Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :09/07/2024 - Duke Nguyên


Hội Đồng Bảo An họp khẩn sau vụ oanh kích bệnh viện nhi ở Ukraina Liên Hiệp Quốc và các nước phương Tây lên án mạnh mẽ vụ Nga tấn công vào nhiều địa phương ở Ukraina, đặc biệt là một bệnh viện nhi ở Kiev. Ngày 09/07/2024, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn về chủ đề này, theo yêu cầu của Pháp, Anh, Ecuador, Slovenia và Hoa Kỳ. Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố quốc tế « phải buộc Nga trả giá cho những hành động khủng bố của họ ». Ảnh minh họa : Một phiên họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quộc họp tại New York, Hoa kỳ, ngày 23/08/2022. AP - Mary Altaffer =-Thu Hằng
<!>
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết « vô cùng bị sốc ». Trong một thông cáo được AFP trích dẫn, người phát ngôn của tổng thư ký nhắc lại « luật pháp quốc tế cấm tiến hành những vụ tấn công nhắm vào thường dân » và đòi Nga « phải ngừng ngay lập tức ».

Cao ủy Nhân quyền Volker Türk và điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc về Ukraina Denise Brown đồng loạt « lên án mạnh mẽ » những vụ tấn công « ghê tởm », « mất trí » của quân đội Nga đã làm hư hại nghiêm trọng các khoa, phòng chăm sóc tích cực, phẫu thuật, điều trị ung thư của bệnh viện nhi Okhmatdyt, lớn nhất của Ukraina. Trong số các nạn nhân, có rất nhiều trẻ em bị bệnh hiểm nghèo.

Đối với tổng thống Mỹ Joe Biden, vụ tấn công giết người bằng tên lửa hành trình của Nga « là lời nhắc nhở kinh khủng về sự tàn bạo của Nga ». Trong thông cáo, Nhà Trắng cho biết Washington và các đồng minh NATO sẽ « có những biện pháp mới cho hệ thống phòng không của Ukraina », có thể sẽ được công bố tại thượng đỉnh NATO. Washington yêu cầu thủ tướng Ấn Độ Modi, hiện đang công du Nga, đề cập vấn đề « chủ quyền » của Ukraina với tổng thống Vladimir Putin.

Nga không kích bệnh viện nhi Ukraina khiến ít nhất 41 thường dân thiệt mạng

Hôm qua, 08/07/2024, Nga đã thực hiện một vụ tấn công bằng tên lửa vào bệnh viện nhi chính ở Kiev cũng như nhiều thành phố khác trên khắp Ukraina. Vụ oanh kích đã khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và hơn 100 tòa nhà bị hư hại, bao gồm bệnh viện nhi và trung tâm thai sản ở Kiev, nhà trẻ, trung tâm thương mại và nhà ở.


Bệnh viện nhi Ohmatdyt, Kiev, bị Nga oanh kích, ngày 08/07/2024. REUTERS - Oleksandr Ratushniak
Minh Phương
Trên mạng Telegram, tổng thống Ukraina Zelensky đã tuyên bố Nga và Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công, đồng thời khẳng định mỗi khi Kiev cố gắng thảo luận về hòa bình với Matxcơva, Nga lại đáp trả bằng các cuộc tấn công vào nhà cửa và bệnh viện. Các trẻ em đang được điều trị tại bệnh viện này sẽ được chuyển đến Đức. Bộ trưởng Y Tế Đức cho biết Berlin luôn sẵn sàng chào đón những trẻ em Ukraina đang cần giúp đỡ và các chuyến bay cứu hộ tiếp theo sẽ cất cánh vào thứ Tư.

Từ Kiev, thông tín viên RFI Stephane Siohan tường thuật về tình hình tại đây :

Vào khoảng10 giờ sáng, bệnh viện Okhmatdyt, bệnh viện nhi lớn nhất tại Ukraina, đã bị trúng tên lửa đạn đạo của Nga. Bà Svitlana, một y tá khoa tim mạch tại đây, chỉ có một chút thời gian để phản ứng sau vụ tấn công :

“ Lúc đầu, chúng tôi nghe thấy những tiếng nổ nhỏ, sau đó vài phút, khi chúng tôi đang cố thoát ra ngoài hành lang thì có một vụ nổ lớn và tất cả cửa sổ đều vỡ vụn ... Đây là một trung tâm điều trị cho trẻ em, ở đây chúng tôi chịu trách nhiệm khám chữa các bệnh tim mạch cho các em, lúc đó trong viện đang có rất nhiều người, rất nhiều trẻ em đang được điều trị …”

Cơ sở này chuyên điều trị cho trẻ em mắc bệnh ung thư hoặc các bệnh lý nghiêm trọng. Lúc đó, Inna, một bà mẹ trẻ, vừa đưa Illia, cậu con trai 6 tuổi đến khám ...

“Tôi cảm tạ Chúa vì các y tá và tất cả nhân viên đã cứu chúng tôi và đưa chúng tôi vào nơi trú ẩn trước khi tên lửa rơi xuống ... Khi bệnh viện bị tấn công, ngay cả trong nơi trú ẩn, chúng tôi vẫn nghe thấy âm thanh khủng khiếp, ... khoa cấp cứu tim mạch nơi chúng tôi đang ở bị oanh kích và gần như bị phá hủy hoàn toàn …”

Đã có ít nhất hai người chết trong vụ tấn công vào bệnh viện. Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát...”

Về phần mình, Nga cho biết đã phá hủy 38 drone của Ukraina tại các khu vực gần biên giới và ít nhất 4 người đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Ukraina trong 24 giờ qua tại vùng Belgorod.

Hai chiến hạm Mỹ thăm cảng Cam Ranh để thúc đẩy Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7 Hải Quân Hoa Kỳ và tàu tuần duyên Waesch của Mỹ cập cảng Cam Ranh, miền trung Việt Nam, ngày 08/07/2024, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày. Chuyến thăm cảng nhằm mục đích « thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Việt Nam, phù hợp với Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ».


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper gặp các thủy thủ Việt, Mỹ trên chiến hạmUSS Blue Ridge, cảng Cam Ranh, ngày 08/07/2024. U.S. Navy photo by Mass Communic - MC2 Belen Saldana
Thu Hằng
Theo thông tin trên trang web của đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, chỉ huy của Hạm đội 7 và của hai tàu Mỹ gặp gỡ chỉ huy Hải Quân, cảnh sát biển Việt Nam và các quan chức tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động trao đổi chuyên môn và các hoạt động giao lưu cộng đồng với người dân tỉnh Khánh Hòa.

Là soái hạm của Hạm đội 7, đây là lần thứ hai USS Blue Ridge tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995. Vẫn theo đại sứ quán Mỹ, Hạm đội 7, có căn cứ chính tại quân cảng Yokosuka (Nhật Bản), là « hạm đội tiền phương lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ, thường xuyên giao lưu, hoạt động với đồng minh và đối tác để duy trì một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở ».
Mỹ không thể mở lại căn cứ ở Cam Ranh nhưng cần phải « tiếp cận thường xuyên nhất có thể », theo nhận định năm 2020 của cựu thứ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Dov Zakheim, được Nikkei Asia trích dẫn ngày 09/07. Mục đích là để « gửi tín hiệu đến Bắc Kinh rằng Washington không chỉ đơn thuần là nhà quan sát thụ động trước những hăm dọa của Trung Quốc đối với các nước láng giềng nhỏ ở trong vùng ».

Trong những năm 2016, 2018 và 2023, nhiều tàu chiến của Hạm đội 7 đã đến Đà Nẵng như USS John S. McCain, tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer và tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Việt Nam luôn thận trọng trong việc tiếp đón chiến hạm nước ngoài và luôn cố giữ thế cân bằng trong khuôn khổ « ngoại giao cây tre ». Ngoài Mỹ, Việt Nam cũng đón tàu chiến của nhiều nước khác như Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Pháp, Úc, Ấn Độ...

Trung Quốc lên án NATOgây bất ổn Châu Á-Thái Bình Dương

Bắt đầu từ ngày 09/07/2024, tại Washington, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO họp thượng đỉnh. Lãnh đạo các nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc hay New Zealand cũng tới tham dự nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Liên Minh này. Trước ngày khai mạc hội nghị, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ NATO mở rộng sang châu Á và lên án khối quân sự của phương Tây là mối đe dọa hòa bình và ổn định toàn cầu.


Nơi diễn ra thượng đỉnh của NATO, trung tâm Walter E. Washington Convention Center, Washington, ngày 8/7/2024. AP - Jacquelyn Martin
Anh Vũ
Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình :

« Thượng đỉnh Washington là cái cớ để mở rộng NATO sang châu Á Thái Bình Dương », đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc khẳng định như trên trước khi khối này tổ chức lễ kỷ niệm. Với Bắc Kinh, kỷ niệm 75 năm Liên minh Bắc Đại Tây Dương thực sự chỉ làm dấy lại « tinh thần Chiến tranh Lạnh » được Hoa Kỳ và đồng minh nuôi dưỡng.

Phát biểu không có gì mới được phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Li Jia) nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi về khả năng Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand sẽ ký một thỏa thuận với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, trong cuộc họp báo thường kỳ của bộ Ngoại Giao Trung Quốc.

Ông Lâm Kiếm nói : « Là sản phẩm của chiến tranh lạnh và là liên minh quân sự lớn nhất thế giới, NATO tự cho mình là một tổ chức khu vực và phòng thủ, nhưng tổ chức này vẫn tiếp tục mở rộng biên giới, mở rộng sức mạnh, vượt ra ngoài các khu vực phòng thủ và thúc đẩy đối đầu. Hành vi này bộc lộ tâm lý Chiến tranh Lạnh và những định kiến tư tưởng sâu xa, gây nguy cơ thực sự cho hòa bình và ổn định toàn cầu. Sau khi làm mất ổn định châu Âu, NATO không được gây bất ổn cho châu Á-Thái Bình Dương. »

Ngoài các tuyên bố, Bắc Kinh cũng siết chặt hàng ngũ với những nước đối thủ của NATO. Đó là các màn ngoại giao Nga-Trung trong những tháng qua, chuyến thăm Bắc Kinh bất ngờ của ông VictorOrban trong tuần và tổ chức tập trận chung với quân đội Belarus gần biên giới Ba Lan.

Trong khi đó, nhật báo Tin tức Bắc Kinh tính điểm. Việc thủ tướng Úc và Bulgari từ chối lời mời đến dự lễ kỷ niệm này, theo nhật báo chính thức, là biểu hiện «bất ổn » trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương.

Thủ tướng Ấn Độ ca ngợi "niềm tin, tôn trọng lẫn nhau" trong mối quan hệ với Nga

Ngày 09/07/2024, thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga. Ông Narendra Modi ca ngợi vai trò lãnh đạo của « bạn hữu » Vladimir Putin và nhấn mạnh đến mối quan hệ chặt chẽ dựa trên « niềm tin và tôn trọng lẫn nhau », được hình thành từ thời Chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, mối hợp tác song phương bị cuộc chiến của Nga ở Ukraina tác động phần nào.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại dinh thự gần Matxcơva, ngày 08/07/2024. via REUTERS - Sergei Bobylyov
Thu Hằng
Trước khi họp thượng đỉnh với tổng thống Putin ngày 09/07, ông Modi trong cuộc gặp cộng đồng Ấn Độ ở Matxcơva khẳng định « mọi người dân Ấn Độ đều coi Nga là bạn hữu của Ấn Độ trong mọi thời điểm tốt hay xấu », « mỗi lần vượt qua thử thách, mối quan hệ lại trở nên vững mạnh hơn ».

Theo thông tín viên RFI Côme Bastin tại Bangalore, chuyến công du của thủ tướng Modi tập trung chủ yếu vào thương mại và thắt chặt hợp tác kinh tế, trong đó có hai chủ đề chính. Thứ nhất là hành lang hàng hải Chennai - Vladivostok và Nga muốn tăng gấp đôi khối lượng trao đổi hàng hóa. Thứ hai là phương tiện thanh toán rupi và đồng rúp trong bối cảnh New Delhi hiện là khách hàng chất đốt lớn nhất của Nga và điện Kremlin có thể sẽ cung cấp với giá rẻ hơn. Ngoài ra, Ấn Độ còn là nhà nhập khẩu vũ khí lớn của Nga.

Trang Times of India nhận định, thủ tướng Ấn Độ còn được Nga tiếp đón long trọng hơn chủ tịch Trung Quốc. Người đón thủ tướng Modi ở sân bay là phó thủ tướng thứ nhất Denis Manturov, có vị trí cao hơn vị phó thủ tướng đón ông Tập Cận Bình trước đó. Phó thủ tướng Nga đã tháp tùng lãnh đạo Ấn Độ đến tận khách sạn. Ngay buổi tối, đích thân tổng thống Nga đã đón tiếp thân mật ông Modi tại dinh thự ở Novo-Ogaryovo trước lễ đón trọng thể hôm nay.

Chuyến công du của ông Modi diễn ra trùng với thời điểm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO họp thượng đỉnh ở Washington, Hoa Kỳ. Thượng đỉnh sẽ tập trung vào cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina. Theo Reuters, cùng lúc với những hình ảnh ông Modi bắt tay, ôm hôn tổng thống Putin được đăng trên mạng X, người dân Ukraina đang phải bới tìm nạn nhân trong đống đổ nát sau loạt oanh kích của quân đội Nga, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.

Khi gặp tổng thống Putin ngày 09/07, thủtướng Modi nhấn mạnh, để trẻ em vô tội chết trong một cuộc xung đột hoặc do tấn công khủng bố là « rất đau đớn ». Trước đó, tổng thống Zelensky lên án chuyến công du của ông Modi để thắt chặt hợp tác với Nga « tàn phá » hòa bình cho Ukraina. Phương Tây và Ấn Độ có lập trường khác nhau về chủ đề cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina từ hơn hai năm qua.

EURO - 2024 : Pháp – Tây Ban Nha, hai phong cách chơi tranh một tấm vé chung kết

Tối nay, 09/07/2024, trên sân vận động Allianz Arena của thành phố Munich, Đức, đội tuyển Pháp, chưa thể hiện được nhiều ở Euro 2024, sẽ đối mặt với tuyển Tây Ban Nha với hàng tấn công sắc bén càng vào sâu chơi càng hay, để giành tấm vé vào chung kết. Đây là cuộc đối đầu đỉnh cao của hai lối chơi đối lập giữa tuyển Pháp vững chắc về phòng ngự, với một đội Tây Ban Nha dựa vào hàng tấn công sắc sảo nhiều tài năng.


Tiền đạo Pháp Kylian Mbappé (áo trắng) trong một pha bóng với cầu thủ Bồ Đào Nha, Ruben Dias trong trận tứ kết Euro 2024, tại Hamburg, Đức, ngày 06/07/2024. AP - Hassan Ammar
Anh Vũ
Thông tín viên Antoine Grognet tại Munich tường trình :

Một bên là đội Pháp lọt tới bán kết mà không ghi được bàn nào trong lúc chơi (ngoại trừ phạt đền). Bên kia là Tây Ban Nha đã 11 lần làm rung lưới cầu môn các đối thủ. Các cầu thủ Áo Lam không bị ghi bàn nào trong vòng loại trực tiếp và đội quân Roja đã bị Gruzia ghi một bàn ở vòng 1/8 và một bàn nữa trong trận gặp Đức ở tứ kết. Tóm lại, sức mạnh của Pháp nằm ở thủ môn và hàng phòng ngự. Sức mạnh của Tây Ban Nha dựa trên hàng công và nhất là hai tiền đạo cánh Lamine Yamal và Nico Williams.

Nhưng với Deschamps, chiếc chìa khóa có thể nằm ở chỗ khác. Nhà cầm quân Pháp, từng là một tiền vệ, chú trọng tới hàng tiền vệ đối phương.

Ông nói : « Toàn đội Tây Ban Nha đề có khả năng làm chủ lối chơi, nhất là với Rodri, một cầu thủ chủ chốt. Đây là một đội biết làm chủ trận đấu tốt nhất, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp nhất đối với gần như tất cả mọi người ».

Một đội Tây ban Nha tự chủ trong lối chơi nhưng coi chừng với các cầu thủ Pháp có khả năng làm thất bại bất kỳ ai. Ngoài hàng phòng ngự, huấn luyện viênTây Ban Nha Luis de Fuente đặc biệt chú ý đến Kylian Mbappé, phong độ không được tốt, nhưng vẫn nguy hiểm.

Ông nói : « Kiểu cầu thủ này không lường trước được. Anh ta không bao giờ biến mất thực sự. Phong độ của anh ta nói là 50% nhưng như là 100% của bất kỳ cầu thủ nào khác. Cần phải nói rằng các cầu thủ như thế có thể không ở trung tâm trận đấu nhưng rồi có hai động tác thôi và ghi bàn ».

Điều này, Mbappé mới chỉ làm có một lần khi đá phạt đền.

Không có nhận xét nào: