Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra lệnh điều tra mối quan hệ giữa tội phạm tình dục Jeffrey Epstein với các đảng viên Dân chủ nổi tiếng, bao gồm cả Bill Clinton.Động thái này được thúc đẩy bởi việc Ủy ban Giám sát Hạ viện Hoa Kỳ công bố 20.000 trang tài liệu từ khu nhà của Epstein trong tuần này, khiến một số đảng viên Dân chủ nhấn mạnh đến tình bạn trong quá khứ của Tổng thống Trump với nhà tài chính tai tiếng này.
<!>
Trong một bài đăng trên nền tảng Truth Social của mình hôm thứ Sáu, ông Trump cho biết ông đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tư pháp Pam Bondi và Bộ Tư pháp điều tra “sự liên quan và mối quan hệ của Jeffrey Epstein” với cựu Tổng thống Bill Clinton, cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, và ngân hàng JPMorgan Chase. Ông lập luận rằng đảng Dân chủ đang sử dụng “Trò lừa bịp Epstein” để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi việc chính phủ đóng cửa “và tất cả những thất bại khác của họ”.
Bà Bondi cho biết, Bộ Tư pháp đã giao cho Luật sư Hoa Kỳ tại Quận phía Nam của New York Jay Clayton chỉ đạo cuộc điều tra.
Epstein, người được cho là đã tự tử trong phòng giam vào năm 2019, nổi tiếng với mối quan hệ với nhiều người giàu có và nổi tiếng. Trong hồi ký năm 2024, ông Clinton viết rằng ông “không hề hay biết” về tội ác của Epstein và đã cắt đứt quan hệ với ông ta khi Epstein bị bắt lần đầu vào năm 2006. Ông Trump cũng khẳng định ông không biết gì về hành vi phạm tội của Epstein và đã cắt đứt liên lạc với ông ta vào đầu những năm 2000.
Năm 2023, JPMorgan, một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, đã giải quyết các vụ kiện với Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ về cáo buộc ngân hàng này vẫn coi Epstein là khách hàng có giá trị ngay cả sau khi ông này bị bắt vào năm 2006 và hưởng lợi từ nạn buôn bán tình dục.
Người phát ngôn của JPMorgan, Trish Wexler, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng chính phủ đã không chia sẻ “thông tin buộc tội” về Epstein với ngân hàng. “Chúng tôi rất tiếc về bất kỳ mối liên hệ nào với người đàn ông này, nhưng không tiếp tay cho hắn ta thực hiện hành vi tàn ác của mình”, bà nói.
Theo Politico, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đang có kế hoạch tổ chức bỏ phiếu vào thứ Ba để buộc Bộ Tư pháp công bố các hồ sơ chưa được biên tập còn lại liên quan đến vụ án Epstein.
Trước đó, ông Trump chỉ trích đảng Dân chủ đã công bố email về Jeffrey Epstein, gồm các email mà Epstein nhắc tới ông. Đồng thời ông Trump gọi đó là chiêu trò đánh lạc hướng của đảng Dân chủ nhằm che đậy các thất bại chính trị của họ. Ông khẳng định những email này không cho thấy bằng chứng nào chống lại mình và cáo buộc phe Dân chủ cố tình chọn lọc tài liệu để bôi nhọ. Ông Trump kêu gọi đảng Cộng hòa không rơi vào cạm bẫy chính trị, đồng thời nhấn mạnh ông đã cắt đứt quan hệ với ông Epstein từ nhiều năm trước.
Ông Trump khẳng định rằng ông đã đuổi ông Epstein khỏi Mar-a-Lago từ nhiều thập niên trước sau khi biết ông Epstein cư xử không đúng mực với các nữ nhân viên.
Các email này được tung ra vào đúng lúc đang có tranh cãi về việc mở lại chính phủ sau đợt đóng cửa và áp lực công khai hồ sơ Epstein.
Lý Ngọc t/h
Thế Giới
Bất chấp cảnh báo của ĐCSTQ, du khách Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ xô đến Nhật
Trong bối cảnh căng thẳng Trung-Nhật gia tăng do vấn đề Đài Loan, sau khi Bắc Kinh cảnh báo công dân Trung Quốc không nên tới Nhật Bản, Nhật Bản vào ngày thứ Bảy (15/11) đã thúc giục phía Trung Quốc đưa ra“phản ứng phù hợp” nhằm khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình. Trước đó bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo tới người dân Trung Quốc về việc du lịch Nhật Bản, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Asahi Shimbun tại sân bay Phố Đông (Thượng Hải), số lượng người đến Nhật Bản vẫn rất đông.
Thứ Sáu tuần trước (7/11), tân Thủ tướng Nhật Bản, bà Takaichi Sanae, trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, cho biết nếu eo biển Đài Loan xảy ra xung đột vũ trang, có thể coi đó là “sự kiện đe doạ sự tồn vong của Nhật Bản”. Do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn luôn đe dọa “thống nhất” Đài Loan và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực, tuyên bố của bà Takaichi thực chất tạo cơ sở pháp lý cho Nhật Bản thực thi quyền phòng vệ tập thể, đưa quân can thiệp, nên phía ĐCSTQ đã có phản ứng dữ dội.
Tối thứ Sáu (14/11), Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đột ngột ban hành cảnh báo du lịch, kêu gọi người dân “tạm thời tránh đến Nhật Bản”, lý do liên quan tới phát ngôn gần đây của Nhật về vấn đề Đài Loan, đồng thời tuyên bố công dân Trung Quốc tại Nhật “đang đối mặt với rủi ro lớn”.
Theo hãng thông tấn Kyodo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Kihara Minoru, vào thứ Bảy khẳng định phía Nhật đã lên tiếng phản đối Trung Quốc (ĐCSTQ) và “kiên quyết yêu cầu phản ứng phù hợp”, tránh làm quá vấn đề.
Ông Kihara nhấn mạnh, mặc dù Nhật Bản và Trung Quốc có bất đồng về Đài Loan, nhưng việc duy trì liên lạc là cực kỳ quan trọng.
Bà Takaichi: Không có ý định rút lại phát ngôn
Thứ trưởng Ngoại giao ĐCSTQ Tôn Vệ Đông vào thứ Năm (13/11) đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh, cảnh cáo bà Takaichi Sanae phải rút lại lời phát biểu, nếu không “mọi hậu quả đều do phía Nhật Bản chịu trách nhiệm”.
Bà Takai Sanae vào ngày 7/11 tái khẳng định rằng phát biểu về “sự kiện Đài Loan có thể tạo thành tình huống nguy hiểm cho sự tồn vong” là dựa trên quan điểm nhất quán của chính phủ, “không có ý định rút lại hoặc huỷ bỏ”.
Theo hãng thông tấn chính thức của ĐCSTQ là China News Service, ba hãng hàng không Trung Quốc hôm thứ Bảy thông báo vé máy bay đến Nhật có thể được hoàn tiền hoặc đổi miễn phí. Động thái này rõ ràng là dùng du khách Trung Quốc làm công cụ gây áp lực kinh tế lên Nhật Bản.
Trang web Cục Hàng hải Trung Quốc ngày thứ Bảy phát đi cảnh báo hàng hải, cho biết từ ngày 17–19/11 sẽ tiến hành bắn đạn thật suốt 3 ngày liên tục tại một số khu vực trung tâm Hoàng Hải.
Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Đài Loan, bà Quách Nhã Tuệ, hôm thứ Bảy nhấn mạnh, Đài Loan và Nhật Bản chia sẻ các giá trị dân chủ, tự do, đồng thời hợp tác phát triển kinh tế và thịnh vượng, quan hệ nhân dân hai nước rất mật thiết.
Bà Quách cũng thẳng thắn cho rằng, Bắc Kinh vì mục tiêu chính trị, đang tiến hành các biện pháp uy hiếp đa dạng đối với Nhật Bản, “gây ra mối đe dọa nghiêm trọng tới ổn định và an ninh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”. Bà kêu gọi phía Trung Quốc“ngay lập tức dừng các hành động đơn phương không phù hợp, trở lại với các quy tắc quốc tế, đừng trở thành kẻ gây rối cho cộng đồng quốc tế”.
Cơ hội để Nhật giảm tải “du lịch quá mức”?
Mặc dù Trung Quốc là thị trường du lịch quan trọng của Nhật Bản (chiếm gần 1/4 lượng khách nước ngoài), nhưng một số ý kiến cho rằng động thái cảnh báo du lịch theo kiểu chính trị của ĐCSTQ lại có thể giúp Nhật Bản phần nào.
Những năm gần đây, Nhật Bản phải đối mặt với vấn nạn “du lịch quá mức” (Overtourism), khiến giao thông tại Kyoto và nhiều nơi tắc nghẽn, áp lực lên môi trường tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người dân địa phương.
Nhiều phân tích cho rằng, việc ĐCSTQ gây sức ép kinh tế thông qua giảm lượng khách du lịch nhằm đối phó với phát biểu của bà Takaichi, nhưng trên thực tế lại đem đến cho các thành phố du lịch lớn tại Nhật Bản một khoảng thời gian “thở”, giúp nước này tạm thời giảm áp lực mà không cần tự áp đặt hạn chế du lịch.
Cảnh báo của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ không ngăn chặn được làn sóng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản
Mặc dù Chính phủ ĐCSTQ đã ra cảnh báo rõ ràng về việc đi lại, phóng viên tờ Asahi Shimbun vào sáng ngày 15/11 khi tác nghiệp tại sân bay Phố Đông Thượng Hải lại ghi nhận một thực tế hoàn toàn khác biệt. Tại quầy làm thủ tục bay đến Osaka, Nhật Bản vẫn đông nghịt người, xếp hàng dài. Đa phần hành khách mặc đồ thoải mái, nét mặt tươi vui, nhiều gia đình đi cùng nhau và không ít cặp đôi trẻ, hiển nhiên phần lớn là du khách sang Nhật để tham quan, không hề có dấu hiệu giảm nhu cầu đi du lịch sau cảnh báo từ chính quyền ĐCSTQ.
Mặc dù Chính phủ ĐCSTQ đã ra cảnh báo rõ ràng về việc đi lại, phóng viên tờ Asahi Shimbun vào sáng ngày 15/11 khi tác nghiệp tại sân bay Phố Đông Thượng Hải lại ghi nhận một thực tế hoàn toàn khác biệt. (Ảnh chụp màn hình)
Phóng viên Asahi Shimbun đã phỏng vấn ngẫu nhiên năm nhóm du khách Trung Quốc chuẩn bị sang Nhật, nhằm tìm hiểu lý do tại sao họ vẫn quyết định đi du lịch Nhật Bản trong bối cảnh chính trị hiện tại. Đáng ngạc nhiên, tất cả người được hỏi đều cho biết đã nắm được thông tin cảnh báo du lịch từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhưng đều nói không có ý định thay đổi kế hoạch đã định. Khi được hỏi thêm về lý do, một cặp vợ chồng ngoài 30 tuổi đi cùng con nhỏ trả lời ngắn gọn: “Không quan tâm đến chính trị.” Câu trả lời này phản ánh quan điểm của nhiều người Trung Quốc hiện nay, đó là tách biệt cuộc sống cá nhân với các sự kiện chính trị. Một số người khác khi được hỏi về tin tức liên quan, chỉ khẽ gật đầu xác nhận “có đọc tin”, rồi chuyển hướng nhìn đi chỗ khác, giữ thái độ im lặng. Phóng viên Asahi Shimbun lý giải, phản ứng này có thể cho thấy họ cảm giác có chút lo lắng hoặc áy náy khi đi Nhật trong hoàn cảnh chính trị nhạy cảm hiện nay, nhưng vẫn không từ bỏ ý định du lịch cá nhân.
Trong số đó, có một nữ sinh viên mới tốt nghiệp đại học khoảng hơn 20 tuổi cũng chấp nhận phỏng vấn. Câu trả lời của cô càng trực diện và dứt khoát: Cô thừa nhận đã biết các bản tin này, nhưng nhấn mạnh “chuyện chính trị không liên quan gì đến tôi”. Cô giải thích thêm, bản thân đã nhiều lần du lịch châu Âu và chưa từng bị kỳ thị hay gặp rắc rối gì, đồng thời rất yên tâm về an ninh tại Nhật Bản. Cô khẳng định dù có thể hoàn trả vé máy bay, cô cũng không nghĩ tới việc thay đổi kế hoạch du lịch đã định.
Những chia sẻ này không chỉ cho thấy sự nhiệt tình và cởi mở của thế hệ trẻ Trung Quốc với việc đi du lịch nước ngoài, mà còn gián tiếp phản ánh niềm tin của một bộ phận người dân Trung Quốc đối với sự an toàn xã hội và môi trường văn hoá ở nước ngoài. Đây là những yếu tố khiến họ quyết định đi du lịch, vượt qua ảnh hưởng từ cảnh báo chính trị chính thức của Chính phủ ĐCSTQ.
Nhìn chung, cảnh báo du lịch của ĐCSTQ dường như không có nhiều tác động thực tế đến việc du lịch sang Nhật Bản của người dân thường. Khung cảnh nhộn nhịp tại sân bay Phố Đông Thượng Hải và phản ứng của các du khách cho thấy nhiều người Trung Quốc có xu hướng tách biệt trải nghiệm cá nhân với lập trường chính trị của quốc gia. Họ chọn tiếp tục theo kế hoạch sang Nhật Bản vì yêu thích văn hóa, ẩm thực, mua sắm hoặc chỉ đơn giản là vì cảm thấy an toàn. Thái độ“không quan tâm đến chính trị” nói chung này phần nào cho thấy sức ép chính trị của chính quyền Trung Quốc ngày càng yếu đi.
Theo thông tin, Nhật Bản là điểm đến du lịch nước ngoài phổ biến thứ hai của khách Trung Quốc trong năm 2025, chỉ sau Việt Nam. Thống kê của Cục Du lịch Nhật Bản cho thấy trong 9 tháng đầu năm nay, Nhật đã đón tổng cộng 31,650,500 lượt khách quốc tế, trong đó khách từ Trung Quốc đại lục đạt 7,487,200 lượt, xếp thứ nhất và chiếm khoảng 23,7%.
Cư dân mạng bàn luận sôi nổi
Trên nền tảng X, nhiều cư dân mạng cũng chế giễu Trung Quốc:
“Lại bắt đầu xúi dân ghét Nhật nữa à?”
“Kết quả là nước ngoài mà người Trung Quốc đến nhiều nhất lại chính là Nhật Bản, số người Trung Quốc di cư sang Nhật cũng ngày càng tăng.”
“Thống kê năm 2024 có tới 740.000 người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại Nhật, nói đi hay tránh đi Nhật gì nữa?”
“Như Vương Chí An, chết cũng không về Trung Quốc mà cứ bám trụ ở Nhật, không biết có nên cho về nước hết không?”
Cũng có người dùng mạng nói: “Hay quá, dân cuồng Trung Quốc không sang Nhật nữa thì Nhật sẽ yên bình hơn nhiều!” “Người Trung Quốc phạm pháp ở Nhật nhiều, gây ra môi trường mất an toàn ngày càng nghiêm trọng? Vậy không sang càng tốt.”
Một số cư dân mạng nhân cơ hội này giễu cợt việc chính quyền ĐCSTQ ủng hộ các băng nhóm lừa đảo ở Đông Nam Á, nói: “Bộ Ngoại giao khuyến nghị không nên đi Nhật, giờ lại khuyên người Trung Quốc sang Campuchia và miền bắc Myanmar.”
Trí Đạt (t/h)
Mỹ thực hiện cuộc không kích thứ 20 vào tàu bị nghi buôn ma túy ở vùng Caribe
Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã tiến hành cuộc không kích thứ 20 vào một tàu bị cáo buộc buôn bán ma túy ở vùng Caribe và tiêu diệt 4 tên khủng bố.
Máy bay chiến đấu phản lực F-16 của Mỹ. (Nguồn ảnh: Mike Mareen / Shutterstock)
Theo quan chức của Lầu Năm Góc, vụ tấn công tại vùng Caribe đã khiến 4 tên khủng bố bị tiêu diệt. Tổng cộng đã có 79 người thiệt mạng và hai người bị thương kể từ khi Mỹ mở chiến dịch không kích vào các tàu bị nghi là buôn ma túy tại vùng biển Caribe và Thái Bình Dương.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố những kẻ khủng bố buôn ma túy phải chịu trách nhiệm cho hàng nghìn cái chết ở Mỹ. Tuy nhiên, phía Mỹ không đưa ra được bằng chứng cụ thể và không công khai vấn đề pháp lý cho quyết định tấn công vào các tàu trong vùng biển quốc tế.
Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio trước đó đã bác bỏ những lời chỉ trích từ một số đồng minh của Mỹ về tính hợp pháp của các cuộc tấn công, nói rằng châu Âu không có quyền quyết định cách Washington bảo vệ an ninh quốc gia của mình.
Đồng minh thân cận nhất của Mỹ là Anh cũng đã ngừng chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ do các lo ngại về tính hợp pháp của các cuộc không kích của Mỹ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7, đang diễn ra tại Canada, rằng các cuộc tấn công vi phạm luật pháp quốc tế và gây lo ngại cho các vùng lãnh thổ của Pháp trong khu vực.
Anh Trần
Quên đi sự ảm đạm của Trung Quốc - các ông chủ hàng xa xỉ cho biết người mua sắm đã trở lại
CN, 16/11/2025
Spriha Srivastava
Charlotte Reed
- Các giám đốc điều hành của Prada, Coach, EssilorLuxottica và Value Retail báo cáo nhu cầu tại Trung Quốc đang ổn định sau nhiều tháng biến động.
- Dữ liệu của UBS cho thấy những dấu hiệu cải thiện ban đầu, mặc dù chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài vẫn còn hạn chế.
- Các nhà phân tích cảnh báo sự phục hồi này không đồng đều trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng yếu, thị trường bất động sản căng thẳng và cạnh tranh địa phương gia tăng.
Người mua sắm Trung Quốc đang quay trở lại với hàng xa xỉ. Các giám đốc điều hành hàng đầu của Prada, Coach, EssilorLuxottica và Value Retail chia sẻ với CNBC rằng họ thấy nhu cầu tại Trung Quốc đang ổn định sau nhiều tháng suy yếu, ngay cả khi ngành hàng xa xỉ nói chung tiếp tục báo cáo mức chi tiêu giảm sút của người tiêu dùng Trung Quốc trong và ngoài nước.
Trung Quốc đã trên đà trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới trong đại dịch virus corona, nhưng ngành này đã chậm lại đáng kể kể từ đó. Tỷ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ, suy thoái bất động sản kéo dài và niềm tin hộ gia đình yếu kém đã ảnh hưởng đến việc mua sắm tùy ý, đặc biệt là đối với những người mua sắm có thu nhập trung bình.
Phát biểu với phóng viên Charlotte Reed của CNBC tại Hội nghị Thương hiệu và Hàng xa xỉ Toàn cầu của JPMorgan ở Paris, Pháp, các giám đốc điều hành cho biết họ đang bắt đầu nhận thấy sự thay đổi trong mô hình chi tiêu. Andrea Bonini, giám đốc tài chính của Prada Group, cho biết công ty đang "lạc quan một cách thận trọng".
"Chúng tôi thực sự thấy mọi thứ đang ổn định", Bonini nói với CNBC, đồng thời cho biết thêm rằng "các xu hướng mang tính cấu trúc trong ngành này vẫn còn đó, và vẫn còn đó ở Trung Quốc".
Giám đốc tài chính của Prada cho biết một bối cảnh "bình thường hóa" hơn có thể chỉ xuất hiện vào năm 2026 sau những biến động mạnh sau đại dịch.
Coach cũng đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ. Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch thương hiệu Todd Khan nói với CNBC: "Chúng tôi đã có một quý kinh doanh tuyệt vời. Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của chúng tôi đã tăng trưởng 20%", một xu hướng mà ông cho biết đã duy trì trong nhiều quý. Ông cho biết định vị của Coach đã giúp thu hút những người tiêu dùng thận trọng hơn, và nói thêm: "Điểm mạnh của chúng tôi tại Trung Quốc, đặc biệt là nếu người tiêu dùng thận trọng hơn, thực sự tạo được tiếng vang."
Công ty đang tăng cường sự hiện diện tại thị trường nội địa, với 25 năm kinh nghiệm trên thị trường, các studio đồng thiết kế tại Trung Quốc và mở rộng sang các trung tâm khu vực như Vũ Hán. Coach cũng phần nào được bảo vệ khỏi tác động của thuế quan Hoa Kỳ.
“Vì vậy, 40% tăng trưởng của chúng tôi đến từ thị trường quốc tế. Vì vậy, đối với thị trường quốc tế, những mức thuế quan của Hoa Kỳ mà các bạn đang đề cập sẽ không có tác động gì”, Khan nói.
Dấu hiệu tăng trưởng
Kết quả kinh doanh gần đây đã củng cố quan điểm này. Nghiên cứu của UBS cho thấy doanh số của Burberry tại Trung Quốc Đại lục đã tăng 3% trong quý trước, vượt qua kỳ vọng tăng trưởng đi ngang, trong khi Richemont cho biết doanh số bán hàng cho khách hàng Trung Quốc “gần như đi ngang” — một sự cải thiện đáng kể so với mức giảm hai chữ số trước đó. UBS cho biết thêm rằng Richemont đã đạt mức tăng trưởng 10% tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và chứng kiến đà tăng trưởng tốt hơn vào cuối năm.
Về phần mình, LVMH đã chỉ ra những dấu hiệu ổn định ban đầu. Tháng trước, gã khổng lồ hàng xa xỉ đã báo cáo mức tăng trưởng 1% trong quý 3 - mức tăng trưởng quý đầu tiên trong năm nay - với việc Giám đốc Tài chính Cécile Cabanis nói với các nhà phân tích rằng "thị trường Trung Quốc đại lục đã có dấu hiệu tích cực trong quý 3", theo Reuters.
Chiara Battistini, người đứng đầu mảng hàng xa xỉ châu Âu của JPMorgan, nói với CNBC rằng "còn quá sớm để gọi đó là một sự chuyển mình và một bước ngoặt hoàn toàn", đồng thời lưu ý rằng sự cải thiện rõ ràng này đi ngược lại với một cơ sở so sánh "đặc biệt dễ dàng". Bà cho biết một phần sự gia tăng này phản ánh việc chi tiêu được hồi hương về Trung Quốc đại lục thay vì tăng tốc trên diện rộng.
Bức tranh tổng thể về "tổng người tiêu dùng Trung Quốc" ở châu Á vẫn "khá phức tạp", Battistini nhận định, với bối cảnh vĩ mô của Trung Quốc vẫn "khá phức tạp".
Các thương hiệu chạy đua nội địa hóa
Các thương hiệu toàn cầu đang bị thúc đẩy nội địa hóa mạnh mẽ hơn nhiều khi cạnh tranh từ các nhãn hiệu Trung Quốc ngày càng gay gắt. Như Evelyn Cheng của CNBC đã đưa tin vài tuần trước, nhiều công ty đang tăng cường tiếp thị tập trung vào thị trường Trung Quốc — trong một số trường hợp, lên tới hơn 40% doanh thu, theo Jacob Cooke của WPIC — đồng thời đẩy nhanh chu kỳ sản phẩm và điều chỉnh thiết kế dựa trên dữ liệu người tiêu dùng địa phương.
Sự trỗi dậy của các nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu và Douyin cũng buộc các công ty phải xem xét lại chiến lược nội dung và sản phẩm.
Malkin cho biết các cửa hàng tiếp tục thu hút "những người mua tiềm năng, những người sẽ trở thành khách hàng mua sắm với giá gốc vào một thời điểm khác".
Điều tương tự cũng đúng với tập đoàn kính mắt EssilorLuxottica, công ty cũng đang báo cáo mức tăng trưởng trên diện rộng. Giám đốc Tài chính Stefano Grassi cho biết: "Chúng tôi đạt mức tăng trưởng hai chữ số ở Bắc Mỹ, hai chữ số ở Châu Âu và hai chữ số ở Châu Á".
"Chúng tôi thấy người tiêu dùng không giảm mua sắm. Chúng tôi thấy người tiêu dùng bị thu hút bởi sự đổi mới sản phẩm", Grassi nói. Các ông chủ hàng xa xỉ đồng ý rằng Trung Quốc đang ổn định, nhưng vẫn chưa phục hồi.
Với việc các thương hiệu đang định hình lại chiến lược và các nhà phân tích khuyến cáo thận trọng, quá trình phục hồi vẫn còn chậm chạp. Tuy nhiên, như Bonini của Prada đã nói, "xu hướng cấu trúc" thúc đẩy ngành hàng xa xỉ Trung Quốc vẫn chưa biến mất - chỉ là chúng mất nhiều thời gian hơn để tái xuất hiện.
— Christopher Kang của CNBC đã đóng góp cho báo cáo này.
Forget the China gloom — luxury bosses say shoppers are back

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét