Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2022

Bản tin ngày Thứ năm 29 tháng 12 năm 2022 - Hà Trung Liêm


Tưởng Năng Tiến – Tù Tây & Tù Ta

Cũng như Cát Bụi Chân Ai, tác phẩm Chiều Chiều rất được công luận quan tâm cùng không ít những lời tán thưởng :
Nguyễn Sỹ Đại: “Tô Hoài sinh ra để viết.”

Đặng Tiến: “Ở các tác phẩm trước, Tô Hoài thường bao che, bào chữa, như là một hồi ký bao cấp. Đến Chiều Chiều, giọng kể nghiêm nghị hơn về đời sống chính trị và văn nghệ ngột ngạt những năm 1955-1970, về những sai lầm trong chính sách Cải cách ruộng đất, về những đợt học tập chiếu lệ ở trường Đảng cao cấp là trường Nguyễn Ái Quốc …”
<!>
Hoàng Khởi Phong: “Cát bụi chân ai là một tác phẩm có nằm trong lãnh vực phản kháng hay không khoan hãy xét tới. Nó là một tập hồi ký nên chỉ có vấn đề trung thực hay giả dối là quan trọng… Nó đã được viết như những lời thì thầm trong bóng tối, những lời thật thà mà vì sợ hãi quá lâu không dám nói to… Con chim sắp chết cất tiếng bi ai, con người sắp chết nói lời nói thật. Huống hồ Tô Hoài là một nhà văn, lại có tài!”

Ý kiến: Đồng bằng sông Cửu Long đang chết đuối trong "nợ cát" – Nó cần gấp một ngân sách cát

(Opinion: The Mekong Delta is drowning in ‘sand debt’ – it urgently needs a sand budget)
Marc Goichot – Bình Yên Đông lược dịch

The Third Pole – December 7, 2022
28/12/2022

Với dữ kiện về dòng chảy của cát từ thượng lưu Mekong và số lượng đang được khai thác, các nhà khoa học nay có thể tính bao nhiêu cát có thể được khai thác mà không gây nguy hại thêm cho ĐBSCL.

Nhiều người sẽ quen thuộc với sự kinh sợ khi lợi tức của bạn không còn đủ cho chi phí; khi bạn đã cạn tiền tiết kiệm và đang chìm sâu hơn vào nợ nần. Ở ĐBSCL, một đường xoắn ốc đi xuống tương tự đang xảy ra. Nhưng đó không phải là tài chánh của đồng bằng đang thoát đi – đó là cát đã duy trì nó. Không phải sự ổn định kinh tế đang bị phá hoại, nhưng rất nền tảng.

Mekong đúng là đang chết đuối trong ‘nợ cát’ – quá nhiều cát đang được lấy đi hơn là bổ sung. Không có một ngân sách để ấn định bao nhiêu cát có thể được lấy đi một cách khả chấp, nợ nần nầy sẽ biến thành tai họa.

Tâm sự tha hương mỗi độ xuân về qua nhũng vần thơ "Tị Nạn Trường Ca"
Vĩnh Liêm – Trần Việt Đạo

Phần 2. Hết

Khi tôi lên 4, 5 tuổi, mỗi độ xuân về, tôi ở nhà với mẹ và Bà Nội, nhưng chẳng biết ba tôi ở đâu và làm gì! Tuổi thơ của tôi thật ngây thơ, chẳng hề để ý đến việc của người lớn. Tết đến là tôi cùng Bà Nội và má tôi lo sắm Tết. Bà Nội lo làm mứt gừng, mứt bí…; má tôi lo gói bánh tét, bánh ú…; còn tôi lo vườn hoa bông mười giờ, vạn thọ, và cây mai… Đó là nhiệm vụ mà Bà Nội sắp đặt cho ba người trước khi đón Tết. Còn Ba tôi thì sao? Tôi không rõ! Chỉ sau nầy lớn lên tôi mới biết Ba tôi trong những năm đó đang ở trong Đồng Tháp Mười, vừa đánh giặc Tây vừa chống lại Việt Minh gian ác. Ông làm đại đội phó trong đoàn quân chống Pháp và Việt Minh của Phật Giáo Hòa Hảo (sau nầy được biết dưới danh xưng Dân Xã Đảng). Lúc ông trở về với gia đình thì đất nước đã chia đôi (năm 1954).

Hồi ký Trần Trọng Kim – Một cơn gió bụi Phần 9
Nguồn: Lê Thy đánh máy từ bản PDF của Việt Books


9- ĐI SANG TÀU

Ở Hà Nội, tôi trông thấy cách hành động của người Pháp và của Việt Minh, biết là thế nào cũng có xung đột lớn. Tôi nghĩ: ở đây rồi trong cuộc binh lửa, ngọc đá đều tan thì ở sao được. Một bên Việt Minh, một bên quân Pháp, trong cuộc chiến tranh, ai biết là ai. Mà đi thì đi đâu? Bấy giờ tôi có biết mấy người Quốc Dân Đảng, họ nói rằng: “Chúng tôi có đủ các cơ quan làm việc bên Tàu, nay nhân có ông Bảo Ðại ở bên ấy và nghe nói ông đang vận động với các nước đồng minh để củng cố địa vị nước Việt Nam. Cụ nên sang bên ấy rồi cùng ông Bảo Ðại làm việc, may ra có ích lợi cho nước. Nếu cụ bằng lòng đi, thì chúng tôi có thể thu xếp mọi việc cho cụ đi”.

Tôi nói: “Bây giờ tôi già rồi và lại có bệnh tật chẳng làm gì được nữa, nhưng tôi cũng muốn đi, để tránh cái họa binh lửa sắp đến đây. Vậy để tôi nghĩ xem thế nào, rồi tôi trả lời”. Tôi thấy những người bên Tàu về nói lại là họ có các cơ quan tổ chức chu đáo ở bên ấy và họ muốn giúp đỡ tôi, nên tôi đã có cái hứng thú muốn đi.

Chuyện Việt Nam ngày Thứ năm 29 tháng 12 năm 2022
Quê Hương tổng hợp

Thời sự đó đây ngày Thứ năm 29 tháng 12 năm 2022
Võ Thái Hà tổng hợp

Các nhà khoa học lo ngại về biến thể mới của virus khi dịch COVID ở Trung Quốc lan nhanh
Tác giả Shawn Lin
29/12/2022

Virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (hay virus Trung Cộng), thường được gọi là virus corona chủng mới, đang lây lan với tốc độ đáng báo động ở Trung Quốc, với khả năng đồng nhiễm và lây nhiễm chéo cao. Các nhà khoa học bày tỏ lo ngại về nguy cơ xuất hiện các biến thể nguy hiểm mới này.

Một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ từ cuộc họp trực tuyến theo hình thức hội nghị truyền hình hôm 21/12 của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tiết lộ rằng, tính đến ngày 20/12, số ca nhiễm mới ở Trung Quốc là 36,996,400 ca. Từ ngày 01 đến ngày 20/12, tổng số ca nhiễm là 248 triệu ca, chiếm 17.56% tổng dân số của đất nước.

Tóm lược các diễn biến chính trên thế giới trong năm 2022
Đỗ Kim Thêm
29-12-2022

Hoa Kỳ : Buffalo và nước Mỹ đón Giáng Sinh ‘trắng’ không mong đợi
Kalynh Ngô
28/12/2022

Không phải là một White Christmas lãng mạn, du dương trong tiếng nhạc và tiếng lửa bập bùng, ngoài trời là tuyết rơi trắng xoá như mọi người mong đợi hoặc tưởng tượng. Buffalo và nước Mỹ năm nay thật sự đón một Giáng Sinh ‘trắng’ – màu trắng của tang tóc.
Sau năm tiếng chờ ở phi trường, bà T. Hồ, không thể tiếp tục kiên nhẫn với Southwest Airlines. Bà chấp nhận bỏ chuyến bay, mua một vé của hãng khác để về Houston, từ sân bay quốc tế Ronald Reagan, Virginia.
Cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ của hãng bay Southwest Airlines đã bước sang ngày thứ ba với thêm 2,500 chuyến bay của hãng tiếp tục bị huỷ vào sáng Thứ Tư, 28 Tháng Mười Hai. Theo thống kê của dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware, tổng cộng gần 11,000 (hơn 91%) số chuyến bay của Southwest đã bị huỷ bỏ và tình trạng này sẽ kéo dài thêm vài ngày trước khi hãng bay Southwest có thể hoạt động trở lại như bình thường.

Nguồn:

Không có nhận xét nào: