Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 1 tháng 9, 2025

Tin tức-thời sự chiều ngày 1 /9/2025 - Lion Nguyên

- Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trì hoãn việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.Trong khi đó, Moscow không hề có dấu hiệu theo đuổi hòa bình và đã gia tăng các cuộc tấn công vào Ukraine trong những tuần gần đây.- Lý do cho sự trì hoãn này mang tính chiến lược và không chỉ giới hạn ở Nga, các nhà phân tích nói với CNBC.- Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ trừng phạt Nga và Tổng thống Vladimir Putin nếu Moscow không ngồi vào bàn đàm phán và đồng ý đàm phán hòa bình hoặc ngừng bắn với Ukraine.
<!>
Nga không hề có dấu hiệu nào cho thấy sẽ làm điều đó, thay vào đó, họ tiếp tục và gia tăng các cuộc tấn công vào Ukraine nhằm củng cố lợi thế trên chiến trường.
Tuy nhiên, Trump vẫn đang trì hoãn việc tung ra một loạt các biện pháp trừng phạt bổ sung và trừng phạt kinh tế có thể gây tổn hại cho một nước Nga vốn đã suy yếu.
Theo các nhà phân tích, lý do cho sự trì hoãn này mang tính chiến lược và vượt ra ngoài phạm vi nước Nga. Họ cảnh báo rằng Trump càng trì hoãn thì ông càng làm suy yếu vị thế của mình và của Hoa Kỳ.
"Ngân sách Nga thực sự đang chịu rất nhiều áp lực... vì vậy nếu có thêm bất kỳ lệnh trừng phạt đáng kể nào nhắm vào hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga với Hoa Kỳ - điều mà họ đã nói đến nhưng chưa thực hiện - thì điều đó sẽ gây áp lực lớn hơn lên ngân sách. Nhưng điều đó đã không xảy ra", Chris Weafer, giám đốc điều hành của Macro-Advisory có trụ sở tại Moscow, phát biểu với CNBC hôm thứ Hai.

Weafer cho biết có hai yếu tố quan trọng đằng sau sự dè dặt của Trump: mong muốn được coi là một nhà hòa giải hòa bình của tổng thống, và lo ngại về việc đẩy Nga vào sâu hơn trong quỹ đạo của Trung Quốc.
“Trump vẫn nghĩ rằng ông ấy có thể đưa cả hai bên vào bàn đàm phán, rằng ông ấy có thể làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình, và rằng ông ấy có thể nhận công lao trong việc đưa xung đột hướng tới hòa bình. Và cần lưu ý rằng việc công bố Giải Nobel Hòa bình sẽ được đưa ra vào đầu tháng 10, đó là một yếu tố, bởi vì chúng ta biết tính cách của từng cá nhân,” ông nói với chương trình “Squawk Box Europe” của CNBC.
“Lý do thứ hai… là có cảm giác rằng nếu Nga bị đánh bại, nếu Nga bị phương Tây cô lập hoàn toàn, và không còn cách nào quay lại hợp tác với Hoa Kỳ và Châu Âu, thì họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác toàn diện hơn với Trung Quốc, và điều đó có khả năng sẽ củng cố vị thế của Trung Quốc.”

Tại sao Trump không siết chặt hơn nữa đối với Nga?
Nhà phân tích cho biết, việc đưa Nga và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn sẽ đồng nghĩa với việc Bắc Kinh có quyền tiếp cận “gần như không giới hạn” đối với các nguồn năng lượng, vật liệu công nghiệp và Bắc Cực, đồng thời lưu ý rằng điều này có thể ngăn chặn Hoa Kỳ tiếp cận các khu vực Bắc Cực do Nga kiểm soát.
Điều này cũng sẽ cho phép Trung Quốc tiếp cận nhiều hơn với công nghệ quân sự của Nga, chẳng hạn như tàu ngầm tàng hình, và mở rộng thêm các cơ hội khám phá không gian.
Các quan chức ở Washington lo ngại về điều đó, Weafer lưu ý, và nói thêm rằng, "họ không muốn Nga về cơ bản chỉ là một công ty con chính thức của Trung Quốc. Họ muốn Nga ở vị thế trung dung hơn trong việc hợp tác với phương Tây. Tôi nghĩ đó là một lý do tại sao họ đang thận trọng vào lúc này."

CNBC đã liên hệ với Nhà Trắng để xin thêm bình luận về chiến lược của mình đối với Moscow và đang chờ phản hồi.
Trong khi đó, Ukraine đã chứng kiến ​​Trump để thời hạn tự đặt ra cho các hành động chống lại Nga trôi qua, khiến Kiev thất vọng vì bị cho là đã bỏ lỡ các cơ hội gây áp lực buộc Putin phải ngừng bắn.
"Người dân Ukraine đã hy vọng rằng thời hạn 8 tháng 8 của Trump để Putin chấp nhận lệnh ngừng bắn sẽ mang lại khả năng phòng không liên tục hơn", John Herbst, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine và là người đứng đầu Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết trong một bài phân tích vào tháng 8.
Tuy nhiên, họ đã thất vọng khi Trump để Putin vượt qua hạn chót ngày 8 tháng 8 để chấm dứt giao tranh mà không phải chịu hậu quả. "Thay vào đó, Trump lại tập trung vào hội nghị thượng đỉnh với Putin, điều này vẫn chưa mang lại sự linh hoạt cho Nga", Herbst viết.
"Giờ đây, họ đang nghiến răng ken két và, cùng với nhiều đối tác châu Âu, chờ đợi các quan chức Nhà Trắng nhận ra rằng Nga đang chơi họ - và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ mà Trump đã hứa nếu Nga tiếp tục chiến tranh với Ukraine", ông nói thêm.

Quan hệ Trung-Nga-Ấn Độ ngày càng sâu sắc
Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh và Moscow được cho là đã thể hiện sự thân thiện tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải lần thứ 25 vào thứ Hai. SCO có sự tham dự của 20 nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine, thuế quan của Trump và hoạt động buôn bán dầu mỏ vẫn tiếp diễn, các nền kinh tế lớn của Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đã tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị trong khi mối quan hệ của họ với phương Tây đang trở nên căng thẳng.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Hai đã kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh tăng cường hợp tác và kêu gọi họ từ chối cái mà ông gọi là "tư duy Chiến tranh Lạnh".
Trong khi đó, Putin nói với SCO rằng cuộc gặp của ông với Trump hồi tháng 8 đã mở ra một con đường tìm ra giải pháp cho "cuộc khủng hoảng" Ukraine, như ông mô tả về cuộc chiến kéo dài hơn ba năm. Tuy nhiên, ông cũng cảm ơn các đồng minh châu Á của Nga vì sự ủng hộ của họ trong suốt cuộc chiến.
"Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực và đề xuất của Trung Quốc, Ấn Độ và các đối tác chiến lược khác nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Tôi hy vọng sự hiểu biết lẫn nhau đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ gần đây ở Alaska cũng sẽ đi theo hướng đó. Tôi hy vọng nó sẽ mở đường cho hòa bình ở Ukraine."

Ông Putin cho biết các hội nghị thượng đỉnh như SCO đang tạo ra một hệ sinh thái chính trị và kinh tế-xã hội mới, có thể thay thế mô hình quyền lực "lỗi thời" lấy châu Âu-Đại Tây Dương làm trung tâm.
Hệ thống mới này "sẽ tính đến lợi ích của tối đa số lượng quốc gia và sẽ thực sự cân bằng", nghĩa là "một hệ thống mà một nhóm quốc gia sẽ không đảm bảo an ninh của mình bằng cách gây tổn hại đến các quốc gia khác."
***
Tướng của Maduro tuyên bố Venezuela sẵn sàng cho ‘cuộc tấn công’ của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Venezuela và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López tuyên bố nước này sẵn sàng “chiến đấu nếu Hoa Kỳ đặt chân vào Venezuela”. Phát biểu của ông được phát sóng trên truyền thông nhà nước vào Chủ Nhật (31/8), diễn ra sau khi Washington triển khai lực lượng hải quân quy mô lớn tới vùng Caribe để thực hiện chiến dịch chống các băng đảng ma túy.
Bối cảnh căng thẳng kéo dài
Quan hệ giữa Caracas và Washington đã căng thẳng trong nhiều thập kỷ, với các lệnh trừng phạt kinh tế, tranh chấp chính trị và những cáo buộc can thiệp từ phía Hoa Kỳ. Từ năm 2019, chính quyền Mỹ không còn công nhận Tổng thống Nicolás Maduro là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, mà ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaidó. Caracas nhiều lần cáo buộc Washington âm mưu lật đổ chính quyền thông qua các hành động quân sự và chiến tranh thông tin.
Trong tuyên bố mới nhất, ông Padrino cáo buộc động thái triển khai lực lượng quân sự của Mỹ là hành vi thù địch nhằm gây bất ổn bên trong Venezuela và làm suy yếu quyền lực của ông Maduro. Để đáp trả, Venezuela đã tăng cường tuần tra biên giới biển và không phận, đồng thời triển khai 15.000 quân đến biên giới phía tây giáp Colombia.

Ngoài ra, Tổng thống Maduro kêu gọi củng cố Lực lượng Dân quân Quốc gia Bolivar, một lực lượng dân sự hỗ trợ quân đội chính quy, như một phần trong nỗ lực vận động sự ủng hộ của quần chúng chống lại các “mối đe dọa từ bên ngoài”.
Hải quân Mỹ triển khai lực lượng quy mô lớn
Chiến dịch của Hoa Kỳ tại vùng Caribe nhằm mục tiêu chính là đấu tranh chống lại các băng đảng ma túy, với cáo buộc rằng Venezuela đã trở thành trung tâm trung chuyển chính cho các chuyến hàng cocaine đến Bắc Mỹ và châu Âu. Chính quyền Maduro kiên quyết bác bỏ cáo buộc này, cho rằng nó chỉ là cái cớ để hợp pháp hóa hành động can thiệp quân sự.
Lực lượng Hải quân Mỹ đã điều động một đội hình quy mô lớn bao gồm:
- Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Lake Erie
- Tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Newport News
- Ba tàu khu trục lớp Arleigh Burke: USS Gravely, USS Jason Dunham và USS Sampson
- Tàu tác chiến ven biển USS Minneapolis-St. Paul
- Ba tàu đổ bộ: USS Iwo Jima, USS San Antonio và USS Fort Lauderdale

Tổng cộng có khoảng 4,500 nhân sự, trong đó hơn 2,000 lính thủy đánh bộ đã có mặt trong khu vực gần Venezuela. Sự hiện diện quân sự dày đặc này khiến giới quan sát lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang trong một khu vực vốn đã bất ổn.
Không chỉ Venezuela phản đối, Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum và Tổng thống Colombia Gustavo Petro đều phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ, cho rằng điều này chỉ làm tăng thêm căng thẳng và có thể dẫn đến leo thang xung đột trong khu vực.
Chiến tuyến truyền thông và lời kêu gọi hành động từ Mỹ
Tướng Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Donald Trump, đã đăng tải lời kêu gọi trên mạng xã hội với nội dung:

“Hãy làm cho Venezuela vĩ đại trở lại bằng cách bắt giữ những thủ lĩnh nhóm khủng bố này. Hãy đưa chúng ra khỏi đường phố và giúp người dân Venezuela có một cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều. Người dân Venezuela không đáng phải sống dưới chế độ độc tài của Maduro hay bất kỳ tay sai nào của ông ta!”
Tuyên bố cứng rắn của Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, cùng với việc triển khai quân đội quy mô lớn từ cả hai phía, làm dấy lên lo ngại rằng căng thẳng có thể leo thang thành xung đột vũ trang. Dù chưa có dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy ra, nhưng sự hiện diện quân sự và khẩu chiến đang đẩy hai quốc gia vào một tình thế nguy hiểm.
Lý Ngọc t/h

Tại thị trấn biên giới Mexico, hàng ngàn việc làm bị mất do thuế quan của Trump

Thứ Hai, ngày 1 tháng 9 năm 2025
Bài viết của Mariana Hernandez
CIUDAD JUAREZ, Mexico (Reuters) - Trong 11 năm, Fabiola Galicia đã từng bước thăng tiến tại một nhà máy sản xuất ruy băng trang trí ở Ciudad Juarez, ngay bên kia biên giới El Paso, Texas. Bắt đầu từ công nhân dây chuyền sản xuất, cuối cùng cô được thăng chức lên quản lý giám sát 30 nhân viên.
Nhưng vào tháng 6, ca làm việc của cô bị cắt giảm chỉ còn ba ngày một tuần. Sau đó, vào tháng 8, một đại diện của Design Group Americas, công ty đã nộp đơn xin phá sản vào tháng trước, đã đóng cửa nhà máy ở Ciudad Juarez, khiến Galicia và khoảng 300 công nhân khác mất việc.
Trong hồ sơ tòa án, công ty đổ lỗi một phần cho những khó khăn của mình là do thuế quan do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp đặt. Galicia cho biết một đại diện của công ty cũng đổ lỗi cho Trump. "Họ nói với chúng tôi rằng thuế quan đã ảnh hưởng đến công ty", Galicia, người có chồng cũng làm việc tại công ty và đã bị sa thải, cho biết.

Design Group Americas đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc sa thải.
Các nhà máy lắp ráp tại Ciudad Juarez, nơi nhập khẩu nguyên liệu thô hầu hết miễn thuế từ khắp nơi trên thế giới và xuất khẩu thành phẩm sang Mỹ, đang trong tình trạng khủng hoảng. Cuộc chiến thương mại toàn cầu của Trump đã làm gia tăng thêm khó khăn cho một ngành công nghiệp vốn đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức, bao gồm tiền lương tăng và lo ngại của các nhà đầu tư về cải cách của đảng Morena cánh tả cầm quyền Mexico.
Được gọi là maquiladoras, các nhà máy này chiếm khoảng 60% việc làm tại Ciudad Juarez. Trong nhiều thập kỷ, là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng nhất ở Mexico, ngành công nghiệp của thành phố đã được hưởng lợi trong những năm gần đây khi một lượng lớn các công ty đa quốc gia chuyển hoạt động sang Mexico để tránh thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, theo một xu hướng được gọi là "nearshoring".
Nhưng sau khi tăng trưởng và việc làm bùng nổ, nhiều nhà máy hiện đang phải cắt giảm nhân công và trong một số trường hợp phải đóng cửa hoàn toàn.
Theo Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico, từ tháng 6 năm 2023 đến tháng 6 năm 2025, thành phố Juarez đã mất hơn 64.000 việc làm trong các nhà máy, bao gồm gần 14.000 việc làm trong sáu tháng đầu năm.

'CHERRY ON TOP'
Việc sa thải hàng loạt nhấn mạnh những thách thức mà nền kinh tế Mexico đang phải đối mặt, vốn phụ thuộc vào thương mại tự do với Hoa Kỳ.
Tăng trưởng GDP dự kiến ​​cho năm 2025 đã chững lại ở mức dưới 1% do các công ty đang chật vật để tồn tại trong bối cảnh thuế quan lúc có lúc không của Trump.
Maria Teresa Delgado, phó chủ tịch của hiệp hội maquila INDEX Juarez, cho biết ngành công nghiệp này đang trong "khủng hoảng". Bên cạnh thuế quan, bà và sáu chuyên gia kinh doanh khác cho rằng việc sa thải nhân công ở Juarez là do sự kết hợp của nhiều yếu tố.
Họcho biết các nhà máy đã chứng kiến ​​biên lợi nhuận giảm sau khi mức lương tối thiểu được liên bang quy định tăng. Mức lương tối thiểu ở khu vực phía bắc Mexico đã tăng từ năm 2019, từ 22 peso một giờ (1,17 đô la) lên 52,48 peso (2,80 đô la).
Sau đó, vào năm 2023, cựu tổng thống Mexico đã đề xuất một cuộc cải cách tư pháp lớn - thay thế các thẩm phán được bổ nhiệm bằng các thẩm phán được bầu, gây lo ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài và cản trở đầu tư do mối đe dọa đối với sự độc lập của ngành tư pháp. Cuộc cải cách đã được ban hành trong năm nay.
Nhưng cuộc chiến thương mại của Trump chính là bước ngoặt, Delgado nói. Mặc dù phần lớn hàng xuất khẩu của Mexico vào Hoa Kỳ được miễn thuế, nhưng ngành công nghiệp ô tô và các sản phẩm như thép, nhôm và một số mặt hàng dệt may vẫn bị áp thuế cao.

“Thuế quan của Trump chỉ là điểm nhấn”, Delgado nói về việc sa thải.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Mexico đã giảm 21% trong quý đầu tiên của năm 2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Tại bang Chihuahua, nơi có thành phố Ciudad Juarez, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất đã giảm 56%, từ 800 triệu đô la xuống còn 348 triệu đô la.
“Sự bất ổn đang tác động đến môi trường kinh doanh”, Ulises Alejandro Fernandez, Bộ trưởng Bộ Đổi mới và Phát triển Kinh tế Chihuahua, cho biết. “Các công ty đang trì hoãn việc đưa ra quyết định và đầu tư mới cho đến khi có sự rõ ràng về những gì sẽ xảy ra với chính sách thương mại.”
Một số công ty đã rút khỏi Ciudad Juarez khi họ chuyển đến các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn hoặc quyết định đầu tư vào Hoa Kỳ để tránh thuế quan.

Đầu năm nay, nhà sản xuất phụ tùng ô tô Lear Corp đã thông báo sẽ di dời một số dây chuyền sản xuất từ ​​Ciudad Juarez sang Honduras, trong một chiến lược rộng lớn hơn nhằm giảm chi phí trong bối cảnh nhu cầu thay đổi và mức lương tăng ở khu vực biên giới phía bắc Mexico.
Nhà sản xuất thiết bị điện tử Pháp Lacroix có kế hoạch đóng cửa hoạt động tại Ciudad Juarez vào cuối năm nay. Công ty cho biết những khoản lỗ kéo dài và bất ổn thương mại là những lý do chính khiến họ rút khỏi Bắc Mỹ.
Thor Salayandia, chủ tịch liên minh doanh nghiệp khu vực Border Block Trade, cho biết ông đã phải cắt giảm nhân sự tại nhà máy sản xuất đinh của mình ở Ciudad Juarez. Hiện tại, ông chỉ còn 20 nhân viên, giảm so với khoảng 90 nhân viên vào năm 2023.
"Khách hàng đang cắt giảm chi phí. Hôm nay họ đặt hàng, hôm sau lại không."

Di sản kiều hối tại Việt Nam


Trên thực tế, đây còn là một động lực quan trọng thúc đẩy di cư quốc tế: con người rời khỏi các vùng ngoại vi để đến những quốc gia trung tâm trong hệ thống kinh tế toàn cầu, nơi cơ hội về mặt cấu trúc thuận lợi hơn cho việc kiếm tiền và gửi về quê nhà vốn thiếu thốn nguồn lực.
Từ đầu thế kỷ 21, kiều hối không còn chỉ là vấn đề kinh tế, mà trở thành đối tượng an ninh toàn cầu. Sau vụ khủng bố 11/9, nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế lo ngại các dòng tiền xuyên biên giới có thể bị lợi dụng để tài trợ cho khủng bố. Tháng 10/2001, Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF) đã mở rộng các khuyến nghị chống rửa tiền, buộc cả những dịch vụ kiều hối nhỏ lẻ cũng phải chịu giám sát chặt chẽ.

Sự chú ý đến các quy định về chuyển tiền xuyên biên giới cũng góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của những dòng tiền này, trong đó có sự hỗ trợ tài chính mà người di cư từ lâu đã gửi về cho gia đình tại quê nhà. Các dòng tiền của người di cư quốc tế ngày càng được đặt ở vị trí nổi bật, và các chuyên gia phát triển bắt đầu nghiêm túc phân tích tiềm năng giảm nghèo của chúng.
Năm 2005, Samuel Maimbo và Dilip Ratha công bố một trong những nghiên cứu so sánh quy mô lớn đầu tiên về kiều hối (Remittances: Development Impact and Future Prospects Kiều hối: Tác động đối với phát triển và triển vọng tương lai]). Tác phẩm nêu bật quy mô khổng lồ của các nguồn hỗ trợ phi chính thức mà người di cư gửi về quê hương – nay chỉ đứng sau đầu tư trực tiếp nước ngoài và vượt cả viện trợ phát triển chính thức. Nhờ vậy, kiều hối không chỉ "hồi sinh sự quan tâm" toàn cầu mà còn được nhìn nhận như công cụ tiềm năng để giảm nghèo.
Trong hai thập niên qua, nghiên cứu về kiều hối tăng mạnh, chủ yếu trong khuôn khổ kinh tế học phát triển. Richard Adams và John Page, chẳng hạn, ước tính rằng cứ kiều hối tăng 10% thì tỷ lệ nghèo ở quốc gia nhận giảm 3,5%. Mối quan tâm chính sách và việc theo dõi kiều hối thường phóng đại mức tăng số liệu, nay được ước tính trên 600 tỷ USD toàn cầu mỗi năm – cao gấp bốn lần so với nghiên cứu của Maimbo và Ratha năm 2005.

Ở nhiều phương diện, kiều hối đã được coi như một "liều thuốc vạn năng" cho phát triển và xóa nghèo bền vững ở các nước đang phát triển. Dưới thời chính quyền Trump, Hoa Kỳ thậm chí còn đề xuất đánh thuế kiều hối. Thế nhưng, gánh nặng kiếm tiền và gửi về lại đặt trên vai người di cư – những câu chuyện đời thường của họ bị lu mờ, trong khi đồng tiền họ gửi được xem nặng bởi các cơ quan tài chính, nhà nước và tổ chức phát triển quốc tế.

Đằng sau những con số kiều hối hào nhoáng là một thực tế gai góc. Hai nhà nhân học Esther Hernandez và Susan Coutin nhắc nhở rằng, mỗi dòng tiền về quê hương thường đi kèm gian truân và mất mát: công việc nguy hiểm, hợp đồng lao động bất lợi, nạn buôn người, nợ nần chồng chất. Không ít cha mẹ bỏ lỡ tuổi thơ của con, gánh chịu sang chấn tâm lý, hay thậm chí mất luôn sinh kế ngay tại chỗ. Những cái giá này hiếm khi xuất hiện trong các phép tính kinh tế về kiều hối.
Những chi phí này thường bị coi là "vô hình". Còn tiền do người di cư gửi về lại được xem như hàng hóa công, để nhà nước tận dụng cho dự trữ ngoại tệ hay vay vốn. Ở quê nhà, gia đình có người đi xa còn bị kỳ vọng phải dùng kiều hối một cách "hiệu quả", để phục vụ phát triển cộng đồng và đất nước.
Hernandez và Coutin cho rằng diễn ngôn của nhà nước và giới phát triển về kiều hối thực chất là quá trình "tạo lập chủ thể có trách nhiệm". Nói cách khác, gánh nặng phát triển được đẩy sang vai người di cư, thay vì nhà nước ban hành chính sách để tạo sinh kế bền vững cho dân chúng.

Các mô hình phát triển dựa vào kiều hối có thể tạo ra tình trạng phụ thuộc lâu dài vào di cư. Điển hình là Philippines: từ thập niên 1980, nước này đã coi xuất khẩu lao động là chiến lược trọng yếu để bảo đảm dự trữ ngoại tệ. Hiện có khoảng 10% dân số Philippines sống ở nước ngoài, và các chương trình đào tạo y tá, bảo mẫu được thiết kế chủ yếu để đưa học viên đi làm việc ngoài nước, thay vì phục vụ nhu cầu trong nước.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) định nghĩa kiều hối là thu nhập của hộ gia đình từ các nền kinh tế nước ngoài, chủ yếu do di cư tạm thời hoặc vĩnh viễn. Kiều hối gồm tiền mặt và hiện vật, được chuyển qua phương thức chính thức như chuyển khoản điện tử, hoặc phi chính thức như tiền và hàng hóa mang qua biên giới.
Tuy nhiên, khi nhìn kỹ hơn động lực đằng sau các dòng tiền này, phân tích kiều hối trở nên phức tạp. Nhà xã hội học Luin Goldring chia kiều hối thành ba loại: gia đình, đầu tư và tập thể. Phổ biến nhất là kiều hối gia đình – khi người gửi hỗ trợ thân nhân, một hình thức quen thuộc trong mọi gia đình, nhưng mang màu sắc đặc biệt trong bối cảnh xuyên biên giới.
Nhưng khi mở rộng sang các khoản đầu tư và chuyển tiền tập thể, kiều hối vượt ra khỏi nghĩa vụ gia đình. Cách định nghĩa này giả định rằng giữa ba loại – gia đình, đầu tư, tập thể – có một mối liên hệ tự nhiên, nơi động cơ tình cảm và ràng buộc sắc tộc được xem là cốt lõi của việc gửi tiền.

Nhấn mạnh đến khía cạnh tình cảm, nhà xã hội học Peggy Levitt đã đưa ra khái niệm "kiều hối xã hội" (social remittances): những ý tưởng, thực hành, bản sắc và vốn xã hội mà người di cư chuyển về quê hương. Trong ngôn ngữ kinh tế phát triển, đây còn được gọi là "chất xám" hay "chuyển giao tri thức" – niềm tin rằng kỹ năng và kinh nghiệm của kiều bào có thể được tái đầu tư để phục vụ phát triển trong nước.
Mặc dù bài viết này tập trung vào kiều hối quốc tế, cũng cần lưu ý đến kiều hối trong nước – tức dòng tiền người lao động gửi từ thành thị về nông thôn. Hình thức này ngày càng được giới hoạch định chính sách quan tâm và thường ít bị ràng buộc bởi các quy định tài chính xuyên biên giới.
Một ưu tiên chính sách hiện nay là làm cho việc chuyển tiền vừa rẻ vừa an toàn, đặc biệt với những người không có tài khoản ngân hàng – vốn dễ gặp rủi ro khi giữ hoặc mang theo tiền mặt. Nhiều giải pháp công nghệ đang được thử nghiệm, chẳng hạn như dịch vụ "tiền di động", cho phép người di cư chỉ cần chiếc điện thoại phổ thông để gửi và rút tiền, bỏ qua hệ thống ngân hàng và không cần vận chuyển tiền mặt.

Kiều hối từ lâu đã là mối quan tâm của giới phát triển, ngân hàng và các nhà kinh tế. Nhưng trong những năm gần đây, chủ đề này còn thu hút thêm sự chú ý của các nhà nhân học và xã hội học, những người nghiên cứu ý nghĩa xã hội của tiền bạc và trao đổi trong bối cảnh toàn cầu hóa. Thực tế, cách dòng tiền này được chuyển đi rất đa dạng, và luôn gắn liền với lịch sử cũng như những điều kiện cấu trúc định hình con đường di cư và khả năng trở về của mỗi cộng đồng.
Một yếu tố cấu trúc quan trọng khi xem xét vai trò của kiều hối trong các quan hệ xuyên quốc gia là tư cách ra đi của người gửi: họ rời quê hương như người tị nạn (refugee) hay như người nhập cư (migrant). Trong nghiên cứu di cư, người ta thường giả định rằng nhập cư lao động cho phép sự qua lại thường xuyên hơn giữa quê hương và nước tiếp nhận. Tuy nhiên, thực tế lại phức tạp hơn nhiều. Những người di cư không có giấy tờ hợp pháp, chẳng hạn, thường không thể quay về, và chính sự "bất động" này định hình cách họ duy trì mối ràng buộc và gửi tiền về nước. Người tị nạn – theo Công ước Liên Hợp Quốc, rời quê hương vì "nỗi sợ bị đàn áp có căn cứ" – thường khó có khả năng trở về, và kiều hối của họ dễ bị chính trị hóa, nhất là trong giai đoạn ngay sau khi rời bỏ đất nước.
Tôi muốn lấy Việt Nam làm ví dụ. Việt Nam từ lâu đã nằm trong nhóm quốc gia nhận kiều hối hàng đầu thế giới, nhờ cộng đồng gần bốn triệu người Việt hải ngoại. Một phần dòng di cư mới được hình thành qua các chương trình xuất khẩu lao động hợp đồng mà nhà nước triển khai, song song với các dòng di cư lao động phi chính thức vốn đã tồn tại trước đó. Tuy nhiên, xét về số lượng, phần lớn người Việt ngoài lãnh thổ hiện nay vẫn xuất phát từ lịch sử tập thể gắn với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam – đồng minh của Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam.

Đối với cộng đồng người Việt hải ngoại, ngày 30 tháng 4 năm 1975 – thường gọi là ngày Sài Gòn thất thủ – là một mốc ký ức tập thể, đánh dấu sự sụp đổ của chính thể Việt Nam Cộng hòa trước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Giải phóng miền Nam, mở đầu cho làn sóng tị nạn kéo dài gần hai thập niên. Ký ức này tập trung quanh câu chuyện chính trị của việc rời bỏ quê hương. Ngược lại, chính phủ cộng sản Việt Nam lại cho rằng đa số ra đi chỉ là di dân kinh tế, chịu tác động không phải từ bối cảnh chính trị cộng sản hay kể cả từ khủng hoảng và quản lý yếu kém của nền kinh tế thời hậu chiến.
Thực ra, cần lưu ý rằng, sau thống nhất, Hà Nội đã đòi Washington bồi thường để khắc phục hậu quả nhiều thập niên chiến tranh – một yêu cầu chưa bao giờ được đáp ứng và đến năm 1978 đã bị bỏ qua như một điều kiện cho việc bình thường hóa quan hệ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm vận nghiêm ngặt và từ chối công nhận ngoại giao, biến Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thành một quốc gia bị cô lập suốt gần hai thập niên. Với Hà Nội, đây không chỉ là bất bình ngoại giao mà còn là bằng chứng về chính sách trừng phạt có hệ thống của Mỹ đối với chính quyền mới sau 1975.
Cùng với những thất bại trong việc áp đặt mô hình kinh tế chỉ huy xã hội chủ nghĩa lên một miền Nam vừa bị chiếm đoạt, Việt Nam nhanh chóng rơi vào thiếu hụt nghiêm trọng và đói nghèo lan rộng, để rồi đến giữa những năm 1980 bị xếp vào nhóm các quốc gia nghèo nhất thế giới. Trong bối cảnh ấy, người Việt tiếp tục tìm đường ra đi: ban đầu, nhiều người chạy trốn vì lý do chính trị, nhưng ngày càng nhiều vì nguyên nhân kinh tế. Họ chấp nhận mạo hiểm trên những con thuyền đánh cá ọp ẹp, vốn không được thiết kế cho các chuyến vượt biển dài ngày. Với nhiều người, đó chỉ là giải pháp tạm thời, nhưng sau hai thế hệ, cuộc ra đi đã trở thành hành trình định cư vĩnh viễn ở hải ngoại.

Những người Việt Nam may mắn thoát ra thường phải trải qua các trại tị nạn ở Đông Nam Á, rồi được tái định cư tại các quốc gia phương Tây như Hoa Kỳ, Úc, Canada, Pháp và một số nước khác. Trong suốt thập niên 1970–1980, họ hướng về quê hương với nhiều day dứt và lo âu: vừa thương nhớ, vừa dè dặt chính trị đối với chế độ cộng sản ở Hà Nội. Nỗi lo ấy càng nặng khi người thân và bạn bè còn ở lại phải sống trong một đất nước vừa bị cô lập với phương Tây, vừa chìm trong khủng hoảng kinh tế.
Một ví dụ điển hình cho tình trạng khủng hoảng kinh tế là Việt Nam – quốc gia ngày nay thuộc nhóm xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới – vào thập niên 1970 thậm chí không sản xuất đủ gạo để nuôi dân. Đời sống ở các đô thị càng thêm khó khăn, khi người dân hầu như không có cách tiếp cận trực tiếp với nguồn lương thực.

Trong bối cảnh khốn khó ấy, người Việt tị nạn ở nước ngoài bắt đầu gửi kiều hối về quê nhà để giúp thân nhân sinh tồn. Nhưng việc chuyển tiền trong thời hậu chiến không hề đơn giản. Trước năm 1995, khi Hoa Kỳ và Việt Nam chưa thiết lập quan hệ ngoại giao và kinh tế chính thức, đa số người Việt hải ngoại định cư ở Mỹ còn gia đình họ thì ở Việt Nam – nghĩa là hoàn toàn thiếu vắng các phương thức tài chính hợp pháp để luân chuyển tiền bạc.
Trong thập niên 1980, Quy định Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Hoa Kỳ giới hạn số kiều hối chuyển về Việt Nam ở mức không quá 300 USD cho một cá nhân trong bất kỳ khoảng thời gian ba tháng liên tiếp nào. Đây là khoản rất nhỏ, mà trên thực tế phần lớn lại bị rơi vào tay giới quan chức và trung gian trục lợi, khiến số tiền ít ỏi càng thêm hao hụt trước khi đến được tay người thân.

Dù vậy, người Việt hải ngoại vẫn tìm cách gửi hỗ trợ. Từ cuối thập niên 1970, họ gom góp thùng hàng nhu yếu phẩm gửi về cho thân nhân, trong bối cảnh cấm vận khiến người dân trong nước thiếu thốn từ thực phẩm, giày dép, kem đánh răng đến thuốc men. Khi hàng về, gia đình ở Việt Nam sẽ nhận được thông báo và phải đến sân bay quốc tế hoặc ủy ban nhân dân địa phương để lấy.
Các thùng hàng được mô tả là "phải trải qua vô số thủ tục rườm rà, bị thu thêm phụ phí, đánh thuế và có nguy cơ mất cắp". Dẫu vậy, chúng vẫn được gửi đi với hy vọng ít nhất một phần hàng hóa sẽ đến tay người thân và giúp họ vượt qua cảnh khốn khó.

Những món hàng từ hải ngoại gửi về có hai mục đích rõ rệt. Một là đáp ứng nhu cầu sống còn trước mắt – quần áo, xà phòng, vitamin, những thứ người dân trong nước thiếu thốn trầm trọng. Hai là giá trị trao đổi: các vật dụng này có thể được dùng để đổi lấy thực phẩm tươi và các nhu yếu phẩm khác, vốn không thể gửi từ nước ngoài nhưng lại luôn khan hiếm ở Việt Nam thời hậu chiến.
Bất chấp lệnh cấm buôn bán tư nhân, một thị trường chợ đen nhanh chóng hình thành, thay thế cả đồng tiền nội địa vốn lao dốc vì siêu lạm phát hơn 700% trước năm 1986. Những món đồ từ thân nhân ở hải ngoại – như máy tính điện tử, radio, đồng hồ – thường được quy đổi trực tiếp thành gạo, rau, thịt, tức những nhu yếu phẩm hằng ngày.
Chợ đen không chỉ cho phép việc trao đổi hàng hóa từ kiều hối mà còn khơi gợi ký ức về lối sống tiêu dùng tư bản trước 1975, đặc biệt ở Sài Gòn – từng là đô thị quốc tế gắn bó chặt chẽ với Hoa Kỳ và phương Tây. Chương trình Nhập khẩu Hàng hóa (Commodity Import Program) của Mỹ, vốn đưa viện trợ chủ yếu dưới dạng hàng tiêu dùng, đã tạo ra thói quen tiêu thụ vật chất trong xã hội đô thị miền Nam. Thế nhưng, lối sống ấy chấm dứt đột ngột sau chiến tranh và thắng lợi của phe cộng sản.

Trong bối cảnh ấy, kiều hối của người tị nạn – ban đầu dưới dạng hiện vật rồi dần thành tiền tệ – mang ý nghĩa vượt xa vật chất. Chúng trở thành sự thay thế cho tình thân bị chia lìa, lấp đầy những khoảng trống của không gian và thời gian nơi lưu vong. Những gói hàng và đồng tiền gửi về dần nhuốm màu tình cảm, gợi nhớ các đợt di cư trước và khơi dậy hình dung về thế giới xa xôi nơi người thân đang sinh sống. Trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh, những thực tại này mang tính chính trị sâu sắc, và các hiện tượng tương tự đã được phân tích ở nhiều quốc gia khác trong khối cộng sản.
Thiếu động lực cá nhân trong hệ thống kế hoạch tập trung từ lâu bị coi là nguyên nhân của sự trì trệ sản xuất. Ở Đông Âu, chỉ dưới sự kiểm soát cứng rắn kiểu Stalin mới có được vài bước tiến công nghiệp – nhưng cũng đầy giới hạn. Năm 1988, nhà kinh tế chính trị học bảo thủ người Mỹ Nicholas Eberstadt trong The Poverty of Communism (Sự nghèo đói của Chủ nghĩa Cộng sản) đã kết luận rằng "chính sách của các chính phủ cộng sản dường như tạo ra sự nghèo đói vật chất và những khó khăn về thể chất".
Thế nhưng, Eberstadt lại không nhất thiết tính đến việc chi phí của cuộc chạy đua vũ trang trong Chiến tranh Lạnh, lệnh cấm vận của phương Tây áp đặt lên các nước vệ tinh của Liên Xô, và – trong trường hợp Việt Nam – việc từ chối viện trợ tái thiết cho một đất nước điêu tàn bởi cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ, đã góp phần tạo ra tình trạng này.

Trong suốt thời Chiến tranh Lạnh, những dòng kiều hối lặng lẽ nhưng khéo léo vượt qua cả "bức màn sắt" và "bức màn tre", mang theo nhu yếu phẩm và đồng thời mở ra một phương thức trao đổi quan trọng cho gia đình ở quê nhà. Năm 1984, Thượng viện Hoa Kỳ ước tính người tị nạn gửi về khoảng 200 triệu đô la – khi ấy là một con số đáng kể, nhưng nay nhìn lại chỉ là "giọt nước" so với gần 15 tỷ đô la mỗi năm trong những thập niên gần đây.
Nhưng giữa bối cảnh chính trị-kinh tế thập niên 1980, khi "món quà của tự do", như học giả ngành nghiên cứu sắc tộc Mimi Nguyễn mô tả về các diễn ngôn của Mỹ về người tị nạn lúc bấy giờ, được ca ngợi gắn liền với sự thăng tiến xã hội nhờ chuyển đổi tư bản chủ nghĩa, thì dòng kiều hối xuyên quốc gia gửi về quê hương cũng đồng thời trở thành biểu tượng cho điều mà nhiều nhà phân tích như Eberstadt chỉ trích rộng rãi – một sự thiếu hụt ngấm ngầm ở Việt Nam thời hậu chiến.
Chủ nghĩa cộng sản dường như không chỉ thất bại trong việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản như lương thực, mà còn làm nổi bật sự thiếu hụt về văn hóa vật chất, tương phản với xã hội tiêu dùng ở miền Nam trước năm 1975.

Kiều hối từng bị nghi ngờ là công cụ gián tiếp để chính quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam – vốn khốn khó về tài chính – huy động ngoại tệ. Trong phiên điều trần Quốc hội Hoa Kỳ năm 1985 về "Việt Nam và hoạt động chuyển ngoại tệ bí mật quốc tế", Dân biểu Dan Lungren (California) cáo buộc kiều hối từ cộng đồng người Việt hải ngoại đã nuôi dưỡng một "nền kinh tế ngầm có tổ chức", trong đó phần lớn ngoại tệ không đến tay người nhận, mà chảy vào kho bạc nhà nước. Theo Lungren, "những người tị nạn Việt Nam ở đất nước này [Mỹ] đang trở thành nạn nhân của một âm mưu thao túng tinh vi do Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chỉ đạo nhằm vào họ". Lungren thậm chí còn cho rằng những người nhận kiều hối ở trong nước bị cán bộ địa phương ép phải đòi tiền từ những người thân "không có khả năng tự vệ" ở hải ngoại.
Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng mỗi khoản kiều hối không chỉ mang dấu ấn của một "nạn nhân" mà còn là hành động phản kháng thầm lặng, khi sức mạnh tiêu dùng và những biểu tượng vật chất đi kèm đã góp phần làm lung lay tính chính danh của ý thức hệ cộng sản. Nhà nhân học Mandy Thomas, khi nghiên cứu kiều hối thập niên 1990, nhận định: "Mong muốn của người Việt hải ngoại giúp đỡ gia đình mình dưới một chế độ mà họ khinh ghét vốn dĩ là một hành động chính trị." Theo bà, kiều hối cho phép "cá nhân đưa vào đời sống của người nhận những thuộc tính mang tính biểu tượng", gieo vào gia đình khát vọng tiêu dùng. Những món quà ấy, Thomas viết, giống như một "con ngựa thành Troy" có khả năng thâm nhập và gây xáo trộn hệ thống chính trị tại Việt Nam.


Quả thực, kiều hối không chỉ kết nối thân nhân mà còn mở ra một cánh cửa hướng vào thế giới tư bản. Sau 1975, những món quà "ngoại quốc" – từ rượu whisky đến đồng hồ – vượt khỏi giá trị vật chất để trở thành ký ức biểu tượng của "chế độ cũ" và đời sống tiêu dùng tư bản. Chúng vừa gợi hoài niệm văn hóa, vừa đóng vai trò như công cụ phê phán ngầm đối với chính quyền cộng sản mới.
Chiến tranh Lạnh kết thúc, và từ khi chính thức khởi xướng chính sách Đổi Mới trong thập niên 1980, Việt Nam từng bước tái hội nhập vào quỹ đạo của nền kinh tế tư bản toàn cầu. Trong tiến trình ấy, Việt Nam tái định hướng về phía trung tâm của hệ thống tư bản, với Hoa Kỳ là hạt nhân – quốc gia từng là kẻ thù trong Chiến tranh Lạnh, nhưng đồng thời cũng là đồng minh, tùy thuộc vào chỗ đứng trong cuộc chiến trước đó.

Kiều hối, xuất hiện trước cả các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và vẫn song hành cùng các dòng vốn này, đã trở thành một biểu tượng định hình sâu sắc tâm thức quốc gia và diễn ngôn văn hóa đương đại. Sau nửa thế kỷ, nhiều Việt kiều – chủ yếu từ Mỹ – trở về cùng những dòng kiều hối. Nhờ công việc giản dị trong các tiệm nail hay nhà hàng, họ bước vào tầng lớp trung lưu và trở thành thước đo cho thân nhân ở quê nhà vốn không thuộc tầng lớp đặc quyền. Trong mắt nhiều người, họ gợi mở một khả thể: người dân bình thường cũng có thể đạt được điều đó nếu lịch sử nội chiến nghiêng về phía đồng minh Mỹ. Chính vì vậy, thân thể Việt kiều tiếp tục là điểm so sánh ngầm trong phê bình chính trị.
Mặt khác, kiều hối còn được nhà nước xem là nguồn vốn cho phát triển. Điều này thể hiện rõ trong Quyết định 1334/2023 của Thủ tướng về "Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới". Cụm từ "tình hình mới" phản ánh sự lạc quan: tái định vị vai trò và động cơ gửi kiều hối, năm mươi năm sau ngày Sài Gòn sụp đổ.

Tuy vậy, khi tái định vị, kiều hối thường làm lu mờ những lịch sử phức tạp đã hình thành nên nó – từ sự can thiệp ngày càng sâu của các siêu cường Chiến tranh Lạnh vào cuộc nội chiến Việt Nam, cho đến việc duy trì những "cuộc chiến nóng" ở Thế giới thứ ba thay vì trên chính đất họ. Dù con người có xu hướng quên đi để bước tiếp, di sản của các cuộc chiến vẫn gắn chặt với động lực và ý nghĩa của kiều hối – một hiện tượng bắt nguồn từ những cuộc di cư tị nạn, từ Việt Nam, Guatemala, Afghanistan đến nhiều vùng đất lưu lạc khác.
Những món quà và nghĩa vụ gia đình xuyên quốc gia, tuy nhỏ bé và ít được chú ý, lại chất chứa những câu chuyện và tác động vượt xa giá trị kinh tế thuần túy mà giới phân tích thường gán cho chúng.
Ivan Small

Giải độc đắc Powerball đạt 1 tỷ đô la - đây là khoản thanh toán sau thuế tại mọi tiểu bang của Hoa Kỳ

Thứ Bảy, ngày 30 tháng 8 năm 2025
Mike Winters
Hơn một năm sau khi giải độc đắc Powerball lần trước đạt mốc 1 tỷ đô la, giải thưởng đã tăng trở lại mức đó trước kỳ quay số vào tối thứ Bảy lúc 10:59 tối giờ miền Đông.
Sau 39 lần quay số không có người trúng thưởng, giải thưởng 1 tỷ đô la được xếp hạng là giải độc đắc lớn thứ sáu trong lịch sử trò chơi, theo tập đoàn điều hành xổ số. Giải độc đắc 1 tỷ đô la gần đây nhất đã được trao vào tháng 4 năm 2024, và giải thưởng lớn nhất kể từ đó là giải thưởng 526,5 triệu đô la vào tháng 3.
Để nhận giải thưởng, bạn cần đạt tỷ lệ cược 1/292.201.338 và trùng khớp với cả sáu số, bao gồm cả số Powerball màu đỏ. Ngoài ra còn có các giải thưởng nhỏ hơn, bao gồm 1 triệu đô la cho việc trùng khớp với cả năm quả bóng trắng mà không có Powerball.

Người trúng thưởng có thể lựa chọn giữa hai phương án chi trả: nhận toàn bộ giải độc đắc được chia đều thành các khoản thanh toán hàng năm trong 30 năm hoặc nhận một khoản tiền mặt trọn gói trị giá gần một nửa giá trị giải thưởng được công bố.
Dù bạn chọn phương án nào, Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) cũng sẽ lấy một phần. Tiền trúng thưởng được coi là thu nhập chịu thuế, vì vậy 24% sẽ được khấu trừ ngay lập tức. Tuy nhiên, khoản tiền bất ngờ này gần như chắc chắn sẽ đưa bạn vào nhóm 37% thu nhập chịu thuế liên bang cao nhất, vì vậy hãy chuẩn bị chi trả phần còn lại khi bạn nộp tờ khai thuế năm 2025.
Hãy giúp chúng tôi: Tham gia khảo sát của chúng tôi về công việc, tiền bạc và mục tiêu cuộc sống

Hơn nữa, hầu hết các tiểu bang đều áp dụng thuế thu nhập riêng, dao động từ 2,5% đến 10,9%. Tám tiểu bang không đánh thuế tiền trúng số: California, Florida, New Hampshire, South Dakota, Tennessee, Texas, Washington và Wyoming.
Lưu ý rằng năm tiểu bang không tham gia Powerball: Alabama, Alaska, Hawaii, Nevada và Utah.
Dựa trên mức thuế liên bang cao nhất là 37%, sau đây là tổng số tiền chi trả sau thuế tại mỗi tiểu bang và Washington, D.C., cho cả hình thức trả một lần và trả niên kim 30 năm, theo USAMega.com.

Không có người trúng giải này trong đêm 30/8/2025… giải này được tăng lên 1.1 ti Dollars

Không có nhận xét nào: