung Quốc.

Tổng thống Trump lâu nay chỉ trích Trung Quốc về mặt hàng thép xuất khẩu và công nghệ của nước này cũng như áp lực Bắc Kinh nỗ lực kìm chế chương trình phi đạn của Bắc Triều Tiên.
Ông Trump đang tính tới việc đề nghị Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer mở cuộc điều tra Trung Quốc theo điều 301 Đạo luật Thương mại 1974 và sắp sửa loan báo kế hoạch trong vài ngày tới, một giới chức cao cấp trong chính quyền Trump cho biết.

Điều 301 Đạo luật 1974 thường được dùng trong thập niên 80 đối với hàng nhập khẩu từ Nhật bao gồm xe máy và thép. Kể từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới thành lập năm 1995, Mỹ ít sử dụng điều luật này để giải quyết tranh chấp thương mại.
Trung Quốc nói thương mại song phương có lợi cho cả hai nước và rằng Bắc Kinh sẵn sàng cải thiện các mối quan hệ làm ăn với Mỹ. - VOA

14.
Mỹ: Không khí rối loạn tại Nhà Trắng

Xã luận Le Monde, mang tựa đề « Ngôi nhà náo loạn của tổng thống Trump », nhận xét : cho dù tổng thống Mỹ có nhắc đi nhắc lại trên Twitter là « không hề có hỗn loạn tại Nhà Trắng », điều trông thấy rõ ràng là phong cách điều hành ngẫu hứng của người lãnh đạo, nhiều vị trí chủ chốt liên tục bị thay đổi, nhiều mảng lớn trong bộ máy chính phủ không có người đứng đầu, chưa kể cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử mỗi ngày một gây khó khăn cho ê kíp của ông Trump. Le Monde nhận định là tình trạng này « chưa từng có » trong lịch sử chính trị Mỹ.

Trong vòng 6 tháng cầm quyền của Donald Trump, đã có 9 nhân vật cao cấp bị cách chức, hoặc bị buộc phải từ chức. Mới đây nhất là vụ giám đốc truyền thông của Nhà Trắng Anthony Scaramunicci, người chỉ vừa đảm nhiệm chức vụ được mười hôm. Trước đó có tổng thư ký Nhà Trắng Reince Priebus, người phát ngôn của tổng thống Sean Spicer, hay cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Michael Flynn, hay giám đốc FBI James Comey. Chưa kể đến các tin đồn xung quanh việc ngoại trưởng Rex Tillerson có thể bị cho ra rìa.

Theo Le Monde, xu hướng của Donald Trump đứng trên luật pháp có khả năng sẽ gây ra một khủng hoảng chính trị sâu sắc, có nguy cơ gây tổn hại cho các định chế của nền dân chủ Mỹ. Le Monde đặc biệt chú ý đến tình trạng một bộ phận của nền hành chính bị tê liệt, do không có người đứng đầu. Trong số 575 chức vụ cao cấp, Nhà Trắng chỉ mới đề cử 218, mà đa số các ứng cử viên lại chưa được Quốc Hội chấp thuận.
Mới 60 trên 575 chức vụ cao cấp có phụ trách chính thức

Dù cho đến nay ông Donald Trump vẫn còn nhận được sự ủng hộ của gần 40% cử tri (và 80% chính trị gia Cộng Hòa), không khí rối loạn tại Nhà Trắng « mỗi ngày một khiến người ta thêm nghi ngờ về khả năng của ông Trump trong việc điều hành cường quốc số một thế giới ».
Le Monde trong một bài viết khác nói rõ hơn về tình trạng « tê liệt » của chính quyền Trump. Trên thực tế, trong số 575 chức vụ cao cấp, hiện mới chỉ có khoảng 60 có lãnh đạo chính thức. Phe Cộng Hòa lên án phe Dân Chủ kìm hãm tiến trình bổ nhiệm. Các nghị sĩ Dân Chủ giải thích là nhiều ứng viên do tổng thống đề cử có vấn đề xung đột lợi ích, cụ thể như trường hợp nhà ngân hàng David Malpass, ứng cử vào chức trợ lý bộ trưởng Tài Chính, phụ trách quan hệ quốc tế, vốn là kinh tế gia trưởng của ngân hàng Bear Stearns, một trong các ngân hàng Mỹ đầu tiên phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Ngoại giao và quốc phòng là hai trong số các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại bộ Ngoại Giao có đến 28 vị trí trợ lý bộ trưởng phụ trách khu vực hiện do các công chức tạm thời đảm nhiệm. Thậm chí có đến 39 vị trí không có người đứng đầu. Chỉ có khoảng 30 đại sứ được bổ nhiệm trên tổng số 188.
Le Monde giải thích tình trạng thiếu hụt lãnh đạo trong chính quyền Trump một phần quan trọng là do ê kíp của tổng thống không chấp nhận tuyển lựa những người phản đối việc Donald Trump ra ứng cử tổng thống năm 2016, cho dù họ có thuộc đảng Cộng Hòa.

Điều tra nghi án Nga hướng về tổng thống Trump

Về nghi án ông Donald Trump thông đồng với Nga trong thời gian tranh cử, theo Le Monde, « Cuộc điều tra Nga đang tiến sát ông Trump ». Le Monde dẫn các thông tin mới do Washington Post đưa ra hôm 01/08. Theo đó, người phát ngôn Nhà Trắng thừa nhận là tổng thống đã « tham gia » vào việc thảo ra một tuyên bố để bảo vệ người con trai, sau các nghi ngờ đồng lõa với Nga. Thừa nhận nói trên được coi như một « lời thú nhận, có thể làm dấy lên các ngờ vực về âm mưu che dấu sự thực, hoặc cản trở tư pháp, và điều này dẫn đến việc chính ông Trump có thể bị chưởng lý đặc biệt Robert Mueller thẩm vấn". - RFI

15.
Thị trường lao động Mỹ vững, Fed hoãn tăng lãi xuất

Số người dân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm tuần qua, cho thấy thị trường lao động đang vững mạnh hơn và nhiều phần sẽ khiến Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) duy trì kế hoạch giảm bớt số trái phiếu khổng lồ hiện đang giữ, theo bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ tại Washington, DC sáng ngày Thứ Năm.
Chỉ dấu lạc quan về thị trường lao động cũng được thấy qua một bản báo cáo khác, cũng công bố hôm Thứ Năm, cho thấy số công việc giới chủ nhân ở Mỹ hồi Tháng Bảy loan báo sẽ cắt giảm, ở mức thấp nhất từ tám tháng nay. Tuy nhiên, sự trì trệ trong lãnh vực dịch vụ hồi tháng qua cũng khiến có phần nào lo ngại về triển vọng tương lai của nền kinh tế Mỹ, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm thêm 5,000, xuống còn 240,000, cho tuần lễ chấm dứt hôm 29 Tháng Bảy, theo Bộ Lao Động. Các nhà kinh tế trước đó dự trù con số này sẽ là 242,000.
“Số nhân lực cung cấp cho thị trường lao động tiếp tục hiếm hoi dù rằng chưa khiến giới chủ nhân phải tăng lương và khiến mức lạm phát lên cao hơn,” theo lời Chris Rupkey, trưởng kinh tế gia tại MUFG ở New York.

“Fed có thể tiếp tục cắt giảm các biện pháp kích thích đưa ra trước đây để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh và tình trạng suy trầm,” ông Rupkey cho biết thêm.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn tiếp tục dưới mức 300,000, con số của một thị trường lao động vững mạnh, trong suốt 126 tuần lễ qua. Đây là khoảng thời gian dài nhất kể từ năm 1970 đến nay, khi thị trường lao động còn nhỏ hơn hiện nay.

Hầu như ai đi kiếm việc cũng có được việc làm, với mức thất nghiệp hiện nay là 4.4%.
Các kinh tế gia tin rằng sự vững mạnh của thị trường lao động sẽ khiến Fed giữ ý định loan báo việc giảm bớt số trái phiếu hiện đang giữ, với trị giá vào khoảng $4.2 ngàn tỉ, vào Tháng Chín tới đây.

Tuy nhiên, Fed nhiều phần sẽ hoãn tăng lãi xuất cho đến Tháng Mười Hai năm nay vì mức lạm phát hiện vẫn còn quá thấp. Trong năm nay, Fed đã hai lần tăng lãi xuất. - nguoiviet

16.
Công ty Foxconn né, không khẳng định đầu tư $30 tỷ vào Mỹ

Công ty Foxconn Technology Group hiện không khẳng định là sẽ có đầu tư $30 tỷ vào Mỹ, như lời Tổng Thống Trump thuật lại, cho hay ông được người đứng đầu công ty này “xác nhận không chính thức.”
Ông Trump loan báo với một nhóm các doanh gia tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba rằng Tổng Giám Đốc Terry Gou nói riêng với ông rằng công ty Đài Loan chuyên sản xuất sản phẩm điện tử này sẽ đầu tư $30 tỷ vào Mỹ.

Công ty Foxconn ký một thỏa thuận với tiểu bang Wisconsin tuần qua để xây dựng một cơ xưởng trị giá $10 tỷ nhằm sản xuất màn hình phẳng tại đây và ông Trump không cho biết là Foxconn sẽ đầu tư thêm ở nơi nào.
Foxconn hôm Thứ Tư đưa ra một bản thông cáo nói rằng cơ xưởng ở Wisconsin “sẽ là xưởng đầu tiên trong một loạt được xây dựng tại một số tiểu bang.”

Thông cáo này không nhắc đến phát biểu của Tổng Thống Trump về tổng số tiền dự tính đầu tư hay lời ông Trump cho hay ông Gou nói riêng với ông.

Trong bản thông cáo, Foxconn cho hay “hiện chưa loan báo chương trình đầu tư ở những nơi khác” và sẽ cập nhật hóa khi nào có quyết định rõ ràng. - nguoiviet

Tin Việt Nam
17.
Luật sư của Trịnh Xuân Thanh hé lộ nhiều tình tiết mới --- Mạng xã hội nóng vì Trịnh Xuân Thanh 'lên VTV' --- Việt Nam lên tiếng về việc Đức tố cáo bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh

Nữ luật sư đại diện cho ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức hôm 3/8 cho VOA Việt Ngữ biết rằng thân chủ của mình từng “lo sợ cho tính mạng” và rằng không có chuyện ông “đầu thú”.
Về sự kiện đang gây căng thẳng ngoại giao Việt - Đức, bà Petra Isabel Schlagenhauf kể: “Ông ấy bị những người vũ trang bắt cóc lúc 10.40 phút sáng ở công viên Tiergarten ở Berlin hôm 23/7. Người thứ hai đi cùng với ông cũng bị bắt cóc. Sau này chúng tôi biết rằng người này đã bị thương và xuất hiện tại bệnh viện Việt – Đức ở Hà Nội hôm 25/7. Cảnh sát bắt đầu điều tra vào ngày 24/7 để truy tìm hai người đã bắt cóc ông Thanh. Hôm 31/7 chúng tôi nhận được tin ông ấy đã tự nguyện ra đầu thú. Thông tin này hoàn toàn không đúng sự thật”.

Bà nói thêm: “Cảnh sát đã biết danh tính người thứ hai cũng bị bắt cóc cùng với ông Thanh. Họ cũng đang điều tra những người tham gia vụ bắt cóc”, bà nói. Người này, theo báo chí của cộng đồng người Việt ở Đức, là “một nữ cán bộ Bộ Công thương”.

Truyền hình Việt Nam tối 3/8 đã đăng một đoạn video ngắn về ông Thanh kèm theo "đơn xin tự thú", trong đó ông được cho là đã viết: "... Trong thời gian này cuộc sống trốn tránh, bấp bênh luôn lo sợ. Được sự động viên của gia đình, bạn bè, tôi đã về Việt Nam và ra đầu thú tại cơ quan an ninh điều tra để được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật".

Bộ Công an Việt Nam cuối tháng trước ra thông báo rằng cựu quan chức tỉnh Hậu Giang đã “đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đầu thú”.

Tuy nhiên, hôm 2/8, Bộ Ngoại giao Đức đã ra một thông cáo cho biết rằng ông Thanh đã bị phía Việt Nam “bắt cóc” và đưa về nước.
Hôm 3/8, sau một ngày im lặng, Bộ Ngoại Việt Nam đã lên tiếng. Nữ phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nói "lấy làm tiếc về phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức", nhưng không nói rõ vì sao.

Bà Schlagenhauf cho biết đã gặp ông Thanh “ở Berlin trước vụ bắt cóc”, và chưa liên lạc được với người từng bị Hà Nội truy nã gắt gao kể từ khi ông bị đưa về Việt Nam mà “chỉ nắm được các thông tin gián tiếp về tình hình hiện nay của ông”.
Nữ luật sư này cho biết sẽ làm việc với các cơ quan của Đức để “đưa ông trở lại Đức để ông được bảo vệ”. Đây cũng là một yêu cầu của Bộ Ngoại giao Đức trong tuyên bố ra ngày 2/8.

Khi được hỏi, trước khi bị bắt, ông Trịnh Xuân Thanh có khi nào lo ngại cho tính mạng của mình hay không, bà nói: “Có, cũng có cân nhắc, nhưng chúng tôi không thực sự tin rằng chính phủ Việt Nam có thể làm chuyện này (hành động phạm pháp ở Đức)”.

Về lý do ông Thanh xin tị nạn ở Đức, bà Schlagenhauf nói: “Ông ấy xin tị nạn vì đã biết nước Đức và từng ở đây đầu những năm 90 cũng như từng nhiều lần công cán tới đây nhiều lần. Việc xin tị nạn giúp ông ấy được bảo vệ và có khả năng được ở lại Đức”.

“Ông ấy lo sợ rằng bất kỳ phiên tòa nào cũng sẽ không diễn ra theo pháp luật và được đảm bảo về luật pháp. Ông ấy từng viết tường trình lên Ban chấp hành Trung ương đảng để bác bỏ các cáo buộc”, nữ luật sư nói.

“Việc lo sợ không được bảo đảm về mặt luật pháp là lý do xin tị nạn chính trị ở Đức. Ở đây ai cũng biết rằng Việt Nam áp dụng án tử hình, điều bị cấm ở Đức theo hiến pháp”. - VOA

***
Với nhiều tình tiết mới xuất hiện dồn dập trong những ngày qua, vụ ông Trịnh Xuân Thanh "ra đầu thú" ở Việt Nam tiếp tục làm nóng mạng xã hội Việt Nam, nhất là từ sau khi ông Thanh xuất hiện trong một đoạn phim trong chương trình thời sự của VTV3 tối ngày 3/8.

Các nhà báo, luật sư, facebooker đã có nhiều bài đưa tin và bình luận về vụ án mà nhiều người cho là "như trong phim" này. 
Đơn xin tự thú phải được 'bảo mật tuyệt đối'

Bình luận về 'đơn xin tự thú' được VTV3 nói là của ông Trịnh Xuân Thanh trong chương trình thời sự ngày 3/8, Luật sư Lê Công Định viết trên Facebook:
"Đơn xin tự thú (nếu có thật) là một tài liệu tố tụng của một vụ án hình sự đã được khởi tố và trong quá trình điều tra, sao lại có thể bị công bố trên phương tiện truyền thông công khai như vậy? Tài liệu tố tụng luôn phải được bảo mật tuyệt đối.'

TXT là "nạn nhân của phe phái" hay "kẻ ăn cướp của dân"? 
Nhà báo Huy Đức, người đầu tiên đưa tin Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam trên mạng xã hội, thì bình luận về khía cạnh chống tham nhũng liên quan đến vụ này. 
"Tôi ủng hộ cuộc chiến chống tham nhũng và mong muốn những kẻ bỏ trốn như Trịnh Xuân Thanh phải bị bắt. Chính trị nào cũng có phe phái vấn đề là chúng ta còn phải chờ các phiên tòa để thấy những kẻ hôm nay bị bắt là nạn nhân của phe phái hay là những kẻ đang ăn cướp của dân," ông Huy Đức viết. 

""Tái ông thất mã", tôi hy vọng là trước phản ứng của Đức trong vụ Trịnh Xuân Thanh, ông Trưởng ban chỉ đạo chống tham nhũng và các đồng chí của ông nhận ra, cải cách là đòi hỏi cấp thiết của đất nước". 
"Có dân chủ, có nhà nước pháp quyền chưa chắc đã chống được tham nhũng; nhưng nếu không có dân chủ, không có nhà nước pháp quyền thì các thành tựu chống tham nhũng nếu đạt được cũng chỉ là cục bộ," nhà báo Huy Đức phân tích.

Cũng bàn về chuyện chống tham nhũng, Luật sư Trần Vũ Hải so sánh cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam với chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của Trung Quốc trong một dòng trạng thái trên Facebook chiều ngày 3/8:
"Trung quốc diệt hổ, bắt và xử án hàng trăm quan chức và tướng lĩnh cao cấp. Trong số đó, có hàng chục uỷ viên trung ương Đảng, mấy vị Bộ chính trị. Số doanh nhân bị bắt trong chiến dịch này cũng có, nhưng khá ít.

Việt nam bắt chước diệt hổ, nhưng chưa thấy bắt và xử án quan chức cao cấp nào, trong khi bắt và xử án hàng trăm doanh nhân (hay quản lý doanh nghiệp) thuộc loại có "hạng"! Ông Trịnh Xuân Thanh, mang danh Phó chủ tịch tỉnh, nhưng bị bắt vì những việc do ông làm quản lý doanh nghiệp nhà nước!"
'Đức đòi VN trả TXT về Đức là phi lý'

Nhà báo Nguyễn Huy Toàn của Truyền hình Công an Nhân dân nói ông không hề bất ngờ về những diễn biến của vụ này nhưng việc Đức đòi Việt Nam trả ông Trịnh Xuân Thanh về Đức là "phi lý" vì ông Thanh không phải là công dân Đức.
Trong một bài viết trên Facebook với tựa đề "Trả giá đối ngoại để giải quyết đối nội - Bài toán tất yếu để giải quyết khủng hoảng niềm tin", nhà báo Huy Toàn viết 

Ông cho rằng "Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cũng thừa biết những vấn đề phức tạp sẽ xảy ra sau khi bắt Trịnh Xuân Thanh ở Đức. Nếu đúng như báo chí Đức đưa tin là Trịnh Xuân Thanh bị "bắt cóc" thì cũng không có giải pháp nào tốt hơn là phải chịu trả giá về mặt đối ngoại để giải quyết vấn đề đối nội."
"Thực ra "bắt cóc" hay "đầu thú" không quan trọng, mà quan trọng là có con người Trịnh Xuân Thanh tại Việt Nam - một mắt xích quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng."

"Nếu phía Đức đưa ra những cáo buộc Việt Nam "bắt cóc" cũng chẳng qua họ muốn thể hiện uy quyền và sự nghiêm minh của bộ máy tư pháp của họ mà thôi. Bởi Trịnh Xuân Thanh không phải là biểu tượng về "tự do dân chủ", "nhân quyển", hay một nhà hoạt động về tư tưởng, chính trị. Còn họ bảo hộ cho một kẻ tham nhũng thì họ cũng chẳng tốt lành gì," ông Toàn bình luận. 
"Tôi nghĩ rằng đó chỉ là cái cớ để họ làm khó những vấn đề khác mà thôi. Sẽ vất vả cho các bác Bộ Ngoại giao phải vào cuộc và giải quyết những bất đồng giữa hai nước trên tinh thần xây dựng," ông Huy Toàn viết. - BBC

***
Theo báo chí trong nước, hôm nay, 03/08/2017, Việt Nam đã có phản ứng về việc bị Đức cáo buộc bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói: "Tôi lấy làm tiếc về phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức" và khẳng định Việt Nam muốn phát triển một "mối quan hệ chiến lược" với Đức. Đại diện bộ Ngoại Giao Việt Nam nhắc lại thông báo của bộ Công An Việt Nam ngày 31/7, theo đó, ông Thanh đã tới cơ quan điều tra trình diện và đầu thú và các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành điều tra vụ việc.
Hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Đức Martin Schafer tố cáo chính quyền Việt Nam đã bắt cóc một công dân Việt Nam đang xin tị nạn tại Đức - ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên lãnh đạo Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí, hiện đang bị chính quyền Hà Nội truy nã về tội tham nhũng.

Đồng thời, bộ Ngoại Giao Đức cáo buộc tình báo và đại sứ quán Việt Nam can dự vào vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Phát ngôn viên Martin Schafer tuyên bố : « Vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh trên lãnh thổ Đức là một hành động vi phạm luật pháp của Đức cũng như luật quốc tế một cách trắng trợn và chưa từng thấy ». Berlin đã triệu đại sứ Việt Nam tại Đức để phản đối, đồng thời tuyên bố « không thừa nhận » đại diện cơ quan tình báo Việt Nam tại sứ quán Việt Nam tại Đức và viên chức ngoại giao trên của Việt Nam 48 tiếng đồng hồ để rời khỏi Đức. 
Theo truyền thông Đức, ông Trịnh Xuân Thanh đã bị một số người có vũ khí bắt cóc ngày 23/07 tại Berlin. - RFI

18.
Phỏng vấn Blogger Người Buôn Gió về Trịnh Xuân Thanh

Ngày 31/07/2017, báo chí Việt Nam loan tin ông Trịnh Xuân Thanh (TXT) đến Bộ Công an để đầu thú, tuy nhiên tờ thoibao.de dẫn nguồn thông tin từ Đức nói ông Thanh bị bắt cóc tại Berlin, dẫn qua 1 nước khác và dẫn độ về Việt Nam.
Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn blogger Người Buôn Gió, một người vừa qua có tiếp xúc trực tiếp với ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức, về thông tin liên quan. Trước hết blogger này đưa ra nhận định về khả năng ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc đưa về Việt Nam rồi ra đầu thú.

Blogger Người Buôn Gió: Chuyện anh ấy bị bắt cóc đưa về thì cũng có khả năng xảy ra. Nhưng một điều tôi băn khoăn là trước lúc chúng tôi nói chuyện với nhau tôi có hỏi anh Thanh là nếu trường hợp anh đang ở nhà mà có 5, 6 người đạp cửa vào xốc cổ anh đi thì anh tính thế nào. Anh Thanh nói nếu như vậy thì có bắn chết anh ấy cũng không về, anh sẽ la làng lên chứ không im lặng bị đưa về, nên khi xảy ra chuyện bắt cóc đưa đi thì tôi cũng không hiểu, không đánh giá được.
Tức là chuyện anh Thanh về đầu thú thì với tôi là người hiểu tâm lí anh ấy từ lúc trước đến giờ thì tôi nghĩ không bao giờ ảnh về. Cái thứ hai là chuyện anh ấy bị bắt cóc về thì cũng có khả năng nhưng tôi cũng chưa nghĩ được là khả năng ấy diễn ra như thế nào, tại sao anh Thanh không có phản ứng.

RFA: Nếu thông tin TXT bị bắt là sự thật, có một số nhà bình luận nói có khả năng là họ dùng vũ khí bắt cóc một người như vậy là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của nước Đức. Anh nghĩ sự việc gì sẽ xảy ra tiếp theo giữa Đức và VN.

Blogger Người Buôn Gió: Nếu sự việc này xảy ra thì trong quan hệ Việt Đức sẽ có thay đổi nhưng không lớn. Nếu như Đức chứng minh được VN sang đây bắt người thì sẽ có những cái gay gắt về quan hệ ngoại giao nhưng sẽ không bằng những người ất đồng chính kiến chính trị. Nếu như một người tị nạn chính trị công khai chống Đảng như tôi nói. Anh ấy trở thành một người chống đối chế độ thì việc bắt anh ấy đưa về bất hợp pháp như vậy thì nó sẽ là một vụ lớn không chỉ ở Đức mà còn cả thế giới nên chúng ta có thể thấy tại sao bao nhiêu người bất đồng chính kiến lớn như ông Bùi Tín, Vù Thư Hiên, ông Cầm bên Nga… Những người từng có vai trò chức vụ trong Đảng, người ta bỏ ra nước ngoài và công khai lên tiếng vạch ra cái sai của chế độ thì họ hoàn toàn không bị làm sao. Nhưng ở địa vị anh Thanh thì ở một vị thế khác. Anh ấy có một cái lệnh về tội làm thất thoát, tham nhũng. Thế nên vụ anh Thanh tôi nghĩ quan hệ hai nước sẽ có trục trặc gì đó nhưng cũng không đến mức độ khốc liệt như bắt một người đấu tranh dân chủ hay bất đồng chính kiến.
RFA: Ông Thanh đang ở trong tay CA VN, ông dự đoán gì về tương lai ông Thanh và phe nhóm của ông ta?

Blogger Người Buôn Gió: Đầu tiên thì đây là sự sôi động về chính trị, nếu ông Thanh không bị bắt cóc mà sống yên lành ở Đức thì việc này cũng chìm vào quên lãng. Sự việc ông Thanh trở về thật ra cũng không hẳn là trong nội bộ Cộng Sản vui mừng. Về mặt dân chúng thì thể hiện sự vui mừng thế thôi nhưng nó không có giá trị gì nhiều.
Tôi nghĩ đây là sự giàn xếp giữa các phe nhóm với nhau. Bản thân những người đưa về người ta cũng không để cho các phe khác trong Đảng biết. Đến ông Tô Lâm mà còn không biết, đường đường là một bộ trưởng, nếu biết ông ấy sẽ nói ngay nhưng ông ấy bảo cũng chưa có thông tin gì. Tức là bản thân ông ấy cũng là người không nắm chắc việc ông Thanh bị đưa về.

Nhưng mà khi tôi còn ở Đức chưa sang đây, tức là giai đoạn anh Thanh bị bắt thì tôi có thấy người của tổng cục 2 la cà ở những quán ăn ở Berlin. Nhưng lúc ấy thì tôi cũng không quan tâm vì chuyện của tôi và anh ấy xong rồi. Giờ anh ấy làm gì, có bị làm sao thì đó là số phận của anh ấy chứ tôi không phải là người bảo trợ cho anh ấy. Nếu như anh ấy đi theo con đường phản động của tôi thì tôi còn có trách nhiệm hay liên quan, còn đây anh ấy đã khước từ, đi con đường cửa anh ấy rồi thì anh ấy có bị bắt, đầu thú hay như thế nào thì đó là chuyện của anh ấy.

RFA: Anh có nhìn thấy người của Tổng cục 2 thì anh có biết những người đó sang để bắt anh Thanh không hay anh không hề quan tâm?
Blogger Người Buôn Gió: Người của tổng cục 2, tổng cục 5 từ sau khi có tin anh Thanh ở Đức thì họ liên tục đến đấy rất nhiều. Tôi cũng không quan tâm, nếu tôi và họ ngồi chung quán, tôi biết họ là người của tổng cục 2 hay họ biết tôi là phản động Người Buôn Gió nhưng cũng không có chuyện gì với nhau nên tôi cũng không quan tâm vì không có chuyện gì với nhau cả.

Tôi biết chắc là họ không làm gì được tôi, còn tôi trước đến giờ tuy rằng Berlin là thủ phủ của Cờ Đỏ thì họ cũng quen với cái kiểu của tôi là chửi Cộng Sản từ trong nước ra đến đây rồi nên họ cũng coi tôi bình thường. Tôi và những người an ninh hay tổng cục 2 không có liên quan gì đến nhau. Chuyện anh Thanh đến nhờ tôi chửi thì đó là việc của anh Thanh. Nếu như không phải ông Thanh mà là ông Đinh La Thăng hay Vũ… sang đến đây nhờ tôi viết bài thì tôi cũng viết thôi. Tôi không phải là người chủ động ở cuộc chơi này nên tôi cũng không quan tâm.

RFA: Tại sao thời điểm này lại công bố bắt ông TXT?
Blogger Người Buôn Gió: Tôi nghĩ là ông Thanh mới bị bắt mấy ngày nay thôi, từ ngày 23, 24 gì đấy. Thì trong lúc đưa về thì họ cũng phải chuẩn bị, lúc về đến Vn thì họ đưa ra tin ngay thôi.  Nhưng có 1 cái hay là họ nhờ những nguồn tin bên ngoài đưa tin đó ra trước để ông Tô Lâm vào thế việt vị.

Mục đích bắt TXT là gì? Thường thì những người trốn rồi thì họ thường để yên nhưng việc của ông Thanh bị bắt về là mong muốn cuối cùng của ông Nguyễn Phú Trọng, ông ấy có cam kết, thỏa thuận trong Đảng là ông chỉ làm nửa nhiệm kỳ rồi về, để ông giải quyết những vấn đề về dầu khí, tham nhũng, hay thất thoát của dầu khí xong rồi ông ấy về. Thì cái vụ thất thoát của ông Đinh La Thăng nằm trong chuyện đó của ông Trọng. Bây giờ nếu ông TXT trốn thoát ra bên ngoài thì ông Trọng vin vào cớ đấy bảo là “bây giờ ở trong nội bộ các đồng chí để cho ông ấy trốn thoát, như thế là tôi không yên tâm, uy tín của Đảng bị sứt mẻ (tức là uy tín của ông ấy thôi nhưng ông ấy cứ bảo thế), xói mòn niềm tin của dân chúng. Bây giờ phải bắt được ông ấy về thì tôi mới yên tâm về giữa chừng”.

Tôi nghĩ lực lượng nào đấy thuộc tổng cục 2 của Ngô Xuân Lịch là người gần như được chọn kế vị ông Trọng đã chỉ đạo tổng cục 2 thực hiện vụ này. Trường hợp ông Lịch làm chủ nhiệm chính trị quân đội, trước đây Lê Khả Phiêu cũng làm chủ nhiệm chính trị quân đội, được nửa nhiệm kỳ thì Lê Khả Phiêu lên thay Đỗ Mười. Chức chủ nhiệm chính trị quân đội này cũng là người có lí luận trong Đảng, về chính trị, lí luận, tưởng tưởng là những yếu tố để ứng cử vào chức TBT. Tiền lệ đã có sự thay đổi  giữa chừng là ông Lê Khả Phiêu lên thay ông Đỗ Mười.

RFA: Anh có nghĩ ông TXT nắm giữ bí mật nào đó có thể lật ngược tình thế lúc này?

Blogger Người Buôn Gió: Tôi nghĩ là không, nếu có thì ông ấy đã không phải trốn ra nước ngoài, cùng lắm ông ấy chỉ khai ra số người cùng chung với ông ấy trước đây kể cả thủ tướng Ngô Xuân Phúc, Vương Đình Huệ hay Hoàng Trung Hải. Những người mà trước đây khi ông Thanh còn làm trưởng ban kinh tế Trung ương, họ có những qua lại chia chác với nhau nhưng khi ổng bị bắt rồi, những người chủ trương bắt ổng có muốn mở rộng điều tra ra những nhân vật kia hay không thì việc của người ta nữa. Nếu ông Thanh có khai ra những người kia mà người thụ lí hồ sơ bảo vụ này chỉ khép lại tại đây thôi thì không có gì cả.
RFA: Cảm ơn ông. - RFA

19.
Malaysia bắt 38 ngư dân VN đánh cá lậu

Hôm 3/8 Cơ quan hải giám Malaysia (MMEA) đã bắt giữ hai tàu đánh cá Việt Nam và 38 thuyền viên trên tàu vì đánh cá ở vùng biển Sabah ngoài khơi Malaysia mà giấy phép không rõ ràng.
Theo trang The Malay Mail Online, Đô đốc Adam Aziz, Giám đốc khu vực Kota Kinabalu của MMEA, nói rằng hai chiếc thuyền đã bị bắt giữ vào thứ Ba 1/8 vào lúc khoảng 8 giờ 40 phút sáng khi cơ quan này tuần tra thường lệ cách đảo Pulau Mengalum tám hải lý.

Ông nói: "Các nhân viên KM Banggi đã phát hiện hai tàu đánh cá - SBF 30 và SBF 31 - và khi kiểm tra thì thấy những điểm đáng ngờ trong giấy phép của họ, và đã bắt giữ tất cả 38 thuyền viên Việt Nam, tuổi từ 18 đến 46."

Các giấy phép này được cho là không hợp lệ, hoặc là giả mạo.

Ông Aziz nói trong một tuyên bố: "Trong quá trình kiểm tra, các thuyền viên thậm chí đã đưa hối lộ 3.400 nhân dân tệ cho cảnh sát để được thả ra."
Tuy nhiên, theo tờ New Straits Times, cảnh sát Malaysia không nhận tiền hối lộ của các thuyền viên Việt Nam.

Sau khi kiểm tra kỹ hơn, cảnh sát cũng tìm thấy 1.800 kg cá, 195,5 kg trai và 110kg sò và các loại hải sản khác, cùng với các thiết bị đánh bắt cá trên thuyền.
Hai chiếc thuyền đã được đưa tới bãi tàu của cơ quan MMEA ở Vịnh Sepanggar để tiếp tục điều tra về giấy phép và hành vi đưa hối lộ theo luật của Malaysia.

Ngư dân Malaysia ngày càng bị bất bình với việc tàu cá nước ngoài vào đáng bắt trái phép trong vùng biển của họ.
Người dân địa phương cũng đổ lỗi cho ngư dân nước ngoài đã làm họ thất thu đến 50%, và tố cáo ngư dân lậu sử dụng các phương pháp khai thác mang tính phá hoại và bất hợp pháp cũng như việc đẩy giá bán lẻ thủy sản lên cao.

Người ta ước tính có khoảng 30 đến 40 thuyền đánh cá của Việt Nam được cấp phép và khoảng 20 đến 30 tàu đánh cá bất hợp pháp hoặc đáng ngờ đánh bắt trong vùng biển Sabah giàu thủy hải sản.
Các hiệp hội nghề cá và phe đối lập đã kêu gọi chính phủ liên bang ngừng cấp giấy phép cho các công ty đánh cá nước ngoài cũng như tăng cường thực thi pháp luật nhằm kiềm chế việc đánh cá trái phép. - VOA

Link:

Không có nhận xét nào: