Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

Vào Bán Kết, Pháp bị Tây Ban Nha loại 2/1 - Thanh Vân


Hôm nay để giành chiếc vé vào chung kết, Pháp và Tây Ban Nha đối đầu nhau ở sân vận động München. Từ đầu giải Âu Châu 2024, Pháp lận đận đứng hạng nhì trong nhóm D, sau đội Áo (Hoà Lan cũng trong nhóm D đứng hạng 3). Trong khi Tây Ban Nha trong nhóm B vinh quang đứng đầu bảng. Vào Bát Kết, Pháp vất vả hạ Bỉ 1/0 ở 5' trước khi trận đấu chấm dứt ; Tây Ban Nha ngược lại, sáng chói hạ Géorgie 4/1. Vào Tứ Kết Tây Ban Nha loại Đức nước chủ nhà 2/1 trong phần đá thêm giờ ; Pháp thì chật vật ngang tài đồng sức với Bồ Đào Nha và chỉ loại Bồ Đào Nha nhờ phút chót đá thẳng vào lưới “tir au but” 5/3.
<!>
Từ đầu cuộc tranh tài giải vô địch Âu Châu 2024, với 5 trận đấu, Tây Ban Nha trận nào cũng chiến thắng, ghi bàn 11 lần. Hạ được Pháp hôm nay là chiến thắng thứ 6. Ngược lại đội Pháp suốt trong cuộc thi đấu, chỉ đá vào lưới một lần nhờ quả phạt đền penalty do Mbappé đá. Nhưng ưu điểm của đội Pháp là hàng phòng vệ rất vững chắc và Thủ môn giỏi, chụp được nhiều quả banh trong đường tơ kẻ tóc.

Vào trận hai bên bắt đầu tấn công nhau, phút thứ 8 Mbappé từ bên trái chuyển banh sang phía phải cho Kolo Muani (số 12) và anh này hất đầu đưa quả banh vào lưới. Pháp ghi 1/0

Mbappé số 10, từ bên trái chuyển banh sang phải, Muani số 12 dùng đầu hất banh vào lưới

Cổ động viên của Pháp trên khán đài vui mừng hò hét, trong khi phía Tây Ban Nha thì ngẩn ngơ buồn.

Phút thứ 21, Lamine Yamal cầu thủ trẻ (còn vài ngày nữa 17 tuổi, sinh ngày 13/7/2007) bất ngờ từ 25 thước phía sau, đá xéo góc trái, banh đụng phớt khuôn thành, trước khi rơi thẳng vào lưới. Thủ môn Maignan của Pháp nhảy lên đỡ nhưng bất lực. Yamal đã đá tung lưới 3 lần trong cuộc tranh tài Âu Châu kỳ này, đây là trái thứ tư mà “cậu bé” ghi bàn.
Tỷ số hoà cho hai đội 1/1


Lamine Yamal từ 25m đàng xa đá một cú ngoạn mục vào khung thành Pháp

Chỉ 3' sau, phút thứ 24, trước khung thành của Pháp từ bên phải, Olmo số 10 của Tây Ban Nha tung cú đá, cầu thủ Pháp mang số 5 Kounde đưa chân đỡ nhưng lại đưa quả banh bay thẳng vào lưới, ghi bàn cho Tây Ban Nha 2/1. 




Kounde số 5 của Pháp vô tình đỡ banh nhưng đưa banh vào lưới nhà, ghi bàn cho Tây Ban Nha.

Pháp cố gắng gỡ huề nhưng Tây Ban Nha với đội phòng thủ xuất sắc không cho phép các chàng áo trắng ghi bàn (kỳ này Pháp mặc áo trắng, Tây Ban Nha mặc áo đỏ). Mbappé vài lần thi thố tài năng nhưng cứ đá vụt ra ngoài... Đến phút chót đội Pháp vẫn quần quật bên khung thành đối thủ, hy vọng mong manh... Hai đội rất giỏi đưa banh qua lại làm khán giả hồi hộp theo dõi. Một trận thư hùng thật hào hứng.

Trận đấu chấm dứt, đội Pháp thua Tây Ban Nha với tỷ số 1/2, đau đớn... Tây Ban Nha sẽ vào Chung Kết chủ nhật 14/7 để dành chiếc cúp Âu Châu 2024 trước đội Anh hay đội Hoà Lan.

Từ năm 1960, khi giải Vô địch túc cầu Âu Châu thành lập, Tây Ban Nha đã đoạt được chiếc cúp này 3 lần, năm 1964 thắng Liên minh Sô Viết 2/1. Năm 2008 thắng Đức 1/0. Năm 2012 hạ Ý "sát ván" 4/0.

Năm nay, trong đội ngũ của Tây Ban Nha có thêm Lamine Yaman, chỉ sắp 17 tuổi, một tài năng hiếm có, cậu bé không cao lắm 1m65 nhưng siêu hạng, hứa hẹn danh tiếng sẽ vang lừng. Cậu là cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn trong một cuộc tranh tài tầm vóc quốc tế. Tây Ban Nha năm nay có nhiều hy vọng sẽ đoạt giải vô địch túc cầu Âu Châu lần thứ tư với Lamine Yaman, một viên ngọc quý mà Tây Ban Nha sở hữu trong hàng ngũ mình.


Lamine Yaman vừa đá vào lưới Pháp một quả banh tuyệt đẹp từ 25 m đàng xa.

Thế là Pháp không đến Berlin để đá trận chung kết… trở về nhà vậy thôi, hẹn 4 năm tới…

Paris, 9/7/2024
Thanh Vân 
tường thuật 

Không có nhận xét nào: