Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :06/07/2024 - Duke Nguyên


Lô hệ thống phòng không Patriot thứ ba của Đức đã tới Kiev, Ukraine
Khi Ukraine đang phải vật lộn để đối phó với các cuộc không kích của Nga, hôm thứ Sáu (5/7), Đức cho biết lô hệ thống phòng không Patriot mới nhất đã được chuyển giao cho Ukraine. Ngoài ra, nhằm làm suy yếu các cuộc tấn công và sự tiến bộ của Nga ở miền Đông Ukraine, Kiev đã tăng cường không kích vào các cơ sở quân sự và năng lượng ở Nga trong những tháng gần đây. Hồi tháng 4, Đức tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp cho Kiev hệ thống phòng không Patriot.
<!>
Thông tấn xã Trung ương của Đài Loan dẫn lời hãng thông tấn Agence France-Presse (AFP) cho biết, Đại sứ Đức tại Ukraine Martin Jaeger đã đăng một bài viết trên mạng xã hội X (Twitter): “Lô hệ thống phòng không Patriot thứ ba của Đức đã được chuyển giao cho Ukraine”.

Ukraine vẫn luôn thúc bách kêu gọi các nước ủng hộ ở phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không, nhấn mạnh rằng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ thiết kế có khả năng đánh chặn tên lửa siêu thanh của Nga.

Kể từ khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra vào năm 2022, Đức đã từ bỏ lập trường về chủ nghĩa hòa bình truyền thống và trở thành nước cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine, đứng sau Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ sự hoan nghênh đối với lần chuyển giao lô hệ thống phòng không này.

Đã hơn hai năm kể từ khi Nga tấn công vào Ukraine, tên lửa và máy bay không người lái của Nga đã làm hư hại nguồn cung cấp điện của Ukraine, điều này buộc Kiev phải thực hiện biện pháp cắt điện và nhập khẩu điện từ Liên minh Châu Âu.

NATO cam kết ủng hộ Ukraina là « ưu tiên tuyệt đối 

»Vài ngày trước khi diễn ra thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương vào tuần tới tại Washington (Hoa Kỳ), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 05/07/2024 khẳng định việc ủng hộ Ukraina sẽ được đặt thành « ưu tiên tuyệt đối » trong chương trình nghị sự.


Ảnh minh họa: Berlin vừa chuyển giao hệ thống tên lửa Patriot thứ ba cho Kiev. AP - Sebastian Apel
Thùy Dương
Trang mạng của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cho biết tổng thư ký Jens Stoltenberg nhấn mạnh đến khả năng các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ các nước thành viên NATO sẽ « đồng ý về toàn bộ các biện pháp có lợi cho Ukraina ».

Cũng theo ông Jens Stoltenberg, NATO sẽ điều phối việc cung cấp phần lớn thiết bị hỗ trợ an ninh mà quốc tế viện trợ cho Ukraina, thông qua một bộ chỉ huy được đặt dưới sự chỉ đạo của một vị tướng ba sao. Bộ chỉ huy này có trụ sở tại Đức với cơ sở hậu cần được bố trí ở sườn đông khối NATO.

Lãnh đạo NATO cho biết thêm là các nước đồng minh sẽ đưa ra cam kết tài chính với Ukraina nhằm viện trợ quân sự ngay lập tức, ký kết các thỏa thuận an ninh song phương mới với Kiev, đồng thời tiếp tục kế hoạch về tương tác quân sự.

Về phía Kiev, theo Reuters, tổng thống Zelensky hôm qua khẳng định muốn tăng gấp đôi khả năng phòng không của Ukraina trong mùa hè này. Phát biểu của tổng thống Ukraina được đưa ra vào lúc hệ thống phòng không Patriot thứ ba của Berlin đã được chuyển cho Kiev. Cùng ngày, Latvia hứa cấp cho Ukraina 2.500 drone ngay trong tháng Bảy.

Về tình hình chiến sự, các vụ oanh kích của Nga hôm qua làm 7 người chết và 29 người bị thương tại miền đông Ukraina, trong khi đó các cuộc oanh kích của Ukraina nhắm vào các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát giết chết 5 người và 26 người khác bị thương. Nhìn sang Nga, một sân bay ở miền tây nam cũng bị hư hại do drone và tên lửa của Ukraina, theo trang tin độc lập “Astra”, được Le Monde trích dẫn.

TT Putin tái khẳng định chỉ ngừng chiến khi Ukraina rút hết quân khỏi 4 vùng bị Nga chiếm đóng

Ngày 05/07/2024 khi tiếp thủ tướng Hungary Viktor Orban tại điện Kremlin, tổng thống Vladimir Putin nhắc lại « Nga muốn chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột » với điều kiện « quân đội Ukraina phải rút hết khỏi các nước Cộng hòa (tự xưng) Donetsk và Lugansk, cũng như các vùng Zaporijjia và Kherson ». Thủ tướng Viktor Orban cho rằng « còn phải vượt qua nhiều chặng » để « chấm dứt chiến tranh » và « thiết lập hòa bình ».


Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp thủ tướng Hungary Viktor Orban tại điện Kremlin, Matxcơva ngày 06/07/2024. © Valeriy Sharifulin, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP
Thu Hằng
Tuy nhiên, theo AFP, chuyến công du Matxcơva của ông Viktor Orban bị các nước đồng minh phương Tây của Ukraina chỉ trích mạnh mẽ. Ngày 05/07, Hoa Kỳ bày tỏ « quan ngại về lựa chọn công du Matxcơva của thủ tướng Orban ». Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng « chuyến công du sẽ không giúp thúc đẩy tiến triển hòa bình và phản tác dụng đối với việc ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraina ».

Về phía NATO, tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết thủ tướng Hungary « có thông báo cho khối về chuyến thăm » nhưng ông « không đại diện cho Liên Minh Bắc Đại Tây Dương ». Trước đó, Bruxelles khẳng định thủ tướng Hungary, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của khối, không được Liên Âu « ủy quyền » và chuyến công du « chỉ nằm trong khuôn khổ quan hệ song phương giữa Hungary và Nga ».

Thủ tướng Hungary vượt quá vai trò nước chủ tịch luân phiên Liên Âu

Theo thông tín viên RFI Florence Labruyère tại Budapest, ông Viktor Orban cố tình gây nhập nhằng khi thể hiện gần gũi với tổng thống Putin trong thời gian đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu từ ngày 01/07.

« Thêm một lần nữa, ông Viktor Orban lại thách thức châu Âu. Ba ngày sau khi đến Kiev để yêu cầu tổng thống Ukraina chấp nhận ngừng bắn, lãnh đạo Hungary đến Matxcơva gặp ông Vladimir Putin. Thế nhưng chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu chỉ giữ nhiệm vụ điều phối lịch hoạt động của các nước thành viên. Ông Viktor Orban vượt quá chức năng của mình. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel và người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu Joseph Borrell nhắc lại là ông Viktor Orban không được ủy thác để nhân danh Liên Âu đối thoại với Putin.

Tuy nhiên, thủ tướng Hungary tự trao quyền khi tuyên bố : « Tôi là một công cụ phục vụ Chúa và những người muốn hòa bình ». Ông Viktor Orban cảm tưởng như được mọc thêm cánh vì ông đang thành lập một nhóm mới ở Nghị Viện Châu Âu, mang tên « Những người yêu nước ». Liên minh này, gồm nhiều đảng cực hữu, trong đó có đảng Pháp Tập Hợp Dân Tộc của bà Marine Le Pen, có thể trở thành nhóm lớn thứ ba ở Nghị Viện Châu Âu.

Vừa mới ngồi vào ghế chủ tịch luân phiên Liên Âu, ông Viktor Orban muốn áp đặt tầm nhìn của ông đối với các nhà lãnh đạo châu Âu khác. Đó là lập trường của một người ủng hộ chủ quyền quốc gia, quyết tâm phá hủy chính sách đối ngoại của châu Âu ».

Trung Quốc lắp đặt phao nổi ở khu vực thềm lục địa của Nhật Bản
Tokyo cho biết Trung Quốc hồi tháng Sáu vừa qua đã cho lắp đặt phao nổi ở phía nam đảo lớn Shikoku, ngoài khơi hòn đảo Okinotorishima nằm ở cực nam của Nhật Bản, vùng biển được coi là tự do nhưng vẫn nằm trong khu vực thềm lục địa của Nhật Bản.


Ảnh minh họa: Mũi Ashizurimisaki, đảo Shikoku. © Wikipédia
Thùy Dương
Đài Nhật NHK hôm 05/07/2024 dẫn lời tổng thư ký của chính phủ Nhật Bản, Hayashi Yoshimasa, lấy làm tiếc là Bắc Kinh cho đặt phao nổi mà không giải thích về lựa chọn hay dự định của Trung Quốc. Theo Tokyo, vụ đặt phao hồi tháng Sáu do một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc thực hiện.

Chính phủ Nhật Bản đã theo dõi hoạt động của tàu này và yêu cầu phía Trung Quốc không làm tổn hại đến lợi ích hàng hải ở thềm lục địa của Nhật Bản và ở ngoài biển khơi. Tokyo cũng kêu gọi Bắc Kinh minh bạch, cả trong các giải thích và hành động, bởi vì các hoạt động hải quân của Trung Quốc đặt ra nhiều nghi vấn và gây lo ngại.

Theo quan chức chính phủ Nhật, Trung Quốc đã trả lời rằng phao nổi này là để phục vụ việc quan sát sóng thần và không xâm phạm quyền chủ quyền của Nhật Bản về thềm lục địa. Tokyo cho biết sẽ tiếp tục thu thập và phân tích thông tin về vấn đề này.

Cũng theo NHK, bộ Quốc Phòng Nhật Bản hôm qua khẳng định có 2 tàu chiến của Hải quân Nga, trong đó có một khu trục hạm, và hai tàu chiến của Hải quân Trung Quốc, bao gồm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, đã đi qua eo biển phía tây nam nước Nhật hôm 04 - 05/07/2024 để ra Thái Bình Dương. Phía Matxcơva hôm thứ Năm cho biết là tàu của hai nước, Nga và Trung Quốc, tiến hành tuần tra chung.

Nhật Bản : Khách mời danh dự của Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế Arles 2024
Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế Arles (Les Rencontres de la photographie d’Arles) lần thứ 55, vừa khai mạc tại thành phố Arles ở miền nam nước Pháp hôm 01/07, đã chọn khách mời danh dự là Nhật Bản.


Một tác phẩm của nữ nhiếp ảnh gia Nhật Bản Ninagawa Mika trong khuôn khổ triển lãm "Rất vui được gặp bạn" tại Liên hoan nhiếp ảnh Arles, 06/07/2024. © Thanh Phương/RFI
Thanh Phương
Từ thành phố Arles, đặc phái viên Thanh Phương tường trình:

Liên hoan nhiếp ảnh Arles năm nay dành đến 5 cuộc triển lãm cho xứ sở hoa anh đào, đặc biệt là triển lãm mang tên "Rất vui được gặp bạn" (Quelle joie de vous voir), trưng bày các tác phẩm của 26 nữ nhiếp ảnh gia Nhật Bản từ thập niên 1950 đến nay, gồm những người nổi tiếng cũng như những người chưa ai biết đến.

Qua các bức ảnh của những nghệ sĩ này, ta có thể biết được cái nhìn của họ về xã hội Nhật Bản, về lịch sử Nhật Bản, nhất là về thái độ của họ đối những vai trò áp đặt lên phụ nữ trong xã hội nước này.

Nữ nhiếp ảnh gia Nhật Bản kỳ cựu, Ishiuchi Miyako, vừa được trao giải Women In Motion 2024 về nhiếp ảnh tại Liên hoan Arles ngày 02/07, cũng được vinh danh qua một cuộc triển lãm quy tụ một số loạt ảnh nổi tiếng của bà, đặc biệt là loạt ảnh Mother’s, trong đó có những bức ảnh về người mẹ đã quá cố.

Tối 04/07, công chúng đã rất thú vị khám phá cuộc sống của những Ama, tức là những phụ nữ Nhật Bản chuyên nghề lặn để mò hải sản, ngọc trai, theo truyền thống có từ 2.000 năm trước, qua bộ phim tài liệu của nữ đạo diễn và nữ nhiếp ảnh gia Bồ Đào Nha Claudia Varejao.

Bộ phim này chính là sự tiếp nối cuộc triển lãm Ama của nhiếp ảnh gia Nhật Bản nổi tiếng Uraguchi Kusukazu, người đã dành hơn 30 năm để ghi lại cuộc sống của những thợ lặn Ama trong vùng quê của ông.

Cũng lần đầu tiên tại Liên hoan nhiếp ảnh Arles, các nhiếp ảnh gia Nhật giới thiệu những bức ảnh của họ về thảm họa hạt nhân Fukushima ngày 11/03/2011 trong cuộc triển lãm tập thể mang tên Dư chấn (Répliques), một dịp để công chúng châu Âu hiểu rõ hơn những hậu quả xã hội và môi trường của thảm họa mà nay vẫn tiếp tục ám ảnh người Nhật. Giống như những dư chấn vô tận.

Iran bầu một nhà cải cách làm tổng thống

Dân biểu cải cách Massoud Pezeshkian đã đắc cử tổng thống Iran với hơn 16 triệu phiếu bầu ở vòng 2, được tổ chức ngày 05/07/2024. Đối thủ của ông là Saeed Jalili, thuộc phe siêu bảo thủ, kêu gọi những người ủng hộ « tôn trọng » kết quả và hứa « sẽ nỗ lực hết sức để giúp » tổng thống tân cử.


Massoud Pezeshkian, chủ trương cải cách, đắc cử tổng thống Iran trong cuộc bỏ phiếu ngày 05/07/2024. AFP - ATTA KENARE
Thu Hằng
Dân biểu 69 tuổi của thành phố Tabriz, tây bắc Iran, không thực sự được chú ý khi đơn ứng cử tổng thống của ông được Hội Đồng Giám hộ Iran chấp nhận, cùng với 5 ứng cử viên bảo thủ khác. Là bác sĩ phẫu thuật tim, ông được người dân Iran biết đến khi giữ chức bộ trưởng Y Tế trong nhiệm kỳ hai của tổng thống cải cách Mohammad Khatami. Trong suốt quá trình vận động tranh cử, ông thường xuyên chỉ trích tình trạng phân biệt chủng tộc mà chính ông là nạn nhân vì có cha là người Azeri và mẹ là người Kurdistan. Ông cũng lên án tình trạng bạo lực và trấn áp đối với phong trào Phụ nữ-Cuộc sống-Tự Do, xuất phát từ tỉnh Kurdistan, quê của thiếu nữ Mahsa Amini bị chết trong lúc bị giam.

Ngay khi đắc cử, ông khẳng định sẽ theo đúng chỉ thị của lãnh tụ tinh thần tối cao nhưng cũng muốn hành động để mở cửa đất nước trở lại với cộng đồng quốc tế. Trên mạng X, ông cho biết « con đường trước mắt rất khó khăn và sẽ chỉ được dễ dàng với sự hợp tác, đồng cảm và tin tưởng » của người dân Iran. Tổng thống tân cử Iran sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn nào ? Thông tín viên RFI Siavosh Gazhi tại Teheran giải thích :

« Phe cải cách đã giành được chiến thắng đáng kể sau khi kêu gọi được những cử tri vắng mặt ở vòng 1 dồn phiếu để chặn đường của ứng viên siêu bảo thủ Saeed Jalili. Nhận được hơn 16 triệu phiếu bầu, so với 13 triệu của đối thủ, ông Massoud Pezeshkian có thể hài lòng về tất cả. Phe cải cách đã huy động được thành công một bộ phận cử tri truyền thống ở nhiều vùng vẫn thường xuyên tẩy chay bầu cử trong những năm gần đây.

Ông Massoud Pezeshkian hứa nới lỏng các quy định về mang khăn trùm đầu Hồi giáo, chấm dứt lực lượng cảnh sát đạo đức, đối thoại cởi mở với phương Tây để tìm cách dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đang tác động nặng nề đến nền kinh tế Iran.

Tuy nhiên, nhiệm vụ của ông được cho là khó khăn. Về mặt đối nội, ông phải phối hợp với những tổ chức lãnh đạo khác, trong đó có Quốc Hội hiện do phe bảo thủ kiểm soát. Về đối ngoại, viễn cảnh ông Donald Trump trở lại nắm quyền ở Hoa Kỳ dập tắt cơ hội nối lại đối thoại để tái lập thỏa thuận hạt nhân 2015, trong khi đó Iran vẫn theo đuổi chương trình nguyên tử với tốc độ nhanh ».

Không có nhận xét nào: